Cuộc thăm dò của Fox News cho biết:  
*Trump mở rộng vị trí dẫn đầu cuộc đua sơ bộ GOP
*DeSantis tiếp tục mất điểm khi Ramaswamy giữ vững vị thế

Trần Phong Vũ

1. Về Kết Quả Cuộc Thăm Dò Của Fox News 

Tin từ Fox News hôm Thứ Năm 14-9-23 cho hay, ba tuần sau cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng Hòa về cuộc tranh cử tổng thống, cuộc khảo sát mới nhất của Fox News cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đã gia tăng cả vị trí dẫn đầu trong cuộc đua cũng như sự nhiệt tình ủng hộ của cử tri dành cho ông. 

60% cử tri sơ bộ của đảng Cộng Hòa ủng hộ Trump trong cuộc đua sơ bộ, tăng từ mức 53% trong cuộc khảo sát trước cuộc tranh luận tháng 8 của cơ sở truyền thông này.
Được biết ông Trump đã không tham gia cuộc tranh luận GOP vừa kể.  

Người đứng kế ông Trump vẫn là Ron DeSantis với 13% giảm 3 điểm kể từ cuộc tranh luận, trong khi Vivek Ramaswamy giữ ổn định ở mức 11%.  

Tiếp theo là Nikki Haley với 5%, Mike Pence và Tim Scott mỗi người 3%, và Chris Christie với 2%. Tất cả các ứng cử viên còn lại nhận được 1% hoặc ít hơn.

Poll on candidate preference in the Republican presidential primaries (Fox News)

Vẫn theo kết quả cuộc thăm dò lần này của Fox News, sự gia tăng lớn nhất của ông Trump là phụ nữ (+10), cử tri dưới 45 tuổi (+9), những người da trắng theo đạo Tin Lành (+8) và đàn ông da trắng không có bằng đại học (+8). 

Cuộc thăm dò mới nhất này của Fox News cũng nêu lên câu hỏi là giả đụ nếu vì một lý do nào đó khiến cựu Tổng thống Trump không có mặt trong cuộc bầu cử năm 2024 thì kết quả giữa các ứng cử viên còn lại sẽ như thế nào? 

Nhìn vào bản đúc kết mới nhất do Fox News công bố, người ta thấy kết quả giữa hai ông DeSantis và Ramaswamy vẫn ngang ngửa: Ron De Santis 33% trong khi Vivek Ramaswamy giữ ổn định ở mức 31%, kế tiếp là Pence ở vị trí thứ ba với 11%.  

Xếp hàng sau đó là Niki Haley 8%, Tim Scott 5%, Chris Christie 3%.

Poll on GOP primary preference without former President Trump in the race (Fox News)

Bản tin của Fox News cho biết tiếp: 

“Một dấu hiệu khác cho thấy sức mạnh của Trump là ngày càng nhiều cử tri Đảng Cộng Hòa đi bỏ phiếu sơ bộ cho biết họ chắc chắn sẽ ủng hộ ông – hiện là 65%, tăng từ mức 58% vào tháng 6. (Another indication of Trump’s strength is the growing number of GOP primary voters saying they will definitely back him – now 65%, up from 58% in June).

Poll on GOP presidential candidate preference  (Fox News)

Bản tin của Fox News cho biết, cuộc thăm dò này được tiến hành từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 9 năm 2023, dưới sự chỉ đạo chung của Beacon Research (D) và Shaw & Company Research (R), Cuộc thăm dò ý kiến của Fox News này bao gồm các cuộc phỏng vấn với 1012 cử tri đã đăng ký trên toàn quốc, những người được chọn ngẫu nhiên từ hồ sơ cử tri và nói chuyện trực tiếp người phỏng vấn trên cả điện thoại cố định và điện thoại di động. Cuộc thăm dò có sai số lấy mẫu cộng hoặc trừ 3 điểm phần trăm đối với tất cả cử tri đã đăng ký và cộng hoặc trừ 5 điểm đối với cử tri sơ bộ của đảng Dân Chủ và 4,5 đối với cử tri sơ bộ của đảng Cộng Hòa. 

2. Kết Quả Cuộc Thăm Dò Giữa Trump Và Desantis 

Ngoài ra, theo bản tin của Sandy Fitzgerald hôm Thứ Bảy, 16-9-23, Cựu Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc thăm dò ý kiến tại Hội nghị thượng đỉnh bỏ phiếu cầu nguyện của Hội Đồng Nghiên Cứu Gia Đình (Family Rearch Council – FRC). Ông Trump đã chiếm gần 64%, trong đó Thống đốc Florida Ron DeSantis đứng thứ hai, với 27%. 

Chủ tịch của Uỷ Ban Hành động của Hội Đồng Nghiên Cứu Gia Đình Tony Perkins nói với James Rosen của Newsmax vào chiều thứ Bảy rằng: ông không thấy có điều gì bất ngờ về kết quả cuộc bầu chọn vừa qua. Ông Perkins cho biết chính xác kết quả số phiếu ông Trump nhận được là 63.9% và ông DeSantis là 27.3%. Tất cả những người còn lại là 2% hoặc thấp hơn. 

Hai ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng Hoà đều có cơ hội phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào tuần trước tại Washington, D.C., và tại hội nghị thượng đỉnh quốc gia do Tổ chức Phụ Nữ Quan Tâm của Hoa Kỳ triệu tập. Cả hai tổ chức này đều là nhóm vận động truyền giáo. 

Trong dịp này, Perkins cũng bảo vệ sự ủng hộ của tổ chức đối với cựu Tổng thống Donald Trump, khi được hỏi liệu có căng thẳng liên quan đến việc hỗ trợ cựu tổng thống sau cáo trạng của ông hay không. 

Sau đây là nguyên văn lời Perkins nói với Rosen:  

“Rõ ràng là luôn có sự căng thẳng khi bạn bước vào lãnh vực chính trị vì bạn không biết nên tin điều gì là đúng hay sai. Ông ấy đã bị truy tố, Trump, không bị kết án. Chúng tôi biết rằng giới truyền thông ghét Donald Trump. Chúng tôi biết những lời dối trá đã được duy trì. Nhưng chúng tôi cũng biết thành tích của ông ấy về những gì ông ấy đã làm trong 4 năm. Ông ấy đã làm nhiều hơn nữa để nâng cao các giá trị mà mọi người trong cuộc họp này quan tâm hơn bất kỳ tổng thống nào khác trong đời tôi.” 

(There is obviously always tension when you get into the political realm because you don’t know what to believe is true or not. He’s been indicted, Trump, not convicted. We know that the media hates Donald Trump. We know the lies that have been perpetuated. But we also know his record of what he did in four years. He did more to advance the values that people in this gathering care about than any other president in my lifetime). 

Theo một tuyên bố do Uỷ Ban Hành Động của Hội Đồng Nghiên Cứu Gia Đình (Family Research Council Action – RFC Action) đưa ra sau cuộc thăm dò ý kiến, có tất cả hơn 1.600 người đã đăng ký tham gia hội nghị thượng đỉnh và chỉ riêng những thành viên FRC Action có mặt tại sự kiện mới được phép bỏ phiếu trong cuộc thăm dò ý kiến này. 

Perkins cũng cho biết trong một tuyên bố sau khi kết qua được công bố, cả hai ứng cử viên đã đứng lên mạnh mẽ chống lại văn hóa hủy bỏ và thay mặt gia đình Mỹ kêu gọi các công ty Mỹ hãy luôn tích cực bảo vệ cha mẹ và quyền tự do tôn giáo. 

Perkins nói thêm rằng, “SAGE Cons (những người bảo thủ tích cực về mặt tinh thần, tham gia quản lý) muốn một nhà lãnh đạo, được chứng minh là, không chỉ hiểu các mối đe dọa đối với quyền tự do của chúng ta mà còn cam kết chống lại đám đông cánh tả đã vũ khí hóa chính phủ để chống lại người Mỹ.” 

(SAGE Cons (spiritually active, governance-engaged conservatives) want a proven leader who not only understands the threats to our freedoms but is committed to fighting back against the leftist mob that has weaponized the government against the American people).  

3. Vài Nhận Định Cuối Của Người Viết 

Tính từ hai cuộc thăm dò trên đây cho tới ngày tổng tuyển cử năm 2024 chỉ còn vỏn vẹn trên dưới 13 tháng. Theo kết quả cũng như sự lượng giá của hệ thống truyền thông Fox News thì nếu trong nội bộ đảng Cộng Hoà diễn tiến bình thường, không có chuyện phản phé, tôn trọng quyền dân, người đại diện cho đảng này gần như chắc chắn sẽ là cựu Tổng thống Ronald Trump. 

Người ta chưa quên kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2016 đến cuộc bầu cử 4 năm sau đó Fox News vốn không mấy mặn mòi đối với ông Trump. Điều này cho phép công luận tin được tính trung thực trong cuộc thăm dò kể trên. 

Nhìn về phía đảng Con Lừa, từ nay cho đến ngày bầu cử, chắc chắn ông Biden và thủ hạ của ông sẽ chưa tha ông Trump. Cho dù khó có đủ bằng chứng để tống ông vào tù thì họ cũng tiếp tục quấy rầy với ác ý ngăn chặn không cho đối thủ có thì giờ vận động tranh cử, kiếm thêm phương tiện tài chánh, trong khi phải tiếp tục chi những khoản tiền lớn về án phí. 

Nhưng, “Thiên bất dung gian”, người tính không bằng Trời tính.  

Những bài học quá khứ gần đây đã chứng minh như vậy.  

Không nói chuyện xa. Chỉ cần nhìn vào hành vi tiểu nhân của ông Biden gần đây khi cho tay chân buộc ông Trump phải lăn tay, chụp hình, khai báo lý lịch khi đóng tiền bail tại ngoại trước ông kính của truyền thông, chỉ với mục tiêu hạ nhục ông với hi vọng công luận, nhất là cử tri khinh kkhi, ghét bỏ ông!

Nhưng kết quả cuối cùng ra sao? Thiết nghĩ độc giả chỉ cần coii lại nhận định sau đây của Fox News trong cuộc thăm dò mới đây là đủ rõ: 

“Một dấu hiệu khác cho thấy sức mạnh của Trump là ngày càng nhiều cử tri đảng Cộng Hòa đi bỏ phiếu sơ bộ cho biết họ chắc chắn sẽ ủng hộ ông – hiện là 65%, tăng từ mức 58% vào tháng Sáu”. (Another indication of Trump’s strength is the growing number of GOP primary voters saying they will definitely back him – now 65%, up from 58% in June). 

Trần Phong Vũ
Miền nam California,
ngày đầu trung tuần tháng 9 năm 2023

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman
  • HỘI LUẬN ngày 27/4/2024. Ukraine phản công ngoạn mục! Tháng Tư Đen và CSVN sau 49 năm: Khủng hoảng lãnh đạo; Trang giành quyền lực; Tham nhũng ở thượng tầng; Hèn với giặc, ác với dân!
    BS Nguyễn Trong Việt