_______________________

Nếu có một loại thuốc nào mới được phát minh có thể giúp ta ăn uống lành mạnh hơn, tập thể thao nhiều hơn, ngủ dễ dàng hơn và sống vui vẻ hơn mà lại không có phản ứng phụ thì chắc chắn mọi người sẽ đổ xô đi mua.

Loại thuốc đó thật ra đã có sẵn mà lại không cần phải mua.

Joyce Meyer nói là không có người nào hạnh phúc hơn một người thật sự biết ơn và hài lòng về cuộc sống của mình. Sau đây là những lợi ích mà những ai có tâm tình biết ơn sẽ nhận được:

  • Nhiều nghị lực hơn.
  • Ngủ dễ hơn.
  • Nhiều bạn thân hơn.
  • Tự tin hơn.
  • Sống lạc quan hơn.
  • Tinh thần sáng suốt hơn.
  • Hệ miễn nhiễm tốt hơn.
  • Đối phó với nghịch cảnh tốt hơn.
  • Tập thể thao đều đặn hơn.
  • Yêu thích công việc và làm việc tốt hơn.
  • Hài lòng với cuộc sống hơn.
  • Thành công trong cuộc sống hơn.
  • Ăn uống lành mạnh hơn.

Trong hơn hai thập niên qua, nhiều cuộc nghiên cứu về đề tài làm sao để có được hạnh phúc đã phát hiện một yếu tố quan trọng nhất của hạnh phúc: tâm tình tạ ơn. Hàng trăm cuộc nghiên cứu chứng minh rằng sống tạ ơn giúp cho ta có những tình cảm tích cực, giảm nguy cơ bị trầm cảm, giúp xây dựng tương quan hạnh phúc, giúp đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống và chưa kể nhiều lợi ích khác nữa.

Tạ ơn là chìa khóa của hạnh phúc. Thế nhưng sống tâm tình tạ ơn lại không phải dễ dàng. Sau đây là một số bí quyết giúp ta sống tạ ơn:

1. Tập đếm những hồng ân. Có những ngày trong cuộc sống ta thấy toàn gặp những chuyện làm ta bực bội. Thế nhưng ngay cả trong những ngày đó, nhiều điều tốt đẹp cũng đã đến với ta. Vấn đề là ta không nhận ra đó thôi. Bí quyết tập đếm những hồng ân khuyên ta bỏ ra từ 5-10 phút lúc cuối ngày để  viết xuống 3 điều tốt đẹp đến với ta trong ngày, cho dù rất nhỏ bé. Đồng thời viết tại sao những điều tốt đó đến với ta. Khảo cứu năm 2005 tại Đại Học Pennsylvania cho thấy tập như vậy mỗi ngày trong một tuần làm ta sống hạnh phúc hơn kéo dài tới 6 tháng sau. Bài tập này  không những giúp ta nhớ lại những điều tốt đẹp trong quá khứ, mà còn giúp ta nhận ra và vui hưởng những điều này ngay khi chúng đến với ta.

2. Tập làm toán trừ tinh thần. Ta vẫn nghe nói là mình không biết là may mắn có được một điều cho đến khi ta bị mất đi điều đó. Chân lý này ai cũng sẽ phải cảm nhận trong đời. Bài tập toán trừ tinh thần là viết ra tình trạng của ta nếu không có được những điều ta đang có như công việc, nhà cửa, tiện nghi, người thân yêu…Khảo cứu năm 2008 cho thấy tập viết như vậy trong 15 phút giúp tăng hạnh phúc và lòng biết ơn. Bài tập này giúp ta bớt đi thói quen cho những điều ta có trong đời là chuyện đương nhiên, Đồng thời giúp ta cảm nhận được là mình rất may mắn có được những gì ta đang có.

3. Học thưởng thức. Con người tự nhiên có khuynh hướng không còn biết thưởng thức hương vị trong cuộc đời một khi đã bắt đầu quen. Một thí dụ điển hình là khi ăn miếng bánh ngon đầu tiên, ta thường thấy rất ngon nhưng sau đó không còn thưởng thức được nhiều như miếng đầu tiên nữa. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy tập nhịn một món ăn mà ta ưa thích như chocolate một tuần lễ giúp thưởng thức được nhiều hơn khi ăn lại.

4. Tập thưởng  thức những gì ta có trong đời. Luyện tập thưởng thức như vậy giúp ta biết trân trọng những gì ta có trong đời, và không cho những gì ta đang có là chuyện đương nhiên. Nghiên cứu còn cho thấy, trái với điều ta thường nghĩ, là không phải cứ càng có nhiều tiền của, dư thừa mọi thứ là càng hạnh phúc. Ngược lại, một cuộc sống có những giới hạn về vật chất lại dễ đưa đến hạnh phúc hơn

5. Thưởng thức đi bộ. Đi bộ một mình trong vòng 20 phút, mỗi tuần một lần, đi những con đường khác nhau và chú tâm đến cảnh vật cỏ cây, âm thanh, hương vị cỏ cây, làn gió tươi mát ….Nghiên cứu cho thấy đi bộ như vậy làm tăng thêm hạnh phúc.

6. Tập nói lời cám ơn. Tâm tình tạ ơn có tác động mạnh mẽ hơn nếu được diễn tả qua lời nói cám ơn. Nói lời cám ơn hay gửi thiệp cám ơn là những phương thế ai cũng thực hiện được.

Một phương thế hữu hiệu hơn là gửi thư cám ơn mói rõ chi tiết về những điều ta biết ơn. Tốt hơn nữa là đưa tận tay cho người ta cám ơn và chính mình đọc lá thư đó.

Nghiên cứu cho thấy phương thế này làm tăng hạnh phúc và cải thiện mối tương quan (thí dụ tương quan vợ chồng) rất hữu hiệu. Sự cải thiện này kéo dài tới cả tới 6 tháng sau mỗi lần thực hiện.

BS Trần Việt Cường