Trần nguyên Thao

Dù cuộc điều tra Việt nam về “thao túng tiền tệ và buôn gỗ lậu” chưa ngã ngũ, Mỹ vẫn áp thuế 10%, để thể hiện nền tảng “cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng” đối với sản phẩm vỏ xe hơi mua của Việt Nam, khiến Nội Các Nguyễn Xuân Phúc bối rối trước sự việc, do chính lời ông Phúc âu lo là việc này có khả năng đưa tới hậu quả bao trùm “đến ổn định kinh tế vĩ mô, lòng tin của người dân, các nhà đầu tư, thiệt hại sẽ rất lớn đối với cả nền kinh tế”.

Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (United States Trade Representative – USTR) hôm 08/10 cho biết, họ đang tiến hành một cuộc điều tra xem liệu Việt Nam có chủ động hạ giá tiền đồng và làm hại đến thương mại Mỹ hay không. Theo phía Mỹ, năm 2019, Việt Nam đã mua ròng 22 tỷ Mỹ Kim ngoại hối thông qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam làm giảm giá tiền đồng từ 3,5% đến 4,8%. [1]

Hôm 26/10, Thủ tướng Việt cộng Nguyễn Xuân Phúc, trong dịp tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) Adam Boehler, đã lên tiếng phủ nhận chính sách tỷ giá tiền tệ của Việt Nam nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại và mong muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump “đánh giá khách quan hơn về thực tiễn Việt Nam”.

Mới đầu tháng 11, dù cuộc điều tra chưa công bố kết quả nào, Bộ Thương mại Hoa Kỳ được Bloomberg trích thuật,  lần đầu tiên đã áp thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với lốp xe hơi và xe tải nhập từ Việt Nam, viện dẫn tiền đồng của Việt Nam “bị định giá thấp”. Mức thuế sẽ xê xích từ 6,23% đến 10,08%. Hoa Kỳ nhập khẩu lốp xe từ Việt Nam lên đến 469,6 triệu Mỹ kim trong năm 2019. [2]

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, quyết định sơ bộ này thể hiện một bước tiến quan trọng đối với phương châm về thương mại ‘Nước Mỹ trên hết’. Hoa kỳ sẽ tiếp tục thực thi những việc tương tự nhằm bảo đảm cho ngành công nghiệp của Mỹ cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng.

Từ giữa tháng 10, Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN), ông Lê minh Hưng (2016-2020), người nương theo lối cũ của vị tiền nhiệm “Bình ruồi” được “miễn nhiệm” khỏi chức vụ, vào lúc ngân sách thâm hụt đến 358 ngàn tỷ, nợ công đến 4 triệu tỷ đồng, tính ra mỗi đầu người Việt Nam phải gánh 40 triệu đồng tiền nợ . . .

Cả hai ông Nguyễ văn Bình và Lê minh Hưng đều không thành công trong mưu toan “huy động vàng, quý kim và ngoại tệ trong dân chúng”.

Trước thực tế bị Hoa Kỳ khởi sự áp thuế lên vỏ xe hơi nhập cảng từ Việt Nam, trong lúc cuộc điều tra “thao túng tiền tệ” mới diễn ra đầu tháng 10. Sự việc xấu này thực sự hình thành dây chuỗi đưa Hà-nội đến khả năng mất bảo tín an ninh tiền tệ,  hệ thống tín dụng chao đảo kéo theo nhiều hệ luy về đầu tư, doanh nghiệp tự phá sản . . .Hình ảnh kiềng 3 chân, bị gẫy một, sẽ đẩy đời sống dân chúng vào vòng nhiễu loạn xã hội không thể kiểm soát, đưa đến chế độ chính trị suy yếu dần.

Hôm 26/10, Đại Tướng Tô Lâm nói với quốc hội Việt cộng, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra hơn 46 ngàn vụ phạm pháp về trật tự xã hội, giảm 2,76%. Và số tội phạm chống lại công an thi hành công vụ tăng cao đến 260% trong 10 tháng năm 2020.

Giới phân tích cho rằng, tiến trình xấu mới chỉ bắt đầu. Nhưng nguyên nhân đưa đến tình huống này là do những quyết định tài chánh tiền tệ trước đó chi nhằm phục vụ mục tiêu hêu dạng đánh bóng chế độ: in tiền và phát hành trái phiếu để tô vẽ cho nhu cầu gây ảo giác tăng trưởng GDP trong dân chúng.

Quyết định in thêm tiền từ những năm 2017 đến nay mang đậm dấu ấn của Thống Đốc NHNN Lê minh Hưng. Còn trái phiếu doanh nghiệp được Ông Vương đình Huệ, khi còn giữ chức Phó Thủ Tướng bênh vực.

Đầu tháng 11, Cơ quan kỷ luật của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong cuộc đấu đá tàn khốc tranh ghế trước đại hội 13 vào tháng Giêng năm 2021, đã đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, vì những vi phạm “nghiêm trọng” khi còn là Thống đốc NHNN (2011-2016).

Năm 2015, Thống Đốc NHNN Nguyễn văn Bình rất tâm đắc với  việc mua 3 Ngân Hàng Thương Mại VNConstruction Bank, Oceanbank, Global Petro Commercial Joint Stock Bank với giá “0” đồng trên danh nghĩa, còn gây ra hệ lụy cho đến nay – Thời kỳ hệ thống tín dụng Việt Nam tràn ngập nợ xấu, dẫn đến việc lập cơ quan VAMC (2013) chỉ để đảo nợ xấu trên giấy tờ. [3]

Nhân sự chủ chốt trong hệ thống tài chánh, tiền tệ Việt cộng dường như ai cũng phải nương theo sức mạnh chính trị của đảng khi ngồi trên “đống tiền”. Cho nên mọi quyêt định “không độc lập” của họ thường bị “phe bên kia” cũng trong nội tình cộng đảng chụp ngay lấy bỏ vào “hồ sơ” để sẵn sàng triệt hạ lúc thời cơ đến.

Thật qúa hiếm hoi, hôm 02/11 Bộ Trưởng Tài Chính csVN Đinh Tiến Dũng nói toặc ra trước Quốc Hội: “một vài năm tới, chúng ta còn phải tiếp tục “thắt lưng buộc bụng” để tập trung cho an sinh xã hội, đầu tư phát triển, giữ ổn định vĩ mô. Không thể một chốc một lát mà cất cánh được ngay.” [4]

Bộ Trưởng Đinh Tiến Dũng hẳn biết rằng ngân sách đã trống rỗng vì nạn tham nhũng, rút ruột và kê khống, thuế không tận thu được, vì 74% doanh nghiệp đinh đốn hay phá sản, gần 32 triệu công nhân mất việc . . . thì lấy tiền đâu nộp thuế cho ngân sách.

Lời tự nhận của Bộ Trưởng Dũng trước công luận trong trường hợp này đi ngược lại hai vị lãnh đạo cao nhất trong đảng csVN : Tổng Bí Thư Chủ Tịch Nguyễn phú Trọng và Thủ Tướng Nguyễn xuân Phúc, khi hai vị thi nhau ca ngượi kinh tế Việt Nam :

Cuối tháng 10, Thủ Tướng Phúc tuyên bố trước Quốc Hội “năm 2020 này Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới và có thể đạt 1,5 tới 3 %”. Ông Phúc dẫn số liệu của Quỹ Tiền Tế Quốc Tế IMF nói là, quy mô GDP Việt Nam năm 2020 ước đạt 340,6 tỷ Mỹ kim [5]

Căn cứ vào số liệu chính thức, năm 2019, Hà-nội cộng bố GPD đạt mức tăng 6.8% trị giá nền kinh tế là 262 tỷ Mỹ kim. Nếu năm nay (2020) tăng lên 3% trên con số 262 tỷ, thì làm sao có được 340,6 tỷ Mỹ kim ?

Năm nay 2020 theo số liệu (cũng) chính thức GDP bình quân đầu người (tính tròn 100 triệu dân) là 2750 Mỹ kim cho mỗi người, thì bằng  275 tỷ Mỹ kim. Nếu tăng 3% GDP thì cũng không thể ra con số 340,6 tỷ Mỹ kim.

Xét đơn giản như hai trường hợp trên, thì đều cho thấy chưa biết chuyên gia  IMF phù phép ra sao để trị giá GDP Việt Nam năm 2020 có 340,6 tỷ Mỹ kim.

Chưa hết, cuối năm 2019, tại một hội nghị trực tuyến, nói về thành quả kinh tế, Ông Nguyễn phú Trọng huênh hoang theo nhận xét của Ngân Hàng Thế Giới WB : “mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng lên Việt Nam” [6]

Hội nghị Ban Chấp Hành Trung Ương lần thứ 5 gồm 300 ủy viên của cộng đảng Tầu diễn ra 4 ngày, từ 26-29/10/2020 tại Bắc Kinh, họ soạn ra kế hoạch phát triển cho 5 năm tới đây, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang xấu đi và Trung cộng bị trừng phạt của Mỹ. Lần đầu tiên kể từ 34 năm nay, Bắc kinh không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP như mọi khi, mà chỉ chú trong đến tự cung, tự cấp trong nước. Nói cho văn vẻ khiêm tốn là chỉ mong “xã hội thịnh vượng vừa phải” trước năm 2021, khi đảng cộng sản (đcs) kỷ niệm 100 năm thành lập (1921).

Dù cho có “ăn theo, nói leo” mấy ông chuyên gia IMF hay WB thì nên thực tế nhìn sang quan thầy phương Bắc, Hà-nội hẳn biết phải làm gì cho hợp với thực trạng của gần 100 triệu dân, trong đó người ở độ tuổi lao động bị thất nghiệp lên đến xít soát 60% và cả triệu đồng bào vừa trải qua 6 trận bão; mà tai họa do chính đảng csVN phá rừng, xây đập thủy điện,  gặp mưa bão thì xả lũ bừa bãi không đếm xỉa gì đến sinh mạng và tài sản dân ở hạ nguồn.

Hãy cung ứng những gì thiết yếu cho đời sống an sinh của dân chúng trước khi nói những lời văn vẻ tô vẽ thành tích tăng trưởng GDP trên giấy tờ!

TNT Nov 2020

Ghi chú:
[1] https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54464380
[2] https://www.voatiengviet.com/a/my-danh-thue-lop-xe-viet-nam-cho-rang-tien-dong-bi-dinh-gia-thap/5649345.html
[3] https://cafef.vn/dac-thu-quan-tri-ngan-hang-viet-nhin-tu-cac-dai-an-20200301182742161.chn
[4] https://vtc.vn/bo-truong-dinh-tien-dung-can-tiep-tuc-that-lung-buoc-bung-trong-vai-nam-toi-ar578563.html
[5] https://vietnambiz.vn/imf-du-bao-gdp-viet-nam-nam-2020-dat-hon-340-ti-usd-vuot-singapore-2020101416442291.htm
[6] https://tuoitre.vn/may-den-phu-len-toan-cau-nhung-mat-troi-van-dang-toa-sang-o-viet-nam-20191230130828826.htm

Bài liên quan:
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 13/4/2024. Thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Phi: Đứng mũi, chịu sào! Thống nhất lằn ranh đỏ cho Trung Cộng ở Biển Đông?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Nhật Bản tăng cường liên minh với Mỹ để phòng ngừa Trung Quốc
    Gideon Rachman
  • HỘI LUẬN ngày 13/4/2024. Thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Phi đối đầu với TC. Lằn ranh đỏ cho Tập? – Đầu lãnh rối loạn, Hà Nội cầu cứu Thiên triều!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • MỸ TÍNH KẾ THÁO CHẠY… SỢ PHẢI GIAO TRANH VỚI QUÂN ĐỘI VNCH?
    TS Nguyễn Tiến Hưng