Sơn Hà (tháng Chín – 2023)

Trong những lần xuống đường hay những cuộc biểu dương mang tính cách truyền thống của người dân Mỹ, chúng ta thấy xuất hiện lá cờ màu vàng với hình con rắn ở chính giữa, bên dưới có hàng chữ “DONT TREAD ON ME”. Lá cờ này thường xuất hiện chung với lá cờ Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ phần nào đã nói lên ý nghĩa yêu nước và tinh thần bảo vệ truyền thống quốc gia của người dân Hoa Kỳ.

photo: The New American

Một cách tự nhiên, chúng ta có thể hình dung lá cờ vàng này là biểu tượng của những người yêu chuộng tự do. Tuy có người cho rằng, lá cờ vàng với con rắn là biểu tượng của những người cực đoan, thích gây hấn. Cũng có người bày tỏ sự kính trọng đối với những người bày tỏ ý chí kiên cường của những người sẵn sàng chống lại sự áp bức, khi quyền tự do cá nhân của họ bị xâm phạm.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của lá cờ để hiểu thêm tinh thần tranh đấu của người Mỹ.

Don’t Tread On Me

Cờ vàng có hình con rắn rung chuông (rattlesnake) và hàng chữ “Don’t Tread On Me”, có 3 yếu tố: 1/ màu vàng, 2/ con rắn rung chuông, 3/ khẩu hiệu “Don’t Tread On Me”. Ý nghĩa của khẩu hiệu là “Chớ Giẫm Đạp Lên Tôi”.

Cờ này có tên là Gadsden flag, có khi được gọi là Hopkins flag hay Don’t Tread on Me flag. Sở dĩ có tên Gadsden flag là vì chính ông Gadsden đã sáng tác lá cờ này để kêu gọi tinh thần kháng chiến chống thực dân Anh, đòi trả độc lập cho người dân Mỹ.

Thế kỷ thứ 18, cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ nổi lên, là tập hợp các phong trào ở nhiều tiểu bang đòi thực dân Anh trả độc lập cho các vùng bị chiếm làm thuộc địa. Những vùng này là 13 tiểu bang đầu tiên của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ nằm ven bờ biển Đại Tây Dương ở miền Đông Hoa Kỳ. Christopher Gadsden là chính trị gia, sĩ quan bộ binh, và nhà hoạt động ở tiểu bang South Carolina, một trong 13 tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ. Gadsden sáng tác cờ “Don’t Tread on Me” để củng cố tinh thần phản kháng cho quân đội Mỹ chống thực dân Anh. Trước khi có cờ Gadsden, đã có một cờ khác của hải quân, có tên là Hopkins flag được kéo lên ở mũi tàu soái hạm khi thả neo ở ven bờ Đại Tây Dương, miền Đông Hoa Kỳ. Cờ có nền là bảy sọc đỏ cùng với sáu sọc trắng, tượng trưng cho 13 tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ.

photo: Wikipedia

Trên nền ấy có hình con rắn rung chuông và bên dưới có hàng chữ “DONT TREAD ON ME”. Cờ này được sáng tác bởi vị tư lệnh đầu tiên của Hải Quân Hoa Kỳ, Đô Đốc Esek Hopkins. Cho nên cờ được đặt tên là Hopkins flag. Tuy nhiên, từ khi cờ 13 sọc đỏ trắng được thay bằng cờ nền xanh navy và 13 ngôi sao trắng, gọi là Cờ Hải Quân, được kéo lên ở mũi tàu khi vào bến hay thả neo. Từ đó, không còn thấy cờ con rắn và khẩu hiệu “Don’t Tread On Me” được kéo lên trên các chiến hạm.

Trong khi đó, các đơn vị bộ binh dùng Gadsden flag, con rắn rung chuông trên nền vàng, bên dưới có khẩu hiệu “Dont Tread On Me” vẫn còn tồn tại đến hôm nay. Sau khi cuộc tranh đấu giành độc lập hoàn thành, cờ Dont Tread On Me không còn được sử dụng trong quân đội, nhưng vẫn còn được các dân quân (militia) sử dụng ở nhiều nơi với mục đích giữ vững tinh thần tranh đấu chống lại mọi áp bức bất cứ từ đâu, xâm phạm quyền tự do.

Con Rắn Rung Chuông Trên Nền Vàng

Màu Vàng là màu của báo động, màu của cảnh báo về sự giới hạn. Con rắn rung chuông, là loài rắn có nọc độc có thể cắn chết người nhưng không phải là loài hiếu chiến, có rất nhiều ở vùng Bắc Mỹ và ít tìm thấy ở vùng khác. Loài rắn này được xem là loài rắn tiêu biểu cho vùng Bắc Mỹ. Rắn rung chuông có cái đuôi rung lên tiếng lạch cạch khi ở trong tình huống tự vệ. Chỉ khi nào bị tấn công thì rattlesnake mới phản ứng tự vệ. Do vậy, Cờ DONT TREAD ON ME là hình ảnh của lời cảnh báo của những người yêu chuộng tự do và sẵn sàng phản ứng tự vệ nếu các quyền tự do của họ bị xâm phạm. Người cầm cờ muốn lên tiếng rằng, “Đừng Giẫm Đạp Lên Tôi”. Bởi vì tôi có thể phải phản ứng nếu sự áp bức vượt quá giới hạn.

photo: Wikipedia

Qua nhiều thời kỳ, hình con rắn rung chuông được vẽ khoanh tròn xoay đầu vào trong, không như xoay đầu ra ngoài của thời kỳ đầu tiên, để chứng tỏ không hiếu chiến, nhưng sẵn sàng đối đầu nếu bị tấn công. Hình ảnh rất đúng với khẩu hiệu: “Chớ Giẫm Đạp Lên Tôi” (DONT TREAD ON ME). 

*
*      *

Những người đứng dưới cờ “Don’t Tread On Me” muốn bày tỏ một điều mà không ai có thể phản đối: “Chớ Giẫm Đạp Lên Tôi. Bởi vì như thế là đã vượt quá giới hạn mà tôi có thể nhượng bộ; và tôi sẽ phản ứng để tự vệ”.  Ý niệm này rất phù hợp với bản chất của người Mỹ. Họ thường mang theo cờ Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ cùng với cờ “Don’t Tread On Me”. Họ là những người Mỹ luôn sắp sẵn tinh thần phản kháng để tự bảo vệ các quyền tự do.

Thật vậy, quyền Tự Do của mỗi người được Thượng Đế ban cho và không ai được phép lấy đi. Sự chịu đựng nào cũng có giới hạn. Cho nên, ai cũng phải đứng lên để tự bảo vệ các quyền Tự Do mà Thượng Đế đã ban cho mỗi người. Đó là tinh thần của cờ DONT TREAD ON ME (Chớ Giẫm Đạp Lên Tôi).

Sơn Hà (Sept.2023)

Bài liên quan:
  • BA ĐÌNH LUYỆN KIẾM: “TÔ-VƯƠNG” đấu đá vừa phân tỏ!
    Trần nguyên Thao
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen
  • HỘI LUẬN ngày 20/4/2024. Iran tấn công Israel: Chiến tranh trực diện đầu tiên bắt đầu? – Kênh đào Funan ở Cam Bốt: TC bao vây VN, sông Cửu Long cạn dòng? – Diện mạo chính trị Singapore thay đổi?
    BS Nguyễn Trọng Việt