Tin Thế Giới.

TT Ukraina tuyên bố: Chiến tranh lan sang đất Nga là ‘‘chuyện dĩ nhiên và lẽ công bằng’’ (RFI).

Trong một thông báo hàng ngày với truyền thông, hôm qua 30/07/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định ‘‘chiến tranh sẽ dần dần trở lại đất Nga’’.

Trên Twitter, tổng thống Zelensky nhận định, kể từ khi Nga tiến hành xâm lăng, Ukraina đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều. Nguyên thủ Ukraina nhấn mạnh rằng ‘‘các cơ sở quân sự, các địa điểm trung tâm mang tính biểu tượng của Nga’’ sẽ bị tấn công, và đây là một tiến trình ‘‘không thể tránh khỏi, là chuyện dĩ nhiên và hoàn toàn công bằng’’. Cũng trong thông điệp nói trên, tổng thống Ukraina nhắc nhở người dân Ukraina chuẩn bị đối mặt với ‘‘các cuộc tấn công mới của các lực lượng khủng bố Nga nhắm vào lĩnh vực năng lượng và các cơ sở hạ tầng nhạy cảm khác của đất nước trong mùa đông này’’.

Tuyên bố của tổng thống Ukraina được đưa ra ngay sau khi Matxcơva thông báo đã ngăn chặn được 2 vụ tấn công bằng drone, được cho là do Ukraina tiến hành, một vụ nhắm vào thủ đô Matxcơva, vụ thứ hai nhắm vào bán đảo Crimée của Ukraina bị Nga sáp nhập từ năm 2014. Theo chính quyền Nga, trong tuần lễ vừa qua, đã có 3 đợt tấn công bằng drone nhắm vào Matxcơva.

Ngoài ra, theo AFP, trong đêm hôm qua, một drone của Ukraina đã oanh kích một trụ sở cảnh sát Nga tại tỉnh biên giới Briansk, giáp với vùng đông bắc Ukraina. Tỉnh trưởng Nga cho biết không có nạn nhân nào trong vụ tấn công này.

Nga lại đe dùng hạt nhân, nếu cuộc phản công của Ukraina thắng lợi

Theo Reuters, Matxcơva một lần nữa đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Hôm qua, 30/07/2023, cựu tổng thống Nga, phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, Dmitry Medvedev, khẳng định điện Kremlin ‘‘có thể sẽ phải dùng vũ khí hạt nhân nếu cuộc phản công của Ukraina thành công’’, ‘‘đơn giản là sẽ không có lựa chọn nào khác. Vì vậy, kẻ thù của chúng ta nên cầu nguyện cho (thành công của) các chiến binh của chúng ta. Như vậy họ sẽ được bảo đảm rằng ngọn lửa chiến tranh hạt nhân toàn cầu không bùng lên’’.

Ông Medvdev đã nhiều lần đe dọa dùng hạt nhân. Trước đây, Medvedev cũng đã nhiều lần bị chỉ trích có những tuyên bố đe dọa hạt nhân nhằm ngăn cản phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraina.


Ukraina được sử dụng cảng của Croatia để xuất khẩu ngũ cốc (RFI)

Sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Croatia, Grlic Radman, tại Kiev hôm thứ Hai 31/07/2023, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba thông báo, hai nước đã nhất trí về khả năng sử dụng các cảng của Croatia trên sông Danube và biển Adriatic để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina.

Reuters trích dẫn phát biểu của ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Kuleba : “Bây giờ chúng tôi sẽ tìm hiểu để lập các tuyến đường hiệu quả nhất đến các cảng này và tận dụng tối đa cơ hội này (…) Mọi đóng góp để giải tỏa xuất khẩu, mọi cánh cửa được mở ra đều là sự đóng góp thực sự và hiệu quả đối với an ninh lương thực của thế giới”.

Do Nga ngưng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina qua Biển Đen, Kiev hiện giờ phải dựa vào các tuyến đường bộ qua ngả Liên Hiệp Châu Âu cũng như một đường thủy thay thế trên sông Danube để xuất khẩu ngũ cốc. Tuy nhiên, trong tháng Bảy vừa qua, Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng dọc theo tuyến đường sông nói trên.

Ngoại trưởng Ukraina Kuleba còn cho biết, ngoài xuất khẩu ngũ cốc, vấn đề vũ khí cũng được đề cập trong cuộc gặp đồng nhiệm Croitia, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

 Tàu Israel “phớt lờ” cảnh báo của Nga, đi qua Biển Đen đến Ukraina

Vẫn liên quan đến Biển Đen, tàu chở hàng “Ams1” của Israel, xuất phát từ cảng Ashdod, đã đi qua Biển Đen và chiều hôm qua 31/07 đã đi vào khu vực sông Danube của Ukraina. Theo trang Israel Magazine, đây là còn tàu đầu tiên dám “thách thức” lệnh của Nga về việc phong tỏa Biển Đen. Tàu hàng của Israel đã được máy bay tuần tra “P8 Poseidon” của Mỹ hộ tống. Đi sau tàu chở hàng “Ams1” của Israel trên sông Danube còn có 4 tàu khác.

Xin nhắc lại là sau khi ngưng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina qua ngả Biển Đen, Nga hôm 19/07 đã tuyên bố coi tất cả tàu thuyền mang cờ hiệu nước ngoài xuất phát hoặc đi tới các cảng Ukraina ở Biển Đen là mục tiêu quân sự.


ĐIỂM BÁO RFI: Dân Matxcơva bắt đầu nếm mùi chiến tranh với drone Ukraina

Sau gần một năm rưỡi chịu đựng những trận oanh kích khốc liệt của Nga, những tuần lễ gần đây Ukraina bắt đầu dùng drone trả đũa vào lãnh thổ địch, song song với cuộc phản công ở miền đông và miền nam nhằm tái chiếm lãnh thổ. Thông tín viên Le Monde trong số báo ngày 01/08/2023 mô tả « Tại Matxcơva, cuộc sống hàng ngày dưới sự tấn công của drone ».

Matxcơva bắt đầu quen với việc bị drone Ukraina tập kích

Trung tâm kinh doanh của thủ đô Nga và một trong ba phi trường đã phải ngưng các chuyến bay, nhưng những vụ tấn công đã trở thành thường lệ không làm ai thiệt mạng. Trên các đường phố ở khu trung tâm Matxcơva, có những tấm bảng báo hiệu mới ghi dòng chữ « Cấm các drone ». Các tài xế taxi than phiền khi đến gần Kremlin và các trụ sở chính quyền, GPS không còn hoạt động khiến người lái xe mất phương hướng. Kết nối internet tư nhân tại những căn hộ gần các ngã tư huyết mạch bị rối loạn vì phá sóng. Cách đây vài ngày, một drone đã rơi xuống gần bộ Quốc Phòng.

Mười bảy tháng sau cuộc xâm lăng Ukraina, những vụ drone tấn công không còn xa lạ với người dân Matxcơva. Mới đây vào sáng sớm Chủ nhật 30/08, họ được thông báo một chiếc đã bị rơi và hai drone khác bị « vô hiệu hóa bằng thiết bị điện tử ». Cùng ngày ở Crimée, « 16 drone Ukraina đã bị phòng không phá hủy, 9 chiếc khác bị vô hiệu hóa và rơi xuống Hắc Hải ». Phía sau nỗ lực minh bạch này trên truyền hình nhà nước là thông điệp ưu tiên của Vladimir Putin : mọi sự vẫn bình thường.

Ở Matxcơva, hai tòa tháp của khu kinh doanh sang trọng Moskva City đã bị hư hại. Thị trưởng Sergei Sobianin thông báo không có ai thương vong nhưng không cho biết gì thêm, tại thành phố mà một số cư dân phản đối việc tấn công Ukraina. Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng những vụ tấn công này « không thể nào thực hiện nếu chế độ Kiev không có sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và NATO ».

Zelensky : Chiến tranh quay lại đất Nga là điều hợp lý

Đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai 31/07 các drone nhắm vào một trụ sở cảnh sát ở Briansk nằm gần biên giới Ukraina và trước đó vào thứ Sáu, Nga nói đã chận được hai hỏa tiễn S-200 của Ukraina ở miền tây nam, nhưng các mảnh vỡ làm ít nhất 16 người bị thương ở Taganrog, cũng ở gần biên giới.

Những vụ drone xâm nhập đã trở thành thông thường kể từ ngày 03/05, khi hai drone tấn công ngoạn mục vào nóc điện Kremlin. Một vụ khác gây ấn tượng hôm 30/05 : theo các nguồn tin không chính thức, hơn 30 drone nhắm vào các tòa nhà, trong đó có những căn nhà chỉ cách tư gia của Vladimir Putin khoảng mười mấy phút chạy xe. Mỗi lần Kremlin đều trấn an « Không có rủi ro nào cho dân cư », « Tổng thống đã được thông báo trực tiếp », « Hệ thống phòng không hoạt động tốt ».

Khác với những trận mưa hỏa tiễn trút xuống Kiev, Matxcơva không bị ảnh hưởng, nhưng tâm trạng bất an đã xuất hiện. Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm Chủ nhật đã cảnh báo : « Dần dà cuộc chiến sẽ quay lại trên đất Nga, tại những trung tâm mang tính biểu tượng và các căn cứ quân sự. Đó là một tiến trình tự nhiên không thể tránh khỏi, và hoàn toàn đúng đắn ».


Biển Đông : Liên Âu tăng cường hợp tác với Philippines về an ninh hàng hải (RFI)

Trong chuyến công du Philippines hôm nay, 31/07/2023, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, khẳng định sẵn sàng hợp tác với Manila để bảo vệ an ninh hàng hải tại Biển Đông. Đây là lần đầu tiên một chủ tịch Ủy Ban Châu Âu công du Philippines kể từ hơn nửa thế kỷ nay.

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và TT Marcos Jr

Theo Reuters, trong cuộc họp báo chung với tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tại Manila, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cho biết cụ thể là Liên Âu có thể hợp tác với Philippines về ‘‘chia sẻ thông tin, tiến hành đánh giá các đe dọa và xây dựng năng lực cho lực lượng tuần duyên’’ của quốc gia Đông Nam Á này.

Lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu cũng tái khẳng định ủng hộ đối với phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực, năm 2016, xử thắng cho Philippines trong vụ kiện Trung Cộng về Biển Đông. Bà von der Leyen nhấn mạnh: ‘‘Phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực có tính ràng buộc pháp lý, tạo cơ sở để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình’’. Bắc Kinh không thừa nhận phán quyết của Tòa.

Về phần mình, tổng thống Marcos khẳng định: Philippines và Liên Âu là ‘‘hai đối tác có cùng chí hướng’’, ‘‘chia sẻ các giá trị chung về dân chủ, thịnh vượng bền vững và toàn diện, pháp quyền, hòa bình và ổn định cũng như nhân quyền”.

Hiệp định thương mại: Liên Âu tái khởi động đàm phán với Manila

Cũng trong buổi làm việc hôm nay, lãnh đạo hai bên đã nhất trí về việc tái khởi động các đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA), vốn bị đình trệ từ năm 2017. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu hy vọng hiệp định thương mại này sẽ cho phép Liên Âu và Philippines bước sang một ‘‘kỷ nguyên hợp tác mới’’.

Liên Âu là đối tác thương mại lớn thứ tư của Philippines, và nếu FTA được ký kết, thì đây sẽ là thỏa thuận thương mại tự do song phương thứ hai của Manila, sau Nhật Bản.

Bà Von der Leyen cũng cho biết Liên Âu sẽ hỗ trợ Philippines trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Theo AFP, Liên Âu sẽ giúp Manila 466 triệu euro để thúc đẩy ‘‘năng lượng xanh’’ và tái chế nhựa, cũng như cung cấp dữ liệu vệ tinh để giúp nước này đối phó tốt hơn với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Khí hậu là ưu tiên hàng đầu của tổng thống Marcos. Lãnh đạo Philippines chủ trương nâng tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của đất nước lên 35% vào năm 2030.


Hội nghị Thượng Đỉnh Nga – Châu Phi có phải là một thành công với điện Kremlin ? (RFI)

Hội nghị thượng đỉnh Nga – Châu Phi cuối tháng 7/2023 vừa qua được nhiều nhà quan sát coi như một trắc nghiệm về chính sách đối ngoại của điện Kremlin đối với một khu vực quan trọng hàng đầu với Nga, một năm rưỡi kể từ khi Matxcơva mở màn cuộc xâm lăng Ukraina. Nga thành công hay không trong chiến dịch ngoại giao quyến rũ này? RFI tổng hợp một số thông tin ban đầu.

‘‘Bức ảnh gia đình’’: Nga không bị cô lập, nhưng số khách nguyên thủ giảm mạnh, chia rẽ nổi rõ

Hội nghị Saint Petersburg có ý nghĩa trước hết về hình ảnh ngoại giao. Tổng cộng 49 phái đoàn các nước châu Phi tham dự hội nghị hai ngày 27 – 28/07, tức gần toàn bộ các quốc gia châu Phi có đại diện tham dự hội nghị. Tuy nhiên, điều được giới quan sát ghi nhận là sự chênh lệnh lớn. Số lượng nguyên thủ quốc gia trong thượng đỉnh đầu tiên 2019 tại Sotchi là 45, năm nay chỉ còn 17. Theo nhà nghiên cứu Cyrille Bret, một chuyên gia địa-chính trị quốc tế, thách thức đầu tiên của hội nghị Nga- Châu Phi chính là Nga có ‘‘thành công trong bức ảnh gia đình’’ với châu Phi hay không (trong bài viết ”Hội nghị Saint Petersburg, một loạt trắc nghiệm với Putin…” trên Slate.fr). Năm 2019, với sự hiện diện của 45 nguyên thủ châu Phi và ‘‘hơn 100 ngoại trưởng các nước’’, điện Kremlin rõ ràng đã thành công trong việc tạo dựng hình ảnh về một sức mạnh đang lên của nước Nga, có thể coi là một đối trọng với phương Tây tại châu Phi. Lần này việc tự thân số lượng nguyên thủ châu Phi tham gia sụt giảm mạnh cho thấy ảnh hưởng Nga giảm.

Tuy nhiên, hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh hoàn toàn khác. Cuộc xâm lăng chống Ukraina của Nga khiến cộng đồng quốc tế phân hóa sâu sắc. Nhiều nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lên án xâm lược Nga đã được đại đa số các nước ủng hộ, cho dù nhiều quốc gia không tham gia trừng phạt Matxcơva. Nga bị cô lập về nhiều mặt. Trong bối cảnh đó, việc đại đa số các nước châu Phi cử đại diện tham gia hội nghị Saint Petersburg có thể coi như một thành công nhất định của các vận động ngoại giao Nga, cho thấy phần nào điều mà tổng thống Nga gọi là tiến trình ‘‘phi Âu hóa’’ của nước Nga (hay nói cách khác thế đối đầu của Nga với châu Âu nói riêng và phương Tây nói chung) không dẫn đến sự cô lập của Nga về mặt ngoại giao.

Một nét thứ ba, được giới quan sát chú ý, trong chủ đề ‘‘bức ảnh gia đình’’ Nga – Châu Phi là sự vắng mặt của một số nguyên thủ châu Phi trong bức ảnh ngày bế mạc. Tổng thống ba nước, Senegal, CHND Congo và Guinea Bissau, cùng chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi Azali Assoumani (tổng thống Comores), không có mặt. Tổng thống bốn nước châu Phi tẩy chay sự kiện này, để thể hiện bất đồng với thủ lĩnh tập đoàn quân sự Burkina Faso, người được tổng thống Nga ưu ái. Trong bài phát biểu trước tổng thống Nga và khoảng 20 lãnh đạo châu Phi, lãnh đạo ”chính quyền chuyển tiếp” Burkina Faso tố cáo tình trạng nghèo đói cùng cực, sự phụ thuộc của châu Phi, giới lãnh đạo châu Phi bị gọi là ‘‘những con rối’’ trong tay ‘‘các thế lực đế quốc’’. Tổng thống Senegal Macky Sall đã cực lực phản bác, với khẳng định các lãnh đạo châu Phi đến Nga không phải để ‘‘ngửa tay ăn xin’’, mà để xây dựng một ‘‘quan hệ đối tác bình đẳng’’, tương tự như với Hoa Kỳ hay các đại cường khác.


Papua New Guinea : Tuần Duyên Mỹ được quyền ”chặn xét” tàu nước ngoài trong vùng EEZ (RFI).

Theo hãng tin Anh Reuters ngày 31/07/2023, lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ hoạt động trên vùng biển của đảo quốc nam Thái Bình Dương Papua New Guinea (PNG), sẽ có quyền ngăn chặn và lên khám xét tàu nước ngoài, bị tình nghi hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của PNG, mà không cần sự hiện diện của lực lượng chấp pháp sở tại.

Tàu tuần duyên Hoa Kỳ

Các quan chức Tuần Duyên Mỹ cho biết một thỏa thuận về thực thi pháp luật trên biển ký kết giữa Hoa Kỳ và Papua New Guinea bao gồm một điều khoản mới cho phép lực lượng Mỹ nhân danh PNG chặn giữ và lên khám xét mọi chiếc tàu khả nghi mà không cần đến sự có mặt của đại diện lực lượng thực thi pháp luật – ship rider – người PNG.

Trong tuyên bố với Reuters, một phát ngôn viên của Tuần Duyên Mỹ giải thích thêm: “Việc cụ thể hóa điều khoản đó để đưa vào áp dụng sẽ mất nhiều công sức (…), nhưng khi công việc đó hoàn thành, đó chính là cơ chế cho phép (chúng tôi) nhanh chóng lên tàu (mà không cần ship rider)”. Trong tuyên bố của mình với Reuters, phát ngôn viên Tuần Duyên Mỹ khẳng định có quyền lên khám xét bất kỳ tàu cá nào đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của PNG, kể cả “tàu mang cờ Trung Cộng”.

Tuần Duyên Hoa Kỳ có các thỏa thuận về “ship rider” với hơn một chục quốc đảo Thái Bình Dương, tuy nhiên thỏa thuận với Papua New Guinea là thỏa thuận đầu tiên có điều khoản về quyền lên tàu khả nghi để khám xét mà không cần sự có mặt của đại diện nước chủ nhà, mà Mỹ ký kết với một quốc gia mà Washington không có trách nhiệm phòng thủ đầy đủ.

Vùng biển Papua New Guinea là khu vực mà các đội tàu đánh cá xa bờ quy mô lớn của Trung Cộng hoạt động, cũng là khu vực mà Bắc Kinh đang nỗ lực tăng cường hiện diện quân sự. Tàu Hải Quân Trung Cộng thường xuyên đi qua một eo biển hẹp giữa Úc và PNG để qua lại giữa châu Á và Thái Bình Dương.

Tháng 5 vừa qua, PNG đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ và trong chuyến thăm PNG tuần trước, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin đã thông báo về việc triển khai một tàu tuần duyên Mỹ vào tháng 8. Thủ tướng PNG James Marape cho biết nước ông không thể tuần tra vùng đặc quyền kinh tế rộng 2,7 triệu km2 để phát hiện các hoạt động bất hợp pháp từ buôn bán ma túy cho đến đánh bắt trái phép.


Biển Đông : Philippines lên án hành động của Trung Quốc và thúc đẩy hợp tác hàng hải với Việt Nam (RFI)

Ngày 01/08/2023, Thượng Viện Philippines đã thông qua một nghị quyết lên án Trung Quốc liên tục quấy rối tầu cá Philippines và không ngừng xâm nhập vùng biển của nước này. Nghị quyết không mang tính ràng buộc nhưng thúc đẩy chính quyền Manila « có những biện pháp phù hợp để khẳng định và bảo đảm » chủ quyền, đồng thời « kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động phi pháp ».

Theo trang Philstars, nghị quyết của Thượng Viện kêu gọi bộ Ngoại Giao Philippines sử dụng mọi diễn đàn quốc tế để huy động sự ủng hộ đa phương về việc áp dụng phán quyết lịch sử năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye, nâng cao nhận thức về tình hình ở Biển Đông (Philipines gọi là Biển Tây Philippines), vận động những nước « có cùng chí hướng » kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp.

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros, một trong những người đề xuất nghị quyết, thuộc đảng Akbayan (đảng Hành động Công dân), đánh giá cao nỗ lực hợp tác giữa đảng của bà và đảng Pwersang Masang Pilipino (đảng Đấu tranh của quần chúng Philippines) đảng của chủ tịch Thượng Viện Juan Miguel Zubiri, để nghị quyết được thông qua.

Nữ thượng nghị sĩ cũng nhấn mạnh « cuộc chiến chống cách hành xử thiếu thận trọng của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không dừng ở đó ». Một nghị quyết trước đó của Thượng Viện, cũng do thượng nghị sĩ Risa Hontiveros ủng hộ, đã kêu gọi chính phủ Manila đưa các hành động của Bắc Kinh ra trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Philippines – Việt Nam thúc đẩy hợp tác hàng hải

Ngày 01/08, phát biểu tại Học Viện Ngoại Giao ở Hà Nội trong khuôn khổ chuyến công du Việt Nam, ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo kêu gọi hai nước đẩy mạnh hợp tác hàng hải, được cho « là một động lực mạnh mẽ cho Quan hệ Đối tác Chiến lược » song phương, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, cũng như tranh chấp kéo dài ở vùng biển giàu tài nguyên.

Theo ngoại trưởng Philippines, « ngoài ý nghĩa chiến lược, Biển Đông là huyết mạch của hàng triệu người dân Philippines và Việt Nam, những người sống dựa vào biển », cho nên « phải thúc đẩy hơn nữa trong việc khám phá các phương thức hợp tác mới về an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, nghiên cứu khoa học biển và bảo vệ môi trường biển ».

Trang GMA của Philippines nhắc lại Việt Nam là một trong hai Đối tác chiến lược của Philippines (cùng với Nhật Bản).


Đài Loan tăng cường hoạt động phản gián nhằm chống xâm nhập từ phía Trung Quốc (RFI)

Quân đội Đài Loan, hôm nay 02/08/2023, tuyên bố sẽ đẩy mạnh các hoạt động phản gián khi chính quyền hòn đảo tiến hành điều tra một số sĩ quan quân đội đương chức và đã về hưu, bị tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc.

Theo Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) và được Reuters trích dẫn, một trung tá họ Tiêu (Hsiao), làm việc tại Bộ Tư lệnh Hàng không và Lực lượng Đặc nhiệm của quân đội Đài Loan, đã bị bắt giam vì bị tình nghi tiết lộ bí mật quốc phòng cho « các lực lượng nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc ».

Trong tuần này, các nhà điều tra đã lục soát trụ sở bộ Chỉ Huy Quân Sự ở thành phố Đào Viên, nằm ở phía bắc hòn đảo, và thông báo rằng 4 sĩ quan quân đội đã về hưu cũng như một « người trung gian » họ Tiêu đang bị điều tra. Bộ Quốc Phòng Đài Loan cũng cho biết là chính quyền đã thu thập được « bằng chứng cụ thể » về những hoạt động bất hợp pháp của các sĩ quan nói trên.

Đối mặt với sự xâm nhập của đảng Cộng Sản Trung Quốc vào hòn đảo, bộ Quốc Phòng Đài Loan nhấn mạnh sẽ tiếp tục tăng cường các chiến dịch phản gián, đồng thời cảm thấy thất vọng trước việc binh sĩ nước nhà « bán rẻ đất nước và nhân dân ».

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang thúc ép hòn đảo chấp nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, đã tiến hành hàng loạt chiến dịch cài gián điệp nhằm làm suy yếu giới lãnh đạo quân sự và dân sự của Đài Loan.

Trong khoảng 10 năm qua, đã có ít nhất 21 sĩ quan Đài Loan đương chức hoặc đã về hưu với cấp đại úy trở lên, đã bị kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc.


Tin Việt Nam.

Tòa Thánh Vatican có Đại Diện Thường trú tại Việt Nam

Thông cáo chung giữa Việt Nam và Tòa Thánh, công bố chiều ngày 27/7/2023, cho biết hai bên đã ký kết “Thỏa thuận về Quy chế của Đại diện Thường trú của Tòa Thánh và về Văn phòng Đại diện Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam”. Trước đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp ông Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Trong thông cáo chung cho biết: “Nhân chuyến thăm Vatican của ông Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, vào ngày 27 tháng 7 năm 2023, dựa trên những tiến bộ đạt được trong các Phiên họp của Nhóm làm việc chung giữa Việt Nam và Tòa Thánh, đặc biệt là phiên họp thứ 10 vào ngày 31 tháng 3 năm 2023 tại Vatican, và với mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương, hai bên chính thức thông báo rằng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Tòa Thánh đã ký kết “Thỏa thuận về Quy chế của Đại diện Thường trú của Tòa Thánh và về Văn phòng Đại diện Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam”.

Thông cáo cũng có đoạn nói: “Hai bên bày tỏ tin tưởng rằng Đại diện Tòa Thánh sẽ hoàn thành vai trò và nhiệm vụ được trao trong Thỏa thuận, đồng thời sẽ hỗ trợ cộng đồng Công giáo Việt Nam thực hiện nhiệm vụ của họ trong tinh thần tôn trọng luật pháp và luôn được Huấn quyền của Giáo hội hướng dẫn, để thực thi ơn gọi ‘đồng hành cùng dân tộc’ và là ‘người Công giáo tốt, người công dân tốt’, góp phần xây dựng đất nước. Đồng thời, Đại diện Tòa Thánh sẽ là cầu nối để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh.”

ĐTC Phanxicô tiếp CT Võ Văn Thưởng tại Vatican

Tiến trình thảo luận giữa Việt Nam và Tòa Thánh về một vị Đại diện Thường trực của Tòa Thánh tại Việt Nam đã kéo dài từ năm 2009. Cho đến nay, Đại diện không Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam là Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, 60 tuổi, người Ba Lan; ngài hiện là Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore. (Vatican News)

Việt Nam hiện có số dân khoảng 100 triệu, là một trong số rất ít nước cộng sản còn sót lại trên thế giới.

Tòa Thánh Vatican, là một quốc gia có chủ quyền, nằm trong thủ đô Rome của Ý, và có mối quan hệ ngoại giao với khoảng 180 quốc gia. Quốc gia Vatican có 1 tỷ 300 triệu Tín Hữu Giáo Dân Công Giáo. 


Tổng thống Biden: “Lãnh đạo Việt Nam muốn gặp tôi tại G20 để nâng cao quan hệ”

BBC thuật tin từ Reuter nói, Tổng thống Joe Biden hôm 28/7 cho biết lãnh đạo Việt Nam muốn gặp ông để đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tháng 9 ở New Delhi nhằm thảo luận về việc nâng cao quan hệ Việt – Mỹ,

“Tôi nhận được cuộc gọi từ người đứng đầu Việt Nam, rất muốn gặp tôi khi tôi tới G20. Ông ấy muốn nâng tầm để Mỹ thành đối tác lớn, cùng với Nga và Trung Quốc”, ông Biden nói với các nhà tài trợ trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của mình tại một sự kiện ở Freeport, Maine.

Tại một cuộc gặp hồi tháng 4, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ giữa hai bên khi Washington tìm cách củng cố quan hệ với các đối tác ở châu Á để chống lại một Trung cộng ngày càng quyết đoán.

Ông Blinken đã bày tỏ hy vọng rằng điều này có thể xảy ra “trong vài tuần và tháng tới.”

Đại sứ quán Việt Nam tại Washington đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận về phát biểu Tổng thống Biden.

Washington đã và đang nỗ lực nâng quan hệ với Hà Nội lên đối tác “chiến lược” từ mối quan hệ mà trong thập niên qua được gọi là “toàn diện”, mặc dù Việt Nam đã thận trọng trước nguy cơ đối đầu với Trung cộng, nước láng giềng lớn là đầu vào chính cho các sản phẩm thương mại xuất khẩu quan trọng, hoặc Nga, một đối tác truyền thống khác.

Các quan chức chưa cho biết mối quan hệ gần gũi hơn này có thể đòi hỏi những gì, nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó có thể bao gồm việc tăng cường hợp tác quân sự và cung cấp vũ khí của Mỹ.

Washington và các công ty quốc phòng của Mỹ đã công khai nói rằng họ muốn tăng cường cung cấp quân sự cho Việt Nam – cho đến nay phần lớn chỉ giới hạn ở các tàu bảo vệ bờ biển và máy bay huấn luyện – khi nước này tìm cách đa dạng hóa nguồn vũ khí khỏi Nga, nước vẫn là nhà cung cấp chính của Việt Nam.

Tuy nhiên, các thỏa thuận quân sự với Mỹ sẽ phải đối mặt với những trở ngại tiềm tàng, bao gồm cả khả năng các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Việt Nam.


113,300 công ty “phá sản” ở Việt Nam 7 tháng 2023

Theo Tổng Cục Thống kê Việt Nam, chỉ trong 7 tháng đầu của năm 2023, có tới 113,300 doanh nghiệp lớn nhỏ “rút khỏi thị trường”, tăng gần 20% so với năm ngoái. Tính trung bình mỗi tháng trên 16 ngàn công ty “dẹp tiệm”, một dấu hiệu “bi quan” đối với kinh tê Việt Nam. Riêng doanh nghiệp bất động sản cũng đã có gần 800 công ty lớn và trung bình phải giải thể.

Hôm mùng 1 Tháng Tám, để mô tả tình hình kinh doanh không sáng sủa ở trong nước, tạp chí Nhịp sống Kinh doanh nói “Doanh thu của nhiều doanh nghiệp tiếp tục “chạm đáy” do thiếu đơn hàng, thiếu vốn. Từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023, trung bình cứ 10 doanh nghiệp tại Việt Nam thì có 3 doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân lực với quy mô khác nhau để giảm thiểu chi phí.”

Trước tình hình kinh tế không mấy sáng sủa, ngày Thứ Hai 31 Tháng Bảy, nhà cầm quyền trung ương tại Hà Nội thúc hối Ngân hàng Nhà nước “tiếp tục đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 40,000 tỉ đồng (khoảng $1.7 tỉ USD) hỗ trợ lãi suất, 120,000 tỉ đồng (khoảng $5.1 tỉ USD) cho vay nhà ở xã hội và 15,000 tỉ đồng (khoảng $637 triệu USD) cho ngành sản xuất đồ gỗ, thủy sản”.

Hồi Tháng Năm vừa qua, báo Đầu Tư (cơ quan thông tin tuyên truyền cũng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư CSVN) dẫn một bản khảo sát của “Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân” gửi ông thủ tướng Phạm Minh Chính báo động tình hình sản xuất kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp tư nhân, một trong ba trụ cột chống đỡ nền kinh tế, đang đối diện tương lai bất định.

Theo bản khảo sát vừa kể, “Có 82.3% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô, tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2023. Trong đó, tỉ lệ doanh nghiệp dự kiến ngừng kinh doanh, chờ giải thể là 10.9%, dự kiến tạm ngừng kinh doanh là 12.4%, dự kiếm giảm quy mô là 38.5%, dự kiến giảm nhẹ quy mô là 20.5%…” Rồi bản khảo sát kể thêm về các doanh nghiệp còn hoạt động trong năm 2023 thì có tới 71.2% dự tính giảm công nhân 5% trong khi có tới 22.2% các doanh nghiệp tính giảm tới “trên 50%”. Còn nói về triển vọng doanh thu của họ, bản khảo sát nói “Có 80.7% doanh nghiệp dự kiến giảm doanh thu trên 5%” và phần còn lại thì than có thể giảm doanh thu tới 50%.


Việt Nam tăng sản lượng gạo để tận dụng cơ hội giá tăng

Teo đai RFA, Việt Nam sẽ gia tăng sản xuất lúa gạo trong năm nay để tận dụng cơ hội giá cả gia tăng như hiện nay. Dự kiến sản lượng lúa gạo năm nay đạt trên 43 triệu tấn lúa, so với mức 42,7 triệu tấn vào năm ngoái, và xuất khẩu hơn bảy triệu tấn gạo.

Cục trưởng Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Việt Nam, ông Nguyễn Như Cường, thông báo như vừa nêu tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của Chính phủ Hà Nội vào ngày 1/8.

Ông này cho biết Bộ NN-PTNT Việt Nam cho nâng diện tích trồng lúa tại Đồng bằng Sông Cửu Long từ đầu năm nay từ 650.000 héc-ta lên 700.000 héc-ta.

Theo Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường, Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề an ninh lương thực; có thể tận dụng thời cơ tốt nhất cho xuất cảng. Ông này cho rằng nếu không xảy ra tình hình thời tiết hay dịch bệnh bất thường thì mục tiêu đạt trên 43 triệu tấn lúa của Việt Nam hoàn toàn khả thi.

Ông Nguyễn Như Cường cũng trấn an nếu hiện tượng El Nino tác động đến ngành hàng lúa gạo của Việt Nam thì đến tháng 10 tới đây mới có thể bắt đầu và tác động đến vụ Đông Xuân 2023- 2024 và năm 2024.

Thống kê cho thấy trong bảy tháng đầu năm nay, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt 4,38 triệu tấn với giá trị 2,68 tỷ Mỹ kim.


16 triệu người không lương hưu, vì Kinh Tế Việt Nam chậm phát triển

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có trên 16 triệu người cao tuổi không có lương hưu do tốc độ già hóa xảy ra nhanh hơn tốc độ phát triển kinh tế.

Đó là dự báo của Tổ chức Lao động (ILO) trong ngày 2/8 và được truyền thông nhà nước loan.

Từ dự báo của ILO, đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhận định, trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh, tỷ trọng người cao tuổi xu hướng tăng nhanh, trong khi tỷ trọng người trong độ tuổi lao động giảm, kinh nghiệm của các nước thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội hướng tới bao phủ toàn dân cho thấy, chính sách bảo hiểm xã hội cần được thiết kế theo hướng đa tầng, hỗ trợ và bổ sung cho nhau để đảm bảo an sinh cho mọi người dân.

Do đó, Bộ Lao động cho rằng để ứng phó hiệu quả với quá trình già hóa dân số, bên cạnh các giải pháp về chính sách, vai trò của Nhà nước hỗ trợ người dân tham gia và thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội là nhân tố quyết định.

Tờ VnEconomy dẫn thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người cao tuổi là hơn 5,1 triệu người, chiếm 35% so số người sau độ tuổi nghỉ hưu. Trong đó, có 2,7 triệu người hưởng lương hưu, 0,63 triệu người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, hơn 1,8 triệu người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người cao tuổi).

Tính đến cuối 2022, Việt Nam có khoảng 14,4 triệu người sau độ tuổi nghỉ hưu (từ 55 tuổi trở lên đối với nữ; từ 60 tuổi trở lên đối với nam). 5,1 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp hưu trí xã hội. Con số này chỉ chiếm khoảng 35% tổng số người sau độ tuổi nghỉ hưu. (RFA)


Bài liên quan:
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 22-23-24/4/2024.
  • Hạ Viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 61 tỷ đô la: Ukraina ăn mừng, Nga lên án (RFI)
  • Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố gởi vũ khí cho Ukraina “ngay từ tuần này”
  • Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân: Nguy cơ leo thang với Nga
  • Ukraina dùng drone tấn công các cơ sở năng lượng và nhà máy luyện kim trên lãnh thổ Nga
  • Nhân viên nghị viện EU bị bắt ở Đức vì làm gián điệp cho Trung Cộng
  • Mỹ - Philippines khởi động cuộc tập trận Balikatan ở Biển Đông
  • LHQ muốn một cuộc điều tra quốc tế về các hố chôn tập thể tại một bệnh viện ở Gaza
  • Ngoại trưởng Mỹ đến gây sức ép với Trung Cộng nhưng vẫn cố giữ ổn định
  • Bắc Triều Tiên tập trận tấn công hạt nhân, Nam Hàn dọa "xóa sổ" chế độ Bình Nhưỡng
  • Trợ lý bị bắt, Vương Đình Huệ liệu có lâm nguy?
  • World Bank: Kinh tế Việt Nam đang dần ‘phục hồi’
  • Hạn hán kéo dài khiến khoảng 77.000 trẻ ở Việt Nam không có nước sạch
  • CSVN phạt tù 10 người vì tham gia tổ chức “phản động” ở Mỹ
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 15-16-17/4/2024.
  • Hai chục nước mua đạn pháo ngoài châu Âu để cung cấp cho Ukraina
  • Chiến tranh Ukraina: Lãnh đạo AIEA báo động nguy cơ tai nạn hạt nhân ở Zaporijjia
  • Quân đội Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran
  • Lần đầu tiên quyết định oanh kích trực tiếp Israel: Iran được gì, mất gì?
  • Mỹ-EU chuẩn bị trừng phạt thêm Iran, Anh và Đức thuyết phục Israel ‘"kiềm chế"
  • Úc công bố Chiến lược Quốc phòng đầu tiên để đối phó Trung Cộng
  • BT Quốc Phòng Mỹ, Trung nối lại đối thoại: Biển Đông và Đài Loan là trọng tâm
  • Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine, Israel trong tuần này
  • Mỹ và Việt Nam quan ngại về dự án kênh đào do TC tài trợ ở Cam Bốt
  • Reuters: Việt Nam bơm tới 24 tỷ USD để giải cứu ngân hàng SCB bị chìm trong vụ lừa đảo khổng lồ
  • Việt Nam bắt thêm các lãnh đạo tập đoàn vì ‘đưa, nhận hối lộ’
  • CSVN phạt một phụ nữ 12 năm tù vì tham gia tổ chức ‘khủng bố’ ở Mỹ
  • Số người Việt vượt eo biển Manche vào Anh là đông nhất
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 8-9-10/4/2024.
  • Thủ tướng Nhật Bản công du Hoa Kỳ trong bối cảnh lo ngại chung về Trung Cộng
  • Tổng thống Zelensky cảnh báo: “Mất viện trợ của Mỹ, Ukraina bại trận”
  • Xung đột dải Gaza: Israel ấn định ngày cho cuộc tấn công Rafah
  • Philippines-Mỹ-Nhật-Úc tập trận phối hợp đối phó "các tình huống hàng hải" ở Biển Đông
  • Fitch hạ điểm triển vọng tín nhiệm Trung Cộng (RFI)
  • Ukraine và Anh ký thỏa thuận hợp tác sản xuất vũ khí
  • Washington không để Trung Cộng đe dọa việc làm và ngành công nghiệp Hoa Kỳ
  • Miến Điện: Phe nổi dậy kiểm soát một thành phố quan trọng sát biên giới Thái Lan
  • Bầu cử Quốc Hội Nam Hàn: Trắc nghiệm về uy tín của tổng thống Yoon Suk Yeol
  • Tỉnh đầu tiên của Việt Nam ban bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán
  • Việt Nam sẽ đầu tư thêm hơn 7 tỷ USD để đẩy mạnh khai thác bô xít
  • Việt Nam đề nghị Ả Rập Xê Út tiếp nhận thêm lao động giúp việc nhà
  • Cổ phiếu VinFast rớt giá kỷ lục xuống mức đáy từ khi lên sàn Nasdaq ở Mỹ
  • Việt Nam ‘ưu tiên’ khởi công đường sắt cao tốc tới Trung Quốc trước năm 2030
  • Việt Nam phá đường dây tín dụng đen 2000% tiền lời
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 1-2-3/4/2024
  • Ukraine: Drone oanh kích sâu trong lãnh thổ, nguồn xăng dầu của Nga
  • Viện trợ quân sự cho Ukraina: NATO bàn lập quỹ 100 tỉ euro
  • Israel không kích Gaza, nhiều nhân viên cứu trợ nhân đạo nước ngoài thiệt mạng
  • Bầu cử thị trưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phe đối lập thắng lớn
  • Teheran thề trả đũa vụ Israel oanh kích Damas, giết chết 7 Vệ binh Iran
  • Chính quyền Biden cân nhắc giao vũ khí trị giá 18 tỷ USD cho Israel
  • “Hội chứng La Havana”: Màn bí mật đã được vén lên
  • Nhật Bản và Mỹ thắt chặt hợp tác an ninh với Anh, Úc và Philippines
  • New Delhi phản đối Bắc Kinh đặt tên Tầu cho 30 địa điểm ở biên giới Himalaya
  • Bộ Ngoại giao Mỹ: án tù cho nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam là bất công
  • Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh Vatican sẽ thăm Việt Nam
  • Phật Giáo Hòa Hảo bị cấm hành lễ
  • Nạn nhân Việt Nam trong hoạt động buôn người ở Đông Nam Á
  • Thanh niên chết tại trụ sở Công an Long Thành
  • FB của chính phủ Việt Nam chỉ trích Facebooker ngoại quốc về hành vi phỉ báng
  • Gần 74.000 doanh nghiệp Việt rời thị trường trong quý một
  • Tin Chính Trong Tuần 25-26-27/3/2024.
  • Hai tàu chiến Nga tại bán đảo Crimée bị Ukraina ''oanh kích''
  • Khủng bố: Putin thừa nhận thủ phạm là Hồi giáo cực đoan, nhưng vẫn cáo buộc Ukraina
  • Trước đe doạ khủng bố, hàng loạt nước châu Âu nâng mức cảnh báo an ninh
  • Bộ Quốc Phòng Anh: Hạm đội Biển Đen của Nga đã ‘‘tê liệt’’ trên thực tế
  • Nam Hàn 'quan ngại sâu sắc' việc Trung Cộng dùng vòi rồng tấn công tàu Philippines
  • LHQ thông qua nghị quyết ngưng bắn ở Gaza, quan hệ Mỹ - Israel căng thẳng
  • Nhật Bản phê duyệt sửa đổi quy định xuất khẩu chiến đấu cơ
  • Mỹ, Anh và New Zealand đồng loạt tố cáo Trung Cộng tấn công mạng
  • Ấn Độ ủng hộ Philippines bảo vệ chủ quyền lãnh hải
  • TBT Nguyễn Phú Trọng mời TT Putin thăm Hà Nội
  • Võ Văn Thưởng mất chức, Giới đầu tư nước ngoài nghi ngại
  • Hơn 10.000 tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam trong năm qua
  • 500 người Việt vượt biển vào Anh quốc
  • Việt Nam sa thải HLV Troussier sau khi gần hết cơ hội vào World Cup
  • Giới hoạt động quan ngại về cái chết ‘bất thường’ của một tín đồ ở Đắk Lắk
  • Việt nam bắt Sư trụ trì chùa Đại Thọ với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”
  • Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh không được tại ngoại để chữa ung thư