Trần Phong Vũ

Từ Cuộc Thăm Dò Trước Khi Cáo Trạng Công Bố…

Theo bản tin NewsMax hôm Thứ Hai 12-6-2023, cuộc thăm dò của I&I/TIPP (Insights & Issues and TechnoMetrica Institute of Policy and Politics) mới đây cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump dẫn trước 36 điểm trong lĩnh vực sơ bộ của GOP (đảng Cộng Hoà) và họ kết luận điều đó là “không thể vượt qua”.

Vẫn theo tin trên, lợi thế của ông Trump khi nói đến đảng Cộng Hòa, một lần nữa dường như không ứng cử viên nào có thể vượt qua ông ở giai đoạn đầu của quy trình đề cử này. I&I/TIPP vốn được coi là hệ thống thăm dò trên qui mô quốc gia chính xác nhất của Mỹ.

Được biết, ông Trump thu hút 55% đa số trong 2024 cử tri đã đăng ký của Đảng Cộng Hòa và cử tri độc lập nghiêng về Đảng Cộng Hòa trên toàn quốc:

Dưới đây là bảng sắp xếp thứ tự giữa các Ứng Cử Viên đảng Con Voi (Grand Old Party – GOP):

  •  Trump: 55% (cộng 36)
  •   DeSantis: 19%
  •   Cựu Phó Tổng thống Mike Pence: 6%
  •  Cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley: 3%
  •  Thượng nghị sĩ Tim Scott, R-S.C.: 3%
  •  Doanh nhân Vivek Ramaswamy: 2%
  •  Thống đốc New Hampshire Chris Sununu: 2%

“Trong khi đây là cuộc thăm dò toàn quốc và cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa  được quyết định bởi các đại biểu chứ không phải lá phiếu phổ thông của Đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ, cuộc đua vào Toà Bạch Ốc đưa ra dự đoán về đại biểu và nó nghiêng về ông Trump rất nhiều.

Trump dẫn đầu với 1.862 đại biểu trong toàn lĩnh vực. Chỉ cần 1.234 để giành chiến thắng, Chính trị Florida báo cáo. Giả sử DeSantis có thể loại bỏ lĩnh vực này bằng cuộc bầu cử sơ bộ ở Nevada, thì DeSantis (484 đại biểu) thậm chí còn gặp nhiều rắc rối hơn so với Trump (1.971) trong các dự đoán, theo báo cáo.

While this is a nationwide poll, and the Republican Party primary is decided by delegates and not the U.S. GOP popular vote, the Race to the White House produces a delegate projection and it’s heavily in Trump’s favor.

Trump leads with 1,862 delegates in the full field. Just 1,234 are needed to win, Florida Politics reported. Assuming DeSantis can root out the field by the Nevada primary, DeSantis (484 delegates) is in even more trouble against Trump (1,971) in the projections, according to the report”.

Điều cần ghi nhớ là cuộc thăm dò đã đóng cửa vào ngày 2 tháng 6, tức là khá lâu trước khi tin tức về bản Cáo Trạng được công bố.

Insights & Issues và TechnoMetrica Institute of Policy and Politics đã tiến hành cuộc thăm dò trên toàn quốc đối với 1.230 cử tri từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 2 tháng 6. Trong số đó có một nhóm nhỏ gồm 482 đảng viên Cộng Hòa và cử tri độc lập đã đăng ký ủng hộ đảng Cộng Hòa. Sai số là cộng hoặc trừ 4,6 điểm phần trăm.

…Tới Cuộc Thăm Dò Sau Khi Cử Tri Biết Về Cáo Trạng

Trong vòng không đầy một tháng qua có hai sự kiện quan trọng đối với ông Trump.

Thứ nhất, sự kiện Thống đốc Florida GOP Ron DeSantis tham gia cuộc đua không làm giảm tỉ lệ cử tri ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump. Và thứ hai, bản cáo trạng của cố vấn đặc biệt Jack Smith đưa ra công luận hôm thứ Năm, 08-6 chỉ giúp ông dẫn đầu trên thực địa, theo cuộc thăm dò mới nhất của CBS News được công bố vào Chủ nhật, 11-6 vừa qua.

Dưới đây là nhận định của người đưa tin.         

Trump đã kéo dài vị trí dẫn đầu trong cuộc thăm dò lên 38 điểm so với DeSantis và ít nhất 57 điểm ở phần còn lại của lĩnh vực này. Ngoài ra, khi hỏi các cử tri có thể tham dự bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hoà, họ chọn ứng cử viên nào, Trump đã nhận được tỷ lệ ủng hộ áp đảo là 75%.

Trump has stretched his lead in the poll to 38 points over DeSantis and at least 57 points on the rest of the field. Also, when likely GOP primary voters were asked which candidates they would consider, Trump received an overwhelming support of 75%”.

Và sau đây là bảng sắp xếp thứ tự thành quả của các ứng cử viên Cộng Hòa theo CBS.

1. Trump — 61% (+38).

2. DeSantis — 23%.

3. Thượng nghị sĩ Tim Scott, R-S.C. – 4%.

4. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence — 4%.

5. Cựu Thống đốc GOP Nam Carolina Nikki Haley – 3%.

6. Doanh nhân Vivek Ramaswamy — 1%.

7. Cựu Thống đốc Arkansas GOP Asa Hutchinson — 1%.

8. Thống đốc GOP Bắc Dakota Doug Burgum — 1%.

9. Chuyên gia bảo thủ Larry Elder — 1%.

10. Cựu Thống đốc GOP New Jersey Chris Christie — 1%.

Cuộc thăm dò, được thực hiện sau tin tức về bản cáo trạng của cựu TT Trump hôm thứ Năm, cho thấy thành phần nồng cốt trong đảng Cộng Hòa vẫn gắn bó chặt chẽ với ông. Đây là chưa nói tới sự kiện ông Trump còn tiếp tục nhận được một số hỗ trợ từ những người khác.

Thông điệp của Trump cũng đang thu hút các cử tri bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa. Chỉ 26% muốn người được đề cử của họ không phải là ông Trump, trong khi đại đa số 74% muốn người được đề cử của họ phải là cựu TT Trump.

“Trump ít nhất được 3/4 cử tri sơ bộ; đó luôn là thước đo quan trọng ở giai đoạn đầu của cuộc đua, khi các cử tri biết rằng họ có thời giờ để cân nhắc giá trị của nhiều ứng cử viên, khác xa so với số phiếu bầu thực tế.  

“Trump is at least being considered by three-quarters of the primary electorate; that’s always a critical measure at this early stage of a race, where voters know they have time to weigh the merits of multiple candidates, so far from the actual vote”,

 80% Cử Tri Nhận Trump Là TT Dù Ông Bị Kết Án

Bản tin của NewsMax hôm 11-6 cho hay: cuộc thăm dò của CBS được công bố vào Chủ Nhật, 80% cử tri GOP vẫn xác định cựu Tổng thống Donald Trump có thể trở thành tổng thống, ngay cả khi bị kết án.

Cuộc thăm dò chỉ ra rằng 61% cử tri sơ bộ của Đảng Cộng Hòa sẽ không thay đổi quan điểm của họ do bản cáo trạng liên bang mà Trump phải đối mặt, trong khi 14% cho biết điều đó có thể thay đổi quan điểm của họ về Trump và chỉ 7% cho biết điều đó làm tổn hại đến quan điểm của họ về cựu tổng thống.

Ngoài ra, 76% cử tri sơ bộ của GOP cho biết họ lo ngại hơn rằng bản cáo trạng có động cơ chính trị, trong khi chỉ 12% cho biết họ lo lắng hơn rằng các tài liệu mà ông lưu giữ là rủi ro an ninh quốc gia. Các kết quả khác từ cuộc thăm dò bao gồm:

  • Khi được hỏi liệu có rủi ro an ninh quốc gia nếu Trump thực sự giữ các tài liệu hạch tâm hoặc quân sự hay không, 38% cử tri sơ bộ của Đảng Cộng Hòa trả lời là có, trong khi 80% ở phần còn lại của đất nước trả lời tích cực.
  • Chỉ 20% cử tri sơ bộ của Đảng Cộng Hòa nói rằng nếu Trump bị kết án về các tài liệu mật, ông ấy sẽ không thể trở thành TT, trong khi 80% bày tỏ thái độ ngược lại.
  • Trump vẫn dẫn đầu trong số các cử tri sơ bộ của Đảng Cộng Hòa, 61% so với 23% đối với Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis, không có đối thủ nào khác trên 4%.
  • Một dấu hiệu khác cho thấy ảnh hưởng của cựu tổng thống đối với Đảng Cộng Hòa, ngay cả khi ông không phải là ứng cử viên, 74% cử tri Đảng Cộng Hòa cho biết họ muốn một ứng cử viên tương tự như ông, trong khi chỉ 26% cho biết họ muốn một người khác với Trump.

Chủ Tịch Judicial: Cựu Tổng Thống Trump Vô Tội

Tom Fitton
President of Judicial Watch

Một bản tin liên quan do Brian Freeman thực hiện cùng ngày Chúa Nhật, 11-6 cho biết. Chủ tịch Judicial Watch Tom Fitton đã tweet vào thứ Sáu, trong đó ông nói là “đã xem xét cẩn thận bản cáo trạng của các đối thủ chính trị đối với Trump tại Bộ Tư pháp Biden”. Ông kết luận rằng: nếu công lý được tôn trọng, bản cáo trạng này sẽ được các thẩm phán trọng danh dự, theo chủ nghĩa hợp hiến xem xét kỹ lưỡng, và sẽ bị loại bỏ, ông Trump vô tội. Bản tin viết tiếp:

Chủ tịch Judicial Watch, người đã lưu ý rằng tổ chức của ông có gần ba thập kỷ kinh nghiệm trong việc kiện tụng các vấn đề về hồ sơ tổng thống và liên bang, đã viết rằng bản cáo trạng đã phớt lờ một cách bất lương Hiến Pháp Hoa Kỳ, Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, tiền lệ pháp lý và vị trí trước đây của DOJ (Bộ Tư Pháp)/Văn khố hồ sơ Bạch Cung mà một tổng thống mang theo khi rời Toà Bạch Ốc được cho là mang tính cá nhân và không được những người theo đảng phái Biden bổ nhiệm tại DOJ hoặc Cơ Quan Lưu Trữ xem xét.

Ông nhấn mạnh rằng theo Hiến Pháp, luật liên bang và tiền lệ, không có tài liệu nào hiện là ‘mật’ hoặc ‘thông tin quốc phòng’ hạn chế Trump thủ đắc’.

Fitton nhấn mạnh rằng tất cả các tài liệu là hồ sơ cá nhân của Trump và nói thẳng ra là nên được trả lại cho ông ấy.

The Judicial Watch president, who noted that his organization has almost three decades experience in litigating federal and presidential records issues, wrote that the indictment ‘dishonestly ignores the U.S. Constitution, the Presidential Records Act, legal precedent, and the DOJ’s/Archives’ previous position that WH records a president takes with him when he leaves the White House are presumptively personal and not subject to review by partisan Biden appointees at DOJ or Archives.’

He stressed that ‘under the Constitution, federal law and precedent, none of the documents are currently ‘classified’ or ‘national defense information’ that restricts Trump’s handing of them.’

Fitton emphasized that all the documents are Trump’s “personal records and, frankly, should be returned to him.’”

Với những phán quyết công khai và minh bạch của Chủ tịch Judicial Watch Tom Fitton như thế, chúng ta chờ xem Sự Thật và Công Lý dưới thời Tổng Thống Biden của đảng Con Lừa sẽ hành sử ra sao đối với bản cáo trạng man rợ, đi ngược lại Hiến Pháp Mỹ kiểu “Cộng Hòa Chuối” đối với Tổng thống Donald Trump?

Trần Phong Vũ
Nam California, Thứ Tư, ngày 14-6-2023

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman
  • HỘI LUẬN ngày 27/4/2024. Ukraine phản công ngoạn mục! Tháng Tư Đen và CSVN sau 49 năm: Khủng hoảng lãnh đạo; Trang giành quyền lực; Tham nhũng ở thượng tầng; Hèn với giặc, ác với dân!
    BS Nguyễn Trong Việt