Kathy He, The Epoch Times  
Uyển Lan chuyển ngữ

Một nhà phân tích cảnh báo, các hoạt động gián điệp của chế độ Bắc Kinh trên khắp thế giới đã gia tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và hiện đang ở mức “ngoài quy mô”.


Cảnh báo của ông được đưa ra vào thời điểm các công tố viên liên bang Hoa Kỳ công bố hầu như mỗi tuần  một vụ việc mới liên quan đến Trung cộng

Trong hai tháng qua, một cảnh sát thành phố New York đã bị bắt và bị buộc tội làm gián điệp theo dõi cộng đồng người Tây Tạng cho lãnh sự quán Trung cộng; 5 công dân Trung cộng bị buộc tội vì đã thâm nhập máy vi tính và ăn cắp dữ liệu của hơn 100 công ty và tổ chức trên toàn thế giới; một nhà nghiên cứu Trung cộng tại Đại học California Los Angeles (UCLA) bị buộc tội phá hủy bằng chứng trong máy để cản trở cuộc điều tra xem liệu anh ta có chuyển nhu liệu nhạy cảm cho Bắc Kinh hay không; một nhà nghiên cứu của NASA đã bị bắt và bị buộc tội giấu nguồn tài trợ từ Trung cộng; và một cựu nhân viên CIA bị bắt vì làm gián điệp cho Trung cộng trong cả một thập kỷ.

Nicholas Eftimiades, một cựu nhân viên tình báo cao cấp của Hoa Kỳ, đã phân tích các hoạt động gián điệp của Bắc Kinh trong khoảng ba thập kỷ. Ông trình bày chi tiết những phát hiện của mình trong một cuốn sách năm 1994, “Hoạt động tình báo Trung cộng”.

“Khi tôi viết cuốn sách đầu tiên, nó đã được chú ý và nó đang hoạt động. Và nó hầu như bị Hoa Kỳ và các quốc gia Tây phương khác không chú ý” Eftimiades nói với tờ Epoch Times.


“Nhưng bây giờ, điều đó đã vượt quá mức” ông cho biết, căn cứ vào cơ sở dữ liệu mà ông lưu giữ về các vụ gián điệp của Trung cộng được báo cáo trên toàn thế giới, hiện có hơn 600 vụ — hầu hết đều được ghi lại trong 10 năm qua. Các vụ việc bao gồm trộm cắp bí mật thương mại, xuất khẩu bất hợp pháp các công nghệ quan trọng đối với an ninh quốc gia, tấn công mạng và gián điệp quy ước cổ điển. Gần đây ông đã xuất bản một cuốn chuyên khảo đầu tiên trong một bộ gồm ba cuốn, để cập nhật cuốn sách của mình xuất bản trước kia.

Eftimiades nói, hầu như không có cách nào để biết được quy mô thực sự của chương trình gián điệp toàn cầu của Trung cộng, đồng thời lưu ý rằng nó có thể giao động từ hàng chục nghìn đến thậm chí hàng trăm nghìn vụ.

Không giống như hoạt động gián điệp quy ước cổ điển,  chế độ Bắc Kinh đã áp dụng phương cách tiếp cận “toàn xã hội” để có được tài sản trí tuệ (IP) nước ngoài, trong đó nó “tiếp thêm năng lượng cho toàn xã hội Trung cộng để hỗ trợ các mục tiêu phát triển quốc gia, kinh tế và quân sự”, Eftimiades nói. Người thu thập bao gồm từ các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước đến các doanh nghiệp tư nhân và các nhà nghiên cứu.

Phần lớn hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ tập trung vào các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin, năng lượng và vật liệu mới — các lĩnh vực được đề cập trong chính sách công nghiệp “Made in China 2025” của chế độ. Kế hoạch đưa ra 10 lĩnh vực cần phát triển mạnh mẽ nhằm mục đích biến đổi Trung cộng thành cường quốc sản xuất công nghệ cao vào năm 2025.

“Hãy Thức dậy”, Eftimiades, người đã lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa từ Trung cộng từ những năm 1990, nói rằng vào thời điểm đó, “không ai quan tâm” đến vấn đề này, ngoài một vài thành viên Quốc hội. Nhưng mối quan tâm này không tràn sang chính quyền Hoa Kỳ, vốn tập trung chú ý vào Nga và sau vụ tấn công  ngày 11 tháng 9 thì dồn vào các tổ chức khủng bố. Điều này vẫn tiếp diễn cho đến tận chính quyền Trump, ông nói.

“Vì vậy, trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã… thiếu  phản ứng kịp thời đối với các hành động kinh tế cực kỳ hung hăng của Trung cộng,” ông nói.

Eftimiades cho biết, khi trọng tâm không chuyển sang Trung cộng cho đến khoảng 4 năm trước, các cơ quan tình báo và hành động của Hoa Kỳ đã phải bắt kịp. Cục Điều tra Liên bang (FBI) hiện có hơn 2.000 cuộc điều tra liên quan đến Trung cộng, giám đốc FBI Christopher Wray cho biết vào tháng Bảy. Trong thập kỷ qua, số vụ gián điệp kinh tế có liên quan đến chế độ Bắc Kinh đã tăng khoảng 1.300%, Wray nói thêm.

Eftimiades chỉ ra nhiều trường hợp các sĩ quan tình báo phương Tây được chế độ Bắc Kinh tuyển dụng như một dấu hiệu cho thấy “chúng ta đã phản ứng không hữu hiệu” đối với hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Ví dụ, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Jerry Chun Shing Lee – một công dân Hoa Kỳ nhập tịch, sinh ra ở Hồng Kông và lớn lên ở Hawaii – đã bị kết án 19 năm tù vào tháng 11 năm 2019 sau khi nhận tội âm mưu cung cấp thông tin mật cho tình báo Trung cộng sau khi rời cơ quan này vào năm 2010. Tháng 9 năm ngoái, một cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ron Rockwell Hansen đã bị kết án 10 năm vì tội làm gián điệp cho Trung cộng.

 Tại Pháp, hai cựu sĩ quan của cơ quan tình báo nước ngoài của nước này (tương đương với CIA của Mỹ) đã bị kết án vào tháng 7 với án tù kéo dài vì tội làm gián điệp cho Trung cộng. Một trong số họ được cho là đã từng là trưởng “ga” ở Bắc Kinh vào những năm 1990, trước khi bị triệu hồi về Pháp sau khi anh ta có quan hệ tình cảm với thông dịch viên tiếng Trung Hoa của đại sứ Pháp lúc bấy giờ. “Một sự thật không thể chối cãi là chúng ta đã bị tình báo Trung cộng thâm nhập rất sâu,” Eftimiades tiết lộ. Tuy nhiên, ông cho biết Hoa Kỳ đang bắt đầu hiểu được mối đe dọa đó. Tuần trước, các thành viên Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện (Intelligence Committee -IC)  đã công bố một báo cáo trong đó kết luận rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã  thất bại trong việc đối phó với các chiến thuật của chế độ  Bắc Kinh. “Giá phải trả  rất cao. Nếu IC không mô tả chính xác ý định của Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo Mỹ sẽ không hiểu được các yếu tố thúc đẩy việc ra quyết định của Trung cộng”, báo cáo đề cập đến một chữ viết tắt của cộng đồng tình báo. Chế độ dã không chỉ khai thác hoạt động của con nguòi, nó cũng đã đổi mới để kết hợp giữa con người và gián điệp trên mạng  , “trong nhiều trường hợp được thực hiện một cách thành thạo,” Eftimiades lưu ý. Ví dụ, một chi nhánh của cơ quan tình báo hàng đầu của Trung cộng, Bộ An ninh lãnh thổ, đã điều phối một mạng lưới tin tặc, nhà nghiên cứu  và công dân Trung cộng làm việc tại các công ty nước ngoài để đánh cắp bí mật hàng không, bao gồm cả từ hãng General Electric, theo một báo cáo năm 2019 của cơ quan an ninh mạng Mỹ, công ty Crowdstrike. Bộ tư pháp Hoa Kỳ đã công bố ba cáo trạng liên quan đến kế hoạch này, trong đó có một cáo trạng chống lại một cựu kỹ sư của GE vì bị cáo buộc đánh cắp công nghệ turbine của công ty để mang lại lợi ích cho Bắc Kinh.  Nhà phân tích cho biết ông “thường xuyên bị bất ngờ” trước phản ứng “thiếu nghiên cứu”” của các ngành công nghiệp, đặc biệt là các công ty không hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng, chẳng hạn như các công ty ở Thung lũng Silicon. “Các ngành công nghiệp phương Tây nói chung vẫn hoàn toàn không biết chuyện gì đang xảy ra,” ông nói.

Bài liên quan:
  • Chiến lược từng bước của Trung Cộng đối với Hoa Kỳ – Phần II
    TS Mai Thanh Truyết