Ảnh minh họa. Một trung tâm khí hóa lỏng LNG của Tập đoàn REN, ở Sines, Bồ Đào Nha. Hình chụp ngày 12/2/2020.
Một trung tâm khí hóa lỏng LNG của Tập đoàn REN, ở Sines, Bồ Đào Nha.

RFA
03-08-2020

Tập đoàn Dầu khí Millennium của Mỹ có kế hoạch xây nhà máy điện khí và trung tâm khí hóa lỏng (LNG) trị giá 15 tỷ USD ở Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và muốn đưa khu vực này trở thành trung tâm LNG quan trọng của Đông Nam Á.

Truyền thông trong nước, dẫn nguồn từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa, cho biết giới chức lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc gặp gỡ với ông Sam Chan-Chủ tịch Công ty Millennium Việt Nam (thành viên của Tập đoàn Dầu khí Millennium) vào hôm 31/7.

Trong cuộc gặp gỡ vừa nêu, đại diện của Millennium giới thiệu về dự án có số vốn đầu tư ban đầu 8 tỷ USD, với một nhà máy điện có công suất 4800 MW và một trung tâm LNG có sức chứa trên 10 triệu m3. Trong tương lai, dự án sẽ phát triển với công suất 9600 MW và 15 triệu m3, trị giá 15 tỷ USD.

Millennium đề xuất thực hiện dự án tại thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước hoặc ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa.

Bí thư tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Khắc Định, cho rằng dự án của công ty Millennium phù hợp với tiềm năng, định hướng phát triển công nghiệp tại khu vực Vân Phong và sẵn sàng ký thỏa thuận để cho Millennium có thể tiến hành nghiên cứu, triển khai.

Chủ tịch Millennium Việt Nam tuyên bố rằng thông qua dự án này, Millennium mong muốn đưa Việt Nam nói chung và khu vực Nam Vân Phong nói riêng trở thành trung tâm LNG quan trọng của Đông Nam Á.

Trước đó, Millennium cũng có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa để bàn thảo về cơ hội đầu tư nhà máy điện và kho cảng LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn giá trị 7 tỷ USD.

Dự án của Millennium được đầu tư tại Thanh Hóa bằng hình thức đầu tư trực tiếp: Xây dựng-Sở hữu-Vận hành. Dự kiến giai đoạn 1 vận hành trước năm 2030 và giai đoạn 2 sau năm 2030.

Cũng liên quan đến lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức 2 lễ ký kết vào sáng ngày 3 tháng 8, tại Hà Nội.

Ký kết thứ nhất là Thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa 3 công ty đầu ngành gồm Tổng Công ty khí Việt Nam (PVGas) và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PVPower) cùng với Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỷ thuật Dầu khí việt Nam (PTSC).

Ký kết thứ hai là Thỏa thuận hợp tác giữa PVGas với Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem)

Tổng Giám đốc Tập đoàn, ông Lê Mạnh Hùng cho biết sự hợp tác giữa các công ty nhằm tạo ra sự đoàn kết và phát huy tiềm năng trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, nhằm nâng cao uy tín và thương hiệu của PVN.

Copyright © 2006, RFA. Đăng tải lại với sự cho phép của Radio Free Asia, 2025 M St. NW, Suite 300, Washington DC 20036. https://www.rfa.org.