Trần Phong Vũ

Sáng Thứ Tư, 26-4-2023 bản tin Blaze cho hay, theo nguồn tin của những người trong cuộc, căn nguyên khiến Tucker Carlson bị đột ngột chấm dứt hợp đồng với Fox News vì nhà truyền thông danh tiếng này đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc cầu nguyện. Ông cũng cho rằng nước Mỹ hiện đang bị lèo lái bởi những thế lực xấu.

Trong một diễn từ quan trọng (keynote speech) dịp này, Carlson đã nhấn mạnh rằng chính trị cũ trong dạng nhị phân không giải thích được cho sự chia rẽ hiện đang ảnh hưởng đến nước Mỹ. Thay vào đó, nó có thể được hiểu tốt hơn theo thuật ngữ thần học hoặc tâm linh như một trận chiến giữa thiện và ác.

Tucker Carlson tại bữa dạ tiệc kỷ niệm 50 năm thành lập Heritage Foundation

Một nguồn tin giấu tên đã thông báo vắn tắt về quyết định của Giám đốc điều hành Fox Corporation, ông Rupert Murdoch nói với Vanity Fair rằng Carlson đã bị trục xuất phần lớn do một diễn từ tôn giáo. ‘Điều đó khiến Rupert phát khùng’. Người trong cuộc cho biết ‘ông ta vốn không thích các cuộc nói chuyện tâm linh’”.

(An unnamed source reportedly briefed on Fox Corporation CEO Rupert Murdoch’s decision-making told Vanity Fair that Carlson was ousted largely over the speech on account of its religious overtones”. That stuff freaks Rupert out”, said the insider. “He doesn’t like all the spiritual talk”)

Quan Điểm Của Carlson Là Gì Khiến Anh Bị Ghét Bỏ?

Carlson, người bắt đầu sự nghiệp báo chí tại Heritage Foundation, đã nói chuyện trước cử toạ khoảng 2.000 người, vào dịp tổ chức này kỷ niệm 50 năm thành lập. Anh nói rằng, các xu hướng gần đây -chẳng hạn như các sáng kiến liên quan tới đại dịch COVID-19 làm các doanh nghiệp lớn chao đảo hoặc chế độ cưỡng chế trong lãnh vực y khoa ảnh hưởng trên cả nước- đã phơi bày không chỉ tính hèn nhát mà còn là sức mạnh của bản năng bầy đàn.

Theo Tucker Carlson, “Bản năng bầy đàn có lẽ là bản năng mạnh nhất”. Anh cho rằng, nó có thể mạnh hơn cả bản năng thèm khát, bao gồm tình dục. Bản năng, một lần nữa vốn có, giống như mọi người khác và không bị loại khỏi đám đông, không bị xa lánh. Đó là một xung lực rất mạnh mẽ trong tất cả mọi người chúng ta từ khi sinh ra. Và thật không may, nó tiếp quản trong những khoảnh khắc như thế này, và trên thực tế, nó bị những người xấu khai thác để tạo ra sự đồng nhất -một sự đồng nhất trái ngược, từ tốt thành xấu!

Người dẫn chương trình cũ của Fox News đã trích dẫn các quy tắc phát biểu không mạch lạc của phong trào giới tính và nỗ lực nhằm lèo lái, vặn vẹo để thỏa mãn chúng như một ví dụ về bản năng bầy đàn lấn át suy nghĩ hợp lý và độc lập.

Tuy nhiên, nhiều người Mỹ đã vượt qua bản năng này, Carlson lập luận.

Luôn luôn có một lực đối kháng trong công việc. Có một sự đối trọng với cái xấu. Nó được gọi là lòng tốt. Và bạn thấy điều đó ở mọi người”, anh nói. “Vì vậy, cứ mười người đặt ‘anh và anh ấy’ trong chữ ký email JPMorgan của họ, thì có một người like, ‘Không, tôi không làm điều đó. Xin lỗi, tôi không muốn cãi nhau nhưng tôi không, like, điều đó. Đó là sự phản bội những gì tôi nghĩ là đúng. Đó là sự phản bội lương tâm của tôi, đức tin của tôi, ý thức của tôi về bản thân, phẩm giá của tôi như một con người, quyền tự chủ của tôi – Tôi không phải là một kẻ nô lệ, tôi là một công dân tự do, và tôi không làm điều đó. Và bạn không thể làm gì khiến tôi làm điều đó. Và tôi hy vọng nó sẽ không đến mức đó, nhưng nếu nó đến mức đó, thì tôi đây. Tôi đây.’”

Rupert Murdoch

(Many Americans have surmounted this instinct, however, argued Carlson.

“There is a countervailing force at work always. There is a counterbalance to the badness. It’s called goodness. And you see it in people”, he said. “So for every ten people who are putting ‘he and him’ in their electronic JPMorgan email signatures, there’s one person who’s like, ‘No, I’m not doing that. Sorry, I don’t want to fight but I’m not, like, doing that. That’s a betrayal of what I think is true. It’s a betrayal of my conscience, of my faith, of my sense of myself, of my dignity as a human being, of my autonomy – I am not a slave, I am a free citizen, and I’m not doing that. And there’s nothing that you can do to me to make me do it. And I hope it won’t come to that, but if it does come to that, here I am. Here I am.’)

Carlson lưu ý rằng trong thời kỳ COVID-19 và khi đối mặt với các sự kiện “bầy đàn” khác gần đây, không thể đoán trước được ai cuối cùng sẽ đứng lên, nhưng chắc chắn rằng những người thuộc nhiều thành phần và quan điểm chính trị khác nhau cuối cùng đã làm. Khi họ đứng lên bảo vệ một sự thật, Carlson gợi ý rằng những người thách thức thường thấy mình tổng hợp và bảo vệ những sự thật mạnh hơn.

Carlson nói, “Sự thật rất dễ lây lan. Và ngay giây phút bạn quyết định nói sự thật về điều gì đó, bạn tràn đầy sức mạnh này – tôi không muốn đem sức mạnh siêu nhiên đến với bạn – nhưng bạn tràn đầy sức mạnh này từ một nơi khác. Hãy thử nó. Nói sự thật về một cái gì đó… Bạn càng nói sự thật, bạn càng trở nên mạnh mẽ hơn”. (“The truth is contagious”, said Carlson. “And the second you decide to tell the truth about something, you are filled with this – I don’t want to get supernatural on you – but you are filled with this power from somewhere else. Try it. Tell the truth about something. … The more you tell the truth, the stronger you become”.)

“Anh nói thêm rằng điều ngược lại cũng đúng: “Bạn càng nói dối nhiều, bạn càng trở nên yếu đuối và sợ hãi hơn”. (“He added that the reverse is also true: “The more you lie, the weaker and more terrified you become”.)

Carlson đã đưa ra một quan điểm thần học rõ ràng hơn vào cuối bài phát biểu của mình, khi anh gợi ý rằng chẳng còn một hệ thống nhị phân nhất quán nào có thể tồn tại tập trung vào một tầm nhìn chung về nước Mỹ đã không còn nữa, khiến cho khuôn khổ phân tích mà nhiều người với thiện chí tạo cho nó một ý nghĩa, đều trở nên vô dụng.

“Không có cách nào để đánh giá phong trào chuyển giới với suy nghĩ đó. Các chính sách hoàn toàn không nói đến. Nếu bạn có những người đang phát biểu, ‘Tôi có một ý tưởng: Hãy thiến thế hệ tiếp theo (“thiến” nói theo ngôn ngữ miền Bắc là “hoạn”). Hãy cắt xén tình dục trẻ em. Tôi xin lỗi, đó không phải là một cuộc tranh luận chính trị… nhưng sức nặng của chính phủ [và] rất nhiều lợi ích của các phe nhóm đứng đằng sau”.

Carlson tiết lộ rằng tính phi lý của nền chính trị cánh tả đặt nó ra ngoài lĩnh vực chính trị và bước vào lĩnh vực chiến tranh tâm linh:

“Nếu bạn đang nói với tôi rằng phá thai là một điều tích cực, tôi sẽ hỏi: bạn đang nói gì vậy? Chẳng phải rõ ràng là bạn đang tranh cãi về việc hiến tế trẻ em. … Khi Bộ Trưởng Ngân Khố khố đứng lên nói, ‘Bạn biết bạn có thể làm gì để giúp nền kinh tế không? Phá thai đi”.

Anh nhấn mạnh rằng sự cuồng nhiệt phá thai, giống như phong trào chuyển giới, là một hiện tượng thần học. Điều này không có ý nghĩa gì trong các thuật ngữ chính trị thông thường. Khi mọi người hoặc đám đông người… quyết định rằng mục tiêu là phá hủy mọi thứ, phá hủy vì lợi ích của chính nó – hãy phá bỏ nó đi – những gì bạn đang chứng kiến không phải là một phong trào chính trị. Nó là tất cả những gì xấu xa! Carlson nói: “Tôi chỉ kêu gọi xác nhận những gì chúng ta đang nhìn thấy.

Người từng một thời dẫn chương trình xuất sắc của Fox News đã kết thúc bài phát biểu theo cách mà anh ấy bắt đầu: anh tha thiết khẩn cầu khán thính giả của mình cầu nguyện: Anh nói: “Có lẽ tất cả chúng ta chỉ cần dành mười phút mỗi ngày để cầu nguyện về điều đó… và tôi hy vọng các bạn sẽ làm như vậy”.

Người trong cuộc cho rằng Rupert Murdoch “có lẽ không hài lòng với tinh thần tự nguyện theo ‘chủ nghĩa thiên sai’ của Carlson vì nó lặp lại thế giới quan về thời kỳ cuối cùng của Ann Lesley Smith, người vợ sắp cưới của ông”.

Vanity Fair trước đây đã đưa tin rằng Murdoch và Smith, ban đầu dự định sẽ kết hôn vào mùa hè này, bây giờ được cho là đã hủy bỏ vì đương sự “ngày càng khó chịu với quan điểm truyền giáo thẳng thắn của Smith”.

Vào tháng Ba, Murdoch, Smith và Carlson đã ăn tối cùng nhau, trong đó Smith và Carlson thảo luận về tôn giáo. Vào một thời điểm, vị hôn thê lúc bấy giờ của Murdoch đã mở Kinh Thánh và đọc những đoạn trong sách Xuất Hành (Exodus).

Một nguồn tin thân cận với chủ tịch Fox Corp cho biết: “Rupert chỉ ngồi đó và nhìn chằm chằm”. Vẫn theo nguồn tin này, “Smith nói Tucker Carlson là sứ giả của Chúa, và [Murdoch] chối từ”. Và chỉ vài ngày sau buổi dùng bữa tối với Tucker Carlson, Rupert Murdoch đã đá Smith ra khỏi cuộc đời ông.

Gabriel Sherman, viết cho Vanity Fair, lưu ý rằng đây chỉ là một trong nhiều quyết định thất thường [Murdoch] đã đưa ra gần đây, và điều này đặt ra câu hỏi về khả năng lãnh đạo của Murdoch đối với đế chế truyền thông của ông ta.

Caitlyn Jenner

Cũng có tin cho hay, nhà bình luận bảo thủ Matt Walsh đã tweet, “Fox đã thuê Caitlyn Jenner vì “anh ta” là người chuyển giới và sa thải Tucker Carlson chỉ vì anh là người sùng đạo”.

Hệ Quả Tức Thời Trước Sự Ra Đi Của Tucker Carlson

Bài này chúng tôi hoàn toàn dựa trên quan điểm và những lời phát biểu của nhà báo, bình luận gia danh tiếng Tucker Carlson sau khi bị Fox News bất ngờ loại bỏ mà lý do biểu kiến, đơn thuần chỉ vì anh là một tiếng nói mộ đạo, luôn tin tưởng ở sức mạnh của tâm linh, ở lời cầu nguyện. Trên thực tế, sau khi có tin ông không còn tiếng nói trên Fox News, hệ thống truyền thông này đã phải gánh chịu những thua thiệt vô cùng lớn.

Bản tin của đài BBC loan báo trưa hômThứ Tư 26-4-2023 cho hay:

“Giá trị của Fox Corporation với tư cách là một công ty đại chúng đã giảm hơn 800 triệu đô la sau khi công ty truyền thông này hôm thứ Hai tuyên bố rằng họ sẽ chia tay với người dẫn chương trình danh tiếng là ngôi sao Tucker Carlson. Sự kiện này đã đặt ra câu hỏi về tương lai của Fox News và tương lai đội hình giờ vàng của hệ thống truyền thông bảo thủ này”.

Carlson, người có chương trình cuối cùng vào thứ Sáu, ngày 21 tháng 4, sẽ rời Fox News ngay cả khi anh ấy vẫn là người dẫn chương trình được xếp hạng cao nhất cho mạng, thu hút 334.000 người xem trong nhóm nhân khẩu học từ 25 đến 54 tuổi vào lúc 8 giờ tối. Đây là lượng khán giả nhiều hơn gấp đôi so với các đối thủ cạnh tranh của Carlson tại CNN và MSNBC trong cùng một giờ, đồng thời cũng đại diện cho lượng khán giả lớn hơn những người dẫn chương trình Fox News khác như Sean Hannity hoặc Laura Ingraham. Trong khi ấy, cổ phiếu của Fox đã giảm xuống mức thấp nhất là 29,27 đô la vào thứ Hai, mức giảm 5,2%, thể hiện sự mất mát hơn 800 triệu đô la về giá trị thị trường.

Trong chương trình cuối cùng vào hôm thứ Sáu, Carlson không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy đó sẽ là lần xuất hiện cuối cùng của anh. Phản ứng trước sự ra đi của anh rất đa dạng, từ vui mừng, với khán giả của “The View” được cho là đã vỗ tay tán thưởng, cho tới thất vọng, khi Eric Trump đăng dòng tweet, “Chuyện gì đang xảy ra với Fox vậy”?.

Một số người dùng mạng xã hội chỉ trích việc Carlson rời đi, trong khi những người khác cũng kêu gọi người xem liên hệ với nhà cung cấp cáp của họ để khiếu nại “Fox News đã sa thải Tucker Carlson”

BBC cũng cho rằng sự ra đi của Carlson có nghĩa là Fox News đang mất đi một lượng khán giả hàng đầu, vài năm sau khi mạng này cắt đứt quan hệ với Bill O’Reilly, một trong những siêu sao của hệ thống truyền thông này.

Về phần Carlson, nhiều nguồn tin cho hay hiện anh đang cân nhắc trước những thương lượng chào mời của các cơ sở truyền thông khác.

Chúng ta hãy chờ xem.

Trần Phong Vũ
Miền Nam California, trung tuần tháng tư năm 2023

Bài liên quan: