BẢN DỊCH VIỆT NGỮ.

Kính gửi Thượng Nghị Sĩ Marise Ann Payne
Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao

P.O. Box 1420
Parramatta, NSW 2150

Ngày 1 tháng Giêng năm 2022

Kính thưa bà Marise Payne,

Tôi viết thư này cho bà với tư cách là người có nỗi băn khoăn của một công dân Úc, từng là người tị nạn cộng sản Việt Nan, và hiện là Giám mục của Parramatta, vô cùng đau buồn trước sự kết án và bỏ tù gần đây đối với một trong những nhà vận động nhân quyền nổi tiếng nhất Việt Nam, Phạm Đoan Trang.

Cô bị kết án chín năm tù về tội tuyên truyền chống phá nhà nước ngày 14 tháng 12 năm 2021. Những cáo buộc này khởi đi từ việc phát hành các báo cáo nhân quyền và ấn phẩm do cô là tác giả, đề cập đến các vấn đề về quản trị tốt, trao quyền cho phụ nữ, tự do tôn giáo và môi trường.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, hồ sơ nhân quyền của Việt Nam vẫn còn tồi tệ trong mọi lĩnh vực. Các quyền cơ bản, bao gồm tự do ngôn luận, báo chí, lập hội và tôn giáo bị hạn chế. Các nhà hoạt động nhân quyền và blogger như cô Đoan Trang phải đối mặt với sự quấy rối, đe dọa, hành hung và bỏ tù, thường dựa trên các cáo buộc không có thật về an ninh quốc gia. Là một nhà lãnh đạo tôn giáo đặc biệt quan tâm đến tự do tôn giáo ở Việt Nam, cá nhân tôi đã thực hiện một số hoạt động can thiệp để hỗ trợ các nạn nhân bị chính quyền Việt Nam chiếm đoạt đất đai.

Đáng buồn thay, ở Việt Nam, hệ thống tư pháp chỉ phục vụ duy nhất Đảng Cộng sản. Cái gọi là “Tòa án nhân dân” đã cho cô Đoan Trang thời gian ngồi tù nhiều hơn bảy đến tám năm mà các công tố viên đã yêu cầu. Việc áp dụng pháp quyền một cách tùy tiện như vậy bị các nhóm nhân quyền, hiệp hội nhà báo và thậm chí cả các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam lên án.

Trong một lá thư có tựa đề “Đề phòng trường hợp tôi bị bỏ tù”, cô Đoan Trang nói: “Tôi không muốn tự do chỉ cho riêng mình. Tôi muốn tự do cho Việt Nam ”. Với những nguyện vọng cao cả này, tôi kêu gọi Chính phủ Úc lên án việc kết án cô Phạm Đoan Trang và kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho cô.

Trong một xã hội dân chủ thực sự, những ý tưởng và bài viết phong phú của cô về các vấn đề được toàn cầu quan tâm như quản trị tốt, tự do và bền vững môi trường nên được ngưỡng mộ và tán thưởng hơn là bị kết án.

Úc là bạn và là đối tác tốt của nhân dân Việt Nam. Là một người Úc gốc Việt, tôi là một trong những minh chứng sống cho tình bạn này. Tôi hy vọng rằng Úc sẽ tiếp tục tác động đến chính phủ Việt Nam để đảm bảo luật pháp và hành động của họ phù hợp với các nghĩa vụ và các cam kết quốc tế.

Trân trọng,

Vincent Long Van Nguyen

Giám mục Parramatta, Úc,
Chủ tịch Ủy ban Giám mục về Công bằng Xã hội – Truyền giáo và Phục vụ,
Hội đồng Giám mục Công giáo Úc

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 17/9/2023. Nhân quyền VN: Món hàng để trả giá? Thượng đỉnh G20: Thắng lợi của Ấn Độ.
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao giải cho các nhà hoạt động đang thụ án tù trong nước
    Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam
  • Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố Giải Nhân quyền Việt Nam 2021
    Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam
  • HỘI LUẬN 27-03-2021. Mối Quan Hệ Mỹ-Hoa, Hồ Sơ Tân Cương, 200 Tàu Dân Quân Biển của TC Ở Đảo Sinh Tồn
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Đồng Tâm: Ác Mấy Cũng Không Thắng Được Dân!
    Đài Á Châu Tự Do