Cơ May & Niềm Vui Bất Ngờ Của Kamala

Sau khi trở thành ứng viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử nhiều tai tiếng năm 2020, ông Joe Biden miễn cưỡng phải chọn bà Kamara Harris làm ứng viên Phó. Điều này không những ngoài dự tính của ông và dĩ nhiên cũng không hợp với tính hay ghen của đương kim Đệ Nhất Phu Nhân. Cho nên việc Kamala được chọn hoàn toàn tùy thuộc vào sự hỗ trợ ngầm của cựu Tổng Thống Obama, cùng với những tính toán thiệt hơn của đảng Dân Chủ.

Kamala Harris

Kỳ vọng vào sự có mặt của một phụ nữ da đen, với cặp đôi Biden/Kamala, đảng Con Lừa tin sẽ chắc ăn trong việc tái ứng cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử năm 2024 . Riêng Obama, một nhà chính trị vừa thâm vừa đa mưu túc kế, ông tính toán xa hơn. Ngoài bảo đảm nối dài khuynh hướng thiên tả thêm 4 năm nữa, sự kiện Kamala sắm vai phó cho Biden còn thỏa mãn tham vọng riêng của ông ta là cấy được một ứng viên cùng màu da, lại là nữ giới, sẽ mở đường cho hai nhiệm khóa 8 năm kế tiếp (2024 – 2032). Vì sau vụ thất cử đau đớn năm 2016, ông cho rằng ứng viên tiềm năng Hillary Clinton đã hết thời.

Với bà Kamala Harris, đây quả là một món quà hiếm quý từ trời rơi xuống. Từ vị trí một chính trị gia “mỏ trắng”, chưa có bề dày bao nhiêu về kinh nghiệm chính trường, bỗng dưng được định mệnh đặt vào vị trí thứ hai trong hệ thống cầm quyền Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Cho nên ai cũng dễ dàng nhận ra sự ngạc nhiên cùng với niềm vui bất ngờ của Kamala.

Cờ đến tay ai, người ấy phất

Không hiểu vì thái độ hãnh tiến do căn tính “ngựa non háu đá” của tuổi trè hay do thế lực chính trị nào đó xúi bẩy. Sau khi phát hiện sự suy yếu thảm hại về thể lực, nhất là trí lực của vị Tổng thống đương nhiệm, bà Kamala Harris lạc quan nghĩ rằng đương sự khó có thể trụ nổi trong 4 năm nhiệm kỳ đầu. Cũng có dư luận cho rằng chính bản thân Kamala đã nhận ra thái độ lạnh nhạt của Biden đối với bà.

Do đó, tuy đồng sàng nhưng dị mộng, tuồng như lúc nào bà Phó cũng né tránh không muốn dây mình vào những chính sách do ông Chánh theo đuổi. Vụ Biden quyết định phá bỏ bức tường biên giới do ông Trump thực hiện trong nhiệm kỳ đầu, bỏ mặc cho hàng chục ngàn di dân lậu vượt biên giới tràn vào lãnh thổ Hoa Kỳ là một điển hình.

Trong thâm tâm bà ta muốn tự tạo cho mình một sân chơi riêng. Bà đã không tiên liệu những hệ lụy khôn lường tự chuốc vào thân do trò chơi nguy hiểm này với vị trí phó tổng thống của bà.

Từ giai đoạn đầu muốn chơi nổi qua mặt người cầm đầu ngành hành pháp, tự ý liên lạc điện thoại với các nguyên thủ thế giới, tới hành vi né tranh không thi hành việc phân nhiệm, cụ thể là tự ý bỏ qua cuộc thị sát tình hình biên giới nơi bức tường vừa bị triệt hạ ban đầu. Và những trò chơi ấy đã vô tình tạo nên phản cảm không chỉ đối với phe Cộng Hòa mà còn khiến nhiều cử tri Dân Chủ bất mãn.

Cơ May Họa Hiếm, Niềm Vui Qua Mau

Joe Biden
(photo: Wikipedia)

Những ước tính về tình trang suy thoái của Joe Biden trên cả hai lãnh vực thể xác và tâm trí ngày càng lộ rõ khiến Kamala không khỏi mừng thầm “múa tay trong bị” với hy vọng Biden sẽ phải tự mình từ chức hoặc bị đảng yêu cầu thoái vị. Trong trường hợp ấy bà sẽ đương nhiên là người thế vị trong vai trò Tổng Thống, chờ đến năm 2024 sẽ trở thành ứng viên chính thức của Đảng Dân Chủ tranh chức Tổng Thống thứ 47 mà không phải qua một cuộc sàng lọc gay go với nhiều bất trắc.

Tuy nhiên mọi sự trên đời, những gì con người tính không bằng Trời tính.

Những bản thăm dò về mức tín nhiệm của đảng cũng như của cử tri đối với cả hai chức vụ đương kim Tổng Thống và Phó Tổng Thống đều tụt xuống mức quá thấp so với các đời Tổng Thống/Phó Tổng Thống Mỹ từ 40 năm nay.

 Sự kiện này tiên báo những hệ quả khó lường cho bước đường tương lai của bà Phó Kamala Harris.

Phúc Bất Trùng Lai, Họa Vô Đơn Chí

Dù có lần ông Biden úp mở tuyên bố rằng sẽ không bỏ nhiệm kỳ hai, nhưng Turker Carlson, người host chương trình trên Fox News tỏ ra không mấy tin là Tổng Thống Joe Biden sẽ ứng cử lại vào dịp Tổng Tuyển Cử năm 2024. Điều này báo trước về khả năng ông Biden sẽ từ nhiệm trong một ngày không xa.

         Turker Carlson tin rằng, sau ngày Thứ Tư đầu tháng 11 năm nay, khi kết thúc cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, một cuộc tranh dành quyền lực sẽ diễn ra khốc liệt giữa các chính khách thuộc đảng Dân Chủ. Nhất là với những khuôn mặt tương đối sáng giá có triển vọng trở thành vị Tổng Thống Hoa Kỳ thứ 47.

Và đây cũng là dấu hiệu rất xấu cho bà Kamala Harris. Dù trên nguyên tắc bà sẽ thừa kế tổng thống Biden nắm quyền hành pháp cho đến hết nhiệm kỳ một, nhưng có thể đảng Dân Chủ sẽ nêu lý do nào đó nhân danh quyền lợi của đảng để khuyến cáo bà tự ý không ứng cử!

Dấu hiệu này càng lộ rõ hơn khi ngày càng có nhiều tin đồn: bà Hillary Clinton, người đã phải chịu nỗi nhục khó quên trước ông Donald Trump, một ứng viên bị phe Dân Chủ xem thường, coi là tay mơ của đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử năm 2016.

Chính Turker Carlson cũng là người xác quyết rằng: cuối cùng, đối thủ của ông Trump năm 2024 vẫn không ai khác hơn là bà Hillary.

Trong thực tế, không phải chờ đến khi có tin đồn bà Hillary quyết định tranh cử. Quan sát cảnh nguyên Đệ Nhất Phu Nhân Clinton xăng xái khuyến khích các chính trị gia cùng đảng ra tranh cử nhất là hào phóng dốc hầu bao từ PAC của Clinton trong hai tháng qua để công khai hỗ trợ các ứng viên Dân Chủ đang gặp khó khăn. Đó là các Dân Biểu: Josh Gottheimer và Tom Malinowski (New Jersey), Dina Titus và Steven Horsford (Nevada), Chris Pappas (New Hampshire), Kim Schrier (TB Washington), Dan Kildee (Michigan), Marcy Kaptur (Ohio), Tom O’Halleran (Arizona), Susan Wild (Pennsylvania), Mike Simpson (California), Jennifer Wexton (Virginia) và Sharice Davids (Kansas).

Bà cũng đã có những bài phát biểu quan trọng, tổ chức các cuộc gây quỹ, tham quan các cơ sở truyền thông và hiện đang sử dụng Ủy ban Hành động Chính trị của mình để cố gắng thúc đẩy các ứng cử viên đảng Dân Chủ tranh cử tháng 11 này. Hiển nhiên Hillary đang thực hiện từng bước mà bất cứ ai tranh cử Tổng Thống đều không bỏ qua.

Dư luận tin rằng bà Hilarry đã chơi nước cờ cao bằng cách núp trong bóng tối để tự định vị mình là ứng cử viên tiềm năng cho chức vị Tổng Thống Hoa Kỳ sắp tới của đảng Dân Chủ.

Điều này tạo nên mối hận khó quên với Kamala. Bà ta không giấu được cảm giác là đảng Dân Chủ, và cách riêng bà Hillary, đã chơi xấu sau lưng bà. Vì dù sao bà cũng là một Phó Tổng thống đương nhiệm của đảng.

Trong khi ấy, các cuộc thăm dò cho thấy Kamala Harris là Phó Tổng Thống không được lòng nhiều người nhất trong 50 năm qua. Rất ít lãnh đạo đảng Dân Chủ nghĩ rằng Harris có thể giành chiến thắng. Và đảng viên Dân Chủ duy nhất được công nhận tên tuổi và có khả năng huy động phương tiện tài chánh là Hillary Clinton.

Vẫn theo cách nhìn của Tucker, sự nghiệp chính trị của Hillary cơ hồ đã đi vào ngõ cụt khi bị tỷ phú Donald Trump đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2016.

Nhưng, sự thất bại thê thảm của Biden trong nhiệm kỳ Tổng Thống vừa qua cùng với hình ảnh lu mờ của Kamala Harris đã mở ra cánh cửa cho Hillary vững tâm trở lại chính trường.

Cho dẫu Biden có lúc công khai nói là sẽ ra tranh cử. Tuy nhiên, qua cung cách hành động trong thời gian qua của bà Hillary, cho thấy bà đã nắm được “lá bài tẩy hắc ám” của ông tổng thống bất tài, lú lẫn này rồi.

Lá bài tẩy của Biden là gì?

Tucker Carlson
(photo: Wikipedia)

Người nắm được lá bài tẩy cực xấu của đương kim Tổng Thống Mỹ không ai khác hơn là Turker Carlson. Được biết trong một lần lên tiếng báo động với nhân dân Mỹ điều giới truyền thông thiên tả và các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ không muốn bị “bật mí”. Đó là sự thật về tình trạng suy giảm nhận thức của Joe Biden.

Tucker cho biết, một người thân cận với Tổng thống Biden nói với ông rằng, chính Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden đã bơm vào mạch máu Joe đầy ma túy để trí óc ông nhất thời tạm đủ sáng suốt hầu có thể cầm cự được với áp lực của những cuộc tiếp xúc hàng ngày với báo chí.

Tuy nhiên, vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn khi Carlson tiết lộ với Stephen Colbert rằng “Obama vẫn luôn là người thực sự điều hành đảng Dân Chủ – Obama is and has always been the person actually running the Democratic Party”.

Tucker tiết lộ thêm: “Vào năm 2020, Obama đã mô tả một kịch bản mà nhiều người Mỹ thấy giống một cách kỳ lạ với cách các sự kiện đang diễn ra khi ông nói với người dẫn chương trình truyền hình cánh tả Stephen Colbert rằng nhiệm kỳ thứ ba của ông sẽ như thế nào. –  In 2020, Obama described a scenario that many Americans would find similar to how events played out when he told left-wing TV host Stephen Colbert what a third term in office would look like for him”.

“Tôi đã từng nói nếu tôi có thể sắp xếp nơi tôi có người đứng, người đàn ông đứng trước hoặc người phụ nữ đứng trước, và họ có một chiếc máy nghe và tôi ở dưới tầng hầm nóng nực của mình có thể phân phối lời thoại trong khi ai đó đang thực hiện tất cả các cuộc nói chuyện và buổi lễ. Tôi sẽ yên tâm với điều đó vì tôi thấy công việc hấp dẫn”,  Obama nóiI used to say if I can make an arrangement where I had a stand-in, or front-man or front-woman, and they had an earpiece in and I was just in my basement in my sweats looking through the stuff and I could sort of deliver the lines while someone was doing all the talking and ceremony, I’d be fine with that because I found the work fascinating,” Obama stated.)

Những tiết lộ trên của Tucker Carlson không khiến người ta quá ngạc nhiên nếu biết rõ tham vọng chính trị điên cuồng của ông Obama, nhất là đã có cơ hội theo dõi hành vi của ông sau ngày rời tòa Bạch Ốc.

Ông từng thú nhận với những người đồng chí hướng là ông rất thích có nhiệm kỳ thứ ba, nhưng tiếc rằng Hiến Pháp Hoa Kỳ giới hạn mỗi vị Tổng thống chỉ có tối đa hai nhiệm kỳ là 8 năm mà thôi.

Biết thế, nên ngay sau khi mãn nhiệm, khác với hầu hết những đời tổng thống trước thường từ giã Thủ đô Hoa Thịnh Đốn cùng gia đình về sống tại tiểu bang cũ của mình, ông Obama đã tậu môt cơ sở lớn không xa tòa Bạch Ốc. Cho nên thời gian ấy công luận đã ồn ào bàn ra tán vào về một thứ “chính quyền Obama không có Obama” sẽ ra đời.

Trong một số bài viết vào dịp ấy được đưa lên các trang mạng và báo giấy Việt ngữ, trong đó có tạp chí Diễn Đàn Giáo Dân ở nam California, bản thân tôi đã bàn về những lời tuyên bố công khai chống ông Trump cùng những mưu toan trong bóng tối của Obama. Những bài như thế thường dựa vào nguốn từ bài viết của các tác giả và tin tức của các cơ quan truyền thông, báo chí Hoa Kỳ/quốc tế.

Ngay khi chọn cựu Đệ Nhất Phu Nhân Hillary Clinton thay vì Phó TT mãn nhiệm Joe Biden, làm ứng viên tổng thống năm 2016, cũng như vợ chồng Clinton và đảng Dân Chủ, ông Obama tin như đinh đóng cột là bà Hillary chắc chắn sẽ thắng ứng viên của đảng Cộng Hòa là ông Donald Trump. (Điều này đã được chứng minh qua một tạp chí lớn của Mỹ đã in sẵn một số đặc biệt với tấm hình bà Hillary tươi cười trên trang bìa. Sau kết quả ngựa về ngược, toàn bộ số báo in sẵn đã bị thiêu hủy. Tuy nhiên, vẫn không giấu được chuyện lấy thúng úp voi này!)

Trước tình huống bất ngờ ấy, là người nham hiểm, Obama vẫn không bỏ cuộc. Thay vì dùng nơi cư trú với cả ngàn nhân viên mật vụ để kéo dài chủ trương, chính sách của ông qua nhiệm kỳ thứ ba “ảo” bằng cách ngầm lèo lái đường đi nước bước của “Tổng thống Hillary”, Obama tương kế tựu kế dùng địa cứ có sẵn này để triền miên bày mưu tính kế phá ông Trump. Và như mọi người đã biết, mưu toan hiểm độc này không những đã kéo dài suốt nhiệm kỳ bốn năm đầu của ông Trump và còn kéo dài cho tới ngày nay.

Miền Nam California, Thứ Hai, 25-7-2922
Trần Phong Vũ

Bài liên quan: