Trần Phong Vũ

Sáng hôm Thứ Tư, ngày 6-9-2023, mở email tôi đọc được một lúc hai bản tin tóm tắt cuộc phỏng vấn ông Newt Gingrich, cựu Chủ tịch Hạ Viện thuộc đảng Cộng Hòa trên Fox News. Bản tin thứ nhất do The Federalist Wire tường thuật, và bản thứ hai do LifeSiteNews công bố.

Nội dung cuộc phỏng vấn đã tạo cho người viết một bất ngờ thú vị. Những suy luận kiểu “Thày bói sáng” của một người viết “nhà quê già” lại vô tình trùng khớp với cách nhìn của một chính trị gia gạo cội Mỹ khi ông chỉ ra rằng: sau khi mãn nhiệm, Barack Obama trụ lại Washington với mục tiêu lèo lái chính quyền Joe Biden.

Vì bản tường trình của LifeSiteNews nhiều chi tiết hơn nên tôi dựa vào đó để đưa ra những nhận định riêng trong bài viết này. Được Pete Hegseth, người dẫn chương trình trên Fox News nêu câu hỏi là với một người thiểu năng, bị suy sụp quá nhiều về nhận thức như ông Joe Biden, bằng cách nào ông ta có thể điều hành chính phủ, ông Gingrich trả lời:

cựu chủ tịch Hạ Viện – Newt Gingrich

“Rõ ràng ông ấy đang bị suy giảm nhận thức. Và điều đó khiến tôi tự hỏi ‘ai là người đưa ra quyết định thực sự ở Toà Bạch Ốc?’ bởi vì rõ ràng Joe Biden thì không. Ông ấy không có khả năng đó”.

Rồi nguyên Chủ tịch Hạ Viện tự trả lời: ‘Nó giống Chính quyền Obama hơn là Chính quyền Biden’ (This is much more an Obama Administration than a Biden Administration).

Để dễ hiểu hơn, có thể đổi câu trả lời này theo cách ví von tinh tế của người Việt chúng ta: “Nó là một chính quyền Obama, ‘không có Obama’”.*

Lý giải tường tận căn do tại sao khiến ông có suy nghĩ như thế, ông Gingrich nói: “Obama là Tổng thống (TT) duy nhất kể từ Woodrow Wilson, ở lại Washington. ‘Obama luôn ở đây’. Gingrich lưu ý rằng trong khi Wilson ở lại D.C. vì không thể di chuyển khỏi thành phố sau một cơn đột quỵ, thì Obama rõ ràng có những lý do khác để ở lại. Mặc dù ban đầu Obama tuyên bố lý do là để con gái ông ta có thể hoàn thành năm cuối ở trường trung học Sidwell Friends danh tiếng, nhưng gia đình Obama vẫn tiếp tục sống trong dinh thự sang trọng của họ ở khu Kalorama bề thế, cách Toà Bạch Ốc chưa đầy 2 dặm”.

(“Obama is the only president since Woodrow Wilson to stay in Washington”, Gingrich said. “Obama is here all the time”. Gingrich noted that while Wilson had to stay in D.C. because he could not be moved from the city after a stroke, Obama clearly had other reasons for remaining. While he initially claimed it was so his daughter could complete her senior year at the prestigious Sidwell Friends High School, the Obamas have continued on in their luxurious residence in the tony Kalorama neighborhood, less than 2 miles from the White House).

Vẫn theo bản tường trình của LifeSiteNews dựa vào nội dung câu trả lời của ông Gingrich thì: “Nhân viên của Obama thực sự thâm nhập vào Chính quyền Biden. Gingrich giải thích và nói thêm: Nếu bạn xem Chính quyền [Biden], nó là Chính quyền Obama hơn là chính quyền Joe Biden, của 10 hoặc 15 năm trước. Đây là một chính quyền rất cấp tiến, rất cánh tả, hết sức tận tâm với những chính sách gần như điên rồ. Chính sách xe điện của họ là một thảm họa. Như Tổng thống Trump đã nói hôm nay, nó sẽ phá hủy ít nhất một trăm nghìn việc làm và sẽ không đạt được gì về lâu dài. Các chính sách của họ trên diện rộng… chủ ý có thể đề xuất rằng người Mỹ chỉ được uống hai cốc bia mỗi tuần… Đây là kiểu can thiệp nhỏ nhặt của nhà nước mà hầu hết người Mỹ ai cũng thấy điên rồ”. 

(Obama’s staff literally permeates the Biden Administration”, Gingrich explained, adding: If you watch the [Biden] Administration, it’s much more an Obama Administration than, say, the Joe Biden of 10 or 15 years ago. This is a very radical, very left-wing administration, deeply dedicated to policies that are close to crazy. Their electric car policy is a disaster. As President Trump said today, it’s going to destroy at least a hundred thousand jobs and will achieve nothing in the long run. Their policies across the board … the idea that they might propose that Americans be limited to two beers per week …This is the kind of petty, nanny state interference that most Americans will find crazy).

Theo ông Gingrich, màn trình diễn của Biden ở Maui quá tệ, ông ta rõ ràng là không thể đạt được điều đó, thành thật mà nói tôi nghĩ điều đó thật đáng sợ. Đây không phải là vấn đề chính trị và ghi điểm. Đây là Tổng tư lệnh của quân đội hùng mạnh nhất thế giới. Và rõ ràng là ít nhất một nửa thời gian ông ta không có mặt ở đó”. 

Obama & Biden
Obama & Biden (photo: LifeSiteNews)

Ông nói thêm: “Từng tháng, sự suy sụp nhận thức của ông ta ngày càng rõ ràng. AP vừa đưa tin rằng 77% người Mỹ – đảng Dân Chủ, đảng Cộng Hòa, đảng Độc Lập – hiện tin rằng Biden đã quá già để tái tranh cử. Tôi nghi ngờ vào mùa hè tới con số đó sẽ lên tới 90s, bởi vì một khi điều này bắt đầu, nó sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn”. Tổng thống Joe Biden đang sa sút trầm trọng, bằng chứng là ông ấy đã ngã nhiều lần trước công chúng và liên tục không có khả năng giao tiếp mạch lạc. Jordan Boyd của The Federalist viết: ‘Những màn thể hiện vụng về trước công chúng của đảng Dân Chủ đã khiến Toà Bạch Ốc phải chật vật che đậy sự kém cỏi về thể chất và tinh thần của ông ấy”.

Mặc dù ông nói ngọng và loạng choạng bước vào Toà Bạch Ốc, nhưng các phương tiện truyền thông đã tin lời hứa của Biden rằng ông ta sẽ nhận bài kiểm tra suy giảm nhận thức là sự thật. Biden từ chối làm bài kiểm tra nhận thức trong chiến dịch tranh cử năm 2020, báo chí hầu như không thốt ra lời nào.

Một phóng viên của ABC đã đi xa hơn khi cho rằng những lời chỉ trích nhằm vào sự sa sút của Biden là sự tuyên truyền của Nga

(Month by month, his cognitive collapse is more and more obvious, he added. “The Associated Press just reported that 77% of all Americans — Democrats, Republicans, Independents — now believe that Biden is too old to run for reelection. I suspect by next summer that number will be in the 90s, because once this starts, it’s just going to get steadily worse”.“President Joe Biden is in severe decline, evidenced by his numerous public falls and repeated inability to coherently communicate”, The Federalist’s Jordan Boyd wrote. “The Democrat’s public displays of clumsiness have left the White House scrambling to cover up his physical and mental incompetencies”.

“Even though he slurred and stumbled his way into the White House, corporate media took Biden’s promise that he was receiving consistent cognitive decline testing as fact. When Biden refused to take a cognitive test on the 2020 campaign trail, the press hardly uttered a word.

One ABC reporter went so far as to claim that criticism aimed at Biden’s decline is Russian propaganda).

Đề cập thái độ thiên vị lộ liễu của báo chí thân chính quyền về tình trạng tâm trí giữa cựu TT Donald Trump và đương kim TT Joe Biden, LifeSiteNews phản ánh quan điểm của cựu Chủ tịch Hạ Viện Gingrich như sau: Trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, các phương tiện truyền thông doanh nghiệp liên tục cho rằng tâm trí của ông dễ bị suy sụp và đặt câu hỏi liệu ông có nên bị cách chức hay không? Trong khi với ông Biden, các phương tiện truyền thông tương tự của Hoa Kỳ tiếp tục chủ yếu bỏ qua hoặc bào chữa cho những cú ngã, hớ hênh và ánh mắt trống rỗng của Biden. 

Tuy nhiên, một đoạn video gần đây của Sky News Australia nói rằng: “Chúng tôi đã quen với những ‘lời nói hớ hênh trong vụ đắm tàu, những lần vấp ngã và những lời lẩm bẩm’ của đương kim Tổng thống”. 

Boyd viết: “Trump đã phải đối mặt với những câu hỏi và nghi ngờ từ các cơ quan truyền thông doanh nghiệp như NPR khi ông ấy tuyên bố vào năm 2020 rằng ông ấy đã ‘đạt’ thành tích trong bài kiểm tra nhận thức gần đây nhất của mình. Suy đoán của họ về năng lực của Trump đã thúc đẩy các cuộc thảo luận do đảng Dân Chủ dẫn đầu về việc sử dụng Tu chính án thứ 25 để buộc chuyển giao quyền lực nếu Trump qua đời hoặc bị coi là mất năng lực.Trump chưa bao giờ phải chịu trách nhiệm về tinh thần và thể chất mà NPR và các cơ quan truyền thông khác cố gắng khiến người Mỹ tin tưởng. Boyd kết luận, Biden, người mà các phương tiện truyền thông như NPR cúi xuống để minh oan, là một trách nhiệm pháp lý. Sự suy giảm về tinh thần và thể chất của Biden đã đe dọa đến an ninh quốc gia”. 

(“Trump faced questions and doubts from corporate media outlets like NPR when he declared in 2020 that he ‘aced’ his most recent cognitive test. Boyd wrote. Their speculation on Trump’s competency fueled Democrat-led discussions on using the 25th Amendment to force a transfer of power if Trump died or was ever deemed incapacitated.

“Trump was never the mental and physical liability NPR and other outlets tried to lead Americans to believe. Boyd concluded, Biden, whom media like NPR bend over backward to vindicate, is a liability. Biden’s mental and physical decline has already threatened national security”).

Trở lại quan điểm của chúng tôi qua bài viết gần đây 

Trên thực tế, quan điểm này đã bộc hiện trong suy nghĩ của người viết ngay từ ngày bà Hillary Clinton bất ngờ bị ông Donald Trump hạ đo ván trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016. Có hai sự kiện khiến tôi chú ý nhiều tới ông Barack Hussein Obama, người tiền nhiệm của ông Trump. Thứ nhất là những trải nghiệm bản thân về 8 năm ở ngôi vị TT của ông. Và thứ hai là những gì đọc được qua sách vở, tài liệu liên quan tới con người thiên tả, giảo hoạt và đầy tham vọng quyền lực này. 

Vì thế, khi đọc được ở đâu đó tin đồn là vào thời gian cuối nhiệm kỳ 2, ông Obama đã hơn một lần than thở với bạn bè thân cận ông về niềm tiếc nuối là phải chi Hiến pháp Hoa Kỳ tu chính để ông có thêm một hai nhiệm kỳ nữa? Nghe đâu khi có người cật vấn về lý do, trong một lúc bốc đồng, ông đã buột miệng thố lộ là ông còn quá trẻ và dĩ nhiên còn quá nhiều việc chưa làm xong trong 8 năm ở cương vị TT! 

Những chi tiết trên đây tổng hợp lại đã tạo nên những thành kiến dị thường khiến tôi luôn có những câu hỏi về đường đi nước bước qua những quyết định quan trọng trong hành trình chính trị của vị TT gốc Phi châu đầu tiên này? 

Liệu đương sự có dự định nào đặc biệt khi chọn Thượng Nghị sĩ Joe Biden trong vai trò Phó TT và cựu Đệ Nhất Phu nhân Hillary Clinton làm Ngoại trưởng suốt 8 năm, để rồi khi kết thúc hai nhiệm kỳ lại bỏ công thu xếp, thuyết phục ông Biden, nhân vật trên nguyên tắc sẽ mặc nhiên là ứng viên chính thức của đảng Con lừa, nhường chỗ béo bở này cho bà Ngoại trưởng? 

Cho đến khi bầu đoàn thê tử ông Obama cuốn gói ra khỏi Toà Bạch Ốc, một câu hỏi khác tương tự như suy nghĩ của ông Gingrich lại phát sinh trong tâm trí người viết?  

Tại sao khác với hầu hết các vị tiền nhiệm sau khi chấm dứt nhiệm kỳ thường tìm về quê cũ vui hưởng cảnh nhàn, và nếu còn khoẻ sẽ tiếp tục góp phần vào những công tác từ thiện, văn hóa, giáo dục… để làm giầu thêm cho di sản của mình trong 4 hoặc 8 năm ở ngôi vị TT, thì ông Obama lại bám trụ ở Thủ Đô, không xa Tòa Bạch Ốc? 

Từ những câu hỏi này, lần hồi người viết phát hiện ra mưu thâm kế hiểm của đương sự, không phải chờ tới thời ông Biden làm TT mà ngay từ khi ông ta vừa mãn nhiệm và còn tỏ ra tiếc nuối khôn nguôi khi phài miễn cưỡng rời Tòa Bạch Ốc.

Khởi đầu, vào giai đoạn cuối của cuộc bầu cử năm 2016, đảng Dân Chủ cũng như cá nhân ông Obama chắc mẩm bà Hillary sẽ thắng lớn. Do một thỏa thuận ngầm, với nơi ở mới không xa Toà Bạch Ốc, Obama đã tự sắm vai một thứ “Nhiếp Chính Vương” tân thời, biến nội các của Hillary thành một “chính quyền Obama không có Obama”. 

Nhưng rồi định mệnh trớ trêu khiến con gà mái cưng của đảng Con Lừa bị thất bại. Ông Donald Trump trở thành vị TT thứ 45 của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ.  

Là người nham hiểm lại đa mưu túc kế, khi thấy kịch bản thứ nhất bị bể, ông xoay chuyển tình thế rất nhanh. Ngay lập tức kịch bản thứ hai ra đời. Thay vì khối nhân sự đông đảo có sẵn tại tư dinh được dùng vào việc “phủ bóng” tân chính quyền Hillary như dự kiến, Obama dồn tất cả nỗ lực vào kịch bản thứ hai là thúc đẩy cánh cực tả trong đảng Con Lừa ra sức đánh phủ đầu ông Donald Trump và chính quyền non trẻ của ông ta ngay từ lúc sơ khai. Và kịch bản này được nối tiếp với sự tích cực yểm trợ của hệ thống truyền thông cánh tả và các thế lực ngầm cho đến cuộc bầu cử nhiều tai tiếng năm 2020, giúp ông Joe Biden vào được Toà Bạch Ốc thay thế ông Trump để khởi đầu kịch bản thứ ba. 

Sẵn có mối liện hệ thủ túc với ông Biden trong suốt 8 năm chung một liên danh, ông Barack Obama dể dàng trở thành người cầm lái bên cạnh chính quyền Biden/Harris, như nhận định của ông cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich trên đây. 

Không rõ ông Gingrich nghĩ sao, riêng người viết những giòng này còn dự cảm về một kịch bản thứ tư tuồng như đã có sẵn trong đầu ông Obama. Phải chăng trước tình trạng vị TT thứ 46 có thể sẽ bị đảng Dân chủ “đổi ngựa giữa giòng” trong những ngày tới, ông ta đang tính toán thiệt hơn trong việc đẩy bà vợ ông nhập cuộc trong kỳ bầu cử cuối năm tới?

Đây quả là một mưu cao. “Nhất cử lưỡng tiện”. Trong trường hợp thuận chèo mát mái, ông Obama sẽ công khai vạch đường, chỉ lối cho vợ mà không sợ công luận chê bài, dèm xiểm, nếu bà đạt được ý nguyện.*

Trần Phong Vũ
Miền nam California, những ngày cuối thượng tuần tháng 9 năm 2023


*Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, trong bản tin mang tiêu đề “Michelle Obama announced a huge comeback that left everyone asking this 2024 question – Michelle Obama đã công bố một sự trở lại lớn khiến mọi người đặt câu hỏi về năm 2024 này”,Renewed Right cho hay:

Michelle Obama thông báo rằng bà sẽ bắt đầu chuyến tham quan sáu thành phố để quảng bá cho cuốn sách mới của mình, Ánh sáng chúng ta mang theo: Vượt qua trong thời kỳ bất định. Những người nổi tiếng như Ellen DeGeneres, Oprah Winfrey, David Letterman và Conan O’Brien sẽ tham gia cùng Obama với tư cách là người điều hành các sự kiện.

đệ nhất phu nhân Michelle Obama

Những người điều hành khác bao gồm Conan O’Brien, Tracee Ellis Ross, Gayle King và Michele Norris, người đồng dẫn chương trình “Today” Hoda Kotb, nhà thơ Elizabeth Alexander và người bênh vực Heather McGhee, AP’s Hillel Italie viết.

Thời gian, địa điểm và tính chất nổi bật của chuyến tham quan sách có một số người đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là bước khởi động nhẹ của chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024 của Michelle Obama hay không.Mặc dù thực tế là Joe Biden tuyên bố ông có ý định tái tranh cử, các cuộc thăm dò cho thấy ông không được lòng dân sâu sắc và đảng Dân Chủ muốn đảng đề cử một ứng cử viên mới.Các cuộc thăm dò cũng liên tục cho thấy rằng Michelle Obama sẽ là một lựa chọn hàng đầu cho đảng Dân Chủ trong giai đoạn Sơ bộ.

Bài liên quan:
  • Thẩm Phán Thomas Lên Tiếng Về Vụ
    Colorado Truất Quyền Ứng Cử Tổng Thống Của Ông Trump

    -Trần Phong Vũ
  • Cựu TT Trump Quyết Liệt Thanh Tẩy Nội Bộ Đảng Cộng Hoà
    -Trần Phong Vũ
  • Đạo luật Chống Lạm phát của Biden đã đạt được gì sau một năm?
    The Economist
  • Khi các Tối Cao Pháp Viện của Tiểu Bang Lên Tiếng
    -Trần Phong Vũ
  • Liệu Tổng thống Trump Có Được Xét Xử Công Bằng?
    -Sơn Hà