Vương Đình Huệ, Võ Văn Thưởng, Nguyễn Phú Trọng, Phạm Minh Chính (từ trái qua phải) tại Trụ sở TWD nhân dịp Tết Giáp Thìn

Mưa sa giá lạnh bao trùm Thủ Đô Ha-nội suốt những ngày 50 công ty Mỹ ngắm nghía môi trường đầu tư ở Việt Nam, khi họ khăn gói ra về (21/03) thì gió Nồm bỗng nổi lên đem không khí oi nồng, ngột ngạt bao trùm Miền Bắc, nơi có quận Ba-Đình, đầu não của văn hóa đấu tố, đang lập lại tiến trình tranh đoạt lợi quyền ở thượng tầng kiến trúc quốc gia, lột sạch các chức quyền của Chủ Tích Nước Võ văn Thưởng.

Đây không phải là lần đầu, gần nhất mới Tết năm ngoái Quý Mão, đất Bắc từng chứng kiến những màn thanh toán na ná sắc thái “Mafia” diễn ra ở chốn thâm cung. Nạn nhân thất sủng, thường thì mất mạng ở những đợt chính biến đó, từng “nảy mầm” từ hạt giống đỏ. Từ ngày đỉnh cao trí tuệ đưa ra sáng kiến “nhận hối lộ không vụ lợi” được miễn tố hình sự thì “tử tù chính trị” được csVN thỏa hiệp ban phát ân huệ về vườn, nhưng muốn bảo toàn mạng sống bị cáo phải “ngậm miệng”. Hoàn cảnh sống của đám người này và bầu đan thê tử luôn nơm nớp âu lo, không biết “yên được bao ngày”.

Lần này, theo tiết lộ của báo mạng, phía an ninh đã giăng bẫy “điệu hổ ly sơn” túm được “vua không ngai” từng giữ rất nhiều đầu mối tin tức trong làng báo lề phải (https://vanhoimoi.org/?p=17060). Từ đó,  mở màn cho loạt khởi tố, bắt tạm giam 15 bị can, kêu gọi khẩn trương đầu thú, tố giác tội phạm liên quan đến công ty bất động sản Phúc Sơn. . . Đám quan tham lộ ra dịp này bị cáo buộc có “cống nạp” cho ông Võ Văn Thưởng, khi còn là Bí Thư Tỉnh Quảng Ngãi (2011-2014) khoản tiền 2,4 triệu Mỹ Kim. [1] Khiến bản cáo trạng đấu tố vẫn được thành hình, nhưng “bỏ ngỏ” tên của “bị can thứ 16” mà hôm 21 tháng 3 mới được Quốc Hội chính thức điền vào và công bố. . .

Mỗi lần chém giết đoạt lấy lợi quyền đều phơi bầy cho toàn dân thấy tham nhũng trong đảng csVN bây giờ đương nhiên “không cấm vùng nào” và được cào bằng từ cán bộ cao nhất đến những vị cảnh sát giao thông suốt ngày giãi năng dầm mưa đều giống nhau trong cung cách thi hành luật pháp quốc gia nơi “góc khuất”.

Ông Võ văn Thưởng, người từng được báo chí lề phải vinh danh là “trẻ nhất” trong hàng ngũ Ủy Viên Trung Ương đảng, thân cận nhất với Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trọng, là tiềm năng lãnh đạo tương lai được đào tạo “bài bản” từ khi còn là “ hạt giống đỏ” hiếm quý; đủ điều kiện tuổi tác theo điều lệ đảng hiện hành để ứng cử chức Tổng Bí Thư thay cho ông Nguyễn phú Trọng đang hồi suy nhược. Ông Võ văn Thưởng đã leo lên chức Chủ Tịch Nước cách nay hơn một năm, và cũng là Chủ Tịch Nước tại vị ngắn nhất trong lịch sử của csVN.

Chiều 20 tháng 3 Truyền Thông lề phải đồng loạt loạt loan tin, Ban Chấp hành Trung ương đảng csVN có phiên họp khẩn cấp để: “Xem xét và đồng ý cho thôi tất cả các chức vụ của ông Võ Văn Thưởng: Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng ý để ông Võ Văn Thưởng ngưng công tác từ ngày 22 tháng 3 và nghỉ hưu” từ ngày 01 tháng 12 năm 2024.

Sáng hôm sau, 21 tháng 3, Quốc hội Việt Nam họp bất thường lần thứ 6 đã thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ Tịch Nước nhiệm kỳ 2021-2026, cho thôi chức đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Võ Văn Thưởng. Đề cử Bà Võ Thị Ánh Xuân làm quyền chủ tịch nước.

Đây là lần thứ hai bà Võ Thị Ánh Xuân làm “thợ đệm” quyền chủ tịch nước trong vòng hơn một năm. Tháng 1/2023, sau khi Quốc hội miễn nhiệm chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Xuân Phúc, bà Ánh Xuân đã giữ quyền chủ tịch nước từ 18/1 – 2/3/2023. [2]

Hoàn cảnh chính trị mới này đẩy Nhóm chính khách Miền Nam vào “tay trắng” chỉ còn vài mống con trai cựu Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng đang phải tự mình lo lấy bản thân trong môi trường đầy biến động chỉ còn 21 tháng trước mặt – thời gian diễn ra đại hội 14 của đảng csVN.

Biến cố này quá bất thường được mô tả như một “cơn địa chấn chính trị” vì chỉ trong vòng hai năm csVN đã loại bỏ 2 cán bộ từng nuôi từ hạt giống đỏ lên đến chức Chủ Tịch Nước. Sau dịp này số lượng ủy viên Bộ Chính trị của csVN giảm từ 18 xuống còn 14. Sỹ số giảm dần, sẽ khiến các cuộc thanh trừng nội bộ trong những ngày tới bớt phức tạp hơn, nhưng cũng dễ thấy hơn.

Nhìn về mặt Kinh tế,  biến cố tương tự thượng dẫn gây ra nhiều âu lo, do dự cho các nhà đầu tư ngoại quốc, thường gọi là Foreign Direct Investment (FDI). Việt Nam vẫn có nhiều công ty FDI đầu tư từ những năm môi trường chính trị tương đối ổn định.  Nhưng nay tình thế đã đổi chiều. Lại cộng thêm thể lý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang khá mong manh như chỉ mành treo chuông, rụng bất cứ lúc nào, trong lúc thượng tầng chính trị luôn gia tăng đấu đá, ít ra là từ nay đến dịp khai mạc đai hội 14.

Luật đầu tư quy định một đường, các quan chức thi hành một nẻo. Luôn xẩy ra trường hợp “sáng đúng, chiều sai, ngày mai lại đúng, Doanh Nghiệp lúng túng, chả biết đúng sai.  Có trường hơp xin mở chi nhánh ở địa phương đầu tư vẫn không được. Hỏi qua hỏi lại hai Bộ mất 7 năm trời, tiền mất tật mang. Thêm nữa là tình trạng hạ tầng cơ sở không thích ứng với đà phát triển đầu tư, điện năng để sản xuất luôn bất thường. Đó là những chuyện mà cộng đồng Doanh Nghiệp Âu-Mỹ rỉ tai nhau, tự nhiên nói đến Việt Nam là họ lăc đầu ngán ngẩm.

Tại hành lang của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF 2024), diễn ra vào ngày19 tháng 3 mới đây, các hiệp hội doanh nghiệp cũng như các nhóm công tác tiếp tục gửi đến những băn khoăn chưa dứt về khó khăn, vướng mắc trong thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Một cách rất ngắn gọn và thẳng thắn, Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ nói: “Không phải chỉ thành viên của chúng tôi, mà nhiều doanh nghiệp ở đây, cũng phải đối mặt với sự chậm trễ trong thủ tục phê duyệt. Gánh nặng thủ tục hành chánh rất tốn thời gian, gây cản trở hoặc đình trệ các dự án của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Việt Nam”. Thiếu nhất quán trong thủ tục tái cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, đó là gánh nặng thủ tục hành chính không cần thiết.

Hiệp  hội Doanh nghiệp Anh Quốc đề nghị: “Việt Nam nên tận dụng các điều khoản trong quy ước quốc tế để đơn giản hóa và lược bỏ quy định giấy tờ như hơn 100 quốc gia khác đã làm”.

Trong bối cảnh thượng dẫn, cùng với những bất ổn chính trị ở Việt Nam sẽ tiếp tục xảy ra. Một số nhà đầu tư có thể đợi cho đến khi mọi chuyện lắng xuống trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư lớn nào.

Trần nguyên Thao
Mar 21, 2024

[1] https://baotiengdan.com/2024/03/20/hai-chu-tich-nuoc-bi-phe-truat-trong-mot-nam-trien-vong-chinh-tri-nao-cho-viet-nam/

[2] https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cev94veenpxo

Bài liên quan:
  • BA ĐÌNH LUYỆN KIẾM: “TÔ-VƯƠNG” đấu đá vừa phân tỏ!
    Trần nguyên Thao
  • Không khí Ramadan u ám ở Tân Cương
    The Economist
  • Kênh Phù Nam có thể đẩy Campuchia rời xa Việt Nam về phía Trung Quốc
    Sokvy Rim
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt