____________________________

Những tin tức liên quan đến sức khỏe cần được áp dụng thận trọng, và với sự tham khảo của bác sĩ gia đình nếu cần.

Theo cơ quan CDC, tại Hoa Kỳ có tới 42% dân số trên 20 tuổi bị mập (obesity), và tới 73% dân số có số cân nặng hơn mức khỏe mạnh.

Cũng theo CDC, mập phì làm tăng nguy cơ các chứng bệnh cao áp huyết, cao mỡ, tiểu đường, bệnh tim mạch và đột quỵ não. Mập phì còn làm tăng nguy cơ tử vong nói chung.

Bốn điểm trụ cốt để tránh bệnh mập phì, giúp giảm cân và có một thân hình thon gọn là: Ăn uống lành mạnh, cuộc sống năng động, thể thao tim mạch (các hình thức aerobic execises), và thể thao cơ bắp (strenghthening excercises).

Sau đây là một số bí quyết trong cuộc sống thường nhật có thể giúp giảm cân và tránh bệnh mập:

  1. Từ bỏ thói quen ăn uống không lành mạnh. Không dùng các món ăn snack như chips, bánh kẹo. Không ăn các thực phẩm chế biến, các món chiên và các món ăn nhiều chất đường. Các loại đồ ăn này tích tụ tại mỡ bụng. Khi ăn, nên ngồi xuống và nhai thật kỹ thức ăn.

2. Nấu ăn lành mạnh. Tránh ăn đồ chiên. Các món ăn hấp hoặc luộc tốt cho bạn hơn như rau luộc tốt hơn rau xào… Khi ăn thịt cá, nên ăn cùng với các món rau lành mạnh thay vì pasta hay khoai chiên.

3. Uống thật nhiều nước. Nên cố gắng uống 8 ly (8 oz cup) nước mỗi ngày. Uống nước nhiều giúp cơ thể bài tiết chất độc, cung cấp nước cho các tế bào và giúp hệ tiêu hóa. Tránh các loại nước có nhiều bubbles, đường và rượu. Nên uống nước lã hoặc trà. Có thể dùng nước trà có gừng hoặc chanh.

4. Dùng các món ăn cay. Ăn cay giúp làm giảm đói và giúp ta ăn ít hơn. Càng ăn cay sớm hơn trong ngày, càng giúp giảm đói nhiều hơn. Có thể dùng ớt  với món trứng omelet hay ăn ớt cay với các món ăn sáng khác.

5. Tập thể thao giúp tim đập nhanh. Muốn giảm cân nhanh cần tập các loại thể dục giúp tim đập nhanh như nhảy giây, chạy nhanh từng quãng ngắn, HIIT training, crossfit workouts…

6. Ăn món ăn có nhiều chất fiber. Không nên ăn nhiều gạo trắng, bánh mì tráng. Dùng các loại thực phẩm nguyên hạt (whole grain) như bánh mì nâu, gạo nâu, các loại đậu.. giúp ta giảm đói giữa các bữa ăn và có đủ năng lượng cho sinh hoạt hàng ngày.

7. Dùng sữa skim milk. Skim milk và 0% fat yogurt có nhiều calcium và proteine. Calcium giúp làm giảm mỡ bụng. Và cơ thể dùng nhiều năng lượng để biến dưỡng proteine cũng gìúp làm bớt chất mỡ.

8. Dùng các loại cá ít mỡ. Các loại cá ít mỡ như pollock và perch rất tốt giúp cho bụng thon gọn. cũng có thể ăn các loại thịt gia cầm không da và không xương. Ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần.

9. Uống nước rau và trái cây xay. Dùng nhiều rau và trái cây là phương thế tốt để giảm cân và vòng bụng. Có thể xay chung nhiều loại rau và trái cây để dùng ăn snacks. Cần thận trọng về lượng calorie trong nước trái cây.

10. Tập thể thao bụng. Ngoài việc xuống cân, còn cần tập thể thao bụng để làm nổi bắp thịt bụng. Có thể dùng nhiều cách như leg raise, crunches, rope climbing, boat row…

11. Ăn nhiều rau. Rau là món ăn thần dược giúp cho vòng bụng thon gọn. Ăn nhiều loại rau xanh như broccoli, green bean, peas và spinach. Những loại rau này có nhiều chất sợi. Nên nấu rau cho vừa chín.

12. Ăn súp.  Ăn một tô súp rau nóng trước bữa ăn giúp bạn mau no và tránh ăn quá nhiều.

BS Trần Việt Cường

Bài liên quan:
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Tin Liên Quan Tới Não Bộ
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Lạc Quan Trong Thử Thách
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Những Phương Thế Giúp Giảm Stress
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Hạnh Phúc Gia Đình
    BS Trần Việt Cường