“Con ở đâu thì Mẹ ở đó”

Nhóm phóng viên Vận Hội Mới

Biểu tượng tình yêu thương của Đức Mẹ La Vang là “Con ở đâu thì Mẹ ở đó”. Sự hiện diện linh thiêng của Mẹ La Vang qua Linh Đài được làm phép sau Thánh Lễ do Đức Cha Kevin Vann chủ tế sáng 12 tháng 10 tại giáo xứ Chúa Kitô Cứu Thế, là dấu chỉ của tình Mẹ bao la, mà Đức Mẹ từng nâng đỡ ủi an các tín hữu ở La Vang năm 1798, vì cuộc bách hại tín hữu Công Giáo của triều đình Huế dưới thời vua Tự Đức. Ngày nay Mẹ cũng hiện diện tại đây để nâng đỡ mọi tín hữu giáo dân trong những biến cố thăng trầm của cuộc đời.

Thánh Lễ đồng tế và nghi thức làm phép Thánh Tượng Đức Mẹ La Vang và quần thể Linh Đài được mở đầu bằng lời ca:

Lời ca huyền diệu của Linh Mục Nguyễn Duy trong bản Thánh Ca “Về Nơi Đây” được Ca Đoàn Chúa Kitô Cứu Thế diễn tả qua dòng Thánh nhạc linh thiêng đưa con người vượt ra khỏi vòng xoáy của sự vội vã, ồn ào để hòa mình vào tình hiệp nhất “như đón lấy một trời hồng ân, mong giữ lấy cả một mùa xuân”… Lời thiêng len lỏi tới tận chỗ vô cùng của trái tim; làm nức lòng gần 400 tín hữu đã dẫn mọi người vào Thánh Lễ trong Thánh Đường mới xây khang trang của giáo xứ tân lập, nằm ngay giữa Thủ Đô của người Việt tỵ nạn trên đất Mỹ.

Linh Đài Đức Mẹ La Vang tại Giáo Xứ là công trình tổng hợp biểu lộ Đức Tin nơi Tình Yêu Thương vô vàn của Thiên Chúa: là chứng tích ca tụng, ghi ơn Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta; là chỗ dựa vững vàng cho thế hệ tương lai của các gia đình khi gặp gian truân, thử thách.

Trên hành trình vượt biên, vượt biển, phần lớn người Việt Nam đã nhận ra “Mẹ luôn hiện diện” để cứu chúng ta thoát hiểm, đưa đến bến bờ Tự Do. Tại vùng đất mới, chúng ta cũng “có Mẹ trong đời” hàng ngày để giúp chúng ta hội nhập nhanh chóng vào đời sống mới. Vì vậy, Mẹ La Vang luôn là niềm vinh hạnh và tự hào của người con Nước Việt.

Sau Thánh Lễ đồng tế, Đức Cha Kevin Vann, Giám Mục Giáo Phận Orange, các Linh Mục, Phó tế và tín hữu giáo dân cùng tiến ra Linh Đài Mẹ La Vang để Đức Giám Mục Giáo Phận cử hành nghi thức làm phép Thánh Tượng Mẹ La Vang cùng chúc lành cho mọi người hiện diện trong dịp vui mừng trọng đại của giáo xứ Chúa Kitô Cứu Thế.

Tại khuôn viên Thánh Đường Chúa Kitô Cứu Thế, đội trống Thiên Ân đã nổi lên những hồi trống dồn dập để chào đón Đức Giám Mục và tín hữu giáo dân đến tham dự nghi thức làm phép Thánh Tượng Mẹ La Vang.

Mở đầu nghi thức làm phép Thánh Tượng Mẹ La Vang, Linh Mục Phêrô Nguyễn thành Tài, Quản Nhiệm Cộng Đoàn nói: “Lòng từ bi nhân hậu Mẹ Maria là chốn tựa nương vô cùng vững chắc cho Kito hữu qua muôn thế hệ. Riêng đối với người VN, ngay từ năm 1798, vì cuộc bách hại tín hữu Công Giáo của triều đình Huế dưới thời vua Tự Đức, Mẹ đã hiện ra tại Lavang để an ủi, chở che, cứu giúp đàn con lâm cảnh thống khổ, khốn cùng nơi rừng thiêng nước độc!”.

Khu vườn hoa, ngay cạnh Nhà Tạm – nơi đặt Mình Thánh Chúa là Linh Đài Mẹ La Vang. Thánh Tượng Mẹ La Vang cao 1 mét 6 do Bình Thủy Fine Arts thực hiện. Thánh Tượng đứng trên bệ cẩm thạch ngay giữa bức tường hình bán nguyệt, đường kính 9 mét, chiều cao gần 3 mét cẩn marble. Linh đài có khu dành riêng khắc tên gần 200 ân nhân đã đóng góp để kiến trúc được hoàn thành.

Qua nhiều vòng cứu xét mọi khía cạnh, Tòa Giám Mục Giáo Phận Orange đã chấp thuận dự án. Sau đó công trình kiến trúc Linh Đài Đức Mẹ La Vang được Cha Xứ Joseph R. Robillard và Cha Phó Xứ Nguyễn thành Tài cử hành nghi thức khởi công, trưa thứ Sáu 12 tháng 7 năm 2024. Phần thực hiện kiến trúc được giao cho ông Tuấn Hoàng tình nguyện đại diện Giáo Xứ phối trí kỹ thuật với các phần vụ của các công ty chuyên biệt. Theo ông Tuấn Hoàng, dự án ban đầu được hoạch định với kinh phí 250 ngàn Mỹ Kim và hoàn tất trong vòng 1 năm. Nhưng trong nhiều cuộc trao đổi và kiểm soát kỹ thuật của Tòa Giám Mục, sau cùng kiến trúc Linh Đài Mẹ La Vang đã hoàn tất với kinh phí khoảng 150 ngàn Mỹ kim và thời gian chỉ 3 tháng. Tuy vậy, ông Tuấn Hoàng cũng cho biết còn 3 việc nhỏ nữa đang thực hiện gần xong: (i) Bảng cẩm thạch ghi danh gần 200 ân nhân sẽ ráp vào vị trí dành sẵn trong thời gian sớm nhất; (ii) Sealing bức tường bán nguyệt phía sau Thánh Tượng để chống thấm nước; Và (iii) đặt hộp an toàn để thuận tiện cho tín hữu dâng cúng khi kính viếng Linh Đài.

Linh Đài Mẹ La Vang là mơ ước của giáo dân để ghi dấu tình yêu thương của Đức Mẹ luôn bao bọc giáo dân khi lâm cơn hoạn nạn – Nơi đây mỗi lúc con người gặp biến cố thăng trầm trong cuộc sống, đều có thể đến bên Mẹ xin sự ủi an, nâng đỡ. Giờ kính viếng Đức Mẹ La Vang đầu tiên của Cộng Đoàn Công Giáo Giáo Xứ Chúa Kitô Cứu Thế đã thực hiện ngay khi kết thúc Thánh Lễ Việt Nam ngày Chúa Nhật 13 tháng 10 – cũng là ngày Mừng kính Đức Mẹ hiện ra ở Fatima 107 năm. Cha Quản Nhiệm Nguyễn thành Tài, Ban Chấp Hành Cộng Đoàn, các Hội Đoàn và toàn thể giáo dân cùng lần lượt từng người đặt hoa hồng dưới chân Đức Mẹ, sau khi các em thiếu nhi dâng hoa kính Đức Mẹ để cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Oct 13-2024
Dâng kính Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ yêu thương nhân loại

Bài liên quan:
  • THỬ THÁCH VÀ LỢI ÍCH KHI CÓ CHA MẸ GIÀ: SỐNG CHUNG HOẶC GỬI VÀO VIỆN DƯỠNG LÃO
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • LẠI CHUYỆN PHÁ THAI!
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ TRONG HÔN NHÂN
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • TRÁI TÁO NOEL
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
    TS Trần Mỹ Duyệt