Tin Hoa Kỳ và Thế Giới

Tổng thống Trump Sẽ Không Tranh Luận Cho Đến Khi Các Đối Thủ đảng Cộng Được Nâng Lên Đồng Hạng

Ông Jason Miller, cố vấn cao cấp của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa Donald Trump, cho biết ông không nghĩ cựu tổng thống cần tham gia tranh luận “ngay lúc này”.

Trong chương trình “The Hill” ông nói: “Tôi nghĩ ông ấy là người đang dẫn đầu. Theo tôi, cho đến khi các đối thủ Đảng Cộng Hòa của ông ở vị trí cùng hạng với ông thì ông mới tham gia. Lúc này, ông ấy không cần phải tham gia tranh luận”.

Theo cuộc thăm dò gần đây của Wall Street Journal (WSJ), gần 60% những người được hỏi, các cử tri sơ bộ của Đảng Cộng Hòa trên toàn quốc nói rằng cựu tổng thống Trump là người được lựa chọn đầu tiên, tiếp theo là 13% chọn Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis. Không có ứng cử viên nào khác trong số 13 ứng cử viên nhận được hơn 8% tỷ lệ ủng hộ, trong đó một nửa không đạt 2%.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 24/08 đến ngày 30/08, bắt đầu từ ngày cựu Tổng thống Trump ra trình diện nhà chức trách Fulton County với các cáo buộc ông bị cho là đã thách thức kết quả cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia.

Bất chấp những cáo trạng này, tỷ lệ dẫn trước của cựu tổng thống đối với ông DeSantis đã tăng gần gấp đôi kể từ cuộc thăm dò hồi tháng Tư cũng do WSJ thực hiện, kết quả là 48% chọn lựa cựu Tổng thống Trump so với 24% chọn ông DeSantis.

Cựu Tổng thống Trump cũng viện dẫn lý do ông dẫn đầu rất xa trong các cuộc thăm dò nên ông bỏ qua cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng Hòa, được tổ chức tại Milwaukee hôm 23/08.

Ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social: “Cuộc thăm dò mới mà CBS vừa công bố đã đưa tôi lên vị trí dẫn đầu với những con số ‘huyền thoại’. Công chúng biết tôi là ai và tôi đã có một nhiệm kỳ Tổng thống thành công như thế nào, với Độc lập về Năng lượng, Biên giới và Quân đội Vững mạnh, các khoản cắt giảm Thuế và Quy Định lớn nhất từ trước đến nay, không có lạm phát, nền kinh tế mạnh nhất trong lịch sử, và hơn thế nữa. Vì vậy tôi sẽ không tham gia các cuộc tranh luận”.

Ông Trump cũng có thể sẽ không tham dự tranh luận của đảng Cộng Hoà dự định sẽ được tổ chức lần thứ nhì và ngày 27/9 sắp tới ở California.


Những Điều Kiện Để Các Ứng Cử Viên Tham Gia Cuộc Tranh Luận Sơ Bộ Thứ Hai Của Đảng Cộng Hòa

Trong ba tuần nữa, các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa sẽ bước lên sân khấu cho cuộc tranh luận sơ bộ thứ hai trong chu kỳ bầu cử năm 2024.

Cuộc tranh luận này sẽ được Fox Business tổ chức tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, vào ngày 27/09, với sự điều tiết của hai người dẫn chương trình, cô Dana Perino của Fox News, và ông Stuart Varney của Fox Business.

Để đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận thứ hai này, các ứng cử viên phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên.

Thứ nhất, các ứng cử viên phải có tối thiểu 50,000 nhà tài trợ duy nhất không trùng lặp — trong đó có 200 nhà tài trợ từ 20 tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ. Trước đó, để đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận đầu tiên, các ứng cử viên cần có ít nhất 40,000 nhà tài trợ duy nhất không trùng lặp cho ủy ban chiến dịch tranh cử tổng thống chính của họ, với ít nhất 200 nhà tài trợ cho mỗi tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ ở hơn 20 tiểu bang và/hoặc vùng lãnh thổ.

Thứ hai, các ứng cử viên phải đạt được tỷ lệ thăm dò tối thiểu là 3% trong hai cuộc thăm dò cấp quốc gia, hoặc 3% trong một cuộc thăm dò toàn quốc và hai cuộc thăm dò từ các tiểu bang bỏ phiếu sớm khác nhau bao gồm Iowa, New Hampshire, South Carolina, và Nevada. Tất cả các cuộc thăm dò phải được Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) công nhận. Trong khi đó, đối với cuộc tranh luận đầu tiên, RNC yêu cầu tỷ lệ thăm dò phải đạt ít nhất 1% trong ba cuộc thăm dò quốc gia, hoặc 1% trong hai cuộc thăm dò quốc gia cộng với 1% trong cuộc thăm dò được RNC công nhận ở hai trong số các tiểu bang bỏ phiếu sớm nêu trên.

Cuối cùng, một yêu cầu đáng chú ý là việc ký cam kết ủng hộ ứng cử viên chung cuộc của đảng.

Trong cam kết, các ứng cử viên đồng ý “chỉ xuất hiện trong các cuộc tranh luận bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử đã được Ủy Ban Quốc Gia Đảng Cộng Hòa cho phép, theo Quy tắc 10(a)(11) trong Quy tắc của đảng Cộng Hòa. Ứng viên thừa nhận và chấp nhận rằng nếu không ký cam kết này hoặc nếu tham gia vào bất cứ cuộc tranh luận nào chưa được Ủy Ban Quốc Gia đảng Cộng Hòa chấp thuận, thì ứng viên sẽ không đủ điều kiện tham gia vào bất cứ cuộc tranh luận nào khác được Ủy Ban Quốc Gia đảng Cộng Hòa chấp thuận”.

“Ngoài ra, ứng viên caafn phải chấp thuận nếu không được đề cử ứng cử tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng Hòa, ứng viên sẽ tôn trọng ý chí của các cử tri sơ bộ và ủng hộ ứng cử viên tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng Hòa để cứu lấy đất nước của chúng ta và để chiến thắng ông Joe Biden”.


Cựu TT Trump Kêu Gọi Các Đại Công Ty Dược Phẩm Công Bố Tất Cả Dữ kiện Về Tác Dụng Phụ Của Vaccine

Trong một cuộc trò chuyện trên chương trình podcast của bà Tudor Dixon hồi tuần trước (28/08-03/09), cựu Tổng thống Donald Trump đã nói rằng các công ty dược phẩm có “nghĩa vụ phải trung thực” về các tác dụng phụ của vaccine và nên tiết lộ tất cả dữ kiện về tác hại của vaccine.

Bà Dixon đề cập đến thông báo của Tổng thống Biden về việc tài trợ cho một loại vaccine COVID-19 mới.

Bà Doxin nói, “Ông Biden muốn mọi người chích loại vaccine này. Và chúng tôi nhận được rất nhiều lời phàn nàn từ những người bị tổn thương do vaccine”.

Bà Dixon đã hỏi cựu tổng thống về tính minh bạch của dữ kiện vaccine, trích dẫn các báo cáo về nhiều tác dụng bất lợi khác nhau, bao gồm sự tổn thương tim và máu. Bà cho biết, “Nhiều công ty dược phẩm đã từ chối tiết lộ dữ kiện của họ về tác dụng phụ của vaccine. Nhưng chúng tôi đã thấy các trường hợp viêm cơ tim, máu đóng cục, và đau tim; các triệu chứng này đang gia tăng. Nghiên cứu này chưa bao giờ được công bố”.

Sau đó, bà hỏi liệu cựu Tổng thống Trump có “muốn các công ty vaccine, các công ty dược phẩm phải công bố dữ kiện vaccine của họ cho công chúng để chúng ta có thể biết họ thực sự đã thấy được gì về tác dụng phụ của loại vaccine này không?”.

Cựu Tổng thống Trump cho rằng các công ty dược phẩm “nên làm điều đó. Đây là điều mà nhiều người quan tâm”.

Về việc Tổng thống Biden sắp tài trợ cho một loại vaccine mới ngừa COVID-19, cựu tổng thống nói rằng “bất cứ cái gì mới đều cần được xem xét thật cẩn thận”.

Tiếp đó, bà Dixon lưu ý rằng theo Đạo Luật Sẵn Sàng của Cộng Đồng và Chuẩn Bị Khẩn Cấp (PREP), các công ty dược phẩm được miễn truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với các tổn thương do vaccine cho đến tháng 12/2024.

Ông nói: “Họ phải thành thật về những con số, dữ kiện thực tế, và họ có nghĩa vụ phải thành thật. Nếu họ định giữ lại thông tin, thì có nghĩa là họ đang ém nhẹm điều gì đó không tốt”.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã được lệnh đẩy nhanh tốc độ công khai những dữ kiện mà cơ quan này đã dựa vào để cấp giấy phép cho vaccine COVID-19.


Chính Phủ TT Biden Hủy Bỏ Bảy Hợp Đồng Khai Thác Dầu Khí Được Phê Chuẩn Dưới Thời Ông Trump

Hôm thứ Tư (05/09), chính phủ Tổng thống Biden thông báo, chính phủ sẽ hủy bỏ bảy hợp đồng khai thác dầu khí ở Alaska được ban hành dưới thời chính phủ Tổng thống Trump.

Các hợp đồng cho khai thác đã bị Bộ Nội vụ hủy bỏ gồm 365,000 mẫu Anh (khoảng 1,477 km2) tại Khu Bảo Tồn Động Vật Hoang Dã Quốc gia Bắc Cực Và Khu Dự Trữ Dầu Mỏ Quốc Gia ở Alaska (NPR-A).

NPR-A là khu vực rộng 23 triệu mẫu Anh (khoảng 93,078 km2) ở vùng North Slope của tiểu bang Alaska. Đây là vùng đất công còn hoang sơ lớn nhất ở Hoa Kỳ. Bộ sẽ cấm các hợp đồng cho thuê mới đối với hơn 40% diện tích khu bảo tồn.

Các hợp đồng cho thuê đã bị đình chỉ hồi tháng 06/2021 theo lệnh của Bộ trưởng Deb Haaland do “nhiều thiếu sót pháp lý trong hồ sơ căn bản làm nền tảng cho hợp đồng thuê”.

Bộ cũng đề xướng các quy định mới cho NPR-A nhằm “bảo đảm sự bảo vệ tối đa” cho “các Khu Vực Đặc Biệt trong khu bảo tồn, đồng thời trợ giúp cho các hoạt động sinh kế của cộng đồng cư dân Thổ dân Alaska”.

Chính phủ TT Biden cho biết những hành động này là nhằm bảo vệ khu vực Bắc Cực nguyên sơ của Alaska, và là một phần trong nghị trình về khí hậu và bảo tồn rộng lớn hơn của chế độ Joe Biden.

Ông Biden nói trong một tuyên bố: “Khi cuộc khủng hoảng khí hậu làm ấm Bắc Cực nhanh hơn gấp đôi so với phần còn lại của thế giới, chúng ta có trách nhiệm bảo vệ khu vực quý giá này cho mọi thời kỳ”.


Ông Hunter Biden Có Thể Bị Truy Tố Trọng Tội Về Tàng Trữ Súng

Theo một hồ sơ mới từ các công tố viên Hoa Kỳ, con trai của Tổng thống Joe Biden có thể bị cáo buộc với trọng tội về súng.

Hunter Biden

Nhóm của biện lý đặc biệt David Weiss cho biết trong hồ sơ ngày 06/09 rằng các công tố viên dự định yêu cầu đại bồi thẩm đoàn sớm truy tố ông Hunter Biden về những cáo buộc này.

Nhóm của ông Weiss nói với một tòa án liên bang ở Delaware, “Đạo Luật Xét Xử Nhanh Chóng yêu cầu đại bồi thẩm đoàn phải trả lời một bản cáo trạng cho chính phủ muộn nhất là trước thứ Sáu, ngày 29/09/2023. Chính phủ dự định sẽ có được bản phúc đáp cho một bản cáo trạng trong vụ án này trước thời hạn nêu trên”.

Các công tố viên cho biết ông Hunter Biden, 50 tuổi, sở hữu một khẩu súng hồi tháng 10/2018 mặc dù trong lúc đang nghiện ma túy, điều này vi phạm luật liên bang.

Một bản án có thể khiến ông Hunter Biden phải ngồi tù tới 10 năm.

Thẩm phán của tòa Địa hạt Liên bang Maryellen Noreika đã ra lệnh cho các bên cung cấp thông tin cập nhật cho bà trước ngày 06/09.

Sau khi ông Hunter Biden không nhận tội cố tình trốn thuế, các bên đã cố gắng đạt được một thỏa thuận mới nhưng không thành công. Điều đó khiến các công tố viên yêu cầu Thẩm phán Noreika bác bỏ những cáo buộc này, và cho biết địa điểm xét xử là không phù hợp và họ dự định đệ trình những cáo buộc này tại một tòa án khác.

Hôm 17/08, thẩm phán đã đồng ý với yêu cầu này và bác bỏ các cáo buộc về thuế, vốn là những khinh tội với mỗi cáo buộc có mức án tối đa một năm tù.

Theo cáo trạng trong vụ án về thuế, ông Hunter Biden đã nhận được hơn 3 triệu USD trong suốt năm 2017 và năm 2018 nhưng không đóng đủ thuế thu nhập cá nhân.


Tình Trạng Đóng Băng Kỹ nghệ Giữa Hoa Kỳ Và Trung Cộng Khiến Các Nhà Đầu Tư Lo Lắng

Theo các chuyên gia, căng thẳng ngày càng tăng giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh đang đặt ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nhỏ của Hoa Kỳ ngay cả khi hai quốc gia tiếp tục đàm phán về việc hạn chế hiểu lầm chính sách và giảm bớt các rào cản kỹ nghệ.

Các nhà sáng lập và nhà đầu tư Hoa Kỳ nói rằng khi tài chính khan hiếm, những hạn chế mới đối với việc đầu tư vào kỹ nghệ tân tiến ở cả hai quốc gia đang làm trầm trọng thêm sự sụt giảm trong các giao dịch giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Gary Dugan, giám đốc đầu tư của nền tảng đầu tư mạo hiểm toàn cầu Dalma Capital, đồng thời là một nhà đầu tư vào Trung Cộng có kinh nghiệm, nói với The Epoch Times: “Đối với một nhà đầu tư Mỹ, không có vấn đề nào lớn hơn căng thẳng thương mại hiện tại giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng. Sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ gần đây nhất, các nhà đầu tư Mỹ đã mong đợi một lập trường ít đối đầu hơn nhiều về các vấn đề thương mại từ Hoa Kỳ”.

Hôm 02/08, Tổng thống Joe Biden đã ban hành sắc lệnh hạn chế đầu tư bằng vốn mạo hiểm, vốn cổ phần tư nhân, và vốn liên doanh của Hoa Kỳ vào trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, và chất bán dẫn của Trung Cộng.  

Mở rộng phạm vi sắc lệnh trước đây của cựu Tổng thống Donald Trump, sắc lệnh này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của chính phủ Tổng thống Biden nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Cộng và thách thức Trung Cộng về việc vi phạm nhân quyền, hoạt động thương mại, và tham vọng kỹ nghệ của Trung Cộng.

Cùng ngày, chính phủ cũng mở rộng việc xem xét các khoản đầu tư vào Trung Cộng, đặc biệt là những khoản đầu tư có thể sử dụng cho mục đích quân sự hoặc có liên quan đến an ninh quốc gia.

Đáp lại những hạn chế của Hoa Kỳ bằng những lời chỉ trích, tuyên bố bày tỏ lo ngại, và các biện pháp đáp trả, Bắc Kinh đã trả đũa các biện pháp này bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức Hoa Kỳ, cấm một số công ty Hoa Kỳ như Micron Technologies kinh doanh tại Trung Quốc, và phát động một cuộc điều tra chống độc quyền đối với một số công ty kỹ nghệ của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Deloitte, Bain & Company, Capvision, và Mintz Group.

Ngoài ra, Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp kiểm soát tiền tệ để hạn chế dòng vốn chảy ra ngoài, khiến các nhà đầu tư Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc tài trợ cho các công ty khởi nghiệp Hoa Kỳ.

Trung Cộng là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và là một trong những thị trường hấp dẫn cho các kỹ nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, và kỹ nghệ sinh học, vì vậy nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ đã bị thu hút vào lĩnh vực kỹ nghệ của nước này.


Nhiều Công Ty Mỹ Nói Rằng Trung Quốc Đã Trở Thành Nơi Khó Đầu Tư

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết nhiều công ty Mỹ phàn nàn với bà rằng Trung Quốc đã trở thành một thị trường “không thể đầu tư”. Nguyên nhân là mức độ rủi ro liên quan đến hoạt động kinh doanh ở quốc gia này đã tăng vọt trong bối cảnh có nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như những sửa đổi trong luật chống gián điệp và các cuộc đột kích vào các công ty ngoại quốc.

Bà Raimondo đưa ra nhận xét này vào ngày 29/08 khi đang trên chuyến tàu từ Bắc Kinh đi Thượng Hải trong chuyến thăm chính thức Trung Cộng.

Bà nói, “Càng ngày tôi càng nghe thấy nhiều doanh nghiệp Mỹ ta thán rằng Trung Cộng không thể đầu tư vì môi trường kinh doanh chứa quá nhiều rủi ro”.

Vị Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đến thăm Trung Cộng để tăng cường hợp tác kinh tế trong bối cảnh lo ngại rằng căng thẳng chính trị giữa hai quốc gia có thể tiếp tục xấu đi và dẫn đến những thái độ thù địch.

Bà Raimondo cho biết, các công ty Hoa Kỳ kinh doanh tại Trung Cộng phải đối phó với một loạt thách thức mới, bao gồm “các khoản tiền phạt quá cao mà không có lời giải thích nào, và các sửa đổi trong luật chống gián điệp, vốn không rõ ràng, gây ra nhiều sự xáo động trong cộng đồng Hoa Kỳ”.

Bà lưu ý rằng “các cuộc đột kích vào doanh nghiệp” là một trong những vấn đề mà các công ty Hoa Kỳ ở Trung Quốc đang gặp phải, với những vấn đề đại diện chung cho “một cấp độ thách thức hoàn toàn mới” cần được giải quyết.

Một ví dụ về các cuộc đàn áp dường như tùy tiện mà các công ty Hoa Kỳ gặp phải Trung Quốc là chế độ này đã cấm nhà sản xuất vi mạch Micron Technology bán chất bán dẫn cho các ngành kỹ nghệ nội địa quan trọng của Trung Cộng.


Công Ty Trung Cộng Đứng Sau Nhà Máy Xe Điện Michigan Thúc Đẩy Tuyên Truyền Cộng Sản

Một công ty có trụ sở ở Trung Cộng đứng sau nhà máy sản xuất pin xe điện (EV) do người đóng thuế Hoa Kỳ tài trợ ở Michigan đã công bố các báo cáo cho thấy một số nhân viên giơ nắm đấm nguyện trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc (Trung Cộng), còn những người khác thì đi tham quan bảo tàng trong trang phục trông giống như Hồng quân.

Gotion High-Tech, công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc của Gotion Inc., đang phát triển một nhà máy pin EV gần thành phố Big Rapids, gần đây đã công bố các báo cáo và đoạn video cho thấy các nhân viên của họ tham gia các hoạt động ủng hộ cộng sản tại một sinh hoạt có vẻ như kỳ nghỉ làm việc.

Theo các báo cáo, Gotion Inc. đã được bảo đảm sẽ nhận khoản trợ cấp từ người đóng thuế trị giá 1 tỷ USD cho nhà máy của mình gần Big Rapids, với tổng chi phí là 2.4 tỷ USD. Người dân Michigan, Đảng Cộng Hòa, và các nhóm môi trường đã nêu lên những mối lo ngại về thỏa thuận này.

Hồ sơ do Tổ chức Daily Caller National Foundation (DCNF) báo cáo lần đầu tiên cho thấy, vào mùa hè năm 2021, các nhân viên của Gotion High-Tech đã đi đến các đài tưởng niệm cách mạng cộng sản ở Trung Quốc, mặc trang phục Hồng quân và nguyện sẽ “tranh đấu cho chủ nghĩa cộng sản đến hơi thở cuối cùng”.

Theo đoạn phim do Tổ chức Daily Caller National Foundation (DCNF) phiên dịch, các nhân viên đã hô vang trong chuyến đi tới Nhà tưởng niệm Cách mạng Trung Quốc hồi tháng 07/2021, “Tôi tình nguyện gia nhập Đảng, giữ vững cương lĩnh của Đảng, chấp hành Điều lệ Đảng, thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, thực hiện các quyết định của Đảng, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật của Đảng, trung thành với Đảng, lao động cần cù, tranh đấu cho chủ nghĩa cộng sản chừng nào tôi còn sống, sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho Đảng, nhân dân và không bao giờ phản bội Đảng”.

Theo báo cáo, chuyến đi thứ hai diễn ra một tháng sau đó khi công ty đưa nhân viên đến núi Dabie ở tỉnh An Huy để họ bày tỏ lòng kính trọng đối với cuộc Vạn Lý Trường Chinh của Trung Cộng. Các nhân viên trong chuyến đi thứ hai cũng mặc đồng phục Hồng Quân và hát những bài hát ủng hộ cộng sản.


Luật Phản Gián Mới Của ĐCSTQ Biến Người Dân Trung Quốc Thành Gián Điệp

Nhà cầm quyền Trung Cộng đang thực thi Luật Phản Gián mới, theo đó họ sử dụng các trường hợp khả nghi, có liên quan đến đặc vụ ngoại quốc hoặc mạng lưới gián điệp Tây phương, do người dân báo cáo làm vũ khí. Các chuyên gia cho biết nhà cầm quyền Trung Cộng  đang bị ám ảnh về vấn đề an ninh, trong khi người dân Trung Quốc đang tìm cách đào thoát khỏi Trung Cộng, và mỗi người nên tận dụng cơ hội đào thoát khi có dịp.

Theo Trung Tâm An Ninh và Phản Gián Quốc Gia Trung Cộng, luật mới sẽ “mở rộng định nghĩa của hoạt động gián điệp từ bao gồm bí mật quốc gia và thông tin tình báo đến bất cứ tài liệu, số liệu, tư liệu hoặc vật phẩm nào liên quan đến lợi ích an ninh quốc gia”. Luật mới này đã “mở rộng phạm vi của Luật phản gián trước đây của Trung Cộng”.

Ông Gordon Chang, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Gatestone, đồng thời là tác giả cuốn sách “The Coming Collapse of China” (Sự Sụp Đổ Sắp Tới của Trung Quốc), nói với hãng thông tấn Fox News Digital rằng: “Các viên chức Trung Cộng nói rằng họ muốn thúc đẩy du lịch và thúc đẩy nền kinh tế, nhưng chủ tịch Tập Cận Bình là một người độc tài và bị ám ảnh về vấn đề an ninh”.

Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều vấn đề trầm trọng như khủng hoảng trong ngành địa ốc, nợ của chính quyền địa phương gia tăng, và mức tiêu dùng suy yếu. Tình trạng này khiến nhà cầm quyền của Tập Cận Bình phải chi hàng tỷ USD để trợ giúp chi tiêu, ngăn chặn tình trạng giảm phát và củng cố đồng tiền bị mất giá. Tuy nhiên, theo tờ Financial Times, các nhà phân tích cho rằng nhà cầm quyền của ông Tập đã không đưa ra các biện pháp kích thích trên diện rộng. Đây là ví dụ mới nhất về việc Tập Cận Bình tập trung vào an ninh trong và ngoài nước đã ảnh hưởng như thế nào đến cách ứng phó của ông đối với tình hình kinh tế.

Ông Victor Shih, giáo sư kinh tế chính trị tại Đại học California, San Diego, nói với Financial Times rằng: “Nếu quý vị quyết định đầu tư nhiều tiền hơn vào một việc nào đó, thì quý vị phải cắt giảm các khoản chi tiêu ở việc khác. Với việc Trung Cộng sẽ không cắt giảm đầu tư vào kỹ thuật kỹ nghệ, quốc phòng hoặc an ninh nội địa, thì đây là một cuộc thảo luận vô cùng khó khăn”.

Ông Yu Jie, chuyên gia về vấn đề Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Chatham House của Anh quốc, nói với Financial Times rằng, đối phó với hoàn cảnh bên ngoài ngày càng đối địch, nhiệm vụ hàng đầu của Bắc Kinh là bảo đảm an ninh và tự lực cánh sinh, chứ không phải là tăng trưởng kinh tế.

Ông Gordon Chang nói thêm, “Để áp đặt tư tưởng chủ nghĩa Mao lên Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đang cắt đứt các mối liên hệ với thế giới và thúc đẩy tư tưởng bài ngoại. “Việc báo cáo về hoạt động gián điệp ngoại quốc rất phù hợp với tâm trạng của Trung Cộng trong những năm 1950”.


Thiếu Tướng Trung Cộng Phơi Bày Nội Tình Viên chức Trung Cộng Làm Gián Điệp

Gần đây, một đoạn video về bài diễn văn trước đây của Thiếu tướng Trung Cộng Jin Yinan được lan truyền trên mạng Internet. Trong đoạn video, ông Jin tiết lộ việc bắt giữ nhiều gián điệp hạng nặng của Trung Cộng, trong đó có thế hệ “hồng nhị đại”, đặc phái viên ngoại giao, có người làm việc cùng lúc cho 5 cơ quan tình báo ngoại quốc, có người bị nhà cầm quyền Trung Cộng bí mật xử bắn.

Bài diễn văn của Thiếu tướng Trung Cộng Jin Yinan phơi bày nội tình viên chức Trung Cộng làm gián điệp

thiếu tướng Trung Cộng – Jin Yinan

Gần đây, trên nền tảng X (trước đây là Twitter) đã đăng tải một đoạn video về bài diễn văn của Thiếu tướng Jin Yinan.  

Ông Jin cho biết: “Đảng viên đảng cộng sản thoái hóa biến chất thì ở nơi nào cũng có. Ông Tong Daning, Chủ nhiệm Văn phòng Quỹ An sinh xã hội, đã bị xử tử. Ông ta làm rò rỉ toàn bộ tài liệu của Văn phòng Nhà nước và Văn phòng Trung ương cho Đài Loan. Khả năng tình báo của ông ta được Đài Loan đánh giá cao, còn được Tổng thống Đài Loan thưởng lớn. Việc điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ mà ông ta tiết lộ đã giúp Đài Loan chuẩn bị sẵn sàng và tránh được tổn thất 200 tỷ Đài tệ. Đài Loan không bị tổn thất, mà đó là tổn thất của chúng ta!”

Tháng 02/2003, ông Tong Daning giữ chức Vụ trưởng Vụ Hành chính Quỹ An sinh xã hội (cấp Giám đốc); tháng 10/2003, ông Tong giữ chức vụ Chủ nhiệm Văn phòng Quỹ An sinh xã hội và Phó Bí thư Đảng ủy Quỹ an sinh xã hội. Ngày 21/02/2004, ông Tong bị giam giữ vì nghi ngờ hoạt động gián điệp, và bị bắt giữ chính thức vào ngày 26/03 cùng năm. Ngày 22/08/2005, ông Tong Daning bị kết án tử hình. Ông bị cáo buộc làm rò rỉ các tài liệu của Quốc vụ viện và Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ, trong đó có thông tin về việc điều chỉnh tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ.

Ông Jin Yinan Kim cho biết:

“Về trường hợp ông Cai Xiaohong, Tổng thư ký Văn phòng Liên lạc Trung ương ở Hồng Kông. Khi dịch SARS bùng phát năm 2003, người của Ban Tổ Chức Trung Ương không thể tìm thấy ông ta kịp thời, nếu không thì ông ta đã bị bắt vào năm đó. Sau đó, ông ta bị bắt trong một cuộc họp của Bộ Chính Trị. Từ lâu ông ta đã cung cấp thông tin tình báo cho Anh quốc.

Trong các cuộc đàm phán giữa Trung Cộng và Anh quốc về vấn đề Hồng Kông, các lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản Trung Cộng đã biết rằng trong nội bộ có nội gián. Rốt cuộc đó là ai? Vẫn không điều tra được. Khi đó, ông Cai Xiaohong là Trưởng Bộ Phận Văn Kiện của Chi nhánh Tân Hoa Xã Hồng Kông, nên việc cung cấp tài liệu rất thuận tiện. Cha ông ta là ông Cai Cheng, cựu Bộ trưởng Bộ Tư Pháp của Quốc Vụ Viện, từng là một đảng viên ngầm. Không ngờ con trai ông ta lại trở thành một đảng viên ngầm cho Anh quốc, hồng nhị đại của Trung Cộng là có vấn đề”.

Ông Kim Nhất Nam nói tiếp: “Ông Li Bin, đặc phái viên của Bộ Ngoại Giao về biến Bán đảo Triều Tiên, cũng là một vụ bê bối lớn của Trung Cộng. Ông Li Pin bị kết án tương đối nhẹ, chỉ 7 hoặc 8 năm tù. Không thể kết án nặng hơn, chỉ có thể kết án nhẹ một chút, vì đó là để giữ thể diện của chúng ta. Nhìn ra cộng đồng ngoại giao toàn cầu, không có đại sứ của một quốc gia nào lại làm gián điệp cho nước khác. Chỉ có đảng ta mới có. Đây là một vụ bê bối rất lớn. Chỉ có thể kết án ông ta 7 hoặc 8 năm tù, chỉ có thể nói ông Li Pin có vấn đề về kinh tế [tham nhũng] và đồng tính luyến ái, không thể nói ông ta phản đảng”.

Theo thông tin từ tờ Washington Post, ông Li Pin có mối quan hệ cá nhân thân thiết với cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Ông Kim Nhất Nam nói:

“Tại sao có nhiều Hán gian trong nội bộ Đảng Cộng sản như vậy? Đây là một cơn ác mộng. Chúng ta gọi Nhật Bản là ‘tiểu Nhật Bản’, nhưng hãy nhìn vào sự chính trực của người dân Nhật Bản. Năm 2005, một nhân viên của Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thượng Hải đã đến một địa điểm giải trí ở Thượng Hải, bị đặc vụ Trung Cộng bắt gặp và xúi giục anh ta làm gián điệp cho Trung Cộng. Sau khi vị nhân viên lãnh sự quán Nhật Bản này trở về, anh ta đã tự tử vì không muốn bán tin cho Trung Cộng.

Anh ta cảm thấy xấu hổ với Nhật Bản, nên đã chọn cách tự vẫn. Còn người của Đảng cộng sản Trung Cộng thì sao? Lập tức sẽ phục tùng người khác, làm việc cho người khác, càng không bao giờ nghĩ đến việc tự sát. Đây là một vấn đề lớn của đảng cộng sản”.


Tập Cận Bình Vắng Mặt Tại Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 Dấy Lên Nhiều Suy Đoán

Đảng cộng sản Trung Quốc chính thức tuyên bố Thủ tướng Lý Cường của Quốc Vụ Viện sẽ tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 ở New Delhi, xác nhận tin đồn ông Tập Cận Bình sẽ vắng mặt tại hội nghị này.

Hôm 04/09, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng Mao Ninh thông báo rằng “theo lời mời của Chính phủ Cộng hòa Ấn Độ”, Thủ tướng Trung Cộng Lý Cường sẽ tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh các nhà lãnh đạo Nhóm 20 (G20) lần thứ 18 tại New Delhi, Ấn Độ, từ ngày 09/09 đến ngày 10/09.

Trước đó, hôm 01/09, Bộ Ngoại giao ĐCSTQ thông báo ông Lý Cường sẽ tham dự Hội Nghị Lãnh Đạo Trung Quốc-ASEAN (10+1) lần thứ 26, Hội nghị Lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn (10+3) lần thứ 26; và Hội nghị cao cấp Đông Á (EAS) lần thứ 18, đồng thời chính thức thăm Indonesia.

Điều này có nghĩa là trước tiên ông Lý Cường sẽ tới Indonesia để tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Đông Á, sau đó sẽ tới Ấn Độ để tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G20.

Trước đó, Reuters cũng đã loan tải rằng, ông Tập Cận Bình ​​sẽ không tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 được tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ từ ngày 09-10/09, và Thủ tướng Lý Cường sẽ thay mặt ông Tập tham dự.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình vắng mặt tại G20 kể từ khi trở thành Chủ tịch nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Trong năm nay, ông Tập mới chỉ thực hiện hai chuyến thăm ngoại quốc: lần đầu tiên là đến thăm Nga hồi tháng Ba, và lần thứ hai là tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh BRICS ở Nam Phi vào tháng Tám.  

Đã có nhiều suy đoán khác nhau về lý do tại sao ông Tập Cận Bình vắng mặt tại Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 ở Ấn Độ, chẳng hạn như: hiện tại ông Tập đặc biệt sợ bị ám sát, nên cố gắng hạn chế xuất hiện trước công chúng; ông Tập sợ rằng sau khi rời khỏi đất nước, sẽ có người cướp chính quyền khi ông vắng mặt… Ngoài ra, một số nhà phân tích cho biết, vì Trung Cộng không thể kiểm soát nghị trình của Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 nên ông Tập Cận Bình sợ bị các quốc gia khác cô lập tại hội nghị.

Tháng trước, trong thời gian Tập Cận Bình tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh BRICS ở Nam Phi, một tình huống bất thường đã xảy ra khiến truyền thông quốc tế chú ý.  

Ngày 22/08, ông Tập Cận Bình bất ngờ vắng mặt tại Diễn đàn doanh nghiệp BRICS mà ông dự định ​​tham dự. Thay vào đó, ông Vương Văn Đào, Bộ trưởng Bộ Thương Mại Trung Cộng, đã đọc bài diễn văn của ông Tập. Qua ngày hôm sau, ông Tập Cận Bình xuất hiện tại Hội Nghị Thượng Đỉnh các nhà lãnh đạo BRICS, khi ông bước vào địa điểm, nhân viên an ninh đã chặn thông dịch viên không cho đi cùng với ông. Chưa ai biết lý do.

Bài liên quan:
  • Tin Cuối Tuần (20-21-Apr-2024)
  • Đề Nghị Truất Phế Chủ Tịch Hạ Viện Johnson ‘Sắp Được Đưa Ra’
  • Ông Bill Barr Cho Biết Tại Sao Ông Ủng Hộ Cựu TT Trump Nhiều Hơn TT Biden
  • Thời Tổng thống Biden, Lạm Phát Kéo Dài Và Việc Làm Suy Giảm
  • Các Cuộc Thăm Dò Không Cho Biết Về Sự Dẫn Đầu Của Cựu TT Trump
  • Số Phận Các Tỷ Phú Của Trung Cộng, Sụt Giảm, Phá Sản, Hoặc Bị Bắt Giữ
  • Chủ Nghĩa Tư Bản Trung Cộng Đang Bóp Méo Thị Trường Toàn Cầu
  • TT Biden Kêu Gọi Tăng Gấp Ba Lần Thuế Quan Đối Với Nhôm Thép Trung Cộng
  • Thủ Tướng Đức Vận Động Trung Cộng Chơi Công Bằng Trên Thị Trường EU
  • Trung Cộng Đóng Góp Cho Ngành Kỹ Nghệ Quốc Phòng Nga
  • Tin Cuối Tuần (13-14-Apr-2024)
  • TT Biden Tìm Cách Giảm Căng Thẳng Cuộc Xung Đột Giữa Iran Và Israel
  • Hạ Viện Sẽ Cố Gắng Về Gói Tài Trợ Cho Israel
  • Trung Cộng Có Mối Liên Hệ Với Tội Phạm Có Tổ Chức
  • Đảng Dân Chủ Sử Dụng Chiến Lược Ít Được Biết Đến Để Giành Chiến Thắng Trong Năm 2024
  • Cựu Đại Sứ Hoa Kỳ Làm Gián Điệp Cho Cuba Lãnh 15 Năm Tù
  • Cuộc Điện Đàm Giữa Ông Biden Và Ông Tập Không Làm Thay Đổi Được Bất Cứ Điều Gì
  • Trung Cộng Đẩy Mạnh Xuất Cảng Khiến Các Nhà Đầu Tư Ngoại Quốc Lo Lắng
  • CEO Apple Đến Hà Nội, Thăm Việt Nam Trong 2 Ngày
  • Iran Không Kích Israel, Phóng Hàng Loạt Máy Bay Không Người Lái
  • 3 Con Trai Của Thủ Lĩnh Hamas Haniyeh Thiệt Mạng Trong Cuộc Không Kích Của Israel
  • Nhật Bản Có Thể Sẽ Gia Nhập Liên Minh AUKUS Chống Bắc Kinh
  • Nữ Ký Giả Trung Quốc Bị Trục Xuất Khỏi Thụy Điển Từng Kể Về Gia Cảnh Bị ĐCSTQ Bức Hại
  • Vương Quốc Anh Sẽ Không Bao Giờ Giao Quyền Lực Cho WHO
  • Tin Cuối Tuần (06-07-Apr-2024)   
  • Mạng Xã Hội X Sẽ Không Tuân Theo Lệnh Của Tối Cao Pháp Viện Brazil
  • Los Angeles Công Bố Dữ kiện Về Số Người Vô Gia Cư Tử Vong Trong Năm 2023
  • Các Thượng Nghị Sĩ Sẽ Trở Thành Bồi Thẩm Viên Vào Ngày 11/04, Vụ Đàn Hặc Ông Mayorkas
  • Ủy Ban Hạ Viện Sẽ Cân Nhắc Nghị Quyết Phản Đối Áp Lực ‘Một Chiều’ Từ Phía TT Biden Cho Một Lệnh Ngừng Bắn Ở Gaza
  • Bộ Trưởng Ngân Khố Janet Yellen Chỉ Trích Những Hành Động ‘Cưỡng Ép’ Của Bắc Kinh Đối Với Các Công Ty Hoa Kỳ
  • Ông Biden Và Tập Cận Bình Nói Chuyện Lần Đầu Tiên Kể Từ Tháng Mười Một
  • Hoa Kỳ Trừng Phạt Tin Tặc Trung Cộng Vì Kế Hoạch 14 Năm Xâm Nhập Vào Cơ Sở Hạ Tầng Quan Trọng
  • 5 Dấu Hiệu Cho Thấy Kinh Tế Trung Quốc Đang Thâm Hụt Tài Chính Trầm Trọng
  • Căng Thẳng Leo Thang Ở Khu Vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
  • Tin Cuối Tuần (30-31-Mar-2024)
  • Hoa Kỳ Và Mexico Công Bố Quan Hệ Đối Tác Vi Mạch Bán Dẫn Để Ứng Phó Với Những Thách Thức Toàn Cầu
  • Tình Trạng Di Cư Ồ Ạt Đe Dọa Đến An Ninh Lương Thực Của Hoa Kỳ
  • Chủ Tịch Hạ Viện Johnson Đàm Luận Thống Đốc Abbott Về An Ninh
  • TT Trump Yêu Cầu TT Biden Xin Lỗi Vì Tuyên Bố Xúc Phạm Công Dân Hoa Kỳ
  • Trung Cộng Vũ Khí Hóa Lực Lượng Hải Cảnh Để Kiểm Soát Các Vùng Biển Tranh Chấp
  • Trục Ma Quỷ’ Mới Đã Hình Thành, ĐCSTQ Là Địch Thủ Lớn Nhất Của Hoa Kỳ
  • Các Viên Chức Trung Cộng Chọn Cách Phản Kháng Thụ Động Với Tập Cận Bình
  • Sự Thâm Nhập Của Trung Cộng Trở Thành Cơn Ác Mộng Của Hoa Kiều
  • Israel Sẽ ‘Tự Mình’ Tiến Hành Cuộc Tấn Công Vào Rafah
  • Tin Cuối Tuần (23-24-Mar-2024)   
  • Đảng Cộng Hòa Phản Đối Sáng Kiến Của Bộ Tư Pháp
  • Tiểu Bang Theo Đảng Cộng Hoà ‘Tiếp Đón’ Người Nhập Cư Bất Hợp Pháp
  • Gói Tài Trợ Chính Phủ Trị Giá 1.2 Ngàn Tỷ USD Của Hoa Kỳ
  • Cách Đưa Tin ‘Bóp Méo’ Của New York Times Về Các Cuộc Đàn Áp Của Trung Cộng
  • Cảnh Báo Về Việc ‘Phân Biệt Đối Xử’ Tại Phi Trường Chicago
  • Cần Ứng Phó Với Trung Cộng, Kế Hoạch Hành Động Toàn Diện
  • Tập Cận Bình Làm Suy Yếu Quốc Vụ Viện