_______________________

Ai trong chúng ta cũng sẽ phải đối diện với những sóng gió, thử thách trong cuộc sống. Sau đây là một số bí quyết có thể giúp ta sống lạc quan hơn khi phải đối diện với những vấn đề trong cuộc sống:

  1. Tìm ra những điều may mắn trong sự rủi ro. Ta có thể gặp vấn đề, thử thách do những rủi ro, tai nạn hay ngay cả do những lỗi lầm của mình. Khi đó ta hãy bình tâm và tự hỏi có thể tìm ra điều gì tích cực trong những vấn đề ta đang đối diện. Vì chính những thử thách đó lại có thể giúp ta thăng tiến con người và cuộc sống.

2. Tạo một môi trường sống lạc quan. Môi trường chung quanh như bạn bè, âm nhạc, truyền thông sẽ ảnh hưởng đến tâm hồn ta. Hãy liên lạc với những bạn bè hay người thân có tính tình vui vẻ lạc quan. Nghe nhạc vui hoặc êm dịu, xem những phim ảnh xây dựng và có giá trị đạo đức. Không đọc những tin tức buồn thảm.

3. Sống thoải mái. Khi ta sống vội vã, lúc nào cũng cố gắng làm nhanh cho xong đúng thời hạn, ta sẽ bị nhiều căng thẳng (stress). Tập sống chậm lại như thở sâu và chậm, đi bộ chậm rãi, nói và ăn uống từ tốn. Những thói quen này dù chỉ trong ít phút mỗi ngày cũng giúp tâm hồn ta bình tĩnh, lạc quan hơn.

nature

4. Đừng tưởng ngọn đồi là trái núi. Nhiều khi ta bị mất tinh thần khi gặp vấn đề hay tai họa và cho là đại hạn đã đến vô phương cứu chữa. Khi đó phải bình tĩnh lại, thở chậm rãi và tự hỏi sau 5 tháng nữa hay 5 năm nữa, vấn đề này có còn quan trọng nữa không. Bình tĩnh bàn hỏi với người thân hay với những ai ta tin tưởng.

5. Tâm tình tạ ơn và lạc quan. Nghĩ lại những giấc mơ đẹp, nghĩ đến những điều may mắn, những người thân yêu và tạ ơn vì những điều ta có trong đời. Phát triển sự tự tin và tự trọng. Khi ta tự tin và biết tạ ơn Thượng Đế về con người của mình thì những chỉ trích của người khác không làm ta mất bình an.

5. Giúp đỡ người khác. Những gì ta làm cho người khác, ta cũng sẽ nhận lại được như trong câu ngạn ngữ “Ở hiền gặp lành, gieo gió gặp bão”. Giúp đỡ người khác đem lại cho tâm hồn ta niềm vui, làm cuộc sống ta lạc quan và thêm  ý nghĩa. Có thể làm những công việc đơn giản như giúp đỡ bạn hữu dọn nhà, chở xe giúp người cao niên đi chợ, đi nhà thương…Hay lắng nghe những ai cô đơn, cần thông cảm.

6. Niềm nở với mọi người. Mỉm cười với mọi người, bắt tay ân cần thăm hỏi. Khuyến khích khi người khác gặp vấn đề. Gây niềm vui trong gia đình, cùng nhau coi một phim vui buổi tối khi gia đình xum họp…

7. Tập thể thao đều đặn và ngủ cho đầy đủ. Ta sẽ cảm thấy vui và hưng phấn hơn sau khi tập thể thao hay chạy bộ. Những căng thẳng trong tâm hồn cũng giảm bớt. Giấc ngủ đầy đủ giúp tâm hồn bình an và vui vẻ hơn.

8. Bày tỏ tâm sự. Trong cuộc sống sẽ có lúc ta gặp một biến cố hay một người làm ta bực bội và mất bình an. Khi đó không nên cứ tức tối trong lòng mà nên bày tỏ, tâm sự với người mà ta tin tưởng. Chia sẻ tâm sự có sức giúp ta nhẹ đi sự bực tức trong lòng.

9. Niềm tin tôn giáo. Niềm tin nơi một sức mạnh thiêng liêng và một tình yêu cứu độ là điểm tựa vững chắc cho ta giữa những sóng gió trong đời. Nhiều nhân chứng khẳng định họ đã giữ được sự bình an cho tâm hồn ngay giữa những gian lao thử thách của lao tù cộng sản nhờ vào niềm tin tôn giáo.

BS Trần Việt Cường

Bài liên quan:
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Tin Liên Quan Tới Não Bộ
    BS Trần Việt Cường
  • Bí Quyết Giảm Cân Và Giúp Thân Hình Thon Gọn
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Những Phương Thế Giúp Giảm Stress
    BS Trần Việt Cường
  • Tin Ngắn Hữu Ích: Hạnh Phúc Gia Đình
    BS Trần Việt Cường