Tin Thế Giới.

Hơn 3000 người chết sau 5 ngày xung đột giữa Israel và Hamas trên dải Gaza và vùng lân cận (RFI)

Cuộc đụng độ giữa Israel và Hamas trên dải Gaza hôm nay, 11/10/2023 bước sang ngày thứ năm. Theo thống kê sơ bộ, hơn 3.000 người chết từ cả hai phía bao gồm cả thường dân, quân nhân Israel hay chiến binh Hamas.

Reuters dẫn số liệu từ phía Israel khẳng định cuộc tấn công của phe Hamas cách nay năm ngày tính đến hôm nay đã làm cho hơn 1.200 người chết và 2.700 người khác bị thương. Chiến sự bùng nổ đã làm cho hơn 263 ngàn người sinh sống trên dải Gaza buộc phải di tản.

Nhật báo Kinh tế Pháp Les Echos cho biết nhiều nước bắt đầu tổ chức hồi hương các công dân vào lúc quân đội Israel mở nhiều cuộc oanh kích mới vào dải Gaza trong đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư, nhắm vào hơn 200 mục tiêu tại một khu phố mà theo chính quyền Israel, dường như đã được phe Hamas dùng để tiến hành đợt tấn công chưa từng có. 

Quang cảnh đổ nát ở Gaza sau cuộc không kích trả đũa của Do Thái

Tổng cộng, quân đội Israel từ hôm thứ Bảy đã « tiêu diệt » ít nhất 1.000 người Palestine có vũ trang xâm nhập vào Israel từ dải Gaza.

Theo thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem, ngoài việc oanh kích vào dải Gaza và phía nam Liban, quân đội Israel cũng đã đáp trả các vụ nã pháo từ Syria :

« Sau những vụ đụng độ ở biên giới Israel – Liban, nhất là sau loạt bắn rốc-kết và hành động đáp trả từ Israel, diễn biến mới ở đây là thêm một mặt trận được mở trong đêm qua, do có các quả đạn cối được bắn đi từ Syria. Ở đây một lần nữa, Israel đã oanh kích đáp trả. Ở phía nam, các vụ oanh kích của không quân và hải quân Israel vào dải Gaza, chủ yếu nhắm vào khu phố Al Furqan, phía bắc Gaza, ốc đảo của người Palestine, cũng như là khu phố Khan Younès ở phía nam.

Có tin nói rằng nhà của gia đình Mohamed Deif, lãnh đạo chiến dịch quân sự của Hamas, là mục tiêu tấn công. Nhưng không chỉ có thế, quân đội Israel cho biết nhiều sự cố xảy ra tại Israel, ít nhất có bốn người Palestine vũ trang, trong đó có một “người nhái biệt động” đã bị bắn hạ tại vùng ngoại vi của dải Gaza trong đêm qua. Rồi trong một vụ đụng độ ở vùng Đông Jerusalem, cảnh sát đã giết chết hai người ở khu phố Al Silwan. »

Ngoài ra, quân lính Israel vẫn chưa tràn vào dải Gaza, phá hủy mọi sào huyệt của Hamas, như lời thề báo thù cho « ngày đen tối » được thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh hôm 07/10/2023. Israel đang rơi vào thế khó trong khi hàng trăm con tin vẫn nằm trong tay lực lượng khủng bố Hamas ở dải Gaza.

Lực lượng khủng bố Hamas đã cảnh cáo sử dụng con tin làm lá chắn : « Mỗi khi người dân chúng tôi bị nhắm bắn…thì một trong số các con tin sẽ bị xử tử ». Dù là cách trả đũa hèn hạ, dã man nhưng đáng tiếc lại là cách để Hamas cản đường tấn công của lực lượng Israel.

Mỹ thảo luận với Israel và Ai Cập mở lối an toàn cho dân

Cũng theo thông tín viên Michel Paul, Israel huy động ồ ạt một con số kỷ lục 360 ngàn quân dự bị. Các đội quân đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ ở dải Gaza. 

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, hôm qua, 10/10/2023 cho biết Hoa Kỳ đang thảo luận với Israel và Ai Cập về việc mở một lối thoát an toàn cho thường dân ở dải Gaza.

Ý định này của Mỹ được đưa ra vào lúc Ai Cập, ngày 10/10 thông báo đóng cửa biên giới Rafah, nối Ai Cập với phía nam dải Gaza trước các đợt oanh kích từ Israel nhắm vào vùng lãnh thổ này.


PHÂN TÍCH. Nga và Trung Cộng thủ lợi từ xung đột Israel-Palestine (RFI)

Xung đột bùng phát trở lại giữa Israel và Palestine sẽ có lợi cho cả Nga lẫn Trung Cộng, vì tình hình này buộc Hoa Kỳ phải phân tán lực lượng, không thể can dự hoàn toàn vào cả ba mặt trận Trung Đông, Ukraina và Châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy bày tỏ “mối quan ngại to lớn” khi thấy bạo lực tái diễn tại Trung Đông, Matxcơva đã không hề lên án các tội ác của lực lượng Hamas đối với thường dân ở Israel, mà chỉ kêu gọi hai phía Israel và Palestine “ngưng bắn ngay lập tức”. Thật ra, theo nhận định của nhật báo Pháp Le Figaro hôm nay, 10/10/2023, giới lãnh đạo Nga quan tâm nhiều hơn đến tác động của xung đột giữa Israel và phong trào Hamas đối với chiến sự Ukraina.

Putin, Tập và Rouhani (Iran)

Tờ báo trích dẫn phân tích mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh ( ISW) ở Washington đưa ra ngay từ thứ Bảy, 07/10/2023, tức là khi các chiến binh Hamas bất ngờ vượt biên tấn công vào Israel: “Nga đã bắt đầu khai thác và rất có thể sẽ tiếp tục khai thác các vụ tấn công của Hamas ở Israel để làm suy giảm sự yểm trợ cũng như sự quan tâm của Hoa Kỳ và của phương Tây đối với Ukraina.”

Thomas Friedman, cây bút thời luận của nhật báo Mỹ The New York Times, cũng đánh giá từ cuối tuần qua: “Leo thang xung đột Israel-Palestine chỉ có thể có lợi cho Matxcơva. Nếu Israel đánh chiếm Gaza và khởi động một cuộc chiến tranh kéo dài, Ukraina sẽ phải cạnh tranh với Israel để được nhận các tên lửa Patriot hay các đạn pháo 155 ly cùng các loại vũ khí khác mà Kiev đang rất cần để chống Nga.”

Theo nhận xét của Le Figaro, điểm đáng chú ý là sự thay đổi giọng điệu của báo chí Nga từ 3 ngày qua. Sau khi tường thuật xung đột Israel-Hamas một cách tương đối trung lập, báo chí Nga kể từ Chủ nhật chủ yếu đả kích Hoa Kỳ, dựa theo tuyên bố của cựu tổng thống Dmitri Medvedev rằng Washington và các đồng minh lẽ ra nên tập trung giải quyết xung đột Israel-Palestine thay vì “xen vào chuyện nội bộ” của Nga và viện trợ quân sự cho Ukraina. Có lẽ Matxcơva đang hy vọng là tình hình tại Israel sẽ buộc Hoa Kỳ giảm bớt áp lực ở Ukraina và ở vùng Châu Á-Thái Bình Dương.

Ngay sau vụ tấn công bất ngờ của Hamas, tổng thống Joe Biden đã khẳng định sự ủng hộ “không gì lay chuyển” đối với Israel, để bảo vệ uy tín của Hoa Kỳ đối với các đồng minh và để duy trì sự ủng hộ của giới cử tri gốc Do Thái. Chưa biết là sự yểm trợ của Washington cho Tel-Aviv sẽ kéo dài bao lâu, nhưng trước mắt rõ ràng là quân đội Mỹ sẽ không đủ khả năng để can dự hoàn toàn vào cả 3 mặt trận Trung Đông, Ukraina và Châu Á-Thái Bình Dương. Tình hình này sẽ có lợi không chỉ cho Nga mà cho cả Trung Cộng.

Xung đột bùng phát giữa Hamas và Israel còn là dịp để Trung Cộng cố chứng tỏ mình là một cường quốc vì hòa bình. Hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Cộng khẳng định chính phủ Bắc Kinh “lên án mọi hành động nhắm vào những thường dân”. Tuy vậy, trước đó tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Bắc Kinh đã không thẳng thừng lên án cuộc tấn công của Hamas, tức là không muốn hoàn toàn ngả theo lập trường của Washington.

Theo trang franceinfo của Pháp, đang viếng thăm Bắc Kinh, thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer đã tuyên bố với ngoại trưởng Trung Cộng : “ Tôi mong muốn ông và nhân dân Trung Cộng hãy sát cánh với nhân dân Israel và lên án các cuộc tấn công hèn hạ và tàn nhẫn. Tôi rất thất vọng vì những tuyên bố của ông không thể hiện một chút cảm thông nào đối với Israel trong giai đoạn khó khăn, đầy xáo trộn này”. Đáp lời thượng nghị sĩ Schumer, ngoại trưởng Vương Nghị nói thẳng: “Làm ơn tôn trọng khác biệt quan điểm giữa hai nước chúng ta”.


Mỹ cấp đạn dược cho Israel và tăng cường hiện diện quân sự ở đông Địa Trung Hải (RFI)

Chủ Nhật ngày 08/10/2023, tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm thứ hai với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm trấn an rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu gởi viện trợ quân sự đến Israel, nhấn mạnh một sự hậu thuẫn nhanh chóng với đồng minh truyền thống, bị Hamas đánh úp bất ngờ trong cuối tuần qua.

Hàng Không Mẫu Hạm Ford đến Địa Trung Hải để hỗ trợ Do Thái

Từ New York, thông tín viên đài RFI Loubna Anaki cho biết chi tiết :

« Trung thành với vai trò nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Israel, Washington huy động sức lực. Từ sáng thứ Bảy (07/10), giới chức Mỹ liên tục trao đổi với các đồng nhiệm Israel để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

Hôm qua, tổng thống Biden một lần nữa cam kết rằng mọi thứ sẽ được thực hiện sao cho, xin trích, “Israel có thể tự vệ”.

Tổng thống Mỹ thông báo, gói hỗ trợ đầu tiên cho quân đội Israel đã lên đường, bao gồm trang thiết bị, vật liệu và đạn dược theo như thông cáo của Lầu Năm Góc. Phần viện trợ này đã được dự trù trong khuôn khổ gói hỗ trợ quân sự trị giá 3 tỷ đô la mà Washington cấp cho Israel mỗi năm.

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ còn thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ củng cố hiện diện quân sự trong khu vực. Nhiều tầu chiến và một hàng không mẫu hạm Mỹ đã nhận được lệnh đến chốt tại Đông Địa Trung Hải. Sự hiện diện của các chiến đấu cơ cũng đã được tăng cường. 

Nhà Trắng cho biết đang chuẩn bị một gói hỗ trợ quân sự bổ sung. Nhưng dự án cần phải được Quốc Hội chấp thuận và Hạ Viện thì đang bị khủng hoảng chính trị, do vậy, việc này đòi hỏi phải có thời gian. »


Xung đột ở Gaza: Tổng thư ký LHQ kêu gọi hai bên tôn trọng luật nhân đạo quốc tế (RFI)

Không muốn làm phật lòng bất kỳ phe nào, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, hôm qua 09/10/2023, đã lên án các cuộc tấn công của tổ chức Hamas nhắm vào Israel. Đồng thời, ông bày tỏ lo lắng trước thông báo Israel phong tỏa hoàn toàn dải Gaza.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm :

Đây là điều mà chính Hội Đồng Bảo An không làm được : họ không muốn mạo hiểm để thông điệp của mình bị một trong hai phe hiểu lầm. Nhưng tổng thư ký Liên Hiệp Quốc không thể khoanh tay đứng nhìn và không phản đối sự leo thang này.

Trước tiên, ông lên án các cuộc tấn công và bắt giữ con tin của Hamas và các tổ chức khác có liên quan. Ông kêu gọi chấm dứt giao tranh và thả con tin : “Tôi thừa nhận nỗi bất bình chính đáng của người dân Palestine. Nhưng không gì có thể biện minh cho những hành động khủng bố này, những vụ giết người, tra tấn hành hạ và bắt cóc thường dân.”

Thông báo về việc chính quyền Israel phong tỏa Gaza càng đánh dấu sự leo thang mà mọi người rất lo ngại. Sau khi họp với đại diện các định chế chính chủ chốt Liên Hiệp Quốc để thảo luận về “tình hình chưa từng có” này, tổng thư ký Antonio Guterres đã tìm cách kêu gọi Israel kiềm chế : “Tôi vô cùng đau buồn trước thông báo ngày hôm nay của Israel về việc phong tỏa hoàn toàn dải Gaza. Mặc dù thừa nhận những lo ngại an ninh chính đáng của Israel, tôi muốn nhắc Israel rằng các hoạt động quân sự phải được tiến hành phù hợp với luật nhân đạo quốc tế.”

Trước khi tái khẳng định rằng lối thoát duy nhất cho cuộc khủng hoảng này là giải pháp chính trị, với một “hòa bình được đàm phán” cùng với “giải pháp hai Nhà nước”– Israel và Palestine – được cộng đồng quốc tế công nhận.

Liên Hiệp Quốc, hôm nay 10/10, đã khẳng định rằng hành động Israel phong tỏa hoàn toàn dải Gaza là trái với luật nhân đạo quốc tế. Về phần mình, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi mở một hành lang nhân đạo tới dải Gaza.


NATO: Các chiến đấu cơ F-16 sẽ “sớm” được giao cho Ukraina (RFI)

Kết thúc bốn ngày họp  của Hội đồng Nghị Viện NATO, tại Copenhagen, Đan Mạch, phó tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mircea Geoana, hôm 09/10/2023, thông báo, một số nước thành viên của khối này sẽ sớm chuyển chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina.

Theo tường thuật của đài BBC, phó tổng thư ký NATO Mircea Geoana phát biểu : « Các nước NATO đã cung cấp cho Ukraina các loại vũ khí trị giá lên đến hàng chục ngàn tỉ đô la, và sẽ sớm đến lượt các chiến đấu cơ F-16 ».

Báo Pháp Le Monde cho biết, cũng tại phiên họp này, thủ tướng Đan Mạch, Mette Frederiksen, khẳng định đang làm mọi việc để mở rộng liên minh các nước cung cấp cho Ukraina máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo : « Cùng với các đối tác, chúng ta đang nỗ lực để mở rộng và củng cố liên minh nhằm giúp Ukraina nhận được nhiều chiến đấu cơ F-16 hơn và cũng là để chúng ta có thể đào tạo thêm nhiều phi công. Chừng nào Ukraina còn sẵn sàng chiến đấu trong cuộc chiến này để bảo vệ tự do của chúng ta, thì chúng ta hãy bảo đảm bảo rằng sự mệt mỏi, chán nản vì chiến tranh không có chỗ đứng trong cộng đồng xuyên Đại Tây Dương của chúng ta ».

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh phát ngôn viên của Ủy Ban Châu Âu, Eric Mamer, hôm qua khẳng định cuộc xung đột bùng phát ở Israel sẽ không khiến Liên Âu giảm bớt sự ủng hộ dành cho Kiev trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược.

Về tình hình chiến sự Ukraina, lực lượng phòng không nước này hôm nay 10/10 cho biết trong đêm qua rạng sáng hôm nay, 10/10, đã bắn hạ 27 drone Shahed-131/136 (loại drone do Iran chế tạo) mà Nga phóng đến các vùng Odessa, Mykolaïv và Kherson, miền nam Ukraina. Theo AFP, tổng cộng các lực lượng Nga đã phóng 36 drone từ Mũi Tchaouda, phía đông bán đảo Crimée mà Nga sáp nhập hồi năm 2014.


Mỹ, Nhật, Nam Hàn tăng cường an ninh do lo ngại Bình Nhưỡng hành xử như Hamas (RFI)

Sau khi tập trận ba bên với Hải Quân Nhật Bản và Nam Hàn trong hai ngày 09 và 10/10/2023 ở biển Hoa Đông, nhóm tầu tác chiến Mỹ Carrier Strike Group 5, trong đó có tầu sân bay USS Ronald Reagan, bắt đầu chuyến thăm cảng Busan (tây nam Nam Hàn) 5 ngày kể từ thứ Năm 12/10. Hoạt động này nhằm răn đe trước mối đe dọa Bắc Triều Tiên, đặc biệt là từ sau cuộctấn công bất ngờ của phong trào Hamas vào Israel.

HKMH Reagan ghé cảng Busan, Nam Hàn

Theo phó đô đốc Kim Myung Soo, chỉ huy hạm đội Nam Hàn, được Yonhap trích dẫn, chuyến thăm thể hiện rõ cam kết của Hoa Kỳ « hiện diện thường xuyên » để « tăng cường thế trận phòng thủ tổng hợp nhằm có hành động đáp trả tức thì, áp đảo và kiên quyết, trước những hành động khiêu khích liên tục của Bắc Triều Tiên ». USS Ronald Reagan là tầu sân bay Mỹ thứ hai đến cảng Busan trong năm 2023, sau tầu USS Nimitz vào tháng 3. Nhóm tầu tác chiến sẽ tham gia trao đổi, tập huấn hữu nghị với Hải Quân Nam Hàn.

Hoạt động tăng cường an ninh Mỹ, Nhật Bản và Nam Hàn diễn ra vào lúc Bình Nhưỡng liên tục có những hành vi gây quan ngại cho khu vực. Vào đầu tháng 10, Bắc Triều Tiên thông báo về một tầu ngầm « tấn công hạt nhân chiến thuật » mới và gần đây Bình Nhưỡng phóng vệ tinh quân sự do thám sau hai lần thất bại.

Còn theo AP, trong bối cảnh lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng tiến hành các cuộc tấn công tương tự như của Hamas vào Israel, ngày 10/10, bộ trưởng Quốc Phòng Nam Hàn cho biết sẽ thúc đẩy việc đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 để nối lại hoạt động giám sát tiền tuyến đối với Bắc Triều Tiên. Thỏa thuận quân sự liên Triều, đạt được trong thời gian ngắn dưới thời tổng thống Moon Jae In, tạo ra các vùng đệm dọc biên giới trên bộ và trên biển, cũng như các vùng cấm bay phía trên biên giới để ngăn chặn xung đột.

Ngày 11/10, khi đi thị sát năng lực phòng thủ của pháo binh ở Yongin, ngoại ô Seoul, bộ trưởng Quốc Phòng Shin Won Sik đã nhấn mạnh hỏa lực của kẻ thù phải « bị hủy diệt hoàn toàn » trong trường hợp xảy ra khiêu khích. Theo Yonhap, Bắc Triều Tiên bố trí khoảng 1.000 khẩu pháo dọc theo ranh giới giữa hai miền Triều Tiên.


Tai nạn tàu ngầm nguyên tử: Trung Cộng rơi vào bẫy của chính mình ? (RFI)

Trung Cộng vừa “mất” một trong sáu chiếc tàu ngầm tấn công ? Bắc Kinh từng đánh giá đây là một “tin đồn không có cơ sở”. Truyền thông Luân Đôn hôm 03/10/2023 trích dẫn tình báo Anh xác nhận toàn bộ thủy thủ đoàn thiệt mạng trong “tai nạn tàu ngầm Trung Cộng” xảy ra hôm 21/08 ở Hoàng Hải. Tàu ngầm Trung Cộng bị “mắc bẫy” và “bị kẹt” trong những hàng rào do chính Hải Quân nước này dựng lên để “bẫy” tàu của Mỹ và đồng minh.

Tàu ngầm nguyên tử lớp HÁN 093

Theo bảng phân loại của NATO, chiếc tàu mắc nạn của Trung Cộng thuộc lớp Hán 093 -417, bắt đầu hoạt động từ 2017. Đây là một tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân, “hiện đại nhất và chạy êm nhất” của Hải Quân Trung Cộng.

Ngày 03/10/2023, Daily Mail trích dẫn báo cáo của tình báo Anh cho biết : “55 thủy thủ đoàn Trung Cộng được cho là đã tử vong trong vụ tàu ngầm bị mắc bẫy mà chính Bắc Kinh đã gài đặt xua đuổi tàu của Anh và Mỹ ”. Trong số các nạn nhân, có 22 sĩ quan của Hải Quân Trung Cộng.

“Sự cố đã xảy ra vào lúc 8 giờ 12 phút giờ địa phương trong khu vực Hoàng Hải, ở ngoài khơi tỉnh Sơn Đông”. Tai nạn dường như “không vì sự cố kỹ thuật trong lúc tàu đang lặn xuống độ sâu”. Tàu ngầm tấn công Trung Cộng đã “đụng phải những rào cản” được dựng lên để bẫy tàu của “Mỹ và đồng minh”. Sự cố làm hỏng hệ thống thông gió của tàu Trung Cộng và phải mất đến 6 giờ đồng hồ, tàu mới nổi lên mặt nước. Trong thời gian đó, toàn bộ thủy thủy đoàn đã bị “ngộ độc vì không khí”. Báo cáo của Anh không cho biết thêm chi tiết về vụ “ngộ độc” này.

Phía Hoa Kỳ đã từng “báo động” về sự cố nói trên. Đài Loan cũng xác nhận tin này “với tất cả mọi sự thận trọng cần thiết”. Trong cuộc họp báo hồi tháng 8/2023, Bắc Kinh đánh giá đây là một “tin đồn vô căn căn cứ”. Tuy nhiên, thông tín viên Stéphane Lagarde từ Trung Cộng ghi nhận, hôm 22/08, vài giờ sau khi sự cố tàu ngầm được cho là đã diễn ra tại Hoàng Hải, từ Pretoria, Nam Phi đang tham dự thượng đỉnh khối BRICS, chủ tịch Tập Cận Bình đã đột ngột hủy một buổi thuyết trình. Đây được coi là một “sự kiện bất thường” và đã làm dấy lên nhiều câu hỏi : phải chăng ông Tập vắng mặt vì lý do sức khỏe, hay do cần “giải quyết gấp” một vấn đề quan trọng nào đó.

Theo giới quan sát, nếu như Hải Quân Trung Cộng “mất” tàu ngầm tấn công lớp 093-417 thì sẽ là một “vố đau lớn” bởi đây được coi là “một trong những tàu chiến lợi hại nhất” của Trung Cộng trong cuộc đọ sức với Hoa Kỳ ở khu vực eo biển Đài Loan.

Phát triển tàu ngầm và nhất là tàu ngầm hạt nhân là “một ưu tiên chiến lược của Trung Cộng” theo như báo cáo của Mỹ công bố hôm 29/09, và 3 trong số 6 xưởng đóng tàu của Trung Cộng trực thuộc quân đội nước này chỉ “tập trung” vào công tác lắp ráp tàu lặn cho lực lượng Hải Quân.


Tổng thống Ukraina dự cuộc họp của NATO kêu gọi đồng minh tiếp tục hỗ trợ quân sự (RFI)

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm nay 11/10/2023, tới Bruxelles, Bỉ, để dự cuộc họp của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm kêu gọi các đồng minh tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến chống lại Nga. Đây là lần đầu tiên ông Zelensky tới trụ sở của NATO kể từ khi Nga xâm lược Ukraina.

Hãng tin AFP trích dẫn tuyên bố của ông Zelensky : “Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các lãnh đạo phương Tây, đó là lý do tôi có mặt ở đây.” Tối qua, 10/10, khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Pháp France 2, nguyên thủ Ukraina đã bày tỏ quan ngại là cuộc chiến giữa Israel với tổ chức Hamas có thể khiến các đồng minh của Kiev phải “tập trung” vào xung đột ở Trung Đông và “lơ là” Ukraina.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã trấn an tổng thống Zelensky và tuyên bố : “Cuộc chiến của các bạn là cuộc chiến của chúng tôi, an ninh của các bạn là an ninh của chúng tôi.”

Về phần mình, bộ Quốc Phòng Đức, hôm qua thông báo sẽ cung cấp các hệ thống phòng không, xe tăng và xe bọc thép mới cho Ukraina trong những tuần tới “nhằm bảo vệ những cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này trước mùa đông”. Còn Anh Quốc hôm nay cũng cho biết là Kiev sẽ nhận được khoản viện trợ mới trị giá hơn 100 triệu bảng Anh (115 triệu euro), bao gồm các thiết bị rà phá bom mìn.

Về tình hình chiến sự, quân đội Nga hôm qua đã áp sát thị trấn tiền tuyến Avdiivka ở miền đông Ukraina, vào lúc Kiev cảnh báo Matxcơva đang tăng cường các cuộc tấn công nhằm bao vây hoàn toàn thị trấn này. Avdiivka là một thị trấn công nghiệp có dân số khoảng 31.000 người trước chiến tranh và giờ đây ước tính chỉ còn khoảng 2.000 người. Thị trấn này nằm ngay phía bắc thành phố Donetsk do Maxcơva kiểm soát và là biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraina chống lại Nga. Chính quyền Kiev vẫn tìm cách bám trụ ở đó, bất chấp các cuộc tấn công liên tục của Nga từ 20 tháng qua.


Giá dầu tăng 4% ngày đầu tuần sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel (BBC)

9 tháng 10 2023. Giá dầu thô Brent vừa tăng thêm 2,5 USD một thùng, lên 87,05 USD và giá dầu tại Mỹ cũng lên.

Dù Israel và các vùng đất Palestine không sản xuất ra dầu nhưng đều nằm trong vùng Trung Đông vốn là nơi chung cấp gần 1/3 sản lượng dầu thô của thế giới.

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel là sự kiện bạo lực leo thang lớn nhất giữa hai bên từ nhiều thập niên qua.

Các hãng thông tấn sáng thứ Hai cho hay phải ứng của thị trường ngay lập tức đẩy giá dầu thô lên.

Trong khi các quốc gia phương Tây đồng loạt lên án cuộc tấn công của tổ chức vũ trang Palestine Hamas mà nhiều quốc gia gồm Hoa Kỳ gọi là “khủng bố”, một phát ngôn viên của Hamas nói với đài BBC họ “có sự ủng hộ trực tiếp của Iran”.

Iran hiện là một trong số các nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Thế nhưng, tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm Chủ Nhật ở New York, Tehran bác bỏ chuyện họ có dính líu đến cuộc tấn công của Hamas, theo Reuters.

Cùng lúc, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bày tỏ sự ủng hộ cuộc tấn công của Hamas đánh vào lãnh thổ Israel hôm 07/10.

Một chuyên gia về năng lượng, ông Saul Kavonic nói với đài BBC rằng giá dầu trên thị trường tăng lên vì “viễn cảnh lan rộng của xung đột tới các nước sản xuất dầu chủ chốt trong vùng, như Iran và Ả Rập Saudi”.

Sáng thứ Hai tuần này, giá dầu thô West Texas Intermediate ở Hoa Kỳ cũng tăng thêm 2,70 USD, lên 85,50 USD.

Đồng bảng mất giá

Tại Anh Quốc, chưa cần có khủng hoảng mới nhất ở Trung Đông thì giá dầu đã cao. Theo BBC News, giá năng lượng, gồm xăng dầu, tăng mạnh trong năm 2021 và nửa đầu năm 2022, chủ yếu vì thị trường biến động sau cuộc xâm lăng Ukraine của Nga.

Cuối 2022 giá xăng dầu tại Anh có giảm để rồi lại vừa lên trong hai tháng qua.

Lần tăng cuối cùng là vì Ả Rập Saudi và Nga đồng ý giảm sản lượng dầu bán ra vào tháng 8/2023.

Từ đầu tháng 10, giá dầu diesel mà người chạy xe hơi, xe tải ở Anh phải trả tăng từ 1,54 lên 1,63 bảng/lít. Giá xăng trung bình lên tới 1,60 bảng/lít nhưng các trạm xăng cạnh xa lộ có chỗ bán giá 1,83 bảng/lít, theo chuyên trang ngành xe cộ RAC.

Với nền kinh tế và người tiêu dùng tại Anh, giá dầu xăng họ phải trả đã tăng lên còn vì đồng bảng (sterling) yếu đi so với đô la Mỹ, tiền tệ dùng trong buôn bán dầu khí trên thị trường thế giới.


Tin Việt Nam.

Hà Nội bí mật thỏa hiệp chia sẻ tin tình báo quân sự với Mỹ

Tổ chức nghiên cứu chính trị độc lập Rand Corporation, qua bài nhận định của Derek Grossman, phân tích gia phổ biến trên tạp chí Foreign Affairs, mới đây cho biết: Ba-Đình đã bí mật thỏa hiệp chia sẻ thông tin tình báo quân sự với chính phủ Mỹ trong phạm vi lợi ích của cả hai bên.

Theo ông Grossman, khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin của chính phủ Biden đến thăm Việt Nam Tháng Bảy năm 2021, hai nước đã “lặng lẽ ký một thỏa hiệp cho phép chia sẻ giới hạn tin tức tình báo quân sự”. Sau khi hai nước ký thỏa hiệp nâng cấp mối quan hệ, “thỏa hiệp nhiều phần sẽ bao trùm cả vấn đề chia sẽ thông tin liên quan đến Trung cộng”.

Nhờ nâng cấp quan hệ đồng nghĩa với gia tăng tin cậy, theo ông Grossman, những hình thức hợp tác khác cũng gia tăng theo như mua bán võ khí, tăng số lần thăm viếng của hàng không mẫy hạm, huấn luyện cảnh sát biển. Tin tức gần đây thấy Washington đang đàm phán bán một số máy bay khu trục F-16 Fighting Falcon cho Việt Nam.

Vẫn theo ông Grossman, nhiều phần Washington sẽ bán cho Việt Nam những loại máy bay không người lái tối tân hơn và có tầm hoạt động xa hơn là loại ScanEagle UAS đã thỏa thuận bán cho Việt Nam. Nước này có nhu cầu phòng vệ một vùng biển rộng lớn nên rất cần khả năng theo dõi và báo động tốt hơn về các hành động của Trung cộng trên Biển Đông.


CSVN cài phần mềm gián điệp để theo dõi cả trong ngoài nước

Tổ chức “Ân Xá quốc tế”, báo chí Đức, Pháp, báo chí Mỹ, mở các cuộc điều tra nghiên cứu đều thấy rằng nhà cầm quyền CSVN sử dụng một chương trình phần mềm có tên là Predator, mua của một tập đoàn Âu châu để đánh cắp thông tin hay theo dõi từ “bạn” đến “thù” cả trong và ngoài nước.

Phần mềm Predator được mô tả là một loại “phần mềm gián điệp thâm nhập rất sâu”. Điều này có nghĩa là khi nó đã xâm nhập vào được một máy (điện toán, điện thoại thông minh), nó tiếp cận không hạn chế được cả micro, máy ảnh và tất cả dữ liệu có trên máy, chẳng hạn như người liên lạc, tin nhắn, hình ảnh, video clip v.v…

Hiện nay, phần mềm gián điệp đó không thể kiểm chứng độc lập hay giới hạn chức năng của nó dựa trên mục đích sử dụng cụ thể. Người ta chỉ ngờ rằng tay chân của chế độ Hà Nội muốn theo dõi hay đánh cắp thông tin dù là thân hữu, viên chức chính phủ hay dân biểu nghị sĩ quốc hội, tổ chức xã hội dân sự, ký giả. Nhà báo gốc Việt ở nước ngoài, ký giả cơ quan truyền thông Mỹ CNN, tổ chức Nghiên cứu Chính trị và Quốc tế (CSIS) cũng đều là nạn nhân. Theo tổ chức AI hơn 50 cá nhân và tổ chức đã bị Predator xâm nhập giữa khoảng Tháng Hai đến Tháng Sáu năm nay.

Phần mềm Predator ban đầu do một công ty tên Cytrox ở bắc Macedona làm ra rồi do nhóm Intellexa rao bán. Intellexa liên minh với tập đoàn Pháp Nexa bán cho ít nhất 25 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bộ Công an CSVN trả tiền mua phần mềm Predator với giá $5.5 triệu Euro hay khoảng gần $6 triệu đô la qua một số tổ chức trung gian.


Dùng nguyên liệu của Tầu, hàng xuất cảng từ Việt Nam có nguy cơ bị Mỹ đánh thuế

Bộ Công thương Việt Nam cảnh báo một loạt các mặt hàng của Việt Nam có nguy cơ sẽ bị thuế chống bán phá giá của Mỹ vì lý do nhập nguyên liệu từ Trung cộng.

Các mặt hàng bị cảnh báo bao gồm: gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng, mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm, ghế sofa có khung gỗ, thép carbon chống ăn mòn, các thép ứng lực, pin năng lượng mặt trời.

Theo Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng từ Việt Nam vào Mỹ tăng nhanh từ 33,4 triệu Mỹ kim năm 2016 lên 322,2 triệu Mỹ kim vào năm 2019. Trong giai đoạn 12 tháng từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, xuất cảng mặt hàng này của Việt Nam vào Mỹ đạt hơn 378 triệu Mỹ kim, chiếm 27,8% tổng kim ngạch nhập cảng sản  phẩm cùng loại của Mỹ.

Mỹ đã chính thức áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm cùng loại nhập cảng từ Trung cộng kể từ tháng 11/2017.

Mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ trong giai đoạn 12 tháng từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023 đạt 2,7 tỷ đô la. Vào tháng 6/2022, Mỹ đã khởi xướng điều tra xem mặt hàng này của  Việt Nam có sử dụng các bộ phận từ Trung cộng thuộc biện pháp phòng vệ thương mại và có lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ áp dụng với Trung cộng hay không.

Trong tháng này, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố kết luận sơ bộ và công bố kết luận cuối cùng vào tháng 1/2024. (Trích VOA)


Năm 2023, người Việt phải lao động nước ngoài tăng 101%

Đài VOA dẫn tin từ Báo Dân trí cho biết,  Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam đã gửi hơn 111.500 lao động đi nước ngoài chỉ trong 9 tháng đầu năm, vượt mục tiêu cho cả năm 2023.

Con số này tương đương 101,37% mục tiêu kế hoạch mà nước này đặt ra cho năm 2023 là 110.000 lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ này dẫn số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp cho biết.

Đây là số lao động được các công ty môi giới đưa đi theo con đường chính thức có hợp đồng, tức là chưa tính số lao động chui từ những người đi du học hay du lịch ở lại nước ngoài làm việc.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng trên 8%. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 103 ngàn lao động đi nước ngoài, cũng theo số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước được Dân trí dẫn lại.

Các thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam đông nhất theo thứ tự là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hungary, Singapore và Malaysia.

Trong 9 tháng đầu năm Nhật Bản đã tiếp nhận gần 55.700 lao động Việt Nam, trong đó có gần 24.000 lao động nữ, còn Đài Loan và Hàn Quốc lần lượt tiếp nhận trên 46.000 và 2.450 người.

Theo trang vneconomy, Việt Nam có hơn 200.000 thực tập sinh đang thực tập tại Nhật Bản, chiếm gần một nửa tổng số thực tập sinh nước ngoài ở nước này, đứng đầu trong 15 nước cử thực tập sinh sang Nhật cả về số lượng hàng năm và số lượng tuyệt đối.

Xuất khẩu lao động lâu nay vẫn được xem là con đường đổi đời của nhiều người dân Việt Nam, nhất là dân nghèo ở các vùng nông thôn. Họ thường phải vay mượn số tiền lớn trả cho công ty môi giới để được đi xuất khẩu lao động nhưng chỉ sau một thời gian làm việc họ có thể trả nợ và còn tích lũy để gửi về cho gia đình ở Việt Nam.

Lao động Việt thích đi Nhật vì điều kiện làm việc tốt, đồng lương hấp dẫn và nước này luôn trong tình trạng thiếu hụt lao động cấp thấp. Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc là ba thị trường xuất khẩu lao động truyền thống của Việt Nam.


Xã Hội có thể nhiễu loạn, vì các vụ khiếu nại gia tăng

Đài RFA thuật tin từ báo Nhà Nước cho biết, Thanh tra Chính phủ (TTCP) Việt Nam vào chiều ngày 11/10 thừa nhận tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân trong nước năm nay cao hơn so với năm ngoái.

Truyền thông Nhà nước dẫn trình bày của Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong tại Phiên họp thứ 27, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam như vừa nêu.

Nông dân cầm biểu ngữ kêu gọi Quốc hội cứu dân Dương Nội, Hà Đông tại Hà Nội (Minh họa)

Cụ thể, số lượt người đến cơ quan hành chính Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng 37,5% so với năm 2022; và số vụ việc mà dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng hơn 33%. So với năm ngoái, số đơn các loại tăng gần 30%, trong đó đơn khiếu nại tăng 20,5% và đơn tố cáo tăng 23,5%.

Trong thời gian từ đầu năm đến nay, TTCP phối hợp cùng Bộ Công an, các bộ/ngành chức năng và các địa phương lập danh sách hơn 1.000 vụ việc.

Tổng TTCP dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục tiềm ẩn khả năng diễn biến phức tạp, sẽ có nhiều đoàn khiếu kiện đông người liên quan việc giao khoán đất nông/lâm trường tại một số tỉnh, thành phía Nam và khu vực Tây Nguyên nếu không được xử lý dứt điểm có thể diễn biến phức tạp.

Nhiều tập thể và cá nhân suốt nhiều năm qua phải khiếu kiện qua các cấp từ địa phương đến trung ương về những vi phạm của cán bộ lãnh đạo liên quan thu hồi đất, bồi thường thiệt hại cho dân… Đơn cử như vụ người dân Thủ Thiêm không thuộc phạm vi quy hoạch nhưng bị cưỡng chế, phá nhà từ hơn hai chục năm qua. Lãnh đạo trung ương và Thành phố Saigon nhiều lần hứa hẹn giải quyết nhưng đến nay dân vẫn phải tiếp tục kiện tụng.


Ba-Đình tấp nập sắp xếp đón ông Tập cận Bình

VOA dẫn tin từ Reuters cho biết, các quan chức ở Ba-Đình và Bắc Kinh đang chuẩn bị cho chuyến thăm có thể có của Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình tới Hà Nội vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tới.

Ảnh minh họa

Chuyến thăm này sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng của trung tâm sản xuất Đông Nam Á, khi các cường quốc tranh giành ảnh hưởng trong khu vực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Hai nguồn tin trong số này cho biết các bên đang thảo luận về việc cùng nhau tồn tại trong một “cộng đồng có chung vận mệnh”, một cụm từ thường được ông Tập sử dụng và một số người không đồng tình. Hai nguồn tin cho biết, các quan chức Việt Nam thận trọng khi đưa cụm từ này vào tuyên bố chung.

Chuyến thăm này vẫn chưa được thông báo và vẫn có thể bị hủy hoặc hoãn lại, nhưng các công tác chuẩn bị hậu cần đã được chuẩn bị.

Khi được hỏi về chuyến thăm có thể diễn ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói trong cuộc họp báo hôm 5/10: “Tất cả các hoạt động ngoại giao quan trọng của Việt Nam sẽ được thông báo cho các bạn khi thích hợp”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam và Trung cộng chưa xác nhận tin này.


Bài liên quan:
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 22-23-24/4/2024.
  • Hạ Viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 61 tỷ đô la: Ukraina ăn mừng, Nga lên án (RFI)
  • Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố gởi vũ khí cho Ukraina “ngay từ tuần này”
  • Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân: Nguy cơ leo thang với Nga
  • Ukraina dùng drone tấn công các cơ sở năng lượng và nhà máy luyện kim trên lãnh thổ Nga
  • Nhân viên nghị viện EU bị bắt ở Đức vì làm gián điệp cho Trung Cộng
  • Mỹ - Philippines khởi động cuộc tập trận Balikatan ở Biển Đông
  • LHQ muốn một cuộc điều tra quốc tế về các hố chôn tập thể tại một bệnh viện ở Gaza
  • Ngoại trưởng Mỹ đến gây sức ép với Trung Cộng nhưng vẫn cố giữ ổn định
  • Bắc Triều Tiên tập trận tấn công hạt nhân, Nam Hàn dọa "xóa sổ" chế độ Bình Nhưỡng
  • Trợ lý bị bắt, Vương Đình Huệ liệu có lâm nguy?
  • World Bank: Kinh tế Việt Nam đang dần ‘phục hồi’
  • Hạn hán kéo dài khiến khoảng 77.000 trẻ ở Việt Nam không có nước sạch
  • CSVN phạt tù 10 người vì tham gia tổ chức “phản động” ở Mỹ
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 15-16-17/4/2024.
  • Hai chục nước mua đạn pháo ngoài châu Âu để cung cấp cho Ukraina
  • Chiến tranh Ukraina: Lãnh đạo AIEA báo động nguy cơ tai nạn hạt nhân ở Zaporijjia
  • Quân đội Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran
  • Lần đầu tiên quyết định oanh kích trực tiếp Israel: Iran được gì, mất gì?
  • Mỹ-EU chuẩn bị trừng phạt thêm Iran, Anh và Đức thuyết phục Israel ‘"kiềm chế"
  • Úc công bố Chiến lược Quốc phòng đầu tiên để đối phó Trung Cộng
  • BT Quốc Phòng Mỹ, Trung nối lại đối thoại: Biển Đông và Đài Loan là trọng tâm
  • Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine, Israel trong tuần này
  • Mỹ và Việt Nam quan ngại về dự án kênh đào do TC tài trợ ở Cam Bốt
  • Reuters: Việt Nam bơm tới 24 tỷ USD để giải cứu ngân hàng SCB bị chìm trong vụ lừa đảo khổng lồ
  • Việt Nam bắt thêm các lãnh đạo tập đoàn vì ‘đưa, nhận hối lộ’
  • CSVN phạt một phụ nữ 12 năm tù vì tham gia tổ chức ‘khủng bố’ ở Mỹ
  • Số người Việt vượt eo biển Manche vào Anh là đông nhất
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 8-9-10/4/2024.
  • Thủ tướng Nhật Bản công du Hoa Kỳ trong bối cảnh lo ngại chung về Trung Cộng
  • Tổng thống Zelensky cảnh báo: “Mất viện trợ của Mỹ, Ukraina bại trận”
  • Xung đột dải Gaza: Israel ấn định ngày cho cuộc tấn công Rafah
  • Philippines-Mỹ-Nhật-Úc tập trận phối hợp đối phó "các tình huống hàng hải" ở Biển Đông
  • Fitch hạ điểm triển vọng tín nhiệm Trung Cộng (RFI)
  • Ukraine và Anh ký thỏa thuận hợp tác sản xuất vũ khí
  • Washington không để Trung Cộng đe dọa việc làm và ngành công nghiệp Hoa Kỳ
  • Miến Điện: Phe nổi dậy kiểm soát một thành phố quan trọng sát biên giới Thái Lan
  • Bầu cử Quốc Hội Nam Hàn: Trắc nghiệm về uy tín của tổng thống Yoon Suk Yeol
  • Tỉnh đầu tiên của Việt Nam ban bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán
  • Việt Nam sẽ đầu tư thêm hơn 7 tỷ USD để đẩy mạnh khai thác bô xít
  • Việt Nam đề nghị Ả Rập Xê Út tiếp nhận thêm lao động giúp việc nhà
  • Cổ phiếu VinFast rớt giá kỷ lục xuống mức đáy từ khi lên sàn Nasdaq ở Mỹ
  • Việt Nam ‘ưu tiên’ khởi công đường sắt cao tốc tới Trung Quốc trước năm 2030
  • Việt Nam phá đường dây tín dụng đen 2000% tiền lời
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 1-2-3/4/2024
  • Ukraine: Drone oanh kích sâu trong lãnh thổ, nguồn xăng dầu của Nga
  • Viện trợ quân sự cho Ukraina: NATO bàn lập quỹ 100 tỉ euro
  • Israel không kích Gaza, nhiều nhân viên cứu trợ nhân đạo nước ngoài thiệt mạng
  • Bầu cử thị trưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phe đối lập thắng lớn
  • Teheran thề trả đũa vụ Israel oanh kích Damas, giết chết 7 Vệ binh Iran
  • Chính quyền Biden cân nhắc giao vũ khí trị giá 18 tỷ USD cho Israel
  • “Hội chứng La Havana”: Màn bí mật đã được vén lên
  • Nhật Bản và Mỹ thắt chặt hợp tác an ninh với Anh, Úc và Philippines
  • New Delhi phản đối Bắc Kinh đặt tên Tầu cho 30 địa điểm ở biên giới Himalaya
  • Bộ Ngoại giao Mỹ: án tù cho nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam là bất công
  • Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh Vatican sẽ thăm Việt Nam
  • Phật Giáo Hòa Hảo bị cấm hành lễ
  • Nạn nhân Việt Nam trong hoạt động buôn người ở Đông Nam Á
  • Thanh niên chết tại trụ sở Công an Long Thành
  • FB của chính phủ Việt Nam chỉ trích Facebooker ngoại quốc về hành vi phỉ báng
  • Gần 74.000 doanh nghiệp Việt rời thị trường trong quý một
  • Tin Chính Trong Tuần 25-26-27/3/2024.
  • Hai tàu chiến Nga tại bán đảo Crimée bị Ukraina ''oanh kích''
  • Khủng bố: Putin thừa nhận thủ phạm là Hồi giáo cực đoan, nhưng vẫn cáo buộc Ukraina
  • Trước đe doạ khủng bố, hàng loạt nước châu Âu nâng mức cảnh báo an ninh
  • Bộ Quốc Phòng Anh: Hạm đội Biển Đen của Nga đã ‘‘tê liệt’’ trên thực tế
  • Nam Hàn 'quan ngại sâu sắc' việc Trung Cộng dùng vòi rồng tấn công tàu Philippines
  • LHQ thông qua nghị quyết ngưng bắn ở Gaza, quan hệ Mỹ - Israel căng thẳng
  • Nhật Bản phê duyệt sửa đổi quy định xuất khẩu chiến đấu cơ
  • Mỹ, Anh và New Zealand đồng loạt tố cáo Trung Cộng tấn công mạng
  • Ấn Độ ủng hộ Philippines bảo vệ chủ quyền lãnh hải
  • TBT Nguyễn Phú Trọng mời TT Putin thăm Hà Nội
  • Võ Văn Thưởng mất chức, Giới đầu tư nước ngoài nghi ngại
  • Hơn 10.000 tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam trong năm qua
  • 500 người Việt vượt biển vào Anh quốc
  • Việt Nam sa thải HLV Troussier sau khi gần hết cơ hội vào World Cup
  • Giới hoạt động quan ngại về cái chết ‘bất thường’ của một tín đồ ở Đắk Lắk
  • Việt nam bắt Sư trụ trì chùa Đại Thọ với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”
  • Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh không được tại ngoại để chữa ung thư