Tin Hoa Kỳ và Thế Giới

Đảng Dân Chủ Tránh Né Các Câu Hỏi Về Các Cáo Buộc Của Sở Thuế

Phần lớn các thành viên Đảng Dân Chủ đang tránh đưa ra bình luận về những lời tố cáo cho rằng ông Hunter Biden, con trai tổng thống, đã được “đối xử ưu đãi” trong một cuộc điều tra các trọng tội về thuế.

Trong những cáo buộc đáng kinh ngạc được công khai hôm 22/06, Đặc vụ Giám sát Sở Thuế vụ (IRS) Gary Shapley tuyên bố Bộ Tư pháp (DOJ) và IRS đã can thiệp vào một cuộc điều tra về khoản tiền 2.2 triệu USD mà ông Hunter Biden đã nhận từ các nguồn ngoại quốc, bao gồm Ukraine, Trung Cộng, và Romania mà ông chưa bao giờ báo cáo với IRS.

Do tính chất của Bộ luật Dịch Vụ Doanh Thu Nội Bộ, chỉ có Ủy ban Cách Thức Và Phương Tiện của Hạ viện mới có thể điều trần và công bố lời khai của những người tố cáo IRS trước toàn bộ Hạ Viện.

Hôm 22/06, ủy ban đã họp để làm việc đó và biểu quyết theo đường hướng đảng phái với 25 phiếu thuận và 18 phiếu chống để công bố các phiên bản bản khai thuế đã bị bôi đen một ít. Tất cả các dân biểu Đảng Dân Chủ trong ủy ban này đều đã bỏ phiếu để phản đối công bố những bản khai thuế này. Kể từ đó, các dân biểu Đảng Dân Chủ hầu như tránh đưa ra bình luận về những cáo buộc này.

Thành viên Cao cấp của Ủy ban Cách Thức và Phương Tiện Richard Neal (Dân Chủ-Massachusett) đã bình luận ngắn gọn với The Epoch Times về phiếu “chống” của mình. Ông Neal nói, “Tính đến ngày hôm qua, mọi chuyện chỉ là nửa vời, chúng ta sẽ phải chờ xem. Họ đã không trình bày điều gì mới cả, tôi có thể nói với quý vị điều đó”.

Dân biểu Brad Sherman (Dân Chủ-California), không phải là thành viên của Ủy ban Cách Thức và Phương Tiện, cho rằng việc nói DOJ và IRS đã bao che cho ông Hunter Biden “là không chính xác”. Khi được yêu cầu giải thích thêm, ông Sherman đã không trả lời.

Đảng Dân Chủ cũng đã tránh thảo luận về vấn đề này trên mạng xã hội. Cho đến nay, không có dân biểu Đảng Dân Chủ nào của Ủy ban Cách Thức và Phương Tiện bình luận về các cáo buộc trên Twitter hoặc các nền tảng khác.

Đảng Cộng Hòa đã thẳng thắn hơn về những cáo buộc này. Dân biểu Andy Biggs (Cộng Hòa-Arizona) nói, “Có ai sẽ thực sự ngạc nhiên không? Tôi thì không mấy ngạc nhiên. Điều đó thật là thái quá,… bại hoại. Và điều đó cho thấy một chính quyền độc tài, cánh tả”.

Ông Biggs nói, điều đáng trách hơn là Tổng thống Joe Biden đã đứng ra bảo vệ khi ông Hunter Biden yêu cầu viên chức Trung Cộng và doanh nhân Henry Zhao thanh toán tiền bạc.

Các nhà điều tra của IRS được cho là có thể xác thực tin nhắn WhatsApp gửi cho ông Zhao, trong đó ông Hunter Biden yêu cầu ông Zhao thanh toán tiền. Trong tin nhắn này, ông Hunter Biden nhấn mạnh như một lời đe dọa rằng cha ông đang ở trong phòng cùng với ông. Hunter viết trong tin nhắn rằng, “Tôi đang ngồi đây với cha tôi và chúng tôi muốn biết lý do tại sao không thực hiện lời cam kết. Hãy giải quyết vấn đề này trước khi vượt quá tầm kiểm soát. Phải làm ngay tối nay”.

Ông Biggs nói về tin nhắn này, “Điều đó cho thấy hoàn toàn là tham nhũng, vì vậy chúng tôi phải theo dõi và tìm ra kẻ đó”.

Dân biểu Andy Biggs là một trong số các dân biểu Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện đã ủng hộ các biện pháp đàn hặc ông Biden về các cáo buộc tham nhũng.

Dân biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) cho biết các cáo buộc của IRS “xác nhận một lần nữa rằng những cơ quan được thành lập để bảo vệ và phục vụ người dân Mỹ đang bị vũ khí hóa để chống lại họ, chứ không phải phục vụ”.


Hai Đảng Dân Chủ Và Cộng Hòa Bình Luận Về Những Phát Giác Của Ông Durham

Các nhà lập pháp thuộc Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đang đưa ra các kết luận trái chiều từ đánh giá của Biện lý Đặc biệt John Durham liên quan đến quyết định điều tra chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Donald Trump của FBI cho rằng ông Trump thông đồng với chính phủ Nga.

Biện lý Đặc biệt
John Durham

Ông Durham, người đã dành bốn năm để xem xét các hành động của Văn Phòng Điều Tra Liên Bang (FBI) và Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ (DOJ), đã công bố bản kết luận của hồi tháng trước (05/2023) trong một báo cáo dài 306 trang. Theo ông Durham, FBI đã vội vàng mở cuộc điều tra sơ bộ dựa trên thông tin tình báo chưa được kiểm chứng, và các nhân viên FBI đã có thái độ “xem thường đối với tính chính xác và trọn vẹn”.

Tại phiên điều trần hôm thứ Tư (21/06) trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, ông Durham đã trả lời chất vấn về các kết luận trong báo cáo của mình. Hầu hết các dân biểu Đảng Cộng Hòa cho thấy các kết luận của ông Durham là minh chứng cho việc FBI và DOJ đã làm suy yếu khả năng ứng cử và nhiệm kỳ đầu của tổng thống Trump và hai cơ quan chính phủ này cần được cải tổ.

Ngược lại, các dân biểu Đảng Dân Chủ cho rằng, vụ điều tra chiến dịch tranh cử của ông Trump không được tiến hành đúng cách.

Trong quá trình điều tra, ông Durham đã nhận được lời nhận tội từ luật sư FBI Kevin Clinesmith. Ông Clinesmith đã thừa nhận làm sai lệch thông tin để gia hạn một lệnh giám sát ông Carter Page, lúc đó là một thành viên trong nhóm vận động tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Mặc dù ông đã có được lời nhận tội của ông Clinesmith trước phiên xét xử, nhưng trong cuộc điều tra, ông Durham đã không thành công trước một bồi thẩm đoàn khi truy tố ông Michael Sussman và ông Igor Danchenko. Ông Sussmann đã được bồi thẩm đoàn tuyên trắng án tại một tòa án liên bang ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn hồi tháng Năm năm ngoái (2022) còn ông Danchenko được bồi thẩm đoàn tuyên trắng án năm tháng sau đó tại tòa án liên bang Hoa Kỳ cho quận phía đông Virginia.

Dân biểu Jerrold Nadler (Dân Chủ-New York) nói với Epoch Times, “Sau cuộc điều tra tiêu tốn 6.5 triệu USD, ông Durham đã truy tố hai người và bồi thẩm đoàn mất lần lượt sáu tiếng đồng hồ để tuyên trắng án cho họ”.

Ông Durham đã buộc tội ông Sussmann, một luật sư của công ty luật Perkins Coie, khai man FBI.

Ông Sussmann đã trình bày với FBI những tuyên bố về một đường dây liên lạc bí mật giữa Trump Organization và một ngân hàng có trụ sở tại Nga có tên là Alfa Bank. Ông Durham cáo buộc ông Sussmann đã khai man FBI vào thời điểm đó khi tuyên bố rằng ông không làm việc cho một thân chủ nào.

Perkins Coie đại diện cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Durham đã buộc tội ông Danchenko, một nhà phân tích chính sách ngoại giao của Nga, đã khai man FBI về các nguồn tin mà ông dựa vào khi giúp soạn thảo một hồ sơ nghiên cứu phe đối lập do chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, đối thủ chính trị của Trump năm 2016, ủy quyền. Các khía cạnh của tài liệu nghiên cứu phe đối lập này đã tạo cơ sở cho các phần của cuộc điều tra của FBI, trong đó có lệnh giám sát đối với ông Page.

Dân biểu Matt Gaetz (Cộng Hòa-Florida) đã có một quan điểm về các vụ truy tố hình sự không thành công, và cho rằng ông Durham đã không xem xét thấu đáo các cáo buộc. Trong phiên điều trần nói trên, ông Gaetz lập luận rằng ông Durham lẽ ra phải buộc tội cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe. Ông Gaetz cũng lập luận rằng lẽ ra ông Durham nên điều tra các cáo buộc rằng nhóm của Biện lý Đặc biệt Robert Mueller đã xóa dữ kiện khỏi điện thoại của họ trong quá trình điều tra các cáo buộc thông đồng giữa ông Trump và Nga.

Ông Durham cho biết ông không được giao nhiệm vụ điều tra cáo buộc rằng nhóm của ông Mueller xóa dữ kiện điện thoại của họ. Ông Durham tuyên bố trong báo cáo rằng văn phòng của ông đã thu thập đủ bằng chứng trong một số trường hợp để khẳng định các tổ chức chính phủ đã vi phạm quyền công dân một cách cẩu thả nhưng không cố ý làm như vậy.


DOJ Cáo Buộc Hình Sự Đối Với Các Nhà Sản Xuất Fentanyl Trung Cộng

Hôm thứ Sáu (23/06), Bộ Tư pháp (DOJ) đã đệ trình các cáo buộc truy tố bốn nhà sản xuất hóa chất Trung Cộng và tám công dân Trung Cộng, cáo buộc họ phạm các tội liên quan đến sản xuất, phân phối, và bán thuốc chứa fentanyl gây tử vong.

Trong một thông cáo, Bộ Tư pháp cho biết họ đã bắt giữ hai người và công bố ba bản cáo trạng ở các Quận phía Nam và phía Đông của New York, buộc tội những công ty Trung Cộng và nhân viên của họ với một số tội danh.

Những bản cáo trạng cáo buộc các bị cáo đã vi phạm luật liên bang của Hoa Kỳ bằng cách cố ý sản xuất, tiếp thị, bán, và cung cấp các hoá chất dùng để sản xuất fentanyl tại Hoa Kỳ.

Phó Bộ Trưởng Tư Pháp, bà Lisa Monacocho biết, “Bộ Tư pháp sẽ không ngừng điều tra và truy tố mọi mắt xích của chuỗi cung ứng fentanyl, bao gồm các công ty và giám đốc điều hành của Trung Cộng sản xuất và xuất cảng số lượng lớn những hoá chất mà các băng đảng ma túy đem phân phối”.

Fentanyl và các chất tương tự đang làm cho đại dịch opioid ở Hoa Kỳ trầm trọng thêm, tàn phá các cộng đồng. Thuốc giảm đau nhóm opioid có nguồn gốc tổng hợp gây nghiện cao này mạnh hơn 100 lần so với morphine và mạnh hơn heroin 50 lần.

Cơ quan Phòng chống Ma túy Hoa Kỳ (DEA) đã thu giữ hơn 440 pounds (khoảng 200 Kg) hoá chất dùng để chế tạo fentanyl, một số lượng đủ để sát hại khoảng 25 triệu người Mỹ. Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland cho biết ngoài việc truy đuổi các băng đảng Mexico vì buôn lậu fentanyl vào Hoa Kỳ, thì các nỗ lực của Bộ Tư Pháp còn bao gồm việc “ngăn chặn các công ty hóa chất Trung Cộng đang cung cấp cho các băng đảng những hoá chất cần để sản xuất thuốc gây tử vong fentanyl”.

Hành động này đánh dấu lần đầu tiên Hoa Kỳ buộc tội các công ty Trung Cộng vì buôn bán hoá chất dùng để chế tạo fentanyl đem vào Hoa Kỳ. Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, ông Garland cho biết: “Những công ty này và nhân viên của họ đã âm mưu sản xuất fentanyl gây tử vong để phân phối ở Hoa Kỳ”.

Một trong những bản cáo trạng được công bố ở Quận phía Nam của New York đã buộc tội công ty hóa chất có tên là Công ty TNHH Công nghệ sinh học Amarvel Hồ Bắc (Amarvel Biotech) có trụ sở tại Trung Quốc về tội buôn lậu fentanyl, nhập cảng hoá chất để chế tạo fentanyl, và tội rửa tiền.

Ngoài ra còn có các giám đốc điều hành và nhân viên của công ty này bị buộc tội là Qingzhou Wang, 35 tuổi, hay còn gọi là Bruce (Wang); Yiyi Chen, 31 tuổi, hay còn gọi là Chiron (Chen); và Fnu Lnu, hay còn gọi là Dương Nhị (Er Yang), và Anita (Yang).

Đầu tháng Sáu, ông Wang và Chen đã bị các đặc vụ DEA bắt giữ và trình diện lần đầu tại tòa án liên bang Honolulu hôm 09/06. Họ vẫn bị giam giữ và sẽ trình diện tại tòa án liên bang Manhattan sau khi bị dẫn độ.

Biện lý Liên bang ở New York, Damian Willians cho biết, “Chúng tôi đã buộc tội một công ty hoá chất của Trung Cộng. Và đó không phải là tất cả. Chúng tôi đã buộc tội và bắt giữ một số người làm việc tại công ty này. Danh sách đó bao gồm một giám đốc điều hành công ty và một giám đốc tiếp thị. Họ bị bắt giữ ở Mỹ. Và họ sẽ phải ra toà ở Mỹ”.


Nền Kinh Tế Trung Quốc Lâm Vào Tình Thế Rất Nguy Hiểm

Hồi đầu năm (2023), nhiều kinh tế gia đã dự đoán rằng cuộc “tái mở cửa lớn” hậu COVID của Trung Quốc sẽ thúc đẩy chi tiêu trong nước và lĩnh vực tiêu dùng.

Sau nhiều năm phong tỏa, có một kỳ vọng rằng người tiêu dùng sẽ lao ra khỏi những cánh cổng để bù đắp cho tình trạng chậm lại trong các lĩnh vực tăng trưởng truyền thống như sản xuất và địa ốc.

Nhưng sau ba tháng tăng trưởng kinh tế ngắn ngủi đầu tiên, nền kinh tế Trung Cộng đã mất đà.

Theo dữ kiện chính thức từ Cục Thống Kê Quốc Gia Trung Cộng, dữ kiện kinh tế gần đây nhất từ ​​tháng Năm đã cho thấy tất cả các chỉ số đều xấu đi, từ tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ đến doanh số bán lẻ, giá địa ốc, và đầu tư vốn.

Và nếu số liệu thống kê chính thức là quá tệ, thì có lý do để tin rằng bức tranh kinh tế thực tế có thể còn tồi tệ hơn.

Chi tiêu tiêu dùng yếu là đặc biệt đáng lo ngại vì các đòn bẩy truyền thống để thúc đẩy tăng trưởng đều đã bị đình trệ và có số lượng đòn bẩy mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể kéo được đã ít hơn. Doanh số bán lẻ, mà Ngân hàng ING gọi là “cỗ máy tăng trưởng duy nhất của Trung Cộng”, đang gặp khó khăn.

Ông Robert Carnell, người đứng đầu nghiên cứu ở khu vực Á Châu-Thái Bình Dương của ING cho biết trong một bản ghi chú: “Và mặc dù tốc độ tăng trưởng 12.7% hàng năm trông có vẻ ấn tượng, nhưng con số này tương đương với sự sụt giảm doanh số hàng tháng sau khi điều chỉnh theo mùa và cho thấy đà tăng trưởng do việc tái mở cửa trở lại đang giảm”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình cảnh này, bao gồm sự bi quan của người tiêu dùng, tình trạng thất nghiệp, và sự tháo chạy tài sản.

Tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ trong độ tuổi 16-24 đang ở mức cao nhất được ghi nhận, chiếm trên 20% tính đến tháng 04/2023. Tình trạng này đã gây ra các vấn đề về ổn định xã hội cho nhà cầm quyền Trung Cộng. Người tiêu dùng cao niên có nhiều tiền mặt hơn, nhưng lại trở nên bi quan hơn về tương lai của quốc gia và đang kéo lại hầu bao của họ.

Ngoài ra, Trung Cộng đang mất rất nhiều của cải do di cư. Theo dữ kiện từ nhà tư vấn Henley & Partners, khoảng 13,500 triệu phú USD dự định ​​sẽ rời Trung Cộng trong năm nay, sau khi 10,800 và gia đình của họ đã di cư khỏi Trung Quốc vào năm 2022. Đó là những tổn thất tài sản lớn nhất trong số bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Các viên chức hàng đầu của Trung Cộng đã lo ngại về tình hình kinh tế quốc gia nhiều đến mức họ đang tìm lời khuyên từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về cách thúc đẩy tăng trưởng. Theo Bloomberg News, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này, ít nhất có sáu phiên tham vấn đã được tổ chức trong những tuần gần đây với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.


Bắc Kinh Triệu Tập Các Phiên Họp Khẩn Cấp Khi Nền Kinh Tế Đi Vào Ngõ Cụt

Dữ kiện kinh tế chính thức mới nhất do nhà cầm quyền Trung Cộng công bố cho thấy nền kinh tế Trung Cộng đã suy giảm về tổng thể. Những người trong cuộc tiết lộ rằng các viên chức cao cấp của Trung Cộng gần đây đã tổ chức ít nhất sáu phiên họp kinh tế khẩn cấp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và kinh tế gia, và giọng điệu của những người tham gia tỏ ra lo lắng một cách bất thường.

Một nhà phân tích kinh tế và chính trị nói rằng nền kinh tế Trung Cộng đang đi vào ngõ cụt và hệ thống cộng sản đã gây ra nhiều vấn đề không thể giải quyết, khiến những phiên họp khẩn cấp này thành vô ích.

Theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Trung Cộng Lý Cường đã chủ trì một phiên họp điều hành của Quốc vụ Viện hôm 16/06. Phiên họp đã kết luận rằng cần phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để thúc đẩy nền kinh tế và đã nhấn mạnh rằng các chính sách và các biện pháp phải được đưa ra kịp thời và thực hiện nhanh chóng.

Bloomberg cũng đưa tin hôm 14/06 rằng các viên chức cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các lãnh đạo doanh nghiệp gần đây đã tổ chức một loạt phiên họp khẩn cấp, và giọng điệu của những người tham gia là “khẩn trương bất thường”.

Bài báo cho biết các viên chức cao cấp của ĐCSTQ đang tìm kiếm lời khuyên từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và kinh tế gia về cách tái cấu trúc nền kinh tế. Theo một nguồn tin, các viên chức cao cấp của Trung Cộng gần đây đã tổ chức ít nhất 6 phiên tham vấn với các giám đốc điều hành.

Nguồn tin này đã tiết lộ, các viên chức hàng đầu của Trung Cộng đã yêu cầu những người tham dự đóng góp ý kiến ​​về cách kích thích nền kinh tế, khôi phục niềm tin vào khu vực tư nhân, và vực dậy lĩnh vực địa ốc.

Đáp lại, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các kinh tế gia đã kêu gọi các cơ quan gấp rút sửa đổi các chính sách và áp dụng “cách tiếp cận tăng trưởng theo hướng thị trường, hơn là theo kế hoạch”.

Những người tham gia phiên họp cuối tháng Năm, cho biết các viên chức hàng đầu của Trung Cộng đã đạt được sự đồng thuận rằng “cần có nhiều biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ hơn với sự phối hợp tốt hơn”. Ngoài ra, tất cả những người tham dự bày tỏ những lo ngại chung về thời gian và nội dung của bất cứ gói kích thích được đề nghị nào.

Theo ông Lu Tianming, nhà bình luận chính trị và kinh tế tại Hoa Kỳ, cho biết nền kinh tế Trung Cộng khó có thể điều chỉnh và phát triển theo hướng mà các giám đốc điều hành doanh nghiệp hoặc các kinh tế gia đề nghị.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hôm 18/06, ông Lu cho biết: “Những người này đề nghị áp dụng cách tiếp cận theo định hướng thị trường, nghĩa là nới lỏng hoặc thậm chí loại bỏ sự kiểm soát của nhà cầm quyền, nhưng giờ đây chính quyền ông Tập Cận Bình đang gặp bế tắc”.


Căn Cứ Gián Điệp Của Trung Cộng Ở Cuba

Chủ tịch Ủy ban Tình Báo Thượng Viện Mark Warner (Dân chủ-Virginia) và Phó Chủ tịch Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) đã viết trong một tuyên bố gần đây liên quan đến cơ sở gián điệp của Trung Cộng sẽ được xây dựng tại Cuba: “Chúng tôi vô cùng lo ngại trước các bản tin cho thấy chính phủ Havana và bắc Kinh đang bắt tay với nhau để nhắm mục tiêu vào Hoa Kỳ và người dân của chúng ta”.

Cuba, một quốc gia nằm cách bờ biển Hoa Kỳ chỉ 90 dặm (~145km), đã cho phép Trung Cộng xây dựng một căn cứ gián điệp quân sự, nơi sẽ giúp Quân đội Trung Cộng theo dõi thông tin liên lạc cũng như các hoạt động quân sự và hàng hải của Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Carlos Fernandez de Cossio đã bác bỏ tuyên bố rằng một căn cứ của Trung Cộng đang được xây dựng ở nước này, tuyên bố các cáo buộc đó chỉ là cái cớ để Hoa Kỳ tiến hành lệnh cấm vận Cuba. Bộ Ngoại giao Trung Cộng phủ nhận mọi thông tin về vấn đề.

Sau một thời gian ngắn, trong giai đoạn đầu của chính phủ Tổng thống Obama, khi có vẻ như mối bang giao giữa Hoa Kỳ và Cuba sắp được cải thiện, thì mọi thứ lại trở nên tồi tệ hơn. Năm 2016, khoảng 200 nhà ngoại giao và viên chức tình báo Hoa Kỳ đã đổ bệnh do “Hội chứng Havana”, được cho là do các vũ khí siêu âm và vi sóng. Mối bang giao này trở nên tồi tệ dưới thời chính phủ Tổng thống Trump, bởi vì Cuba bị xem là nhà tài trợ cho khủng bố. Mối bang giao với Trung Cộng cũng không khả quan.

Văn phòng Đánh giá Mối đe dọa Thường niên của Giám đốc Tình báo Quốc gia đã công nhận Trung Cộng và Nga là những mối đe dọa trầm trọng nhất đối với Hoa Kỳ, đặc biệt là khi Trung Cộng tìm cách bành trướng lợi ích của mình ra ngoài biên giới Trung Quốc. Quân Giải phóng của Trung Cộng đã xây dựng các căn cứ ở Djibouti và Campuchia, và cũng bị nghi ngờ đã xây dựng căn cứ ở Miến Điện (còn gọi là Myanmar) và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Bắc Kinh đã tài trợ cho các bến cảng neo đậu các container và thu mua lithium ở Mỹ Latinh.

Ngoài ra, Cục Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Cộng, là một nhánh của Mạng lưới Không gian Trung Cộng, đã thành lập một trạm giám sát không gian tại Argentina, gần Eo biển Magellan. Tướng Laura Richardson, chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, gọi các cuộc xâm nhập của Trung Cộng ở Mỹ Latinh là một “cuộc hành quân không ngừng nghỉ” và một nỗ lực nhằm thay thế Hoa Kỳ. Một căn cứ của Trung Cộng ở Cuba sẽ là bước tiếp theo để thiết lập sự thống trị của Trung Cộng ở châu Mỹ.

Xung đột lợi ích giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng dường như đang diễn ra thường xuyên hơn. Đầu năm nay, một số khinh khí cầu gián điệp của Trung Cộng đã bay lơ lửng trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Vào tháng Ba, Bắc Kinh đã cáo buộc một tàu Hoa Kỳ xâm phạm vùng biển của Trung Quốc trong vùng lãnh thổ tranh chấp. Vài tuần sau đó, FBI đột kích vào một đồn công an bí mật của Trung Cộng tại Hoa Kỳ, trong khi các bản tin cho thấy có một số đồn công an khác cũng đang hoạt động.

Trong tháng này, trong khi thực hiện các thao tác thiếu an toàn, một tàu Hải quân Trung Cộng đã suýt va chạm với một tàu hải quân Hoa Kỳ gần Đài Loan. Đồng thời, Hoa Kỳ đang gia tăng hợp tác quốc phòng trong khu vực này, mở bốn căn cứ mới ở Philippines. Trung Cộng cũng đang nỗ lực tìm kiếm đồng minh, gửi một tàu huấn luyện Qi Juquang đến Việt Nam.

Hầu hết các nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng nhận ra mối đe dọa đến từ Trung Cộng. Tại hội nghị thượng đỉnh G-7 hồi tháng Năm, một chủ đề thảo luận trọng tâm là “giảm thiểu rủi ro”, nghĩa là các thành viên của nhóm đã nhận ra sự nguy hiểm nếu tiếp tục phụ thuộc kinh tế vào thương mại Trung Cộng. Các đồng minh của Hoa Kỳ phần lớn đã đồng thuận tuân thủ lệnh cấm bán vi mạch bán dẫn tân tiến cho Trung Cộng.

Bài liên quan:
  • Tin Cuối Tuần (27-28-Apr-2024)
  • Ngân Hàng Republic First Bank Phá Sản
  • Đảng Cộng sản Thất Bại Trong Cuộc Đàn Áp Đức Tin
  • Dự Luật Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Cho Phép Hoa Kỳ Gửi Thêm Vũ Khí Tới Israel, Ukraine
  • Tỷ Lệ Tín Nhiệm Trong Ba Tháng Vừa Qua Của Biden Xuống Thấp Nhất
  • Ủy Viên Hội Đồng Thành Phố New York Phản Đối ‘Phong Trào Ủng Hộ Khủng Bố’
  • Tây Phương Cần Thoái Vốn Khỏi Trung Cộng Để Ngăn Chặn Chiến Tranh Không Gian
  • Châu Âu Cho Rằng Trung Cộng Là Nền Kinh Tế Quốc Doanh
  • Sản Phẩm Mang Thương Hiệu Nổi Tiếng Bị Nghi Ngờ Do Tù Nhân Sản Xuất
  • Ngoại Trưởng Blinken Nêu Vấn Đề Nhân Quyền Trong Chuyến Công Du Trung Cộng
  • Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken Lo Ngại Về Các Hoạt Động Thương Mại Không Công Bằng Của Trung Cộng
  • Việt Nam: Sài Gòn, Bình Dương Cháy Lớn
  • Đài Loan Hợp Tác Với Các Công Ty Kỹ Nghệ Hoa Kỳ Để Sản Xuất Máy Bay Điều Khiển Từ Xa
  • Nhật Bản Mở Rộng Quân Sự Vượt Quá Ranh Giới Hiến Pháp
  • Hàng Trăm Ngàn Người Tuần Hành Ủng Hộ Palestine Hôm Thứ Bảy
  • Tin Cuối Tuần (20-21-Apr-2024)
  • Đề Nghị Truất Phế Chủ Tịch Hạ Viện Johnson ‘Sắp Được Đưa Ra’
  • Ông Bill Barr Cho Biết Tại Sao Ông Ủng Hộ Cựu TT Trump Nhiều Hơn TT Biden
  • Thời Tổng thống Biden, Lạm Phát Kéo Dài Và Việc Làm Suy Giảm
  • Các Cuộc Thăm Dò Không Cho Biết Về Sự Dẫn Đầu Của Cựu TT Trump
  • Số Phận Các Tỷ Phú Của Trung Cộng, Sụt Giảm, Phá Sản, Hoặc Bị Bắt Giữ
  • Chủ Nghĩa Tư Bản Trung Cộng Đang Bóp Méo Thị Trường Toàn Cầu
  • TT Biden Kêu Gọi Tăng Gấp Ba Lần Thuế Quan Đối Với Nhôm Thép Trung Cộng
  • Thủ Tướng Đức Vận Động Trung Cộng Chơi Công Bằng Trên Thị Trường EU
  • Trung Cộng Đóng Góp Cho Ngành Kỹ Nghệ Quốc Phòng Nga
  • Tin Cuối Tuần (13-14-Apr-2024)
  • TT Biden Tìm Cách Giảm Căng Thẳng Cuộc Xung Đột Giữa Iran Và Israel
  • Hạ Viện Sẽ Cố Gắng Về Gói Tài Trợ Cho Israel
  • Trung Cộng Có Mối Liên Hệ Với Tội Phạm Có Tổ Chức
  • Đảng Dân Chủ Sử Dụng Chiến Lược Ít Được Biết Đến Để Giành Chiến Thắng Trong Năm 2024
  • Cựu Đại Sứ Hoa Kỳ Làm Gián Điệp Cho Cuba Lãnh 15 Năm Tù
  • Cuộc Điện Đàm Giữa Ông Biden Và Ông Tập Không Làm Thay Đổi Được Bất Cứ Điều Gì
  • Trung Cộng Đẩy Mạnh Xuất Cảng Khiến Các Nhà Đầu Tư Ngoại Quốc Lo Lắng
  • CEO Apple Đến Hà Nội, Thăm Việt Nam Trong 2 Ngày
  • Iran Không Kích Israel, Phóng Hàng Loạt Máy Bay Không Người Lái
  • 3 Con Trai Của Thủ Lĩnh Hamas Haniyeh Thiệt Mạng Trong Cuộc Không Kích Của Israel
  • Nhật Bản Có Thể Sẽ Gia Nhập Liên Minh AUKUS Chống Bắc Kinh
  • Nữ Ký Giả Trung Quốc Bị Trục Xuất Khỏi Thụy Điển Từng Kể Về Gia Cảnh Bị ĐCSTQ Bức Hại
  • Vương Quốc Anh Sẽ Không Bao Giờ Giao Quyền Lực Cho WHO
  • Tin Cuối Tuần (06-07-Apr-2024)   
  • Mạng Xã Hội X Sẽ Không Tuân Theo Lệnh Của Tối Cao Pháp Viện Brazil
  • Los Angeles Công Bố Dữ kiện Về Số Người Vô Gia Cư Tử Vong Trong Năm 2023
  • Các Thượng Nghị Sĩ Sẽ Trở Thành Bồi Thẩm Viên Vào Ngày 11/04, Vụ Đàn Hặc Ông Mayorkas
  • Ủy Ban Hạ Viện Sẽ Cân Nhắc Nghị Quyết Phản Đối Áp Lực ‘Một Chiều’ Từ Phía TT Biden Cho Một Lệnh Ngừng Bắn Ở Gaza
  • Bộ Trưởng Ngân Khố Janet Yellen Chỉ Trích Những Hành Động ‘Cưỡng Ép’ Của Bắc Kinh Đối Với Các Công Ty Hoa Kỳ
  • Ông Biden Và Tập Cận Bình Nói Chuyện Lần Đầu Tiên Kể Từ Tháng Mười Một
  • Hoa Kỳ Trừng Phạt Tin Tặc Trung Cộng Vì Kế Hoạch 14 Năm Xâm Nhập Vào Cơ Sở Hạ Tầng Quan Trọng
  • 5 Dấu Hiệu Cho Thấy Kinh Tế Trung Quốc Đang Thâm Hụt Tài Chính Trầm Trọng
  • Căng Thẳng Leo Thang Ở Khu Vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
  • Tin Cuối Tuần (30-31-Mar-2024)
  • Hoa Kỳ Và Mexico Công Bố Quan Hệ Đối Tác Vi Mạch Bán Dẫn Để Ứng Phó Với Những Thách Thức Toàn Cầu
  • Tình Trạng Di Cư Ồ Ạt Đe Dọa Đến An Ninh Lương Thực Của Hoa Kỳ
  • Chủ Tịch Hạ Viện Johnson Đàm Luận Thống Đốc Abbott Về An Ninh
  • TT Trump Yêu Cầu TT Biden Xin Lỗi Vì Tuyên Bố Xúc Phạm Công Dân Hoa Kỳ
  • Trung Cộng Vũ Khí Hóa Lực Lượng Hải Cảnh Để Kiểm Soát Các Vùng Biển Tranh Chấp
  • Trục Ma Quỷ’ Mới Đã Hình Thành, ĐCSTQ Là Địch Thủ Lớn Nhất Của Hoa Kỳ
  • Các Viên Chức Trung Cộng Chọn Cách Phản Kháng Thụ Động Với Tập Cận Bình
  • Sự Thâm Nhập Của Trung Cộng Trở Thành Cơn Ác Mộng Của Hoa Kiều
  • Israel Sẽ ‘Tự Mình’ Tiến Hành Cuộc Tấn Công Vào Rafah