Nhân Húy Nhật 10 năm của ông (02-10-2012 — 02-10-2022)

Sự Xuất Hiện Như Phép Màu
Số 32 Báo Người Việt và hành vi Táng
Tận Lương Tâm Của Những Kẻ Ác

Trần Phong Vũ

I. Từ Bản Tin Vạn Thắng Tời Báo Sài Gòn Nhỏ

Năm 1992, một năm sau khi cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện (NCT) ra khỏi tù và 3 năm trước khi ông qua định cư tại Mỹ, bản tin Vạn Thắng/04 (VT/04) của ông Lê Tư Vinh đưa tin liên quan tới báo Người Việt (NV) số 32 phát hảnh ngày 24-11-1980. Bản tin nhắc tới ông Minh Thi, một tù nhân mới từ Việt Nam qua Mỹ. Ông tiết lộ với báo NV một tập thơ tù không tên tác giả với tựa đề khác nhau như “Tiếng Vọng Từ Đáy Vực”, “Bản Chúc Thư Của Một Người Việt Nam”, đang lưu hành trong cộng đồng tị nạn khi ấy là “Hoa Địa Ngục” của Nguyễn Chí Thiện.

VT/04 không chờ tới khi nhà thơ Nguyễn Chí Thiện qua định cư tại Hoa Kỳ năm 1995. Bài viết đăng trên bản tin của ông Lê Tư Vinh 3 năm trước đó đã lợi dụng tờ NV số 32 để cố tình nhét vào miệng ông Minh Thi những lời bịa đặt để nhục mạ nhà thơ, xuyên tạc lời chứng của ông Minh Thi, đồng thời xúc phạm trầm trọng tới chính tờ báo Người Việt.

H.1 Phóng ảnh một đoạn trên tờ Vạn Thắng

Với những bút hiệu lạ lẫm mà phải chờ tới bài viết “Tính Thiện – Sự Thật Chỉ Là Một” của tác giả Mùa Hè Đỏ Lửa*, người ta mới biết gốc gác những Trần Hùng Văn/ Việt Thường/Triệu Lan/Nam Nhân/Trần Thành/Lý Quân v.v… xuất hiện nhan nhản trên VT, sau này trên tờ Sàigòn Nhỏ của Đào Nương Hoàng Dược Thào (HDT) và trên mạng. Tất cả đều nhắm vào một mục tiêu duy nhất: đánh phá, bôi nhọ, xỉ nhục nhà thơ Nguyễn-Chí-Thiện.

Qua năm 2008 vẫn chuyện Minh Thi xuất hiện trên số 32 Người Việt, chủ nhân hệ thống Sàigòn Nhỏ HDT tiến xa hơn VT của Lê Tư Vinh một bước. Đương sư trâng tráo ngụy tạo một cột báo để gắn thêm vào miệng ông Minh Thi những lời độc địa không hề có là ông NCT “được bạn bè thương tình giúp đỡ một số tiền… đã mở một động điếm ở Quán Bà Mau”. Những lời vu khống trắng trợn này đã được gán cho ông MT khi trả lời những câu hỏi của hai phái viên báo NV về những gì ông biết liên quan tới cuộc đời và con người của cố Thi Sĩ vốn là bạn đồng tù với ông trong suốt thời gian bị giam giữ, đọa đày ở trại Phong Quang, Lao Kai.

Hẳn sẽ có độc giả thắc mắc: gian dối, quí quyệt như HDT lẽ nào bà ta làm liều như vậy khi biết rằng hành vi ngụy tạo này có thể bị NV và Ô. Minh Thi đưa ra tòa!

Nhờ kinh nghiệm bản thân, tôi độ chừng trước khi quyết định bịa ra cột báo không hề có trên tuần báo NV số 32, bà HDT đã tự mình hoặc nhờ đàn em đến NV năn nỉ hỏi mua số báo này với bất cứ giá nào và đã được nơi đây cho hay là số 32 đã hoàn toàn thất lạc!

Sở dĩ tôi đoán như vậy vì thuở sinh thời cố Thi sĩ NCT, bản thân tôi đã cùng ông tới thăm ông Đỗ Ngọc Yến, TGĐ Công Ty kiêm Chủ Nhiệm NV và hỏi xin cùng một số báo. Ông cho hay vì vài năm đầu tờ báo còn long đong di dời trụ sở như cơm bữa. Khởi đầu phải làm việc trong garage, sau đó di chuyển qua nhiều địa chỉ khác nhau nên hầu hết những số báo trong vài năm đầu đã bị thất tán, trong đó có số 32. Là người quen biết ông từ hồi còn ở VN, tôi tạm tin ông.

Dù có gan ngụy tạo ra cột báo nói là chụp trên trang A4 số 32 NV nhưng không nói là từ bài của ai. Vì có sẵn trong tay tuần báo NV số 32, đọc kỹ cả ba bài viết của hai nhà báo  Duy Sinh, Nguyễn Đức Quang, kể cả bài tâm sự gửi bạn trong tù của ông Minh Thi, tôi không hề thấy có đoạn nào nói tới chuyện đốn mạt như cột báo ngụy tạo của bà HDT. Điều cần lưu ý l à cột báo ngụy tạo này, ban đầu bà HDT chỉ dám đưa lên mạng như một cách thăm dò phản ứng của NV cũng như của ông Minh Thi. Cho tới ngày 26-9-2008, Sài Gòn Nhỏ mới bịa mấy dòng bôi nhọ tương tự, trong bài Xã Luận (Editorial) trang A2 tờ Little Saigon News với đoạn trích cột bên cạnh, nhưng vẫn không dám liều kèm theo cột báo ngụy tạo.

H.3 Phóng ảnh một đoạn trang 2A SG Nhỏ 26-9-08

Mời độc giả chú tâm tới hai chỗ khoanh vòng trong phóng ảnh H.3 cột báo của HDT:

a/ bịa chuyện ông Minh Thi và tác giả Hoa Địa Nguc có liên quan tới phong trào Nhân Văn Giai Phẩm để chuẩn bị dư luận cho những gian ý xuyên tạc ông NCT về sau.

b/ tuy không có gan công khai đưa phóng ảnh cột báo ngụy tạo lên Littke SaigonNew nhưng bà HDT vẫn không bỏ thâm ý độc ác: bịa chuyện mở nhà thổ để mong làm nhục nhà thơ.

Tiếp đây là phóng ảnh một đoạn trong bài viết của Triệu Lan mang tiêu đề “Vè sĩ Nguyễn Chí Thiện” trên cùng tờ Little Sàigòn News phát hành ngày 26-9-2008 Người viết tự hỏi phải chăng vì  biết rõ số 32 tuần báo Người Việt phát hành ngày 24-11-1980 đã hoàn toàn thất tung (có thể bao gồm cả tờ báo lưu trữ theo thông lệ vì một lý do nào đó cũng biến mất) nên Triệu Lan theo lệnh bà HDT đã mạnh miệng thách thức như trong phóng anh trích đoạn ngắn sau đây:  

II. Do Tình Cờ Hi Hữu, Tôi Có Trong Tay Tuần Báo NV Số 32!

H.4

Năm 2009, 7 năm sau khi cố Thi Sĩ từ giã chúng ta, do sự dun dủi lạ kỳ, tôi tìm được số 32 tuần báo NV phát hành 29 năm trước.

Mời độc giả coi H5, phóng ảnh góc trái trang đầu tuần báo Người Viết số 32 gồm 16 trang khổ lớn như nhật báo NV hiện nay, mà nhờ may mắn đã lọt vào tay tôi năm 2009. Nếu tính từ ngày số báo ra đời năm 1980 đến năm nay (2022), đã trải qua một thời gian dài tới 42 năm! Trong niềm vui òa vỡ, ngay khi ấy chúng tôi đã viết bài “Nguyễn Chí Thiện, Nỗi Oan Thế Kỷ” đăng trên nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân ở miền nam California, Hoa Kỳ, cùng một số báo Việt ngữ ở những nơi tập trung đông đảo bà con tị nạn Việt Nam, chưa kể các trang mạng..

Ông Nguyễn Ký, bút danh Minh Thi bạn tù của cố Thi Sĩ NCT, người đầu tiên tiết lộ danh tính Nguyễn Chí Thiện và thi phẩm Hoa Địa Ngục chỉ một năm sau khi tác giả liều thân đột nhập tòa ĐS Anh ở Hà Nội nhờ chuyển 400 bài thơ viết tay của ông ra hải ngoại.

Đây chính là cơ duyên “ngàn năm một thuở” để báo Người Việt ở miền nam California có được những tài liệu bằng vàng đăng trên tuần báo số 32 vào giai đoạn NV mới khởi đầu. Sự kiện này có thể coi như một cột mốc lịch sử trong lãnh vực truyền thông của người Việt tị nạn.

ông Minh Thi, cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, Ns Phạm Duy và ông Nguyễn Minh Cần

Tuy nhiên, bên cái may cũng ngầm mang theo cái họa. Sự xuất hiện của tù nhân lương tâm Nguyễn Ký (Minh Thi) để có số 32 cũng biến thành cái cớ để bản tin VT của ông LTV và tờ Sài Gòn Nhỏ của bà HDT bịa chuyện với ác tâm vùi giập một con người hiền lương,mẫu mực đã hiến trọn cuộc đời cho Quê H ương, Dân Tộc như cố Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện.

Dù sao đúng như tiêu đề bài viết của bà Nhàn SF “Trời Xanh Chẳng Phụ Người Lành”, sự xuất hiện như phép lạ số báo 32 NV đã xóa sạch “Nỗi Oan Thế Kỷ” cho nhà thơ.

Cuối thập niên 70, ông Nguyễn Ký tức Minh Thi, bạn đồng tù với nhà thơ Nguyễn Chí Thiện thời gian ở trại Phong Quang, Lao Kai ra tù, qua định cư tại nam California năm 1978. Trong buổi tiếp xúc với hai nhà báo Duy Sinh và Nguyễn Đức Quang tại tòa soạn Người Việt mùa thu năm 1980, ông Minh Thi đã thuật lại những chi tiết liên quan tới nhà thơ Nguyễn Chí Thiện trong hơn 10 năm tù chung với thi sĩ.

Trong bài viết nhan đề “Hai buổi nói chuyện về Ngục sĩ với ông Minh Thi” đăng trên tuần báo Người Việt số 32 phát hành ngày 24-11-1980, nhà b áo và c ũng là Nhạc sĩ Du ca Nguyễn Đức Quang đã nêu lên câu hỏi “Làm sao anh biết được người viết chính là bạn anh trong tủ?” và nhận được câu trả lời của ông Minh Thi nguyên văn như sau:

“Một buổi tối ở nhà, cháu tôi về  nhà  hỏi rằng tôi có biết đến một tập thơ của một người tù  miền Bắc mới chuyển qua đã được viết ròng  rã trong hơn 20 năm.

Tôi hỏi có bài nào tiêu biểu không? Cháu tôi đọc một câu mà nó nhớ:  

“Bác Hồ rồi lại Bác Tôn,
Cả hai đều thích ôm hôn nhi đồng…”

Tôi buột miệng đọc theo:
“Nước da hai bác màu hồng
Nước da các cháu nhi đồng màu xanh”…

Cháu tôi ngạc nhiên còn tôi thì chỉ nói vỏn vẹn rằng:

“Chính nó rồi, cậu biết chính là  nó rồi!”

III. Nội dung ba bài viết liên quan trong số 32 NV

Trên tuần báo Người Việt số 32 nơi trang nhất phát hành ngày 24-11-1980 xuất hiện hai bài tường thuật của hai nhà báo Duy Sinh với tiêu đề “Nguyễn Chí Thiện, Tác Giả Tập Thơ Tù Miền Bắc”, và Nguyễn Đức Quang với tiêu đề “Hai Buổi Nói Chuyện Về Ngục Sĩ Với Ông Minh Thi”. Ngoài ra còn có bài thứ ba với tiêu đề “Những Dòng Tâm Sự Với Ngưới Bạn Tù” của ông Minh Thi. Phần còn lại, cả ba bài được đăng tiếp qua các trang 3,6, 10 và 12.

Sau đây tôi sẽ lần lượt giới thiệu cùng quí bạn đọc từng bài của từng tác giả kèm theo phóng ảnh mỗi đoạn từ trang nhất tiếp theo những trang sau đó trên số báo mà nhờ may mắn đến tay tôi năm 2009. Mục đích là để quí vị dễ dàng nhận ra tính chất gian trá, ngụy tạo của cột báo do bà HDT ngụy tạo rồi gán cho là chụp lại từ tuần báo số 32 NV.

Trước hết là bài viết của nhà báo Duy Sinh: “Nguyễn Chí Thiện, Tác Giả Tập Thơ Tù Miền Bắc”.

H.6 Trình bày 4 cột ngay phía trái đầu trang nhất, độc giả rất dễ nhận ra chữ đánh dấu tay khác hẳn với những số báo NV sau này. Đối chiếu với cột báo do HDT bịa ra để bôi bẩn nhà thơ NCT, ta thấy khác hẳn vì nó được đánh dấu bằng máy, không phải bằng tay. Người viết sẽ có dịp chỉ ra các chứng cớ khác cho thấy hành vi man trá, bất lương của chủ nhân Little SaigonNews.  

IV. Bằng Chứng Hiển Nhiên: HDT Ngụy Tạo Cột Báo

Dấu tích dễ thấy đã được phát hiện ở phóng ảnh số 6 phần đầu bài viết của nhà báo Duy sinh. Đó là cột báo ngụy tạo do máy đánh dấu, khác hẳn với tất cả những bài đăng trên NV số 32 đều được đánh dấu bằng tay.

Ngoài ra còn có những bằng chứng hiển nhiên khác.

Thứ nhất, trước khi post cột báo ngụy tạo của bà HDT trong bài viết này, người viết có lưu ý độc già về chử A4 để trên đấu phía trái cột báo và húa hẹn sẽ vạch mặt kẻ gian.

Trước hết, cần biết chử A4 dùng dể chỉ cột báo này được lấy ra từ trang A4. Điều này có thể được hiểu là kẻ gian lầm tưởng rằng tờ báo có nhiều parts A, B, C….như nhật báo Người Việt sau này. Vì thế đã dùng ký hiệu trên để chỉ cột báo được post trên part A trang 4.

Đúng là ông Trời không dung dưỡng tâm địa bất lương của ké ác khiến chúng không ngờ rằng tuần báo NV số 32 phát hành ngày 24-11-1980 chỉ có một part duy nhất gồm bốn tờ lớn gấp lại thành 16 trang mà thôi.

Thật ra, khi đã thủ đắc trên tay tờ tuần báo bị coi là thất tung ngót nửa thế kỳ, thì không cần phải dựa vào những bằng chứng trên, ai cũng có thể vạch trần hành vi ngụy tạo của bà HDT khi chỉ ra trong tất cà 16 trang báo này không hề thấy cột báo nào như thế.

Và như vậy, cùng với cà triệu người Việt yêu nước, quý mến một nhà thơ đã hiến trọn đời mình cho lý tưởng tự do, dân chủ, cá nhân tôi, các bạn bè của tôi cảm tháy thật sự yên tâm.

V. Lời Cuối Của Người Viết Trước Khi Kết Thúc

Do sự thúc đẩy bởi ý thức trách nhiệm và lòng kính trọng của một người bạn đối với một người bạn, tôi tự thấy không thể không lên tiếng để bạch hóa hành vi bẩn thỉu của những kẻ ác. Sự thúc đẩy này càng trở nên cấp thiết hơn với những thân hữu của nhà thơ khi bị ám ảnh với ý nghĩ buồn phiền: vì cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay, tuồng như cố Thi sĩ vẫn còn vương vấn vì chưa minh giải được nỗi oan khiên bị vu khống!

Nhưng đêm nay khi đọc lại bài viết này nhân Húy nhật 10 năm cố Thi sĩ, do một cảm ứng bí nhiệm nào đó, tôi nhớ lại giây phút xúc động gục đầu trên thi thể còn hơi ấm của ông tại bệnh viện buổi sáng hôm 02-10-2012. Tự dưng tôi thấy một cảm giác bình an thấm nhập thần trí. Một sức mạnh siêu nhiên chiếu sáng cho tôi hiểu và tin rằng: từ bên kia thế giới siêu linh, Thomas More Nguyễn Chí Thiện đang có một cuộc sống viên mãn. Mọi eo sèo nhân thế đã trút bỏ lại sau lưng, chỉ còn lại nơi ông phần Tinh Anh trong suốt bên Đấng Yêu Thương, Tha Thứ mà ông đã chọn bước theo Ngài.

Những ngày trăn trở cuối tháng 9 đầu tháng 10 – 2022
Trần Phong Vũ

*Độc giả có thể tìm đọc bài “Tính Thiện -Sự Thật Chỉ Là Một” của nhà văn quân đội Phan Nhật Nam trong Phần Phụ Lục tác phẩm “Nguyễn Chí Thiện, Trái Tim Hồng” của TPV do tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành dịp giỗ đầu cố Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện thượng tuần tháng 10-2013

Bài liên quan: