Trần Phong Vũ –

-Tình cờ 32,000 BS, GS, Học Giả Y Khoa đồng thuận với Tổng Thống Donald Trump
-New York Post & EWTN ủng hộ (endorse) ứng viên TT Cộng Hòa Donald Trump
Thức giả Việt Nam nghĩ gì về vị Tổng Thng thứ 45 Hiệp Chúng Quốc Mỹ?

Hôm 17-10-2020, Việt Luận đã chuyển ngữ bài nhận định của Omid Ghoreishi trên Epoch Times về một kiến nghị quan trọng của hơn 23.000 bác sĩ hành nghề, hơn 9.000 học giả y khoa, chuyên gia dịch tễ và sức khỏe cộng đồng. Điều đáng chú ý là trên 400.000 nhân vật quan tâm tới vấn đề đã ký tên ủng hộ bản kiến nghị.

Nữu Ước trong thời gian phong tỏa. Hình Epoch Times

Theo Omid Ghoreishi, kiến nghị này do 3 học giả hàng đầu cùng khởi xướng gồm Giáo sư Đại học Harvard Martin Kulldorff, Giáo sư Đại học Oxford Sunetra Gupta và Giáo sư Đại học Y khoa Jay Bhattacharya. Cả ba vị đều có kinh nghiệm chuyên môn về giám sát dịch tễ học, miễn dịch học. Chính ba học giả tài danh này đã công bố và đọc bản kiến nghị vào ngày 4/10-2020 tại Great Barrington, thuộc tiểu bang Massachusetts.

Bản kiến nghị có danh xưng thật trang trọng là “Tuyên bố Barrington vĩ đại”.

Nội dung bản kiến nghị

Chỉ riêng trong lãnh vực y khoa và bệnh lý, các bác sĩ vả chuyên gia y tế thượng thặng này cho rằng: các biện pháp cưỡng chế phong tỏa người dân do đại dịch Virus Vũ Hán sẽ gây ra nhiều vấn đề như: bệnh tim mạch trầm trọng hơn, giảm tầm soát ung thư, tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em thấp hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, … dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn trong những năm sau này.

Trước đó, bản kiến nghị long trọng tuyên bố: 

“Từ khắp nơi trên thế giới, bất kể là cánh tả hay cánh hữu, chúng tôi cam kết bảo vệ sự nghiệp của mọi người. Dù ngắn hạn hay dài hạn, chính sách phong tỏa hiện tại đang có tác động tàn phá đến sức khỏe cộng đồng.

Đề cập biện pháp đóng cửa lâu dài các hệ thống học đường, kiến nghị khẳng định:

“Việc ngăn cản học sinh quay trở lại trường học cũng là một hành động bất công nghiêm trọng.”

Với kinh nghiệm bản thân về chuyên môn của mình, các tác giả kiến nghị viết:

“Rất may, sự hiểu biết của chúng ta về loại virus này ngày càng sâu rộng. Chúng ta biết rằng người già và người ốm yếu có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn gấp ngàn lần so với những người trẻ tuổi. Trên thực tế, đối với trẻ em, virus corona mới (virus Trung Cộng) có nguy cơ thấp hơn nhiều mối nguy hiểm khác, kể cả bệnh cúm

Trong khi khuyến khích chấm dứt biện pháp đóng cửa học đường để con em được thoải mái trở lại trường lớp sinh hoạt với bạn bè, kiến nghị của các bác sĩ và các học giả gồm chuyên gia y tế cũng kêu gọi các giới chức y tế cộng đồng làm việc để bảo vệ những người yếu nhất, trong khi cho phép nhóm người nguy cơ thấp, ý nói những thành phần trẻ thuộc lứa tuổi lao động không dể bị lây nhiễm virus “trở lại cuộc sống bình thường”. Kiến nghị nhấn mạnh:

Những người lớn có nguy cơ mắc bệnh thấp nên được phép làm việc bình thường, chứ không phải ở nhà”.

Với ghi nhận dứt khoát trên đây, các bác sĩ, các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trong lãnh vực y khoa muốn nói gì, nếu không là mạnh mẽ khuyến cáo những người có trách nhiệm trên đất nước này đừng vì con virus Vũ Hán mà cầm chân tất cả mọi thành phần nhất là đông đảo tầng lớp lao động tay chân, kể cả lao động trí thức, ở trong nhà. Trái lại phải để họ tự do trở lại với những sinh hoạt bình thường của họ. Và như thế cũng có nghĩa là dỡ nỏ lệnh phong tỏa để cho trường học, các cơ sở tôn giáo, đặc biệt các đại công ty, xí nghiệp mở cửa hoạt động trở lại.

Cũng trong kiến nghị, trên 32.000 bác sĩ, chuyên gía, học giả liên quan tới y tế cũng nêu lên quan điểm bất đồng của Tiến sĩ Irfan Dhalla. Ông nói với National Post r ằng:

“Thành thật mà nói, rất nhiều người thông minh đang ký vào bản tuyên bố. Điều này khiến tôi thực sự không thể tin được.”

Được biết, TS Irfan Dhalla là bác sĩ nội khoa kiêm phó chủ tịch của Unity Health. Hệ thống bệnh viện này có hai bệnh viện ở Toronto.

Trong khi ấy, một bác sĩ khác, cũng là người Canada, -BS Matt Strauss-, từng tham gia ký tên chung, là bác sĩ chăm sóc đặc biệt và là giáo sư tại Trường Y Đại học Queen. Ông ấy nói với tờ “Toronto Sun” rằng ông đã thảo luận với hầu hết các chuyên gia y tế và họ đồng ý rằng việc phong tỏa sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi. Ông Strauss nói: 

“Trong số các chuyên gia làm việc với tôi, tôi không nghĩ rằng quan điểm của mình chỉ là thiểu số.”

Ngoài ra, kiến nghị cũng ghi nhận là vào cuối tháng 9 vừa qua, một nhóm 20 bác sĩ Canada đã gửi một lá thư đến ông Doug Ford, Thống đốc Ontario, phản đối việc khôi phục phong tỏa khi số ca bệnh tăng lên. Bức thư đã được đăng trên “National Post” viết: 

“Sự thật đã chứng minh rằng các biện pháp phong tỏa không thể loại bỏ virus này.”

Những người ký tên trong thư bao gồm các giáo sư y khoa từ Đại học Toronto, Đại học McMaster và Đại học Ottawa, cũng như các bác sĩ từ các bệnh viện khác nhau.

Quan điểm không lay chuyển của TT Trump

Nhận định trên đây ghi trong kiến nghị của hơn 32.000 bác sĩ cùng các chuyên gia y tế, các học giả, giáo sư về các ngành nghề liên hệ kèm chữ ký ủng hộ của trên 400.000 cá nhân, một cách nào đó đã công khai tỏ ra đồng thuận với quan điểm của đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và cũng là ứng viên Tổng Thống của đảng Cộng Hòa trong cuộc tái ứng cử nhiệm kỳ hai, ngày 03-11 sắp tới.

Một mặt ông Trump đã có những hành động rất sớm để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán. Cụ thể như: thúc đẩy việc tìm kiếm những loại thuốc ngừa; cấm cửa những du khách từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ qua phương tiện hàng không; khuyến khích việc cách ly những người có kết quả dương tính; đẩy mạnh việc hỗ trợ cấp thời cho những địa phương đang phải đối diện với nhiều áp lực vì đại dịch, thí dụ như thành phố Nữu Ước.

Mặt khác, ông luôn chủ trương giới hạn việc đóng cửa trường học, nhất là biện pháp phong tỏa bằng mọi giá những hoạt động của các ngành công nghệ, kinh doanh quan trọng, huyết mạch của quốc gia, như thái độ vô trách nhiệm của đảng Dân Chủ.

Ông luôn xác tín rằng, mặc dầu từ trước tới nay, Hoa Kỳ đã áp dụng triệt để việc chích ngừa các loại cúm hàng năm cho toàn dân, nhưng số nạn nhân tử vong vì cảm cúm, nhất là các căn bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư, các loại bệnh liên quan tới tim mạch, tính chung, vẫn lên tới hàng chục, hàng trăm ngàn người mỗi năm.

Vì thế, để tránh ảnh hưởng tới mọi sinh hoạt xã hội, nhất là những nỗ lực phát triển kinh tế Quốc gia, theo cách nhìn của ông Trump, không thể vì con virus xổ lồng từ Vũ Hán rồi do thái độ và hành vi bất nhân của đảng CS Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình cầm đầu cố tình giấu nhẹm để cho lan tràn khắp thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, mà vội vã phong tỏa toàn xã hội, từ các trường học, các giáo đường, chùa chiến, thánh thất tới các cơ sở kinh doanh lớn nhỏ, nhất là các đại công ty, xí nghiệp tuyển dụng hàng chục ngàn chuyên gia, nhân viên các loại.

Bản kiến nghị danh tiếng được trang trọng công bố hôm 04-10 vừa qua tại Great Barrington, thuộc tiểu bang Massachusetts cả thế giới đều đã biết. Ấy vậy mà vì nhu cầu kiếm phiểu, ông Biden và ban vận động tranh cử của ông ta, trong đó có những thành phần “cuồng chống Trump” vẫn tiếp tục lải nhải những luận điệu cũ rích về đại dịch Vũ Hán để chỉ trích đảng Cộng Hòa mỗi khi người đai diện của đảng này bày tỏ ý định cho phép lần hồi mở cửa lại các xí nghiệp, các đại công ty để đón nhận công nhân trở lại làm việc.

Báo chí ủng hộ (endorse) TT Trump

Họ không ngờ rằng chính những trò hề gian manh, trí trá, gian đối này mà càng gần tới ngày bầu cử dư luận quần chúng cử tri, đặc biệt giới báo chí càng nhận rõ hơn những gì trước đây vì chỉ căn cứ trên bề mặt họ chưa thấy.

Từ New York Post tới EWTN

Bản tin của Newsmax cho hay: sáng hôm Thứ Hai 26-10-2020, tờ New York Post đã chính thức lên tiếng ủng hộ (endorse) Tổng Thống Donald Trump trong cuộc tái tranh cử nhiệm kỳ hai ngày 03-11 này. Tờ báo viết:

“Việc tái tín nhiệm ông Trump là sự lựa chọn tốt nhất đối với Hiệp Chúng Quốc Hoa K ỳ – Re-electing him is the best choice for the United States.”

New York Post thú nhận là không phải lúc nào tờ báo cũng đồng thuận với ngôn ngữ trên Twitter và thái độ bướng bỉnh, dương dương tự đắc của ông Trump. Tuy nhiên tờ báo vẫn phải nhìn nhận là có thể cảm thông cho đương sự khi bị đảng Dân Chủ xử quá tệ quanh vụ Nga Sô và một số những vấn nạn khác.

New York Post nêu lên câu hỏi: giữa chuyện thái độ, ngôn ngữ và hành động cụ thể, vấn đề nào quan trọng hơn? Vì thế:

“Ủng hộ (endorse) ông Trump, chúng tôi quan tâm tới việc lựa chọn những hành động và những thành quả ông đã đạt. Ông là người luôn giữ lời hứa – In endorsing him, we’re choosing to focus on President Trump’s actions and accomplishments. He has kept his promises.”

Đề cập những thành quả của ông Trump về công ăn việc làm, tờ báo ghi nhận.

Trước đại dịch Virus Vũ Hán vì áp lực của công luận phải đóng cửa các nhà máy, các cơ sở doanh thương, “tỉ lệ thất nghiệp trên toàn quốc là 3.5%. Đây là mức thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ, và tỉ lệ không việc làm của người Mỹ đen là 6,8%,mức thấp nhất tính từ năm 1972 – the national unemployment rate was at 3.5%. This was the lowest mark in a half-century, and unemployment among Black Americans was at 6.8%, the lowest since 1972.”

Lý do thúc đẩy New York Post endorse Tổng Thống Trump trong cuộc tổng tuyển cử này còn vì ông Biden chủ trương mở cửa biên giới, ‘bình thường hóa’ với Bắc Kinh. Ngoài ra còn có ý định tiếp tục phong tỏa dân chúng để phòng chống dịch Vũ Hán, điều mà kiến nghị của các bác sĩ, các giáo sư, học giả và chuyên gia y tế tỏ ý chống đối vì những hệ quả nguy hại không những ảnh hưởng tới vấn đề kinh tế, xã hội mà còn đe dọa nghiêm trọng tới sinh mạng con người.

Cũng trên Newmax hôm Thứ Haì 26-11 đã đưa tin hôm Thứ Ba tuần lễ trước đó nhằm ngày 20-11, CEO của EWTN, một hệ thống truyền thông Công Giáo lớn nhất thế giới đã lên tiếng ủng hộ (endorse) Tổng Thống Donald Trump trong cuộc tái tranh cử của ông.

Được biết EWTN thành lập năm 1980 có 11 kênh truyền hình trên thế giới.

Trong một thông cáo báo chí, ông Michael Warsaw, Tổng Quản Trị EWTN tuyên bố:

“Việc chọn lựa không thực sự chỉ giữa cá nhân Donald Trump và Joe Biden. Đây là sự chọn lựa giữa hai quan điểm hoàn toàn khác biệt của nước Mỹ. Sự khác biệt đó là tính triết học và không đơn thuần là nhân thể – The choice isn’t really between Donald Trump and Joe Biden. It is a choice between two completely different views of America. That difference is philosophical, not simply personal.”

Ông Michael Warsaw nói tiếp:

“Một cuộc vận động tranh cử xây dựng trên ý niệm Hoa Kỳ là  một quốc gia vĩ đại với nhiều cống hiến. Nó ôm ấp một viễn ảnh về niềm tin nơi Thiên Chúa và việc hành đạo là trung tâm trong đời sống công cộng cũng như riêng tư của quốc gia – One campaign has built itself on the notion that America is a great country, with much to offer. It embraces a vision that sees religious practice and belief in God as central to the country’s private and public life,”

Vẫn theo ông Michael Warsaw, Tổng Quản Trị hệ thống truyền hình Công Giáo EWTN, viễn kiến của ông Trump đặt nặng vào tinh thần tôn trọng tự do tôn giáo, sự sống của con người, do đó ông chống lại mọi hình thức phá thai. Ông chủ trương tạo cơ hội bình đẳng cho mọi người trong mọi lãnh vực, chống lại các sử gia theo chủ nghĩa xét lại, thành phần chủ trương phá hoại mọi thứ tại Mỹ, bôi bẩn truyền thống cao đẹp của xứ sở và làm cho nó trở nên đồi bại.

Thức giả Việt Nam nghĩ gì về TT Donald Trump

Trong 45 năm ở Mỹ tôi chưa từng thấy một vị Tổng Thống nào được nhiều người thương và cũng không ít người ghét hận như TT Donald Trump. Nhìn vào tập thể tị nạn Việt Nam cũng không có luật trừ.

 Theo dõi những cuộc tranh cãi trên báo chí, trên các hệ thống truyền thanh, truyền hình Việt ngữ và trên các trang mạng của người Việt, không chỉ ở riêng Hoa Kỳ, mà trên khắp thế giới trong khoảng ngót một năm qua, người ta thấy sự phân chia rõ nét giữa hai phe, một bên ủng hộ ông Trump, chống ông Biden, và nên kia ngược lại.

Người đứng bên lề, không theo dõi thời cuộc hoặc không am hiểu vấn đề sẽ đặt câu hỏi: có cuộc bầu cử nào không có kẻ bênh người chống?

Nhìn chung các cuộc bầu cử từ trước tới nay, câu thắc mắc hàm ẩn sẵn câu trả lời trên đây quả không sai. Nhưng nếu đương sự có dịp theo dõi báo chí, truyền thanh, truyền hình và các trang mạng trên NET, không cần nhiều chỉ vài ba lần thôi, chắc chắn sẽ hiểu được tính đặc thù của cuộc tổng tuyển cử ngày 03-11-2020 qua ý kiến và quan điểm của cử tri địa phương, các sắc dân thiểu số, trong đó có cộng đồng tị nạn người Việt.

Nhìn riêng ở phía người Việt, nói ra thật đau lòng khi trong thực tế chuyện kẻ bênh người chống hiện nay đã vượt khỏi lằn ranh kiểm soát của lý trí để bước vào giai đoạn quá độ. Nó đưa tới tình trạng có những người bạn thân bỗng nhiên không thèm nhìn mặt nhau. Và trong pham vi gia đình, cũng đã có cảnh vợ chồng xung khắc đến mức báo động, hoặc cha mẹ buồn vì con cái không những không cùng quan điểm với mình mà chúng còn công khai chống lại người sinh thành ra chúng với những lời lẽ, cử chỉ chưa tùng thấy trong quá khứ!

Từ nay đến ngảy tổng tuyển cử, chỉ còn vỏn vẹn chẵn một tuần lễ. Liệu có quá trễ để mỗi người chúng ta tự xét lại cách hành xử của mình hầu kịp thời điều chỉnh nếu có những lỗi lầm không thể tha thứ?

Người viết luôn đứng trên lập trường tương tự như lập trường của hệ thống truyền thông Công Giáo toàn cầu EWTN là chọn chủ trương, đường lối, quan điểm đối với nhứng vấn đề trên quê hương thứ hai này của một trong hai ứng cử viên, dứt khoát không hệ tại vào nhân thân đương sự. Dù đã chọn thế đứng và sẽ không thay đổi nhưng cho đến trung tuần tháng 9 vừa qua, chúng tôi vẫn kiên nhẫn giữ vị trì người quan sát. Cho đến thượng tuần tháng 9-2020 mới công khai bày tỏ thái độ qua những lần lên tiếng trên các Diễn Đàn Paltalk và bắt đầu viết. Cho đến bài này là bài thứ sáu. Hầu hết được post trên mạng Vận Hội Mới (https://vanhoimoi.org). Có điều dù nói hay viết, chúng tôi dứt khoát không dùng những ngôn từ thiếu lễ nhượng, kể cả với những người không cùng quan điểm.

Cá nhân tôi chân thành cám ơn những vị trí thức khoa bảng như GSTS Vũ Quý Kỳ, TS Kinh Tế Phạm Đỗ Chí, GS Đỗ Ngọc Hiển, một trí thức thành danh từng giảng dạy trong rất nhiều trường đại học VN trước ngày mất nước và nhiều vị khác mà tôi chưa có cơ duyên quen biết, đã chia chung cách nhìn của tôi về cuộc tổng tuyển cử năm nay. Quý anh đã minh danh bày tỏ quan điểm qua những sản phẩm trí tuệ thật giá trị về nhiều mặt, đăc biệt lãnh vực kinh tế. một thành quả phi thường Tổng Thống Donald Trump đã đạt được trong ba năm đầu nhiệm kỳ 1. Trong thâm tâm mỗi người chúng ta đểu không khỏi vẩn lên một chữ “NẾU”: Nếu đại dịch Vũ Hán không xảy ra, hẳn rằng cuộc tái tranh cử nhiệm kỳ hai của TT Trump đã khác.

Tôi cũng rất cảm kích khi đọc bài viết rất quân bình của một tác giả ký danh Lê Quốc mà chúng tôi chưa vinh hạnh được gặp gỡ, quen biết.

Nhân tiện dịp này chúng tôi thành thật xin lỗi GS sử gia Lê Mạnh Hùng vì mới đây nhận được bài viết ký tên Lê Quốc do bác sĩ Nguyễn Thượng Vũ chuyển ra với lời giới thiệu là bài của GS Lê Mạnh Hủng viết dưới bút hiệu khác mà người gửi cho ông lại là nguyên Tổng trưởng Kinh Tế Nguyễn Đức Cường, người chúng tôi ít nhiều có quen biết, nên chúng tôi tin vì trong lời giới thiệu của BS Vũ, cả hai vị đều là bạn GS Lê. Ngay sau khi chuyển cho một số bạn bè, một người bạn cùng sinh hoạt với tôi lâu năm là GS Nguyễn Tử Quý lại lên tiếng cải chính.

Vì đã minh danh công khai chuyển ra, chúng tôi không thể không lên tiếng nhận lỗi.

Sau chót, chúng tôi cũng phải thành thật nói rằng: chúng tôi hết sức tâm phục và khẩu phục nhân cách và sự hiểu biết của tác giả Lê Quốc. Dù ông là ai, thuộc giai tầng nào trong xã hội, thì thái độ, quan điểm của ông trong bài viết “DONALD JOHN TRUMP- Ông là ai?” thể hiện trọn vẹn nhân cách hơn người, sự quân bình trong phê phán, nhận định về cả hai mặt xấu, tốt, nhược điểm cũng như ưu điểm của ông Trump .

Mở đầu bài viết, tác giả Lê Quốc bình tĩnh nêu lên hầu hết những nhược điểm -thậm chí những xấu xa nhất mà công luận trút lên đầu ông.

Ăn nói bạt mạng, sử dụng ngôn ngữ đường phố khi tranh cử, thay đổi bất thường, tự cao, ngạo mạn, chửi bới tay đôi với Kim-jong-Un, là bạn hôm trước với Tập cận Bình – hôm sau  là thù với Trung Quốc (tại Diễn đàn APEC)….

Bạn bè không tin. Kẻ thù không tin. Đồng minh ngờ vực… Báo chí cánh tả đánh tơi bời hoa lá, bươi móc chuyện cũ mấy mươi năm về trước, dựng đứng chuyện ông thiếu sức khỏe, không làm Tổng Thống được.

Michelle Golberg của tờ New-york Times cuối 2017 than rằng :”Một năm của Trump là một năm ác mộng.” … Giáo sư người Pháp Ông Olivier Zajec nhấn mạnh về Ông Trump : “Tự cho mình là chân lý nhưng thông minh hơn người”. Báo Courrier International viết : “Một người dễ nổi nóng, tính khí bất thường, thái quá trong ngôn từ, hay khiêu khích…”

Dư luận cho rằng Trump không có tư cách làm Tổng Thống xứ Hoa Kỳ, thiếu kinh nghiệm lãnh đạo, thiếu kiến thức, thiếu bản lãnh, thiếu ngôn ngữ của một vị Tổng Thống v.v…

“… Những nhân vật cao cấp trong chính phủ Trump đều lên tiếng phủ nhận những cáo buộc vô bằng. Riêng Trump thì thản nhiên tuyên bố: ‘FakeNews’, rồi:

Lừng lững bước đi… xem như không có chuyện gì xảy ra.”

Tiếp phần nêu lên những nét tiêu cực của ông Trump, trước khi lược kể điều tác giả gọi là mặt chìm của tảng băng nơi nhân vật cổ quái này, ông viết:

Nhưng, theo một số nhà bình luận danh tiếng, thì “Donald Trump có lẽ không dành cho sự suy nghĩ mực thước truyền thống, sự bảo thủ hay cố chấp, nhưng thiên tài Trump sẽ làm được những điều kỳ diệu mà một trong số đó là bày thế trận đương đầu với một tay chơi có hạng Tập Cận Bình.”

Tác giả Lê Quốc thú nhận:

“Kẻ viết bài này -tuy không đồng ý với ông Trump trong phong cách đối xử, trong ngôn ngữ hồ đồ, thiếu tế nhị – những nhược điểm thuộc về tính khí không sửa được của Ông Trump-, nhưng rất hài lòng về những việc ông làm. Cho nên, đối với con người kỳ dị này, nên xem nhẹ hay lướt qua những nhược điểm và nên thoát ra khỏi cái khuôn thước sáo mòn của cách suy nghĩ truyền thống. Muốn hiểu Trump thì… phải nhìn con người thứ hai của Trump chìm dưới tảng băng khi ánh mặt trời mới ló dạng.”

Dưới tiểu đề “Đừng nghe những gì Trump nói mà phải nhìn kết quả Trump làm”, tác giả đi sâu vào những chiêu thức dị thường, cổ quái cùa ông Trump nhưng lại đạt được những kết quả khôn lường. Tỉ dụ như trong mưu toan áp đặt cuộc thương chiến lên đảng CSTQ mà họ Tập là biểu tượng, ông đã dồn ông Vua không ngai này vào thế bí… không xuất hiện cả tháng trời, điều theo Lê Quốc “chưa người tiền nhiệm nào của Trump dám làm.”

Chuyện lúc đầu không ai hiểu được nên chỉ trích ông, là không chỉ với Bắc Kinh, ông Trump còn dọa áp thuế lên cả Liên Âu khiến cả thế giới kinh ngạc. Nhưng cuối cùng:

“Liên Âu choáng váng, không biết phải ứng xử ra sao, liền phái Ông Jean Claude Junker sang Toà Bạch Ốc gặp Trump. Trump chỉ chờ có thế.

Kết quả ngay lập tức: Ngưng áp thuế 25% lên hàng hoá Liên Âu… thương thuyết từng lĩnh vực đến khi Tariffs O% trên cả hàng xuất cảng 2 bên. Liên Âu vui mừng ký cam kết là Đồng Minh với Hoa Kỳ và quay lưng 180o trước sự ve vãn của Trung Quốc.. Liên Âu còn mua giúp đậu nành và nông phẩm của Hoa Kỳ. Trump chiến thắng ngoạn mục.”

           Những quái chiêu tương tự cũng được ông Trump nhắm vào NATO, USMA và cả bắc Triều Tiên, ban đầu bị dư luận trong và ngoài nước, kẻ mỉa mai, người lên án, nhưng cuối cùng ông đã đạt được những thành công vang dội. Với NATO, nhờ thái độ quyết liệt của ông Trump ngày nay, liên minh này đã mang một bộ mặt hoàn toàn mới

Riêng trường hợp Triều Tiên, trong khi dự luận Mỹ cũng như thế giới tin rằng: “thất bại chắc chắn sẽ về Trump. Nhưng cuối cùng, ông đã làm được một việc kỳ diệu mà mấy đời Tổng Thống chưa ai làm được. Hiện tại, hỏa tiễn Bắc Hàn tầm trung, tầm xa nay đã ngưng bay trên đầu Nhật bản, ngưng rớt gần Guam, Hawai lãnh thổ của Mỹ.  Kim – jong – Un gỡ bảng tuyên truyền chống Mỹ trên đường phố Bình Nhưỡng. Tình hình càng ngày càng ổn hơn. Nam Bắc Hàn gặp gỡ nhau thắm thiết, dân chúng hai bên vui mừng..Vấn đề giải tỏa vũ khí hạt nhân, sự sống còn của Bắc Hàn, cần phải có thời gian và trao đổi cụ thể. Nhưng Chủ Tịch Bắc Hàn bày tỏ thiện chí, thiết tha gửi Tổng Thống Trump hai lá thơ xin gặp Thượng Đỉnh lần hai. Sóng gió và sự hung hăng của Kim bây giờ đã lặng. Dù là một dấu lặng tạm thời – nhưng rõ ràng là Kim jong Un xuống thang, hạ giọng và mong được gặp Tổng Thống Mỹ lần thứ hai.”

Và Lê Quốc tự hỏi: “Như vậy, kết quả kỳ diệu mà bao đời Tổng Thống trước không ai làm được, không gọi là chiến thắng thì gọi là gì?”

Trong những trang chót, Lê Quốc lần lượt nêu lên những thành tích cụ thể, thiết thực  của ông Trump trên nhiều lãnh vực, từ kinh tế, xã hội tới mặt trận mở ra tứ phía để tấn công Tàu cộng thời Tập Cận Bình như: thẳng tay phá vỡ kế hoạch 1000 người của Trung Cộng hiện có 8000 người Hoa tham gia; 9 khoa học gia người Hoa tại trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư Anderson Texas thuộc viên Hudson Institute, bị cách chức hoặc đuổi việc, bị bắt, phạt tù vỉ đã tham gia kế họach 1000 người; phát động kế hoạch trục xuất 100,000 người tỵ nạn Trung Cộng vì khai man thành tích chống Cộng và 350,000 du sinh người Trung hoa về nước vì bị nghi ngờ làm gián điệp; dự kiến dẹp bỏ tất cả các Viện Khổng Tử – một tổ chức tình báo trá hình, nhằm tạo “quyền lực mềm”, để thao túng chính trường Mỹ; cấm các công ty Trung Quốc vào làm ăn tại Mỹ và cấm hoạt động hoặc kiểm soát gắt gao các công ty hiện đang hoạt động tại Hoa Kỳ như ZTE, Huawei v.v…; thẳng tay đối phó với sự can thiệp của Trung Cộng vào cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ; đột kích phá vỡ kế hoạch Tàu đưa phụ nữ có thai đi du lịch qua Mỹ để sinh con và được mang quốc tịch Mỹ theo Hiến Pháp Hoa Kỳ v.v…

Trên đây, chúng tôi chỉ lướt qua thật nhanh, thật tóm tắt một đoạn khá dài với nhiều chi tiết lý thú tác giả Lê Quốc tường trình về những thành tích ông Trump đã đạt được và cố ý để dành phần cuối cho một thành tích vang dội mà chỉ trong vài năm đầu ông đã ghi được để đem lại phúc lợi cho mọi tầng lớp nhân dân Hiệp Chúng Quốc Mỹ.

Tác giả viết:

           “Paul Grugman – nhà kinh tế khu Wall street, kinh tế gia đoạt giải Nobel kinh tế năm 2018 đã tuyên bố rằng: ‘Nếu Trump thắng cử (nhiệm kỳ 2016/2020), kinh tế Mỹ sẽ sụp đổ và các thị trường tài chánh không thể phục hồi được nữa’.

Nhưng nhà kinh tế lừng danh này đã hoàn toàn sai lầm. Trong 20 tháng kể từ Trump lên cầm quyền, nền kinh tế Hoa Kỳ tốt lên chưa từng thấy. GDP tăng nhanh chóng từ 3,1% trong quý II và 3,3% trong quý III – 2017. và GDP quý II -2018 tăng tới 4,2% mức tăng trưởng tốt nhất trong gần 4 năm.

Tóm tắt: 20 tháng cầm quyền của ông Trump đạt được những thánh quả sau đây :

– GDP tăng lên: 4,2% (quý II – 2018) so với GDP khi Obama chấm dứt nhiệm kỳ: 3%.

-Tỷ lệ thất nghiệp: xuống 3,7% (cuối tháng 8-2018) đối chiếu với tháng 11-2009 (thời Obama): 10,3%.

– 3,9 triệu người tìm được việc làm kể từ khi Trump lên cầm quyền…

– Thị trường chứng khoán tăng 35% (Chỉ số Dow- Jones trước ngày bầu cử 2016 : 17888 (Chỉ số Dow- Jones  ngày 30-11-2017: 24272.)

Như vậy, kể từ khi Trump lên cầm quyền, nền kinh tế Hoa Kỳ lên hay xuống? Ngân hàng dự trữ Liên Bang (Reserve federal) đã mấy lần tăng lãi suất, tại sao?

Xin các vị không ưa Trump trả lời giùm?

Theo trang thông tin của Washington Examinateur, sau gần 20 tháng cầm quyền, Tổng Thống Trump đã thực hiện được 289 cam kết khi tranh cử: 173 thành tựu lớn, 116 thành tựu nhỏ chia ra làm 18 lĩnh vực :

– Tăng trưởng kinh tế (GDP ) – Tăng công ăn việc làm (căn cứ vào số việc làm gia tăng hàng tháng và tỷ lệ thất nghiệp 3,7%)

– Thu nhập cá nhân – phát triển doanh nghiệp – An Ninh biên giới – Vấn đề di dân – Chánh sách Ngoại Giao.

– Luật Quốc Phòng (National Defense Authorization Act: NDAA ): 716,3 tỷ $USD hiệu lực kể từ 2019. v.v (Chỉ kê ra vài lĩnh vực quan trọng, không kê hết được)

– Trump giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%. Các đại công Ty đang giấu lợi tức ở ngoại quốc để tránh thuế, đều lần lượt trở về hoặc chuẩn bị trở về. Chiến thuật giảm thuế này là một đòn bẩy khuyến khích các đại công Ty đem vốn về đầu tư tại Mỹ: Đại Công Ty: Apple, Microsoft, AT&T, Boeing, Wells Fargo, Samsung, Fiat, Chrysler v.v.. (từ Mexico trở về)

– Giảm thuế suất cho dân nghèo và trung lưu từ 5% đến 10%.

Thật ra những số liệu và những chi tiết về tăng trưởng kinh tế trên đây trong hai năm đầu nhiệm kỳ 1 của TT Trump đã từng được rất nhiều chuyên gia kinh tế, quý GS chuyên ngành trình bày, trong đó có những vị ít nhiều tôi được vinh dự quen biết  như TS Kinh Tế Phạm Đỗ Chí, cựu chuyên viên cao cấp của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới, GSTS Vũ Quý Kỳ, GS Đỗ Ngọc Hiển v.v… cùng với rất nhiều vị khác tôi chưa có cơ may biết tới.

Nhưng tôi chọn bài viết của tác giả Lê Quốc, một người viết hoàn toàn xa lạ để kết thúc bài này. Lý do căn bản chỉ vì tôi nhận ra giá trị thuyết phục cao của bài viết đối với độc giả, nhất là với những thành phần chống ông Trump, cho dẫu có lẽ không mấy ai biết tác giả là ai, thuộc giai tầng nào trong xã hội, trình độ chuyên môn ra sao? Theo thiển kiến và cách nhìn chủ quan của tôi, chỉ duy một điều, tác giả tự tách mình ra xa, không phò cũng không chống, gạt bỏ mọi thành kiến hay tư kiến, tự mình nhìn thẳng vào những điều tệ hại nhất mà phân nửa cử tri Mỹ kể cả một phần công luận thế giới gán cho ông Trump. Từ đấy tác giả suy nghĩ, cân nhắc cẩn trọng trước khi đánh giá mức độ đúng/sai, công bằng/thiên lệch để đúc kết cho riêng mình một cái nhìn trung dung nhưng tương đối chính xác

Khi chúng tôi sắp kết thúc bài viết này, dư luận những người ủng hộ quan điểm chính trị nhân bản, phò sinh của TT Trump đều tỏ ra nô nức, vui mừng trước sự kiện bà Amy Coney Barrett vừa tuyên thệ để trở thành Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.

Tiêp theo tin vui vừa kế và sau những vụ bạo loạn, cướp bóc tái phát tại Philadelphia, google tràn ngập những câu hỏi của cử tri Hoa Kỳ đã bỏ phiếu là họ có thể phủ nhận lá phiếu bầu theo đường bưu điện để xin bầu cử lại không?

Theo hiểu biết tức thời và giới hạn của người viết: trên nguyên tắc cử tri có quyền được  làm như vậy. Tuy nhiên, mỗi quý cử tri cần tham khảo với chính quyền địa phương vì mỗi tiểu bang có những luật lệ khác nhau.

Vào phút chót, người viết nhận được bản phân tích kết quả bầu cử của ông Lưu Vĩnh Lữ do một người bạn chuyển.

Chúng tôi paste lại nguyên văn đoạn chính sau đây, không bình luận và dành toàn quyền nhận định, phê phán cho độc giả.

“Hiện tình, Nước Mỹ có lối 150 triệu cử tri.
Đảng DC chiếm 31%CH có 28%, còn 41% là cử tri độc lập.

Thành phần cử tri độc lập này là “khối quyết định”, nhưng “thầm lặng”, ít nghe thấy phát biểu, nhưng là khối cử tri lớn nhứt, cho nên Ông Trump nỗ lực vận động ráo riết không ngừng là vậy.

Với 31%, DC có: 46,000,000 cử tri.
Theo thăm dò thì: 76% sẻ bỏ phiếu cho Biden = 35,340,000 .
24% không ủng hộ Biden = 11,160,000 .

CH có 28% = 42,000,000 cử tri.
– 91% ủng hộ T T Trump = 38,220,000 .
– 9% No Trump = 3,780,000; – sẽ bỏ phiếu cho Biden (?) .

Đến đây cho thấy:

Biden: 39,120,000 (35,340,000 + 3,780,000)
TT Trump: 38,220,000

Cho nên Polls thường thấy Biden hơn điểm, và đây cũng là cái thất bại của Hillary, quá tin tưởng vào Polls.

Cử tri độc lập thường bỏ phiếu vì quyền lợi của mình, ai làm cho mình có lợi hơn thì bầu cho người đó, không mấy quan tâm đến tư cách, đen trắng. Họ RẤT thực tế.

Họ bầu cho Clinton, mặc dù Ông này làm điều tồi phong bại tục ngay trong Phòng Bầu Dục, tòa Bạch Ốc, chỉ vì lúc đó kinh tế đang lên, sinh hoạt phồn thịnh và họ cũng sợ Ông “Bush cha” có thể chết trong nhiệm kỳ, mà người thay thế là một phó TT không đánh vần nỗi chử POTATOES (đây cũng là trường hợp hiện nay, bất lợi cho Biden, lẫm cẫm, quên trước, lẫn sau). Họ bầu cho Obama, da đen, vì thời “Bush con” kinh tế khó khăn, Obama hứa ngon lành, thôi thì thử một keo, mèo nào cũng được, đen trắng không sao, miễn bắt được chuột thôi.

Thăm dò gần đây cho thấy 56% cho rằng đời sống bây giờ sung túc hơn 4 năm về trước; như vậy có thể coi như khối cử tri này sẽ bầu cho đương kim Tổng Thống.

Cử Tri Độc Lập: 41% = 61,500,000
56% có đời sống khá giả, có thể bỏ phiếu cho Trump = 34,440,000
44% có thể không đi bầu, có thể bầu cho Biden (?) = 27,060,000

Tổng kết:

T T Trump: 72,660,000 ( CH=38,220,000 + ĐL=34,440,000)
Biden66,180,000 ( DC=35,340,000 + no Trump =3,780,000 + ĐL=27,060,000)

Nếu nhận xét trên đây là đúng thì TT Trump thắng cử với 52%,

Biden thất cử 48% với số cử tri đi bầu là 138,840,000 ; Con số này, có thể thấp hơn vì một số cử tri độc lập không đi bầu, thông lệ từ 10 đến 15% ( – 4,059,000 ).

Như vậy, kết quả chính thức là 134,781, 000 cử tri đi bầu phiếu, cao hơn 3 lần bầu cử Tổng Thống trước đây, có thể do những cuộc vận động xuất sắc của Liên Danh Trump-Pence.

– Năm 2008 = 129,446,839 cử tri đi bầu
– 2012 = 126,909,299
– 2016 = 128,838,324

Như vậy tỷ lệ thắng cử của Trump cao thêm 2, 3 % nữa… ( 56%?)

Tuy nhiên thắng phiếu cử tri chưa phải là thắng cử, Luật bầu cử Mỹ cần phải thắng Đại Biểu Cử Tri Đoàn mới là chính thức đắc cử .

Thăm dò mới nhứt của Gallup, cho thấy Ông Trump có số Đại Biểu cử tri đoàn rất cao (315), bỏ xa Biden (223).

Như vậy cả hai phần Cử Tri và Đại Diện Cử Tri Đoàn đều thắng lợi cho Trump.
Lưu Vĩnh Lữ

Trân trọng,
Miền nam California, ngày Thứ Ba 27-10-2020 

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 9/3/2024. Bầu cử sơ bộ “Siêu Thứ Ba”: Cử tri Hoa Kỳ đã dứt khoát lựa chọn và mạnh mẽ lên tiếng! Hướng đi của nước Mỹ?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • HỘI LUẬN ngày 9/3/2024. Cựu TT Trump và TT Biden đều thắng áp đảo! Hướng đi của dân Mỹ? – TC họp Lưỡng Hội ra sao? Thông điệp gì?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Indonesia thẳng tiến trên đường dân chủ
    Ngô Nhân Dụng
  • Thẩm Phán Thomas Lên Tiếng Về Vụ
    Colorado Truất Quyền Ứng Cử Tổng Thống Của Ông Trump

    -Trần Phong Vũ
  • 23-1-24 Ông Trump Lại Thắng Lớn Ở New Hampshire
    -Trần Phong Vũ