___________________

Hai tuần sau khi Tối Cao Pháp Viện lật ngược phán quyết vụ Roe v Wade, hôm 8 tháng 7, Tổng thống Biden đã ban hành “Sắc Lệnh Hành Pháp Bảo Vệ Quyền Tiếp Cận Các Dịch Vụ Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản” (Executive Order Protecting Access to Reproductive Health Care Services.). Ông gọi đây là một biện pháp ngăn chặn cho đến khi Quốc Hội có thể bỏ phiếu để luật hóa quyền phá thai trên toàn quốc.

Tổ chức phá thai lớn nhất nước Mỹ ủng hộ ỨCV Biden trong cuộc bầu cử tổng thống

Theo ông, phán quyết của Tối Cao Pháp Viện rõ ràng đã tước đi “quyền” của người dân Mỹ mà họ đã công nhận trong gần 50 năm. Ông tự cho mình bổn phận phải lấy lại những quyền lợi ấy, thứ mà theo ông, là cho phép những người phụ nữ được đưa ra các quyết định chăm sóc sức khỏe trong quá trình sinh sản, cũng như các quyền cơ bản: quyền riêng tư, quyền tự chủ, quyền tự do và bình đẳng của họ.

Trong Sắc Lệnh, ông cũng đề cập đến việc bảo vệ quyền truy cập vào cái gọi là “phá thai bằng dược phẩm”. Đồng thời ông kêu gọi Bộ Tư Pháp tập hợp các luật sư chuyên nghiệp để đại diện cho những phụ nữ nếu họ gặp rắc rối về pháp lý khi theo đuổi việc phá thai.

Ngoài ra, Sắc Lệnh cũng “mở rộng khả năng tiếp xúc” với những dịch vụ sức khỏe trong thời gian sinh nở, bao gồm các nơi cung cấp và kế hoạch hóa gia đình, việc bảo vệ thông tin trực tuyến về phá thai.[1]

Rõ ràng là bằng mọi cách, qua vai trò và quyền hạn của một tổng thống, ông cũng như đảng của ông muốn tiếp tục hợp pháp phá thai, tiếp tục khuyến khích và ủng hộ các ông bố, bà mẹ trong việc giết các con của họ.

Phải chi ông hăng say ngăn chặn sự thâm nhập và ảnh hưởng của Trung Cộng vào chính trường, thương trường, văn hóa, xã hội và khoa học của Hoa Kỳ thì dân ông sẽ hạnh phúc biết mấy?  

Phải chi ông sốt sắng với những sắc lệnh ngăn chặn sự thâm nhập của làn sóng di dân bất hợp pháp qua các ngả đường biên giới lỏng lẻo. Những biện pháp kinh tế làm giảm giá xăng dầu, hạ giá sinh hoạt, và giảm bớt tội phạm đang gây bất ổn, khiến cho cuộc sống người dân thấy khó khăn và bị đe dọa!

Nhưng những việc làm ấy xem như không phải là sở trường, không thuộc khả năng của ông. Ngược lại, để che đậy những yếu kém này, ông đã chọn một con đường dễ dãi, mỵ dân, và đi theo xu hướng thời đại. Một số người có thể cho ông là khôn ngoan, việc làm của ông mang tính nhân bản; đặc biệt, là chủ trương ủng hộ phá thai. Nhưng nhìn vào con số bất tín nhiệm, người ta cũng đã nhận ra ông là một tổng thống kém cỏi và thiếu khả năng. Theo cuộc thăm dò của CNN được thực hiện bởi SSRS, 66% người Mỹ nghi ngờ rằng không biết ông có phải là “một lãnh đạo mà họ có thể tin tưởng”, một con số bao gồm 92% những người Cộng Hòa, 75% những người độc lập, và 36% những người Dân Chủ. [2]     

Ai cấm những phụ nữ không được phá thai? Các tiểu bang đã có luật lệ của riêng mình. Tối Cao Pháp Viện chỉ trả lại quyền quyết định cho mỗi từng tiểu bang. Các chính quyền tiểu bang sẽ làm những gì mà họ nghĩ là tốt cho người dân tiểu bang họ, cũng như ông đang lo cho dân chúng trên bình diện liên bang.

Ai động đến quyền riêng tư, cá nhân của những người phá thai? Không ai cả. Ngay cả quyền “my body” (thân thể của tôi), “my choice” (chọn lựa của tôi) cũng chẳng có ai đụng đến. Họ tự chọn phá thai. Tự cho mình cái quyền được phá thai. Chính quyền tiểu bang nếu có, cũng chỉ thay cho tiếng nói các thai nhi để đòi quyền được sống của các em mà thôi.

Phá thai hay không phá thai có gì liên quan đến bình đẳng? Trên thế giới, nhất là tại Hoa Kỳ, quyền bình đẳng là nơi được đề cao hơn nhất. Phụ nữ tại đây ngày nay đang sánh vai ngang hàng với nam giới trong hầu hết các lãnh vực, và trong mọi ngành nghề. Quyền bình đẳng trong quyết định phá thai nếu có là quyền của cả cha lẫn mẹ. Nó không chỉ riêng dành cho nữ giới.

Có bao nhiêu trường hợp mang thai ngoài ý muốn. Thế nào là mang thai ngoài ý muốn để đi tới quyết định loại bỏ một bào thai? Có bao nhiêu trường hợp mang thai do bị hãm hiếp, bị lợi dụng, lạm dụng và cưỡng bách tình dục? Hoặc có bao nhiêu trường hợp mang thai mà có ảnh hưởng đến sức khỏe thể lý, tâm lý, và mạng sống của người mẹ bị đe dọa?

Thống kê từ Các Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật (Centers for Disease Control and Prevention – CDC) năm 2019, tại Hoa Kỳ có 629.898 trường hợp phá thai được tường trình từ 49 trung tâm. [3]

Năm 2020, có 930.160 trường hợp. [4]

Nhưng không phải tất cả những trường hợp phá thai này đều do hậu quả của tệ nạn hiếp dâm, cưỡng dâm, lợi dụng hay lạm dụng tình dục, hoặc loạn luân. Kết quả theo thống kê mang tính toàn quốc, những trường hợp mang thai liên quan đến hiếp dâm là 5.0%  trong số những nạn nhân (tuổi từ 12 đến 45). Đối với những phụ nữ trưởng thành, con số ước tính mỗi năm là 32.101 trường hợp mang thai vì bị hiếp dâm. [5]

Như vậy, việc ông lên tiếng phản đối phán quyết của Tối Cao Pháp Viện chỉ là một cái cớ. Lý do chính có lẽ nằm ở chỗ là ông muốn chạy theo xu thế thời đại, muốn chứng tỏ mình có quyền. Và biết đâu, ông chẳng phải đang chịu áp lực từ những người đã đưa ông lên chiếc ghế quyền lực. Người ta dùng dao, kéo, ống hút, kim tiêm để cắt, để hút, và để trục thai nhi khỏi lòng mẹ. Còn ông, ông dùng sắc lệnh. Dù là bất cứ lý do gì, việc ông liên tiếp lên tiếng hô hào, ủng hộ và nhất là gần đây, đã dùng sắc lệnh để củng cố quyết tâm của mình đối với hành động phá thai là một cách khiến bàn tay ông và nhiều người nhuốm máu. Máu của các thai nhi. Máu của những trẻ em vô tội không có quyền, và không có cơ hội lên tiếng bênh vực cho sự có mặt của mình trên trái đất.   

TS Trần Mỹ Duyệt

___________

Tài liệu tham khảo:

1. AleteiaBiden signs executive order protecting abortion access

2.https://nypost.com › 2021/12/15 › nearly-two-thirds-of.

Nearly two-thirds of Americans don’t trust Biden, poll shows

3.https://www.cdc.gov › mmwr › volumes

Abortion Surveillance — United States, 2019 | MMWR

4. https://www.guttmacher.org › article › 2022/06 › long-t…

Long-Term Decline in US Abortions Reverses, Showing …

5.  https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov › …

Rape-related pregnancy: estimates and descriptive … – PubMed

Bài liên quan:
  • Quan hệ Tập–Putin gặp nguy hiểm khi người Trung Quốc tràn vào Nga
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 24/3/2024. Bầu cử ở Nga: Putin nắm trọn quyền lực, tiêu diệt đối lập, đẩy nước Nga vào kiệt quệ, nhận chìm thế giới trong khủng hoảng, mở rộng đế chế Nga.
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 23/3/2024. Đỉnh điểm đấu đá quyền lực: VN thay ngựa giữa dòng, bất chấp thể diện quốc gia!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Nguyễn Phú Trọng đốt ‘Đoàn Phái’
    Ngô Nhân Dụng (VOA Tiếng Việt)
  • HỘI LUẬN ngày 23/3/2024. VN Đổi ngựa giữa dòng: CT Võ Văn Thưởng ngã ngựa. Tranh quyền hay Đốt lò? Putin thừa thắng xông lên, tiếp tục mở rộng đế chế Nga? Ấn Độ nhập cuộc chống TC!
    BS Nguyễn Trọng Việt