Hàng ngàn giáo dân từ khắp nơi về tham dự Đại Hội Thánh Mẫu đầu tiên tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Garden Grove. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhiều tín hữu Công Giáo Việt Nam tại giáo phận Orange, California đã từ lâu mong đợi có một Đại Hội Thánh Mẫu tại đây, nhất là từ khi Giáo Phận mua được Nhà Thờ Kiếng của anh em Tin Lành làm Nhà Thờ Chính Tòa. Niềm ao ước ấy đã trở thành hiện thực.

Đại Hội đã được tổ chức bắt đầu vào chiều thứ Sáu ngày 1 tháng 7 năm 2022 lúc 6:00pm  trong khuôn viên Nhà Thờ Chính Tòa, nơi có Linh Đài Đức Mẹ La Vang với chủ đề: “Cùng Mẹ, Tạ Ơn Chúa”. Hơn một ngàn thiện nguyện viên đã làm việc trong nhiều tuần trước ngày khai mạc.

Đông đảo tu sĩ Công Giáo từ khắp nơi về tham dự Thánh Lễ Khai Mạc Đại Hội Thánh Mẫu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trong nghi thức khai mạc, Linh Mục Vincent Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, trưởng ban tổ chức tuyên bố khai mạc Đại Hội trước khoảng hơn 6 ngàn người. Thành phần tham dự gồm có những tín hữu ở nhiều tiểu bang khác đến. Có đoàn người từ San Jose xuống, San Diego lên và từ nhiều giáo phận lân cận.

Tiếp đến là Đoàn Trống Thiên Ân của giới trẻ Công Giáo khởi diễn khúc nhạc oai hùng, làm lòng người rộn ràng bồi hồi nhớ đến không khí hào hùng của các thánh Tử đạo trong ngày lãnh triều thiên vinh hiển. Ca đoàn trẻ tổng hợp của giáo phận Orange với hơn 800 ca viên và dàn nhạc vĩ đại đã trổi lên những ca khúc tôn vinh Thiên Chúa và Mẹ Maria  qua những ca khúc “Kìa Bà Nào, Ave Maria…” làm cho không khí thêm thánh thiêng và nâng tâm hồn mọi người lên với Chúa.

Cùng Mẹ, Tạ Ơn Chúa!

Bài giảng thuyết khai mạc Đại Hội của Linh Mục Nguyễn Thanh Sơn với đề tài “Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Hội Thánh, Mẹ Thánh Thể”, bàn tiệc Thánh là tâm điểm trong đời sống của người Kitô Hữu. Theo Linh Mục giảng thuyết thì Mẹ Maria có thể dẫn đưa ta đến bí tích cực thánh này.

Tiếp đến phần khai mạc dành cho các em thiếu nhi, giới trẻ trong hội trường khoảng một tiếng đồng hồ. Trong thời gian này, mọi người nghỉ giải lao tham quan các gian hàng trong sân thánh đường của các hội đoàn, dòng tu.

Khoảng 7:30pm Thánh Lễ khai mạc dưới sự chủ tế và giảng thuyết của Đức Giám Mục Phó Timothy Freyer. Số người tham dự lên đên 10 ngàn người. Bài giảng của Đức Giám Mục được một linh mục dịch sang tiếng Việt, cho mọi người hiểu hết ý nghĩa sâu sắc mà ngài muốn nói đến Mẹ La Vang.

Sau Thánh lễ khai mạc là phần phụng vụ diễn nguyện của giới trẻ được tổ chức trong hội trường.

Cuối cùng của ngày thứ Sáu là cuộc rước nến của giới trẻ, rực rỡ lung linh dưới màn đêm từ hội trường tiến ra Linh Đài Đức Mẹ, dưới sự hướng dẩn của các Soeurs Dòng Mến Thánh Giá.

Qua ngày thứ Bảy, ngày thứ hai của Đại Hội bắt đầu bằng Thánh Lễ trong nhà thờ Chính Tòa, Đức Giám Mục phụ tá Nguyễn Thái Thành chủ tế và Linh Mục Nguyễn Thanh Châu thuyết giảng. Sau Thánh Lễ có nghi thức chữa lành do Linh Mục Ben Trần cử hành.

Tiếp đến trong chương trình Đại Hội các Linh Mục ngồi tòa để ban Bí Tích Hòa Giải trong suốt hơn 4 giờ đồng hồ cùng lúc Chầu Thánh Thể trong Nhà Thờ.

Cũng trong thời gian trong Nhà Thờ có Chầu Thánh Thể và xưng tội, thì ở những phòng hội khác có các cuộc hội thảo với những đề tài khác nhau. Có những phòng họp lớn dành cho sinh hoạt giới trẻ.

Thời gian nghỉ trưa có chương trình văn nghệ phụ diễn ở khu vực sân khấu được dựng lên ở phía Tây Bắc trong khu vực Thánh Đường. Chung quanh có những gian hàng bán thực ẩm và nước uống cho mọi người tham dự. Hệ thống nhà vệ sinh trong khu vực Nhà Thờ Chính Tòa được kể là sang trọng và dư thừa, chưa kể đến những nhà vệ sinh di động được ban tổ chức chuẩn bị đầy đủ nên không ai phải sắp hàng chờ đợi.

Kiệu cung nghinh Đức Mẹ La Vang

Mọi người ngồi ăn trưa dưới lều và thưởng thức văn nghệ do Linh Mục An Bình (cha Nguyễn Thành Tài) phụ trách với nhiều ca sĩ trong cộng đồng góp mặt.

Vào khoảng 4 giờ chiều một cuộc rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ La Vang lớn nhất của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam từ trước đến nay với khoảng hơn 5 ngàn người tham dự, chung quanh khuôn viên Nhà Thờ Chính Tòa trên đường Chapman và Lewis.

Khi đoàn rước đã trở về lại Linh Đài, đoàn phụng vũ thiếu nhi dâng lên Mẹ La Vang vũ khúc hoan ca cùng cõi lòng sốt mến tạ ơn.

Sau cùng là Thánh Lễ bế mạc do Đức Giám Mục Giáo Phận Kevin Vann chủ tế, Đức Giám Mục phó Nguyễn Thái Thành giảng thuyết.

Với tấm lòng “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, xin được tưởng niệm và tri ân Cố Mục Sư Tiến Sĩ Robert H, Schuller của giáo phái Tin Lành Cải Cách của Hoa Kỳ, đã quyết định để lại Nhà Thờ Kiếng (Crystal Catheral) cho giáo hội Công Giáo, giáo phận Orange năm 2012. Mặc dù khi ấy có một trường đại học muốn tranh mua đã trả thêm hơn 3 triệu. Ông đã qua đời ba năm sau đó, năm 2015.

Mục sư Schuller đã đến Orange County, California khởi đầu việc rao giảng Tin Mừng vào năm 1955, khi ấy ông đã tìm kiếm trong 10 địa điểm để mượn hoặc thuê cho buổi thuyết giảng Chúa Nhật đầu tiên, và chỉ có được một chỗ duy nhất là sân đậu xe chiếu phim ngoài trời (drive-in theatre) thuộc thành phố Garden Grove, gần freeway 22 (khi đó có tên là Santa Ana Freeway hay Highway 101), Chapman Ave and Lewis St., cho thuê với giá $10 một buổi. Ông đặt bục giảng trên mái nhà của trạm bán thức ăn nhanh. Chúa nhật hôm ấy có 50 người tham dự ngồi trong 30 chiếc xe hơi nghe ông thuyết giảng.(1)

Qua bao nhiêu khó nhọc vất vả nhưng với niềm tin vàng đá ông đã thực hiện được ước mơ từ thời thơ trẻ, ca ngợi Chúa qua những vẻ đẹp của trời xanh mây trắng, giữa thiên nhiên bao la trong bầu trời ánh sáng. Ông muốn xây dựng một ngôi nhà Chúa trong suốt như pha lê, như viên kim cương long lánh giữa đất trời lồng lộng. Thế là ngôi thánh đường tuyệt tác trên thế giới được hình thành với hơn 11 ngàn tấm kiếng được ghép lại cùng với khung sườn cấu trúc bằng những ống sắt kim loại vững vàng. Nhìn từ trên cao xa xa, nhà thờ Kiếng đúng là khối kim cương vĩ đại chiếu sáng lấp lánh giữa bầu trời nắng ấm California trên dải đất rộng 40 mẫu Anh mà trước kia là sân đậu xe xem phim ngoài trời.

Giờ đây qua ân ban đặc biệt của Chúa. Khối kim cương kia đã được trao lại cho giáo hội Công Giáo. Và cũng thêm một hồng ân khác nữa, Chúa ban cho Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, nói chung là cho người Việt Nam. Đó là các vị chủ chăn của Giáo Phận Orange đã dành ưu ái đặc biệt cho tín hữu người Việt, một sắc dân có cội nguồn của 117 Vị Thánh Anh Hùng Tử Đạo, đã và đang góp phần xây dựng giáo hội địa phương này với lòng sốt sắng cả về nhân và tài lực. Các vị chủ chăn đã đồng ý cho xây dựng Linh Đài Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên của giáo đường nổi tiêng trên thế giới – Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô!

La Vang, một địa danh nhỏ bé của quê hương đau khổ Việt Nam, đã được Mẹ đoái thương hiện ra nâng đỡ ủi an tiền nhân trong thời đạo Chúa bị cấm cách bắt bớ. Và tước hiệu Đức Mẹ La Vang đã đi ra thế giới. Bây giờ Mẹ đứng sừng sững uy nghi ngay trong lòng đất của thủ đô người Việt tị nạn.

Kiến trúc của Linh Đài Đức Mẹ La Vang với tháp đài hình Omega biểu tượng cho vô tận, tất cả bằng thép phù hợp với quần thể toàn cảnh của Nhà Thờ Chính Tòa, đã được xây dựng và khánh thành ngày 17 tháng 7 năm 2021, ngót một năm qua.

Tuy là là đầu tiên tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu, nhưng được kể là thành công tôt đẹp. Hy vọng những năm kê tiếp sẽ hoàn hảo hơn. Khi chấm dứt Đại Hội, mọi người ra về với khuôn mặt rạng rỡ vui tươi, vì Mẹ Maria đã lảm mưa hoa hồng rơi xuống, hoa hồng của Tôn Sùng Mẫu Tâm, của Lần Hạt Mân Côi và của Cải Thiện Đời Sống!

Vi Khiêm
July 2, 2022

Bài liên quan:
  • Động cơ đằng sau đợt cải tổ quân đội mới nhất của Tập Cận Bình
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman