Trần Phong Vũ

1. Hunter được Burisma mướn chỉ vì cần Biden

Bản tin Blaze Media công bố hôm Thứ Sáu, 21-7-23, cho hay Thượng nghị sĩ (TNS) Chuck Grassley (R-Iowa) đã chia sẻ những chi tiết mới đáng nguyền rủa vào thứ Năm từ tài liệu FD-1023 chưa được phân loại của FBI, mà cơ quan này đã cố gắng hết sức để tránh khỏi bàn tay của Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện.

Các chi tiết trong đó không chỉ làm sáng tỏ hơn về kế hoạch hối lộ bị cáo buộc liên quan đến Tổng thống Joe Biden/Hunter Biden và một giám đốc điều hành doanh nghiệp của Ukraine, mà còn về cách người con trai cả bị những kẻ hối lộ Ukraine coi thường.

Trong một bản tuyên bố dịp này, TNS Chuck Grassley nói:

Khoảng hơn một năm qua, tôi đã thúc đẩy Bộ Tư Pháp (DOJ) và FBI cung cấp thông tin chi tiết về việc họ xử lý các cáo buộc rất quan trọng từ một người cung cấp thông tin đáng tin cậy của FBI liên quan đến Phó Tổng thống khi đó là Biden trong một âm mưu hối lộ hình sự.Khoảng hơn một năm qua, tôi đã thúc đẩy Bộ Tư Pháp (DOJ) và FBI cung cấp thông tin chi tiết về việc họ xử lý các cáo buộc rất quan trọng từ một người cung cấp thông tin đáng tin cậy của FBI liên quan đến Phó Tổng thống khi đó là Biden trong một âm mưu hối lộ hình sự.

Grassley cho biết tiếp:

“Trong khi FBI tìm cách làm xáo trộn và biên tập lại, giờ đây người dân Mỹ có thể tự mình đọc tài liệu này —không cần bộ lọc của các chính trị gia hoặc viên chức— nhờ những người tố giác dũng cảm và anh hùng”.

“Tài liệu tháng 6 năm 2020 trình bày chi tiết những phát giác của một nguồn nhân lực bí mật, người đã trực tiếp hiểu rõ về nỗ lực mở rộng sang Hoa Kỳ của công ty năng lượng Burisma của Ukraine, bằng cách sáp nhập với một công ty cũng như nỗ lực của công ty này nhằm nhận chìm cuộc điều tra tham nhũng của Công Tố viên Ukraine, lúc bấy giờ Viktor Shokin – người mà Joe Biden đã khoe khoang về việc tận dụng viện trợ của Mỹ để sa thải”.

(While the FBI sought to obfuscate and redact, the American people can now read this document for themselves —without the filter of politicians or bureaucrats— thanks to brave and heroic whistleblowers.

The June 2020 document details the findings of a confidential human source who had firsthand insights into the Ukrainian energy company Burisma’s attempts to expand into the U.S. by merging with a company as well as into the company’s attempts to kill a corruption investigation by then-Ukrainian Prosecutor General Viktor Shokin — the prosecutor Joe Biden has bragged about leveraging American aid to have fired).

Viktor Shokin (photo: Radio Free Europe)

Tuần trước, các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa đã công khai một cuộc trao đổi email năm 2015 giữa Hunter Biden, các đối tác kinh doanh của ông là Devon Archer và Eric Schwerin, và giám đốc điều hành của Burisma, Vadym Pozharskyi, tiết lộ rằng “mục đích cuối cùng” trong các giao dịch của Hunter Biden với công ty năng lượng Ukraine là: “đóng cửa … mọi vụ kiện” chống lại người sáng lập công ty.

Tài liệu do TNS Grassley chia sẻ hôm thứ Năm, 20-7 tiết lộ rằng công ty có rất ít niềm tin vào năng lực của Hunter Biden và anh ta được thuê chỉ vì người cha đương sự (Joe Biden), chứ không phải vì khả năng của bản thân anh ta.

CHS* chỉ ra rằng anh ấy đã có mặt trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo Burisma vào cuối năm 2015, đầu năm 2016, trong đó Vadym Pozharskyi (viết tắt là Vadim Pojarskii) nói với các giám đốc điều hành rằng Hunter Biden được thuê để bảo vệ chúng tôi, thông qua cha anh ta, tránh khỏi mọi vấn đề phiền toái.

*CHS là ‘Confidential Human Source’, chỉ danh một nhân vật không tên cung cấp thông tin mật.

2. Đệ nhất Công Tử Hunter bị miệt thị thiếu thông minh

Khi chủ đề liên quan tới việc mua bán/sáp nhập với một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ được đưa ra, các giám đốc điều hành đã lớn tiếng thắc mắc tại sao họ lại cần sự trợ giúp của CHS đối với khả năng mở rộng ở Mỹ khi họ đã có Hunter Biden — người mà Joe Biden từng tuyên bố là “người thông minh nhất” mà ông biết — trong hội đồng quản trị của họ.

Chủ tịch Pozharskyi đã trả lời: Hunter Biden không phải là người thông minh.

“CHS bị cáo buộc đã nói chuyện với Chủ tịch lúc bấy giờ của Burisma, Mykola Zlochevsky vào một dịp khác, trong đó giám đốc điều hành nhắc nhở không phải “lo lắng” về tác động tối hậu thư của Tổng thống Joe Biden liên quan đến Shokin. Điều này gợi ý rằng “Hunter sẽ giải quyết tất cả những vấn đề đó thông qua cha của anh ấy”

(The CHS allegedly spoke to Burisma’s then-president, Mykola Zlochevsky, on another occasion, during which the executive suggested not to “worry” about the impact of President Joe Biden’s ultimatum concerning Shokin, suggesting that “Hunter will take care of all those issues through his dad).

Vadyn Pozharskyi (photo: Historica)
Devon Archer (photo: New York Post)

Bản tin của thông tấn Reuters cho hay:

Zlochevsky là một cựu viên chức chính phủ đang bị Văn Phòng Gian Lận Trầm Trọng của Anh điều tra về tội rửa tiền” (Zlochevsky is a former government official who was under investigation for money laundering by Britain’s Serious Fraud Office.)

Trong một cuộc họp năm 2016 ở Áo, một lần nữa thảo luận về khả năng kinh doanh ở Mỹ, CHS bị cáo buộc đã gợi ý với Zlochevsky nên thuê một số cố vấn dầu khí bình thường của Hoa Kỳ vì gia đình Biden không có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh đó.

Đáp lại, người đứng đầu Burisma, dù tỏ ra xem thường con trai Biden, coi anh ta là “ngu ngốc” còn thua cả con chó của y, được thuê để xách nước, Zlochevsky nói huỵch toẹt rằng Burisma vẫn cần giữ Hunter Biden trong hội đồng quản trị như một thứ khiên mộc để mọi chuyện được êm chèo mát mái.

3. Chuyện Burisma “hủ hóa” Cha/Con Joe Biden

Tài liệu chỉ ra rằng CHS đã đề xuất trong cuộc họp ở Áo năm 2016 -nơi khả năng mua một công ty năng lượng của Mỹ ở Texas đã được nêu ra-  là sẽ có vấn đề khi huy động vốn ở Mỹ do cuộc điều tra của Shokin về Burisma vì e rằng không ai ở Mỹ sẽ đầu tư vào một công ty đang là đối tượng của một cuộc “điều tra hình sự”.

Thay vào đó, CHS đề nghị khởi kiện vấn đề ở Ukraine và trả cho “một số luật sư 50.000 đô la”.

Zlochevsky bị cáo buộc đã cười trước đề xuất của CHS về phí luật sư được đề xuất, “không phải vì số tiền nhỏ, mà vì có ‘5’ con số”.

CHS đã báo cáo rằng ý nghĩa rõ ràng của ‘5’, theo Zlochevsky, là “chi phí 5 (triệu) để trả cho một Biden và 5 (triệu) cho một Biden khác”. (it costs 5 million to pay one Biden, and 5 (million) to another Biden.)

Chủ tịch Burisma dường như không quá hào hứng với những khoản thanh toán bị cáo buộc này cho Bidens. Trong một cuộc gọi điện thoại sau đó với CHS, ông đã ngụ ý rằng ông đã bị “ép phải trả tiền” cho họ. Đồng thời ông ta còn sử dụng tiếng lóng của Nga để nhấn mạnh rằng những khoản thanh toán này là do bị cưỡng bách.

Mykola Zlochevsky (photo: Wikipedia)

Trong khi điện đàm, Zlochevsky tỏ dấu phàn nàn về chiến thắng bầu cử năm 2016 của cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump. Sự kiện này chứng tỏ chủ tịch của  Burisma đã thừa nhận có ‘nhiều tin nhắn văn bản’ ‘bản ghi âm’ cho thấy ông ta bị ép buộc thực hiện các khoản thanh toán như vậy.

Trong một cuộc điện đàm khác vào năm 2019 với CHS, Zlochevsky đã chỉ ra rằng ông ta không gửi trực tiếp bất cứ khoản tiền nào cho Joe Biden, người mà anh ta xưng hô với biệt danh “Ông Lớn”. Zlochevsky dường như cũng là người đã giữ 17 bản ghi âm bí mật về các cuộc trò chuyện bị cáo buộc của ông với Hunter Biden và Joe Biden.

Theo tin của TheBlaze Media, Nghị sĩ Chuck Grassley của Iowa chỉ ra rằng Zlochevsky đã lưu giữ các đoạn ghi âm như một “chính sách bảo hiểm (insurance policy)”.

Hồ sơ hối lộ Biden của FBI theo dõi chặt chẽ bằng chứng được phát giác trong cuộc điều tra tham nhũng ảnh hưởng đến gia đình Biden của Ủy Ban Giám Sát. Trong hồ sơ của FBI, giám đốc điều hành Burisma tuyên bố rằng ông ta không trực tiếp trả tiền cho ‘Ông Lớn’ mà đã sử dụng một số trương mục ngân hàng để che giấu số tiền.

Chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện, dân biểu James Comer (R-Ky.) cho biết:

“Điều đó nghe có vẻ rất giống cách mà nhà Biden tiến hành kinh doanh: sử dụng nhiều trương mục ngân hàng để che giấu nguồn gốc và tổng số tiền.

Tại phiên điều trần của chúng tôi với những người tố giác của IRS, họ đã làm chứng rằng họ chưa bao giờ nhìn thấy hoặc nghe nói về hồ sơ này trong cuộc điều tra hình sự của Biden, mặc dù có bằng chứng có khả năng chứng thực. Với hành vi sai trái và chính trị hóa tại Bộ Tư Pháp, người dân Mỹ cần phải có cơ hội tự mình đọc hồ sơ này”.

(That sounds an awful lot like how the Bidens conduct business: using multiple bank accounts to hide the source and total amount of the money.

At our hearing with IRS whistleblowers, they testified that they had never seen or heard of this record during the Biden criminal investigation, despite having potentially corroborating evidence. Given the misconduct and politicization at the Department of Justice, the American people must be able to read this record for themselves…).

Dân biểu đảng Cộng hòa từ Kentucky minh danh lên tiếng cảm ơn TNS Grassley vì đã cung cấp sự minh bạch rất cần thiết cho người dân Mỹ. Ông nói, chúng ta phải quy trách nhiệm cho Bộ Tư Pháp vì đã tìm cách chôn vùi hồ sơ này để bảo vệ gia đình Biden.

Bày tỏ quan điểm đối với hành vi mờ ám của Bộ Tư Pháp và FBI, TNS Grassley nói:

“Bộ Tư pháp và FBI đã làm gì với thông tin chi tiết trong tài liệu? Và tại sao họ lại cố gắng che giấu nó trước Quốc Hội và người dân Mỹ trong một thời gian dài như vậy? Bộ Tư Pháp và FBI đã không làm cho trong sạch, nhưng Chủ tịch Comer và tôi có ý định tìm cho ra lẽ”.

(What did the Justice Department and FBI do with the detailed information in the document? And why have they tried to conceal it from Congress and the American people for so long? The Justice Department and FBI have failed to come clean, but Chairman Comer and I intend to find out.)

4. Phản Ứng Lạc Quan Của Giới Lập Pháp Cộng Hòa

Đáp lại việc TNS Grassley công bố tài liệu quan trọng này, TNS Josh Hawley (R-Mo.) phát biểu, cuối cùng, đây là những cáo buộc mà người dân Mỹ rất cần được biết đến.

Trong khi ấy, TNS Bill Hagerty (R-Tenn.) đã tweet: “Nếu chuyện này của FBI là chính xác, thì Joe Biden đã lừa dối người dân Mỹ khi nói rằng ông ấy chưa bao giờ nói chuyện với Hunter Biden về các giao dịch kinh doanh của mình ở nước ngoài.  …không thể né tránh những câu hỏi chơi giỡn này. Người dân Mỹ xứng đáng nhận được câu trả lời nghiêm túc”.

Dân biểu Jeff Duncan (R-S.C.) hết lời khen ngợi TNS Grassley vì đã vạch trần nỗ lực của FBI nhằm che giấu việc Hunter rao bán mối liên hệ của anh ta và Joe Biden với Burisma.

Với tâm thái trên đây của giới lập pháp trong đảng Cộng Hòa, nhiều người nghĩ rằng, đã đến lúc người dân Hoa Kỳ có quyền đứng lên vạch trần hành vi tham nhũng của gia đình Joe Biden qua những chuyện làm ăn bất chính với nước ngoài.

Trần Phong Vũ
Miền nam California, Thứ Hai 24-7-2023

Bài liên quan:
  • Thẩm Phán Thomas Lên Tiếng Về Vụ
    Colorado Truất Quyền Ứng Cử Tổng Thống Của Ông Trump

    -Trần Phong Vũ
  • Cựu TT Trump Quyết Liệt Thanh Tẩy Nội Bộ Đảng Cộng Hoà
    -Trần Phong Vũ
  • Đạo luật Chống Lạm phát của Biden đã đạt được gì sau một năm?
    The Economist
  • Cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich: Barack Obama, người “Phủ Bóng” Joe Biden
    -Trần Phong Vũ
  • Khi các Tối Cao Pháp Viện của Tiểu Bang Lên Tiếng
    -Trần Phong Vũ