TIN THẾ GIỚI.

Quân đội Ukraina đối mặt với tình trạng cạn kiệt vũ khí (RFI)

Hãng tin Reuters ngày 18/12/2023, dẫn lời một tướng chỉ huy quân đội Ukraina cho biết các binh sĩ của nước này trên các mặt trận đang thiếu vũ khí, đạn pháo đến mức phải hạn chế một số chiến dịch quân sự.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy chiến dịch phản công quân Nga, xác nhận với Reuters rằng họ « đang gặp vấn đề về đạn dược ». Theo ông, số lượng đạn viện trợ nhận được không đủ để quân đội Ukraina đối phó với các cuộc tấn công liên tục của quân Nga.

Vị tướng này cho biết thêm quân Ukraina hiện không thể duy trì sự hiện diện trên tất cả các chiến tuyến, một số khu vực đang phải chuyển sang thế phòng thủ, để có thể tiếp tục các cuộc tấn công ở hướng khác.

Hãng tin Nhật NHK cho biết, trong một cuộc họp hôm Chủ nhật vừa qua, lãnh đạo tình báo Ukraina, Kyrylo Budanov, đã nói rằng để duy trì được sức mạnh hiện nay cần phải huy động thêm nhiều lính mới.

Trong khi đó, Nhà Trắng, qua lời phát ngôn viên John Kirby, hôm qua cảnh báo không còn phương tiện để hỗ trợ quân sự cho Ukraina, sau gói viện trợ cuối cùng cuối năm nay, trong khi Quốc Hội Mỹ vẫn đang chặn việc thông qua ngân sách 61 tỷ đô la viện trợ bổ sung cho Kiev, để gây sức ép với chính quyền Biden về chính sách nhập cư. Ít ngày trước kỳ nghỉ cuối năm, Quốc Hội Hoa Kỳ chỉ chấp thuận viện trợ 300 triệu đô la cho Kiev trong năm 2024.


Tổng thống Ukraina thừa nhận chiến tranh chưa có hồi kết (RFI)

Ngày 19/12/2023, trong cuộc họp báo truyền thống cuối năm, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã khẳng định chưa có hồi kết cho cuộc chiến chống quân xâm lược Nga, đồng thời ông tạm thời bác bỏ đề xuất của quân đội động viên thêm khoảng nửa triệu người.

Theo AFP, những phát biểu này của nguyên thủ quốc gia Ukraina đưa ra vào lúc các đồng minh của Kiev tỏ ra mệt mỏi sau gần hai năm giao tranh và điện Kremlin ngày càng tin tưởng sẽ chiến thắng. Cuộc họp báo của ông với các phóng viên trong và ngoài nước kết thúc một năm đầy khó khăn cho Ukraina trong khi lực lượng của Kiev đang chịu nhiều sức ép trên chiến trường và các đồng minh tỏ ra dao động trong việc hỗ trợ quân sự và tài chính. 

Từ Kiev, thông tín viên Stephan Siohan tóm lược một số điểm chính cuộc họp báo : 

« Cuối cùng có ít điều để nhớ về cuộc trao đổi của ông Volodymyr Zelensky với giới truyền thông trong và ngoài nước. Nguyên thủ quốc gia Ukraina nhìn chung khá kiệm lời về việc phân tích cuộc phản công năm 2023, hay triển vọng chiến lược cho năm 2024. Zelensky muốn nhấn mạnh hơn đến điều mà ông gọi là những thắng lợi của Ukraina, quyết định của Liên Hiệp Châu Âu mở đàm phán kết nạp Ukraina, hay việc khai thông Hắc Hải sau mùa hè… 

Điểm đáng chú ý nhất trong cuộc họp báo có lẽ là thông báo đề xuất của quân đội gọi nhập ngũ thêm 500 ngàn công dân. Tuy nhiên, tổng thống Zelensky cẩn trọng nhấn mạnh rằng ông cần có thêm những giải thích từ giới chức quân sự về cơ hội của sáng kiến này, một hình thức để thanh minh cho một quyết định chắc chắn không thể tránh khỏi và có nguy cơ gây mất lòng dân. 

Tổng thống Ukraina nhiều lần tỏ ra khó chịu khi nghe nhắc đến tên Valery Zaloujny, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina, nhân vật được cho là ngày càng có nhiều xung khắc với ông. Hôm qua, ông Zelensky đã chẳng làm gì nhằm xóa tan cảm giác đang có căng thẳng giữa phe dân sự và phe quân sự ở Kiev ». 

Cũng trong cuộc họp báo hôm qua, tổng thống Ukraina còn cho biết muốn đàm phán với thủ tướng Hungary Victor Orban để « tìm giải pháp » cho những khác biệt giữa đôi bên, đồng thời bày tỏ tin tưởng Washington « sẽ không phản bội người dân Ukraina ». 

Tuy nhiên, theo AFP, các lãnh đạo Thượng Viện Hoa Kỳ hôm qua tuyên bố Mỹ sẽ không thể thông qua gói viện trợ 61 tỷ đô la cho Ukraina từ đây đến cuối năm 2023, bất chấp những khẩn khoản từ Kiev và Nhà Trắng. 


Đan Mạch, Phần Lan và Mỹ đạt thỏa thuận quốc phòng (Tổng hợp).

Phần Lan hôm 18/12/2023, đã ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ, một ngày sau khi Nga đưa ra những lời “cảnh cáo” Helsinki sau khi Phần Lan gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đan Mạch cũng vừa đạt được thỏa thuận quốc phòng với Hoa Kỳ, cho phép binh lính và thiết bị quân sự của Mỹ đóng quân trên đất Đan Mạch, Thủ tướng nước này, bà Mette Frederiksen, cho biết hôm thứ Ba 19/12.

Thỏa thuận 10 năm với Đan Mạch được công bố sau khi Mỹ ký các thỏa thuận tương tự với Phần Lan và Thụy Điển trong tháng này.

“Điều này có nghĩa là binh lính và thiết bị của Mỹ có thể đóng quân vĩnh viễn trên đất Đan Mạch”, bà Frederiksen nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Thỏa thuận mà Đan Mạch và Hoa Kỳ bắt đầu đàm phán vào tháng 2 năm ngoái, sẽ được ký vào cuối tuần này và sẽ có hiệu lực khi các trình tự luật pháp cần thiết được thông qua trong khoảng một năm kể từ bây giờ, Frederiksen cho biết thêm.

Phần Lan hôm 18/12 đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ để cho phép quân đội Hoa Kỳ tiếp cận rộng rãi khắp quốc gia Bắc Âu này tới khu vực lân cận biên giới dài với Nga.

Thụy Điển đã ký một thỏa thuận tương tự vào đầu tháng 12 và Na Uy, quốc gia cũng có đường biên giới ngắn với Nga, vào năm 2021 đã ký một thỏa thuận với Hoa Kỳ về cách điều chỉnh hoạt động quân sự của Hoa Kỳ trên đất nước này.

Phản ứng về hiệp ước mới giữa Phần Lan và Hoa Kỳ, hôm 19/12, Nga triệu tập đại sứ Phần Lan để phản đối thỏa thuận quốc phòng cho phép Hoa Kỳ tiếp cận rộng rãi khu vực lân cận biên giới dài của thành viên NATO mới với Nga, Bộ Ngoại giao ở Moscow cho biết trong cùng ngày.

Vị đại sứ được thông báo rằng Moscow sẽ “không để yên cho việc tăng cường tiềm lực quân sự của NATO ở biên giới của chúng tôi, đe dọa an ninh của Liên bang Nga, và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để chống lại các quyết định hung hăng của Phần Lan và các đồng minh NATO”, người phát ngôn của Nga Maria Zakharova nói trong một tuyên bố.

Phần Lan đã trở thành thành viên mới nhất của liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu trong năm nay, đáp trả việc Nga đưa quân tới Ukraine vào đầu năm 2022.

Các quan chức cho biết trước đó rằng thỏa thuận hôm 18/12 với Hoa Kỳ nhằm mục đích cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan trong trường hợp xảy ra xung đột.

Thỏa thuận liệt kê 15 cơ sở và khu vực ở Phần Lan mà quân đội Hoa Kỳ sẽ có quyền tiếp cận mà không bị cản trở và là nơi họ cũng có thể cất trữ các thiết bị quân sự và đạn dược, bao gồm 4 căn cứ không quân và một cảng quân sự.

Hoa Kỳ có các thỏa thuận tương tự với nhiều quốc gia ở Đông Âu.

Điện Kremlin nói hôm 15/12 rằng hiệp ước này sẽ “gây ra mối đe dọa rõ ràng cho chúng tôi” và dẫn đến căng thẳng với Helsinki.


Thủ lãnh Hamas đến Ai Cập giữa lúc đàm phán về lệnh ngừng bắn mới (VOA).

Ngày 20/12, thủ lãnh Hamas lại đến Ai Cập sau hơn một tháng, một sự can thiệp cá nhân hiếm hoi vào ngoại giao trong bối cảnh một nguồn tin mô tả là đang có các cuộc đàm phán sâu về một lệnh ngừng bắn mới để cho phép viện trợ đến Gaza và giải thoát con tin.

Thủ lãnh Hamas, Ismail Haniyeh, người thường trú tại Qatar, thường chỉ can thiệp vào hoạt động ngoại giao một cách công khai khi có vẻ như sẽ có tiến triển. Lần gần đây nhất ông tới Ai Cập là vào đầu tháng 11 trước khi công bố thỏa thuận duy nhất cho đến nay về lệnh ngừng bắn với thời gian tạm dừng dài một tuần, trong đó hơn 100 con tin được thả ra.

Một nguồn tin am tường về các cuộc đàm phán cho biết các phái viên đang thảo luận về những con tin vẫn bị Hamas bắt giữ ở Gaza có thể được trả tự do theo một thỏa thuận ngừng bắn mới, và những tù nhân nào mà Israel có thể thả để trao đổi.

Nguồn tin cho biết Israel nhất quyết yêu cầu thả tất cả phụ nữ và đàn ông ốm yếu còn lại trong số các con tin. Những người Palestine bị kết án phạm tội nghiêm trọng có thể nằm trong danh sách tù nhân được trả tự do.

Nguồn tin mô tả các cuộc đàm phán diễn ra căng thẳng và cho biết có thể đạt được bước đột phá trong vài ngày tới.

Một quan chức Palestine cho biết ông Haniyeh rất muốn lắng nghe các quan chức Ai Cập về một cách tiếp cận mới khả thi, và lưu ý rằng quan điểm chính thức của Hamas là bác bỏ bất kỳ lệnh ngừng bắn tạm thời mới nào và yêu cầu ngừng giao tranh vĩnh viễn.

“Lập trường của Hamas vẫn là họ không mong muốn tạm dừng vì lý do nhân đạo. Hamas muốn chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến của Israel ở Gaza”, quan chức Palestine cho biết.

“Ông Haniyeh và Hamas luôn đánh giá cao nỗ lực của Ai Cập. Hôm nay, ông ấy đến Cairo để lắng nghe xem Israel có đưa ra những đề xuất mới hay không và liệu Cairo có đưa ra một số đề xuất hay không. Còn quá sớm để nói về những kỳ vọng”.

Một quan chức cấp cao của Israel nhắc lại quan điểm của chính phủ rằng cuộc chiến chỉ có thể kết thúc với việc thả tất cả con tin và tiêu diệt Hamas: “Như thủ tướng đã nói, cuộc chiến sẽ kết thúc với chiến thắng hoàn toàn”.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh Israel phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đồng minh quốc tế đòi phải kiềm chế chiến dịch ở Gaza vốn đang tàn phá phần lớn dãi đất ven biển nhằm trả đũa cho vụ tàn sát người Israel của Hamas vào ngày 7/10.

Washington, đồng minh thân cận nhất của Israel, trong tuần qua đã công khai kêu gọi thu hẹp quy mô cuộc chiến tổng lực thành một chiến dịch có mục tiêu hơn chống lại các thủ lĩnh Hamas và chấm dứt tình trạng mà Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi là “đánh bom bừa bãi”.

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nơi Washington đã hai lần sử dụng quyền phủ quyết của mình để bảo vệ Israel khỏi các yêu cầu ngừng bắn của quốc tế, các nhà đàm phán đã hoãn cuộc bỏ phiếu về nghị quyết mới nhất để chuyển sang một ngày khác với hy vọng đạt được một thỏa thuận đã được thống nhất.


Thủ lãnh Houthi dọa tấn công tàu chiến Mỹ nếu Washington nhắm vào Yemen (VOA)

Thủ lãnh của lực lượng Houthi ở Yemen hôm thứ Tư (20/12) cảnh báo họ sẽ tấn công các tàu chiến của Mỹ nếu lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn bị Washington nhắm mục tiêu. Mỹ trong tuần này đã thành lập một lực lượng đa quốc gia để chống lại các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Thủ lãnh Abdel-Malek al-Houthi của phiến quân Houthi ở Yemen

Nhóm phiến quân Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Yemen sau nhiều năm chiến tranh, kể từ tháng trước đã bắn các tàu quốc tế đi qua Biển Đỏ bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa, các cuộc tấn công mà họ cho là nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Sáng kiến an ninh do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ bao gồm Washington và 10 quốc gia khác, chủ yếu là NATO, tuần tra Biển Đỏ để ngăn chặn và đáp trả các cuộc tấn công của Houthi trong tương lai. Các cuộc tấn công đã buộc các tuyến vận chuyển lớn trên toàn cầu phải định tuyến lại đi vòng qua châu Phi.

Thủ lãnh Abdel-Malek al-Houthi nói: “Chúng tôi sẽ không đứng yên nếu người Mỹ muốn leo thang hơn nữa và thực hiện hành động dại dột bằng cách nhắm mục tiêu vào đất nước chúng tôi hoặc tiến hành chiến tranh chống lại đất nước chúng tôi”.

Ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Bất kỳ âm mưu nào của Mỹ nhắm vào đất nước chúng tôi sẽ bị chúng tôi nhắm mục tiêu giáng trả, và chúng tôi sẽ biến các thiết giáp hạm, máy bay và các lợi ích của Mỹ trở thành mục tiêu cho tên lửa, thiết bị bay không người lái và các hoạt động quân sự của chúng tôi”.

Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã phát sinh từ cuộc chiến giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas cầm quyền ở Gaza. Cuộc xung đột mới nhất ở Trung Đông đã đẩy Mỹ và các đồng minh chống lại cường quốc khu vực Iran và các lực lượng dân quân Ả Rập ủy nhiệm của Iran.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 khi các chiến binh Hamas xông qua biên giới Gaza vào miền nam Israel, nơi chính quyền Israel nói các chiến binh đã giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân Israel và người nước ngoài.

Theo các quan chức y tế tại vùng đất ven biển, đông dân cư, Israel đã bắn phá trả đũa và xâm lược Gaza, mà các quan chức Israel tuyên bố là nhằm mục đích tiêu diệt Hamas, giết chết gần 20.000 người Palestine.

Các lực lượng ủy nhiệm của Iran bao gồm Houthi và Hezbollah của Lebanon đã bắn tên lửa vào Israel kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Trong khi đó, lực lượng Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, đe dọa nhắm mục tiêu vào tất cả các tàu đang hướng tới Israel và cảnh báo các công ty vận tải biển không được giao dịch với các cảng của Israel.


Mỹ lập liên quân quốc tế đối phó với phiến quân Houthi tại Hồng Hải (RFI)

Để đối phó với các cuộc tấn công ngày càng nhiều của lực lượng phiến quân Houthi ở Yemen nhắm vào các tàu chở hàng qua Hồng Hải bị xem là “có liên hệ với Israel”, ngày 18/12/2023, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin đã thông báo thành lập liên minh 10 nước để bảo đảm an ninh trên tuyến hàng hải cực kỳ quan trọng này.

Phiến quân Houthi chiếm tàu buôn ở Hồng Hải

Trong một thông cáo, ông Lloyd Austin cho biết, cùng với Hoa Kỳ, các nước Pháp, Anh, Bahrein, Canada, Ý, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Seychelles sẽ tham gia liên quân bảo vệ giao thông hàng hải qua Hồng Hải. Trước đó trong ngày, lực lượng phiến quân Houthi nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công mới vào các tàu mà họ coi là “có liên hệ với Israel”.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình:

Người bảo vệ thịnh vượng” là tên của chiến dịch. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ hồi đầu tháng đã thông báo nghiên cứu vấn đề này. Phải nói rằng các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen, được Iran hậu thuẫn, vào các tàu thương mại đang gia tăng cường độ.

Cuối tuần qua đã có ít nhất 15 drone và các loại đầu đạn khác bị bắn chặn. Nhiều công ty vận tải biển lớn đã quyết định dừng đi qua Hồng Hải. Có tới 40% lượng hàng hóa trao đổi giữa châu Á và châu Âu đi qua vùng biển này, cho nên đây là tuyến hàng hải vô cùng quan trọng.

Trong số những nước tham gia chiến dịch, có Vương Quốc Anh, Pháp hay Seychelles và tất nhiên là Mỹ, nước vẫn luôn hiện diện trong vùng với hạm đội 5 đóng tại Barhein.

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, người đã thông báo thành lập chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng” , hiện đang có mặt ở Trung Đông. Hôm nay dự kiến ông có cuộc họp với những người đồng cấp của một số nước trong vùng.

Trước thông báo nói trên, trong chuyến công du Israel, ông Lloyd Austin đã tố cáo Iran gây căng thẳng trong vùng, cùng với lực lượng Houthi ở Hồng Hải và với Hezbollah ở Liban. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng kêu gọi Iran làm giảm căng thẳng.


Lo ngại giá dầu thế giới tăng sau các vụ tấn công ở Biển Đỏ (BBC)

Các cuộc tấn công vào tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ có nguy cơ đẩy giá dầu và các hàng hóa khác tăng cao, các nhà phân tích cảnh báo.

Một số công ty đã tạm dừng vận chuyển hàng qua tuyến đường này sau khi các tàu bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công.

Hãng vận tải lớn thứ hai thế giới, Maersk, hôm thứ Ba nói rằng họ sẽ chuyển tuyến một số tàu của họ để đi theo ngả quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi.

Sự gián đoạn đã khiến Hoa Kỳ tung ra chiến dịch hải quân quốc tế nhằm bảo vệ tàu thuyền đi qua tuyến đường Biển Đỏ.

Các quốc gia tham gia nhóm an ninh bao gồm Anh, Canada, Pháp, Bahrain, Na Uy và Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Ba tổ chức cuộc họp trực tuyến với các bộ trưởng từ hơn 40 quốc gia và kêu gọi các nước khác hãy đóng góp thêm vào nỗ lực bảo đảm an toàn hàng hải tại Biển Đỏ.

“Các cuộc tấn công liều lĩnh của Houthi là vấn nạn quốc tế nghiêm trọng, đòi hỏi quốc tế phải có phản ứng mạnh mẽ,” ông nói.

Biển Đỏ là một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới đối với việc vận chuyển dầu và khí tự nhiên hóa lỏng cũng như hàng tiêu dùng.

Tuyến đường biển này được chặn hai đầu bởi eo biển Bab al-Mandab, còn được gọi là Cổng Nước Mắt ở phía nam và Kênh đào Suez ở phía bắc.

Phiến quân Houthi tuyên bố ủng hộ Hamas trong cuộc chiến giữa Hamas và Israel, và cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu mà họ tin là đi đến Israel.

Các công ty quan ngại

Tuy nhiên, một số công ty, chẳng hạn như Investor Chemical Tankers, hãng có tàu MT Swan Atlantic bị tấn công hôm thứ Hai, nói rằng tàu của họ không có bất kỳ liên hệ nào với Israel.

Bất chấp việc chiến dịch hàng hải quốc tế đã được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho việc đi lại trên Biển Đỏ, Maersk nói hãng chưa rõ liệu họ có tái tục các chuyến đi theo tuyến đường biển này hay không.

Maersk nói hãng sẽ đánh giá từng trường hợp một để quyết định xem nên có những điều chỉnh nào, gồm cả việc điều hướng để đi qua Mũi Hảo Vọng và các biện pháp dự phòng khác nữa.

Tuyến đường thay thế, vòng qua Mũi Hảo Vọng, sẽ dài thêm khoảng 3.500 hải lý và mất thêm khoảng 10 ngày.

Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP hôm thứ Hai nói sẽ tạm dừng toàn bộ các chuyến chở dầu thô qua ngả then chốt trên Biển Đỏ. Hãng năng lượng khổng lồ Shell vẫn chưa bình luận gì về tình hình hiện thời.

Hiện tại, giá dầu mới chỉ có những thay đổi rất nhỏ. Giá tăng 1% vào thứ Hai, nhưng vào thứ Ba không mấy biến động, với giá dầu thô Brent chuẩn giao dịch ở mức khoảng 78 USD/thùng.


Philippines chỉ trích Trung Cộng về yêu sách ở Biển Đông (VOA)

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm thứ Tư 20/12, chỉ trích Trung Cộng vì cáo buộc đất nước ông kích động căng thẳng và khuấy động rắc rối ở Biển Đông, nói rằng chỉ có Bắc Kinh mới tin những gì họ nói.

Sự thật và thực tế là không có quốc gia nào trên thế giới, không một ai, rõ ràng ủng hộ yêu sách chủ quyền của Trung Cộng đối với toàn bộ Biển Đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro nói.

Trung Cộng tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, tuyến thủy lộ thương mại trị giá hơn 3 nghìn tỷ đôla hàng năm, bao gồm cả các khu vực mà Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền.

Tòa án Trọng tài Thường trực năm 2016 cho rằng các yêu sách của Trung Cộng không có cơ sở pháp lý, một phán quyết mà Mỹ ủng hộ nhưng Bắc Kinh bác bỏ.

Hơn một tuần trước, Manila và Bắc Kinh đã cáo buộc lẫn nhau về một vụ va chạm giữa tàu bè của họ ở Biển Đông, sau đó Bắc Kinh nói rằng các sự cố “hoàn toàn do Philippines gây ra”.

Sau các sự cố, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm thứ Bảy cho biết cần phải có “sự thay đổi mô hình” trong cách quốc gia của ông giải quyết vấn đề Hoa Nam vì những nỗ lực ngoại giao với Trung Cộng đang đi “theo hướng kém cỏi”.

Trung Cộng “sẽ để ngỏ cánh cửa đối thoại và liên lạc”, người phát ngôn của đại sứ quán Trung Cộng tại Manila nói trong một tuyên bố sau đó vào thứ Tư.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Cộng gia tăng dưới thời Tổng thống Marcos. Tổng thống Philippines ngày càng phàn nàn về hành vi “hung hăng” của Trung Cộng, trong khi ông tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ, đồng minh hiệp ước của Manila.

Ông Marcos cho biết Philippines sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và đưa ra lập trường chung về trách nhiệm của họ ở Biển Tây Philippines (Biển Đông).

“Trung Cộng luôn ủng hộ và cam kết giải quyết thỏa đáng những khác biệt trên biển thông qua đối thoại và tham vấn”, người phát ngôn của đại sứ quản Trung Cộng nói thêm.


Gaza: Quân đội Israel phát hiện đường hầm dài 4 km của Hamas (RFI)

Hôm 17/12/2023, hơn hai tháng kể từ đầu cuộc chiến tranh tại Gaza, quân đội Israel thông báo phát hiện được một ‘‘đường hầm dài nhất’’ và rộng nhất của Hamas.

Thông tín viên Michel Paul tường trình từ Jérusalem :

Đây là đường hầm lớn nhất cho đến nay mà quân đội Israel phát hiện được. Đường hầm dài 4 km, có nơi sâu tới 50 mét. Điểm cuối của đường hầm chỉ nằm cách cửa khẩu Erez, ở cực bắc dải Gaza, vài trăm mét.  

Đó là một mạng lưới đường hầm khổng lồ, được chia thành nhiều nhánh, theo giải thích của một sĩ quan với các nhà báo có cơ hội đến thăm địa điểm này ngày hôm qua. Đường hầm nói trên đủ rộng để các xe cỡ nhỏ lưu thông. Đường hầm được trang bị hệ thống đường ống, điện, thông gió, cống rãnh, mạng lưới thông tin liên lạc và đường ray.  

Quân đội Israel cũng công bố những hình ảnh về việc xây dựng đường hầm, được cho là do Muhamad Sinwar, anh của thủ lĩnh Hamas ở Gaza, giám sát. Theo quân đội Israel, việc xây dựng đường hầm này đã mất nhiều năm trời, tiêu tốn hàng triệu euro.

Vô hiệu hóa hệ thống đường hầm của Hamas, ước tính dài tổng cộng 500 km, tại dải Gaza là một mục tiêu chính của chiến dịch can thiệp quân sự của Israel tại vùng lãnh thổ Palestine. Theo quân đội Israel, Hamas đã sử dụng đường hầm này để vận chuyển các phương tiện cho cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ngày 07/10/2023 trên lãnh thổ Israel.


TIN VIỆT NAM.

Chủ tịch Võ Văn Thưởng chính thức mời Giáo hoàng Phanxicô thăm Việt Nam (VOA)

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chính thức ký thư mời Giáo hoàng Phanxicô sang thăm Việt Nam. Thông tin này được đích thân ông Võ Văn Thưởng thông báo khi đến thăm các lãnh đạo giáo hội Công giáo tại Tổng giáo phận Huế hôm 14/12, hãng thông tấn Công giáo UCAN và trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam đưa tin.

Tháp tùng ông Võ Văn Thưởng trong chuyến thăm có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu, lãnh đạo Mặt Trận Tổ Quốc.

Sau khi chúc mừng Tổng giáo phận Huế nhân dịp Lễ Giáng sinh 2023 và năm mới 2024, nhà lãnh đạo Việt Nam thông báo với Tổng Giám mục Huế Nguyễn Chí Linh rằng ông đã ký thư mời Đức Thánh Cha Phanxicô “Sang thăm Việt Nam để chứng kiến sự phát triển về kinh tế-xã hội và đời sống tôn giáo ở Việt Nam”. Ông Thưởng nói ông “chia sẻ với nguyện vọng” của cộng đồng Công giáo Việt Nam mong muốn sớm được đón Đức Giáo hoàng sang thăm Việt Nam một ngày không xa.

CT Võ Văn Thưởng chính thức viếng thăm và tặng quà cho ĐTC Phanxicô tại Vativan, 7-2023

“Bởi sự kiện này không chỉ là niềm vui của đồng bào Công giáo, của Nhà nước và nhân dân Việt Nam mà còn là niềm vui của cộng đồng Công giáo các nước trong khu vực”, trang tin của chính phủ Việt Nam dẫn lời ông Thưởng nói.

Chủ tịch Việt Nam cũng nhắc lại cuộc gặp với Đức Thánh Cha Phanxicô và Quốc vụ khanh Hồng y Pietro Parolin trong chuyến thăm Vatican của ông ngày 27/7 và cho biết ông rất ấn tượng với cuộc gặp này. Ông Thưởng cho biết thêm rằng Giáo hoàng Phanxicô đã thể hiện sự ưu ái đặc biệt đối với ông và người dân Việt Nam.

Các giám mục và cộng đồng Công giáo Việt Nam từ lâu đã mong muốn Giáo hoàng Phanxicô đến thăm Việt Nam.

Trong suốt triều đại giáo hoàng của mình, Giáo hoàng Phanxicô cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến khu vực châu Á. Ông đã đi thăm Hàn Quốc vào năm 2014, Sri Lanka và Philippines năm 2015, Myanmar và Bangladesh năm 2017, Thái Lan và Nhật Bản năm 2020, Mông Cổ năm 2023.

Mặc dù Việt Nam có số tín đồ Công giáo lớn thứ 5 ở châu Á, với khoảng 7 triệu người, nhưng chưa bao giờ có vị Giáo hoàng nào từng đến thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam và Tòa Thánh Vatican chưa bao giờ có quan hệ ngoại giao đầy đủ, vốn là một điều kiện tiên quyết thông thường cho một chuyến tông du của Giáo hoàng.

Trong chuyến thăm Vatican vào tháng 7, Chủ tịch nước Việt Nam và Đức Hồng Y Parolin đã ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt cho phép đại diện của Giáo hoàng cư trú tại Việt Nam và mở văn phòng đại diện lần đầu tiên tại đây kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975.

Trước thỏa thuận này, Việt Nam đã cho phép Tòa thánh có một đại diện giáo hoàng không thường trú, có trụ sở tại Singapore, đến thăm Việt Nam đều đặn kể từ năm 2011.

Dự kiến, Đức Hồng Y Parolin sẽ thăm lại Việt Nam trong năm 2024, và Vatican hy vọng sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa Tòa Thánh và Việt Nam, tạp chí America cho biết.

Trong cuộc họp báo trên chuyến bay trở về từ Mông Cổ vào ngày 4/9, phóng viên Vatican của Mỹ đã hỏi Giáo hoàng Phanxicô liệu ngài có thể đến thăm Việt Nam hay không, vì mối quan hệ tích cực giữa quốc gia này với Tòa Thánh cũng như mong muốn lớn lao của người Công giáo Việt Nam đối với ngài, Giáo hoàng Phanxicô nói:

“Việt Nam là một trong những kinh nghiệm đối thoại rất tốt mà Giáo hội có được trong thời gian gần đây. Tôi có thể nói nó giống như một tình cảm tương thân tương ái trong đối thoại. Cả hai bên đều có thiện chí hiểu nhau và tìm cách tiến tới. Đã có những vấn đề tồn tại, nhưng tại Việt Nam, tôi thấy các vấn đề sớm muộn gì cũng sẽ được khắc phục”, vẫn theo America.

Giáo hoàng Phanxicô cũng nhắc đến cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam và cho biết “chúng tôi đã nói chuyện thoải mái”.

“Khi một nền văn hóa cởi mở thì có khả năng đối thoại, nếu một nền văn hóa khép kín hoặc nghi ngờ thì việc đối thoại sẽ rất khó khăn”, Giáo hoàng Phanxicô nói thêm.

Về chuyến hành trình đến Việt Nam, nếu tôi không đi, [giáo hoàng tương lai] Đức Gioan XXIV chắc chắn sẽ đi! Thực sự sẽ có một chuyến viếng thăm vì đó là vùng đất đáng để phát triển và có tình cảm với tôi…. Nhưng thực lòng mà nói, với tôi việc đi lại bây giờ không hề dễ dàng như lúc ban đầu. Việc đi bộ bị hạn chế và điều đó hạn chế tôi”.

Mặc dù vậy, Giáo hoàng Phanxicô không loại trừ khả năng có chuyến viếng thăm Việt Nam, và các quan chức cấp cao của Vatican cũng vậy khi phóng viên Vatican của Mỹ hỏi họ câu hỏi tương tự vài ngày sau đó. Tuy nhiên, họ nói rằng Tòa Thánh muốn thấy việc thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ trước chuyến thăm.


Blogger Nguyễn Lân Thắng bị khủng bố tinh thần trong Trại giam số 5 (RFA)

Trong nhiều tháng qua, tù nhân lương tâm Nguyễn Lân Thắng – một blogger của Đài Á Châu Tự Do (RFA) bị khủng bố tinh thần bởi bạn tù trong Trại giam số 5, theo thông tin gia đình ông cung cấp.

Ông Nguyễn Lân Thắng, 48 tuổi, bị Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội kết án sáu năm tù giam và hai năm quản chế với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” trong phiên sơ thẩm trong tháng 4 năm nay.

Ông không kháng cáo và sau đó bị chuyển đi thi hành án tù ở Trại giam số 5 (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá) từ ngày 15/6.

Bà Lê Bích Vượng hôm 17/12 vô thăm chồng là ông Thắng và được ông thuật lại toàn bộ sự việc. Bà nói với RFA hôm 19/12 như sau:

Từ lúc vào đó (Trại giam số 5-PV) đến nay thì anh ấy vẫn đang bị giam ở K1. Không phải là biệt giam, tuy nhiên bị giam cùng với… lúc thì hai, lúc thì ba người khác nhưng mà trong đó thì có mấy người mà anh ấy nói là có dấu hiệu của bệnh tâm thần. Họ cứ chửi bới này nọ, rồi họ mắng mỏ thậm chí là thường xuyên mạt sát anh ấy.” 

Bà cho biết cả khi chồng mình nghỉ ngơi, các bạn tù cùng phòng mắng chửi, kích động ông phải đấu tranh hoặc làm đơn tố cáo quản giáo. Vì không làm theo yêu cầu nên những người này sỉ nhục ông bằng những ngôn từ tục tĩu.

Việc chửi bới của bạn tù tác động lên tinh thần của ông rất nghiêm trọng, làm ông cảm thấy mệt mỏi và ức chế.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Lương Thắng

Trong buổi thăm gặp, sau khi nghe ông Thắng thuật lại sự việc, cả gia đình ông đã phàn nàn với cán bộ trại và đề nghị ban giám thị phải có biện pháp khắc phục như chuyển ông sang buồng khác, tuy nhiên phía trại giam cho rằng cơ sở vật chất hạn chế nên ông cần phải nhẫn nhịn.

Theo hai người từng thi hành án tù ở Trại giam số 5 cho biết, phân trại K1 là nơi giam giữ tạm thời cho tù nhân nam mới đến, sau một thời gian ngắn kéo dài vài ngày đến vài tuần thì họ bị chuyển đi các phân trại khác. Tù chính trị thường bị giam ở K3 (cho nam) và K4 (cho nữ).

Cựu tù chính trị Nguyễn Văn Điển, người từng ở trại tù này trong thời gian hơn bốn năm đến khi mãn hạn tù vào cuối tháng hai năm nay, cho RFA biết cơ sở vật chất của K1 tốt nhất trong số các phân trại ở đây, có khu thể dục thể thao cho tù nhân.

Tuy nhiên, không phải tù nhân nào cũng được hưởng các tiện nghi của khu này, ông nói.

Trong trường hợp của ông Thắng, bà Vượng không hiểu vì sao ông vẫn bị giam ở K1 trong hơn sáu tháng qua kể từ lúc bị đưa vào trại giam này.

Ông chỉ được rời khỏi buồng giam mỗi tháng một lần để gặp gia đình, thời gian còn lại bị giam trong buồng và không được đi ra khu chơi thể thao của phân trại.

Ông Thắng cũng làm đơn đề nghị được đi lao động để tránh phải ngồi trong phòng giam với không khí ngột ngạt, tuy nhiên, trại không giải quyết.

Phóng viên gọi điện thoại cho Trại giam số 5, cán bộ trực điện thoại không nêu danh tính phủ nhận các cáo buộc của ông Thắng, khẳng định trại thực hiện theo đúng quy định:

“Tất cả mọi cái đều giam theo quy định hết cả. Theo quy định chúng tôi làm theo đúng luật pháp chứ không có ấy đâu. Còn có gì đấy thì các anh cứ trao đổi qua Cục C10 (Cục Cảnh sát quản lý trại giam thuộc Bộ Công an -PV) vào đấy làm việc thì chúng tôi sẽ trả lời cụ thể.” 

Ông này cũng khằng định, K1 là một phân trại của trại giam dùng để giam các tù nhân có án từ tám tháng đến chung thân, chứ không có chuyện trung chuyển ngắn hạn.

Luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh cho rằng các thông tin trên chứng tỏ ông Thắng đang bị ngược đãi trong trại giam, là sự trả thù cho sự kiên cường của ông. Vị luật sư nói với RFA qua tin nhắn:

Về phương diện pháp lý, không có quy định nào cho phép giam chung tù nhân bị thần kinh với tù nhân bình thường cả. Đồng thời, việc cấm cản các quyền lợi của tù nhân như được ra ngoài tập thể dục, trồng cây… khi họ không vi phạm nội quy trại giam cũng là bất hợp pháp.”

Người từng tham gia bào chữa cho nhiều nhà hoạt động trước khi bị buộc phải đi tị nạn chính trị ở Hoa Kỳ cho biết trên thực tế, việc giam chung người hoạt động với các tù nhân bệnh thần kinh hoặc bệnh lây nhiễm, và không cho họ hưởng các quyền lợi theo luật định là các thủ đoạn nghiệp vụ nham hiểm và rất quen thuộc của an ninh Việt Nam nhằm khuất phục tù nhân chính trị về tinh thần, hoặc trả đũa họ.

Rõ ràng, điều này không chỉ vi phạm về chế độ giam giữ tù nhân mà còn vi phạm nhân quyền. Chúng cần bị lên án,” ông nói.

Ngoài việc bị khủng bố tinh thần và không được ra khỏi phòng giam, ông Thắng còn gặp vấn đề về tiếp cận thông tin.

Ông cho gia đình biết ông gửi thư cho gia đình từ tháng 7 và 8 nhưng cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được. Gia đình ông cũng nhiều lần gửi thư và sách nhưng việc kiểm duyệt mất nhiều thời gian khiến ông không được cập nhật tin tức từ gia đình, và không có sách để đọc.

Bà Vượng cho biết gia đình chuẩn bị gửi văn bản kiến nghị tới Cục cảnh sát quản lý trại giam, Viện Kiểm sát tỉnh Thanh Hoá, và Trại giam số 5 với yêu cầu làm rõ việc ông Thắng tố cáo.

Gia đình cũng đề nghị trại giam chuyển ông đến Khu K3, nơi tù nhân có điều kiện sinh hoạt chung, tập thể dục và lao động (trồng cây) theo quy định của trại.

Điều 27 của Luật Thi hành án hình sự quy định tù nhân được bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, tài sản, tôn trọng danh dự; được bảo đảm chế độ ăn, ở, mặc, đồ dùng sinh hoạt cá nhân, chăm sóc y tế theo quy định; gửi, nhận thư, nhận quà, tiền; đọc sách, báo, nghe đài, xem truyền hình phù hợp với điều kiện của nơi chấp hành án.

Điều 54 của luật này cũng nói tù nhân được gửi hai lá thư cho gia đình mỗi tháng, nhận sách từ gia đình.

Ông Thắng là một nhà hoạt động trực tuyến cổ suý dân chủ và nhân quyền, bảo vệ môi trường và chủ quyền quốc gia trước âm mưu bành trướng của Trung Cộng. Ông tham gia phong trào No-U phản đối đường lưỡi bò của Trung Cộng ở Biển Đông từ năm 2011, là phóng viên ảnh với nhiều bức ảnh đưa tin về các cuộc biểu tình ôn hoà và các hoạt động về môi trường, từ thiện…

Ông cũng có nhiều bài viết trên chuyên mục blog của RFA cũng như trên Facebook về dân chủ và nhân quyền.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát thành phố Hà Nội, ông bị cho là “tàng trữ” một số cuốn sách có nội dung “chống nhà nước,” trong đó có hai cuốn “Chính trị bình dân” và “Phản kháng phi bạo lực” của nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo Phạm Đoan Trang, người đang bị cầm tù với bản án chín năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.”

Ông cũng bị cho là tham gia vào nhiều buổi hội luận bàn tròn của BBC có nội dung “chống phá” hoặc “bôi xấu” Nhà nước Việt Nam và đăng tải 12 video lên mạng xã hội Facebook và Youtube có nội dung “xuyên tạc” chế độ.

Trước phiên xử ông, ba tổ chức quốc tế là Ân xá Quốc tế, Theo dõi Nhân quyền (HRW) và Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) đã ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông và các nhà hoạt động cùng nhà báo, những người đang bị giam cầm chỉ vì thực hành các quyền cơ bản một cách ôn hoà.


Việt Nam lo ngại trước làn sóng công nghiệp đổ bộ từ Trung Cộng (VOA)

Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam lo ngại về làn sóng doanh nghiệp Trung Cộng đổ bộ vào lĩnh vực này của quốc gia Đông Nam Á, theo truyền thông trong nước, không lâu sau khi Việt Nam ký kết 36 văn kiện hợp tác với Trung Cộng trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Việt Nam và Trung Cộng vừa tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn trong nhiều lĩnh vực, từ quốc phòng tới thương mại và đầu tư khi ông Tập tới thăm Hà Nội hôm 12 và 13 tháng này. Trong Tuyên bố chung đưa ra giữa ông Tập và Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng, hai nước cam kết phát triển khu vực kinh tế để thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá rằng chuyến thăm của ông Tập sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao từ Trung Cộng, theo Tuổi Trẻ.

Tuy nhiên, làn sóng doanh nghiệp Trung Cộng đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam lại khiến Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ ở quốc gia Đông Nam Á lo ngại.

Ông Phan Đăng Tuất bày tỏ sự lo ngại này khi phát biểu tại Hội nghị Tổng kết ngành Công Thương hôm 20/12, theo VietNamNet và VnExpress.

Theo ông Tuất, đang có làn sóng đổ bộ công nghiệp hỗ trợ của Trung Cộng vào Việt Nam để né thuế và cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp sản xuất trong nước, theo VnExpress.

Lãnh đạo Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ cho biết các công ty Trung Cộng đổ bộ vào Việt Nam với “quy mô cực lớn, cực nhanh” và hình thành các chuỗi sản xuất cụm chi tiết xuất sang châu Âu, Bắc Mỹ để tránh hàng rào thuế quan của Mỹ khi đầu tư ở Việt Nam.

“Đây là nỗi lo của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước,” ông Tuất được VnExpress trích lời nói.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động cuộc chiến thương mại với Trung Cộng vào năm 2018, nhiều sản phẩm của Trung Cộng bị phát hiện “đội lốt” hoặc “dán mác” Việt Nam để tránh thuế mà Mỹ áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Cộng.

Nhiều công ty nước ngoài và cả Trung Cộng đã chuyển dây truyền sản xuất sang nước khác, trong đó có Việt Nam, cũng nhằm mục đích tránh mức thuế cao của Mỹ.

Trong khi đó, theo ông Tuất, các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn “yếu và thiếu đủ bề”, theo VietNamNet.

Đưa ra con số cho thấy sự yếu kém của ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam, ông Tuất được VietNamNet trích lời nói chỉ có khoảng 1.500 doanh nghiệp trong lĩnh vực này trong nước, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện và điện tử, cao su và hóa chất… Tuy nhiên, theo ông Tuất, sức khỏe của doanh nghiệp “suy giảm khá nghiêm trọng” trong năm qua, khi suy giảm doanh thu bình quân của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lên tới 40% và tình trạng mất đơn hàng từ nhiều thị trường, đặc biệt là ở châu Âu, diễn ra.

Một trong những lý do các doanh nghiệp Việt Nam yếu thế hơn các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được ông Tuất nêu ra là việc doanh nghiệp trong nước phải vay vốn với lãi suất ở mức 10-12%, theo VietNamNet. Ông Tuất so sánh với mức lãi suất mà các doanh nghiệp Hàn Quốc và các nước khác phải trả khi vay vốn chỉ là 2%.

Để công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, Tổng giám đốc Thaco Phạm Văn Tài kiến nghị Bộ Công Thương có cơ chế ưu đãi, hỗ trợ phù hợp thuế, phí để thúc đẩy sản xuất, theo VnExpress. Doanh nghiệp ô tô này cũng muốn Bộ Công Thương sớm hoàn thiện, đề xuất bổ sung Luật Công nghiệp trọng điểm vào chương trình xây dựng luật, nhằm tạo hành lang pháp lý, thu hút đầu tư và thúc đẩy xây dựng nền công nghiệp tự chủ.


Hàng trăm tấn tôm hùm xuất sang Trung Cộng phải “giải cứu” do bị tắc bởi thủ tục (RFA)

Hàng trăm tấn tôm hùm bông ở tỉnh Khánh Hòa không thể xuất sang Trung Cộng do thủ tục bị tắc khiến người nuôi phải kêu gọi “giải cứu”

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan ngày 19/12 dẫn thông tin vừa nêu từ Giám đốc Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản- du lịch Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, ông Võ Văn Thái, về tình trạng vừa nêu.

Ông này còn cho biết giá tôm hùm bông hiện xuống thấp, loại 1 chỉ ớ mức trên một triệu đồng/kilogram, các loại hai, loại ba dưới một triệu đồng/kilogram. Nhiều người nuôi cần tiền để trả nợ vay lúc xuống giống nuôi.

Đại diện Sở Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết tính đến hết tháng 11, tại huyện Vạn Ninh còn tồn khoảng 135 tấn, dự kiến đến hết năm nay sẽ tồn khoảng 355 tấn; thành phố Cam Ranh dự kiến đến hết năm nay tồn khoảng 40 tấn…

Vào cuối tháng 11 vừa qua, Cục Chất lượng, Chế biến & Phát triển Thị trường thuộc Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết tôm hùm Việt Nam muốn nhập vào thị trường Trung Cộng phải đáp ứng một số yêu cầu mà theo ngành chức năng Việt Nam là đang gây khó cho nhiều người nuôi trong nước.

Tuy vậy, Trung Cộng là thị trường nhập khẩu chủ yếu mặt hàng tôm hùm của Việt Nam nên người nuôi phải đáp ứng các yêu cầu đó.


USCIRF quan ngại việc Thái Lan bắt giam nhà truyền đạo Hmong Lù A Da (VOA)

Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) quan ngại việc cảnh sát Thái Lan bắt giữ thầy truyền đạo người Hmong Lù A Da, người đã từ Việt Nam chạy sang Bangkok lánh nạn.

USCIRF quan ngại đến trường hợp ông Lù A Da, một nhà hoạt động và nhà truyền giáo Hmong đã chạy trốn cuộc đàn áp tôn giáo ở Việt Nam. Ông hiện đang bị Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan giam giữ và có nguy cơ bị trục xuất về Việt Nam do các hoạt động tích cực của mình”, Phó Chủ tịch USCIRF Frederick Davie viết trên trang X hôm 15/12.

Ông Lù A Da, trưởng nhóm Liên minh Nhân quyền Người Hmong (Hmong Human Rights Coalition), bị cảnh sát bắt hôm 7/12 khi đang xin tị nạn tôn giáo và chính trị tại Thái Lan từ năm 2020, bà Giàng Thi A, vợ ông cho VOA biết hôm 20/12.

Thầy truyền đạo Lù A Da và con gái ôm chia tay trước khi ông bị cảnh sát Thái Lan áp giải, ngày 7/12/2023. Photo by Giang Thi A.

Bà cho biết gia đình bà vừa có quy chế trị nạn chính trị do Văn phòng Cao ủy LHQ về Người Tị nạn (UNHCR) ở Thái Lan cấp hôm 14/12, nhưng bà vẫn lo ngại việc chồng bà có khả năng bị trục xuất về Việt Nam.

“Tôi rất lo lắng, sợ cảnh sát sẽ trục xuất anh Lù A Da về Việt Nam. Cái này nguy hiểm đến tính mạng của anh ấy”.

USCIRF kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hãy thúc giục chính phủ Thái Lan bảo vệ người tị nạn Việt Nam.

“Chính quyền của Tổng thống Joe Biden phải nêu vấn đề này với chính quyền Thái Lan, về hành vi trục xuất các thành viên của các nhóm tôn giáo thiểu số dễ bị tổn thương, nơi họ phải đối mặt với sự đàn áp, giam giữ và tra tấn”, Phó Chủ tịch USCIRF viết.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Thái Lan, Bộ Ngoại giao Việt Nam và UNHCR, đề nghị họ cho ý kiến về sự quan ngại của USCIRF, nhưng chưa được phản hồi.

Từ Thụy Sĩ, bà H’Biap Krong, một nhà hoạt động nhân quyền cho nhóm người dân tộc thiểu số Việt Nam, cho VOA biết ý kiến của bà trước sự quan ngại của USCIRF:

Khi anh Lù A Da bị bắt, USCIRF đã nhanh chóng quan tâm đến vấn đề của anh. Ý kiến quan tâm của ông Frederick Davie rất đúng vì hiện tại anh Lù A Da đang giam ở nhà tù Sở Di trú (ICD) Thái Lan ở Suan Phlu, Bangkok. Và vấn đề anh Lù A Da có nguy cơ đối mặt với việc trục xuất là khá cao”.

Theo giới hoạt động và gia đình, ông Lù A Da là một trong những nhà hoạt động tích cực trong lĩnh vực bảo vệ niềm tin tôn giáo của người Hmong. Ông là thầy truyền đạo thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam (Miền Bắc), từng sinh sống ở tỉnh Lai Châu.

Hồi tháng 5/2022, trong báo cáo về quy mô đàn áp tôn giáo toàn cầu, USCIRF viết: “Phần lớn người Việt tị nạn ở Thái Lan là tín hữu tôn giáo độc lập người Hmong và người Thượng. Các tín đồ Tin lành này bị bách hại vì từ chối từ bỏ đức tin của họ và từ chối tham gia các nhóm tôn giáo do nhà nước kiểm soát”.

Thái Lan không phải là một quốc gia thành viên của Công ước LHQ về người tị nạn năm 1951 và đất nước này thiếu khung pháp lý để bảo vệ người tị nạn hay người tìm quy chế tị nạn. Do đó, những người đã được văn phòng UNHCR cấp quy chế tị nạn ở Thái Lan vẫn có thể bị chính quyền xem là người nhập cư bất hợp pháp và phải đối mặt với nguy cơ bị giam giữ và trục xuất.


Nạn thất nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long luôn duy trì mức cao nhất Việt Nam (VOA)

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vốn được xem là nơi có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế, nhưng ít nhất từ đầu năm đến nay, nơi này luôn có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất Việt Nam, báo chí trong nước đưa tin.

Gần đây nhất, các trang tin của Tuổi Trẻ và Nhà Đầu Tư hôm 12/12 trích lời tiến sỹ Vũ Thành Tự Anh nói trong hội nghị công bố Báo cáo Kinh tế Thường niên Đồng bằng sông Cửu Long 2023 rằng tỉ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm của ĐBSCL “vẫn cao nhất nước”, vì thế thu nhập bình quân của ĐBSCL luôn thấp hơn bình quân cả nước.

Ông Tự Anh, thuộc Trường Chính sách công và Quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam, là trưởng nhóm nghiên cứu soạn ra bản báo cáo được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố hôm 12/12 ở thành phố Cần Thơ, Tuổi Trẻ, Nhà Đầu Tư và một số tờ báo trong nước cho biết.

Theo tìm hiểu của VOA, kể từ đầu năm nay, báo chí Việt Nam đã nhiều lần đưa tin, dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, nói rằng tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong đất nước luôn thuộc về ĐBSCL trong các quý.

Tỷ lệ này của vùng đạt mức 2,64% vào quý 1 năm nay, đồng nghĩa với gần 220.000 người thất nghiệp; sang quý 2, tỷ lệ này tăng lên thành 3,01%; và quý 3 là 2,87%.

Bản báo cáo về kinh tế ĐBSCL mới được công bố nêu ra thực tế rằng vùng này có lượng người lao động di dân đến các khu vực khác thuộc hàng cao của cả nước. Phần lớn người trong độ tuổi lao động từ 18-35 hiện nay của vùng đều tập trung tại các địa phương phát triển công nghiệp như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…, theo bản báo cáo.

Tuy nhiên, tiến sĩ Tự Anh lưu ý rằng ngay cả khi có tình trạng di dân rồi, lực lượng lao động còn lại “vẫn thất nghiệp cao, vẫn thiếu việc làm” ở ĐBSCL và điều đó có nghĩa là “đang thiếu cơ hội nội sinh của nền kinh tế” ở khu vực này.

“Đây là điều đáng suy nghĩ đối với các nhà làm chính sách”, ông Tự Anh nhắc nhở.

Bản báo cáo cũng chỉ ra một nguyên nhân nữa khiến tình trạng thất nghiệp ở khu vực này luôn ở mức cao là tỷ lệ doanh nghiệp/nghìn dân của ĐBSCL “chỉ bằng 40% cả nước”.

Cũng tường thuật về bản báo cáo, báo Nhân Dân của Đảng Cộng sản Việt Nam viết rằng “vòng xoáy đi xuống” về nguồn nhân lực ở ĐBSCL “vẫn đang tiếp diễn”.

Tờ báo này trích nội dung bản báo cáo nêu ra thực trạng là “chất lượng lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo của vùng tuy có cải thiện song vẫn luôn là một quan ngại lớn”.

Đi vào cụ thể, báo cáo cho hay trong năm 2022, tỷ lệ này tại ĐBSCL chỉ đạt 15%, thấp hơn cả Tây Nguyên (17%) và thấp hơn nhiều so với cả nước (26%). “Số lượng và chất lượng lao động thấp đã làm suy giảm đáng kể tính cạnh tranh của vùng”, báo cáo nhấn mạnh.

Theo bản báo cáo, hai thập niên trước, ĐBSCL còn đóng góp khoảng 16% GDP của Việt Nam nhưng nay tỷ trọng này chỉ còn 12%. Điều này cho thấy ĐBSCL đang đứng trước nhiều thách thức nghiêm trọng mà nếu không được giải quyết thỏa đáng sẽ có nguy cơ “đẩy vùng đất trù phú và giàu tiềm năng này ra bên lề hành trình phát triển của đất nước”, bản báo cáo phát đi tín hiệu cảnh báo.

Có 6 nhóm nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các thách thức hiện nay ở ĐBSCL, bản báo cáo đúc kết, đó là điều kiện tự nhiên; công nghệ; vốn nhân lực; kết cấu hạ tầng; môi trường đầu tư-kinh doanh; và cơ chế quản trị-hợp tác-liên kết vùng.

Bản báo cáo nhấn mạnh rằng nút thắt thể chế đang làm cản trở phát triển kinh tế vùng trong hiện tại và nếu không được điều chỉnh, cả trong dài hạn, vùng này sẽ khó phát triển nhanh và bền vững.


Bài liên quan:
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 22-23-24/4/2024.
  • Hạ Viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 61 tỷ đô la: Ukraina ăn mừng, Nga lên án (RFI)
  • Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố gởi vũ khí cho Ukraina “ngay từ tuần này”
  • Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân: Nguy cơ leo thang với Nga
  • Ukraina dùng drone tấn công các cơ sở năng lượng và nhà máy luyện kim trên lãnh thổ Nga
  • Nhân viên nghị viện EU bị bắt ở Đức vì làm gián điệp cho Trung Cộng
  • Mỹ - Philippines khởi động cuộc tập trận Balikatan ở Biển Đông
  • LHQ muốn một cuộc điều tra quốc tế về các hố chôn tập thể tại một bệnh viện ở Gaza
  • Ngoại trưởng Mỹ đến gây sức ép với Trung Cộng nhưng vẫn cố giữ ổn định
  • Bắc Triều Tiên tập trận tấn công hạt nhân, Nam Hàn dọa "xóa sổ" chế độ Bình Nhưỡng
  • Trợ lý bị bắt, Vương Đình Huệ liệu có lâm nguy?
  • World Bank: Kinh tế Việt Nam đang dần ‘phục hồi’
  • Hạn hán kéo dài khiến khoảng 77.000 trẻ ở Việt Nam không có nước sạch
  • CSVN phạt tù 10 người vì tham gia tổ chức “phản động” ở Mỹ
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 15-16-17/4/2024.
  • Hai chục nước mua đạn pháo ngoài châu Âu để cung cấp cho Ukraina
  • Chiến tranh Ukraina: Lãnh đạo AIEA báo động nguy cơ tai nạn hạt nhân ở Zaporijjia
  • Quân đội Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran
  • Lần đầu tiên quyết định oanh kích trực tiếp Israel: Iran được gì, mất gì?
  • Mỹ-EU chuẩn bị trừng phạt thêm Iran, Anh và Đức thuyết phục Israel ‘"kiềm chế"
  • Úc công bố Chiến lược Quốc phòng đầu tiên để đối phó Trung Cộng
  • BT Quốc Phòng Mỹ, Trung nối lại đối thoại: Biển Đông và Đài Loan là trọng tâm
  • Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine, Israel trong tuần này
  • Mỹ và Việt Nam quan ngại về dự án kênh đào do TC tài trợ ở Cam Bốt
  • Reuters: Việt Nam bơm tới 24 tỷ USD để giải cứu ngân hàng SCB bị chìm trong vụ lừa đảo khổng lồ
  • Việt Nam bắt thêm các lãnh đạo tập đoàn vì ‘đưa, nhận hối lộ’
  • CSVN phạt một phụ nữ 12 năm tù vì tham gia tổ chức ‘khủng bố’ ở Mỹ
  • Số người Việt vượt eo biển Manche vào Anh là đông nhất
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 8-9-10/4/2024.
  • Thủ tướng Nhật Bản công du Hoa Kỳ trong bối cảnh lo ngại chung về Trung Cộng
  • Tổng thống Zelensky cảnh báo: “Mất viện trợ của Mỹ, Ukraina bại trận”
  • Xung đột dải Gaza: Israel ấn định ngày cho cuộc tấn công Rafah
  • Philippines-Mỹ-Nhật-Úc tập trận phối hợp đối phó "các tình huống hàng hải" ở Biển Đông
  • Fitch hạ điểm triển vọng tín nhiệm Trung Cộng (RFI)
  • Ukraine và Anh ký thỏa thuận hợp tác sản xuất vũ khí
  • Washington không để Trung Cộng đe dọa việc làm và ngành công nghiệp Hoa Kỳ
  • Miến Điện: Phe nổi dậy kiểm soát một thành phố quan trọng sát biên giới Thái Lan
  • Bầu cử Quốc Hội Nam Hàn: Trắc nghiệm về uy tín của tổng thống Yoon Suk Yeol
  • Tỉnh đầu tiên của Việt Nam ban bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán
  • Việt Nam sẽ đầu tư thêm hơn 7 tỷ USD để đẩy mạnh khai thác bô xít
  • Việt Nam đề nghị Ả Rập Xê Út tiếp nhận thêm lao động giúp việc nhà
  • Cổ phiếu VinFast rớt giá kỷ lục xuống mức đáy từ khi lên sàn Nasdaq ở Mỹ
  • Việt Nam ‘ưu tiên’ khởi công đường sắt cao tốc tới Trung Quốc trước năm 2030
  • Việt Nam phá đường dây tín dụng đen 2000% tiền lời
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 1-2-3/4/2024
  • Ukraine: Drone oanh kích sâu trong lãnh thổ, nguồn xăng dầu của Nga
  • Viện trợ quân sự cho Ukraina: NATO bàn lập quỹ 100 tỉ euro
  • Israel không kích Gaza, nhiều nhân viên cứu trợ nhân đạo nước ngoài thiệt mạng
  • Bầu cử thị trưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phe đối lập thắng lớn
  • Teheran thề trả đũa vụ Israel oanh kích Damas, giết chết 7 Vệ binh Iran
  • Chính quyền Biden cân nhắc giao vũ khí trị giá 18 tỷ USD cho Israel
  • “Hội chứng La Havana”: Màn bí mật đã được vén lên
  • Nhật Bản và Mỹ thắt chặt hợp tác an ninh với Anh, Úc và Philippines
  • New Delhi phản đối Bắc Kinh đặt tên Tầu cho 30 địa điểm ở biên giới Himalaya
  • Bộ Ngoại giao Mỹ: án tù cho nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam là bất công
  • Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh Vatican sẽ thăm Việt Nam
  • Phật Giáo Hòa Hảo bị cấm hành lễ
  • Nạn nhân Việt Nam trong hoạt động buôn người ở Đông Nam Á
  • Thanh niên chết tại trụ sở Công an Long Thành
  • FB của chính phủ Việt Nam chỉ trích Facebooker ngoại quốc về hành vi phỉ báng
  • Gần 74.000 doanh nghiệp Việt rời thị trường trong quý một
  • Tin Chính Trong Tuần 25-26-27/3/2024.
  • Hai tàu chiến Nga tại bán đảo Crimée bị Ukraina ''oanh kích''
  • Khủng bố: Putin thừa nhận thủ phạm là Hồi giáo cực đoan, nhưng vẫn cáo buộc Ukraina
  • Trước đe doạ khủng bố, hàng loạt nước châu Âu nâng mức cảnh báo an ninh
  • Bộ Quốc Phòng Anh: Hạm đội Biển Đen của Nga đã ‘‘tê liệt’’ trên thực tế
  • Nam Hàn 'quan ngại sâu sắc' việc Trung Cộng dùng vòi rồng tấn công tàu Philippines
  • LHQ thông qua nghị quyết ngưng bắn ở Gaza, quan hệ Mỹ - Israel căng thẳng
  • Nhật Bản phê duyệt sửa đổi quy định xuất khẩu chiến đấu cơ
  • Mỹ, Anh và New Zealand đồng loạt tố cáo Trung Cộng tấn công mạng
  • Ấn Độ ủng hộ Philippines bảo vệ chủ quyền lãnh hải
  • TBT Nguyễn Phú Trọng mời TT Putin thăm Hà Nội
  • Võ Văn Thưởng mất chức, Giới đầu tư nước ngoài nghi ngại
  • Hơn 10.000 tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam trong năm qua
  • 500 người Việt vượt biển vào Anh quốc
  • Việt Nam sa thải HLV Troussier sau khi gần hết cơ hội vào World Cup
  • Giới hoạt động quan ngại về cái chết ‘bất thường’ của một tín đồ ở Đắk Lắk
  • Việt nam bắt Sư trụ trì chùa Đại Thọ với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”
  • Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh không được tại ngoại để chữa ung thư