Sơn Hà

Bài nhận định của giáo sư Alan M. Dershowitz nhan đề “Can Trump Get an “Impartial Jury” in DC? What the Law Requires” (Liệu ông Trump có một phiên toà công bằng ở DC không? Cần Có Luật Gì?), được đăng trên nhật báo của Gatestone Institute, ngày 7 tháng 8 vừa qua, đưa ra các điểm đáng chú ý về bản cáo trạng và tình trạng cựu Tổng thống Trump bị tố cáo các tội liên quan đến ngày 6 tháng Giêng, 2021. 

Công Tố Nên Chấp Nhận Đòi Hỏi Của Bị Cáo Để Giữ Thể Diện

Giáo sư Dershowitz đưa ra các luận điểm đáng chú ý trong bài nhận định và đề nghị nên đổi nơi xử án bên ngoài DC để có phiên toà công bằng. Các luận điểm là: 

-Liệu ông Trump có được một bồi thẩm đoàn và thẩm phán công bằng ở DC (District of Columbia – thủ đô Hoa Thịnh Đốn) không?

-Việc truy tố ông Trump về sự kiện Ngày 6 tháng Giêng có thể sẽ phải thay đổi nơi xử án, bởi vì DC là nơi chỉ toàn những đảng viên Dân Chủ, là nơi được xem là vùng cực tả của Hoa Kỳ. Có khoảng 95% đảng viên Dân Chủ và không bỏ phiếu cho ông Trump. Chỉ còn lại 5% cử tri bỏ phiếu cho ông Trump. Thẩm phán của khu vực này lại là người không ưa ông Trump từ lâu, và ghét những người ủng hộ ông Trump. Công ty luật của bà này lại bị mang tiếng là tham nhũng.

-Bộ Tư Pháp của ông Biden hối hả truy đuổi ông Trump, là đối thủ chính trị nguy hiểm đối với đảng Dân Chủ, cần phải triệt hạ càng sớm càng tốt, nhưng phải chứng minh hệ thống Tư Pháp vẫn tốt. Tức là cần phải đổi thẩm phán và nơi xử án. Nếu không, biện lý cuộc phải chứng minh sự kiện này không bị ảnh hưởng gì bởi phe phái hay chính trị. Là việc không thể làm.

-Xưa nay, sự đòi hỏi phải thay đổi địa điểm hiếm khi được chấp thuận, và thay đổi thẩm phán lại càng khó có thể xảy ra. Mặc dù, với thẩm phán và bồi thẩm đoàn cực tả thì phần thắng chắc chắn sẽ về tay phe Biden. Nhưng, như vậy thì hệ thống Tư Pháp ở Hoa Kỳ sẽ bị coi khinh và dư luận sẽ cho rằng, chế độ Biden đã ngồi trên luật pháp. 

Tổng thống Donald Trump

-Nếu thẩm phán từ chối đòi hỏi thay đổi của phía bị cáo và tiến hành xử án thì chắc chắn sẽ có bản án bất công và sẽ có kháng cáo lên Tối Cao Pháp Viện. Rồi kết quả kháng cáo có đảo ngược hay không, thì phiên toà ấy vẫn là một phiên toà bất công không có gì che đậy được.  

-Nếu hồ sơ đầy đủ cho rằng ông Trump phạm tội thì vụ án này sẽ không sợ phải diễn ra bên ngoài DC. Đã nhiều lần Tối Cao Pháp Viện nhắc nhở: công việc của công tố không phải chỉ để dành chiến thắng, nhưng phải thắng một cách công bằng và chính đáng. Muốn được vậy thì phải chấp nhận thay đổi thẩm phán và nơi xét xử. 

-Tối Cao Pháp Viện cũng thường xuyên phân định rõ ràng rằng, một vai trò khác của công tố đại diện cho chính phủ là: “Luật sư Hoa Kỳ không chỉ là đại diện cho một phía trong một vụ tranh cãi, mà là của một quốc gia có chủ quyền, có nghĩa vụ đối với tất cả mọi người, và do đó, lợi ích cho việc truy tố hình sự không phải là phải thắng kiện, mà phải chứng tỏ mọi người thấy công lý được thực thi”. 

Lai Lịch Của Giáo Sư Alan Morton Dershowitz

Nói về lai lịch của ông Alan Morton Dershowitz. Ông Dershowitz là luật sư Hoa Kỳ, sinh ra ở New York, năm nay đã 85 tuổi. Ông là tác giả và học giả pháp lý với các vụ kiện pháp lý nổi tiếng và viết nhiều bài về luật và về quyền tự do dân sự. ông Dershowitz là giáo sư danh dự tại Trường Luật Harvard, nơi ông đã giảng dạy trong nhiều chục năm và là một chuyên gia pháp lý lỗi lạc. Ông đã tham gia vào nhiều vụ án nổi tiếng, như O.J. Simpson và Claus von Bulow. Ông đã viết hơn 40 cuốn sách, bao gồm các chủ đề luật pháp, chính trị và lịch sử có liên quan đến chiến tranh giữa Israel và Palestine. 

giáo sư Alan Morton Dershowitz

Chính ông Dershowitz tự nhận mình là một đảng viên đảng Dân Chủ và là người lên tiếng bảo vệ các quyền tự do dân sự và quyền cá nhân. Tuy nhiên, một số quan điểm và hành động của ông đã gây ra tranh cãi ngay trong đảng Dân Chủ và những người thiên tả.

Một trong những lý do dẫn đến sự phản đối của đảng Dân Chủ là vì ông là đại diện pháp lý cho ông Trump trong phiên toà luận tội đầu tiên. Nhiều đảng viên Dân Chủ chỉ trích ông Dershowitz bởi vì ông đã bảo vệ pháp lý cho cựu Tổng thống Donald Trump, một người có quan điểm không phù hợp với phe “cấp tiến”. Ngoài ra, ông cũng bị chỉ trích vì ông ủng hộ các chính sách của Israel. 

Tu Chánh Án Số 6

Trong bài nhận định, giáo sư Alan Morton Dershowitz nhắc đến Tu Chánh Án Số 6. Tu Chánh Án Số 6 nói rằng, Hiến Pháp Hoa Kỳ bảo đảm bị cáo có quyền có “bồi thẩm đoàn công bằng”. Và, đồng thời, tu chánh án này cũng nói, vụ án được xử ở nơi tội phạm diễn ra. Giáo sư Dershowitz đưa ra thắc mắc, với 95% dân số là những người thù ghét ông Trump thì làm sao có thể chọn bồi thẩm đoàn? Rồi thẩm phán cũng là người thù ghét ông Trump từ lâu trong quá khứ, thì lấy gì bảo đảm có một vụ án công bằng, theo Tu Chánh Án Số 6?

Giáo sư Dershowitz cho rằng, mặc dù chính phủ ông Biden thúc giục công tố ráo riết để triệt hạ ông Trump, nhưng công tố còn có nhiệm vụ đối với luật pháp và người dân Hoa Kỳ, là phải nghiêng người về phía dư luận để thuyết phục họ rằng, vụ án này không có ảnh hưởng gì từ phe nhóm, đảng phái hay khuynh hướng chính trị gì cả. Liệu công tố viên có khả năng ấy không? Giáo sư Alan Morton Dershowitz không tin công tố viên có khả năng chứng minh vụ án xử ông Trump về các tội hình sự, không có ảnh hưởng của chính trị; không có ảnh hưởng của đảng phái. 

o
o    o

Các luận điểm của giáo sư Alan Morton Dershowitz cho ta thấy những yếu tố đang được phe Dân Chủ và ông Joe Biden tận dụng để bức hại đối thủ Donlad Trump, chưa chắc có lợi cho họ. Đó là, phải dựng phiên toà sớm, trước ngày bầu cử. Phải liên hoàn tung ra các đòn độc khiến ông Trump sẽ hao mòn nội lực và thời giờ đối phó các phiên toà mà xao lãng việc vận động tranh cử. Một mặt phe Dân Chủ phải giành lấy dư luận, dù phải dùng những đòn bẩn thỉu.  

Tuy nhiên, phe Biden càng ra chiêu thì dư luận là càng ngã về phía ông Trump. Sau mỗi biến cố, kết quả thăm dò ý kiến trong dư luận cho thấy, ông Trump đang trên đà thắng thế. Thăm dò trong đảng Cộng Hoà thì ông Trump dẫn đầu rất xa so với các ứng viên khác. Kết quả của NBCNews, ông Trump dẫn đầu với tỷ số 71%. 

Bên ngoài đảng, trước đây, ông Joe Biden vỗ ngực tuyên bố ông ta đang được 42% quần chúng ủng hộ, trong khi ông Donald Trump chỉ được 37%. Báo Politico, đưa ra kết quả thăm dò mới đây, hai ông Trump và Biden ngang nhau: 43%. Con số cho thấy, càng tố cáo ông Trump, càng làm cho quần chúng tín nhiệm ông Trump hơn. 

Chỉ cần có phiên toà công bằng, ông Trump sẽ đạt thắng lợi. May cho ông Trump là các bản cáo trạng được đưa ra giữa mùa bầu cử. Do đó, có lẽ công việc của tập đoàn luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump cứ việc dùng dằng, đòi hỏi,… thêm điều này bỏ điều kia để kéo dài thời gian; càng kéo dài càng có lợi cho ông Trump. Phe ông Biden nên học những điều khuyến cáo của giáo sư Dershowitz: Không nên xét xử ông Trump bằng phiên toà bất công vì nó sẽ gây bất lợi cho đảng Dân Chủ và bất lợi cho hệ thống Tư Pháp Hoa Kỳ.

Sơn Hà 
(những ngày đầu tháng Tám-2023)

Bài liên quan:
  • Thẩm Phán Thomas Lên Tiếng Về Vụ
    Colorado Truất Quyền Ứng Cử Tổng Thống Của Ông Trump

    -Trần Phong Vũ
  • Cựu TT Trump Quyết Liệt Thanh Tẩy Nội Bộ Đảng Cộng Hoà
    -Trần Phong Vũ
  • Đạo luật Chống Lạm phát của Biden đã đạt được gì sau một năm?
    The Economist
  • Cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich: Barack Obama, người “Phủ Bóng” Joe Biden
    -Trần Phong Vũ
  • Khi các Tối Cao Pháp Viện của Tiểu Bang Lên Tiếng
    -Trần Phong Vũ