Trần Phong Vũ

Cử tri Cộng Hòa vẫn tín nhiệm cựu TT Trump

Trong bản tin hôm Thứ Sáu, 16-6, NewsMax cho hay: Một cuộc thăm dò quốc gia mới của NPR/Marist University cho thấy hầu hết các đảng viên Cộng hòa muốn thấy cựu Tổng thống Donald Trump ở lại cuộc đua tổng thống năm 2024 dù bị đối phương sử dụng những đòn bẩn để đánh tới tấp. Kết quả thăm dò cho biết 83% đảng viên Cộng hòa và 43% tổng số cử tri nói rằng cựu TT Trump nên tiếp tục tham gia cuộc tranh đua ngày 05-11-24.

Trong khi ấy, các đảng viên Đảng Dân Chủ phần lớn tin rằng Trump nên rời khỏi cuộc đua, với 87% cho rằng ông nên bỏ cuộc.

Bản tin ghi nhận:

“Khi cựu Tổng thống Trump giải quyết những rắc rối pháp lý mới nhất của ông, các đảng viên Cộng Hòa hầu hết đứng về phía ông ấy, trong khi các đảng viên Dân Chủ đang kêu gọi ông rời khỏi chiến dịch tranh cử năm 2024, Giám đốc Lee M. Miringoff của Viện Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Marist cho biết. Thời gian sẽ trả lời liệu mô hình này có đúng hay không; nhưng hiện tại, các đảng viên Cộng Hòa đang dựa vào lập trường của họ đối với Trump, bất kể những sự kiện đang diễn ra này.’”

“As former President Trump deals with his latest legal woes, Republicans are mostly standing with him, while Democrats are calling for him to exit the 2024 campaign, Marist Institute for Public Opinion Director Lee M. Miringoff said. ’Time will tell if this pattern holds; but for now, Republicans are grounded on where they stand on Trump, regardless of these unfolding events.’”

Phía Dân Chủ tiếp tục cuộc “Săn Phù Thủy”

Được biết, Jack Smith đã thông báo vào tuần trước rằng một đại bồi thẩm đoàn đã bỏ phiếu truy tố cựu tổng thống thứ 45 về 37 tội danh xử lý sai tài liệu sau khi rời Toà Bạch Ốc vào năm 2021. Hôm 09-6, Jack Smith nói, bản cáo trạng này đã được đại bồi thẩm đoàn gồm các công dân ở Quận phía Nam của Florida bỏ phiếu.

Về phía bị cáo, trước sau cựu Tổng thống Trump vẫn không nhận tội đối với những gì ông gọi là “các cáo buộc giả mạo và bịa đặt”.

Cựu Tổng thống Donald Trum Trump tuyên bố: ông có “mọi quyền để có những tài liệu này”. Ông còn nhấn mạnh: các công tố viên “nên hủy bỏ vụ án này ngay lập tức vì chúng đang phá hủy đất nước của chúng ta”.

Theo cuộc thăm dò mới, khi đa số đảng viên đảng Con Lừa giữ lập trường quyết liệt chống đối ông Trump thì 75% đảng viên Cộng Hòa và 64% đảng viên độc lập nghiêng về đảng Cộng hòa cho biết: họ vẫn sẽ tiếp tục tín nhiệm ông Trump bất chấp cáo trạng.

Bản tin NewsMax ghi nhận cuộc thăm dò ý kiến của 1.327 người trưởng thành được phỏng vấn từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 6 có sai số cộng/trừ 3,5 điểm phần trăm.

Tưởng cũng cần nhắc lại rằng, một bản tin liên quan do Brian Freeman thực hiện hôm Chúa Nhật, 11-6 cho biết, Chủ tịch Judicial Watch -Tom Fitton- đã tweet vào thứ Sáu, trong đó ông nói là “đã xem xét cẩn thận bản cáo trạng của các đối thủ chính trị đối với Trump tại Bộ Tư pháp Biden”. Ông kết luận rằng: nếu công lý được tôn trọng, bản cáo trạng này sẽ được các thẩm phán trọng danh dự, theo chủ nghĩa hợp hiến xem xét kỹ lưỡng, và sẽ bị loại bỏ, giản dị vì ông Trump vô tội. Bản tin viết tiếp:

Chủ tịch Judicial Watch, người đã lưu ý rằng tổ chức của ông có gần ba thập kỷ kinh nghiệm trong việc kiện tụng các vấn đề về hồ sơ tổng thống và liên bang, đã viết rằng bản cáo trạng đã phớt lờ một cách bất lương Hiến pháp Hoa Kỳ, Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, tiền lệ pháp lý và vị trí trước đây của DOJ/Văn khố hồ sơ Bạch Cung mà một tổng thống mang theo khi rời Toà Bạch Ốc được cho là mang tính cá nhân và không được những người theo đảng phái Biden bổ nhiệm tại Bộ Tư Pháp hoặc Cơ quan Lưu trữ xem xét’.

Ông nhấn mạnh rằng ‘theo Hiến Pháp, luật liên bang và tiền lệ, không có tài liệu nào hiện là ‘mật’ hoặc ‘thông tin quốc phòng’ hạn chế Trump thủ đắc’.

Fitton nhấn mạnh rằng tất cả các tài liệu là hồ sơ cá nhân của Trump và nói thẳng ra là nên được trả lại cho ông ấy”.

Tom Fitton –
chủ tịch Judicial Watch

The Judicial Watch president, who noted that his organization has almost three decades experience in litigating federal and presidential records issues, wrote that the indictment ‘dishonestly ignores the U.S. Constitution, the Presidential Records Act, legal precedent, and the DOJ’s/Archives’ previous position that WH records a president takes with him when he leaves the White House are presumptively personal and not subject to review by partisan Biden appointees at DOJ or Archives’.

Fitton emphasized that all the documents are Trump’s “personal records and, frankly, should be returned to him’”.

He stressed that ‘under the Constitution, federal law and precedent, none of the documents are currently ‘classified’ or ‘national defense information’ that restricts Trump’s handing of them’.

Cử tri Cộng Hòa và Độc Lập có lý khi ủng hộ ông Trump

Theo dõi cuộc thăm dò mới nhất của Harvard CAPS-Harris sau phiên tòa liên bang ở Miami, Florida, ông Trump đang dẫn trước Tổng thống Joe Biden 6 phần trăm trong cuộc so tài giả định về cuộc đua tổng thống năm 2024. Toàn bộ 45% trong tổng số 2090 người được hỏi cho biết: họ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump, nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào hôm nay, so với 39% dành cho Biden.

Mark Penn, đồng giám đốc của Harvard CAPS/Harris Poll, nói với Hill rằng bản cáo trạng không có tác động nào đến vị trí dẫn đầu của ông ấy trước Joe Biden, người có tỷ lệ số cử tri ủng hộ công việc vẫn ở mức 43%”.

Mark Penn, the co-director of the Harvard CAPS/Harris Poll, told the Hill that the indictment ‘has (had) no impact on his lead against Joe Biden whose job rating remains at 43%’”.

Cuộc thăm dò CAPS-Harris của Harvard được tiến hành từ ngày 14 đến ngày 15 tháng 6-2023 với 2.090 người được hỏi.

Được biết, đây là sự hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Hoa Kỳ tại Đại học Harvard và hệ thống thăm dò Harris Poll thực hiện.

Trong khi ấy, các cuộc thâm dò điểm cử trị và các Ứng cử viên trong nội bộ đảng Cộng Hòa, sau ngày ông Trump ra tòa liên bang ở Miami, Florida, tỉ lệ cử tri tín nhiệm cựu TT không những không giảm sút mà còn có phần tăng thêm.

Cuộc thăm dò của Tạp chí New Hampshire và Co/Efficient, được công bố hôm Thứ Sáu, 16-6, tức là sau ngày ông Trump ra tòa, đã khảo sát 900 cử tri đảng Cộng Hòa ở New Hampshire, cựu TT vẫn dẫn đầu với 47% so với ứng viên DeSantis là 13%.

Như vậy, ông Trump đã dẫn trước Thống Đốc Florida tới 34%

Trong cuộc thăm dò ở New Hampshire được thực hiện sau bản cáo trạng của ông về các cáo buộc liên bang, dẫn trước Thống đốc Florida Ron DeSantis, đối thủ hàng đầu của ông trong cuộc đua giành đề cử tổng thống tại đại hội đảng Cộng Hoà năm 2024, với 34 điểm.

Cuộc thăm dò của Tạp chí New Hampshire và Co/Efficient, được công bố hôm thứ Sáu, đã khảo sát hơn 900 cử tri sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ở New Hampshire từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 6, và cho thấy kết quả trên đây.

Bản tin Right News Wire ngày 13-6 nói gì?

Trong bản tin công bố hôm Thứ Ba, 13-6-23. Right News Wire cho hay:

Cố vấn đặc biệt chống Trump, ông Jack Smith nghĩ rằng ông ta có một vụ kiện slam dunk chống lại Donald Trump. Nhưng Smith đã bỏ qua một chi tiết lớn.

Jack Smith đã nhận được một số tin xấu khiến vụ kiện chống lại cựu TT Trump bị hủy bỏ. Giáo sư luật Harvard Alan Dershowitz chỉ trích bản cáo trạng của Smith chống lại Donald Trump là yếu kém một cách khôi hài”.

Anti-Trump special counsel Jack Smith thought he had a slam dunk case against Donald Trump. But Smith overlooked one big detail.

Jack Smith got some bad news that obliterated his case against Trump. Harvard Law Professor Alan Dershowitz slammed Smith’s indictment against Donald Trump as comically weak”.

Vẫn theo bản tin Right News Wire,

luật sư Alan Dershowitz

Luật sư Dershowitz nói.

Smith chỉ vào đoạn băng để tuyên bố rằng Trump biết rằng ông ấy sở hữu các tài liệu mật và rằng ông ấy biết rằng mình không được phép cho bất cứ ai xem chúng.

Nhưng có những vấn đề lớn với trương mục của Smith.

Đầu tiên, Smith chỉnh sửa bản ghi* để thay đổi ý nghĩa của những gì Trump nói.

Và sau đó là vấn đề thứ hai mà tài liệu kế hoạch tác chiến được cho là của Iran có thể không thực sự tồn tại. Các cáo buộc chống lại Trump là yếu. Và bằng chứng cáo buộc chống lại cựu TT Trump có thể còn yếu hơn.

“Smith pointed to the tape to claim Trump knew he possessed classified documents and that he knew he wasn’t supposed to show them to anyone.

But there are major problems with Smith’s account.

First, Smith edited the transcript* to change the meaning of what Trump said on it.

And then there is the second problem that the supposed Iranian battle plan document may not actually exist. The charges against Trump are weak. And the alleged evidence against him may be even weaker”.

*Cuối những lời nhận định của LS Alan Dershowitz có đoạn tweet của Paul Sperry với hình đương sự kèm nội dung đoạn sau đây:

“Special Counsel Smith’s indictment alleges Trump showed off a military paper that he boasted was classified “highly confidential” and “secret”, but the transcript reveals Trump actually said: ‘like’, highly confidential and ‘a’ secret. Smith omitted the words ‘like’ and ‘a’. 

Tạm dịch như sau:

Bản cáo trạng của Công tố viên Đặc biệt Smith cáo buộc Trump đã trưng một tài liệu quân sự mà ông khoe là được phân loại “rất bí mật” và “bí mật”, nhưng bản ghi cho thấy Trump thực sự đã nói: ‘giống như’ rất bí mật và ‘một’ bí mật. Smith đã loại đi các từ “like” và “a”.
Người viết tô đậm.

Trần Phong Vũ
Nam California một ngày cuối trung tuần tháng 6-2023


Bài liên quan:
  • Thẩm Phán Thomas Lên Tiếng Về Vụ
    Colorado Truất Quyền Ứng Cử Tổng Thống Của Ông Trump

    -Trần Phong Vũ
  • Cựu TT Trump Quyết Liệt Thanh Tẩy Nội Bộ Đảng Cộng Hoà
    -Trần Phong Vũ
  • Đạo luật Chống Lạm phát của Biden đã đạt được gì sau một năm?
    The Economist
  • Cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich: Barack Obama, người “Phủ Bóng” Joe Biden
    -Trần Phong Vũ
  • Khi các Tối Cao Pháp Viện của Tiểu Bang Lên Tiếng
    -Trần Phong Vũ