Trần Phong Vũ

Những trải nghiệm thực tế trong đời sống cho chúng ta thấy những người bạn xoay quanh những gia đình nền nếp, lương thiện, ăn ở thủy chung, thường là những người bạn tốt, không bao giờ có hành vi phản bội. Trái lại, những người được coi là bạn với những cá nhân, những gia đình thiếu đạo đức, thường không bền và thường dẫn đến đổ vỡ vì thiếu tin cậy nhau.

Bản tin do Blaze Media công bố hôm Thứ Hai, ngày 1 tháng 8-2023 kể lại trường hợp một người bạn lâu năm và cũng là đối tác trong chuyện làm ăn với “Đệ Nhất Công Tử” Hunter Biden, là một thí dụ điển hình cho trải nghiệm kể trên.

Bản tin Blaze Media cho hay:

“Devon Archer, bạn cũ và là đối tác kinh doanh lâu năm của Hunter Biden, đã trình bày chi tiết về việc Tổng thống Joe Biden tham gia vào các giao dịch nước ngoài của con trai ông trong bốn giờ điều trần hôm thứ Hai trước Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình của Hạ viện.”
(Hunter Biden’s old friend and longtime business partner Devon Archer detailed President Joe Biden’s involvement in his son’s foreign dealings during four hours of testimony Monday before the House Committee on Oversight and Accountability.)

Công luận chưa quên, trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2020, hơn một lần Joe Biden đã tuyên bố trước truyền thông và công chúng rằng:

“Tôi chưa bao giờ nói chuyện với con trai tôi về vụ kinh doanh ở nước ngoài của nó.”
(I have never spoken to my son about his overseas business dealings.) 

Về phần Devon Archer, trong lời khai trước Ủy Ban Giám Sát và Trách Nhiệm Hạ viện, đương sự đã nhấn mạnh rằng tổng thống đảng Dân Chủ đã nhiều lần nói chuyện với Hunter và các đối tác kinh doanh của con trai ông.

Dưới mắt Archer khi ấy, Joe Biden dường như rất quan trọng đối với các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của Hunter.

 Archer làm chứng rằng Phó Tổng thống Joe Biden lúc bấy giờ là “thương hiệu” mà con trai ông đã sử dụng trong giao dịch làm ăn vời ngoại bang. Nói cách khác, nhờ vị trí người đứng thứ nhì trong hệ thống hành pháp liên bang Mỹ của thân phụ, “Đệ Nhất Công Từ” Hunter dễ dàng tạo niềm tin, và mặc tình thao túng các đối tác làm ăn bất chính của anh ta.

 “Archer, người mà Chủ tịch ủy ban James Comer (R-Ky.) trước đây đã lưu ý là đã đóng ‘một vai trò quan trọng trong các giao dịch kinh doanh của gia đình Biden ở nước ngoài, bao gồm ở Trung Quốc, Nga và Ukraine không giới hạn’, đã làm việc tại công ty đầu tư Rosemont Seneca Partners với Hunter Biden và cũng ngồi với anh ta trong hội đồng quản trị của công ty năng lượng Ukraine Burisma.”
(Archer, whom committee Chairman James Comer (R-Ky.) previously noted played ‘a significant role in the Biden family’s business deals abroad, including but not limited to China, Russia, and Ukraine,’ was at the investment firm Rosemont Seneca Partners with Hunter Biden and also sat with him on the board of the Ukrainian energy company Burisma.)

(Ghi chú riêng cùa Blaze Media: Họ không muốn bạn nhìn thấy điều này… Big Tech cố gắng hết sức để hạn chế những tin tức mà bạn nhìn thấy).

Bản tin viết tiếp:

Từ trái: Devon Archer, x, Joe, Hunter Biden
(photo: The Blaze News)
Joe chơi Golf với Hunter và Devon

“Trong các lần tiếp xúc với tổng thống và con trai ông ta, Archer đã hiểu tại sao Hunter Biden có thể đáng giá 1 triệu đô la mà Burisma đã trả cho đương sự hàng năm để ngồi vào hội đồng quản trị của nó”. Archer còn chỉ ra rằng “Burisma sẽ ngừng kinh doanh nếu ‘thương hiệu’ không được gắn liền với nó.”
(In his engagements with the president and his son, he came to understand why Hunter Biden might be worth the $1 million Burisma paid him annually to sit on its board.
Archer indicated that “Burisma would have gone out of business if ‘the brand’ had not been attached to it).

Từ những nhận định trên đây, Archer gợi ý rằng sự hiện diện của Biden tại và đằng sau công ty năng lượng nhằm ngăn cản mọi người gây rối với công ty một cách hợp pháp.

Archer tiết lộ thêm: “Theo đối tác kinh doanh lâu năm của Hunter Biden, “thương hiệu” đã được mời gọi qua điện thoại trong các cuộc họp kinh doanh của Hunter Biden ít nhất 20 lần, bao gồm một lần trong bữa tối ở Paris với một công ty năng lượng của Pháp và một lần nữa ở Trung Quốc với CEO của BHR Partners, một công ty đầu tư, được chính quyền cộng sản Trung Quốc hậu thuẫn và Hunter Biden đồng tài trợ vào năm 2013.
Trong khi Joe Biden rõ ràng được hiểu là ‘thương hiệu’, thì Hunter Biden chỉ đơn giản gọi ông ta là ‘my guy’”.
(According to Hunter Biden’s longtime business partner, “the brand” was summoned over phone during Hunter Biden’s business meetings at least 20 times, including once during a Parisian dinner with a French energy company and again in China with the CEO of BHR Partners, an investment fund backed by the Chinese communist regime and co-funded by Hunter Biden in 2013.

While Joe Biden was apparently understood to be “the brand,” Hunter Biden simply referred to him as ‘my guy’).

Ngoài ra, Archer cũng đã đề cập một trường hợp vào tháng 12 năm 2015 khi Mykola Zlochevsky, chủ sở hữu của Burisma, và giám đốc điều hành công ty Vadym Pozharski đã kêu gọi Hunter Biden giúp đỡ từ Washington, D.C., trong việc đối phó với Viktor Shokin, công tố viên hàng đầu của Ukraine, người đã mở cuộc điều tra về khả năng tham nhũng tại công ty, mà sau này do sự can thiệp mờ ám của Biden với tư cách Phó TT, đương sự đã bị sa thải.

“Đây không phải là một yêu cầu bất thường, dựa trên dấu hiệu trong một cuộc trao đổi email năm 2015 liên quan đến “Đệ Nhất Công Tử” và Pozharski rằng “mục đích cuối cùng” trong các giao dịch của Hunter Biden với công ty là “đóng cửa… mọi vụ kiện/vụ kiện” chống lại người sáng lập công ty.”
(This was not an unusual request, given the indication in a 2015 email exchange involving the first son and Pozharski that the “ultimate purpose” of Hunter Biden’s dealings with the company was to “close down … any cases/pursuits” against the company’s founder.)

Bản tin cho biết thêm:

“Tờ New York Post trước đây đã đưa tin rằng cuộc gọi này được cho là diễn ra vào ngày 4 tháng 12 năm 2015, tại Dubai sau cuộc họp hội đồng quản trị Burisma. Và chỉ vài ngày sau, Biden đã tới Ukraine và sử dụng 1 tỷ đô la viện trợ của Hoa Kỳ để sa thải Shokin.
Đáp lại những tiết lộ của Archer về cuộc gọi, Ủy ban Giám sát đã chỉ ra rằng Hunter Biden có thể đã vi phạm Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài”.

(The New York Post previously reported that this call allegedly took place on Dec. 4, 2015, in Dubai following a Burisma board meeting. Just days later, Biden traveled to Ukraine and leveraged $1 billion in U.S. aid in order to get Shokin fired.

In response to Archer’s revelations about the call, the Oversight Committee has had indicated that Hunter Biden may have been in violation of the Foreign Agents Registration Act).

Hunter Biden's (second from left) friend and business partner in his controversial deals with the Chinese, Devon Archer, (far right) was convicted in 2018 for his involvement in a $60million scheme to defraud a Native American tribe

Từ trái: x, Hunter Biden, x, Devon Archer
(photo: The Blaze News)

Comer cho biết trong một tuyên bố, “Lời khai của Devon Archer hôm nay xác nhận Joe Biden đã nói dối người dân Mỹ khi nói rằng ông không biết và không liên quan gì về các giao dịch kinh doanh của con trai mình. Joe Biden là ‘thương hiệu’ mà con trai ông đã bán trên khắp thế giới để làm giàu cho gia đình Biden”.

Comer nêu câu hỏi: Tại sao Joe Biden lại nói dối người dân Mỹ về các giao dịch và mối liên hệ kinh doanh của gia đình ông ấy? Điều này đặt ra câu hỏi là ông ấy còn đang giấu giếm người dân Mỹ điều gì nữa?

Theo bản tin, Ủy ban Giám Sát và Trách Nhiệm Giải Trình của Hạ Viện sẽ tiếp tục theo dõi dấu vết tiền bạc của gia đình Biden và phỏng vấn các nhân chứng. Mục đích chính là để xác định xem, liệu các tác nhân nước ngoài đã ảnh hưởng tới gia đình Biden ra sao. Và riêng ông Biden, với tư cách Tổng thống Dân Chủ đương nhiệm đã can tội hủ hóa, hối mại quyền thế, khiến cho an ninh quốc gia của chúng ta có bị đe dọa trầm trọng như thế nào?

Ở cương vị người viết, gần đây có dịp coi lại bộ phim tài liệu “Cưỡi Rồng – Riding The Dragon” dựa theo tác phẩm “Secret Empire Profiles In Corruption” của Peter Shwweizer, chúng tôi phari thành thật thú nhận rằng những bài nhận định của mình qua bản tin của các cơ quan truyền thông Mỹ còn quá sơ sài. Chính nhờ bộ phim, trong bài này chúng tôi có được mấy tấm hình quí giá để chia sẻ cùng quí độc giả.

Trần Phong Vũ
Miền Nam California, Thứ Năm, ngày 3-8-2023


Vài tấm hình chụp lại màn ảnh của phim tài liệu Riding The Dragon do Blaze News phổ biến năm 2021:

Phái đoàn Mỹ – Trung cộng sau khi Obama chuyển trục (2013)
PTT Joe Biden gặp Phó chủ tịch nước TC Lý Nguyên Triều (2013)
Cha đi họp, con đi theo làm ăn với Trung cộng
Từ bên phải: (2) Devon Archer, (4) Hunter Biden chụp hình với cấp lãnh đạo trong ngành tài chánh của Trung Cộng
Joe Biden và Hillary Clinton chúc rượu Hồ Cẩm Đào – Hoan nghênh mối quan hệ bền vững của Mỹ và Tàu Cộng (2015)