__________________

Hôm 20-01-2021, đúng ngày tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 Hiệp Chúng Quốc Hoa kỳ, Đức TGM José H. Gomez  với tư cách Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ (HĐGMCGHK) đã đưa ra một lời tuyên bố quan trọng liên quan tới vai trò ông Joseph R Biden hiện nay.

Mở đầu bản tuyên bố, Đức TGM nhấn mạnh là Ngài “đang cầu nguyện, xin Chúa ban cho ông sự khôn ngoan và lòng can đảm để lãnh đạo quốc gia vĩ đại này”. Đức TGM khởi đầu với những điểm nhấn sau đây:

1/ giúp ông vượt qua thử thách của thời hiện đại, để chữa lành những vết thương do đại dịch gây ra.

2/ giảm thiểu sự chia rẽ chính trị và văn hóa vô cùng tệ hại hiện nay trên đất nước chúng ta.

3/ mang đến cho mọi người một sự cam kết mới cho các mục đích khai quốc của nước Mỹ, trở thành một quốc gia dưới quyền của Chúa, cam kết bảo vệ tự do và bình đẳng cho tất cả mọi người.

Đức Cha Chủ tịch HĐGMCGHK minh xác “Các giám mục Công Giáo không phải là những người tham gia đảng phái chính trị… Chúng tôi là những mục tử chịu trách nhiệm về linh hồn của hàng triệu người Mỹ và nhu cầu” của tất cả mọi sắc dân…. ‘không phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo.”.

Đức Cha nhấn mạnh: “Dựa trên những lẽ thật được phản ánh trong Tuyên ngôn Độc lập và Tuyên ngôn Nhân quyền, các giám mục và tín hữu Công Giáo thực hiện điều răn của Chúa Kitô là yêu Chúa và yêu người lân cận bằng cách làm việc cho một nước Mỹ bảo vệ phẩm giá con người, mở rộng bình đẳng và cơ hội cho mọi người, và rộng lòng đối với những người đau khổ và yếu đuối”.

Đức Cha cũng cho hay HĐGMCGHK “đã cố gắng giúp đỡ những người Công Giáo và những người có thiện chí khác trong những suy tư về các vấn đề chính trị thông qua một ấn phẩm mà chúng tôi gọi là Hình thành Lương tâm Công dân cho giáo dân (Forming Consciences for Faithful Citizenship.) Ấn bản gần đây nhất giải quyết một loạt các mối quan tâm. Trong số đó có: phá thai, trợ tử, án tử hình, nhập cư, phân biệt chủng tộc, nghèo đói, quan tâm đến môi trường, cải cách tư pháp hình sự, phát triển kinh tế và hòa bình quốc tế. Về những vấn đề này và những vấn đề khác, bổn phận yêu thương và các nguyên tắc đạo đức của chúng ta hướng dẫn chúng tôi đến những phán đoán và lập trường thận trọng không phù hợp với các phạm trù chính trị của cánh tả hoặc cánh hữu hoặc cương lĩnh của hai đảng chính trị lớn. Chúng tôi làm việc với mọi Tổng thống và mọi Quốc hội”.

Ngài thẳng thắn tuyên bố: “Trong một số vấn đề, chúng tôi thấy mình đứng về phía Đảng Dân chủ, trong khi ở những vấn đề khác, chúng tôi thấy mình đứng về phía Đảng Cộng hòa. Ưu tiên của chúng tôi không bao giờ là đảng phái. Trước hết, chúng tôi là những người Công Giáo, chỉ tìm cách trung thành theo Chúa Giêsu Kitô và để nâng cao giáo lý của Người về tình huynh đệ nhân loại và cộng đồng….sẽ có những lĩnh vực chúng ta đồng ý và hợp tác chặt chẽ với nhau và những lĩnh vực mà chúng ta sẽ có bất đồng về nguyên tắc và đối kháng nhau mạnh mẽ”.

Một cuộc đối thoại giữa Mục Tử và Tín Hữu

Với thái độ tín thác vào sự thành tín của nhân vật số 1 trong chính quyền trung ương Mỹ Quốc người từng minh danh công khai nhận mình là tín hữu Công Giáo tốt, Đức TGM Chủ Tịch HĐGMCGHK tuyên bố: 

“vị tổng thống đầu tiên tuyên xưng đức tin Công Giáo của chúng tôi trong 60 năm. Trong thời điểm chủ nghĩa thế tục ngày càng phát triển và gay gắt trong nền văn hóa Mỹ, khi các tín đồ tôn giáo phải đối mặt với nhiều thách thức, thì sẽ thật là sảng khoái khi được giao lưu với một vị Tổng thống, là người hiểu rõ, một cách sâu sắc và cá nhân, tầm quan trọng của đức tin và thể chế tôn giáo. Lòng đạo đức và câu chuyện cá nhân của ông Biden, là nhân chứng cảm động về đức tin đã mang lại niềm an ủi cho ông như thế nào trong thời kỳ tăm tối và bi ai, cam kết lâu dài của ông đối với ưu tiên của Phúc Âm cho người nghèo – tất cả những điều này làm tôi thấy hy vọng và đầy cảm hứng….” 

Nhưng thực tế ra sao, không phải chờ tới sau ngày tuyên thệ nhậm chức, ông Biden đã công khai phủ nhận những lời tuyên xưng môi mép của ông đến nỗi Đức TGM Gomez đã phải công khai viết ra những lời lẽ cay đắng sau đây trong tuyên ngôn của ngài nhân danh HĐGMCGHK:

“tôi phải chỉ ra rằng Tổng thống mới của chúng ta đã cam kết theo đuổi một số chính sách có thể phát triển sự vô luân và đe dọa sự sống và nhân phẩm của con người, nghiêm trọng nhất là trong các lĩnh vực phá thai, tránh thai, hôn nhân và giới tính“.

Dù vậy, với thiện chí và lòng kiên nhẫn, sau khi nhắc lại giáo huấn của Đức Thánh Cha Phan-Xi-Cô  là “chúng ta không thể im lặng khi gần một triệu sinh linh chưa chào đời đang bị gạt sang một bên trên đất nước chúng ta năm này qua năm khác do nạn phá thai”, Đức Cha Gomez vẫn nuôi hy vọng:.

chúng ta có thể bắt đầu một cuộc đối thoại để giải quyết các yếu tố kinh tế và văn hóa phức tạp đang thúc đẩy phá thai và làm nản lòng các gia đình. Tôi cũng hy vọng rằng chúng ta có thể làm việc cùng nhau để cuối cùng đưa ra một chính sách gia đình chặt chẽ ở đất nước này, một chính sách thừa nhận tầm quan trọng cốt yếu của hôn nhân bền chắc và nuôi dạy con cái cho hạnh phúc của con trẻ và sự ổn định của cộng đồng. Nếu Tổng thống, với sự tôn trọng hoàn toàn đối với quyền tự do tôn giáo của Giáo hội, tham gia vào cuộc đối thoại này, thì sẽ có một chặng đường dài hướng tới việc khôi phục sự cân bằng dân sự và hàn gắn các nhu cầu của đất nước chúng ta….. Lời kêu gọi hàn gắn và đoàn kết dân tộc của Tổng thống Biden được hoan nghênh ở tất cả các cấp. Điều này là cấp thiết khi chúng ta đối mặt với những đau thương ở đất nước do đại dịch coronavirus gây ra và sự cô lập xã hội chỉ làm trầm trọng thêm sự chia rẽ dữ dội và âm ỉ lâu dài giữa các đồng bào của chúng ta….. Là những người tin Chúa, chúng ta hiểu rằng sự chữa lành là một món quà mà chúng ta chỉ có thể nhận được từ bàn tay của Thiên Chúa”.

Nếu hiểu những lời lẽ được trích dẫn trên đây của Đức TGM José H.Gomez với tư cách Chủ Tịch HĐGMCGHK, một cơ cấu có thẩm quyền cao nhất của Giáo Hội trên xứ sở được các Tổ Phụ xây dựng từ nền tảng Văn Minh Thiên Chúa Giáo thì cho dẫu là người cầm đầu trong phạm vi thế quyền của đất nước này, một khi ông Biden còn là một tín hữu thuần thành như ông tự nhận, ông không thể phủ nhận huấn quyền của Đức Cha Gomez.

Phản ứng của ĐGM Chủ Tịch UB Phò Sự Sống

Hôm 22-01-2021, chỉ hai ngày sau khi tuyên thệ nhâm chức, nhân kỷ niệm phán quyết Roe kiện Wade, TT tân cử Joseph Biden đã hết lời ca ngợi sự ra đời của phán quyết phi nhân bản này và còn cam kết sẽ luật pháp hóa nó với mục tiêu cột buộc tất cả mọi tiểu bang, mọi thành phố phải cho phép phá thai thả giàn, chống lại niềm tin căn bản của Giáo Hội Chúa Kitô. 

Chỉ vài giờ sau, Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ đã có phản ứng mạnh mẽ. 

Trong một bản tuyên bố cùng ngày, Đức Tổng Giám Mục Joseph E. Naumann, thuộc Giáo Phận Kansas City, tiểu bang Kansas, Chủ Tích Ủy Ban Phò Sự Sống thuộc HĐGMCGHK đã chính thức lên tiếng với nhà cầm quyền mới. Đức Cha nói:“Thật là một điều bi thảm và đáng lo ngại trước sự kiện bất kỳ Tổng thống nào ca ngợi và cam kết luật hóa một phán quyết của Tòa án Tối cao phủ nhận quyền dân sự và là nhân quyền cơ bản nhất của các thai nhi chưa chào đời, đó là quyền được sống…,,, Tôi muốn nhân cơ hội này để nhắc nhở tất cả những người Công Giáo rằng Sách Giáo lý tuyên bố rằng: ‘Ngay từ thế kỷ thứ nhất, Hội Thánh đã khẳng định mọi vụ phá thai đều là tội ác luân lý. Giáo huấn đó không thay đổi. Giáo huấn đó vẫn luôn luôn không thể thay đổi’. Các quan chức nhà nước không chỉ chịu trách nhiệm về niềm tin của chính cá nhân họ mà còn về những ảnh hưởng của các hành động công cộng của họ”

Và đây là hệ quả khốc hại việc làm của giới cầm quyền nhà nước, vẫn theo quan điểm Đức TGM Chủ Tịch Uy Ban Phò Sự Sống:.”Việc nâng phán quyết phá thai Roe lên vị thế của một quyền được bảo vệ và việc loại bỏ các hạn chế của nhà nước về phá thai đã mở đường cho cái chết kinh hoàng của hơn 62 triệu trẻ em vô tội và vô số phụ nữ phải trải qua nỗi đau mất mát, bị bỏ rơi và bạo lực”.

Đức Tổng Giám Mục cũng chỉ ra rằng, để làm giảm nhẹ tính chất  đôc ác, phi nhân bản của hành vi giết người này, nhà cầm quyền đã ngụy trang dưới những ngôn từ man trá như là một biện pháp “bảo vệ sức khoẻ và quyền của phụ nữ”. Và đây là ngôn ngữ của họ:

“Trong bốn năm qua, sức khỏe sinh sản, bao gồm cả quyền được lựa chọn, đã bị tấn công không ngừng và nghiêm trọng. Khi chính phủ Biden-Harris bắt đầu vào thời điểm quan yếu này, nay là lúc chúng ta phải nỗ lực hết mình để bảo đảm rằng mọi cá nhân đều được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần”.

Thực chất của thứ ngôn từ hoa mỹ này ra sao? Tuy Ngài không nói rõ nhưng ai cũng biết, và ông Biden cho dù tuổi tác, có lúc lú lẫn, nhưng đã tự nhận là người Công Giáo thuần thành hẳn cũng phải biết rằng nói láo, nói sai sự thật một cách cố ý là một trọng tội trước mặt Thiên Chúa. Đặc biệt khi cách nói quanh co ấy để ngụy trang cho chủ trương giết người -ở đây là các thai nhi vô tội.

Với trách nhiệm Mục Tử đối với một tín hữu luôn tự nhận là đang thực hành đức tin Công Giáo –cho dù đương sự đang ở cương vị một người cầm đầu một cường quốc- Đức TGM Naumann đã thẳng thắn cho biết: 

“Chúng tôi đặc biệt thúc giục tổng thống bác bỏ việc phá thai và cổ vũ việc trợ giúp phò sinh cho các phụ nữ và các cộng đồn cần được giúp đỡ.”

Trong quá khứ, hơn một lần có các Linh Mục hoặc Giám Mục thẳng thắn đật vấn đề với ông Biden về tình trạng sống và hành đạo của ông để quyết định ông có được đón nhận Mỉnh Thánh Chúa hay không, ông đểu quả quyết xác nhận ông là một tín hữu ngay chính. Trong dịp tuyên thệ hôm 20-01-2021 vừa qua ông đã trích dẫn Thánh Augustinô thành Hippo trong bài diễn văn nhậm chức.

Trong cuộc họp báo ngày 20-01, nhà báo Owen Jensen phái viên thuộc hệ thống truyền thông EWTN News hỏi người phát ngôn của tân TT là Psaki rằng: ông Biden dự định làm gì liên quan đến Tu chính án Hyde và Chính sách Mexico City, những sự kiện thường bị ông ta phản đối vì chúng hạn chế tài trợ cho việc phá thai, Psaki trả lời, “Chà, tôi nghĩ chúng ta sẽ có nhiều điều để nói về Chính sách Mexico City trong những ngày tới”. Cô nói với các phóng viên:

“Nhân cơ hội này tôi nhắc nhở tất cả các bạn rằng ông ấy (Biden) là một người Công Giáo sùng đạo và là người thường xuyên đi lễ nhà thờ. Ông ấy bắt đầu một ngày của mình với việc đi nhà thờ của mình vào sáng nay”.

Phản ứng của công luận khắp nơi

Ngay sau khi ông Biden và bà Harris lên tiếng ca ngợi và cam kết sẽ luật hóa phán quyết Roe kiện wade, mở đường cho tệ nạn truy sát hàng loạt những bào thai vô tội còn trong lòng mẹ, một cao trào đối kháng đã bùng ra khắp nơi.

Cuộc biểu tình ‘Phò Sinh’ tại San Francisco, 23/01/2021

Hôm Thứ Bẩy 23-01, một cuộc xuống đường chống phá thai của các công dân Mỹ đã diễn ra tại San Francisco. Vì lo ngại giới hạn của đại dịch Vũ Hán, ban tổ chức có ý định tập hợp một thiểu số nòng cốt với một vài trăm người, nhưng không ngờ số người tham dự đã lên tới mấy ngàn.

Theo phát ngôn viên của đoàn người biểu tình cho biết, đây là cuộc đi bộ Vì Sự Sống thường niên lần thứ 17 ở Bờ Tây vào cuối tuần, nhằm gửi đi thông điệp “phá thai làm tổn thương phụ nữ ”.

Cuộc đi bộ diễn ra sau lễ kỷ niệm 48 năm ngày phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Roe kiện Wade áp đặt phá thai theo yêu cầu trên khắp nước Mỹ. Căn cứ vào đường lối chính sách thiên tả của chính quyền mới do ông Biden và bà Harris lãnh đạo, Dolores Meehan đồng chủ tịch tổ chức Đi Bộ Vì Sự Sống nói rằng ngày nay tác hại của việc phá thai gây ra vô cùng nguy hiểm.

Hồng y Gerhard Müller

Trong khi ấy, nguồn tin từ Đức Quốc cho hay hôm 26 -01-2021, Hồng y Gerhard Müller, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, HĐGMCG Đức, đã cảnh báo rằng chính phủ Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Joe Biden, “với quyền lực chính trị, truyền thông và kinh tế tập trung, đã đi đầu trong chiến dịch tàn bạo tinh vi nhất từ 100 năm qua nhằm loại bỏ nền văn hóa Kitô giáo”. Đức HY nói tiếp:

“Tôi không thể ủng hộ một chính trị gia chủ trương phá thai….., không thể  vì những điều tốt đẹp tương đối, mà phải chấp nhận cái ác tuyệt đối ”.

Đức Hồng Y giải thích giáo huấn của Giáo hội được trình bày trong hiến chế mục vụ về Giáo Hội (Gaudium et Spes) của Công đồng Vatican II, công bố năm 1965. Trong đó có đoạn nguyên văn nhu sau: “Vì Thiên Chúa, Chúa của sự sống, đã ban cho loài người chức vụ cao cả là bảo tồn, và họ phải chu toàn bổn phận ấy cách xứng hợp với phẩm giá con người. Do đó, ngay từ lúc thụ thai đã phải được giữ gìn hết sức cẩn trọng. Hành vi phá thai và sát nhi là những tội ác ghê tởm (trang 806 Thánh Công Đồng Chung Vatican II – ấn bản tháng 10 năm 1980 của Phân khoa Thần Học Giáo Hoàng Chủng Viện Thánh Pio X Đà Lạt, VN)

Nhìn nhận rằng: “Trong hành động, các Kitô hữu có vai trò trong các ngành lập pháp và hành pháp có thể không phải lúc nào cũng thành công trong việc thực thi luật luân lý tự nhiên ở mọi khía cạnh,” tuy vậy, Ngài vẫn khẳng quyết là  họ không bao giờ được tham gia, dù chủ động hay thụ động, vào cái ác. Ít nhất, họ phải phản đối nó và -và trong chừng mực có thể –phải chống lại nó, ngay cả khi có thể vì thế mà bị phân biệt đối xử”.

Đức Hồng Y Müller nói: Trong vài ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, Biden đã loại bỏ một số chính sách bảo thủ xã hội của cựu Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, Biden đã ký một lệnh điều hành cho phép những người đàn ông tham gia vào các môn thể thao của phụ nữ và sử dụng phòng vệ sinh cũng như phòng thay đồ của phụ nữ.

Cuộc thăm dò dư luận do Marist thực hiện công bố hôm Thứ Tư. 16-01 cho hay, hầu hết người dân Hoa Kỳ đều tin rằng phá thai cần phải có giới hạn. Cuộc thăm dò của Marist cũng chỉ ra những con số về phần trăm những thành phần khác nhau được thăm dò liên hệ tới vấn đề này. Theo đó:

  • Số người tán đồng hành vi phá thai bằng mọi giá là 15%.
  • Số đảng viên đảng Dân Chủ Phò Sinh là 20%
  • 31% đảng viên Dân Chủ chống lại việc tài trợ cho hành vi phá thai.
  • 77% người dân Hoa Kỳ chống lại việc Mỹ tài trợ cho những dịch vụ phá thai ở nước ngoài.
  • 55% đảng viên Dân Chủ cho biết họ không muốn Hoa Kỳ tài trợ cho vấn đề phá thai mang tính toàn cầu.
  • 70% người dân Mỹ chống việc phá thai sau khi khám nghiệm thai nhi thấy triệu chứng Down syndrome

Cuộc thăm dò này của Marist được thực hiện giữa tháng 01-2021 tại Hoa Kỳ với 1000 người trưởng thành.

Thời điểm ông Jos. Biden phải chọn lựa

Chủ Tích HĐGMCGHK, cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Giáo Hội Công giáo Mỹ đã c ông khai và trực tiếp lên tiếng. Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Sự Sông bên cạnh HĐGMCGHK đã có tiếng nói. Công luận giới Công giáo trong và ngoài nước cũng đã có những phản ứng mạnh mẽ. Trong bản tuyên bố nhân ngày ông Biden tuyên thệ nhậm chức, Đức Cha Gomez đã không ngần ngại nói rõ quan điểm của các Giám Mục Hoa Kỳ về sự kiện tân TT nà PTT Biden-Harris tán dương phán quyết Roe kiện Wade và cam kết sẽ luật pháp hóa phán quyết sát nhân này. Ngài còn công khai chỉ ra rằng:

Tổng thống mới của chúng ta đã cam kết theo đuổi một số chính sách có thể phát triển sự vô luân và đe dọa sự sống và nhân phẩm của con người, nghiêm trọng nhất là trong các lĩnh vực phá thai, tránh thai, hôn nhân và giới tính“.

  Như thế, trước những thục tế kể trên, hiển nhiên đã đến lúc tân TT Joseph R. Biden phải từ bỏ cung cách hành sử kiểu “lăng ba vi bộ” như lâu nay. Ông không thể tránh né để câu giờ lâu hơn nữa mà bắt buộc phải chọn lựa thái độ, ít nhất là chấp nhận đối thoại như giải pháp Đức TGM Gomez đã để ra trong bàn tuyên bố hôm 20-01 vừa qua.

Nhưng đối thoại như thế nào và kết cục sẽ ra sao?

Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ xem.

Trần Phong Vũ
Miền Nam California ngày Thứ Năm 28-01-2021

Bài liên quan:
  • Quan hệ Tập–Putin gặp nguy hiểm khi người Trung Quốc tràn vào Nga
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 24/3/2024. Bầu cử ở Nga: Putin nắm trọn quyền lực, tiêu diệt đối lập, đẩy nước Nga vào kiệt quệ, nhận chìm thế giới trong khủng hoảng, mở rộng đế chế Nga.
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 23/3/2024. Đỉnh điểm đấu đá quyền lực: VN thay ngựa giữa dòng, bất chấp thể diện quốc gia!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Nguyễn Phú Trọng đốt ‘Đoàn Phái’
    Ngô Nhân Dụng (VOA Tiếng Việt)
  • HỘI LUẬN ngày 23/3/2024. VN Đổi ngựa giữa dòng: CT Võ Văn Thưởng ngã ngựa. Tranh quyền hay Đốt lò? Putin thừa thắng xông lên, tiếp tục mở rộng đế chế Nga? Ấn Độ nhập cuộc chống TC!
    BS Nguyễn Trọng Việt