Sơn Hà (Sep.2022)

Cuối tháng Tám – 2022, một số Dân Biểu Hạ Viện Hoa Kỳ đã nộp các bản luận tội tuyên bố rằng, hành vi của Joe Biden đủ để đem ra “luận tội, xét xử, cách chức và giáng chức, không đủ tư cách được hưởng bất cứ chức vụ danh dự, tín nhiệm hoặc quyền lợi nào của Hoa Kỳ”.

Các dân biểu cảm thấy có rất nhiều lý do tại sao người đang ở vị trí Tổng thống đáng đem ra luận tội, gồm có:

  • Bê bối trong việc kiểm soát biên giới, để cho hàng triệu người xâm nhập bất hợp pháp vào Hoa Kỳ, trong đó có nhiều tội phạm
  • Xử lý tồi tệ về dịch bệnh do coronavirus gây ra
  • Rút quân khỏi Afghanistan một cách sai lầm, gây tổn hại trầm trọng
  • Đơn phương và bất hợp pháp huỷ nợ cho sinh viên
  • Ra lệnh cấm chủ nhà đuổi người thuê nhà vi phạm hợp đồng
  • Vấn đề Hunter Biden bị che dấu

Phải Đem Biden Ra Luận Tội

Dân biểu Bob Good (Cộng Hoà – VA), viết rằng: “Tôi đã thường xuyên nói rằng, tổng thống Biden đáng bị luận tội vì đã cố tình mở cửa biên giới làm cho nước Mỹ mất an ninh. Quốc Hội có nhiệm vụ buộc Tổng Thống phải chịu trách nhiệm đã ghi trong Hiến Pháp. Vị lãnh đạo đa số của đảng Cộng Hoà phải theo dõi và có chương trình hành động ngay từ ngày đầu tiên nhận nhiệm sở”.

Một trong các dân biểu đã nộp bản luận tội Biden rất sớm, từ những ngày đầu tuyên thệ nhậm chức, là dân biểu Cộng Hoà của tiểu bang Georgia, bà Marjorie Taylor Greene. Bà đã liệt kê trong bản luận tội bà đệ trình gồm hầu hết các tội đã kể ở trên.

Dân biểu Andy Biggs (R-Ariz.) cho rằng không phải chỉ một mình Biden đáng bị luận tội mà cả Giám Đốc An Ninh Lãnh Thổ, ông Alejandro Mayorkas và bộ trưởng Bộ Tư Pháp, ông Merrick Garland.

Ông viết: “Mayorkas và Garland đã cố tình làm cho đất nước chúng ta kém an toàn hơn, chính trị hóa các cơ quan của họ và vi phạm luật pháp. Có trường hợp, họ đã chỉ đạo cấp dưới không tuân theo luật pháp của chúng ta. Đó là điều không thể chấp nhận được.

“Tháng Giêng tới, tôi hy vọng Hạ Viện sẽ theo đuổi các bản luận tội Mayorkas do tôi đề trình, cũng như bản luận tội mà tôi đã cùng với dân biểu Marjorie Taylor Greene đồng bảo trợ, yêu cầu đưa bộ trưởng Bộ Tư Pháp, ông Merrick Garland ra luận tội”.

Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, chỉ Hạ Viện có thể thực hiện các cuộc luận tội và Thượng Viện thì có quyền xét xử các vụ luận tội được Hạ Viện thông qua. Và Article I, Section 3, Clauses 6-7 ghi rõ ràng rằng, “Không ai bị kết án nếu không có sự đồng tình của hai phần ba số thành viên Thượng Viện có mặt trong buổi xét xử… và hình phạt tối đa là cách chức”.

Hiện nay, đảng Dân Chủ chỉ tấn công đảng Cộng Hoà với mục đích thủ tiêu địch thủ, không xem đảng Cộng Hoà là đảng đối lập. Trong khi đó, đảng Cộng Hoà thì lúc nào cũng tỏ ra quân tử, nương tay và tôn trọng luật chơi công bằng. Mỗi khi có dịp, đảng Dân Chủ đổ hết mọi sự thất bại cho đảng Cộng Hoà, gọi là thủ phạm tạo ra các tệ đoan xã hội, thất bại về kinh tế, suy đồi trong giáo dục, lạm phát gia tăng, giá sinh hoạt lên cao, các chuỗi cung ứng bị đình đọng. Qua các bài diễn văn, Joe Biden đổ hết cho cựu tổng thống Trump một cách trơ trẽn, không biết xấu hổ. Đảng Dân Chủ và Biden áp dụng phương pháp của cộng sản: chuyện không có, cứ nói hoài sẽ có người tin.

Biden Đổ Tất Cả Những Tệ Hại Trong Xã hội Là Do Trump và MAGA

Chiều Thứ Năm Sep.01, Joe Biden đọc bài diễn văn tại Independence Hall, là nơi Hoa Kỳ đã đưa ra Tuyên Ngôn Độc Lập, lúc mới thoát khỏi kiếp nô lệ từ chính quyền Anh Quốc. Biden lên án mạnh mẽ đảng Cộng Hoà và cựu Tổng thống Trump, là thủ phạm tạo ra khuynh hướng cực hữu đe doạ Hoa Kỳ.

Cố vấn Toà Bạch Ốc đã bày biện một hậu cảnh màu đỏ máu với hai người lính đứng hầu phía sau để cho Biden diễn tuồng như một lãnh tụ có quyền lực kinh khủng. Biden nói: “Có quá nhiều những thứ xảy ra ở đất nước này là không bình thường… Donald Trump và những đảng viên Cộng Hoà MAGA hiện thân của chủ nghĩa cực đoan đe doạ nền cộng hoà của Hoa Kỳ” (“Too much of what’s happening in our country today is not normal,… Donald Trump and the MAGA Republicans represent an extremism that threatens the very foundations of our republic”). MAGA là những chữ viết tắt “Make America Great Again” bị đảng Dân Chủ gán cho cái nhãn là một tổ chức khủng bố, gồm những người ủng hộ ông Trump.

Khán giả xem thấy hình ảnh Biden đọc diễn văn trên truyền hình chắc đều cảm thấy một không khí bạo lực do đảng Dân Chủ giàn dựng. Đến nỗi các hệ thống truyền thông thân cận với chính quyền Biden cũng không chịu nổi.

Phóng viên của thông tấn CNN, phụ trách tiết mục “Các Vấn Đề Quốc Gia”, ông Jeff Zeleny cảm thấy khó chịu, “Việc một Tổng thống đưa ra bài diễn văn chính trị… là không có gì bất thường hoặc sai trái. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh hai Thủy Quân Lục Chiến đứng nghiêm phía sau, rồi ban quân nhạc Thủy Quân Lục Chiến trổi nhạc là trái với những truyền thống của Tòa Bạch Ốc”.

Ký giả Jeffrey Cook của ABC News, đã phê bình ngay sau đó, “Việc Lính Thủy Quân Lục Chiến đứng phía sau TT Biden thật kỳ lạ,… Giả sử ông Trump làm như vậy, đảng Dân Chủ sẽ nổi điên …chửi thề”.

Phóng viên Ed O’Keefe của CBS News cũng cho đó là hình ảnh bất thường, “Thích hay không thích những gì ông ấy nói tối nay, cũng cần lưu ý rằng: Tối nay Tổng thống đã nói chuyện trong một công viên quốc gia, có Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ bên cạnh, và nhắm trực tiếp vào người tiền nhiệm và các thành viên của đảng Cộng Hòa. Một điều khác biệt mà chúng ta không thấy như thường lệ”.

Ông Biden không nhìn nhận những cuộc nổi dậy hôi của, đập phá khắp nơi trong các tiểu bang do đảng Dân Chủ lãnh đạo dưới danh nghĩa “Black Life Matter”, hay do bọn đầu trâu mặt ngựa với cái tên “Antifa” nhân danh chống phát-xít. Sắc lệnh của thống đốc cho phép những cuộc cướp bóc dưới $1000 thì không bị truy tố, là do đảng Dân Chủ bày ra. Nhân danh dịch bệnh để đóng cửa trường học và bắt học sinh ở nhà, gây ra biết bao hệ luỵ cho thanh thiếu niên về thể chất lẫn tinh thần.

Biên giới phía nam đang có sự tràn ngập của di dân bất hợp pháp, có trà trộn thành phần bất hảo. Cũng là do đích thân Biden tuyên bố khi tranh cử và từ ngày đầu mới nhậm chức: huỷ bỏ bức tường và mở cửa biên giới.

Tất cả những thứ vừa kể, Biden đổ hết cho ông Trump và đảng Cộng Hoà. Đó là hành động gắp lửa bỏ tay người, là thủ đoạn cố hữu của đảng Dân Chủ.

Mới chưa đầy một năm trước đây, khi mới vào Toà Bạch Ốc Biden đã có lời hứa rằng, ông ta sẽ nỗ lực để hàn gắn những đổ vỡ và kêu gọi sự đoàn kết. Mà nay, trong bài diễn văn ngày Sep.01 vừa qua, cũng chính miệng của Biden phát biểu những lời chia rẻ và không ngần ngại tố ngược, đổ hết cho đảng Cộng Hoà và gọi MAGA là nhóm khủng bố.

Chính Biden Là Người Kích Động Bạo Lực và Gây Chia Rẽ

Từ bài diễn văn hôm Thứ Năm, 01.Sep vừa qua, cựu viên chức cao cấp chống khủng bố của Bộ An Ninh Lãnh Thổ, hiện là giáo sư đại học Georgetown University, ông John Cohen, nói rằng, ông lo ngại về bài diễn văn gây chia rẽ của Biden. Ông nói: “Tổng thống đã mô tả một môi trường phức tạp đầy đe dọa và nguy hiểm, hiện đang diễn ra tại Hoa Kỳ, một môi trường đe dọa được thúc đẩy bởi các thuyết âm mưu và sự cực đoan đang lan tràn trên các hệ thống truyền thông và trực tuyến”. (“The president provided a powerful portrayal of the complex dynamic and dangerous threat environment currently facing the U.S., a threat environment fueled by the conspiracy theories and other extremist content that is pervasive across the online and media ecosystem,…”).

Ngay cả FBI cũng lo sợ những lời kích động của Biden sẽ gây ra xáo trộn trong xã hội. Một viên chức dấu tên, đã nói với Yahoo News: “Như mọi khi, chúng tôi muốn nhắc nhở công chúng rằng nếu họ thấy bất cứ điều gì đáng nghi ngờ, hãy báo cáo cho cơ quan công lực ngay lập tức” (As always, we would like to remind members of the public that if they observe anything suspicious to report it to law enforcement immediately).

Đợi Xem Biden Ăn Nói Ra Sao

Người ta nóng lòng chờ đợi đến tháng 11-2022, qua làn sóng “bầu cho đảng Cộng Hoà” rầm rộ và chiếm đa số ghế trong Hạ Viện để thuận tiện cho bước khởi đầu đem Joe Biden lên giàn. Bước kế tiếp sẽ khó hơn, phải có 2/3 Thượng Nghị Sĩ đồng thuận thì mới truất phế Biden ra khỏi ghế tổng thống. Cho dù có truất phế được hay không, dân chúng Hoa Kỳ vẫn mong được xem ông Biden đứng trước Quốc Hội để nghe các dân biểu luận tội. Và để xem Biden ứng phó ra sao?

Sơn Hà (Sep.2022)