Trần Phong Vũ

1. Ông Orbán Chê Trách Soros Tiếp Tay Tấn Công Trump

 Hôm Thứ Hai, 19-6-23, bản tin LifeSiteNews thông báo, một vị Thủ Tướng tại một quốc gia Đông Âu có cùng một quan điểm với Tucker Carlson, cho rằng, ông Trump là người có khả năng đem lại hòa bình cho cuộc chiến đẫm máu giữa Ukraina và Nga. Đó là ông Viktor Orbán, Thủ tướng Hung Gia Lợi.

thủ tướng Viktor Orban
(photo: LifeSiteNews)

Theo tin của LifeSiteNews, trong cuộc phỏng vấn hàng tuần trên Kossuth Radio hôm Thứ Sáu, 16-6, Thủ Tướng Viktor Orbán cho hay:

“Có một ông ở phương Tây có thể kết thúc cuộc chiến này và tái lập hòa bình. Người đó là Donald Trump. Sẽ có lợi cho Hungary nếu có một nhà lãnh đạo Hoa Kỳ ủng hộ hòa bình, và một chính trị gia yêu chuộng hòa bình lãnh đạo phần đất nước đó của thế giới”.

(There is a man in the West who would be able to end this war and make peace. That man is Donald Trump. It would be in Hungary’s interest to have a pro-peace leader at the helm of the United States, and a pro-peace politician to lead that part of the world).

Thủ tướng Hung Gia Lợi nói thêm rằng:

“Nhưng phe ủng hộ chiến tranh và tay chân Mỹ của đế chế Soros đang tấn công Donald Trump bằng tất cả sức mạnh và bằng mọi cách để ngăn ông ấy trở thành Tổng thống lần nữa”.

(But the pro-war camp and the American arm of the Soros Empire is attacking Donald Trump with all its might and doing everything they can to prevent him becoming President again).

Phàn nàn về những diễn biến mới nhất của hàng loạt các cuộc tấn công chính trị do chính quyền Biden nhằm vào ông Trump, ông Orbán tỏ ý lo ngại các thủ tục pháp lý đã được khởi xướng ở Mỹ chống lại cựu Tổng thống Donald Trump.

2. Cuộc Chiến Này Không Thể Giải Quyết Trên Chiến Trường

Với một cuộc chiến mà phía NATO tưởng rằng có thể kết thúc trong sớm chiều nay đã bước sâu vào năm thứ hai, người cầm đầu hành pháp Hung Gia Lợi không ngần ngại lên tiếng phê phán Tây phương, trong đó có Hoa Kỳ là đã sai lầm khi nuôi chiến tranh.

Ông nêu lên câu hỏi nhức nhối:

Phải chăng khi bắt đầu chiến tranh các chiến lược gia quân sự Tây Phương tưởng rằng người Nga có thể bị đánh bại bởi binh lính Ukraine nhờ vũ khí tân tiến của Tây Phương đổ vào?

Tiếp đó Thủ tướng Orbán nặng lời phê phán:

“Rõ ràng là một khái niệm quân sự kém cỏi”. Obviously a flawed military concept”. Thủ tướng Orbán cho rằng, đa số tưởng cuộc chiến này có thể kết thúc và mọi xung đột có thể được giải quyết trên bãi chiến trường. Nhưng với ông, ông không tin như thế. 

Đối với ông, quân đội cần phải lấy lại quyền kiểm soát và khôi phục con đường ngoại giao. Các chính trị gia, cho dù là diều hâu cũng không thể bỏ qua chuyện thương thảo, khuyến khích việc thiết lập lệnh ngừng bắn và bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình.

Nhận xét về sự leo thang liên tục đang đẩy cả Hoa Kỳ và Nga tới bờ vực của việc sử dụng vũ khí hạch tâm, Thủ tướng Hungary cho biết:

“Mức độ trầm trọng của tình hình được thể hiện rõ nhất qua việc tổng thống Mỹ đã nói rằng không có gì sai lầm với việc Ukraine nhận đạn dược chứa uranium từ Hoa Kỳ. Mặt khác, tổng thống Nga nói, ‘Chà, nếu đó là điều họ muốn, xin Chúa ban cho họ’ (Điều này có) nghĩa là hai cường quốc hạch tâm muốn thi triển kho vũ khí chứa uranium gần nước láng giềng Hungary, chỉ cách biên giới Hungary vài trăm cây số. Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng tình hình đang trầm trọng hơn bao giờ hết”.

(The seriousness of the situation is best demonstrated by the fact that the American president is already saying that there is nothing wrong with Ukraine receiving uranium-containing ammunition from the United States. On the other hand, the Russian president says, ‘Well, if that’s what they wish, may God give it to them,’ meaning that two nuclear powers want to deploy uranium-containing ammunition near Hungary’s neighbor, just a few hundred kilometers from the Hungarian border. From this, we can see that the situation is more serious than ever before).

Một mặt Thủ tướng Hung Gia Lợi tố cáo George Soros là kẻ đầu cơ trong chiến tranh, và mặt khác, ông thúc giục các phe liên hệ, nhất là những thành phần chán ghét chiến tranh cần có những thái độ hướng tới một nền hòa bình cụ thể. Theo ông Orbán, cuối cùng, những người ủng hộ hòa bình sẽ được chứng minh là đúng và ông cũng tin rằng trong vòng một vài tháng tới, “quan điểm này có thể trở thành tiêu chuẩn ở Tây phương”.

Thủ Tướng Hung Nói: TT Biden Đã Đi Quá Xa

LifeSiteNews cho hay,

Những bình luận của Thủ tướng Hungary vang vọng những gì ông nói vào mùa thu năm ngoái, vào ngày 11 tháng 10 năm 2022, tại Berlin, ông đã tố cáo Hoa Kỳ xúi giục và kéo dài cuộc chiến ở Ukraine thông qua việc cung cấp vũ khí vô tận cho Kiev, thay vì kêu gọi đàm phán giữa Hoa Kỳ và Nga cho một cuộc ngưng bắn”.

(The Hungarian Prime Minister’s comments echo what he spoke last fall, when on Oct. 11, 2022, in Berlin, he denounced the U.S. for fomenting and perpetuating the war in Ukraine through the endless provision of weapons to Kyiv, calling instead for negotiations between the U.S. and Russia for a cease-fire.)

Thủ tướng Hung cũng đưa ra nhận định rằng người Ukraine có nguồn tài nguyên vô tận vì họ đã thủ đắc tất cả những thứ đó từ người Mỹ. Vì thế, ông cho rằng Tổng thống Biden đã đi “quá xa” khi tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không nên tiếp tục nắm quyền.

Orbán cho biết “lệnh ngừng bắn không nhất thiết phải là giữa Nga và Ukraine mà là giữa Nga và Mỹ”. Ông nhắc lại, ông đứng về phía Ukraine trong bối cảnh Nga vi phạm luật pháp quốc tế là đã chủ động xâm lăng Ukraine.

Tuy nhiên, vẫn theo ông, nếu không có lệnh ngừng bắn ngay lập tức, thi “hàng chục nghìn người sẽ chết và chiến tranh sẽ lan sang châu Âu”.

Thủ tướng Hung Gia Lợi tự cho mình thuộc phe hòa bình, vì vậy ông ủng hộ một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, bất kể người Ukraine nghĩ gì về điều đó. Orbán nói, “Điều đó phân biệt tôi với những người muốn đưa ra quyết định từ lợi ích của Ukraine”.

Tháng 5 năm 2023 vừa qua, ông Orbán đã đưa ra nhận xét tương tự trong một bài phát biểu tại Hội Nghị Hành Động Chính Trị Bảo Thủ (CPAC) ở Budapest, kêu gọi Trump giúp khôi phục hòa bình.

Dịp này ông công khai tuyên bố:

“Nếu Tổng thống Trump là tổng thống bây giờ, sẽ không có chiến tranh ảnh hưởng đến Ukraine và châu Âu ngày nay. Hãy trở lại, thưa Tổng thống, hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại và mang lại hòa bình cho chúng tôi”. (If President Trump were president now, there would be no war affecting Ukraine and Europe today”, he declared, “Come back, Mr. President, make America great again and bring us peace!)

Theo Thủ tướng Hung, ông Trump cũng đã lên tiếng về sự cần thiết của Hoa Kỳ trong cuộc thương thảo hòa bình giữa Nga và Ukraine. Hồi tháng Hai, ông Trump nói như sau:

Điều đó thực sự phải được thực hiện tại văn phòng của tổng thống. Và phải đưa cả hai vào một phòng. Có những điều có thể nói với từng người, mà tôi sẽ không tiết lộ bây giờ; điều này sẽ bảo đảm rằng cuộc chiến này sẽ kết thúc ngay lập tức.

(It really has to be done from the office of the president. And you have to get both in a room, and there are things you can say to each one of them, which I won’t reveal now, which will guarantee that this war will end immediately).

Ông Orbán nói thêm,

Điều này lặp lại những bình luận của Trump vào tháng Mười năm ngoái, trong đó ông cảnh báo rằng việc tiếp tục leo thang sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba bằng hạch tâm. “Chúng ta phải yêu cầu đàm phán ngay lập tức để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine một cách hòa bình, nếu không chúng ta sẽ kết thúc trong Thế chiến III và sẽ không còn gì trên hành tinh của chúng ta vì những người ngu ngốc không biết gì. Họ thực sự không hiểu… những gì họ đang đối diện. Sức mạnh của hạch tâm. Họ không biết họ đang làm gì”.

(This echoed Trump’s comments last October, in which he warned that continued escalation would result a nuclear third world war. “We must demand the immediate negotiation of the peaceful end to the war in Ukraine, or we will end up in World War III and there will be nothing left of our planet all because stupid people didn’t have a clue”, Trump said. “They really don’t understand… what they’re dealing with. The power of nuclear. They have no idea what they’re doing).

Vài Suy Nghĩ của Người Viết Trước Khi Kết Thúc

Có thể nói quân điểm của Thủ tướng Hung Gia Lợi, ông Viktor Orbán là một quan điểm lẻ loi, đơn độc. Rất ít chính giới Tây Phương chia sẻ với ông. Điều này dễ hiểu.

Sau biến cố Đông Âu ba thập niên trước, trên thực tế nước Nga ngày nay không còn là Liên Xô của những ngày tháng cũ. Nhưng sự hiện diện trong vai trò lãnh đạo vài thập niên qua tại Mạc Tư Khoa của nhà độc tài Vladimir Putin vẫn còn là mối âu lo tiềm ẩn trong tâm trí người dân các quốc gia trong khối NATO. Nhất là khi mối liên hệ giữa Nga và Trung Quốc tuy không còn mặn mòi như thời chiến tranh lạnh, những vẫn đủ để cho Tây phương phải dè chừng.

Vì thế, tháng 2/2022, khi tổng thống Nga đơn phương xua quân xâm lăng Ukraine đã trở thành cái cớ để các thành viên NATO mau mắn đáp lời kêu gọi tiếp cứu của tổng thống Zelensky. Với hàng trăm xe tăng và đủ loại chiến đấu cơ tân tiến nhất cùng với các loại vũ khí tinh xảo có sức công phá hàng đầu của NATO, trong đó có Mỹ đã hào hiệp liên tiếp đổ vào chiến trường Ukraine. Sự kiện này đã khiến giấc mơ chủ quan ban đầu của Putin là sẽ nuốt gọn Ukraine trong một thời gian thần tốc. Nhưng cho đến nay đã kéo dài gần một năm rưỡi, chịu biết bao tổn thất về nhân, tài và vật lực mà viễn ảnh thất bại tuồng như đã cận kề.  

Tuy không nói ra nhưng ai cũng hiểu đây là đích ngắm của NATO, trong đó có Mỹ thời Biden. Một cơ hội vàng để triệt hạ trùm mật vụ Vladimir Putin thời mạc Tư Khoa còn là cái nôi của chủ nghĩa Cộng sản quốc tế. Khi Putin bị loại, dù dưới hình thức nào, trực tiếp hoặc gián tiếp cũng khiến cho Bắc Kinh bị rơi vào thế hạ phong.

Thủ tướng Hung Gia Lợi, ông Viktor Orbán có mối bận tâm riêng của ông. Ông từng gián tiếp nhắc tới mối lo của ông vì đất nước ông chỉ cách Nga không đầy 200 cây số. Cho nên chiến cuộc Nga-Ukraine kéo dài thêm ngày nào là nguy cơ bị liên lụy còn treo trên đầu trên cổ người dân Hung Gia Lợi của ông ngày ấy.

Đấy là nguyên do tiềm ẩn khiến ông kịch liệt chống lại chủ trương nuôi chiến tranh của Biden và hết lời ca ngợi tinh thần hòa bình của cựu Tổng thống Donald Trump.

Trần Phong Vũ
Miền Nam California, những ngày hạ tuần tháng 6-2023