________________________

Trong cuộc sống, ai cũng sẽ phải đối diện vơí những vấn đề gây ra sự căng thẳng (stress), mất bình an. Có thể là do công việc làm ăn, do những vấn đề trong gia đình hay những bất đồng trong cuộc sống xã hội. Hơn một nửa dân số tại Hoa Kỳ gặp vấn đề do căng thẳng trong cuộc sống. Nhiều người phải đi đến các chuyên viên tâm lý để chữa trị. Sau đây là một số phương pháp đơn giản giúp làm giảm stress:

1. Thư giãn bắp thịt khắp cơ thể: Gồng cứng từng nhóm cơ bắp trong cơ thể và sau đó cho thư giãn: Bắt đầu từ ngón tay tới cánh tay dưới, cánh tay trên, cơ ngực, cơ lưng, cơ bụng xuống đến cơ bắp đùi…Khi cơ thể được thư giãn, tinh thần cũng sẽ thư giãn.

2. Tập Yoga. Yoga là một phương thế luyện tập giúp tâm thân thư giãn giúp giảm stress, hạ áp huyết và bớt âu lo. Yoga phối hợp các tư thế của cơ thể và sự kiểm soát hơi thở. Tư thế có thể là nằm thẳng trên sàn hoàn toàn thư dãn mọi cơ bắp hoặc những tư thế khó khăn đòi hỏi sự luyện tập để kéo dãn bắp thịt. Hơi thở cần phải sâu được ý thức.

3. Hít thở sâu. Hít thở sâu giúp giảm mức độ cortisol trong cơ thể. Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy hít thở sâu còn làm giảm áp huyết. Khi hít thở sâu ta phải xử dụng hoành cách mô và thở bằng bụng thay vì chỉ thở bằng ngực. Khi thở sâu, nhịp thở sẽ chậm rãi, từ tốn, giúp làm giảm nhịp tim và hạ áp huyết.

4. Nghe nhạc. Nghiên cứu cho thấy âm nhạc giúp làm giảm stress bằng nhiều phương cách. Âm nhạc trầm giúp não bộ bình an bớt giao động và giúp giảm đau và giảm stress. Các nhà nghiên cứu cho biết tiếng vĩ cầm có thể làm giảm âu lo, chậm nhịp tim và hạ áp huyết.

5. Nụ cười. Cười to tiếng có thể làm giảm sự mệt mỏi do căng thẳng gây ra. Theo các nhà nghiên cứu, khi cười, máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn, đưa nhiều dưỡng khí đến các cơ quan. Cười to còn giúp cảm thấy hạnh phúc hơn và làm tăng hệ miễn dịch.

6. Uống trà. Một nghiên cứu cho thấy uống trà đen làm giảm chất cortisol do stress gây ra và giúp tâm thần thư giãn. Trà còn giúp cho tim mạch và giúp chống lão hóa. Trà xanh cũng có tác dụng giúp giảm stress.

thể thao chạy bộ

7. Tập thể thao. Tập thể thao làm tăng lượng endorphin giúp ta cảm thấy hưng phấn. Nhất là sau khi chạy bộ, chơi tennis hoạc đi hiking. Chơi thể thao giúp ta tập trung và quên đi những bực bội, lo âu trong cuộc sống.

8. Tưởng tượng ra những cảnh êm đềm. Bạn có thể nằm hoặc ngồi trong một tư thế thoải mái ở nơi yên tĩnh và hình dung lại một khung cảnh hạnh phúc thanh bình như một cảnh trời biển, một rừng cây lá vàng hay một cánh đồng đầy hoa… Đồng thời tập hít thở chậm và sâu. Đây là một phương thế rất tốt giúp giảm stress.

9. Hương thơm. Nhiều nghiên cứu cho thấy xạ hương trị liệu có khả năng giúp giảm stress. Một số mùi hương như lavender(oải hương) cũng giúp giảm bớt căng thẳng.

BS Trần Việt Cường

Bài liên quan:
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Tin Liên Quan Tới Não Bộ
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Lạc Quan Trong Thử Thách
    BS Trần Việt Cường
  • Bí Quyết Giảm Cân Và Giúp Thân Hình Thon Gọn
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Hạnh Phúc Gia Đình
    BS Trần Việt Cường