Trần Phong Vũ

Trong bản tin xuất hiện trên tờ Washington Post chiều Thứ Sáu, ngày 21-4-2023, cho hay: Tổng thống đương nhiệm Joe Biden sẽ chính thức tuyên bố tái tranh cử vào tuần tới. Giới thạo tin cho biết thêm, mấy giờ trước đó tin này đã được rò rỉ từ tòa Bạch Ốc.

Suy đoán của giới này cho rằng có lẽ Washington Post đã dựa vào nguồn tin rò rỉ này, và cũng dựa vào các chuyển động của American Bridge Thế kỷ 21 (American Bridge 21st Century), là một thứ siêu PAC (Political Action Committee) cấp tiến, đã bắt đầu tung quảng cáo mới ở các tiểu bang North Carolina cũng như Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Và như thế, sau những lời bàn bạc, đồn đại trong dư luận quần chúng, cuối cùng mọi người may ra có thể sẽ có được câu trả lời là ông Joe Biden có tái tranh cử nhiệm kỳ hai trong cuộc Tổng Tuyển Cử vào năm 2024 hay không?

Bản tin của tờ Washington Post cho biết thêm: các trợ lý của tòa Bạch Ốc đang kiện toàn kế hoạch chi tiết để tổng thống Joe Biden công bố một đoạn video nhằm khởi động chiến dịch tranh cử của ông.

Biden và các trợ lý của ông đang cân nhắc việc chọn ngày đầu tiên phổ biến video nói trên. Nhiều người ngả theo ý kiến chọn ngày thứ Ba (25 tháng Tư) trùng với ngàyv kỷ niệm 4 năm khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ đầu của ông Biden năm 2020. Những người được trao đổi và thông báo về các kế hoạch trên đây đã phát biểu với điều kiện giấu tên. Cũng vì thế, họ tỏ ra dè đặt cảnh báo rằng thông báo chính thức có thể sẽ bị trì hoãn.

Họ lấp lửng cho hay:

“Một khi Thứ Ba đến, chúng ta sẽ biết nếu có sự chậm trễ hay không. Ngay cả khi thông báo bị trì hoãn một ngày hoặc một tuần, các nguồn tin nói với Washington Post rằng thông báo sẽ được theo sau bởi một “hội nghị thượng đỉnh các nhà tài trợ” mà tại đó Biden sẽ đích thân tham dự. Lời mời đã được gửi đến các nhà tài trợ hôm thứ Tư”. (Once Tuesday arrives, we’ll know if there is a delay. Even if the announcement is delayed by a day or week, sources told WaPo that the announcement would be followed by a “donors summit” at which Biden will personally attend. Invitations have already been sent to donors on Wednesday)”.

Nguồn Tài Trợ: Mục Tiêu Chính của ông Biden

Nếu mọi toan tính ban đầu xuôi chảy, sau khi thông báo, nhóm trợ lý của ứng viên Biden sẽ gặp gỡ các nhà tài trợ hàng đầu của Đảng Dân chủ vào cuối tuần tới tại Washington. Họ đã tiếp xúc trực tiếp và mời từ 50 đến 100 người trong số những nhân vật gây quỹ và đóng góp hàng đầu của Đảng Dân chủ tham dự một buổi sinh hoạt vào tối thứ Sáu với cựu Tổng thống Obama. Mục tiêu chính cho sự hiện diện của ông Obama là để tiếp thêm sức sống và sự khích lệ cho những nhà tài trợ, ngõ hầu giúp cho kế hoạch được thành công.

Được biết thông tin chi tiết về hội nghị thượng đỉnh các nhà tài trợ chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, Biden có thể tổ chức một bữa tiệc khoản đãi các nhà tài trợ vào tối thứ Sáu (28 tháng Tư). Các trợ lý của ông sau đó sẽ tổ chức một cuộc họp giao ban vào thứ Bảy.

Tin cũng cho hay, để sẵn sàng cho biến cố quan trọng hàng đầu, các quan chức trong Ủy Ban Quốc Gia của Đảng Dân Chủ (Democratic National Committee – DNC) đã mời mọi người tham gia cuộc họp chuẩn bị về sự kiện này vào ngày Thứ Tư. DNC đã lên kế hoạch cho chiến dịch trong nhiều tháng trước.

Cho dù mọi chuyện tuồng như đã chính thức khởi động, nhưng khi được các phái viên các hệ thống truyền thông báo chí nêu lên những câu hỏi liên hệ, Karine Jean-Pierre, Uỷ Viên Báo chí của Tòa Bạch Ốc không đưa ra bất kỳ bình luận nào thay mặt cho Nhóm Biden cũng như DNC. Điều này có nghĩa là cả Tòa Bạch Ốc cũng như DNC đều từ chối không đưa ra bất cứ một lời bình luận nào.

Sự tránh né này được hiểu ngầm là cách riêng ông Biden và nói chung DNC không muốn phải trả lời là liệu đảng Dân Chủ có kế hoạch tổ chức các cuộc tranh luận sơ bộ hay không, ít nhất là lúc này có hai ứng cử viên trong đảng đã chính thức tuyên bố ra tranh cử. Đó là Marianne Williamson và người thứ hai là Robert F. Kennedy Jr, một khuôn mặt quen thuộc, của dòng họ danh tiếng Kennedy.

Ai Trong Đảng Dân Chủ Sẽ Thách Thức Ông Biden?

TT Joe Biden

Câu hỏi trên đây là tiêu đề một bài viết trên BBC hôm Thứ Bảy 22-4 vừa qua. Trước khi liệt kê danh tính những ứng cử viên tiềm năng khác sẽ là đối thủ của đương kim TT trong cuộc tranh đua để trở thành ứng viên chính thức của đảng trong cuộc bầu cử năm 2024, BBC đã nêu ra vài nhược điểm của Joe Biden…

BBC ghi lại sinh nhật ông Biden vào tháng 11 năm 1942 để chỉ ra rằng ông là vị Tổng Thống đương nhiệm có số tuổi cao nhất trong lịch sử nước Mỹ và vì thế tỉ lệ cử tri tín nhiệm ông chỉ ở mức độ 40%. Vẫn theo bản tin BBC, các cuộc thăm dò cho thấy đa số đảng viên Đảng Dân chủ muốn đề cử người khác ngoài ông Biden. Và điều này sẽ tạo cơ hội cho những thành phần trẻ trong đảng Dân Chủ mạnh dạn ghi danh ứng cử kỳ này.

Dưới đây là những khuôn mặt được BBC coi là những ứng cử viên của đảng Dân Chủ sẽ trở thành đối thủ của đương kim Tổng Thống trong cuộc Tổng Tuyển Cử năm tới. Trong số này, BBC không đề cập hai ứng viên đã tuyên bố ứng cử thời gian vừa qua.

  • Thứ nhất là bà Kamala Harris

Bà sinh năm 1964, từng là công tố viên rồi giữ chức vụ tổng chưởng lý của California và thượng nghị sĩ Mỹ, người phụ nữ 58 tuổi này năm 2020 đã trở thành phó tổng thống nữ, gốc Á và da màu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ.

PTT Kamala Harris

Năm ngoái, bà làm tổng thống tạm quyền trong thời gian 85 phút khi ông Biden đang trải qua một cuộc nội soi. Bà Harris thậm chí còn không được ủng hộ bằng tổng thống, và một số cử tri đặt câu hỏi về năng lực của bà, đặc biệt khi bà được giao phó giải quyết vấn đề dòng người nhập cư ở biên giới phía nam Hoa Kỳ. Chuyện liên tục thay đổi nhân viên và tinh thần xuống thấp của văn phòng phó tổng thống càng làm vấn đề tệ hơn.

  • Thứ hai là ông Gavin Newsom
Thống đốc Gavin Newsom

Ông sinh năm 1967, hiện là Thống Đốc California. Theo nhận định của BBC, nếu Phó Tổng thống Harris từng là người được mong sẽ kế nhiệm Tổng thống Joe Biden, thì một chính trị gia khác của California – Thống đốc Gavin Newsom – đang là người nổi tiếng nhất trong đảng Dân Chủ và được chờ đón trong cuộc bầu cử TT trong năm 2024. Vẫn theo BBC, ông Newsom, 55 tuổi, lần đầu tiên được cả nước chú ý khi, với tư cách là thị trưởng San Francisco năm 2004, ông cấp giấy phép kết hôn đồng giới trái với luật tiểu bang.

Là một doanh nhân kinh doanh rượu, ông được bầu làm thống đốc tiểu bang quê hương mình năm 2018, và khẳng định mình là một người theo phái tiến bộ chống lại phe bảo thủ. Ông được khen ngợi vì khả năng lãnh đạo quyết đoán đầu đại dịch, nhưng khi hình ảnh cho thấy ông vi phạm chính luật Covid của mình, nên cử tri đã yêu cầu bãi nhiệm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Tuy nhiên, ông vẫn tái đắc cử và đang ở nhiệm kỳ thứ hai.

  • Thứ ba là ông Pete Buttigieg

Ông Pete Buttigieg sinh năm 1982. Đây là khôn mặt chính trị gia thuộc thế hệ còn trẻ hơn Gavin Newsom và Kamala Harris.

bộ trưởng Giao Thông
Pete Buttigieg

Theo quan điểm riêng của BBC, trong số 28 đảng viên đảng Dân Chủ bị ông Biden đánh bại để trở thành ứng cử viên đảng này năm 2020, rất ít người nổi tiếng và năng động như Pete Buttigieg. Mặc dù không được biết đến nhiều trong lĩnh vực chính trị, người đàn ông 40 tuổi này được yêu thích hơn nhiều chính trị gia dày dặn kinh nghiệm.

Từng theo học tại Oxford với học bổng Rhodes, tốt nghiệp Harvard, và phục vụ cho Hải quân Hoa Kỳ ở Afghanistan, Buttigieg công khai là người đồng tính năm 2015 khi giữ chức thị trưởng của South Bend, một thị trấn công nghiệp nhỏ với khoảng 100.000 dân ở Indiana. Ông được chọn làm Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải cho ông Biden.

  • Nhân vật thứ tư là ông Bernie Sanders

Cùng với ông Biden, ông Bernie Sanders được xếp vào lớp người cao niên.

Tuy nhiên, nhiều cử tri Dân Chủ vẫn xem nhà lập pháp này là ngọn hải đăng của một phong trào cánh tả đang phát triển ở Hoa Kỳ.

TT Biden và Ns Bernie Sanders

Ông Sanders – một nhà lập pháp độc lập bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ – thắng sát ứng cử viên nặng ký của Đảng Dân Chủ, Hillary Clinton, trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016. Năm 2022, ông tiếp tục đắc cử vào Thượng viện Liên bang, đại diện cho Vermont.

Một lần nữa, ông dành được vị trí thứ hai năm 2020 sau ông Biden.

  • Nhân vật thứ 5 có thể ra tranh cử – Alexandria Ocasio-Cortez
Db Alexandia Ocasio-Cortez

Alexandria Ocasio-Cortez hiện ở tuổi 33. Đây là Dân Biểu trẻ, năng nổ thuộc đảng Dân Chủ. Người ta quen gọi tên tắt cô là AOC. Một tháng trước cuộc Tổng Tuyẻn Cử năm 2024 cô bước qua tuổi 35 chẵn, độ tuổi tối thiểu theo luật định để có thể ứng cử Tổng Thống.

Vài Sự Kiện Liên Quan Không Thể Bỏ Qua

Trong hơn hai năm làm chủ Tòa Bạch Ốc, ông Biden không lập được thành tích nào đáng kể về cả hai phương diện nội trị cũng như ngoại giao, nếu không muốn nói là làm cho tình hình chung của Mỹ Quốc ngày một thêm trầm trọng về nhiều phương diện.

Kinh tế suy thoái, tệ nạn lạm phát, giá nhiên liệu và nhu yếu phẩm tăng cao khiến đa số dân nghèo và tầng lớp trung lưu bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi ấy, quyết định phá bỏ bức tường biên giới phía nam dẫn tới tình trạng cả triệu di dân bất hợp pháp tràn vào nội địa Hoa Kỳ, gây ra biết bao hệ lụy khôn lường cho người dân Mỹ, nói chung, và đặc biệt là tình trạng an ninh đáng báo động cho những công dân đang sinh sống tại các tiểu bang sát biên giới phía nam.

Những hiện tượng suy thoái hiển nhiên về sức khoẻ tâm thần cũng như thể chất của ông Biden ngày càng có nhiều dầu hiệu bất thường, nguy hiểm khiến ngay cả những yếu nhân trong đảng Dân Chủ cũng phải lên tiếng cảnh giác. Từ những lần vấp ngã trên cầu thang máy bay, nơi công cộng tới những dịp phản ứng, lên tiếng phát ngôn như kẻ lạc thần, mộng du, mất trí, giữa chốn ba quân, hay trước những hội nghị mang tầm vóc quốc tế, đến nỗi nhiều chuyên gia trong lãnh vực y tế không khỏi ưu tư.

Cho nên chúng ta không nên lấy làm lạ khi thấy trong những cuộc thăm dò về mức tín nhiệm của cử tri đối với ông Biden trong tư cách Tổng Thống chỉ còn ở mức độ thấp ở mức 40%. Trong khi với bà Kamala Harris ở cương vị Phó Tổng Thống còn thê thảm hơn là ở dưới mức 40%, một tỉ lệ thấp chưa từng có đối với bất cứ vị Phó Tổng Thống Hoa Kỳ nào từ xưa tới nay.

Và đấy cũng là điều giúp người ngoại cuộc hiểu được vì sao chỉ một việc thông báo vào tuần tới ông Biden sẽ chính thức tuyên bố ứng cử mà nhóm cố vấn, trợ lý ông Biden ở Tòa Bạch Ốc vẫn lúng túng không có được một câu trả lời minh bạch, dứt khoát.

Trần Phong Vũ
Miền Nam California, Chúa Nhật, 23-4-2023

Bài liên quan: