________________________

Những tin tức liên quan đến sức khỏe cần được áp dụng thận trọng, và với sự tham khảo của bác sĩ gia đình nếu cần

Trong lượng và dung lượng của não bộ bắt đầu giảm đi khoảng 5% mỗi thập niên sau tuổi 40. Sự suy giảm này tăng nhanh hơn sau tuổi 70. Cơ năng não cũng bắt đầu suy giảm cùng với thời gian, nhất là sau tuổi 70.

Điều đáng lạc quan là khác với quan niệm trước đây của y học, một số khảo cứu cho thấy não có khả năng tạo ra những tế bào thần kinh (neuron) mới trong vùng hippocampus là vùng óc kiểm soát trí nhớ và học hỏi.

Bản tin ngắn Vận Hội Mới trình bày một số phương thế có thể giúp duy trì cơ năng não bộ.

Nghiên cứu về cơ năng não.

Một nghiên cứu tại California gồm 2.500 người thuộc lứa tuổi 70-79 trong suốt 8 năm cho thấy:  Tập luyện thể thao, trình độ học vấn, tránh hút thuốc, và hoạt động xã hội đóng vai trò then chốt trong việc duy trì cơ năng não,

Những người tập thể dục từ mức độ trung bình trở lên ít nhất một lần một tuần có cơ hội duy trì trí óc minh mẫn cao hơn 30% so với những người không tập. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra hormone làm tăng khả năng hoạt động của tế bào thần kinh, đồng thời làm giảm những stress hormone. Thể dục giúp tăng lượng máu cho não bộ và còn có thể giúp tăng tế bào thần kinh và giây nối thần kinh mới trong não. Tập thể dục ngăn ngừa việc suy giảm nhận thức và giúp tránh bệnh tâm thần.

Những người học tới trình độ phổ thông trung học trở lên có khả năng duy trì khả năng nhận thức ở mức ổn định cao gấp 3 lần so với người có học vấn thấp.

Thói quen hút thuốc làm giảm khả năng nhận thức. Người không hút thuốc có khả năng tư duy sắc bén gấp hai lần so với người nghiện thuốc khi về già.

Hoạt động xã hội cũng tốt cho não. Những người thích tham gia hoạt động xã hội có khả năng tư duy sắc bén cao hơn 24%.

đôi lứa nhảy đầm

Những hoạt động giúp duy trì cơ năng não

Khiêu vũ Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng khiêu vũ có khả năng cải thiện chức năng não.

Yoga. Tập Yoga giúp cho sự bình an tâm trạng và làm tăng khả năng tập trung. Yoga còn ngăn ngừa việc suy giảm nhận thức.

Vẽ. Vẽ  kích thích bán cầu não phải và tăng cường khả năng sáng tạo.

Ăn cá và dùng dầu cá. Cá có chứa nhiều thành phần xây dựng màng tế bào não. Dùng dầu cá giúp cải thiện sự tập trung, tăng cường các trung tâm cảm xúc của bộ não và làm tăng chức năng não bộ. Chất acit béo Omega-3 trong cá là thực phẩm cần thiết cho tế bào não.

Ăn các loại hạt. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn các loại hạt cải thiện chức năng não đáng kể. Những sinh viên ăn các loại hạt sẽ làm bài tốt hơn so với những người không ăn.

Hít thở sâu. Hít thở sâu giúp phát triển cơ năng não. Có thể tập thói quen đi ngoài sân hoặc công viên 10-15 phút mỗi ngày để ngồi và hít thở sâu. Hít thở sâu giúp tăng lượng oxy cho não bộ.

Tranh luận. Việc tranh luận khiến bạn phải suy nghĩ nhanh chóng và thông minh, suy nghĩ đến các tình huống khác nhau.

Ngủ đầy đủ. Ngủ giúp làm tăng và duy trì trí nhớ. Sự thiếu ngủ có thể làm cho ta hay quên và phải ứng chậm chạp.

Những phương thế khác. Các sinh hoạt tâm linh như cầu nguyện, suy niệm, thiền định; và sự luyện tập trí não như chơi cờ, ô chữ, đọc sách…đều có khả năng giúp tăng cường cơ năng não.

Các thực phẩm. Như trái việt quất (bluberries), dark chocolate, trà xanh rất tốt cho não bộ. Blueberries là một trong những loại trái cây tốt nhất cho khả năng trí nhớ.

BS Trần Việt Cường

Bài liên quan:
  • GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • Vì sao gian lận khoa học quá phổ biến ở Trung Quốc?
    The Economist
  • NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ TRONG HÔN NHÂN
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • NAM HAY NỮ, GIỚI NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
    TS Trần Mỹ Duyệt