Cảnh gấu ó trong Đảng Dân Chủ hiện nay
Nguyên do nào Đảng Con Lừa phải xét lại?
Và như thế, Ai? Đảng nào sẽ là Ngư Ông?

Không lâu sau khi ông Biden trở thanh chủ nhân ông tòa Bạch Ốc, hai phe lập pháp trong đảng Dân Chủ đã bắt đầu ỉ eo, to nhỏ, tranh cãi lẫn nhau về đường lối, chính sách thiên tả. Và nhất là thiên đến mức độ nào cho đúng đô?

Càng gần tới ngày bầu cử giữa kỳ, tình trạng này càng trở nên gay gắt hơn. Những ứng viên thuộc đảng Dân Chủ vào các chức vụ trong cuộc bầu cử ngày 08-11 sắp tới là những thành phần thấy rõ hơn ai hết về nhu cầu bằng mọi giá phải giảm thiểu càng nhiều càng tốt những phát ngôn cũng như hành động tả khuynh trong đảng. Vả chỉ dấu này đã bắt đầu lộ rõ qua những lời tuyên bố của bà Pelocy, thậm chí cả người cầm đầu Nhà Trắng là ông Biden.  

Từ Alexandria Ocasio-Cortez

Alexandria Ocasio-Cortez

Điều trớ trên là trong khi ấy, Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez và phe cánh của cô ta đang cố gắng đẩy Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ đi tới tận cùng tả phái.

Nói cụ thể là cộng sản chủ nghĩa!

Tự thâm tâm cô ta nuôi hy vọng đường lối, chính sách chung của đảng Dân chủ phù hợp với các kế hoạch tiến tới xã hội chủ nghĩa của nhóm cô.

Vì thế, Ocasio-Cortez đã lồng lộn lên vì bực tức khi thấy một số đảng viên Dân Chủ tỏ ra nghi ngại đường lối quá tả. Không những thế còn có người như Thượng nghị sĩ Tây Virginia Joe Manchin, mà những thành phần cực tả như cô, cho là nhu nhược, đến nỗi đồng lõa với đối phương cam tâm giết chết dự luật xã hội chủ nghĩa trị giá 3,5 nghìn tỷ đô la, được gọi là “cơ sở hạ tầng con người”.

Bản tin tổng hợp của Conservative Undergtound News vào ngày đầu trung tuần tháng 10 vừa qua cho hay:

Với các cuộc bầu cử giữa kỳ sắp diễn ra, đảng Dân chủ cần một mặt trận thống nhất để bảo vệ hiện trạng đa số khá mong manh của họ tại lưỡng viện Quốc Hội. Nhưng, các thành phần ôn hòa trong đảng Dân chủ đang điên đầu trước con ong chúa của phe xã hội chủ nghĩa, Ocasio-Cortez.– Họ chê trách đường lối quá tả của cô ta gây nguy hiểm cho những ứng viên Dân Chủ dễ bị tổn thương trong cuộc bầu cử giữa kỳ – With the Midterm elections coming up, Democrats need a unified front to defend their slim majorities in congress. But moderate Democrats are fuming at the queen bee of the socialist wing, Ocasio-Cortez. They’re blaming her far-left policies for endangering vulnerable Democrats in the midterm elections”.

Theo Conservative Underground News:

“Matt Bennett của Shield PAC nói với Fox News rằng Ocasio-Cortez và các quan điểm cấp tiến trong Biệt đội của đương sự đang làm tổn thương các đảng viên Dân chủ trong các quận hạt cạnh tranh.- Matt Bennett of Shield PAC told Fox News that Ocasio-Cortez and her Squad’s radical positions are hurting Democrats in competitive districts”.

Bennett thố lộ: kể từ năm 2020 ông và các bạn bè đồng quan điểm đã công khai lớn tiếng cảnh báo về nguy cơ này. Ông mạnh dạn đưa ra nhận định, đảng Dân chủ đã bất ngờ mất ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử năm 2020 khi tự ràng buộc với các quan điểm của Ocasio-Cortez. Điển hình như quyết liệt đòi hỏi cắt giảm ngân sách trong ngành Cảnh Sát làm mếch lòng họ, nhất là nghiêng theo chủ nghĩa xã hội, gây nên những mâu thuẫn, bất bình cho đám đông cử tri.

Vẫn theo Bennett, Biệt đội có thể làm “tốt ở Brooklyn”, nhưng ở các vị trí khác đã nhấn chìm các đảng viên Dân Chủ trong các quận hạt cạnh tranh của Quốc hội. Được yêu cầu làm rõ hơn về điều này, ông nói:

“Tôi cho rằng họ (Biệt đội) là vấn đề lớn và sâu đối với các đảng viên Dân Chủ đang chạy đua trong các quận và tiểu bang cạnh tranh. Họ trang bị cho đảng Cộng Hòa những cuộc tấn công rất mạnh, dù sai lầm, nhưng những cuộc tấn công rất có tác dụng về mặt chính trị I would say that they (the Squad) are deeply problematic for Democrats running in competitive districts and states. They arm Republicans with very potent attacks, albeit, very misleading ones, but very politically impactful attacks”.

Vẫn theo bản tin tổng hợp của Conservative Underground News, hơn một lần Bennett đã lên tiếng khẩn cầu Osasio-Cortez giảm bớt những lời hùng biện cực tả của cô ấy, ít nữa là trong mùa bầu cử, nhưng vô ích.

Không những không giảm thiếu, Alexandria Ocasio-Cortez và Biệt đội của cô càng gia tăng nỗ lực thúc đẩy chương trình nghị sự của phe cực tả trong Đảng Dân chủ, ở nghị trường cũng như công khai ngoài dân chúng.

Ocasio-Cortez hiện đang kêu gọi quần chúng cử tri ủng hộ đảng Dân chủ. Nhưng mọi thứ không diễn ra như dự kiến.Và cô ấy tỏ ra rất tức giận.

Nhắc lại chuyện quá khứ, ông tỏ ra vững tin rằng đảng Dân chủ đã bất ngờ mất ghế trong Hạ viện trong cuộc bầu cử năm 2020 sau khi bị ràng buộc với các quan điểm của Ocasio-Cortez như quá nghiêng về chủ nghĩa xã hội và.”làm mếch lòng tập thể cảnh sát”.

… Tới Cori Bush

Dân Biểu Cori Bush

Trong khi những đảng viên Dân Chủ ôn hòa như Matt Bennett của Shield PAC có những cố gắng tích cực để mong giảm thiểu nguy cơ mất ghế của đảng này trong dịp bầu cử giữa kỳ thì lại có thêm những thành phần “thọc gậy bánh xe”.

Tin cho hay, Dân Biểu Cori Bush, một đồng viện và cũng là đồng chí của Ocasio-Cortez đã công khai tuyên bố là bà sẽ không lùi bước trong nỗ lực thúc đẩy “hạ bệ cảnh sát” mà theo bà hành động này sẽ giúp các đảng viên Đảng Dân chủ có cơ hội chiến thắng!?

Trong quá khứ chính nhân vật này đã từng đổ lỗi cho những nguyên nhân gây ra những tổn thất của đảng Dân Chủ là do chính sách quá trung tâm và xa lánh các cử tri xã hội chủ nghĩa. của những thành phần lừng chừng luôn sắm vai trò trung lập trong đảng.

Công luận vẫn chưa quên, sau vụ George Floyd, Ocasio-Cortez với sự tiếp tay tích cực của Dân Biểu Cori Bush, là người cổ vũ cầm đầu đàng sau việc phá hoại cơ chế cảnh sát. Các đảng viên Dân chủ trên khắp đất nước đã tham gia cùng cô và phát động cuộc chiến chống lại cơ quan thực thi pháp luật.

Rất nhiều sở cảnh sát đã bị phá hủy ở các thành phố lớn, đặc biệt những thành phố thuộc quyền lãnh đạo của đảng Dân Chủ – các sĩ quan cảnh sát vì bị bôi nhọ, không được tôn trọng nên đã tự ý từ nhiệm và bỏ cơ quan. Trong khi ấy, không ít đơn vị cảnh sát đã rút lui khỏi các khu vực nhiều tội phạm.

Hậu quả là tội ác bùng nổ và trở thành một nan đề cho công cuộc trị an. Mười hai thành phố lớn do Đảng Dân chủ điều hành, bao gồm Philadelphia và Portland, đã phá kỷ lục về các vụ giết người,cướp của vào năm ngoái.

Quốc gia này nói chung đã lập kỷ lục về tỷ lệ giết người tăng cao nhất trong lịch sử hiện đại. Với việc tội phạm hoành hành, mọi người phẫn nộ và họ đã tìm ra thủ phạm chính là ai, tổ chức, đảng phái nào?

Một cuộc thăm dò mới từ Morning Consult và Politico cho thấy 75% người Mỹ tin rằng “việc đòi hỏi cắt giảm ngân sách phá hoại các sở cảnh sát” là “lý do chính khiến tội phạm bạo lực ngày càng gia tăng”.

69% những người được khảo sát cho biết việc tăng cường tài trợ cho các sở cảnh sát như chủ trưong của đảng Cộng Hòa sẽ “giảm tỷ lệ tội phạm bạo lực”.

Bất chấp kết quả những cuộc thăm dò bất lợi cho đảng Dân Chủ, cùng với Ocasio-Cortez, Cori Bush vẫn thẳng tay gạt bỏ những lo ngại của các đồng đảng biết lo xa để tiếp tục cuộc thập tự chinh của bà chống lại cơ quan thực thi pháp luật vì đã thực hiện công việc khó khăn là giữ an toàn cho cộng đồng.

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, Don Lemon đã hỏi Dân Biểu Bush rằng liệu phong trào “Phá hoại cảnh sát” có làm tổn thương các đảng viên Dân chủ hay không, bà đoan quyết là không vì chẳng có dữ liệu nào cho rằng việc “làm xấu cảnh sát” gây tổn hại cho các ứng viên trong cuộc bầu cử.

 Bush nói thêm, thật sai lầm khi mọi người khó chịu về việc “Làm xấu mặt cảnh sát” hơn là việc “người da đen bị giết một cách không cân xứng” bởi cảnh sát.

Lemon hỏi tiếp
“Nếu làm lại, liệu bà có vẫn đánh gấp đôi hay sử dụng khẩu hiệu ‘Defund the Police’ – If you could do it again, would you still double down or use that slogan ‘Defund the Police?’”?

Bush trả lời:
“Chắc chắn! – Absolutely,”

Trước thực trạng đáng âu lo như thế, cả chủ nhân ông tòa Nhà Trắng và người cầm đầu Hạ Viện đều miễn cưỡng phải đổi giọng. Khoảng 50 ngày trước khi khai diễn cuộc bầu cử giữa kỳ, ông Biden tuyên bố: sẽ không có chuyện giải thể cơ cấu bảo vệ an ninh cho dân chúng. Riêng bà Pelocy khi được hỏi về chuyện này, bà tuyên bố ngắn, gọn: “Defund The Police! No!”.

Câu chuyện “Trai Cò & Ngư Ông” tái diễn?

Dân biểu Elise Stefanik

Trong cuộc nói chuyện với Trey Gowdy, cựu Dân Biểu hiện là người dẫn chương trình trên Kênh Fox News, Elise Stefanik tỏ ý tin tưởng cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới sẽ là cơ hội “ngàn năm một thuở” cho đảng Cộng Hòa.

Cô nói với Trey Gowdy:

“Đảng Cộng hòa đang có cơ may chỉ có một lần trong một thế hệ để giành được đa số lớn nhất kể từ cuộc Đại suy thoái Republicans are in a once in a generation opportunity to win the largest majority since the Great Depression”.    

Cô cho hay là rất vui mừng vỉ đảng Cộng Hòa có lớp ứng cử viên tài năng, đức độ được tuyển chọn từ lớp người thuộc nhóm đa dạng nhất gồm các thành viên mới được bầu của Quốc Hội. Với thái độ hết sức lạc quan, Stefanick nói:

Nếu chúng ta dành được 35 ghế, chúng ta sẽ làm nên lịch sửIf we pick up 35 seats, we will make history.”

Trên thực tế, hiện đảng Cộng Hòa chỉ cần dành được 5 ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 08-11 tới đây đã đủ để trở thành khối đa số tại Hạ Viện. Do đó sự lạc quan của Elise Stefanick được công luận đánh giá là có cơ sở.

Các cuộc thăm dò sau Ngày Lao động cho thấy có nhiều chỉ dấu Đảng Cộng Hòa có nhiều khả năng chiếm đa số ở cả hai viện. Những chỉ dấu đó được biểu thị qua những nhược điểm chết người của đảng cầm quyền hiện nay. Đó là:

  1. Sự xuống dốc thê thảm của thị trường chứng khoán.
  2. Giá xăng tăng đến mức người dân hết có khả năng chịu nổi lâu hơn.
  3. Bỗng dưng cuộc khủng hoảng biên giới trở thành trung tâm thu hút sự quan tâm của cử tri cả hai đảng khi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đưa 50 người ngoài hành tinh bất hợp pháp thả xuống Martha’s Vineyard.

Trong cuộc đàm đạo với Trey Gowdy, Elise Stefanick cũng khôn khéo nhắc tới bản “Cam Kết Với Dân Mỹ của Đảng Cộng Hòa” từng được ông Newt Gingrich, một lãnh tụ kỳ cựu, từng là Chủ tịch Hạ viện từ năm 1995 đến năm 1999, quảng diễn mới đây.

Ông Newt Gingrich

Bản Cam kết quan trọng này tập trung vào bốn trụ cột chính:

  • Một nền kinh tế mạnh mẽ
  • Một quốc gia an toàn
  • Một tương lai được xây dựng dựa trên tự do
  • Một chính phủ có trách nhiệm

Elise Stefanik tuyên bố:

“Chúng tôi muốn một nền kinh tế vững mạnh, một quốc gia an toàn, một tương lai được xây dựng dựa trên tự do và một chính phủ có trách nhiệm giải trình. Khi nói đến các vấn đề kinh tế, ngăn chặn hàng nghìn tỷ tỷ chi tiêu liều lĩnh đã gây ra cuộc khủng hoảng lạm phát hiện nay, đảng Cộng hòa sẽ làm điều đó ngay lập tức khi chúng tôi làm chủ Hạ viện”.

Hồi tưởng lại những trải nghiệm về kết quả những cuộc bầu cử tại xừ Cờ Hoa trong ngót nửa thế kỷ qua rồi ngó vào cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 08-11 sắp tới, có người nêu lên câu hỏi:

Liệu câu chuyện ngụ ngôn “Trai Cò” có xảy ra trong dịp này không?

Trần Phong Vũ
NamCalifornia, ngày 14-10-2022

Bài liên quan:
  • Nhật Bản có thể là nơi trú ẩn rủi ro Trung Quốc trong bao lâu?
    The Economist
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 5/5/2024. Israel-Hamas sẽ ngừng bắn? Số phận của con tin Do Thái? TC tấn công tàu tuần duyên Philippines: Bão lớn trên Biển Đông?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Trung Quốc thực sự có bao nhiêu đòn bẩy trước Iran?
    Christina Lu
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 4/5/2024. Khủng hoảng lãnh đạo chưa từng có ở VN: Từ ‘Đốt lò’ sang ‘Đốt nhà’! Công an nắm quyền?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Iran đã vạch ra lằn ranh đỏ với Israel
    Sina Toossi