Trần Phong Vũ

1. Tối Cao Pháp Viện South Carolina

Hôm 26-8-23, Tạp chí Daily DC cho hay: đảng Dân Chủ luôn cố gắng vượt qua hành vi đe dọa mà họ luôn theo đuổi. Nhưng bây giờ nó đã bị phản tác dụng. Và Tối Cao Pháp Viện đã giáng cho Biden một tổn thất nặng nề ông chưa từng thấy.
Đảng Dân Chủ thích thúc đẩy các vấn đề văn hóa cấp tiến mà họ từ chối cho phép bất cứ ai không đồng tình với họ. 

Vẫn theo bản tin của Tạp chí này, một trong những vấn đề lớn nhất là phá thai. Joe Biden đã cố tình sử dụng vấn đề này như một tiếng còi cho những người ủng hộ cực đoan nhất của ông -bao gồm cả việc dán trang web của Fox News với các quảng cáo kêu gọi khôi phục việc phá thai được Hiến Pháp bảo đảm. 

Tuy nhiên, vì ông không có quyền làm như vậy nên đại diện dân chúng Mỹ tại các tiểu bang sẽ là người quyết định vấn đề này. Và do đó đảng Dân Chủ vừa bị tổn thất nặng nề.

“Hôm thứ Tư tuần rồi, Tối Cao Pháp Viện South Carolina đã giữ nguyên phiên bản sửa đổi của lệnh cấm phá thai của tiểu bang sau sáu tuần mang thai, đảo ngược kết luận trước đó của tòa án cấp cao hồi đầu năm nay cho rằng đạo luật này vi hiến. Tòa án ra phán quyết với tỷ số 4-1 rằng sự bảo vệ hiến pháp của South Carolina chống lại ‘sự xâm phạm quyền riêng tư một cách vô lý’ không mở rộng đến việc phá thai và quy chế của tiểu bang ‘nằm trong phạm vi các quyết định chính sách hợp lý liên quan đến lợi ích của Tiểu Bang trong việc bảo vệ thai nhi’”. 

(On Wednesday, the South Carolina Supreme Court upheld a revised version of the state’s abortion ban after six weeks of pregnancy, overturning a prior finding by the high court earlier this year that found the statute unconstitutional.The court ruled 4-1 that South Carolina’s constitutional protection against “unreasonable invasions of privacy” does not extend to abortion and that the state statute was “within the zone of reasonable policy decisions rationally related to the State’s interest in protection of unborn…)

Tối Cao Pháp Viện South Carolina

Thẩm phán John Kittredge viết trong quyết định dài 51 trang: “Cơ quan lập pháp đã đưa ra quyết định chính sách rằng, tại một thời điểm nhất định trong thai kỳ, lợi ích của người phụ nữ đối với quyền tự chủ và quyền riêng tư không vượt quá lợi ích được sống của thai nhi”. Tòa án đã ra phán quyết ủng hộ phiên bản sửa đổi của Đạo luật về nhịp tim thai nhi và bảo vệ khỏi phá thai, vốn tạm thời bị cấm vào tháng Giêng, gần hai năm sau khi Thống đốc đảng Cộng Hoà Henry McMaster ký thành luật với sự ủng hộ áp đảo từ các nhà lập pháp tiểu bang.McMaster tuyên bố rằng phán quyết lịch sử được đưa ra sau nhiều năm làm việc ở South Carolina để bảo đảm việc bảo vệ thai nhi. 

Thống đốc South Carolina Henry McMaster, một đảng viên đảng Cộng Hoà, cho biết trong một tuyên bố: “Với chiến thắng này, chúng tôi bảo vệ sự sống của vô số trẻ chưa sinh và tái khẳng định vị trí của South Carolina là một trong những tiểu bang ủng hộ mạnh nhất ở Mỹ, về sự sống”. 

Phá thai là bất hợp pháp nếu tìm thấy nhịp tim của thai nhi, ngoại trừ trường hợp hiếp dâm hoặc loạn luân trong 12 tuần đầu của thai kỳ, khủng hoảng y tế hoặc dị tật thai nhi gây tử vong. Những người cung cấp dịch vụ phá thai vi phạm luật sẽ phải đối mặt với mức phạt 10.000 USD và án tù hai năm. 

‘Năm 2021, luật nhịp tim thai nhi bị bãi bỏ. Tuy nhiên, nó tạm thời có hiệu lực sau khi Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ ra phán quyết bác bỏ Roe kiện Wade và trả lại các lựa chọn về luật phá thai cho từng tiểu bang. Do đó, luật này đã tạm thời bị tạm dừng cho đến khi có phán quyết trước đó của tòa án vào đầu năm nay, mà Thẩm phán Kaye Hearn cho rằng theo ý kiến đa số là vi hiến.
Thẩm phán Hearn, người đã từ chức ở Tối Cao Pháp Viện, nói rằng South Carolina “chắc chắn có thẩm quyền hạn chế quyền riêng tư nhằm bảo vệ phụ nữ khỏi sự can thiệp của nhà nước vào quyết định của bà.
Tuy nhiên, bà nói “bất cứ giới hạn nào như vậy phải hợp lý và phải có ý nghĩa ở chỗ khung thời gian áp đặt phải giúp người phụ nữ có đủ thời gian để xác định mình có thai và thực hiện các bước hợp lý để chấm dứt thai kỳ đó”.

(In 2021, the fetal heartbeat law was repealed. Nonetheless, it was temporarily in effect after the United States Supreme Court ruled to overrule Roe v. Wade and return abortion legislation choices to individual states. The law was therefore temporarily halted until the court’s previous judgement earlier this year, which Justice Kaye Hearn said was unconstitutional in the majority opinion.
Hearn, who has since stepped down from the Supreme Court, said that South Carolina “unquestionably has the authority to limit the right of privacy that protects women from state interference with her decision”.
However, she said “any such limitation must be reasonable and it must be meaningful in that the time frames imposed must afford a woman sufficient time to determine she is pregnant and to take reasonable steps to terminate that pregnancy).

2. Tối Cao Pháp Viện Texas 

Vẫn theo Tạp chí Daily DC, hôm Thứ Hai, 4-9 vừa qua, các nhà lập pháp tiểu bang Texas đã thông qua một đạo luật quan trọng mới, cấm bất cứ hình thức điều trị y tế chuyển đổi giới tính nào đối với bất cứ ai dưới 18 tuổi. Dự luật SB14 đã được thông qua vào đầu năm nay và Thống đốc Greg Abbott (R) đã ký thành luật trong tháng Sáu. 

Tuy nhiên, như mọi lần trong quá khứ gần đây và như mọi người còn nhớ, Cánh tả trong đảng Dân Chủ sẽ điên cuồng và làm mọi cách có thể để cố gắng ngăn chặn luật được thông qua luật lệ có hiệu lực ở tiểu bang Texas.

Tối Cao Pháp Viện Texas

Vì lẽ ấy, không ngoại lệ, đạo luật này đã gặp phải hết vụ kiện này đến vụ kiện khác và liệu nó có đứng vững hay không sẽ tùy thuộc vào hệ thống tòa án Texas khi nó tiến lên bậc thang phân cấp của tòa án.

Cuối cùng may mắn là nó đã được đưa đến Tối Cao Pháp Viện, và bây giờ Tòa này đã đưa ra một quyết định khiến rất nhiều bậc cha mẹ ở Texas hài lòng. 

Được biết, Tối Cao Pháp Viện Texas đã cho phép luật mới có hiệu lực vào thứ Sáu cấm phân biệt đối xử với thanh thiếu niên đang “chuyển đổi” giới tính của họ.Trong một quyết định vào tuần trước cho rằng các nguyên đơn có khả năng kháng cáo thành công trên cơ sở hiến pháp của tiểu bang, một tòa án cấp dưới đã tạm thời ngăn luật này có hiệu lực.

Tạp chí Daily DC cho biết thêm:

“Tối Cao Pháp Viện Texas đã bác bỏ kháng cáo của bộ trưởng Tư Pháp về phán quyết đó, khiến lệnh cấm tạm thời không có hiệu lực.Để ngăn luật có hiệu lực trong khi Tối Cao Pháp Viện của tiểu bang đánh giá đơn kháng cáo, tòa án cao nhất của tiểu bang đã bác bỏ lời biện hộ khẩn cấp vào thứ Năm.
Thách thức pháp lý đối với đạo luật cấm các bác sĩ cung cấp hormone và thuốc ngăn chặn tuổi dậy thì cho trẻ vị thành niên cũng như thực hiện các thủ tục chuyển đổi giới tính cho trẻ vị thành niên đang được Lambda Legal và ACLU của Texas đưa ra. Giấy phép hành nghề của bác sĩ vi phạm pháp luật có thể bị hủy bỏ. Luật cấm các chương trình bảo hiểm y tế thanh toán cho các dịch vụ liên quan đến chuyển đổi giới tính. Nó đòi hỏi phải dần dần cai thuốc cho những bệnh nhân hiện tại là trẻ vị thành niên khỏi các loại thuốc họ đang dùng và sẽ ngay lập tức ngăn cản các bác sĩ thực hiện liệu pháp chuyển tiếp cho bệnh nhân mới.

(The Texas Supreme Court rejected the attorney general’s appeal of that ruling, which stopped the temporary injunction from taking effect.In order to prevent the law from going into effect while the state Supreme Court evaluates the appeal, the state’s highest court rejected an emergency plea on Thursday.

The legal challenge to the statute, which forbids physicians from providing hormones and puberty blockers to minors and from performing gender-transition procedures on minors, is being fronted by Lambda Legal and the ACLU of Texas.The medical licenses of doctors who break the law may be canceled. The law forbids health insurance plans from paying for services related to gender transformation. It requires progressively weaning current patients who are minors off of the medicines they are getting and will instantly preclude doctors from giving transition therapy to new patients.)Bản tin ghi nhận rằng: Trong số hơn 20 bang có luật tương tự, Texas hiện là bang lớn nhất cấm trẻ em chuyển giới.

3. Phản Ứng Điên Cuồng Của Cánh Tả

Các tổ chức thuộc cánh cực tả trong đảng Con Lừa hiện đang nỗ lực vận động đưa ra vụ kiện pháp lý. Họ mệnh danh quyết định của Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Texsas về việc duy trì và thực thi luật này là “tàn nhẫn”.

Họ cho rằng “Thanh niên chuyển giới và gia đình họ buộc phải đối đầu với việc bắt đầu năm học mới vì lo sợ những gì đang chờ đợi họ. Và họ bày tỏ quan điểm là: “Cuộc chiến còn lâu mới kết thúc”. Đồng thời, họ cũng cho rằng quy định này là vi hiến và tước đi quyền tự do của cha mẹ trong việc quyết định phương pháp điều trị y tế nào cho con họ.
Các nguyên đơn cho rằng luật pháp phân biệt đối xử với những người chuyển giới mắc chứng phiền muộn giới bằng cách ngăn cản họ tiếp nhận các liệu pháp mà trẻ em ở Texas vẫn có sẵn để giải quyết các vấn đề khác.

Trong khi ấy, dĩ nhiên họ tìm hết cách để che đậy những thủ đoạn gian dối, bất cố liêm sỉ như họ đã từng áp dụng trong mưu toan “săn lùng phù thủy” mà cánh cực tả trong đảng Dân Chủ đứng sau Obama và Biden để tìm cách triệt hạ cựu TT Donald Trump trở lại chính trường.  

4. Với Người Còn Nhân Tính, Biết Lẽ Phải/Trái, Thì Sao?

Dĩ nhiên, trên đây là phản ứng không thể khác được của những thành phần cực tả trong đảng Con Lừa muốn đưa đất nước và mấy trăm triệu người dân Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ vào con đường diệt vong, mở đường cho tham vọng bá quyền vô độ của Bắc Kinh thời Tập Cận Bình. Kẻ nội thù của mưu toan này không ai khác hơn là cặp bài trùng Barrack Hussein Obama & Joe Biden mà người viết đã có dịp nhận định trong bài viết mới đây.*

Trước hết, phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Texsas đã được Texas Values, một tổ chức bảo thủ tích cực ủng hộ và hết lời ca ngợi.

Được biết, ngay sau khi phán quyết này được công bố, Jonathan Covey, giám đốc chính sách của tổ chức Texas Value đã đưa ra lời tuyên bố sau đây:

“Trẻ em Texas ngày nay an toàn hơn nhờ phán quyết của Tối Cao Pháp Viện.
(Nó giúp) Bảo vệ trẻ em khỏi các cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính có hại và nguy hiểm cũng như các biện pháp ngăn chặn tuổi dậy thì vốn là lợi ích tốt nhất của trẻ và là điều mà tất cả chúng ta đều đồng ý”.

(Texas kids are safer today because of the Supreme Court ruling.
Protecting children from harmful and dangerous gender transition surgeries and puberty blockers is in the best interests of the child and something we all agree on). 

Tất nhiên, đại đa số người dân Texas tin rằng dự luật này mang lại lợi ích thực sự tích cực. Nó chỉ đơn giản là bảo vệ trẻ em khỏi những kẻ muốn sử dụng chúng làm vật thí nghiệm cho những điều mà họ mệnh danh là “công bằng xã hội” và cũng là mưu đồ đen tối cho các trò chơi của phe cánh tả cấp tiến. 

Tạp chí Daily DC nhấn mạnh:
Luật pháp vẫn còn nhiều điều phải trải qua trong hệ thống tòa án. Tối Cao Pháp Viện Texas không phải lúc nào cũng tuân thủ luật pháp, mặc dù việc họ từ chối lệnh cấm dường như cho thấy rằng dù sao thì họ cũng sẽ đứng về phía tuân thủ luật pháp.
Ngoài ra, tạp chí cũng nhắc tới sự kiện Tối Cao Pháp Viện của Liên Bang Hoa Kỳ, một ngày nào đó, sẽ có cơ hội xem xét dự luật từ Texas. Và điều này sẽ là một điểu lợi chung cho thế hệ trẻ Mỹ vốn ngây thơ dễ bị những thành phần bất lương dụ dỗ. 

Trần Phong Vũ
Miền nam California, Thứ Tư, ngày 6-9-2023


*Bài viết mới nhất của tôi đã post trên mạng Vận Hội Mới nhan đề: “Hoa Kỳ đang ở vị trí nào trên chính trường Quốc tế?”Nhân đây, người viết xin mạo muội thưa cùng độc giả, mới sáng hôm nay (Thứ Tư, ngày 6-9-2023) tôi đọc được bài phỏng vấn ông Newt Gingrich, nguyên chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ trên Fox News do Federalist Wire tóm tắt và đưa lên mạng có tiêu đề “This shocking accusation could change everything for Obama” (Lời buộc tội gây sốc này có thể thay đổi mọi thứ đối với Obama). Nội dung phần trả lời tóm gọn này của ông Gingrich khiến tôi tự nhiên cảm thấy vui vì ít nữa cách nhìn của tôi về tham vọng, cá tính, quan điểm chính trị, nhất là thâm ý của vị TT da Đen này gói ghém trong bài viết trên đây của tôi, ít nhiều không xa cách nhìn và suy nghĩ của nguyên Chủ tịch Hạ Viện do đảng Cộng Hoà nắm đa số. Nếu thì giờ và điều kiện cho phép, tôi sẽ viết một bài về nhận định của ông Gingrich.

Bài liên quan:
  • Thẩm Phán Thomas Lên Tiếng Về Vụ
    Colorado Truất Quyền Ứng Cử Tổng Thống Của Ông Trump

    -Trần Phong Vũ
  • Cựu TT Trump Quyết Liệt Thanh Tẩy Nội Bộ Đảng Cộng Hoà
    -Trần Phong Vũ
  • Đạo luật Chống Lạm phát của Biden đã đạt được gì sau một năm?
    The Economist
  • Cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich: Barack Obama, người “Phủ Bóng” Joe Biden
    -Trần Phong Vũ
  • Liệu Tổng thống Trump Có Được Xét Xử Công Bằng?
    -Sơn Hà