Ngày 11 tháng 9 năm 2001 là ngày kinh hoàng nhất đối với người Mỹ. Bốn chiếc máy bay hàng không dân sự bị cướp gần như cùng lúc, hai chiếc đâm vào cao ốc World Trade Center, một chiếc đâm vào Ngũ Giác Đài, một chiếc không đến được mục tiêu, rớt ở bìa rừng. Con số thương vong chưa kiểm tra được, có thể là hàng ngàn người. Dân chúng Hoa Kỳ phẫn nộ tột cùng, nhưng chưa ai biết rõ thủ phạm. Một nhân vật được báo chí nhắc đến nhiều nhất là Osama bin Laden, bị chính phủ Mỹ xem là trùm khủng bố, chuyên tổ chức và tài trợ cho các cuộc khủng bố nhắm vào người Mỹ ở bất cứ đâu trên thế giới. Osama bin Laden có nhiều tiền và có khả năng lãnh đạo một đạo quân khủng bố, để tấn công vào Hoa Kỳ.

Nhiều nguồn tin nói rằng chính quyền Mỹ treo giá ai bắt sống được Osama bin Laden sẽ được thưởng 5 triệu Đô la. Osama bin Laden hiện đang ẩn náu tại một vùng núi phía Nam ở Afghanistan và được nhà cầm quyền tại đây che chở. Osama bin Laden từng phục vụ trong quân đội Afghanistan từ năm 1979 đến 1989, là một nhà triệu phú, chủ trương chống lại tất cả những ai không theo đạo Hồi (Islam).

Osama bin Laden là người con thứ 17 trong một gia đình giàu có với 52 người con, gốc Saudi. Bin Laden sử dụng hàng trăm triệu Đô la để tổ chức các đường dây trải rộng trên khắp thế giới, yểm trợ cho các nhóm khủng bố ở Afghanistan, Bosnia, Chechnya và Kenya. Năm 1991, bị truy lùng, bin Laden trốn ra khỏi Saudi Arabia, đến Sudan. Tại đây, Osama bin Laden bỏ ra rất nhiều tiền để tạo công ăn việc làm giúp đỡ những người cùng khổ. Đó là một trong những cách thiết lập đường dây. Năm 1996, Sudan trục xuất tất cả những phần tử khủng bố, trong đó có bin Laden. Đến Afghanistan, bin Laden nỗ lực nhiều hơn để thiết lập những trại huấn luyện, sản xuất những tay khủng bố cung cấp cho các đường dây trên thế giới.

Bin Laden Thành Lập Al Qaeda

Cuộc chiến tranh từ năm 1979 đến 1989, Liên Xô đã lãnh những thất bại ê chề trên những cánh đồng cháy và những rặng núi khô ở Afghanistan. Bin Laden như những thanh niên cuồng nhiệt khác đã tham gia vào đội quân mujahadeen chống lại bọn Xô Viết. Chiến tranh chấm dứt, Osama bin Laden cùng với các lãnh tụ Hồi Giáo và những người có kinh nghiệm quân sự thành lập một tổ chức chủ trương bạo lực để chống lại những chế độ không theo Hồi Giáo. Tổ chức đó được gọi là Qaeda do Osama bin Laden lãnh đạo. Qaeda phát triển nhanh chóng trở thành một tổ chức chống Mỹ. Từ khi Hoa Kỳ tiến hành trận đánh Vùng Vịnh năm 1991 và quân đội Hoa Kỳ hiện diện ở Somalia để viện trợ lương thực, năm 1992, càng làm cho tổ chức Qaeda căm thù Mỹ. Bởi vì Qaeda cho rằng sự có mặt của Mỹ ở Trung Đông không khác nào đi xâm lăng các nước Hồi Giáo.

Năm 1992, Osama bin Laden đưa ra tuyên cáo chống lại sự có mặt của Mỹ tại Saudi Arabia và Somalia. Đầu năm 1993, một toán quân do bin Laden huấn luyện đã phục kích giết chết 18 binh sĩ Mỹ ở Somalia. Trong một cuộc phỏng vấn, Osama bin Laden nói rằng: “Giết một người lính Mỹ hơn là phí thì giờ đi làm những việc gì khác”.

Tín lý của đo Islam như thế nào?

Một cách đơn giản, Islam hay còn gọi là Hồi giáo do Muhammad thành lập, tin vào Thượng Đế mà họ gọi là Allah. Tín đồ theo đạo Islam gọi là Muslim. Islam có nghĩa là hiến mình cho Allah haysống và chết cho Allah. Đó là một nếp sống dành cho tín đồ, dựa theo Thánh Thư, lời của các nhà tiên tri như Abraham, Moses,.. kể cả của Jesus. Và nhà tiên tri cuối cùng là Muhammad sống ở thế kỷ thứ 7, ở Ả Rập, đã đúc kết thành những sách thánh của Islam. Islam có hai thứ. Thứ nhất là Quran, có khi được gọi là kinh Coran. Thứ hai, những Thánh Thư ghi chép các lời của các nhà tiên tri.

Muhammad là người Ả Rập sinh ra vào năm 570, là người ở giai cấp thấp trong xã hội đã phấn đấu không ngừng trong đời sống. Muhammad được một người đàn bà ở giai cấp quý tộc thương yêu và họ lấy nhau trong tình yêu và kính trọng. Muhammad mồ côi từ lúc nhỏ, đã có những suy nghĩ xa xôi không như những đứa trẻ bình thường. Muhammad thường xuyên suy tư đi tìm nguồn gốc của vũ trụ. Một ngày đó, thiên thần đem đến cho Muhammad một thánh thư. Từ đó, Muhammad chép lại những lời được mặc khải từ Allah và thành lập đạo. Muhammad là tín đồ Hồi Giáo đầu tiên và tuyên xưng “sống và chết cho Allah”. Tín đồ Hồi Giáo tin có một Thượng Đế (Allah) tạo ra con người để thờ phượng Thượng Đế. Hồi Giáo giáo dục con người sống hòa bình với nhau không phân biệt chủng tộc, giới tính, không phân biệt giai cấp. Muhammad bác bỏ hết tất cả các tín ngưỡng khác như là thờ lạy hình tượng, những câu chuyện thần thoại,… và Muhamamd nhận mình là tiên tri cuối cùng đã được Thượng Đế mặc khải để đem đạo đến cho con người. Muhammad đã bị chống đối kịch liệt nhưng ông ta đã cứng rắn và kiên nhẫn đi rao truyền tín lý Islam ở Mecca 13 năm và ở Medina 10 năm, là 2 thành phố ở Saudi Arabia.

Theo Muhammad, tín lý Islam không chỉ thuần là những tín lý suông, mà là những luật lệ bó buộc con người tín đồ trong cuộc sống hàng ngày. Những công việc cá nhân mỗi ngày như ăn ở, ngủ nghỉ, đi đứng, cầu nguyện mỗi ngày, và kể cả ngáp, ho,… đều được ghi chép trong những luật lệ dành cho tín đồ Hồi Giáo.

Sống và Chết cho Allah

Trải qua hơn 1400 năm, căn bản của Islam không thay đổi bao nhiêu. Nhưng những tín đồ mỗi thời thì diễn giải kinh Quran và các Thánh Thư theo ý riêng. Chỉ với khẩu hiệu sống và chết cho Allah cũng đã được diễn giải là những người chết vì bảo vệ Islam, được lên Thiên Đàng. Ngoài ra, nhiều tín đồ Hồi Giáo còn coi những người không theo Islam là những người ngoại đạo (infidel), cần được giáo hóa. Họ đòi Mỹ trả lại Saudi Arabia là quê hương của Muhammad, giáo chủ Hồi Giáo. Họ muốn Do Thái trả lại đất cho Palestine anh em của họ. Họ muốn thanh tẩy các vùng Hồi Giáo đã bị nhiễm Tây Phương,… Những tâm nguyện này đã làm nên cuộc Thánh Chiến (jihad), có nơi đã bùng phát, có nơi còn âm ỷ.

Kể từ năm 1991, sau cuộc chiến vùng Vịnh, và sự có mặt của quân đội Hoa Kỳ ở Somalia vào năm 1992, Mỹ là mục tiêu bị tấn công và được tuyên bố công khai. Osama bin Laden đã ra tuyên cáo và được các chế độ Hồi Giáo tán thành, là phát động chiến dịch chống Mỹ từ mọi phía. Osama bin Laden cũng đã từng công khai nói trên các hệ thống thông tin rằng, “chiến sĩ Hồi Giáo” sẽ không phân biệt thường dân hay quân nhân Mỹ. Họ sẽ giết tất cả. Bin Laden nói: “Đánh vào điểm yếu của kẻ thù, đánh vào nơi nào mà nó đau nht”. Đi xa hơn, bin Laden tuyên bố tiến hành cuộc “Thánh Chiến” để thanh tẩy vùng đất Ả Rập và tái lập trật tự xã hội. Mục tiêu gần nhất là đuổi Mỹ ra khỏi Trung Đông và yểm trợ các chế độ Hồi Giáo củng cố quyền hành và liên minh với nhau. Từ đó có sự ra đời của Mặt Trận Hồi Giáo Thế Giới Cho Cuộc Thánh Chiến Chống Do Thái và Ngoại Bang” (World Islamic Front for Holy War against Jews and Crusaders).

Osama bin Laden đã dùng tiền để tổ chức hàng ngàn trung tâm huấn luyện, chuyên đào tạo quân khủng bố. Có tin nói rằng, con số trung tâm huấn luyện có thể hơn 5000 địa điểm, với 60 chế độ Hồi Giáo (60 quốc gia) yểm trợ. Ngoài ra, Osama bin Laden còn tổ chức các căn cứ địa an toàn để cho các “chiến sĩ Hồi Giáo” có nơi ẩn náu nếu bị truy lùng. Căn cứ địa cũng được xây dựng ngay trong nước Mỹ.

Kẻ Thù Của Mỹ Đang Ở Đâu?

Quyền lực của đạo quân khủng bố Hồi Giáo không còn nằm trọn trong tay của Osama bin Laden. Nó nằm trong tay một liên minh. Liên minh này đã tỏa rộng trong nhiều quốc gia do chế độ Hồi Giáo cầm quyền. Lực lượng Hồi Giáo với tinh thần “sống và chết cho Allah” đã được trải rộng khắp nơi trên thế giới. Qua cuộc tấn công ở New York và Washington hôm 11 tháng Chín, 2001, người ta đã nhìn thấy sự điều khiển và tổ chức tinh vi của một đội quân cảm tử Hồi Giáo để tấn công vào biểu tượng trung tâm của Hoa Kỳ. Nó đã vượt qua được hàng rào an ninh tình báo của Mỹ và giết quá nhiều người.

Chính quyền Hoa Kỳ biết kẻ thù là ai, nhưng không biết ở đâu. Vấn đề của Hoa Kỳ sắp tới sẽ không phải là trả đũa, hay bắt cho được Osama bin Laden, mà phải có biện pháp đối đầu với lực lượng Hồi Giáo. Người dân Hoa Kỳ không thể ủy nhiệm công tác bảo vệ cho quân đội hay cho chính quyền. Vì mỗi người có thể là mục tiêu. Và biện pháp quân sự không phải là biện pháp duy nhất và cũng không phải hữu hiệu nhất.

Sơn Hà (Sep-14-2001)

Bài liên quan:
  • Tại Sao Houthi Tấn Công Các Tàu Đi Qua Hồng Hải?
    -Sơn Hà (Dec.2023)
  • Rút Quân Ra Khỏi Afghanistan – Và Những Sự Kiện Liên Quan
    -Sơn Hà