Phó TT Harris

* Người đọc thấy gì về ước mơ trên The League Of Power?
* Nghĩ gì về 10 năm Kamala Harris ngự trị ở tòa Bạch Ốc?
* Liệu một cuộc khủng hoảng Hiến pháp có thể sẽ xảy ra?

Đâu là giấc mơ lớn của bà Kamala Harris?

The League Of Power mở đầu bài viết hôm 11-3-2021 tiêu đề “Kế sách lớn 10 năm của Kamala Harris đang chờ đợi một cuộc khủng hoảng Hiến pháp” – (Kamala Harris’s Big 10-Year Plan is a Constitutional Crisis In Waiting)-, với những giòng sau đây:

“Giấc mơ lớn trong thâm tâm Kamala Harris, cũng như nhiều đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội, là nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 10 năm.

Bạn có thể tưởng tượng được không? Mười năm với Kamala Harris trong tòa Bạch Ốc?! Điều đó sẽ đủ dài để cuối cùng đảng Dân chủ thành toàn ý tưởng về một “Mỹ Quốc” mà họ vốn ghét cay ghét đắng.

Họ có thể khai mở một chế độ cộng sản độc tài toàn trị do họ cầm quyền và gia đình bạn sẽ u mê nghĩ rằng bạn có quyền sở hữu tư nhân hay điều gì đó.”.

(The big dream in the back of Kamala Harris’s mind, as well as many Democrats in Congress, is a 10-year presidency.

Can you imagine? Ten years with Kamala Harris in the White House? That would be long enough for the Democrats to finally stick a fork in this whole idea of “America” that they hate so much.

They could usher in a full communist dictatorship with them in charge and your family in a gulag for thinking you have private property rights or something.)

Để chuẩn bị đi vào phần khai triển đề tài: “Kamala Harris’s Big 10-Year Plan is a Constitutional Crisis In Waiting”, tác giả bài viết nêu lên một điều kiện tối thiết. Đó là “để đạt điều này, họ phải giữ cho Joe Biden trụ được  trong hai năm tới” (in order to pull this off, they have to keep Joe Biden propped up for the next two years.)

Tình trạng sa sút về trí nhớ của ông Biden

Trước hết, bài viết nêu lên những chỉ dấu về những sai sót nghiêm trọng liên quan tới hiện tượng ấp úng, trì độn trong nhận thức của ông Biden. Nó đã xuất phát từ  lâu, và vừa tái hiện công khai trước mắt mọi người

TT Joe Biden

Bài viết cho hay, ngay trong tuần này, tân TT Jos Biden đã quên tên Bộ trưởng Quốc Phòng của ông ta. Từ sự kiện tai hại đó, ông quên luôn tên bản doanh nơi vị Bộ trưởng này làm việc mà ai cũng biết, đó là Lầu Năm Góc – Pentagon.

Bài viết cũng nhắc tới một chi tiết khác là trong suốt 50 ngày qua từ Thứ Hai 11-3 trở về trước, ông Biden chưa hề tổ chức một cuộc họp báo nào và cũng không hề trả lời trực tiếp giới truyền thông mà không trao câu hỏi trước.

Tác giả bài báo cũng nhắc tới sự kiện chưa từng xảy ra qua các dời TT Mỹ là cho đến nay, hơn 50 ngày sau khi tuyên thệ  nhậm chức, ông Biden vẫn chưa có Thông điệp Liên Bang.

Sau khi nêu lên những yếu kém trên đây, bài báo đật câu hỏi:

Như thế, liệu ông ta có thể trụ thêm hai năm nữa để giúp cho giấc mơ 10 năm Tổng thống của bà Kamala Harris trở thành hiện thực?

Tu chính án 22 nói gì?

Dựa vào Tu chính án thứ 22 trong Hiến Pháp Hoa Kỳ, bài báo chỉ ra như sau:  trong trường hợp một Tổng thống vì bất cứ lý do nào không hoàn tất nhiệm kỳ của họ, Phó Tổng thống sẽ trở thành Tổng thống.

Số nhiệm kỳ và thời gian Tổng thống thay thế có thể tại vị bao lâu tùy thuộc vào thời điểm vị tổng thống trước đó rời nhiệm sở.

Nếu ông Joe Biden rời nhiệm sở trong hai năm đầu của nhiệm kỳ một, bà Harris chỉ có thể phục vụ phần còn lại của nhiệm kỳ này, cộng thêm một nhiệm kỳ nữa nếu đắc cử (có thể là 6 đến 7 năm).

Nhưng nếu ông Joe Biden giữ được ngôi vị TT đến ngày 21 tháng 1 năm 2023 và sau đó từ bỏ, người thay thế ông thời gian còn lại của nhiệm kỳ này, cộng thêm hai nhiệm kỳ nữa. Trong trường hợp này giấc mơ lớn của đương sự sẽ trở thành sự thật, tức là thời gian nắm giữ vai trò TT của bà kamala Harris có khả năng kéo dài tới 9-10 năm).

Trước khi bàn tiếp, tác giả bài báo đưa ra quan điểm riêng về một giả định là Kamala Harris thắng trong cuộc tranh đua vào vị trí ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 thì cung cách vận động tồi tệ của bà ta cũng khiến bà không thể đến được các cuộc họp kín sơ bộ đầu tiên ở Iowa.

Tác giả cũng cho rằng ngoài bà Hillary Clinton, Harris là chính trị gia thứ hai khó thương nhất còn đang sống hiện nay. Có rất nhiều tính từ bạn có thể sử dụng để mô tả Kamala Harris. Nhưng những từ như “thân thiện”, “ấm áp” và “đáng tin cậy” không hề tìm thấy trong danh sách đó.

Dự kiến về một cuộc khủng hoảng Hiến pháp

Điều gọi là khủng hoảng Hiến pháp đang chờ đợi không phải là về việc Harris thay ông Biden sớm nhận chức vụ tổng thống.

Đó là chuyện ai sẽ trở thành Phó Tổng thống trong kịch bản bà Kamla Harris đang chờ đợi? Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, tổng thống mới sẽ chỉ định Phó TT của mình -dĩ nhiên sau đó đương sự còn phải được chuẩn nhận bằng một cuộc bỏ phiếu của cả Hạ viện và Thượng viện.

Theo dự kiến của tác giả bài báo, chính chuyện này có khả năng dẫn tới một cuộc khủng hoảng Hiến pháp, nếu vì một biến cố nào đó xui khiến chuyện đổi ngựa giữa dòng xảy ra sau cuộc bầu cử năm 2022.

Với đa số mong manh mà đảng Dân chủ đang dẫn tại lưỡng viện QH, nhất là tại Thượng viện, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ như thông lệ  vào năm 2022, đảng Cộng hòa chỉ cần chiếm thêm một ghế là đương nhiên sẽ giành lại quyền kiểm soát viện này. Trong khi ấy, họ cũng chỉ cần thắng năm ghế là sẽ giành lại quyền kiểm soát luôn cả Hạ viện.

Trong trường hợp tréo ngoe như vậy, rõ ràng đảng Dân chủ hoàn toàn lâm vào thế thụ động. Đầu tiên là nó ứng ngay vào việc tạo nên lực cản khó vượt qua cho bà Harris khi muốn đưa người mình đắc ý làm phó khi thời cơ đến.

Vẫn theo nhận định của tác giả bài báo trên The League Of Power thì gần như chắc chắn, khi cơ hội đến, bà Harris sẽ cố chọn những khuôn mặt cùng hội cùng thuyền như Elizabeth Warren, AOC hoặc Pete Buttigieg làm phó của mình. Nhưng không có gì chắc để tin rằng các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện hoặc Thượng viện sẽ bỏ phiếu chuẩn nhận một trong những nhân vật khuynh tả đó.

Bà Phó TT Harris

Ngược lại, nếu Harris đề cử một người có thể được các đảng viên Cộng hòa chấp nhận, bà ấy sẽ bị lột da sống bởi thành phần xã hội tả khuynh cấp tiến của chính bà (tỉ dụ như nhóm băng đảng Black Lives Matter (BLM) mà bà từng công khai chống lưng qua hành động dùng tiền cứu những thành viên BLM phạm pháp, bị lực lượng an ninh bắt trong khi có những hành vị phạm pháp gần đây. Bất cứ ai hơi đứng về phía cánh hữu của Bernie Sanders giờ đây đều bị coi là “Hitler theo đúng nghĩa đen” sẽ bị cánh tả chửi rủa trên Twitter.        

Nếu Joe Biden giữ nguyên vị trí hiện nay được thêm hai năm nữa, chúng ta có thể đi đến một viễn cảnh mà đất nước sẽ chỉ đơn giản là có một guồng máy cầm quyền nhưng không có phó tổng thống trong hai năm cuối của nhiệm kỳ đó, kèm theo là một nhiệm kỳ tổng thống tồi tệ kém hiệu quả nhất kể từ chính quyền Gerald Ford. Thật khó để hình dung Kamala Harris có thể cười khì đứng trước gương với giấc mơ trở thành Gerald Ford tiếp theo.  

Trong cảnh ngộ ấy, Kamala sẽ làm gì để tiếp tục ước mơ? Có lẽ bà ấy sẽ tung xúc xắc lấy hên và hy vọng rằng đảng Dân chủ giữ quyền kiểm soát Quốc hội sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022?

Bài viết hôm 04-3 cũng trên The League Of Power

Tiêu đề bài viết:

“Hãy sẵn sàng cho những xáo động dưới thời TT Kamala”.
–(Get Ready for turmoil under President Kamala).     

Mở đầu tác già cảnh báo độc giả nếu chưa nghe bài phát biểu tuyệt vời của cựu TT Donald Trump tại Hội nghi CPAC hôm 28-02 (President Trump’s wonderful CPAC speech on February 28) thì hãy gắng tìm coi ngay trước khi bị truyền thông cánh tả xóa sạch!.

Bài báo trình bày tiếp, điều cánh tả cũng đang ra sức làm (và đã thất bại) là tìm mọi cách che giấu thế giới điều gọi là Joe Biden thực sự đã tiến xa đến mức nào…. và mọi người nên chuẩn bị tinh thần cho ngày Kamala Harris nắm quyền, bởi vì nó đến sớm hơn bất kỳ ai mong đợi.   

Cựu Ngoại Trưởng Mike Pompeo

Bai viết cho hay cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có mặt tại Hannity vào tuần trước. Sau hai năm rưỡi thực hiện chính sách đối ngoại thành công rực rỡ thay mặt cho Donald Trump và nước Mỹ, Pompeo đã có được rất nhiều bạn bè và kẻ thù trên toàn cầu. Nhiều đồng nghiệp cũ của ông vẫn giữ liên lạc với ông ấy. (Trên cơ sở cá nhân, không phải theo kiểu ‘Đạo luật Logan’). Và cả thế giới đều thấy điều gì đang xảy ra với sự bối rối ngay lúc này ở tòa Bạch Ốc.  

“Pompeo cho biết phần còn lại của thế giới đang theo dõi sự vắng mặt được ghi nhận của Joe Biden trước công chúng và “tự hỏi” chuyện gì đang xảy ra. Tại sao dường như chúng ta không có một nhà lãnh đạo công khai nào ở ngoài kia, người gắn liền với thế giới về đối ngoại, hoặc thậm chí lãnh đạo đảng của mình khi nói đến chính sách đối nội?”

(Pompeo said the rest of the world is watching Joe Biden’s noted absence from the public sphere and “wondering” what’s going on. Why don’t we seem to have a visible public leader who is out there engaging the world in foreign policy, or even leading his own party when it comes to domestic policy?)

The League Of Power kể tiếp về câu chuyện của cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo liên quan tới những giây phút “lạc đường” của ông Joe Bden.

Ông nói:

“Hẳn bạn còn nhớ tôi đã nói đùa về chủ đề này vào năm ngoái mỗi khi Joe Biden cố gắng ngồi vào một cuộc phỏng vấn với một phóng viên kéo dài hơn 15 phút. Giây phút Joe nhìn thấy khuôn mặt con-nai-trong-đèn-pha đó là lúc bắt đầu bay khỏi đường rầy, một ai đó trong snhân viên của ông ấy sẽ chỉ cần kéo phích cắm trên máy tính của ông và cắt nguồn cấp dữ liệu trực tiếp. Gần một tá người đưa tin và phóng viên có được cảm nghiệm bản thân đang nói chuyện với màn hình đen, bởi vì Joe biến mất cách nhưng không.”

(You might remember me joking about the subject last year every time Joe Biden would try to sit through an interview with a reporter that lasted more than about 15 minutes. The second that Joe would get that deer-in-the-headlights look on his face and start to fly off the rails, someone on his staff would just pull the plug on his computer and cut the live feed. Nearly a dozen news anchors and reporters experienced themselves talking to a black screen, because Joe would simply vanish.)     

Nó lại xảy ra lần nữa vào tuần trước. Biden đã tham gia vào một “sự kiện ảo” với đảng Dân chủ Hạ viện Caucus. Có thể bạn đã bỏ lỡ. Chỉ có 216 người mở để xem quan chức do dân bầu được coi là nhiều người biết đến nhất trong lịch sử nhân loại (81 triệu phiếu bầu hoàn toàn thực!). “Chỉ có 216 người xem. Không có gì kỳ lạ, dường như không ai quan tâm đến những gì Biden nói vào những ngày này, mặc dù vài tháng trước vốn là điểm thu hút các cử tri?” (Just 216 viewers. Isn’t it weird how nobody seems to care what Biden says these days, despite being catnip for the voters just a few months ago?)   

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA) giới thiệu Joe Biden. Ông ta đã phát biểu đúng 9 phút. Khi kết thúc phần phát biểu mở đầu, Biden nói:    

“Tôi sẵn lòng trả lời câu hỏi nếu đó là điều bạn muốn tôi làm, Nance… bất cứ điều gì bạn muốn tôi làm…”

 (I’m happy to take questions if that’s what you want me to do, Nance… whatever you want me to do…)

Máy quay của tòa Bạch Ốc bắt đầu rung chuyển và nguồn cấp dữ liệu bị cắt trước khi bất kỳ ai thực sự có thể hỏi Joe một câu hỏi không có trong biên bản. Vì vậy, nó khá giống với mọi “cuộc họp báo” mà Biden đã tổ chức kể từ ngày nhậm chức giả của ông.

Tác giả bài viết  trên The League Of Power hôm 04-3 kết luận về sự xuống dốc quá nhanh đối với căn bệnh lú lẫn của ông Biden, đến nỗi cho đến nay ông vẫn chưa có Thông Điệp Liên Bang. không có họp báo, thiếu tinh thần trách nhiệm và có khả năng không thể tồn tại lâu nữa.

Một so sánh kém vui của tác giả cho phần kết luận

Tác giả bài viết nhắc tới ác quả cái chết của Hoàng đế Nero vào năm 68 sau Công nguyên để so sánh với tình hình chính trị đảo điên, trì trệ với không ít nguy cơ rình rập hiện nay của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ.

Sau khi hoàng đế Nero tự sát vào năm 68 sau Công nguyên, La Mã đã trải qua một năm đầy biến động, khắc họa hình ảnh bốn vị hoàng đế liên tục giết nhau trong một cuộc nội chiến. Chúng ta sắp trải qua một năm với ba đời tổng thống, điều đã không xảy ra ở Hoa Kỳ kể từ năm 1841.

Hy vọng rằng chúng ta sẽ vượt qua trận đấu này với ít đổ máu hơn người La Mã. Tổng thống Martin Van Buren rời nhiệm sở năm 1841 và William Henry Harrison tuyên thệ nhậm chức. Harrison thoái thác chỉ một tháng sau đó và được thay thế bởi Phó Tổng thống John Tyler.

Nội năm nay, chúng ta đã có Donald Trump tại chức tháng Giêng, Joe Biden hiện nay, và Kamala Harris vào một thời điểm nào đó sẽ tuyên thệ thay thế…

Nhưng khi nào? Biden sẽ qua được đến tháng 4? Có thể? Cũng có thể vào mùa thu năm sau?

          
Trần Phong Vũ
Nam California, Thứ Bảy, ngày 13-3-2021

Bài liên quan:
  • Không khí Ramadan u ám ở Tân Cương
    The Economist
  • Kênh Phù Nam có thể đẩy Campuchia rời xa Việt Nam về phía Trung Quốc
    Sokvy Rim
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen