Sơn Hà (7 tháng Ba, 2023)

Tucker Carlson

Chỉ mới hai ngày tường thuật trên hệ thống truyền hình FoxNews, ký giả Tucker Carlson chuyên phụ trách các bài điều tra về các đề tài phức tạp, đã làm các hệ thống báo chí, truyền hình lớn nhỏ ở Mỹ nhảy dựng lên. Cả đến Quốc Hội Hoa Kỳ cũng rất hoang mang, làm như sắp sụp đổ đến nơi. Số là, ký giả Tucker Carlson dựa trên mấy chục ngàn giờ video-data của cơ quan an ninh của toà nhà Quốc Hội để tường thuật những gì xảy ra chung quanh và bên trong Điện Capitol, xảy ra trong ngày 6 tháng Giêng năm 2021, là ngày hai viện của Quốc Hội kiểm phiếu cử tri đoàn rồi xác nhận liên danh nào đắc cử Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

quang cảnh bên ngoài Điện Capitol được ghi trong video an ninh của ngày Jan-06-2021

Ngày ấy một rừng người tập trung ở thủ đô. Họ đến từ rất nhiều tiểu bang khác nhau, để bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử, để ông có thể hoàn tất các chương trình còn dở dang. Và cũng bày tỏ sự lo âu rằng, cuộc bầu cử có thể bị ăn gian để cho nước Mỹ rơi vào tay phe nhóm của ông Biden sẽ xé rách nước Mỹ. Họ tập trung ở một địa điểm cách Điện Capitol vài cây số, nghe ông Trump diễn thuyết trước khi tuần hành đến Điện Capitol.

Cuộc bầu cử có ăn gian không? Và phe đảng của ông Biden có xé rách nước Mỹ không? Người Mỹ ở khắp nơi đã chứng kiến rồi.

Tucker Carlson Tìm Ra Điều Gì?

Điều gì Tucker Carlson trình bày trong hai buổi phát hình đầu tiên của loạt bài điều tra được trình chiếu trong giờ Prime Time của hệ thống truyền hình FoxNews? Gom lại để chỉ nói hai điều quan trọng:

Một là, cuộc tập họp đó không phải là đám đông nổi loạn như đảng Dân Chủ và các ông các bà Dân Biểu, Nghị Sĩ của đảng Dân Chủ lên án và lải nhải trong hai năm qua. Họ chỉ là những người biểu tình ôn hoà bên ngoài, và bên trong Điện Capitol. Họ tập họp nghe tổng thống Trump nói chuyện trước khi đi bộ tuần hành đến trước Điện Capitol để kêu gọi các thành viên Quốc Hội hãy giữ tính minh bạch trong việc kiểm phiếu cử tri đoàn.

Jacob Chansley (không võ trang) – chung quanh là 9 cảnh sát viên có mang súng, chẳng ai phàn nàn gì.

Hai là, vụ anh chàng mặc đồ da thú có hai cái sừng, bị gọi là một thành viên của QAnon. Các ông bà Dân Biểu, Nghị Sĩ của đảng Dân Chủ gọi anh ta là QAnon Shaman; dán cho anh ta một cái nhãn là thành phần nguy hiểm đáng tội ở tù. Thật ra, anh ta là người hiền hậu, không có một hành động nào là phá hoại, gây nguy hiểm cho bất cứ ai. Video cho thấy như thế. Mở dấu ngoặc nói về QAnon. QAnon là một tổ chức bảo thủ, vô hình, kín đáo, không ai biết là ai. Tất cả những điều mờ ám mà bọn thiên tả chủ trương thì thường bị QAnon tố cáo. Đến nay, chưa ai biết QAnon là ai, ở đâu. Chỉ biết đó là một tổ chức bí mật, yêu nước và bảo thủ.

Jacob Chansley (QAnon Shaman) – cảnh sát là bạn của Chansley!

Tucker dùng hình ảnh của những đoạn video, hình ảnh sống thực trong khối video-data, không cắt xén, không son không phấn để chứng minh rằng, các ông các bà Dân Biểu, Nghị Sĩ của đảng Dân Chủ cộng thêm vài người trong đảng Cộng Hoà chạy theo ăn có; họ là một bọn nói láo. Trong video, đám đông đứng trước Điện Capitol, đứng yên tại chỗ, tay cầm cờ bay phất phới trong gió. Trước họ là toán cảnh sát giăng ngang trong sự bình yên, êm ả. Có đoạn cho thấy đám đông tuần hành quanh Điện Capitol thẳng hàng thẳng lối, di chuyển trong êm ả, ca hát và hô khẩu hiệu nhưng không có một hành động bạo động nào. Khi vào bên trong toà nhà Điện Capitol, những người ủng hộ Tổng thống Trump có đội nón đỏ có chữ “Make Ameria Great Again”, cầm cờ Mỹ và cờ có chữ Trump. Họ đi tới đi lui trong sự tò mò như chưa bao giờ đặt chân đến nơi này. Có người chụp hình kỷ niệm. Họ là đám đông không bạo động, được thể hiện rõ ràng trong hình video được giữ trong kho lưu trữ hồ sơ an ninh của Điện Capitol.

Những người biểu tình vào trong Điện Capitol một cách ôn hoà – hình lấy từ video an ninh của ngày Jan-06-2021

Về anh chàng hoá trang một Viking có hai cái sừng thì lại được cảnh sát dẫn đi xem chỗ này chỗ nọ. Tucker nói rằng, trong video, có đến 9 cảnh sát chung quanh anh ta, nhưng có ông cảnh sát nào phàn nàn gì đâu, lại được cảnh sát hướng dẫn đi nhiều nơi trong toà nhà. Hình video được trình chiếu cho thiên hạ khắp thế giới thấy rõ ràng, anh ta không làm gì có hại cho ai.

Tên anh là Jacob Chansley, là cựu quân nhân của quân chủng Hải Quân Hoa Kỳ. Theo bản tin của CNN hồi tháng 11 năm 2021, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã kết án Jacob Chansley, 35 tuổi, tội phá rối trong Điện Capitol, với bản án 41 tháng tù. Bộ Tư Pháp nói rằng, xử phạt Jacob để làm gương cho người khác!

Đây mới chỉ là một buổi phát hình của ngày Thứ Hai và Thứ Ba (06, 07 tháng Ba, năm 2023). Sẽ còn nhiều buổi phát hình tiếp theo cho mỗi ngày, trong giờ Prime Time, là giờ ăn khách nhất trong ngày.

Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell Phản Đối

Kevin McCarthy –
chủ tịch Quốc Hội

Trước đây vài tuần, ông Kevin McCarthy, chủ tịch Quốc Hội Hoa Kỳ cho biết, ông sẽ cho phép Tucker Carlson độc quyền vào xem tất cả hơn 40,000 giờ, kho lưu trữ video-data của Ban An Ninh của Điện Capitol. Các thông tấn khác phân bì, sao chỉ cho Tucker Carlson và không cho người khác. Ông McCarthy trả lời, rồi ai cũng sẽ được xem, sau khi Tucker tường thuật xong cái đã. Có lẽ ông muốn từ từ lột trần sự việc, tránh sự bát nháo và chế biến lung tung. Ông muốn sự việc “được đem ra ánh sáng”, một cách trần trụi.

Sau buổi phát hình đầu tiên, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, chủ tịch khối thiểu số Cộng Hoà ở thượng viện, liền họp báo để phản đối FoxNews. Ông McConnell nói với báo chí rằng, FoxNews để cho Tucker Carlson tường thuật dựa trên những thước phim tài liệu của Điện Capitol “là một sai lầm”. Ông lo sợ rằng, Carlson sẽ bóp méo sự thật. Ông McConnell cầm bản báo cáo của Cảnh Sát Trưởng vùng Capitol bảo rằng, ông tin vào báo cáo của cảnh sát. Báo cáo viết đó là cuộc nổi dậy bạo động đòi lật đổ chính quyền, tấn công nhân viên công lực. Và hình như ông không cần cho ai xem các hồ sơ video để làm gì.

TNS Mitch McConnell

Không. Tucker Carlson không bóp méo sự thật mà chỉ cho xem sự thật trần trụi, không cắt xén, không thêm bớt màu mè. Tucker không những cho thấy các ông, các bà Dân Biểu, Nghị Sĩ đảng Dân Chủ và vài ông bà Cộng Hoà ăn theo, là đám “nói láo”. Cái Uỷ Ban Jan-06 do bà Pelosi thành lập gồm có 2 đảng viên Cộng Hoà, là hai người ghét cay ghét đắng ông Trump và những người còn lại là đảng viên Dân Chủ. Uỷ Ban này được dựng ra gọi là để điều tra những gì đã xảy ra vào ngày 06 tháng Giêng, 2021, để bắt tội những người biểu tình hôm đó và kết tội ông Trump đã xúi giục làm loạn. Họ không cho xem những video này. Họ không dùng video này để làm bằng chứng. Mục tiêu của họ là ngăn cản không cho ông Trump trở lại Toà Bạch Ốc.

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer Kêu Gọi FoxNews Ngưng Chương Trình của Tucker Carlson

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, chủ tịch khối đa số tại Thượng Viện, lên tiếng kêu gọi FowNews nên ngưng ngay chương trình. Ông nói, trong đời ông, ông chưa từng thấy ai có thể “lèo lái sự suy nghĩ” của khán thính giả như Tucker Carlson đã làm trong chương trình đầu tiên. Ông Schumer gọi đó là cuộc nổi dậy và “tấn công Điện Capitol”. Ông không đồng ý đó là cuộc tuần hành ôn hoà. Ông nói rằng, ông và hàng triệu người “vô cùng tức giận Tucker Carlson và Kevin McCarthy”. Tại sao?

TNS Chuck Schumer

Tại vì ông Kevin McCarthy đưa cho Tucker Carlson cái chìa khoá mở tủ hồ sơ và lột trần một đám nói láo. Đã vậy, ông Schumer nói “…hàng triệu người Mỹ đã theo dõi những giây phút đáng xấu hổ nhất chưa từng thấy trên truyền hình. Carlson đã xoáy sâu vào vùng nước bằng âm mưu, chọn những đoạn video trong tài liệu để trình bày láo khoét…”. Ông nói, sinh mạng của ông và các đồng nghiệp của bị đe doạ bởi những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol. Ông lên án Tucker Carlson đã chọn lựa những đoạn phim để nói láo và lường gạt khán thính giả truyền hình. Ông Chuck Schumer kêu gọi FoxNews hãy cho ngưng ngay loạt bài này ngay lập tức. Sự việc Tucker Carlson trình bày cho thấy chính ông Chuck Schumer mới là người nói láo chuyên nghiệp.

*
*    *

Các ông, các bà sợ rằng, nếu để Tucker Carlson tiếp tục đưa ra những bằng chứng từ video-data, sẽ làm đảo lộn nhiều thứ, và phơi bày trần trụi những việc làm của mấy ông bà chính trị gia lưu manh ở thủ đô.

Cái Uỷ Ban J-6, các ông bà Dân Biểu, Nghị Sĩ thuộc đảng Dân Chủ, các ông bà đảng viên Cộng Hoà yếu bóng vía chạy theo đảng Dân Chủ, không biết Tucker Carlson sẽ còn đưa ra cái gì nữa trong những ngày kế tiếp. Họ hoảng hốt, chờ đợi trong lo âu,… Thật là những ngày ăn không ngon, ngủ không yên!

Sơn Hà (7 tháng Ba, 2023)

Bài liên quan:
  • Gió Đã Đổi Chiều Trong Vụ Gọi Là “Bạo Loạn” 6-1-2021
    Adam Schiff đã nói láo trắng trợn ở điện Capitol hôm 8 tháng 1

    -Trần Phong Vũ