* Ông Gingrich tự hỏi: Ai đang thực sự điều hành đất nước Hoa Kỳ?
* Phải chăng Bạch Ốc đang được Harris, Pelosi, Shummer chỉ đạo?
* Không phải bây giờ, ông Newt Gingrich đã hơn một lần cảnh báo?

Sáng sớm Thứ Hai, giờ California ngày 15-3-2021, chúng tôi đọc được trên RenewedRight.com bản tường trình về mối quan ngại của ông Newt Gingrich, cựu Chủ tich Hạ viện, liên quan tới những bất bình thường phát hiện ngày càng nhiều nơi tân TT Joe Biden và nội các của ông.

Theo Newt Gingrich, nhiều người Mỹ tin rằng Joe Biden đang lụi tàn trước mắt họ. Sự suy giảm nhận thức của đương sự dường như ngày càng trở nên tồi tệ.

Bài nhận định của RenewedRight cho hay:

Xuất hiện trên Fox & Friends, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich bày tỏ mối âu lo về tình trạng giảm sút trí nhớ và nhận thức của ông Biden đã đến thời kỳ báo động và đặt câu hỏi ai là người thực sự đang điều hành đất nước này?

Gingrich trích dẫn sự kiện Biden quên cả tên Bộ trưởng Quốc phòng là người đứng đầu Ngũ Giác Đài, và như thế, theo ông, chứng tỏ trạng thái tâm thần của Biden đang suy giảm đến mức báo động.

Gingrich nói với Fox & Friend:

“Khi bạn đang đối phó với một Tổng thống quên tên Bộ trưởng Quốc phòng của mình và quên cả tên Lầu Năm Góc, bạn nghĩ thế nào? . . . Tôi nghĩ rằng: thực sự lâu nay chúng ta đã đánh giá thấp mức độ tách rời khỏi thực tế của ông ta mà mọi người, sau này, nhìn lại và nói: trời ơi, có những hậu quả khủng khiếp, tại sao chúng ta không biết rõ hơn?”

“When you’re dealing with a President who forgets the name of his Secretary of Defense and forgets the name of the Pentagon? . . . I think we really underestimate the degree to which he’s detached from reality and the degree to which people will, later on, look back and say, gosh, there were terrible consequences, why didn’t we know better?”      

Vẫn theo bài nhận định đọc được trên RenewedRight hôm Thứ Hai ngày 15-3-2021 thì cựu Chủ tịch Hạ viện cho hay rằng những người đứng sau điều khiển Biden đã giữ ông tránh xa báo chí, và những lần xuất hiện ngắn ngủi trước công chúng hiếm khi ông kết thúc bằng việc nhận câu hỏi từ những người hâm mộ trong đoàn ngũ truyền thông, báo chí. Gingrich cho biết tiếp:

“Tôi thực sự nghĩ rằng điều này đang trở thành chính quyền của‘Harris-Biden’ và bạn có thể biết điều đó bất cứ khi nào bạn nhìn thấy Biden xuất hiện ở nơi công cộng. Tại sao bạn lại nghĩ rằng ông ở riêng tư tốt hơn khi ông ấy không thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào trước công chúng, ông ấy không thể nhớ những gì mình đang nói, không thể nhớ những người được đề cử bởi chính mình. Giả định của tôi là ông ấy là một nhân tố rất nhỏ bên trong tòa nhà đó và tòa Bạch Ốc hiện nay ngày càng tỏ rõ là được điều hành bởi Harris, Pelosi và Schumer”.

(I really do think this is becoming the ‘Harris-Biden’ administration and you can tell that every time you see him in public. Why would you think that he’s dramatically better in private than he is when he can’t take any questions in public, he can’t remember what he’s talking about, he can’t remember his own nominees. My assumption is he is a very minor force inside that building and that the White House is increasingly run by Harris, Pelosi, and Schumer).

Vẫn theo cách nhìn của cựu Chủ tịch Hạ viện thì: Khi ông Biden vừa nhậm chức, nhiều người đã cho rằng chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi Biden bước sang một bên và để Kamala Harris chính thức thay thế. Cũng vì thế ông tin rằng việc bàn giao quyền lực đã diễn ra một cách không chính thức.

Viễn kiến của cựu Chủ tịch Hạ Viện

Trong phần post những bài nhận định liên hệ tới cùng một sự kiện, RenewedRight cho biết:

Ngay từ cuối tuần dịp lễ Độc Lập Hoa Kỳ ngày 04-7-2020, ông Newt Gingrich đã bày tỏ mối quan ngại về tương lai nước Mỹ qua những diễn biến khác thường trong cuộc tổng tuyển cử 2020.

Ông Newt Gingrich

Newt Gingrich đã chỉ ra một sự thật tồi tệ về Joe Biden và sự kiện này có khả năng làm đảo lộn mọi thứ.

Bài nhận định cho biết Joe Biden cũng đã có buổi nói chuyện với quần chúng Mỹ vào cuối tuần nghỉ lễ Độc lập 04-7. Cựu Chủ tịch Hạ viện cho biết, trong bài phát biểu của mình, Biden đã chỉ trích nước Mỹ là một quốc gia cố chấp được xác định bởi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chế độ nô lệ có hệ thống.

Newt Gingrich đã mỉa mai Biden là đã đưa ra “bài phát biểu chống Mỹ” hay nhất từ trước tới nay mà ông từng nghe một Tổng tư lệnh tiềm năng Mỹ trình bày.

Ginrich viết trên mạng xã hội:

“245 từ dài 97 giây, Tuyên bố của Biden ngày 047 có thể là bài phát biểu chống Mỹ nặng nhất từng được đưa ra bởi một ứng cử viên tổng thống Mỹ. Ông ấy đã bỏ qua Đấng Sáng Tạo trong phiên bản rút gọn của Tuyên ngôn Độc lập.”

(Biden’s 245 word, 97 second long Fourth of July statement may be the most anti-American speech ever given by an American presidential candidate. He omits the Creator in his shortened version of the Declaration of Independence,)

Cựu Chủ tịch Hạ viện đã nặng lời chỉ trích Biden vì chỉ nói tới nước Mỹ với những sai sót thay vì ăn mừng những tiến bộ và những thành quả lớn lao của nước này. Gingrich cũng chỉ ra rằng Biden đã có 48 năm ở Washington, D.C. nhưng ông ta đã không giải quyết được bất kỳ nan đề nào cho đất nước. Ông nói tiếp:

“Nước Mỹ của Biden là con người bị gạt ra ngoài lề, bị quỷ ám, bị cô lập, bị áp bức’, vì vậy sau 48 năm ở Washington, giờ đây, Biden sẽ sửa chữa mọi thứ điều mà ông đã không thể sửa chữa trong gần nửa thế kỷ. Hiển nhiên ớc Mỹ của Biden không có tiến bộ nào.

(Biden’s America is ‘the marginalized, the demonized, the isolated, the oppressed’ so after 48 years in Washington Biden will now fix everything he failed to fix for nearly a half century. Apparently in Biden’s America there has been no progress).

Cuối cùng, cựu Chủ tịch Hạ viện viết rằng Biden đã phớt lờ tất cả những tiến bộ mà Mỹ đã đạt được về vấn đề chủng tộc và tự hỏi tại sao nếu Mỹ là một quốc gia phân biệt chủng tộc như vậy mà người da đen có thể vươn lên những vị trí nổi bật bao gồm cả vị trí cao nhất là Chủ nhân Ông tòa Bạch Ốc?

Kết luận, Gingrich chỉ ra:

“Nước Mỹ đã có một Tổng thống da đen, 22 viên chức cao cấp da đen trong Nội các, 2 Thẩm phán da đen tại Tòa án Tối cao, 224 thẩm phán liên bang da đen khác, 10 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ da đen, 153 thành viên Da đen trong Hạ viện Hoa Kỳ, và gần 400 Đô đốc và tướng lĩnh da đen. 39 trong số 100 thành phố lớn nhất có Thị trưởng Da đen.

(America has had a Black President,22 Black Cabinet Officers, 2 Black Supreme Court Justices, 224 other Black federal judges, 10 Black US Senators,153 elected Black members of the US House, and nearly 400 Black admirals and generals. 39 of the 100 largest cities have Black Mayors.)

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và chiến dịch tranh cử của ông đang cố gắng khiến người dân Mỹ tập trung vào điều ông kể xấu về nước Mỹ thay vì chỉ coi cuộc bầu cử như một cuộc trưng cầu dân ý về TT Trump khi ấy.

Vào thời điểm cuộc bầu cử cận kề, chỉ còn ba tuần nữa, Newt Gingrich đã đưa ra cảnh báo đáng sợ về điều gì sẽ xảy ra nếu Joe Biden giành chiến thắng vào tháng 11. Trên thực tế, cho đến thời gian ấy, nhiều chỉ dấu đã cho dư luận nhìn thấy tính cách cực kỳ quan trọng của cuộc tổng tuyển cử 2020 mà không cần tới lời cảnh cáo của cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich.

Đây là một cuộc chạy đua chung kết để chọn lựa giữa ánh sáng và bóng tối, giữa thiện và ác, giữa bền vững và bấp bênh. Nói rõ hơn là giữa một cường quốc Hoa Kỳ mà các bậc tổ phụ đã dày công xây đắp, bồi dưỡng mấy thế kỷ qua dựa trên nền tảng văn minh Thiên Chúa Giáo và tương lai đen tối của một xứ sở đang bị những thành phần cực tả toan tính “xóa bàn làm lại”. Làm lại cái gì, nếu không là biến đất nước này thành sân chơi của một thứ chủ nghĩa ‘cộng sản mới’ như David Horowitz, tác giả cuốn “Dark Agenda” đã nghiêm khắc cảnh báo.

Trong một cuộc phỏng vấn tại New York vào những ngày sát cuộc bầu cử,, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich cảnh báo đảng Cộng hòa rằng nếu cánh tả chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ là mối đe dọa kinh hoàng và lớn nhất đối với nền dân chủ Mỹ kể từ sau Nội chiến.

Ông nói, tất cả những gì cánh tả muốn là quyền lực. Vì tham vọng quyền lực họ sẽ không từ bỏ một thủ đoạn nào để dành chiến thắng. Biết rõ như thế, chúng ta, những người yêu chuộng tự do, trong đó có tự do ngôn luận, tự do tôn thờ Đấng tạo thành trời đất, không có lựa chọn nào khác hơn là kết hợp lại thành một khối để duy trì và bảo vệ những gì chúng ta đang có.

Ông nhấn mạnh:

“Đó là sự lựa chọn tỉnh táo nhất kể từ năm 1864 khi Lincoln tái tranh cử. Nếu Lincoln thua, miền Nam sẽ ly khai. Chế độ nô lệ sẽ tồn tại. Và liên minh lẽ ra đã kết thúc. Và chúng ta (bây giờ) đang ở trong hoàn cảnh tương tự với những người không thích nước Mỹ, muốn thay thế nước Mỹ, cam kết thay đổi thế giới đến tận căn, nơi bạn và tôi đang sống,. Và họ muốn làm cho chúng ta về cơ bản giống như California, nơi nó hầu như không thể đánh bại cỗ máy ở California bởi vì họ đã gian lận trò chơi quá quyết đoán.”

(It’s the most sobering choice since 1864 when Lincoln ran for reelection. If Lincoln had lost, the South would have seceded. Slavery would have survived. And the union would have have been ended. And we are [now] in a similar situation with people who do not like America, want to replace America, are committed to profoundly changing the world you and I live in. And would like to make us basically like California, where it’s virtually impossible to defeat the machine in California because they’ve rigged the game so decisively.)

Cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich nhấn mạnh về sự kiện các đảng viên Đảng Dân chủ công khai khoe khoang về việc muốn bãi bỏ tình trạng lập pháp, đóng gói Tòa án Tối cao, thêm Washington D.C. và Puerto Rico trở thành tiểu bang để đảm bảo bốn ghế thường trực tại Thượng viện cho Đảng Dân chủ, và tạo ra 20 triệu cử tri Đảng Dân chủ mới bằng cách ân xá cho người nước ngoài bất hợp pháp.

Đặc biệt ông còn cảnh giác những đảng viên Cộng hòa, bao gồm những thành phần lãnh đạo đảng này từng có ý nghĩ tiêu cực là cho dù Tổng thống Donald Trump có thất cử thì mọi chuyện sau đó, dù ai làm chủ tòa Bạch Ốc thì mọi chuyện vẫn thế, không có gì thay đổi. Lời cảnh báo này được đưa ra từ dịp lễ Độc Lập của Hoa Kỳ, lúc này chắc chắn không thể không làm cho một số người tiếc hận vì đã có những ý nghĩ nông cạn thiếu tích cực và vô trách nhiệm.

Đôi điều suy nghĩ của người viết

Cá nhân chúng tôi hoàn toàn chia sẻ những suy tư và quan điểm của Newt Gingrich, người một thời đảm nhiệm vai trò chủ tịch Hạ viện và cũng từng là ứng viên Tổng thổng Mỹ. Sự đồng cảm và chia sẻ này không phải chỉ trong thời gian trước và trong cuộc tổng tuyển cứ năm 2020. Hơn thế, nó còn bao gồm cả những gì đang diễn ra sau khi cặp Joe Biden/Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ ngày 20-01-2021.

Trong thực tế nhiều điều ông Gingrich nói ra về nhân thân, tư cách và những phát ngôn của ông Biden trong thời gian tranh cử đã có nhiều người đề cập trước rồi. Thí dụ ông ta luôn miệng đánh giá thấp, thậm chí cố tình chỉ ra những nhược điểm, những nét xấu, dù không hề có trên đất nước này.

Thử hỏi trong ngót một nửa thế kỷ có mặt trong cơ quan lập pháp Hoa Kỳ, 8 năm làm phó cho ông Tổng thống da màu Barrack Obama, ông Biden đã đóng góp được gì cho người dân Hiệp Chúng Quốc Mỹ?

Là những công dân gốc Việt, hẳn chúng ta chưa quên những gì cặp đôi John Kerry/Joe Biden đã hành sử tại Thượng viện Hoa Kỳ trong những tháng ngày Việt Nam Cộng Hòa hấp hối trước 30-4 năm 1975? Thái độ thiên tả và tinh thần phản chiến đã bộc lộ rõ ràng nơi cặp đôi chính khách này khi những vấn đề quân viện cho miền Nam VN trong giai đoạn thập tử nhất sinh được đặt ra tại diễn đàn Thượng viện. Nó cũng chứng tỏ vào những giờ phút cuối cùng khi nước Mỹ có trách nhiệm tinh thần phải tiếp cứu những nạn nhân Việt Nam có nhu cầu sinh tử cần được người Mỹ đón nhận sau ngày bọn cộng sản khát máu chiếm Sàigòn.

Những chứng minh về sự vô cảm đối với quyền lợi thiết thân của người dân xứ sở này cùng với những chỉ dấu cho thấy hiện tượng bất tài, ngập ngọng, suy giảm trí nhớ, nhận thức, khó chấp nhận được nơi ông Biden trong ngót hai tháng cầm quyền đã trở thành hiển nhiên trước mắt mọi người.

Cho dù bị tập đoàn truyền thông thiên tả ỉm đi hoặc tìm cách che chống, nhưng sự kiện này đã trở thành công khai dưới ánh sáng mặt trời đã được không ít những tờ báo, những trang mạng có lương tâm chức nghiệp như Newsmax, Đại Kỷ Nguyên Thời Báo (The Epoch Times), LifeSite, RenewedRight, The League Of Power. FoxNews loan tải. Chính nhờ thế mà hôm nay người viết có được những chứng từ sống động của ông Newt Gingrich, cựu Chủ tịch Hạ viện để tường trình và nhận định trong bài viết này.

Nói như thế không có nghĩa là những người làm truyền thông trong cộng đồng Mỹ gốc Việt, trong số có cá nhân chúng tôi, không biết. Nhưng nếu chỉ bằng vào hiểu biết riêng ấy để viết ra, cho dẫu có thật đến đâu chăng nữa mấy ai tin?

Cho nên trong khi biết ơn những nhà báo, những cơ quan truyền thông đứng đắn của Mỹ, chúng tôi cũng phải ghi ơn những gì ông Gingrich đã trhẳng thắn chỉ ra về những bất cập của ông Biden, người vừa được những thành phần lãnh đạo cấp tiến, cực tả của đảng Dân chủ đặt vào vị trí mà ông ta không xứng đáng.

Có điều, như dư luận quần chúng Mỹ đã công khai nói ra, đây lại nằm trong sách lược của đảng Con Lừa với sự bảo kê của Big Tech và các thế lực ngầm nhằm dọn đường cho một kế hoạch chuyển quyền êm thắm từ con rối này qua một con rối khác. Và tiếp theo sẽ là một cuộc “xóa bàn làm lại” trong toan tính độc ác mà ông Barrac Obama là người lãnh đạo, sau khi thất bại trong việc đưa bà Hilarry vào trấn tòa Bạch Ốc trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016. Và giai đoạn chót là phủ nhận hoàn toàn công lao huyết hãn của các bậc Quốc Phụ đã xây dựng nên đất nước này, nhằm xóa sạch nền văn minh Kitô giáo như tác giả David Horowitz đã đề cập trong tác phẩm “Dark Agenda -Cuộc chiến hủy diệt Tôn giáo ở Mỹ” ấn hành năm 2018 của ông.

Tại sao chúng tôi đoan quyết như vậy?

Đây là câu trả lời: Giả định ông Joe Biden không tỏ ra quá vô năng, nhất là ngày càng trở nên lú lẫn thì trước sau đảng Dân chủ, hay nói chính xác là người đứng đàng sau là ông Obama cũng vẩn chỉ coi ông là một thứ hình nộm để ông ta tiếp tục kế hoạch dẫn đưa nước Mỹ đi theo hướng khác, trong đó mọi thứ quyền tự do của con người sẽ bị xóa sạch, quan trọng hơn hết là quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo.

Đến lúc này thì giả định trên không còn đứng vững nữa. Đấy là lý do cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich cho rằng trước tình trạng xuống dốc về sức khoẻ tâm thần hiện nay c ủa ông Biden, không lâu nữa chuyện thay ngựa giữa giòng sẽ bắt buộc phải xảy ra.

Trước những hành vi lấn sân của bà Kamala Harris khi ngang nhiên bốc điện thoại nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Pháp, Thủ  tướng DoThái, Tổng thống Mễ Tây Cơ với cặp mắt có lửa, dáng vẻ tự tin, ngạo mạn và nét cười đắc thắng trên môi, Newt Gingrich còn nghĩ rằng tuồng như một cuộc chuyển quyền đã ngấm ngầm xảy ra rồi.

Với những sự kiện nêu ra trên đây, một câu hỏi khác lại dựng lên trong tâm trí người viết là liệu đảng Cộng hòa, đặc biệt những thành phần mang Dân cử chân trong chân ngoài đã bắt đầu tỉnh ngộ chưa?

Trần Phong Vũ
Miến Nam California, ngày Thứ Ba, 16-3-2021

Bài liên quan:
  • Không khí Ramadan u ám ở Tân Cương
    The Economist
  • Kênh Phù Nam có thể đẩy Campuchia rời xa Việt Nam về phía Trung Quốc
    Sokvy Rim
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen