Tin Hoa Kỳ và Thế Giới

Thâm Hụt Ngân Sách Của Hoa Kỳ Lên Tới 1.6 Ngàn Tỷ USD

Thâm hụt ngân sách của Hoa Kỳ cho tài khóa 2023, kéo dài từ tháng Mười đến tháng Chín, đã ở mức lớn thứ ba trong lịch sử, do nguồn thu thuế thấp hơn kỳ vọng và chi tiêu của chính phủ tăng mạnh.

Theo Báo cáo Hàng tháng mới nhất của Bộ Ngân Khố, trong 10 tháng đầu tiên của tài khóa hiện tại, thâm hụt ngân sách đã lên tới 1.6 ngàn tỷ USD, cao hơn mức thâm hụt 1.375 ngàn tỷ USD trong cả tài khóa 2022.

Hồi tháng Bảy, chính phủ Hoa Kỳ đã thâm hụt 221 tỷ USD, so với mức ước tính đồng thuận về thâm hụt là 109.3 tỷ USD. Văn phòng Ngân sách Quốc Hội (CBO) đã dự báo chính xác mức thâm hụt tài khóa 1.6 ngàn tỷ USD từ đầu năm đến nay.

Thâm hụt trong 12 tháng gần nhất vẫn ở mức 2 ngàn tỷ USD, trong khi chính phủ Hoa Kỳ đang vay 5.3 tỷ USD mỗi ngày.

Hôm 10/08, Bộ Ngân Khố loan báo rằng nguồn thu từ thuế tăng 2.5% lên 276 tỷ USD trong tháng trước, và chi tiêu của chính phủ đã tăng 3.4% lên 497 tỷ USD.

Đối với tài khóa tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu đã giảm 10% xuống còn khoảng 3.7 ngàn tỷ USD. Các khoản chi đã tăng 10% lên 5.3 ngàn tỷ USD, do chi tiêu nhiều hơn cho An sinh Xã hội, Medicare, Medicaid, và bảo đảm thu nhập.

Các khoản thanh toán lãi cũng đã chiếm một phần lớn ngân sách liên bang. Theo Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ, chính phủ liên bang đã chi 67 tỷ USD cho tiền lãi ròng trong tháng Bảy. Tính từ đầu năm tài khóa đến nay, tổng các khoản thanh toán lãi vay đã lên tới 725 tỷ USD, tăng từ 589.48 tỷ USD so với cùng thời điểm một năm trước.

Peter G. Peterson Foundation, một tổ chức về bền vững tài khóa, cho biết sự gia tăng chi phí lãi ròng này là đáng lo ngại.

Tổ chức này viết, “Khi mức nợ công tăng lên, và lãi suất vay vẫn tương đối cao, thì chi phí trả khoản nợ đó cũng sẽ tăng theo. Trước khi thập niên này kết thúc, chi phí lãi vay tính theo phần trăm GDP sẽ vượt quá mức cao trước đó là 3.2% (xảy ra vào năm 1991)’”.

“Hơn nữa, hệ thống thuế của quốc gia sẽ không tạo ra đủ nguồn thu để trang trải chi tiêu trong những lãnh vực đó và những lãnh vực khác”.


Fed Đang Xem Xét Digital Currency Của Ngân Hàng Trung Ương

Trong lúc Cục Dự Trữ Liên Bang đang cân nhắc thực hiện một chương trình như vậy ở Hoa Kỳ, thì một số người đang cố gắng cảnh báo người Mỹ về những hậu quả tàn khốc có thể xảy ra khi áp dụng Digital Currency (tiền kỹ thuật số, tiền điện tử, tiền nhị phân) của ngân hàng trung ương.

Theo Cục Dự Trữ Liên Bang, một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) “thường được định nghĩa là một khoản nợ kỹ thuật số của một ngân hàng trung ương sẵn có một cách rộng rãi cho công chúng”.

“Giống như các hình thức tiền hiện có, một loại CBDC sẽ cho phép công chúng thực hiện các khoản thanh toán bằng kỹ thuật số. Tuy nhiên, với tư cách là một khoản nợ của Cục Dự Trữ Liên Bang, CBDC sẽ là tài sản kỹ thuật số an toàn nhất sẵn có cho công chúng, không có rủi ro tín dụng hoặc thanh khoản liên quan”.

Hiện tại, Cục Dự Trữ Liên Bang cho biết họ “chưa đưa ra quyết định về việc có nên theo đuổi hay thực hiện” một loại CBDC hay không. Nhưng Hội đồng Thống đốc “đã khám phá những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của CBDC từ nhiều góc độ khác nhau”.

Hôm 01/05, bà Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đã nhận xét rằng việc các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) trở thành tiêu chuẩn trên toàn thế giới, kể cả ở Hoa Kỳ, chỉ là một vấn đề thời gian.

“Tương lai đã đến”, bà nói tại Hội nghị Toàn cầu năm 2023 của Viện Milken vào tháng Năm. “Ngay cả ở Hoa Kỳ, nơi [CBDC] là một chủ đề không được quan tâm nhiều trong một thời gian khá dài, thì giờ đây cũng đã có sự quan tâm”.

Phó Giám đốc điều hành IMF Lý Ba (Bo Li) cho biết hồi tháng 10/2022 rằng CBDC có thể cho phép các cơ quan chính phủ và các tác nhân trong khu vực tư soạn thảo chương trình tiền tệ để tạo thuận lợi cho các chính sách. Ông cho biết tiền có thể được nhắm chính xác đến những gì người dân có thể làm chủ và những gì họ có thể sử dụng tiền để mua sắm, chẳng hạn như thực phẩm.

Một mối nguy hiểm đáng kể mà CBDC gây ra là việc mất quyền riêng tư, một điều vi phạm các quyền hiến định của mọi công dân Mỹ.

Tu chính án thứ Tư quy định rằng “quyền của người dân về việc được bảo đảm an toàn về người, nhà cửa, giấy tờ, và của cải tài sản của họ trước các cuộc khám xét và tịch thu vô lý sẽ không bị xâm phạm, và không có Trát lệnh nào sẽ được ban hành, trừ phi có cơ sở chính đáng, được bảo trợ bằng Lời tuyên thệ hoặc khẳng định, và mô tả cụ thể địa điểm bị khám xét, và những người hoặc đồ vật bị tịch thu”.

Dân biểu tiểu bang Idaho thuộc Đảng Cộng Hòa Ted Hill dự đoán rằng CBDC “sẽ là cửa hậu để vi phạm Tu chính án thứ Hai”.

“Họ sẽ biết chính xác quý vị đã mua bao nhiêu viên đạn. Họ sẽ theo dõi mọi việc quý vị làm. Đó là công cụ tốt nhất cho một nhà nước giám sát mà quý vị”.


Công Ty Xe Điện Lớn Mà TT Biden Từng Quảng Bá Tuyên Bố Phá Sản

Proterra, công ty sản xuất xe điện (EV) có trụ sở tại California từng được Tổng thống Joe Biden giới thiệu, đã đệ đơn xin phá sản. Hôm 8/8, công ty sản xuất xe buýt điện và các bộ phận cho xe điện này đã cho biết họ đã nộp đơn xin phá sản, chapter 11, bởi vì họ “gặp nhiều khó khăn về thị trường và kinh tế vĩ mô”.

Từng được ông Biden ca ngợi vì đã giúp Hoa Kỳ tham gia cuộc chạy đua sản xuất xe điện, đã trở thành nhà sản xuất xe buýt điện lớn nhất thế giới. Proterra cho biết họ đang yêu cầu bảo hộ phá sản trong khi cũng kêu gọi thêm vốn hoạt động hoặc tìm một người mua lại.

Tổng thống Biden khen ngợi “You made a difference, my friend” trong dịp viếng thăm Proterra hồi năm 2021. Biden nói “Chúng ta có rất nhiều việc phải làm, nhưng chúng ta sẽ ở một vị thế mà chúng ta làm chủ tương lai”. Ông kêu gọi Hoa Kỳ nên cố gắng thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Rồi ông Biden nói thêm: “Ngay bây giờ chúng ta đang cách Trung Cộng ở phía sau rất xa, nhưng các vị đang đưa chúng ta vào cuộc đua”.

Trung Cộng là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới và chính phủ Tổng thống Biden đã xem việc thu hẹp khoảng cách với Trung Cộng là một trong những ưu tiên khi theo đuổi các mục tiêu mạnh mẽ về việc giảm phát khí thải để chống biến đổi khí hậu.

Theo giám đốc điều hành của công ty, ông Gareth Joyce, ngoài việc sản xuất xe buýt điện, Proterra còn xuất cảng kỹ nghệ pin của công ty sang các thị trường Âu Châu và Á Châu-Thái Bình Dương, có kế hoạch chuyên sâu hơn vào lãnh vực cung cấp pin.

Ông Joyce cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù các kỹ nghệ pin và xe điện tốt nhất của chúng tôi đã thiết lập được một tiêu chuẩn trong ngành, nhưng chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn về thị trường và kinh tế vĩ mô, điều đã ảnh hưởng đến khả năng mở rộng đồng thời một cách hiệu quả tất cả các cơ hội của chúng tôi”.

Trong đơn xin phá sản, công ty Proterra đã liệt kê các tài sản và nợ ít nhất là 500 triệu USD. Tháng 06/2021, công ty đã niêm yết cổ phiếu bằng cách hợp nhất với một công ty mua lại (blank-check company), và kể từ đó cổ phiếu của công ty này đã giảm từ khoảng 15 USD xuống dưới 2 USD.

Proterra có liên kết chặt chẽ với chính phủ Tổng thống Biden.

Tháng 02/2023, ông Joyce đã được ông Biden bổ nhiệm vào Hội Đồng Xuất Cảng của Tổng thống, với việc công ty và người đứng đầu công ty đã được tổng thống khen ngợi.

Ông Biden cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Thông qua sự lãnh đạo của mình, ông Joyce đang tạo dấu ấn sản xuất pin EV của Proterra tại Hoa Kỳ và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi các phương tiện vận tải và các phương tiện vận chuyển khác sang giải pháp không phát thải”.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm đã từng phục vụ trong ban giám đốc của Proterra và, vài tháng sau khi đảm nhận vai trò chính phủ của mình, bà đã bán số cổ phiếu Proterra trị giá khoảng 1.6 triệu USD sau khi vấp phải sự chỉ trích về xung đột lợi ích.

Ông Michael Chamberlain, giám đốc của tổ chức Bảo vệ Niềm tin của Công chúng (Protect the Public’s Trust), cho biết hồi tháng 05/2021 sau khi bà Granholm bán cổ phiếu Proterra của mình, “Mặc dù chúng tôi hài lòng rằng Bộ trưởng Granholm cuối cùng đã làm điều đúng đắn và thoái vốn khỏi Proterra, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp”.

Công ty cũng được hưởng lợi từ dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.2 ngàn tỷ USD của ông Biden, gồm khoảng 5 tỷ USD để thay thế các đội xe buýt trường học hiện có bằng xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện hoặc xe buýt hỗn hợp chạy bằng cả xăng và điện.

Chính phủ ông Biden đã đặt mục tiêu để tất cả xe buýt do Hoa Kỳ sản xuất sẽ không có phát thải vào năm 2030.


TT Biden Tiếp Tục Thúc Đẩy Nghị Trình Theo Trường Phái Kinh Tế Biden

Tổng thống Joe Biden tự tin vào sự thành công và những lợi ích mà chiến lược kinh tế theo trường phái kinh tế Biden (tự đặt tên là Bidenomics) mang lại cho giai cấp trung lưu Mỹ. Tuy nhiên phần lớn cử tri vẫn còn xa lạ hoặc hoài nghi về tầm nhìn kinh tế của ông ta.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp còn ở mức rất thấp, thì lạm phát đã giảm so với năm ngoái, một điểm mà ông Biden thường xuyên nhấn mạnh. Lạm phát thường niên từ mức cao nhất 9.1% một năm trước đã giảm xuống còn 3.2% trong tháng Bảy.

Hôm 10/08, Tổng thống Biden viết trên mạng xã hội, “Những con số ngày hôm nay cho thấy nền kinh tế của chúng ta vẫn mạnh mẽ. Lạm phát thường niên đã giảm, và tiền lương thực tế của người đi làm sẽ tăng lên trong năm nay”.

Tuy nhiên, người Mỹ không cảm thấy yên tâm khi đi mua sắm hoặc đổ đầy bình ở trạm xăng. Đó là do mức tăng giá tích lũy mà họ đã chịu đựng kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Trong nhiệm kỳ tổng thống hai năm rưỡi qua của ông Biden, nhìn chung, giá cả đã tăng gần 17% — thực phẩm tăng khoảng 20%, xăng hơn 53%, và nhà ở 16%.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden, đã tuyên bố tái tranh cử vào năm 2024, thường tìm cách tránh né trách nhiệm về lạm phát cao. Ông thường xuyên nói với người dân Mỹ rằng, lý do chính khiến giá cả tăng cao là do Nga xâm lăng Ukraine và đại dịch COVID, đã khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Theo Ngân hàng Dự Trữ Liên Bang New York, khi giá cả tăng cao tiếp tục gây căng thẳng cho ngân sách gia đình, nợ thẻ tín dụng lần đầu tiên chạm mốc 1 ngàn tỷ USD. Tổng nợ của các gia đình đạt 17.06 ngàn tỷ USD trong quý 2/2023, tăng 2.5 ngàn tỷ USD kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Các doanh nghiệp cũng đang gặp căng thẳng về tài chính. Tổng thống cho rằng họ nhân cơ hội đó tăng giá và trục lợi, nhưng nhiều doanh nghiệp, lớn lẫn nhỏ, đang phải chật vật với chi phí hoạt động và chi phí đi vay ngày càng tăng. Hơn nữa, trong năm nay số vụ phá sản đã tăng một cách đáng chú ý.

Theo S&P Global Market Intelligence, trong sáu tháng đầu năm 2023, có 340 công ty phá sản, mức cao nhất trong 13 năm.

Ông Roman Milyushkevich, Giám đốc điều hành và là nhà đồng sáng lập Scrape-It, một công ty phát triển nhu liệu có trụ sở tại Houston, Texas, cho rằng đặc biệt là các chủ doanh nghiệp nhỏ không được hưởng lợi từ Bidenomics.

Ông nói với The Epoch Times: “Mặc dù Bidenomics tự nhận là đã có công thúc đẩy các chính sách sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng tác động rất nhỏ đối với các doanh nghiệp. Lạm phát, tăng tỷ lệ lãi suất, và sự bất ổn định trầm trọng đã và đang ảnh hưởng đến những công ty như liệu như của chúng tôi”.

Ông cho biết thêm rằng điều này đã dẫn đến tình trạng sa thải nhân viên và khiến quá trình tìm được những nhân viên đủ trình độ với mức lương cạnh tranh trở nên khó khăn hơn.

Ông Peter Michaels, Tổng giám đốc của Yeespy, một công ty khởi nghiệp cung cấp các giải pháp giám sát dành cho các bậc cha mẹ, đưa ra nhiều suy nghĩ khác nhau về Bidenomics.

Ông Biden đã đạt được một chiến thắng sau khi công bố số việc làm tăng trong tháng Bảy. Ông cũng ca ngợi tỷ lệ thất nghiệp mới nhất là bằng chứng cho thấy các chính sách kinh tế của ông đang có triển vọng.

Mặc dù trong những tháng gần đây kinh tế có dấu hiệu đáng khích lệ, nhưng các kết quả thăm dò vẫn cho thấy sự bi quan về nền kinh tế Hoa Kỳ đang lan rộng.


Việc Bổ Nhiệm Biện Lý Đặc Biệt Điều Tra Ông Hunter Biden Là Một Sự Che Đậy Khác?

Hiện tại, Bộ Trưởng Tư Pháp Merrick Garland cuối cùng đã bổ nhiệm một biện lý đặc biệt trong vụ án của ông Hunter Biden, một quyết định đáng lý phải được đưa ra từ nhiều năm trước, đã đến lúc phải hỏi tất cả các ứng cử viên tổng thống năm 2024 rằng câu hỏi được cho là quan trọng nhất của thời đại chúng ta là gì.

Có một câu hỏi được đưa ra cho các ứng viên tổng thống, “Quý vị sẽ bổ nhiệm ai làm Bộ Trưởng Tư Pháp và dựa trên cơ sở nào để đưa ra quyết định của mình?”.

cha con Joe & Hunter Biden

Trên báo chí, một điều được các phóng viên nêu ra là yêu cầu các ứng viên tổng thống trả lời câu hỏi này, ít nhất là một lần. Hơn nữa, câu hỏi này không phải là chưa từng có tiền lệ bởi vì, như nhiều người sẽ nhớ lại, ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã đưa ra một danh sách bổ nhiệm vào Tối Cao Pháp Viện mà ông ấy rất tôn trọng.

Chúng ta cần biết các ứng cử viên tổng thống sẽ dành mức độ quan trọng nào cho việc trả lại vẻ công bằng của hệ thống tư pháp, cho nền cộng hòa của chúng ta và các ứng cử viên tổng thống sẽ thực hiện điều đó như thế nào.

Một danh sách các tên tuổi có thể hữu ích. Các luật sư Jonathan Turley, Alan Dershowitz, và Andrew McCarthy ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí các phóng viên, nhưng ngay cả họ, dù xứng đáng như thế nào, cũng có thể bị xem là thiên vị. Làm sao để đạt được hình ảnh cần thiết về sự liêm khiết của tư pháp?

Điều cần thiết ở đây có lẽ là một ai đó tương đối xa lạ nhưng có lý lịch hoàn hảo không tỳ vết và có danh tiếng, nếu có một người giống như vậy, đến để làm một công việc mà chắc chắn sẽ liên quan đến việc lật đổ các thể chế đã bị tha hóa ngoài sức tưởng tượng và trả lại sự công bằng cho Nữ thần Công lý.

Điều gì thực sự nằm đằng sau việc bổ nhiệm đột ngột ông Andrew Weiss của Delaware làm biện lý đặc biệt để điều tra các vụ việc liên quan đến ông Hunter Biden vậy? Đây là công việc mà ông Weiss có thể muốn hoặc không muốn làm — điều này chưa hoàn toàn rõ ràng.

Vậy sao bây giờ lại được bổ nhiệm? Phải chăng có điều gì đó thậm chí còn nguy hiểm hơn đang chờ ở phía trước? Hay đây chỉ một màn che đậy khác.

Ông Hunter Biden đã được tiểu thuyết gia người Canada Robertson Davies gọi là “Fifth Bussiness” — [một vai phụ] không phải anh hùng cũng không phải kẻ phản diện, mà là một sự phân tâm khỏi câu chuyện chính.

Có phải ông ta đang bị “đem ra làm dê tế thần”, như người ta vẫn nói, để cứu cha mình khỏi bị đàn hặc hay là tệ hơn nữa?

Công việc pháp lý được trao cho ông Weiss là gì? Bản tóm tắt hồ sơ bào chữa của ông ấy là gì? Cho đến nay, không ai biết. Vậy trong tương lai chúng ta có được biết không?


Cháy Rừng Ở Hawaii, Số Người Tử Vong Tăng Lên 80

Trong tình trạng cháy rừng chưa được khống chế ở Hawaii, ít nhất 80 người được xác nhận đã thiệt mạng và một đám cháy mới cũng bùng phát ở phía tây đảo Maui.

Cảnh sát thông báo trên Facebook rằng đám cháy mới đã khiến người dân trong cộng đồng Kaanapali phải di tản vào cuối hôm thứ Sáu (11/08).

Thông báo cho hay: “Tại thời điểm này, không có hạn chế nào đối với việc ra khỏi phía tây. Ưu tiên của chúng tôi là bảo đảm an toàn cho cộng đồng và lực lượng phản ứng nhanh. Chúng tôi sẽ cho phép đi vào khi thấy việc đi vào là an toàn”.

Cùng ngày, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Tuyên bố của HHS cho phép Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid (CMS) linh hoạt hơn trong việc đáp ứng các nhu cầu sức khỏe khẩn cấp của những người thụ hưởng Medicare và Medicaid. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden phê chuẩn tuyên bố thảm họa cho Hawaii hôm thứ Năm (10/08).

Bộ trưởng HHS Xavier Becerra cho biết trong một thông cáo báo chí: “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để trợ giúp các viên chức Hawaii ứng phó với các tác động sức khỏe do cháy rừng. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế của tiểu bang và địa phương, cũng như các đối tác của chúng tôi trên toàn chính phủ liên bang, và sẵn sàng cung cấp thêm trợ giúp y tế và sức khỏe cộng đồng”.

Vào chiều thứ Sáu, chính phủ Quận Maui đã công bố số người tử vong chính thức là 67. Con số này khiến vụ hỏa hoạn ở Hawaii trở thành thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nhân mạng nhiều nhất trong lịch sử tiểu bang. Kỷ lục trước đây thuộc về một trận sóng thần ở Hilo vào năm 1960 khiến 61 người thiệt mạng.


Quân Đội Hoa Kỳ Thành Lập Lực Lượng Đặc Nhiệm Trí Tuệ Nhân Tạo

Hôn 10/08, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, bộ đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để phân tích và tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, chẳng hạn như các mô hình ngôn ngữ lớn, trong toàn cơ quan.

Lực lượng Đặc nhiệm Lima “sẽ đánh giá, kiểm tra và sử dụng các khả năng AI tạo sinh” trên toàn Bộ Quốc Phòng, bảo đảm Hoa Kỳ luôn dẫn đầu trong kỹ nghệ tân tiến này trong chương trình bảo vệ an ninh quốc gia.

Lực lượng đặc nhiệm này được thành lập dưới sự chỉ thị của bà Kathleen Hicks, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, và sẽ được lãnh đạo bởi ông Craig Martell, giám đốc Chương Trình Digital và trí tuệ nhân tạo của bộ.

Ông Martell cho biết Hoa Kỳ sẽ cần “xác định các biện pháp bảo vệ thích hợp và giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia có thể xảy ra do sự quản lý kém các dữ kiện” khi áp dụng AI tạo sinh.

Ông Martell cho biết trong một thông cáo báo chí: “Chúng ta cũng phải xem xét mức độ mà các đối thủ của chúng ta sẽ sử dụng kỹ nghệ này và tìm cách phá vỡ việc sử dụng các giải pháp dựa trên AI của chính chúng ta”.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, AI tạo sinh đề cập đến các thuật toán AI tạo ra nội dung mới “dựa trên dữ kiện mà các thuật toán này đã được đào tạo”. Quân đội Hoa Kỳ đặt mục tiêu sử dụng kỹ nghệ này để tăng cường khả năng chiến đấu, công việc kinh doanh, sức khỏe, sự sẵn sàng, và chính sách của mình.

Tháng trước (07/2023), Đại tá Không quân Hoa Kỳ Matthew Strohmeyer nói với Bloomberg rằng quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành đánh giá trực tiếp các mô hình AI tạo sinh để xác định khả năng tồn tại công cụ này trong quá trình ra quyết định.

Đại tá Strohmeyer nói rằng các công cụ AI có thể xử lý “dữ kiện mật và cấp độ bí mật” trong vòng 10 phút, giảm đáng kể so với thời giờ mà con người cần có để hoàn thành một nhiệm vụ như vậy.

Ông nói thêm, “Chúng tôi thực hiện việc ấy trong vòng bí mật”.

Đầu năm nay, Hoa Kỳ đã đưa ra một sáng kiến ​​thúc đẩy hợp tác quốc tế về việc quân đội sử dụng trí tuệ nhân tạo và vũ khí tự động một cách có trách nhiệm, tìm cách áp dụng trật tự đối với một kỹ nghệ mới có khả năng thay đổi cách tiến hành chiến tranh.

Bà Bonnie Jenkins, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, cho biết tuyên bố chính trị của Hoa Kỳ có các hướng dẫn phác thảo các phương pháp hay nhất để sử dụng AI có trách nhiệm trong quân đội.

Bà Jenkins nói rằng những tiến bộ trong kỹ nghệ này “về căn bản sẽ làm thay đổi quân đội trên toàn thế giới”, thể hiện qua việc quân đội Ukraine áp dụng AI để phân tích các tình huống chiến trường.

Bà nói, “Đây là một kỹ nghệ đang thay đổi nhanh chóng. Chúng ta có nghĩa vụ tạo ra các tiêu chuẩn trách nhiệm liên quan đến việc sử dụng AI trong quân đội, và AI của quân đội chắc chắn sẽ thay đổi trong những năm tới”.


Bắc Kinh Cần Đầu Tư Của Doanh Nghiệp Tư Nhân

Dường như Bắc Kinh cuối cùng đã nhận thức được rằng nền kinh tế Trung Quốc cần được giúp đỡ nhiều hơn. Cách đây vài tháng, các nhà chức trách đã bắt đầu dỡ bỏ các quy định nghiêm ngặt ngột ngạt của chính sách zero COVID. Tuy nhiên, đảo ngược một chính sách sai lầm là chưa đủ cho những gì nền kinh tế cần. Vì vậy, gần đây, họ đã bắt đầu khôi phục lòng tin cho các doanh nghiệp tư nhân để các doanh nghiệp này đầu tư, mở rộng, và tuyển dụng nhân viên mới.

Các kế hoạch của Bắc Kinh có thể sẽ thất bại. Những kế hoạch này mang đầy hơi hướng áp đặt, chỉ huy, và kiểm soát tập trung của chủ nghĩa Marx. Nói cách khác, họ đang lặp lại những sai lầm trong quá khứ bằng cách tiếp tục phớt lờ các tín hiệu thị trường, mà tất nhiên, là hướng dẫn căn bản cho bất cứ nỗ lực kinh tế thành công nào.

Nếu những nỗ lực mới này có bất cứ tác động nào, thì hiệu quả tích cực đó có thể sẽ chỉ tồn tại được trong thời gian ngắn và thay vì có tác dụng tốt đẹp, sẽ gieo rắc các rắc rối kinh tế trong tương lai.

Doanh nghiệp tư nhân ở Trung Quốc thiếu niềm tin. Đó là di sản của chính sách zero COVID nghiêm ngặt của Bắc Kinh. Trong ba năm, theo một cách có vẻ tùy tiện, các biện pháp này đã áp đặt một loạt các đợt phong tỏa và cách ly cưỡng chế vốn làm suy yếu bất cứ ý thức nào trong mỗi cá nhân và doanh nghiệp rằng họ có thể lập kế hoạch, tiết kiệm, đầu tư, hoặc kể cả kiếm tiền được một cách thiết thực. Do đó, chẳng mấy ngạc nhiên khi các nhà quản lý và chủ doanh nghiệp đã hạn chế việc đặt bất cứ khoản tiền nào vào rủi ro trong các dự án kinh doanh mới.

Đồng thời, trong nhiều năm nay, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và các đồng sự trong ban lãnh đạo của ông ta đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc Trung Quốc rời bỏ nền kinh tế cạnh tranh mà quốc gia này từng dung dưỡng và quay trở lại với các nguyên tắc của chủ nghĩa Marx.

Một phần của diễn ngôn công khai này đã biến thành luận điệu chỉ trích các doanh nghiệp tư nhân — cả lớn và nhỏ — từ phía nhà cầm quyền, rằng bằng cách nào đó họ đang chống lại cả xã hội vì chạy theo các cơ hội kiếm lời được thể hiện ra thông qua các tín hiệu thị trường thay vì nghị trình của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Những tác động của kiểu hành xử này đối với các doanh nghiệp tư nhân đã cản trở nền kinh tế Trung Cộng. Trong nửa đầu năm nay, kể cả khi các doanh nghiệp nhà nước (SOE) theo lệnh của ĐCSTQ đã bổ túc đầy đủ 4.4% giá trị gia tăng cho nền kinh tế, thì các công ty tư nhân đã mở rộng chậm chạp, chỉ tăng thêm 1.9%. Trong khi các doanh nghiệp nhà nước đã tăng chi đầu tư lên 8.1%, thì đầu tư tư nhân lại giảm 0.2%.

Sự khác biệt này là không bền vững, như Bắc Kinh đã nhận thức được, khi nhận thấy các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, đóng góp khoảng 50% tổng số doanh thu thuế, tương đương với 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia, sử dụng khoảng 70% đổi mới kỹ nghệ của Trung Quốc, và chiếm 80% tổng số việc làm ở thành thị.


Nước Cờ Của Putin Đặt Trung Cộng Vào Thế Tiến Thoái Lưỡng Nan

Đối với Nga, việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải là hợp lý,  nhưng đối với Trung Cộng thì đó là một thảm họa. Tuy nhiên, nguyên nhân lại nằm ở ý thức hệ hơn là kinh tế.

Thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ/Liên Hiệp Quốc và giữa Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ/Liên Hiệp Quốc đã hết hạn. Nga không muốn gia hạn thỏa thuận. Theo Moscow, nguyên nhân nằm ở các biện pháp trừng phạt của Tây phương. Ngược lại, Tây phương thì cáo buộc Putin lợi dụng nạn đói trên thế giới và Trung Cộng sẽ lo lắng nhiều nhất về vấn đề này.

Ngày 22/07/2022, dưới sự trung gian của Liên Hiệp Quốc, Nga và Ukraine đã ký gia hạn “Sáng kiến ​​vận chuyển ngũ cốc và thực phẩm an toàn từ các cảng của Ukraine”, hay còn gọi tắt là Thỏa Thuận Ngũ Cốc Hắc Hải. Để đạt được mục tiêu này, hai quốc gia đã ký các thỏa thuận ngũ cốc riêng biệt giống nhau với Thổ Nhĩ Kỳ/Liên Hiệp Quốc — nhưng không đàm phán trực tiếp với nhau. Các thỏa thuận này nhằm để bảo đảm việc vận chuyển an toàn các sản phẩm ngũ cốc, bắp, hướng dương, cũng như phân bón, v.v. từ vựa lúa mì ở Ukraine ra thế giới.

Các tàu chở hàng xuất phát từ ba cảng Hắc Hải của Ukraine là Odesa, Chornomorsk, và Yuzhne, đi qua một hành lang hàng hải đã được rà phá bom mìn của Ukraine, rồi đi về phía nam trên tuyến đường thương mại qua Hắc Hải tới eo biển Bosphorus ở phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đó, hàng hóa và nhân viên của các tàu sẽ được kiểm tra và tiếp tục vận chuyển đến các quốc gia cần thiết.

Gần 33 triệu tấn ngũ cốc đã được vận chuyển ra khỏi Ukraine theo cách này. Tuy nhiên, giờ đây các chuyến hàng này sẽ bị chấm dứt.

Phản ứng trước thông báo của Nga, hãng thông tấn ZDF đã phát hành một bài báo với tiêu đề “Đây là cách ông Putin đang khiến mọi người chết đói”, nói rằng việc ngũ cốc của Ukraine không được xuất cảng “vì chiến tranh” sẽ làm gia tăng “số người chết đói trên toàn thế giới”.

Theo số liệu cho năm 2021, với sản lượng chiếm gần 18%, Trung Cộng là nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới, vượt qua Ấn Độ (14%) và Nga (10%) — và cũng vượt xa cả Ukraine (quốc gia hiện ở vị trí thứ sáu với 4%). Nhưng không phải tất cả các nước sản xuất ngũ cốc lớn đều hào hứng giao dịch mặt hàng này. Trong khi Nga xuất cảng nhiều ngũ cốc nhất trên toàn thế giới (14%) và Ukraine cũng đang xuất cảng thuận lợi ở vị trí thứ 5 với 10% tổng lượng xuất cảng ngũ cốc toàn cầu vào năm ngoái (2022), thì người ta không tìm thấy Trung Cộng trong danh sách mười nước xuất cảng ngũ cốc hàng đầu. Thậm chí ngược lại, Trung Quốc hiện đang là nước nhập cảng lúa mì số một thế giới.

Trích dẫn thông tin từ báo cáo “Grain: World Markets and Trade” (Ngũ cốc: Các Thị trường và Giao thương Thế giới), do Cục đặc trách Nông nghiệp Ngoại quốc (FAS) của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) phát hành, trang web của nhóm truyền thông World Grain Group cho biết Trung Cộng hiện đã trở thành nhà nhập cảng lúa mì lớn nhất thế giới trong niên vụ 2022-2023. Ước tính Bắc Kinh đã nhập cảng 12 triệu tấn lúa mì, một kỷ lục chưa từng thấy ở Trung Quốc kể từ năm 1995.

Chỉ một ngày sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu, Trung Cộng thông báo với thế giới rằng họ hiện đang nhập cảng lúa mì từ Nga. Tại thời điểm đó, tờ Tagesschau đưa tin trích dẫn một tờ báo Trung Cộng, nói rằng mức độ nhập cảng lương thực của Trung Cộng từ Nga đã tăng hơn 40%, tương đương với 7 tỷ USD. Tuy nhiên, theo các ký giả của Tagesschau, không có dữ kiện nào cho thấy điều đó. Bắc Kinh đang tích trữ một lượng lớn ngũ cốc — với số lượng không xác định.

Theo ước tính, có hơn một nửa trữ lượng ngũ cốc của thế giới đang được tích trữ ở Trung Cộng. Nhà kinh tế nông nghiệp Lukas Kornher nhận định rằng chiến lược của Bắc Kinh là “bảo đảm an ninh lương thực địa phương để bảo đảm giá thấp cho người dân” và cũng để “phòng ngừa khủng hoảng”.

Rõ ràng là việc đóng cửa “hành lang nhân đạo trên biển” đối với xuất cảng ngũ cốc qua ba hải cảng ở Hắc Hải của Ukraine và các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào cơ sở hạ tầng xuất cảng của Odesa và Chornomorsk đang tạo ra tâm lý khủng hoảng ở Bắc Kinh, không chỉ bởi vì 60,000 tấn ngũ cốc ở Chornomorsk, vốn đã được dự định vận chuyển tới Trung Quốc, đã bị phá hủy.

Bà Lâm Nhã Linh (Lin Yaling), một nhà nghiên cứu cộng tác tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh (INDSR) ở Đài Loan, nói với ấn The Epoch Times: “Trung Cộng luôn là nhà nhập cảng lương thực lớn nhất. Ông Tập Cận Bình thực sự đã nói rằng bát cơm của người Trung Quốc phải do người Trung Quốc làm ra và nằm chắc trong tay, thay vì phụ thuộc vào ngoại quốc”.

Theo vị chuyên gia về Trung Quốc này, vấn đề không liên quan nhiều đến cái gọi là an ninh lương thực là điều đáng lo ngại cho Trung Cộng, lại thêm bị Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ bao vây, nên Trung Cộng lại càng thêm căng thẳng.

Đó là lý do tại sao Tập Cận Bình có cảm giác bất an, về “sáng kiến ​​an ninh lương thực”. Vấn đề nhập cảng ngũ cốc từ Tây Phương là điều quan ngại lớn đối với Trung Cộng.


Hội Nghị Bí Mật Của Lãnh Đạo Cao Cấp ĐCSTQ Tại Bắc Đới Hà

Các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tiến hành hội nghị bí mật diễn ra hằng năm tại Bắc Đới Hà. Theo dự đoán, nội dung thảo luận tại hội nghị này sẽ xoay quanh vấn đề thống nhất Đài Loan, suy thoái kinh tế Trung Quốc, và mối bang giao Trung Cộng -Hoa Kỳ.

Ông Katsuji Nakazawa, cựu trưởng văn phòng Trung Quốc của tờ Nikkei Asia, cho biết trong một bài viết, một người trong nội bộ Trung Cộng từng quan sát tỉ mỉ tình hình chính trị của đảng này trong 40 năm tiết lộ: “Đây là lần đầu tiên tất cả các lão đồng chí [cựu lãnh đạo cao cấp của ĐCSTQ] có quyền thế trong đảng đều biến mất tại hội nghị bí mật Bắc Đới Hà”.

Theo thông lệ, khi các hãng thông tấn của nhà nước Trung Cộng đưa tin ông Thái Kỳ (Cai Qi), một trong những Ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, xuất hiện tại khu nghỉ mát ven biển hôm 03/08, có nghĩa là hội nghị bí mật Bắc Đới Hà đã khai mạc. Thành phố Bắc Đới Hà là một khu nghỉ mát ven biển thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Ông Thái Kỳ được xếp vị trí thứ 5 trong 7 Ủy viên Thường vụ, là Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng, kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Tổng Bí thư của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trong thời gian nghỉ dưỡng tại Bắc Đới Hà, ông Thái có cuộc hội kiến với các viên chức cao cấp trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cao cấp của ĐCSTQ không xuất hiện trên hệ thống truyền thông, đó là dấu hiệu cho thấy hội nghị Bắc Đới Hà đang diễn ra.

Theo ông Katsuji Nakazawa, có thông tin cho rằng hình thức của hội nghị Bắc Đới Hà đã có sự thay đổi trong những năm gần đây. Hội nghị năm nay có thể không nhất thiết phải có sự tham dự của tất cả Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị và các cựu lãnh đạo đảng, kể cả Tập Cận Bình.

Đối với ông Tập Cận Bình, người đã giữ chức vụ Chủ tịch nước và Tổng Bí thư ĐCSTQ trong gần 11 năm, đây sẽ là cuộc họp ở Bắc Đới Hà đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông mà không có một nguyên lão có sức ảnh hưởng lớn nhất nào tham dự.

Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo Đảng trước đó, đã qua đời hồi tháng 11/2022. Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình, 80 tuổi, đã được hộ tống ra khỏi cuộc họp bế mạc Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 hồi tháng 10/2022. Kể từ đó, Hồ Cẩm Đào rất ít xuất hiện công khai, và có thể không tham dự hội nghị Bắc Đới Hà năm nay.

Hội nghị Bắc Đới Hà lần này sẽ kéo dài đến giữa tháng Tám, và toàn bộ cựu lãnh đạo Đảng đều không tham dự.

Theo phân tích của ông Katsuji Nakazawa, hiện nay trong ĐCSTQ đã hình thành nên một khuynh hướng chuyên quyền của Tập Cận Bình, thay thế cho thể chế lãnh đạo chung trước đây. Trong tình hình này, cách duy nhất để sửa sai các chính sách là ông Tập phải đích thân thừa nhận và yêu cầu cải đổi. Tức là lãnh đạo thừa nhận sai lầm và chấp nhận sửa đổi.

Chính sách “zero COVID” là một ví dụ. Chính sách này áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt về việc di chuyển của người dân để kiểm soát virus COVID. Dưới sự chỉ thị của ông Tập Cận Bình, chính sách zero COVID đã kéo dài gần ba năm, gây tổn thất trầm trọng không cần thiết cho nền kinh tế Trung Cộng. Theo kinh nghiệm của các quốc gia khác trên thế giới, rõ ràng chính sách này gây tai hại.

Theo ông Katsuji Nakazawa, “Khi mọi việc diễn ra thuận lợi, việc quản lý từ trên xuống dưới là có lợi thế. Nhưng khi có vấn đề xảy ra, mọi phản ứng sửa chữa đều không thể tránh khỏi sự chậm trễ, bởi vì ĐCSTQ cố giữ thể diện và duy trì vị thế lãnh đạo nên càng gây thêm sự trì trệ”. Cho đến nay, Trung Cộng chưa có một cải tổ nào sau khi khi chấm dứt chính sách “zero COVID”.


Bắc Kinh Đòi Hỏi Binh Lính Trung Thành, Cho Thấy Sự Bất Ổn Trong Quân Đội

Mới đây, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Cộng kêu gọi tất cả các binh sĩ “chuẩn bị cho chiến tranh” và phải trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Một số nhà quan sát cho rằng hành động này là dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo ở Bắc Kinh đang củng cố quyền lực của mình bởi vì lo lắng mất quyền kiểm soát đối với Quân Giải phóng Nhân dân (PLA).

Hôm 06/08, tờ PLA Daily đã đăng một bài bình luận nhấn mạnh rằng các binh sĩ nên học thuộc lòng bài diễn văn mà nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã diễn thuyết trước quân đội hồi tháng 11/2022 — cụ thể là phải tập trung “giành chiến thắng trong trận chiến”“chuẩn bị cho chiến tranh”.

Nhà kinh tế Cai Shenkun đã bình luận về vấn đề này và viết trên nền tảng X (trước đây là Twitter): “Có phải bài báo truyền đạt lời cảnh báo của ông Tập đến những nhà lãnh đạo quân đội thiếu ý chí chiến đấu, hay bài nói chuyện về chiến tranh chỉ nhằm che đậy việc trấn áp tham nhũng trong giới lãnh đạo PLA?.

Ông Cai cho biết, lúc mà cơ quan tuyên truyền nhà nước xuất bản các bài báo về việc quân đội phải trung thành với chủ tịch đảng, thì điều đó thường cho thấy giới lãnh đạo cao nhất đang mất quyền kiểm soát quân đội.

Ông Su Tzu-yun, một nhà phân tích quốc phòng tại Đài Loan, tin rằng các sự kiện gần đây cho thấy giới lãnh đạo Đảng có thể đang mất đi sự ủng hộ của PLA.

Lấy chuyến thăm trụ sở Bộ chỉ huy Chiến khu phía Đông PLA ở phía đông tỉnh Giang Tô của nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm 06/07 làm ví dụ. Ông Su lưu ý rằng Tập Cận Bình đã nhấn mạnh việc “tăng cường sự chỉ huy của Đảng đối với PLA” trong bài diễn thuyết trước các binh sĩ.

Hôm 01/08, Bắc Kinh đã công bố một “đề cương nghiên cứu” mới về “Tư tưởng Tập Cận Bình” cho quân đội. “Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội Đặc sắc của Trung Quốc trong Kỷ nguyên Mới” gồm các hệ tư tưởng của nhà lãnh đạo Trung Cộng về mọi mặt của xã hội Trung Quốc, bao trùm các lĩnh vực chính trị, doanh nghiệp, và quân đội, cùng nhiều lĩnh vực khác.

Tờ PLA Daily đã xuất bản một bài báo hôm 03/08, trong đó nhấn mạnh sự bắt buộc phải trung thành với ông Tập và ĐCSTQ.

Các nhà phân tích lưu ý rằng đợt cải tổ mới nhất đối với Lực lượng Hỏa tiễn của ông Tập cho thấy ông không tin tưởng các nhà lãnh đạo của quân chủng này.

Hôm 31/07, Bắc Kinh tuyên bố ông Wang Houbin, cựu phó tư lệnh hải quân, trở thành người đứng đầu mới của Lực Lượng Hỏa Tiễn. Ông Xu Xisheng được bổ nhiệm làm chính ủy mới của Lực Lượng Hỏa Tiễn. Hai ông cũng được thăng lên cấp tướng hàng đầu. Theo nhà quan sát Trung Quốc Wang He, cộng tác viên của The Epoch Times, hành động này gián tiếp xác nhận rằng cựu tư lệnh Li Yuchao và cựu chính ủy Xu Zhongbo đều đã đánh mất lòng tin của Tập Cận Bình.

Tờ South China Morning Post, cơ quan truyền thông Trung Quốc có trụ sở tại Hồng Kông, đưa tin rằng nguyên nhân ông Li bị cách chức là do tham nhũng, cùng với các cấp phó tiền nhiệm và đương nhiệm, ông Zhang Zhenzhong và Liu Guangbin.

Hơn nữa, ông Wu Guohua, cựu phó chỉ huy của Lực Lượng Hỏa Tiễn, về hưu được ba năm, vừa qua đời hôm 04/07 vì một căn bệnh không được tiết lộ. Đến hôm 25/07, việc ông qua đời mới được công bố, đưa đến nhiều đồn đoán trên mạng xã hội Trung Cộng.

Con trai cấp trên cũ của ông Wu, ông Zhang Zhen, cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, nói với tờ Singtao Daily, rằng ông Wu đã “tự sát”.

Ông Yuan Hongbing, một học giả Trung Quốc kiêm nhà bình luận chính trị, cho biết Lực Lượng Hỏa Tiễn có tư tưởng khác biệt với ông Tập. ông Yuan nói với The Epoch Times, “Họ không muốn khơi mào một cuộc chiến tranh ở Eo biển Đài Loan lúc này, vì lo sợ rằng rất có thể sẽ thua trận. Tuy nhiên, ông Tập cho rằng tâm lý của họ đang gây tác động xấu đến tinh thần của binh lính”.


Trung Cộng Kêu Gọi Toàn Dân ‘Theo Dõi Lẫn Nhau’

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “lo ngại” rằng việc nhà cầm quyền Trung Cộng kêu gọi dân chúng tham gia vào hoạt động phản gián, theo dõi lẫn nhau theo một sáng kiến ​​mới được công bố có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của công dân hoặc doanh nhân Hoa Kỳ đang sống và làm việc tại Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo hôm 02/08 rằng giới chức Hoa Kỳ vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến này ở Bắc Kinh kể từ lần thông báo trước đó.

Ông Miller nói, Chắc chắn việc khuyến khích công dân theo dõi lẫn nhau là điều rất đáng lo ngại. Chúng tôi đang theo dõi sát sao việc thực thi luật chống gián điệp mới của Trung Cộng như chúng tôilâu nay vẫn làm. Lời kêu gọi mở rộng đáng kể phạm vi của những hoạt động được xem là gián điệp. Ngoài lo ngại về những thông tin mới này, chúng tôi còn lo ngại về nguy cơ bị bắt và giam giữ tùy tiện tại Trung Hoa Lục Địa, như được ghi trong Khuyến cáo Đi lại Cấp độ 3 của chúng tôi”.

Tháng trước (07/2023), Bộ Ngoại giao đã ban hành một khuyến nghị cập nhật cảnh báo công dân Hoa Kỳ xem xét lại kế hoạch đến Hoa lục do “việc thực thi tùy tiện luật pháp sở tại, trong đó có liên quan đến lệnh cấm xuất cảnh, và nguy cơ bị giam giữ bất công”.

Ông Miller lưu ý rằng Ngoại trưởng Antony Blinken cũng đã đưa ra những vấn đề tương tự trong các cuộc họp với giới chức Trung Cộng tại Bắc Kinh hôm 18/06. Trong chuyến đi ngắn ngủi đó, ông Blinken là viên chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ đến thăm Trung Cộng từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Cộng — là cơ quan chính giám sát hoạt động tình báo ngoại quốc và hoạt động phản gián cả trong và ngoài nước — đã đăng một thông điệp trên trang mạng xã hội WeChat của Trung Cộng vào ngày 02/08 với tiêu đề “Hoạt động chống gián điệp đòi hỏi vận động toàn xã hội”.

Trong thông điệp, bộ an ninh Trung Cộng kêu gọi người dân “thực hiện sáng tạo các hình thức giáo dục thông tin về kẻ thù [vốn được bộ phận an ninh quốc gia xác nhận] và tuyên truyền pháp trị, tăng cường giải thích các vụ án, giáo dục quần chúng qua các vụ án điển hình, nâng cao nhận thức về phản gián của toàn xã hội, và tạo thành một lực lượng chung mạnh mẽ để duy trì an ninh quốc gia”.

Bộ này cũng cho biết nhà cầm quyền Trung Cộng khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động phản gián bằng cách khen thưởng và tích cực trình báo cho công an.

Họ cũng cho biết nhiệm vụ của “các cơ quan quốc gia, các tổ chức dân sự, và doanh nghiệp thương mại” là thực hiện các biện pháp chống gián điệp, và rằng chính phủ nhân dân các cấp cũng như “những người đứng đầu ngành” phải chịu trách nhiệm về công tác này.

Theo luật mở rộng của Trung Cộng, việc chuyển thông tin liên quan đến an ninh quốc gia sẽ bị cấm, sau khi bộ an ninh đưa ra các định nghĩa rất mơ hồ về an ninh quốc gia.


TSMC Xây Dựng Nhà Máy Vi Mạch Ở Đức

Hôm thứ Ba (08/08), Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) cho biết, họ sẽ thành lập một liên doanh với các công ty đồng minh để xây dựng một nhà máy bán dẫn ở Dresden, Đức, nhà máy đầu tiên của TSMC ở châu Âu.

Được đặt tên là Công Ty Sản Xuất Chất Bán Dẫn Âu Châu (ESMC), dự án này sẽ do TSMC sở hữu 70%, còn Robert Bosch và Infineon Technologies của Đức cùng NXP Semiconductors của Hoà Lan, mỗi công ty sẽ có 10% cổ phần.

Các công ty cho biết tổng đầu tư sẽ vượt quá 10 tỷ euro (11 tỷ USD), gồm tăng thêm vốn cổ phần, vay nợ, và “sự ủng hộ mạnh mẽ” từ Liên minh Âu Châu cùng chính phủ Đức.

Theo công ty, hội đồng quản trị của TSMC cũng đã chấp thuận khoản đầu tư lên tới 3.5 tỷ euro (3.8 tỷ USD) vào ESMC.

Giám đốc điều hành TSMC, Tiến sĩ CC Wei cho biết trong một tuyên bố: “Châu Âu là một nơi đầy hứa hẹn cho đổi mới chất bán dẫn, đặc biệt là trong lãnh vực xe hơi và công nghiệp, và chúng tôi mong muốn đưa những đổi mới đó thành sự thật qua công nghệ silicon tân tiến của chúng tôi và các tài năng ở châu Âu”.

Năng lực sản xuất hàng tháng của nhà máy mới dự định ​​đạt 40,000 tấm wafer. Các công ty dự định sẽ bắt đầu việc xây dựng nhà máy vào nửa cuối năm 2024, với việc sản xuất bắt đầu vào cuối năm 2027.

Ông Kurt Sievers, chủ tịch và giám đốc điều hành của NXP Semiconductors, cho biết xưởng đúc mới sẽ mang lại sự đổi mới và năng lực “rất cần thiết” cho nhiều loại silicon cần đến để cung cấp cho quá trình digital và điện khí hóa ngày càng tăng của ngành xe hơi và lãnh vực kỹ nghệ.

Ông nói: “Chúng tôi cảm ơn Liên minh Âu Châu, Đức, và Tiểu bang Tự do Sachsen đã công nhận vai trò quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn và cam kết thực sự của họ trong việc thúc đẩy hệ sinh thái vi mạch của châu Âu”.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ca ngợi khoản đầu tư này như một sự ủng hộ, thể hiện sự tín nhiệm đối với nền kinh tế Đức vốn đang chịu ảnh hưởng của giá năng lượng cao sau cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine.

Ông nói, “Sẽ có một hệ sinh thái thực sự cho sản xuất chất bán dẫn ở Đức. Hệ sinh thái này sẽ tạo ra các đơn đặt hàng cho toàn bộ lãnh vực — cho các nhà chế tạo máy, cho các nhà sản xuất quang học, cho các nhân viên lành nghề”.

Bài liên quan:
  • Tin Cuối Tuần (27-28-Apr-2024)
  • Ngân Hàng Republic First Bank Phá Sản
  • Đảng Cộng sản Thất Bại Trong Cuộc Đàn Áp Đức Tin
  • Dự Luật Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Cho Phép Hoa Kỳ Gửi Thêm Vũ Khí Tới Israel, Ukraine
  • Tỷ Lệ Tín Nhiệm Trong Ba Tháng Vừa Qua Của Biden Xuống Thấp Nhất
  • Ủy Viên Hội Đồng Thành Phố New York Phản Đối ‘Phong Trào Ủng Hộ Khủng Bố’
  • Tây Phương Cần Thoái Vốn Khỏi Trung Cộng Để Ngăn Chặn Chiến Tranh Không Gian
  • Châu Âu Cho Rằng Trung Cộng Là Nền Kinh Tế Quốc Doanh
  • Sản Phẩm Mang Thương Hiệu Nổi Tiếng Bị Nghi Ngờ Do Tù Nhân Sản Xuất
  • Ngoại Trưởng Blinken Nêu Vấn Đề Nhân Quyền Trong Chuyến Công Du Trung Cộng
  • Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken Lo Ngại Về Các Hoạt Động Thương Mại Không Công Bằng Của Trung Cộng
  • Việt Nam: Sài Gòn, Bình Dương Cháy Lớn
  • Đài Loan Hợp Tác Với Các Công Ty Kỹ Nghệ Hoa Kỳ Để Sản Xuất Máy Bay Điều Khiển Từ Xa
  • Nhật Bản Mở Rộng Quân Sự Vượt Quá Ranh Giới Hiến Pháp
  • Hàng Trăm Ngàn Người Tuần Hành Ủng Hộ Palestine Hôm Thứ Bảy
  • Tin Cuối Tuần (20-21-Apr-2024)
  • Đề Nghị Truất Phế Chủ Tịch Hạ Viện Johnson ‘Sắp Được Đưa Ra’
  • Ông Bill Barr Cho Biết Tại Sao Ông Ủng Hộ Cựu TT Trump Nhiều Hơn TT Biden
  • Thời Tổng thống Biden, Lạm Phát Kéo Dài Và Việc Làm Suy Giảm
  • Các Cuộc Thăm Dò Không Cho Biết Về Sự Dẫn Đầu Của Cựu TT Trump
  • Số Phận Các Tỷ Phú Của Trung Cộng, Sụt Giảm, Phá Sản, Hoặc Bị Bắt Giữ
  • Chủ Nghĩa Tư Bản Trung Cộng Đang Bóp Méo Thị Trường Toàn Cầu
  • TT Biden Kêu Gọi Tăng Gấp Ba Lần Thuế Quan Đối Với Nhôm Thép Trung Cộng
  • Thủ Tướng Đức Vận Động Trung Cộng Chơi Công Bằng Trên Thị Trường EU
  • Trung Cộng Đóng Góp Cho Ngành Kỹ Nghệ Quốc Phòng Nga
  • Tin Cuối Tuần (13-14-Apr-2024)
  • TT Biden Tìm Cách Giảm Căng Thẳng Cuộc Xung Đột Giữa Iran Và Israel
  • Hạ Viện Sẽ Cố Gắng Về Gói Tài Trợ Cho Israel
  • Trung Cộng Có Mối Liên Hệ Với Tội Phạm Có Tổ Chức
  • Đảng Dân Chủ Sử Dụng Chiến Lược Ít Được Biết Đến Để Giành Chiến Thắng Trong Năm 2024
  • Cựu Đại Sứ Hoa Kỳ Làm Gián Điệp Cho Cuba Lãnh 15 Năm Tù
  • Cuộc Điện Đàm Giữa Ông Biden Và Ông Tập Không Làm Thay Đổi Được Bất Cứ Điều Gì
  • Trung Cộng Đẩy Mạnh Xuất Cảng Khiến Các Nhà Đầu Tư Ngoại Quốc Lo Lắng
  • CEO Apple Đến Hà Nội, Thăm Việt Nam Trong 2 Ngày
  • Iran Không Kích Israel, Phóng Hàng Loạt Máy Bay Không Người Lái
  • 3 Con Trai Của Thủ Lĩnh Hamas Haniyeh Thiệt Mạng Trong Cuộc Không Kích Của Israel
  • Nhật Bản Có Thể Sẽ Gia Nhập Liên Minh AUKUS Chống Bắc Kinh
  • Nữ Ký Giả Trung Quốc Bị Trục Xuất Khỏi Thụy Điển Từng Kể Về Gia Cảnh Bị ĐCSTQ Bức Hại
  • Vương Quốc Anh Sẽ Không Bao Giờ Giao Quyền Lực Cho WHO
  • Tin Cuối Tuần (06-07-Apr-2024)   
  • Mạng Xã Hội X Sẽ Không Tuân Theo Lệnh Của Tối Cao Pháp Viện Brazil
  • Los Angeles Công Bố Dữ kiện Về Số Người Vô Gia Cư Tử Vong Trong Năm 2023
  • Các Thượng Nghị Sĩ Sẽ Trở Thành Bồi Thẩm Viên Vào Ngày 11/04, Vụ Đàn Hặc Ông Mayorkas
  • Ủy Ban Hạ Viện Sẽ Cân Nhắc Nghị Quyết Phản Đối Áp Lực ‘Một Chiều’ Từ Phía TT Biden Cho Một Lệnh Ngừng Bắn Ở Gaza
  • Bộ Trưởng Ngân Khố Janet Yellen Chỉ Trích Những Hành Động ‘Cưỡng Ép’ Của Bắc Kinh Đối Với Các Công Ty Hoa Kỳ
  • Ông Biden Và Tập Cận Bình Nói Chuyện Lần Đầu Tiên Kể Từ Tháng Mười Một
  • Hoa Kỳ Trừng Phạt Tin Tặc Trung Cộng Vì Kế Hoạch 14 Năm Xâm Nhập Vào Cơ Sở Hạ Tầng Quan Trọng
  • 5 Dấu Hiệu Cho Thấy Kinh Tế Trung Quốc Đang Thâm Hụt Tài Chính Trầm Trọng
  • Căng Thẳng Leo Thang Ở Khu Vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
  • Tin Cuối Tuần (30-31-Mar-2024)
  • Hoa Kỳ Và Mexico Công Bố Quan Hệ Đối Tác Vi Mạch Bán Dẫn Để Ứng Phó Với Những Thách Thức Toàn Cầu
  • Tình Trạng Di Cư Ồ Ạt Đe Dọa Đến An Ninh Lương Thực Của Hoa Kỳ
  • Chủ Tịch Hạ Viện Johnson Đàm Luận Thống Đốc Abbott Về An Ninh
  • TT Trump Yêu Cầu TT Biden Xin Lỗi Vì Tuyên Bố Xúc Phạm Công Dân Hoa Kỳ
  • Trung Cộng Vũ Khí Hóa Lực Lượng Hải Cảnh Để Kiểm Soát Các Vùng Biển Tranh Chấp
  • Trục Ma Quỷ’ Mới Đã Hình Thành, ĐCSTQ Là Địch Thủ Lớn Nhất Của Hoa Kỳ
  • Các Viên Chức Trung Cộng Chọn Cách Phản Kháng Thụ Động Với Tập Cận Bình
  • Sự Thâm Nhập Của Trung Cộng Trở Thành Cơn Ác Mộng Của Hoa Kiều
  • Israel Sẽ ‘Tự Mình’ Tiến Hành Cuộc Tấn Công Vào Rafah