Tin Hoa Kỳ và Thế Giới

Cử Tri Lên Tiếng Về Bản Cáo Trạng Truy Tố Cựu TT Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump nhận được sự ủng hộ đa số của những cử tri Đảng Cộng Hòa mặc dù phải đối mặt với 91 cáo buộc hình sự trên bốn khu vực tài phán — Georgia, Florida, New York, và Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Cũng có các cử tri độc lập bị lung lạc khi nghe Tổng thống Trump bị những cáo trạng nhiều tội.

Ông Chris Abbott, một cử tri độc lập ở Chicago, nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ đảng Dân Chủ e sợ ông Trump và nên làm như vậy. Họ sẽ làm bất cứ điều gì. Họ đã vũ khí hóa Bộ Tư pháp. Chúng ta đang ở thời điểm chưa từng có trong lịch sử và tôi nghĩ năm tới sẽ là năm rất thú vị”.

Ông Abbott cho biết ông là cử tri độc lập nhưng sẽ ủng hộ ông Trump vào năm 2024. Ông có thể là một ngoại lệ với tư cách là một cử tri độc lập. Theo một khảo sát của The Associated Press, hơn một nửa cử tri số người Mỹ nói rằng họ là cử tri độc lập có thể sẽ không ủng hộ cựu tổng thống.

Các cử tri độc lập khác vẫn tỏ ra mâu thuẫn về sự ủng hộ của họ dành cho ông Trump bất chấp bốn cáo trạng chống lại cựu tổng thống.

Ông Nick Renaldo cử tri tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, nói với The Epoch Times, “Tôi nghĩ điều đó đặt ra một tiền lệ xấu. Nhưng còn ông Biden chừng nào thì bị ra tòa vì ông cũng lưu giữ tài liệu mật trong suốt những năm ông ấy còn là phó tổng thống? Chừng nào ông Biden ra toà vì tội nhận hối lộ ở Ukraine và có thể có mối làm ăn mờ ám với những giao dịch thậm chí còn mờ ám hơn của con trai ông là Hunter Biden với Burisma?

Ủy Ban Giám Sát và Trách Nhiệm Giải Trình của Hạ Viện  đang kêu gọi Cục Quản Lý Hồ Sơ và Lưu Trữ Quốc Gia (NARA) cung cấp hồ sơ của Phó Tổng thống đương thời Joe Biden về nhiệm vụ phó tổng thống của ông. Trong có có những điểm chung với các hoạt động của Hunter Biden ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy Ban Giám Sát  và Trách Nhiệm Giải Trình  Hạ Viện  James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) cho biết, “Ông Joe Biden đã tuyên bố rằng có ‘một bức tường tuyệt đối’ giữa các kế hoạch kinh doanh ngoại quốc của gia đình ông và nhiệm vụ Phó Tổng thống của ông. Nhưng bằng chứng cho thấy rằng gia đình ông lợi dụng chức quyền gây ảnh hưởng để trục lợi. Chúng tôi đã có bằng chứng về việc Phó Tổng thống đương thời Joe Biden đã trò chuyện, ăn tối, và uống cà phê với các đối tác kinh doanh ngoại quốc của Hunter Biden”.

“Chúng tôi còn biết rằng Hunter Biden và các cộng sự của ông đã được thông báo về nhiệm vụ chính thức của Phó Tổng thống đương thời Biden tại các quốc gia mà họ có lợi ích tài chính. Cơ quan Lưu trữ Quốc gia phải cung cấp những hồ sơ chưa được biên tập này để chúng tôi tiếp tục điều tra về hành vi tham nhũng của gia đình Biden”.

Trong những tháng vừa qua, cựu Tổng thống Trump đã bị truy tố 4 lần. Bản cáo trạng mới nhất được đưa ra từ Georgia, nơi ông bị buộc tội về 13 cáo buộc tại tòa án tiểu bang Georgia, trong đó có cáo buộc theo Đạo luật chống Tổ chức Tội phạm Gây ảnh hưởng và Tham nhũng (RICO). Mười tám người khác cũng bị buộc tội trong âm mưu bị cáo buộc của cựu tổng thống. Các cáo buộc này chủ yếu liên quan đến nỗ lực được cho là chiến dịch tranh cử của ông Trump đã tập hợp một nhóm đại cử tri “thay thế” từ Georgia để ủng hộ Tổng thống Trump.


Thẩm Phán Ấn Định Số Tiền Bảo Lãnh Tại Ngoại 200,000 USD Đối Với Cựu TT Trump Trong Vụ Án Georgia

Một thẩm phán đã bắt đầu đặt ra mức tiền bảo lãnh và các điều kiện tại ngoại cho cựu Tổng thống (TT) Donald Trump và một số trong số 18 đồng bị cáo trong vụ án ở Georgia cáo buộc họ đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020.

Theo hồ sơ tòa án mới được đăng tại Quận Fulton, Georgia, hôm 21/08, Thẩm phán Scott McAfee đã ấn định số tiền bảo lãnh tại ngoại đối với cựu Tổng thống Trump là 200,000 USD.

Hôm 15/08, hồ sơ tòa án cho thấy bốn đồng bị cáo khác đã đạt được thỏa thuận tại ngoại. Số tiền bảo lãnh tại ngoại của luật sư John Eastman được ấn định ở mức 100,000 USD. Số tiền bảo lãnh tại ngoại thấp hơn nhiều, ở mức 10,000 USD, đối với ông Scott Hall, một người bảo lãnh bị cáo buộc trong vụ án. Số tiền bảo lãnh tại ngoại đối với luật sư Kenneth Chesebro được đặt ở mức 100,000 USD, và 50,000 USD đối với luật sư Ray Smith III.

Tất cả năm bị cáo được phép nộp 10 phần trăm số tiền nói trên trong một giao kèo bảo lãnh để bảo đảm sẽ có mặt tại phiên tòa xét xử trong tương lai.

Ngoài việc phải nộp tiền bảo lãnh tại ngoại, những bị cáo này cũng bị hạn chế trong việc tiếp xúc với người khác và những gì họ được phép nói, theo quy định của thẩm phán. Tài liệu tòa án của cả năm bị cáo nêu rõ, “Bị cáo không được phép chia sẻ các tình tiết của vụ án này dưới bất cứ hình thức nào, trực tiếp hay gián tiếp” với các đồng bị cáo đã biết hoặc với các nhân chứng đã biết. Tuy nhiên, lệnh của thẩm phán nói rằng họ có thể sử dụng luật sư làm cầu nối để liên lạc với các đồng bị cáo hoặc nhân chứng.


Các Tiểu Bang Đòi Hỏi Liên Bang Cấm Trung Cộng Mua Đất Nông Nghiệp Hoa Kỳ

Những lo ngại về việc các công ty và nhà đầu tư từ Trung Cộng mua đất nông nghiệp ở Hoa Kỳ đã khiến các nhà lập pháp ở 35 tiểu bang xem xét các dự luật trong năm 2023 nhằm kêu gọi hạn chế hoặc xem xét lại các chính sách pháp lý liên quan đến quyền sở hữu đất của người ngoại quốc.

Hiện tại, không có luật liên bang nào đề cập đến các tập đoàn hoặc cá nhân từ các quốc gia khác mua đất nông nghiệp ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, 24 tiểu bang có các đạo luật khác nhau liên quan đến sự việc người ngoại quốc làm chủ đất đai của Hoa Kỳ.

Nhưng điều đó có thể sẽ sớm thay đổi. Hồi tháng Bảy, Thượng Viện đã bỏ phiếu với 91 phiếu thuận và 7 phiếu chống để thông qua Đạo luật Thúc Đẩy An Ninh và Bảo Vệ Nông Nghiệp được đề nghị, hay Đạo luật PASS, là một bản sửa đổi của Đạo Luật Ủy Quyền Quốc Phòng (NDAA) vốn quy định về ngân sách quốc phòng thường niên.

Dự luật này, do hai Nghị sĩ Jon Tester (Dân Chủ-Montana) và Mike Rounds (Cộng Hòa-South Dakota) đưa ra, sẽ cấm các doanh nghiệp hoặc cá nhân từ Trung Cộng, Iran, Bắc Hàn, và Nga mua đất nông nghiệp ở Hoa Kỳ.

Việc thông qua dự luật này sẽ mang lại sự rõ ràng cho 26 tiểu bang không có luật quy định về quyền sở hữu đất đai của người ngoại quốc.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp tiểu bang cho biết trong buổi thuyết trình hôm 14/08 tại Hội nghị Lập pháp năm 2023 của Hội Nghị Quốc Gia các Cơ Quan Lập Pháp Tiểu Bang (NCSL) tại Trung tâm Hội nghị Indiana ở Indianapolis, rằng dự luật liên bang được đề nghị nói trên chỉ áp dụng cho các tổ chức từ bốn quốc gia “đối thủ” và dành riêng cho đất nông nghiệp chứ không đề cập đến việc thuê hoặc cho thuê đất.

Hội nghị thượng đỉnh NCSL thường niên thu hút hơn 5,000 nhà lập pháp tiểu bang, các nhân viên lập pháp, các nhà vận động hành lang, những người ủng hộ bất vụ lợi, và các đại diện cơ quan từ tất cả 50 tiểu bang và vùng lãnh thổ. Sự kiện này kéo dài ba ngày và kết thúc vào ngày 16/08.

Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tính đến năm 2021, các tập đoàn và cá nhân từ 109 quốc gia làm chủ hơn 40 triệu mẫu đất nông nghiệp ở Hoa Kỳ.

Trong số đó, các công ty và nhà đầu tư của Trung Cộng làm chủ khoảng 384,000 mẫu Anh đất nông nghiệp, xếp thứ 18 trong số các quốc gia — sau Quần đảo Cayman — với các nhà đầu tư trên các vùng đất nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Người Canada, còn nhiều hơn, làm chủ nhiều nhất đến 12.845 triệu mẫu Anh và người Hoà Lan đứng thứ hai với 4.875 triệu mẫu Anh.

Tuy nhiên, các vụ mua bán đất và nỗ lực mua đất nông nghiệp gần đây của Trung Cộng — sau khi một tập đoàn Trung Cộng mua lại Smithfield Foods, nhà chế biến thịt heo lớn nhất Hoa Kỳ — đã khiến nhiều nhà lập pháp tiểu bang nêu lên mối lo ngại về nguồn cung cấp thực phẩm và an ninh quốc gia.

Nghị sĩ Bogner (Cộng Hòa-Miles), Chủ tịch Thượng viện Montana Lâm thời, cho biết một chủ đất vốn không thể xác định chắc chắn người mua 370 mẫu Anh đất nông nghiệp gần khu đất của mình, cách Căn cứ Không Quân Grand Forks 12 dặm (19.3 km) qua ranh giới tiểu bang trong North Dakota, đã gây ra một nghi vấn khiến ông phải xem xét việc mua đất phải được sự cho phép của cơ quan lập pháp.

Khu đất đó đã được Tập đoàn Phụ Phong (Fufeng Group), một công ty Trung Cộng mua hồi năm 2022 với kế hoạch xây dựng một nhà máy xay bắp trị giá 700 triệu USD mà họ hứa sẽ mang lại hơn 200 việc làm trực tiếp tại địa phương.

Ông Bogner cho biết, “Khi tôi bắt đầu nghiên cứu, tôi thấy có rất nhiều vấn đề với luật liên bang. Vì vậy, tôi bắt đầu thu thập các luật hiện hành”.

Dự luật năm 2021 này đã được đồng thuận thông qua sau khi các nhà lập pháp Texas biết rằng GH America Energy có trụ sở tại Houston — một công ty con của Tập đoàn Đầu tư Quảng Hội Tân Cương của Trung Cộng, thuộc sở hữu của tỷ phú Tôn Quảng Tín (Sun Guangxin), là đảng viên Cộng sản của Trung Cộng — đã mua 140,000 mẫu Anh ở quận Val Verde và dự định xây dựng một trang trại gió rộng 15,000 mẫu Anh trên khu đất này.


Bão Hilary Đe Dọa Oregon

Hilary, cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Nam California trong 84 năm, cuốn người dân vào những dòng sông đang dâng cao, quật đổ cây cối vào nhà cửa, và gây ngập lụt các con đường khi hệ thống bão lớn mạnh này di chuyển về phía bắc vào Thứ Hai (21/08), khiến hơn nhiều tiểu bang thường xuyên phải theo dõi và cảnh báo lũ lụt.

Trung tâm Bão Quốc gia ở Miami cho biết cơn bão Hilary đã giảm bớt cường độ và chỉ còn những vết tích của cơn bão đang tiến qua Dãy núi Rocky, nhưng lại cảnh báo rằng theo sau lượng mưa kỷ lục thì “lũ lụt thảm khốc và đe dọa đến tính mạng liên tiếp” sẽ xảy ra ở các khu vực phía tây nam Hoa Kỳ.

Hilary lần đầu tiên đổ bộ vào Bán đảo Baja California khô cằn của Mexico như một cơn bão, khiến một người thiệt mạng và ngập lụt trên diện rộng trước khi trở thành một cơn bão nhiệt đới, một trong vài sự kiện thiên nhiên có khả năng thảm khốc ảnh hưởng đến California hôm Chủ Nhật. Bên cạnh cơn bão nhiệt đới gây ra các cảnh báo lốc xoáy này, còn có cháy rừng và một trận động đất vừa phải ở phía bắc Los Angeles.

Cho đến nay, không có trường hợp tử vong, thương tích trầm trọng hoặc thiệt hại trầm trọng nào được báo cáo ở tiểu bang này, mặc dù các viên chức cảnh báo rằng rủi ro vẫn còn, đặc biệt là ở các khu vực miền núi nơi các sườn đồi đẫm nước có thể gây ra lở đất.

Chỉ huy trưởng Tiểu đoàn Cứu hỏa Cal Alison Hesterly cho biết, tại Dãy núi San Bernardino, phía đông Los Angeles, các đội cứu hỏa đang làm việc để dọn sạch lớp bùn đất đang phong bế nhà của khoảng 800 cư dân. Người dân cũng tham gia vào công việc đó.

Tại cộng đồng miền núi Oak Glen, ông Brooke Horspool đã giúp đào lớp bùn dày khoảng 4 feet (1.2 mét) bao quanh một ngôi nhà để giải cứu một cặp vợ chồng, bao gồm cả một cụ ông lớn tuổi.

Giữa cơn bão hôm Chủ Nhật (20/08) ở Palm Desert, bà Terry Flanigan nghe thấy một tiếng va chạm lớn và sau đó nhận được tin nhắn từ một người hàng xóm nói rằng một cây Bạch Đàn cao hơn 100 feet (30 mét) đã đổ xuống một căn nhà bên kia đường. Sau đó, bà được biết cây bạch đàn này đã đổ vào giường cậu con trai 11 tuổi của người hàng xóm, may mắn là cậu bé đang ở trong một căn phòng khác.


Trung Cộng Sẽ Đối Xử Với Hoa Kỳ Ra Sao?

Điều gì sẽ xảy ra nếu các công ty Hoa Kỳ hoàn toàn phớt lờ những bản quyền và bằng sáng chế của Trung Cộng, đồng thời đánh cắp các ý tưởng, phát minh, và tài sản trí tuệ của Trung Cộng, tùy ý họ mà không bị trừng phạt?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chính phủ Hoa Kỳ nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp Trung Cộng bằng cách bán phá giá sản phẩm xuất cảng cạnh tranh của Hoa Kỳ với giá còn thấp hơn chi phí sản xuất — khiến các đối thủ Trung Cộng gây lũng đoạn thị trường của họ?

Nhà cầm quyền cộng sản Trung Cộng sẽ làm gì nếu một khinh khí cầu do thám khổng lồ của Hoa Kỳ lờ đờ bay ngang qua Hoa lục — gửi về cho Hoa Kỳ hình ảnh giám sát các căn cứ và cơ sở quân sự của Trung Cộng?

Trung Cộng sẽ phản ứng ra sao khi Hoa Kỳ trì hoãn đưa ra bất cứ lời giải thích nào, chứ đừng nói đến việc từ chối xin lỗi vì một cuộc tấn công như vậy của Hoa Kỳ vào chủ quyền của Trung Cộng?

Hãy hình dung một phòng thí nghiệm virus học bảo mật cao của Hoa Kỳ ở Trung Tây, do Ngũ Giác Đài điều hành, để lọt ra ngoài một loại virus được nuôi cấy theo nghiên cứu tăng chức năng (gain-of-function) nhằm gây tử vong.

Thay vì tranh thủ sự hợp tác của thế giới để ngăn chặn sự lây lan của virus này, chính phủ Hoa Kỳ sẽ nói dối rằng nó bắt nguồn từ một loài dơi hoặc thú hoang dã tại địa phương.

Sau đó, Hoa Thịnh Đốn sẽ khiến tất cả các nhà khoa học quân sự có liên quan của mình vốn được chỉ định làm việc trong phòng thí nghiệm này biến mất, đồng thời ra lệnh cấm tuyệt đối phương tiện truyền thông đưa tin.

Hoa Kỳ sẽ cấm các nhà khoa học Trung Cộng liên lạc với các đối tác người Mỹ của họ từng tham gia vào phòng thí nghiệm, bất chấp hơn 1 triệu người Trung Cộng đã thiệt mạng do căn bệnh mà Hoa Kỳ tạo ra.

Và điều gì sẽ xảy ra nếu trong những ngày đầu tiên của đại dịch, Hoa Thịnh Đốn đã lặng lẽ ngăn chặn tất cả các chuyến đi từ hải ngoại tới Hoa Kỳ, trong khi vẫn mở các chuyến bay thẳng một chiều từ Hoa Kỳ đến các thành phố lớn của Trung Quốc?

Bắc Kinh sẽ phản ứng thế nào nếu các nhà kho của công ty kỹ nghệ sinh học Hoa Kỳ bị phát giác ở vùng nông thôn Trung Quốc với những lọ virus và mầm bệnh gây tử vong không được bảo đảm an toàn?

Liệu Trung Cộng có tức giận không, khi họ không bao giờ được một công ty Hoa Kỳ thông báo rằng công ty này đã để virus COVID, HIV và ký sinh trùng sốt rét bị bỏ lại trong các cơ sở của mình — cùng với xác chuột biến đổi gen chết thối rữa nằm bừa bãi trên sàn và hàng trăm động vật thí nghiệm khác bị bỏ lại trong lồng của phòng thí nghiệm?

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ làm gì nếu fentanyl do Hoa Kỳ sản xuất được vận chuyển với khối lượng lớn đến Tây Tạng tại biên giới Trung Quốc? Và điều gì sẽ xảy ra nếu ở đó, fentanyl được đóng gói lại một cách có chủ ý dưới dạng ma túy giải trí trá hình và được buôn lậu vào Trung Quốc, nơi mà chất này đã lấy đi sinh mạng của 100,000 thanh niên Trung Quốc mỗi năm, hết năm này qua năm khác?

Sẽ ra sao nếu trong năm nay, 10,000 người Mỹ vượt biên trái phép từ Ấn Độ tràn sang Trung Quốc và “bốc hơi”?

Điều gì sẽ xảy ra nếu một quốc gia châu Á đồng minh — chẳng hạn như Nam Hàn, Nhật Bản hoặc Đài Loan — có vũ khí hạch tâm. Và điều gì sẽ xảy ra nếu, theo phong cách Bắc Hàn, quốc gia đó liên tục hăm dọa phóng một trong những hỏa tiễn hạch tâm của mình vào các thành phố lớn của Trung Cộng?


Trung Quốc Bắt Giữ Thêm Một Viên chức Với Cáo Buộc Làm Gián Điệp Cho CIA

Thứ 2 (21/08), Bộ An ninh Quốc gia Trung Cộng tuyên bố họ đang điều tra một viên chức cấp Bộ bị nghi làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Giữa lúc kinh tế Trung Cộng gặp khó khăn chưa từng thấy, Bắc Kinh đẩy mạnh chiến dịch phản gián.

Theo tuyên bố của Bộ An ninh Quốc gia Trung Cộng – cơ quan trung ương chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tình báo và an ninh trong và ngoài nước, một người 39 tuổi quốc tịch Trung Quốc – họ Hạo, là cán bộ cấp cao của một bộ – đã được CIA tuyển dụng làm gián điệp khi đang học ở Nhật Bản. Bộ An ninh không tiết lộ giới tính cũng như bộ ngành nào mà người họ Hạo này làm việc.

Thông báo được đưa ra chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi cơ quan tình báo trung ương này cáo buộc một nhân viên của một tập đoàn công nghiệp quân sự làm gián điệp cho CIA. Bộ An ninh Quốc gia đang kêu gọi người dân cả nước tham gia các nỗ lực phản gián mà họ mô tả là “đầy khó khăn và phức tạp”.

Các nhà quan sát Trung Quốc tin rằng những vụ việc về gián điệp Mỹ là cách Bắc Kinh chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi rắc rối thực sự mà đảng Trung Cộng đang phải đối phó. Rắc rối đó chính là tình trạng ốm yếu, kiệt quệ của nền kinh tế Trung Quốc.

Bộ An ninh Quốc gia thường giữ bí mật về công việc của họ, nhưng nay lại cung cấp thông tin chi tiết về việc cán bộ họ Hạo này trở thành nguồn tin của CIA.

Bộ này cho biết người họ Hạo đã kết bạn với một viên chức Tòa Đại sứ Mỹ được gọi là “Ted” trong khi xin thị thực. Ted được cho là đã mời Hạo ăn tối, tặng quà, đồng thời tìm kiếm sự giúp đỡ của Hạo trong việc viết một bài viết – mà Ted hứa sẽ trả tiền cho Hạo. Trước khi nhiệm kỳ của Ted tại Tòa Đại sứ ở Nhật Bản kết thúc, Ted được cho là đã giới thiệu Hạo với một đồng nghiệp tên là Li Jun; Li và Hạo sau đó đã duy trì “mối quan hệ hợp tác”.

Trước khi Hạo hoàn thành việc học của mình, Li được cho là đã thừa nhận rằng mình là nhân viên CIA ở Tokyo và đã “xúi giục Hạo nổi loạn”, bảo Hạo trở về Trung Quốc rồi làm việc cho một “đơn vị cốt lõi và quan trọng”. Theo Bộ An ninh Quốc gia Trung Cộng, Hạo đã ký một thỏa thuận gián điệp, chấp nhận đánh giá và đào tạo từ Hoa Kỳ.

Bộ này cho biết thêm, “theo yêu cầu của CIA”, Hạo làm việc trong một cơ quan nhà nước sau khi trở về nước và cung cấp cho CIA thông tin tình báo. Hạo được Hoa Kỳ trả tiền để làm việc đó.

Ông Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi) – học giả chuyên nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Kỹ nghệ Sydney – nghi ngờ rằng, việc cơ quan gián điệp Trung Cộng công khai 2 vụ án trong vòng chưa đầy 2 tuần là để làm hài lòng ông Tập Cận Bình. Trước đó, ông Tập đã cảnh báo rằng các mối đe dọa từ bên ngoài mà đất nước đang phải đối phó đã trở nên “phức tạp hơn”.


Cuộc Thanh Trừng Tướng Lĩnh Của Ông Tập

Theo các nhà phân tích, việc hai tư lệnh hàng đầu giám sát kho vũ khí hạch tâm của Trung Cộng vừa bị cách chức cho thấy những rạn nứt trầm trọng trong chế độ Trung Cộng, và sẽ gây tổn hại đến quá trình hiện đại hóa quân đội của quốc gia này.

Tuần trước (31/07-06/08), Tướng Lý Ngọc Siêu (Li Yuchao), chỉ huy Lực lượng Hỏa tiễn của Quân Đội Trung Cộng (PLA) và ông Từ Trung Ba (Xu Zhongbo), chính ủy, chỉ huy thứ hai của lực lượng này, đã bị cách chức sau nhiều tháng không xuất hiện trước công chúng. Hiện vẫn chưa có thông tin nào về lý do sa thải và nơi ở hiện tại của họ.

Hôm 31/07, ông Tập đã bổ nhiệm cựu phó tư lệnh hải quân Vương Hậu Bân (Wang Houbin) làm tân tư lệnh của Lực Lượng Hỏa Tiễn, trong khi ông Từ Tây Thịnh (Xu Xisheng), một sĩ quan không quân kiêm ủy viên của Ủy ban Trung ương ưu tú của Trung Cộng, được thăng chức làm chính ủy.

Đáng chú ý, cả hai người này đều ngoài ngành và không có kinh nghiệm trong Lực Lượng Hỏa Tiễn, cánh tay đắc lực của PLA chịu trách nhiệm về kho vũ khí hạch tâm và hỏa tiễn đạn đạo của đất nước. Các nhà phân tích nói rằng việc bổ nhiệm hai vị tướng mới này có thể sẽ gây nguy hại cho khả năng chiến đấu của chế độ này, vì Trung Cộng luôn thách thức các lực lượng hạch tâm của Hoa Kỳ và Nga.

Sự mất tích của Tướng Lý và ông Từ Trung Ba là một trong số các vụ mất tích của một số lãnh đạo của Lực lượng Hỏa Tiễn trong những tháng gần đây. Vụ việc này được cho là đang được điều tra, báo hiệu một cuộc thanh trừng toàn diện nhắm vào ban lãnh đạo của lực lượng này.

Theo nhà Hán học Frank Lehberger sống ở Đức, trong số những người mất tích có Trung tướng Lưu Quang Bân (Liu Guangbin), phó tư lệnh Lực Lượng Hỏa Tiễn, và Trung tướng Trương Chấn Trung, cựu phó tư lệnh Lực Lượng Hỏa Tiễn.

Bên cạnh những vụ mất tích nói trên, sự kiện Tướng Ngô Quốc Hoa (Wu Guohua), cựu phó tư lệnh lực lượng này qua đời ở tuổi 66 hôm 04/07 mà mãi đến cuối tháng Bảy mới được truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận, đã khiến nhiều người suy đoán rằng những vụ thanh trừng này là do tham nhũng hoặc rò rỉ bí mật quân sự.

Ba tuần sau khi ông Ngô từ trần, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ông qua đời vì một căn bệnh không xác định. Các hãng truyền thông Hoa ngữ ở hải ngoại đã sớm đưa tin về sự ra đi của ông Ngô, bị nghi ngờ vị tướng này đã tự sát.

Bài liên quan:
  • Tin Cuối Tuần (27-28-Apr-2024)
  • Ngân Hàng Republic First Bank Phá Sản
  • Đảng Cộng sản Thất Bại Trong Cuộc Đàn Áp Đức Tin
  • Dự Luật Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Cho Phép Hoa Kỳ Gửi Thêm Vũ Khí Tới Israel, Ukraine
  • Tỷ Lệ Tín Nhiệm Trong Ba Tháng Vừa Qua Của Biden Xuống Thấp Nhất
  • Ủy Viên Hội Đồng Thành Phố New York Phản Đối ‘Phong Trào Ủng Hộ Khủng Bố’
  • Tây Phương Cần Thoái Vốn Khỏi Trung Cộng Để Ngăn Chặn Chiến Tranh Không Gian
  • Châu Âu Cho Rằng Trung Cộng Là Nền Kinh Tế Quốc Doanh
  • Sản Phẩm Mang Thương Hiệu Nổi Tiếng Bị Nghi Ngờ Do Tù Nhân Sản Xuất
  • Ngoại Trưởng Blinken Nêu Vấn Đề Nhân Quyền Trong Chuyến Công Du Trung Cộng
  • Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken Lo Ngại Về Các Hoạt Động Thương Mại Không Công Bằng Của Trung Cộng
  • Việt Nam: Sài Gòn, Bình Dương Cháy Lớn
  • Đài Loan Hợp Tác Với Các Công Ty Kỹ Nghệ Hoa Kỳ Để Sản Xuất Máy Bay Điều Khiển Từ Xa
  • Nhật Bản Mở Rộng Quân Sự Vượt Quá Ranh Giới Hiến Pháp
  • Hàng Trăm Ngàn Người Tuần Hành Ủng Hộ Palestine Hôm Thứ Bảy
  • Tin Cuối Tuần (20-21-Apr-2024)
  • Đề Nghị Truất Phế Chủ Tịch Hạ Viện Johnson ‘Sắp Được Đưa Ra’
  • Ông Bill Barr Cho Biết Tại Sao Ông Ủng Hộ Cựu TT Trump Nhiều Hơn TT Biden
  • Thời Tổng thống Biden, Lạm Phát Kéo Dài Và Việc Làm Suy Giảm
  • Các Cuộc Thăm Dò Không Cho Biết Về Sự Dẫn Đầu Của Cựu TT Trump
  • Số Phận Các Tỷ Phú Của Trung Cộng, Sụt Giảm, Phá Sản, Hoặc Bị Bắt Giữ
  • Chủ Nghĩa Tư Bản Trung Cộng Đang Bóp Méo Thị Trường Toàn Cầu
  • TT Biden Kêu Gọi Tăng Gấp Ba Lần Thuế Quan Đối Với Nhôm Thép Trung Cộng
  • Thủ Tướng Đức Vận Động Trung Cộng Chơi Công Bằng Trên Thị Trường EU
  • Trung Cộng Đóng Góp Cho Ngành Kỹ Nghệ Quốc Phòng Nga
  • Tin Cuối Tuần (13-14-Apr-2024)
  • TT Biden Tìm Cách Giảm Căng Thẳng Cuộc Xung Đột Giữa Iran Và Israel
  • Hạ Viện Sẽ Cố Gắng Về Gói Tài Trợ Cho Israel
  • Trung Cộng Có Mối Liên Hệ Với Tội Phạm Có Tổ Chức
  • Đảng Dân Chủ Sử Dụng Chiến Lược Ít Được Biết Đến Để Giành Chiến Thắng Trong Năm 2024
  • Cựu Đại Sứ Hoa Kỳ Làm Gián Điệp Cho Cuba Lãnh 15 Năm Tù
  • Cuộc Điện Đàm Giữa Ông Biden Và Ông Tập Không Làm Thay Đổi Được Bất Cứ Điều Gì
  • Trung Cộng Đẩy Mạnh Xuất Cảng Khiến Các Nhà Đầu Tư Ngoại Quốc Lo Lắng
  • CEO Apple Đến Hà Nội, Thăm Việt Nam Trong 2 Ngày
  • Iran Không Kích Israel, Phóng Hàng Loạt Máy Bay Không Người Lái
  • 3 Con Trai Của Thủ Lĩnh Hamas Haniyeh Thiệt Mạng Trong Cuộc Không Kích Của Israel
  • Nhật Bản Có Thể Sẽ Gia Nhập Liên Minh AUKUS Chống Bắc Kinh
  • Nữ Ký Giả Trung Quốc Bị Trục Xuất Khỏi Thụy Điển Từng Kể Về Gia Cảnh Bị ĐCSTQ Bức Hại
  • Vương Quốc Anh Sẽ Không Bao Giờ Giao Quyền Lực Cho WHO
  • Tin Cuối Tuần (06-07-Apr-2024)   
  • Mạng Xã Hội X Sẽ Không Tuân Theo Lệnh Của Tối Cao Pháp Viện Brazil
  • Los Angeles Công Bố Dữ kiện Về Số Người Vô Gia Cư Tử Vong Trong Năm 2023
  • Các Thượng Nghị Sĩ Sẽ Trở Thành Bồi Thẩm Viên Vào Ngày 11/04, Vụ Đàn Hặc Ông Mayorkas
  • Ủy Ban Hạ Viện Sẽ Cân Nhắc Nghị Quyết Phản Đối Áp Lực ‘Một Chiều’ Từ Phía TT Biden Cho Một Lệnh Ngừng Bắn Ở Gaza
  • Bộ Trưởng Ngân Khố Janet Yellen Chỉ Trích Những Hành Động ‘Cưỡng Ép’ Của Bắc Kinh Đối Với Các Công Ty Hoa Kỳ
  • Ông Biden Và Tập Cận Bình Nói Chuyện Lần Đầu Tiên Kể Từ Tháng Mười Một
  • Hoa Kỳ Trừng Phạt Tin Tặc Trung Cộng Vì Kế Hoạch 14 Năm Xâm Nhập Vào Cơ Sở Hạ Tầng Quan Trọng
  • 5 Dấu Hiệu Cho Thấy Kinh Tế Trung Quốc Đang Thâm Hụt Tài Chính Trầm Trọng
  • Căng Thẳng Leo Thang Ở Khu Vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
  • Tin Cuối Tuần (30-31-Mar-2024)
  • Hoa Kỳ Và Mexico Công Bố Quan Hệ Đối Tác Vi Mạch Bán Dẫn Để Ứng Phó Với Những Thách Thức Toàn Cầu
  • Tình Trạng Di Cư Ồ Ạt Đe Dọa Đến An Ninh Lương Thực Của Hoa Kỳ
  • Chủ Tịch Hạ Viện Johnson Đàm Luận Thống Đốc Abbott Về An Ninh
  • TT Trump Yêu Cầu TT Biden Xin Lỗi Vì Tuyên Bố Xúc Phạm Công Dân Hoa Kỳ
  • Trung Cộng Vũ Khí Hóa Lực Lượng Hải Cảnh Để Kiểm Soát Các Vùng Biển Tranh Chấp
  • Trục Ma Quỷ’ Mới Đã Hình Thành, ĐCSTQ Là Địch Thủ Lớn Nhất Của Hoa Kỳ
  • Các Viên Chức Trung Cộng Chọn Cách Phản Kháng Thụ Động Với Tập Cận Bình
  • Sự Thâm Nhập Của Trung Cộng Trở Thành Cơn Ác Mộng Của Hoa Kiều
  • Israel Sẽ ‘Tự Mình’ Tiến Hành Cuộc Tấn Công Vào Rafah