________________________

Sau hai năm bị gián đoạn vì đại dịch Vũ Hán, Đêm Tri Ân Thương Phế Binh VNCH và Yểm Trợ Tù Nhân Lương Tâm trong nước do Cơ Sở Hy Vọng tổ chức đã tưng bừng tái diễn từ 6 đến 9 giờ tối Chúa Nhật, 4-12-2022 tại Golden Sea Restaurent, Anaheim, California, với sự tham dự của ngót 600 đồng hương.

Tiếp theo nghi thức chào quốc kỳ, hát quốc ca Việt/Mỹ, và mặc niệm những bậc tiền nhân anh hùng đã hy sinh vì sự trường tồn của đất nước do Ban Tù Ca Xuân Điềm dảm trách, MC Bác Sĩ Trần Việt Cường long trọng giới thiệu quan khách gồm quý Nhân sĩ, Linh Mục, nhiều đoàn thể, hiệp Hội, đại diện các cơ quan truyền thông và đông đảo đồng hương trong cộng đồng.

Mở đầu chương trình, Giáo Sư Lê Tinh Thông, nhân danh Trưởng Ban Tổ Chức chào mừng toàn thể quan khách hiện diện, mà hầu hết đều là những bà con giầu lòng bác ái và tinh thần yêu nước đã quảng đại tiếp tay Cơ Sở Hy Vọng trong các dịp gây quỹ như đêm nay. Sau đó ông mời tất cả hướng lên các màn hình lắng nghe những lời tâm tình của LM Hồ Đắc Tâm, Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT), hiện là Bề Trên Giáo Xứ Cần Giờ và LM Trương Hoàng Vũ cùng Dòng, qua Video gửi ra từ quốc nội.

Quang cảnh của đêm Tri Ân TPB-VNCH

Với giọng ngậm ngùi cảm động, LM Bề Trên Giáo Xứ Cần Giờ đã thay mặt hàng ngàn Thương Bệnh Binh VNCH cám ơn Cơ Sở Hy Vọng và qua đó ghi nhận những đóng góp quảng đại của bà con hải ngoài, trong số có những vị đang hiện diện trong đêm Tri Ân này. Nhắc lại cơn đại dịch vừa qua, cha bày tỏ niềm cảm thương sâu sắc với những bà con, những cựu quân nhân có thân nhân qua đời trong đại dịch. Dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng mọi người vẫn không quên cảnh sống lầm than của đồng đội đang sống kiếp sống lay lất trong một xã hội thiếu vắng tình người, giúp họ Bên nhau đi hết quãng đời còn lại. Cha nói:

Đó không phải chỉ là lòng bác ái, mà còn gói trọn lòng biết ơn sâu xa của chúng ta đối với những người con yêu thương của đất nước đã một thời đánh đổi tuổi thanh xuân và một phần máu thit, thân thể cho sự an vui của đồng bào miền Nam Việt Nam.”

LM Tâm cho biết, trong dịp Tri Ân năm 2022, quý cha đã trao món quà tượng trưng cho hơn 5 ngàn 500 Thương Bệnh Binh, mỗi người 110 Mỹ Kim. Để hoàn thành sứ vụ lớn lao này, quý Cha nhờ sự tiếp tay của nhiều cá nhân, tổ chức, đoàn thể khắp năm châu. Riêng phần đóng góp do Cơ Sở Hy Vọng là 32% tổng số chi phí.

Bên nhau đi hết cuộc đời

110 MK cho mỗi TPB quả thật không đáng bao nhiêu. Nhưng với trên 5,500 nạn nhân tính riêng cho năm 2022 cũng lên tới trên dưới 600 ngàn Mỹ kim. Từ đấy người ta nhận ra 32% do bà con gửi gấm qua cơ Sở Hy Vọng là trên 200 ngàn, một con số không nhỏ.

Với niềm thương cảm, nuối tiếc, Cha Tâm nói:

Hẳn quý vị đều hiểu rằng , do số anh em TPBCH của chúng ta hiện nay, hầu hết đã già yếu lại phải sống trong cảnh thân thể không toàn vẹn, đói rét, vất và khôn lường nên chuyện sống chết không biết ngày nào giờ nào? Năm vừa qua, số người nhận quà đã giảm 187 vị. Năm nay nghe tin nhiều vị cũng đã qua đời….. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ tới một ngày nào đó không xa, chúng ta sẽ không còn cơ hội để phục vụ các TPB nữa!

Lời cuối, thay mặt các nạn nhân, một lần nữa cha tỏ bày lòng cám ơn Cơ Sở Hy Vọng và quý ân nhân, dù đang gặp khó khăn cách này cách khác, nhưng vẫn tiếp tục rộng tay đóng góp công sức và tiền bạc giúp đỡ các TPB hiện còn đang sống lây lất trên quê hương Việt Nam.

Được biết, trong những năm trước, LM Trương Hoàng Vũ thường đại diện các cha DCCT qua Hoa Kỳ gặp gở anh em trong Cơ Sở Hy Vọng và bà con đồng hương vào dịp này. Nhưng tháng 10 năm nay, sau khi hoàn tất thủ tục để lên máy bay qua Mỹ, Cha đã bị chặn lại ở phi trường và bị cấm xuất cảnh. Do đó khi thực hiện Video giới thiệu cha Tâm lên tiếng, cha Vũ đã nhân dịp này có lời cáo lỗi và chào thăm mọi người,

Tiếp tục chương trình, ông Nguyễn Văn Liêm, một thành viên đại diện của Cơ Sở Hy Vọng đã lên diễn đàn tường trình tổng quát về hoạt động của Cơ Sở cùng quan khách và ngót 600 bà con hiện diện trong Đêm Tri Ân TPBVNCH và Yểm Trợ các TNLT ở quốc nội.

Ông cho biết:

“Cơ Sở Hy Vọng, Quỹ Yểm Trợ TPB/VNCH và TNLT tại Việt Nam lại được gặp gỡ quý vị đêm nay, sau hai năm ngăn trở vì Đại Dịch Vũ Hán. Nhưng cho dù trong hoàn cảnh khó khăn của mọi người ở khắp nơi, năm 2020 ở cao điểm của Đại Dịch, quý đồng hương Việt Nam vẫn đóng góp cho Quỹ Yểm Trợ TPB/VNCH và TNLT được hơn $170,000, và năm 2021 hơn $200,000 Mỹ Kim.”

Theo ông, điều này chứng tò, dù trong hoàn cảnh nghiệt ngã, mọi người đếu nhận thấy:

“…lòng hào hiệp của quý vị, của đồng hương Việt Nam không thua kém bất cứ sắc dân nào trên đất nước Hoa Kỳ này, mà còn trổi vượt hơn trong tình nghĩa đồng bào. Đặc biệt đối với những người đã hy sinh một phần thân thể để bảo vệ Miền Nam, cùng với những người tranh đấu cho một Việt Nam Tự Do”

LM Nguyễn Văn Khải

Trong khi thực khách bắt đầu dùng bữa, chương trình được tiếp tục với nhạc phẩm “Một chuyến bay đêm” do cựu Phi Công Tom Võ trình bày. Ông là một trong những mạnh thường quân trong cộng đồng. Khi lên tiếng kêu gọi đồng hương đóng góp cho quỹ Hy Vọng, ông hứa sẵn sàng góp thêm 25% trên tổng số tiền do Quỹ Hy Vọng nhận được để hỗ trợ TPBVNCH trong nước.

Ngay sau đó, Cha Nguyễn Văn Khải, một LM DCCT từ Rôma qua được mời lên diễn đàn kêu gọi bà con đồng hương quảng đại yểm trợ cao trào đấu tranh giải thể chế độ cộng sản trên quê hương đau khổ. Ngay khi còn ở Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, Hànội, ngài đã có kinh nghiệm thực tế trong các cuộc xuống đường tranh đấu cho quyền tự do, quyền làm người, trong đó có quyền tự do tôn giáo vào những thập niên cuối thiên niên thứ hai, đầu thiên niên thư ba.

Dịp này, Cha đã đưa ra những lời tuyên bố sấm sét, cực lực lên án chế độ tham nhũng, cùng hung, cực ác cộng sản Việt Nam. Và để cứu nước, Cha kêu gọi bà con hải ngoại, ngoài việc vận động dư luận quốc tế cho nhân quyền Việt Nam, đừng quên vai trò hậu phương nâng đỡ, hỗ trợ các TNLT và gia đình họ ở trong nước. Theo cha, sự thành bại của cuộc đấu tranh cứu nước của chúng ta hiện nay hoàn toàn tuỳ thuộc vào ý chí và sự dấn thân của đồng bào quốc nội.

Gần cuối chương trình, LM Khải còn được mời lên trả lời một số câu hỏi của cử tọa liên quan tới vai trò tích cực của DCCT Việt Nam đối với vấn đề đất nước.

Xen kẽ trong Chương trình là phần trình diễn đơn ca, hợp ca, hoạt cảnh của Ban Tù Ca Xuân Điềm và các thân hữu, những giọng ca được nhiều người hâm mộ trong cộng đồng cùng với những clip video trình chiếu về hiện trạng đau thương, khổ nhục của các TPBVNCH tại quê nhà hiện nay.

Sau sự xuất hiện lần thứ nhất của Cha Khải, bà Quỳnh Hương, phu nhân BS Trần Việt Cường đã được mời lên trình bày bài Đêm Đông, với giọng hát trữ tình, cao vút. Ngoài bản “Dư Âm Mùa Giáng Sinh” do cô Thụy Lan đơn ca, bài “Hát Về Người Lính VNCH” do chính tác giả Vũ Hùng trình bày, các bản hợp ca và song ca như “Việt Nam Tôi Đâu”, “Bởi Vì Tôi Khao Khát Tự Do”, “Nắng Đẹp Miền Nam”, “Mùa Hoa Tuyết” do Ban Tù Ca Xuân Điềm đảm trách cũng được bà con tán thưởng với những tràng pháo tay dòn dã kéo dài.

Ban Tù Ca Xuân Điềm

Nổi bật nhất đã lôi cuốn sự quan tâm theo dõi của mọi người hiện diện là hoạt cảnh mang tên “Bởi Vì Tôi Khao Khát Tự Do” do Ban Tù Ca Xuân Điềm trình diễn. Phần âm thanh, dàn dựng cũng như nghệ thuật diễn xuất của các vai đều xuất sắc. Nó gợi nhớ cho người thưởng ngoạn tới những dòng thơ bất hủ của thi sĩ, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, tác giả thi tập “Hãy Ngẩng Mặt” trong đó có bài “Bởi Vì Tôi Khao Khát Tự Do” với những câu “Nếu một ngày tôi phải vào tù, tôi sẽ vào nhà tù cộng sản…..”

Trong suốt mấy tiếng đồng hồ sắm vai người điều hợp chương trình, BS Cường đã liên tiếp tuyên dương danh tính và ngân khoản quý đồng hương đã dóng góp cho chương trình Tri Ân các TPBVNCH và Yểm Trợ các TNLT quốc nội. Kết toán sơ khởi, BTC đã nhận được khoảng ngót 20 ngàn do bà con hiện diện gửi tặng. Con số chính thức, quỹ Hy Vọng sẽ công bố sau.

Cuối cùng, bài “Việt Nam Việt Nam” của Nhạc Sĩ Phạm Duy được toàn Ban Tù Ca Xuân Điềm trình bày với sự góp tiếng của toàn thể cử tọa làm vang động Hội Trường trước khi kết thúc. Tất cả đã để lại trong tâm tình mọi người trên đường về một kỷ niệm tuyệt đẹp của “Đêm Tri Ân TPBVNCH và Yểm Trợ các TNLT” do Cơ Sở Hy Vọng tổ chức tối Chúa Nhật 4-12 2022.

Người Quan Sát
Nam California, 4-12-22

Bài liên quan:
  • Không khí Ramadan u ám ở Tân Cương
    The Economist
  • Kênh Phù Nam có thể đẩy Campuchia rời xa Việt Nam về phía Trung Quốc
    Sokvy Rim
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen