______________________________

Với tình Yêu Thương dành cho loài người, cách riêng cho Dân Tộc Việt nam, Đức Maria, 223 năm trước, đã hiện ra tại La Vang, một vùng xa xôi hẻo lánh trong Tỉnh Quảng Trị, Việt Nam qua dung nhan và diện mạo hiền hòa của người phụ nữ Việt Nam để bảo vệ các Tín Hữu giáo dân trong cơn hoạn nạn. Sự hiển linh này vẫn còn là Niềm Tin mạnh mẽ cho đến nhiều thế hệ. Và qua Linh Đài hôm nay Tín Hữu Công Giáo Thánh Hiến sẽ là nơi đón tiếp nhiều người khắp nơi trên thế giới về đây cầu nguyện và chiêm ngưỡng.

Ý nghĩa vừa nói được vị Tổng Giám Mục Christophe Pierre, sứ thần Tòa Thánh Vatican tại Hoa Kỳ, đại diện Đức Giáo Hoàng Francis tuyên bố trong đại lễ Thánh hiến Linh Đài Đức Mẹ La Vang có khoảng  10,000 Tín Hữu Công Giáo tham dự  tại Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Ki-tô, Garden Grove, Hoa Kỳ chiều thứ Bảy 17/7/2021.

Giám Mục Kevin Vann, giám mục Giáo Phận Orange; Giám Mục Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá, nhiều Giám Mục trong vùng, hàng trăm Linh Mục, và Nữ Tu cùng góp sức tổ chức ngày trọng đại của Giáo Phận Orange hôm nay.

Giám Mục Kevin Vann, giám mục Giáo Phận Orange, nói “Linh Đài Đức Mẹ La Vang không chỉ là một địa điểm đưa con người lại với Chúa, mà còn là chứng tích của lòng tin của anh chị em gốc Việt là những người đã đóng góp rất nhiều cho sự sống động của các giáo xứ ở đây, và cũng mang chúng ta lại gần với Mẹ Thiên Chúa để người phù hộ chúng ta.”

Giám Mục Nguyễn Thái Thành, giám mục phụ tá Giáo Phận Orange, người được ủy nhiệm vai trò hướng dẫn dự án, phát biểu: “Tôi và cộng đồng người Việt ở Orange County rất lấy làm hân hoan thấy Linh Đài Đức Mẹ La Vang được thánh hiến hôm nay.” “Chúng tôi ghi nhận những ân huệ của Đức Mẹ qua sự ban ơn của Người. Chúng tôi hằng mong ước được tôn vinh Người ở một nơi đặc biệt để tỏ lòng biết ơn sâu xa trước sự che chở của Mẹ và xin Người tiếp tục đồng hành với chúng tôi trong cuộc hành trình này.”

Tượng Đức Mẹ cao 12 ft., nặng 16,000 pound, khắc từ một khối cẩm thạch trắng của Ý. Và là một trong những Thánh Tượng Mẹ La Vang lớn nhất Thế Giới.

Vũ Khúc Dâng Hoa cho Đức Mẹ La Vang do các em thiếu nhi trình diễn. Nguồn: OCRegister

Đây là công trình có sự chung vai góp sức của bao nhiêu người trong nhiều ban thiện nguyện khác nhau. Hôm nay là ngày mà mọi người hằng mong đợi trong suốt thời gian qua.

Trugn tâm Linh Đài  là Thánh Tượng Đức Mẹ La Vang, giống như hình ảnh được thuật lại khi Đức Mẹ hiện ra nhiều lần để an ủi, nâng đỡ một nhóm Tín Hữu giáo dân Việt Nam đang trốn tránh chiếu chỉ bắt đạo của Tiều Đình vào năm 1798.

Trong những lần hiện ra cách nay 223 năm, ở La Vang, Quảng Trị, vùng rừng núi hẻo lánh xa xôi ở Việt Nam, Đức Mẹ đã mang hy vọng và hướng dẫn cho các giáo dân đang trong cơn tuyệt vọng. Từ mấy thế kỷ qua, Đức Mẹ La Vang trở thành biểu tượng của niềm Hy Vọng, Đức Tin, và của lời hứa cho người Công Giáo Việt Nam khắp năm châu.

Linh Đài Mẹ La Vang đặt hướng về Tháp Hy Vọng “Tower of Hope” cao 70 thước, trong khuân viên diện tích của nhà thờ 78,000 sq ft, nằm trên khoảng đất rộng 34 mẫu, có trung tâm văn hóa, hai phòng triển lãm, hội trường Arboretum văn phòng giáo phận, trường học, nghĩa trang. Quần thể này được xây năm 1968.

Lễ Thánh Hiến được chia làm ba phần. Phần thứ nhất là phần Thánh Hiến, phần thứ hai là Thánh Lễ và phần thứ ba là tiệc mừng, văn nghệ để mừng ngày trọng đại của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại đây.

Trong nghi thức Thánh Hiến và Thánh Lễ đại trào kéo dài 4 tiếng đồng hồ Ca Đoàn tổng hợp gồm 500 ca viên và Ban đại hòa tấu đã giúp trên 10 ngàn Tín Hữu cầu nguyên qua Thánh Nhạc với những bản Thánh Ca chọn lọc thích hợp với Nghi Thức Thánh Hiến và Thánh Lễ đặc biệt hôm nay.

Công trinh kiến trúc Linh đài Mẹ La Vang sẽ còn tiếp tục thực hiện một số kiến trúc phụ, trong đó có Vườn Cầu Nguyện.

Phóng viên Vận Hội Mới

Bài liên quan:
  • Cộng Đoàn Chúa Kitô Cứu Thế – Christ Our Savior Catholic Parish
    TNT
  • Video Thủ tướng Chính “chửi thề” không còn trên YouTube của Bộ Ngoại giao Mỹ
    Đài Á Châu Tự Do