Tin Hoa Kỳ

Chính Phủ Biden Lại Khởi Động Xét Nghiệm COVID-19

Hôm thứ Tư (20/09), Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ (HHS) cho biết chính phủ liên bang sẽ một chương trình phân phát miễn phí bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 gởi đến tại nhà cho người Mỹ.

Bộ trưởng HHS Xavier Becerra trong một buổi sinh hoạt tại một cơ sở của pharmacy CVS ở Hoa Thịnh Đốn, cho biết, “Chúng tôi sẽ một lần nữa bắt đầu chương trình để mang đến cho người Mỹ cơ hội, yêu cầu xét nghiệm”. Ông cũng đã chích vaccine ngừa COVID và cúm tại cơ sở này.

Ông Becerra nói: “Chúng tôi muốn họ sử dụng những bộ xét nghiệm đó trong mùa virus này… mùa thu, mùa đông, mùa virus đường hô hấp”. Ông nói thêm rằng “những khoản đầu tư quan trọng như vậy sẽ củng cố mức độ sản xuất các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà, giúp giảm thiểu sự lây lan của virus”.

Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh cho biết các đơn đặt hàng có thể được đặt tại COVIDTests.gov, bắt đầu từ ngày 25/09, và các bộ xét nghiệm miễn phí sẽ được Bưu Điện Hoa Kỳ chuyển giao tận nhà.

Bà Dawn O’Connell, trợ lý bộ trưởng đặc trách chuẩn bị và ứng phó tại HHS, nói với báo chí rằng trang web này sẽ vẫn hoạt động để nhận đơn đặt hàng trong suốt kỳ nghỉ lễ và “chúng tôi sẽ giữ cho trang này mở lâu hơn nữa, nếu số ca bệnh tăng lên”.

Bà O’Connell nói, “Nếu có nhu cầu về những xét nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp miễn phí cho người dân Mỹ theo cách này. Tuy nhiên, tại thời điểm này, trọng tâm của chúng tôi là vượt qua các kỳ nghỉ lễ và bảo đảm rằng người dân có thể tự xét nghiệm trong dịp gặp gỡ trong mùa Lễ Tạ Ơn”.

HHS cho biết, các bộ xét nghiệm được thiết kế để phát giác các biến thể COVID-19 hiện đang lưu hành, và sẽ được sử dụng vào cuối năm nay. Nhưng các bộ xét nghiệm này sẽ đi kèm với các hướng dẫn về ngày hết hạn đã được gia hạn.

Bộ cho biết ngoài việc sản xuất đủ bộ xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu bộ xét nghiệm được đặt trực tuyến, thì 12 nhà sản xuất thuê hàng trăm nhân viên ở bảy tiểu bang đã được tài trợ và sẽ sản xuất 200 triệu bộ xét nghiệm ngoài danh mục để bổ sung vào các kho dự trữ liên bang cho chính phủ sử dụng. Các viên chức liên bang nói rằng điều đó sẽ giúp ngăn chặn các vấn đề về chuỗi cung ứng gây ra một số tình trạng thiếu hụt các bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà được sản xuất ở ngoại quốc trong những đợt tăng mạnh các ca nhiễm virus corona trước đây.

Thông báo hôm thứ Tư từ HHS không có điều gì đề cập đến quy định bắt buộc. Tuy nhiên, đã có những lo ngại rằng quy định đeo khẩu trang hoặc có thể là chích ngừa COVID-19 bắt buộc có thể quay trở lại trên khắp Hoa Kỳ, vì đã có một số bệnh viện, trường học,… đã bắt buộc nhân viên đeo khẩu trang.


Đảng Cộng Hòa Florida Xóa Bỏ Điều Kiện Về Cam Kết Trung Thành

Ủy ban điều hành đảng Cộng Hòa Florida đã bỏ phiếu xóa bỏ yêu cầu về cam kết trung thành, từng gây tranh cãi đối với các ứng cử viên tranh cử sơ bộ.

bên ngoài phòng họp kín…
(photo: Epoch Times)

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa Florida đã bỏ phiếu loại bỏ yêu cầu cam kết trung thành để được tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang, đánh dấu một chiến thắng dành cho cựu Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực đánh bại Thống đốc Florida Ron DeSantis và những đối thủ khác trong cuộc đua tranh cử năm 2024.

Cựu tổng thống cho biết ông sẽ không ký cam kết như vậy, vốn đã được thêm vào điều lệ đảng chỉ vài tháng trước. Giờ đây, điều đó sẽ không làm ông bị tước quyền khi ông chuẩn bị tranh cử ở tiểu bang Florida, có số cử tri cao.

Một phát ngôn viên của Thống đốc Ron DeSantis nói với The Epoch Times rằng việc phản đối cam kết này thật đáng ngạc nhiên.

Ông Bryan Griffin, thư ký báo chí chiến dịch tranh cử cho ông Ron DeSantis nói, “Chúng tôi tin rằng bất cứ ai muốn tranh cử tổng thống với tư cách là thành viên đảng Cộng Hòa nên sẵn sàng cam kết ủng hộ ứng cử viên cuối cùng của chúng tôi. Thật ngạc nhiên khi bất cứ ai quan tâm đến việc chứng kiến thất bại của ông Joe Biden vào năm 2024 lại không đồng ý”.

Ông Griffin nói: “Một khi ông Ron DeSantis có được sự đề cử của đảng, chúng tôi hy vọng tất cả mọi người trong sân chơi này sẽ tham gia cùng ông ấy trong cuộc chiến đó”.

Hôm 15/09, một viên chức có mặt trong cuộc họp ủy ban điều hành của đảng đã xác nhận với The Epoch Times rằng phần viết về cam kết trung thành đã được xóa bỏ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau những cánh cửa đóng kín trong một phòng họp nhỏ ở khách sạn Rosen Center hôm tối thứ Sáu (15/09). Cuộc họp ủy ban điều hành này là một phần của cuộc họp hàng ba tháng của đảng vào mùa thu. Ngay sau khi cuộc họp bắt đầu, khoảng 50-60 thành viên cấp tiểu bang không có quyền bỏ phiếu đã được mời ra khỏi phòng.

Họ và khoảng 50-60 người khác, là những người ủng hộ ông Trump, tập trung trong một hành lang gần đó trong lúc các thành viên ủy ban điều hành cấp tiểu bang của đảng tiến hành thảo luận.


Quân Đội Hoa Kỳ Đang Chế Tạo Vũ Khí Để Đối Phó Với Trung Cộng Và Nga

Theo một tài liệu mới được giải mật, quân đội Hoa Kỳ đang phát triển vũ khí để đối phó với Trung Cộng và Nga trong không gian.

Các viên chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ (DoD) đang nghiên cứu các loại vũ khí sẽ mang lại cho Hoa Kỳ khả năng tấn công bên cạnh việc trợ giúp phòng thủ trước các cuộc tấn công của ngoại bang.

Tài liệu viết rằng, “DoD phải có cơ sở hạ tầng để ngăn chặn hành động xâm lăng và bảo vệ các năng lực không gian của Hoa Kỳ khỏi bị tấn công. Sức chống chịu là căn bản, nhưng chỉ chống chịu thôi là chưa đủ để ngăn chặn tất cả các cuộc tấn công hoặc bảo đảm an toàn cho các dịch vụ đặt trong không gian của Hoa Kỳ trước tác động của việc bị mất hoặc suy thoái những năng lực này”. Đây là một bản đánh giá chiến lược được công bố theo yêu cầu của Quốc Hội.

“DoD yêu cầu khả năng không gian quân sự chung để bảo vệ và phòng thủ cho Hoa Kỳ cũng như cho các tài sản không gian phục vụ cho mục đích thương mại, tài sản của đối tác, của đồng minh, và các tài sản nằm dưới sự điều khiển của Hoa Kỳ cũng như để bảo vệ Liên Quân, các đồng minh, và đối tác khỏi các mục đích sử dụng không gian mang tính thù địch của địch thủ”.

Một bộ vũ khí được mô tả là “hỏa lực không gian tích hợp” đã được khai triển. Theo tài liệu, năng lực điện tử được nâng cấp cũng là một phần quan trọng trong chiến lược của Hoa Kỳ nhằm ứng phó với “những địch thủ xảo quyệt”.

Lực Lượng Không Gian trước đây đã tiết lộ về việc phát triển một thiết bị gây nhiễu vệ tinh trên Hệ thống Không gian và Hàng không L3Harris. Thiết bị gây nhiễu này cho phép chiến đấu cơ của Hoa Kỳ tạm thời vô hiệu hóa các vệ tinh.

Các nỗ lực chiến đấu sẽ được chỉ huy một phần thông qua Nhóm Hoạt động Tác Chiến Không Gian, bao gồm các viên chức từ Bộ Quốc Phòng và các cơ quan tình báo. Các trận chiến có thể diễn ra trên nhiều lãnh vực không gian khác nhau.

Tài liệu viết, “Khi các đối thủ tăng cường sử dụng các phương tiện trong không gian để trợ giúp khả năng chiến đấu của họ, các hoạt động nhằm ngăn chặn việc sử dụng không gian mang tính thù địch có thể làm giảm khả năng của địch thủ trong việc tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào Hoa Kỳ cũng như các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ. Các hoạt động trong không gian của Liên Quân có thể ngăn chặn các dịch vụ và năng lực không gian cũng như năng lực phản không (counterspace) của địch thủ bằng nhiều phương tiện có thể đảo ngược và không thể đảo ngược được, làm giảm tính hiệu quả và khả năng sát thương của các lực lượng đối địch trên mọi miền không gian”.

“Các hoạt động nhằm ngăn chặn việc sử dụng không gian mang tính thù địch của địch thủ có thể xuất phát từ bất cứ miền không gian nào, đồng thời nhắm mục tiêu vào các phân đoạn trên quỹ đạo, mặt đất, mạng và/hoặc phân đoạn liên kết để làm giảm toàn bộ khả năng khai thác miền không gian của địch thủ”.


Mỹ Trừng Phạt Các Công Ty Trung Cộng Vì Trợ Giúp Iran Phát Triển Phi Cơ Không Người Lái

Bộ Ngân khố đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Cộng, Iran, Nga, và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như những cá nhân mà họ cho rằng đang cung cấp các phụ tùng cho chương trình phát triển phi cơ không người lái của Iran.

Máy bay không người lái của Iran

Hôm thứ Ba (19/09), Hoa Kỳ đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với các công ty Trung Cộng, Iran, Nga, và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như những cá nhân mà họ cho là đang cung cấp thiết bị cho hoạt động phát triển phi cơ không người lái và phi cơ quân sự của Iran.

Những đối tượng bị trừng phạt bao gồm một công ty Trung Cộng và hai cá nhân. Bộ Ngân khố cho biết trong một tuyên bố rằng Công ty TNHH Kỹ nghệ Gia Tư Bác Thâm Quyến tạo thuận tiện cho việc cung cấp các bộ phận có thể được sử dụng để sản xuất phi cơ không người lái (UAV), chẳng hạn như hệ thống và cảm biến đo độ cao bằng radar cấp hàng không vũ trụ, cho Công ty Công nghiệp Sản xuất Phi cơ Iran.

Ông Brian E Nelson, Thứ trưởng Bộ Ngân Khố phụ trách khủng bố và tình báo tài chính, cho biết: “Việc Iran tiếp tục phát triển một cách có chủ ý các phi cơ không người lái đã tạo điều kiện cho Nga, các lực lượng ủy nhiệm của nước này ở Trung Đông, và các tác nhân gây bất ổn khác phá hoại sự ổn định toàn cầu”.

Ông nói: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hành động để ngăn chặn các mạng lưới mua sắm phi cơ không người lái của Iran, và khuyến khích các khu vực pháp lý thực hiện thẩm định cần thiết để ngăn chặn việc xuất cảng các phụ tùng này sang Iran”.

Hồi tháng Ba, Bộ Ngân khố đã thêm vào danh sách năm công ty có trụ sở tại Trung Quốc cũng như một cá nhân, liệt kê Công Dân Bị Chỉ Định Đặc Biệt (Specially Designated Nationals) và danh sách Những Người Bị Chặn (Blocked Persons), cáo buộc họ “phải chịu trách nhiệm về việc bán và vận chuyển hàng ngàn phụ tùng hàng không vũ trụ” cho nhà sản xuất phi cơ không người lái của Iran.

Chính phủ Hoa Kỳ đã nêu tên loại phi cơ không người lái Shahed-136 do Công ty Công nghiệp Sản xuất Phi cơ của Iran sản xuất, và cho biết Iran đã sử dụng loại phi cơ không người lái đó để tấn công các tàu chở dầu. Chính phủ cũng cho biết loại phi cơ Shahed-136 này đã được bán cho Nga để sử dụng trong cuộc tấn công vào Ukraine.

Các công ty Trung Cộng bị lọt vào tầm ngắm khi đó là Công ty Máy móc Koto Phú Dương Hàng Châu, Công ty Thương mại Quốc tế Raven, Công ty S&C Trade PTY, Công ty Kỹ nghệ Caspro Thâm Quyến, và Công ty Kỹ nghệ Cao su và Nhựa Alpha Quế Lâm.

Hôm thứ Ba (19/09), giám đốc và cổ đông kiểm soát của Công ty Kỹ nghệ Cao su và Nhựa Alpha Quế Lâm có trụ sở tại Trung Cộng, ông Đổng Văn Ba (Dong Wenbo), và chủ sở hữu kiêm giám đốc điều hành của Công ty TNHH Kỹ nghệ Gia Tư Bác Thâm Quyến, ông Tô Xuân Bằng (Su Chunpeng), cũng bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách nói trên.

Cùng ngày đó, Bộ Ngân khố cũng đã ban hành lệnh trừng phạt đối với ba cá nhân ở Iran, ba công ty có trụ sở tại Nga, và hai cá nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tehran đã phủ nhận việc gửi vũ khí tới Moscow kể từ khi cuộc chiến tranh bắt đầu. Hôm thứ Hai (18/09), Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thừa nhận rằng Iran và Nga từ lâu đã có mối bang giao bền chặt. Tuy nhiên, ông phủ nhận việc Iran gửi phi cơ không người lái tới Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Ba: “Việc mua sắm, phát triển, và phổ biến UAV của Iran gây bất ổn cho khu vực Trung Đông và trợ giúp cho cuộc chiến vô cớ và phi lý của Nga đối với Ukraine. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sử dụng mọi công cụ trong tay mình để phá vỡ những nỗ lực này, đồng thời sẽ hợp tác với các đồng minh và đối tác để buộc Iran phải chịu trách nhiệm cho những hành động của mình”.


Tin Thế Giới

Trung Cộng Vẫn Tiếp Tục Đàn Áp Đối Lập

NEW YORK — Theo viên chức tình báo hàng đầu Hoa Kỳ Avril Haines, thì Trung Cộng đứng đầu thế giới trong việc khai triển kỹ nghệ tân tiến để dập tắt tiếng nói của những người bất đồng chính kiến.

Hôm 19/09, bà Haines, người đứng đầu Văn phòng Giám đốc Tình Báo Quốc Gia, cho biết tại hội nghị thượng đỉnh Concordia thường niên ở New York rằng: “Theo quan điểm của chúng tôi, họ đóng vai chính trong việc tiến hành cuộc đàn áp bằng kỹ thuật digital”. Ý kiến này của bà Haines đánh dấu cảnh báo mới nhất của ngành tình báo Mỹ về các mối đe dọa từ Trung Cộng.

Avril Haines
Đặc uỷ trưởng Tình Báo Quốc Gia
(photo: AP)

Bà cho biết thêm, “Họ có luôn một bộ máy khổng lồ” để thực hiện các hoạt động như vậy. Bà trích dẫn chiến dịch toàn cầu của nhà cầm quyền này nhằm dẫn độ những người bất đồng chính kiến ​​thông qua cái gọi là Chiến dịch Săn Cáo. Theo dữ kiện của nhà cầm quyền Trung Cộng, kể từ năm 2014, có khoảng 10,000 công dân Trung Quốc bị Bắc Kinh cáo buộc tham nhũng đã bị bắt giữ trong chiến dịch này. Nhiều người trong số họ cũng là những người bất đồng chính kiến ​​và những người thể hiện sự phản đối chính trị, bà Haines lưu ý.

Bà cũng nêu ra mạng lưới rộng lớn các đồn công an ngoài vòng pháp luật mà nhà cầm quyền Trung Cộng đã thành lập trên khắp thế giới — bao gồm cả ở New York — và việc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố những người trông coi các đồn công an này cũng như các đặc vụ Trung Cộng vì bị cáo buộc dàn dựng chiến dịch sách nhiễu cư dân Hoa Kỳ.

Bà Haines nói: “Điều mà tôi nhận thấy khi nhìn vào mô hình của Trung Cộng, so với mô hình của Nga hoặc mô hình của Iran chẳng hạn, thì Trung Cộng được xếp vào hạng nhất ở khía cạnh kỹ nghệ”.

Bà nói, Bắc Kinh đã “rất giỏi trong việc kiểm duyệt một cách hiệu quả thông tin mà các cá nhân ở Trung Quốc sử dụng và họ hoàn toàn kiểm soát thông tin đó”. Và sự tích hợp ngày càng tăng của các thiết bị kỹ thuật digital thông qua Internet, tạo ra dữ kiện về các hoạt động cá nhân, dữ kiện này “có thể được thu thập và cuối cùng là được giám sát và điều khiển”.

Nhận xét của bà Haines được đưa ra ngay sau lời cảnh báo của Giám đốc FBI Christopher Wray rằng, nhân viên tình báo Trung Cộng đã thu nhận rất nhiều thông tin từ công dân.

Ông cho biết, “Nhưng trách nhiệm của chúng tôi là bảo vệ người dân Mỹ ở quê nhà. Tôi coi đây là thách thức của thế hệ chúng tôi”.

Bà Haines đã thẳng thắn nói về xu hướng ngày càng hung hăng của Bắc Kinh trên toàn thế giới và tham vọng bất chấp gây bất lợi cho Hoa Kỳ.

Hồi tháng Năm, bà nói với Ủy ban Quân vụ Thượng Viện rằng Trung Cộng đang tích cực thúc đẩy mô hình độc tài, đồng thời “ngày càng thách thức Hoa Kỳ về mặt kinh tế, kỹ nghệ, chính trị, quân sự, và tình báo trên toàn thế giới”.


Thông Tấn Quân Sự Của Trung Cộng Để Lộ Nỗi Sợ Bị Ám Sát Và Đảo Chính Tập Cận Bình

Tinh thần ‘chểnh mảng, mệt mỏi, và chán nản trong việc chuẩn bị ứng phó cho chiến tranh’ đã dẫn đến một cuộc thanh trừng đẫm máu của giới lãnh đạo cấp trên trong Lực lượng Hỏa tiễn của Trung Cộng.

Theo các nhà phân tích chính trị và quân sự, mặc dù quân đội của Trung Cộng đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật, nhưng những lời nhận xét lặp đi lặp lại trên các hãng thông tấn quân sự đã để lộ nỗi bất an của tư lệnh tối cao Tập Cận Bình về khả năng xảy ra một cuộc đảo chính trong quân đội cũng như vô cùng lo lắng về việc bị các lực lượng vũ trang ám sát một khi lực lượng này được trang bị vũ khí đạn dược.

photo: Kevin Frayer/Getty

Hôm 04/09, nhật báo Giải Phóng Quân Trung Cộng đã đăng một bài báo nói rằng tất cả các đơn vị được yêu cầu thắt chặt “van an toàn” để bảo đảm “nền tảng an toàn” của quân đội được vững chắc hơn. Bài báo dẫn lời Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng “an ninh và ổn định của các lực lượng vũ trang” là “một nhiệm vụ chính trị” và cần phải “giải quyết xung đột từ gốc rễ” và “loại bỏ những tai họa tiềm tàng”.

Những bình luận bất thường từ cơ quan tuyên truyền quân sự hàng đầu được đưa ra khi một số cơ quan của Trung Cộng hưởng ứng lời kêu gọi chuẩn bị chiến tranh của Tập Cận Bình, vốn bao gồm các hoạt động huấn luyện chiến đấu trên thực địa và diễn tập bắn đạn thật.

Bài viết của Giải Phóng Quân cho thấy trong quá trình huấn luyện, quân đội thường xuyên phải sử dụng đến “vũ khí và đạn dược”.

Hôm 08/09, nhà bình luận thời sự Trần Phá Không (Chen Pokong) tại Hoa Kỳ cho biết, cái gọi là “an toàn” được báo Giải Phóng Quân nhắc đến không phải ám chỉ vấn đề bắn nhầm đạn mà thực tế là một khi quân đội được trang bị đạn dược và súng ống, thì rất có thể xảy ra binh biến. Ông Trần nói rằng: “Đó là một vấn đề an ninh chính trị”.

Bài báo quân sự nói về “sự ổn định” của quân đội, điều mà ông Trần xem là “một lời cảnh báo đối với quân đội, cũng là mối lo ngại chính ông Tập Cận Bình”.

Ông Diêu Thành (Yao Cheng), một cựu trung tá trong Bộ Tư lệnh Hải quân của Trung Cộng, cũng có quan điểm tương tự rằng Tập Cận Bình đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an ninh chính trị qua cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản.

Ông Diêu nói với The Epoch Times: “Mọi người đều biết rằng ông Tập Cận Bình cảm thấy không an tâm về lòng trung thành của quân đội, và ông ta cũng rất lo lắng về vấn đề an ninh”.

Thêm vào đó, thời gian gần đây có một số vụ án chính trị xảy ra trong quân đội, cho thấy họ không hề trung thành với Tập Cận Bình, trước mặt thì phục tùng sau lưng thì chống lại.


Trung Cộng Khởi Xướng ‘Mỗi Làng, Một Nhà Ăn,’ Như Thời Công Xã Nhân Dân

Gần đây, chủ đề về việc khởi xướng “mỗi làng, một nhà ăn” trên khắp cả nước Trung Quốc đã tràn ngập Internet. Các nhà phân tích cho rằng để ứng phó với khủng hoảng kinh tế và kiểm soát người dân, Trung Cộng đã nỗ lực khôi phục các công xã nhân dân với “nhà bếp công xã” – “nồi cơm lớn” trong thời kỳ “Đại nhảy vọt”.

nhà ăn tập thể (photo: Epoch Times)

“Nồi cơm lớn” dùng để chỉ các công xã nhân dân ở nông thôn Trung Quốc năm 1958 và “nhà bếp công xã” trong thời kỳ “Đại nhảy vọt”. Đây là sản phẩm tiêu biểu của việc Trung Cộng thực hiện kinh tế kế hoạch và kiểm soát phân phối vật chất. Tuy nhiên, cuối cùng kế hoạch này đã kết thúc trong thất bại.

Hôm 07/09, cơ quan truyền thông của Trung Cộng, tờ Nhân dân Nhật báo Online đăng tải bài viết có tiêu đề “Khái niệm ‘Thành phố nhân dân’ vẽ nên bức tranh về một ‘Thành phố hạnh phúc’”.  Mở đầu bài viết là đoạn: “Đi, chúng ta xuống nhà ăn đi!” Đó là nhà ăn tập thể…

Trước đó, hôm 27/07, tờ Nhân dân Nhật báo cũng đưa hình ảnh về nhà ăn “Hiếu thiện đường” dành cho người cao tuổi ở làng Tưởng Gia Trì Đầu, quận Phụng Hóa, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, lên trang nhất để tuyên truyền.

Những ngày qua, chủ đề về việc khởi xướng “mỗi làng, một nhà ăn” trên khắp cả nước Trung Quốc tràn ngập Internet, đặc biệt là trên mạng xã hội. Người dân được nghe tuyên truyền rằng, để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm và dinh dưỡng ở khu vực nông thôn, nông dân có thể ăn những bữa ăn rẻ và bổ dưỡng, mỗi bữa chỉ tốn 2 đến 5 nhân dân tệ (RMB).

Giáo sư Tạ Điền (Xie Tian) từ Trường Kinh doanh Aiken thuộc Đại học South Carolina nói với The Epoch Times rằng để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, Trung Cộng đang khôi phục lại hợp tác xã và “nồi cơm lớn” của chế độ phân phối khẩu phần, nhằm mục đích kiểm soát người dân Trung Quốc.

Ông nói rằng những người cao tuổi ở Trung Quốc đều biết Trung Cộng đã thành lập các nhà ăn xã hội chủ nghĩa và phá hủy các vùng nông thôn ở Trung Quốc, dẫn đến nạn đói lớn. Những công ty độc quyền nhà nước này như nhà ăn lớn và các hợp tác xã sẽ dần dần kiểm soát nguồn cung ứng của tất cả các thương phẩm cũng như nông phẩm, và thao túng giá cả thị trường.

Nhà sử học Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua) cho rằng trong nền kinh tế thị trường, cung-cầu là do thị trường quyết định, nên Trung Cộng không thể kiểm soát được. Trung Cộng muốn kiểm soát mọi thứ. Ngoài các dụng cụ được dùng để kiểm soát “súng, dao mác, ngòi bút”, đảng Trung Cộng còn muốn kiểm soát người dân bằng kinh tế.

ĐCSTQ từng thành lập các công xã nhân dân và sử dụng bếp ăn tập thể, khiến cho không ai có thể thu hoạch mùa màng và dẫn đến nạn đói lớn. Nhà bình luận thời sự Lưu Nhuệ Thiệu (Liu Ruishao) cũng cho biết ông không ngờ rằng nền kinh tế kế hoạch lại xuất hiện trở lại, có vẻ như nền kinh tế Trung Quốc đang rất tệ.

Mạng xã hội Weibo, lời bình luận nổi tiếng của Địch Đức Phương với nội dung: “Đọc tin tức, thấy kế hoạch ‘mỗi làng, một nhà ăn’ đã được phát động trên khắp cả nước. Người ta nói rằng kế hoạch này sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người dân nông thôn. Họ không vào bếp để nấu ăn mà dùng tất cả thì giờ để sản xuất”.


Philippines Cáo Buộc Dân Quân Hàng Hải Trung Cộng Gây Thiệt Hại Cho Rạn San Hô

Hình ảnh vệ tinh của Hoa Kỳ cho thấy hôm 17/09, ít nhất 35 tàu đánh cá và tàu dân quân Trung Quốc tiếp tục hoạt động tại Đá Khúc Giác (Iroquois Reef).

Hôm thứ Hai (18/09), Lực lượng Tuần duyên Philippines (PCG) cho biết các tàu dân quân hàng hải của Trung Cộng phải chịu trách nhiệm về “thiệt hại trầm trọng” tại các rạn san hô trong vùng lãnh hải của Philippines ở Biển Đông.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có một báo cáo của quân đội Philippines cáo buộc dân quân Trung Quốc tàn phá san hô dưới đáy biển ở Đá Khúc Giác (còn gọi là Rozul Reef hay Iroquois Reef) và Bãi Sa Bin (Escoda Shoal hay Sabina Shoal), nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

PCG ủng hộ báo cáo của quân đội và cho biết họ quan sát thấy trong khoảng thời gian từ ngày 09/08 đến ngày 11/09, trung bình có 33 tàu dân quân hàng hải Trung Cộng tại Đá Khúc Giác và 15 tàu khác ở Bãi Sa Bin. Trong thời gian đó, PCG đã tiến hành các cuộc khảo sát trên diện rộng dưới đáy biển và kết quả cho thấy hệ sinh thái biển ở đó “dường như có rất ít hoặc không có dấu hiệu của sự sống”.

PCG cho biết đáy biển ở Bãi Sa Bin có “sự đổi màu rõ ràng”, từ đó cho thấy “các hoạt động có chủ ý có thể đã được thực hiện nhằm thay đổi địa hình tự nhiên dưới biển của bãi cạn này”.

Trong một tuyên bố hôm 18/09, lực lượng này cho biết: “Sự xuất hiện của những rạn san hô bị vỡ nát cho thấy rõ ràng đây có thể là một hành động xả rác, có thể liên quan đến những san hô đã chết sau đó được xử lý và làm sạch trước đó trước khi đưa trở lại đáy biển”.

PCG cho biết việc các tàu dân quân Trung Quốc tiếp tục tràn vào “để thực hiện các hoạt động đánh bắt trái phép và hủy diệt bừa bãi” có thể đã trực tiếp gây ra sự suy thoái và tàn phá môi trường biển trong khu vực.

Sau đó, Bộ Ngoại giao cho biết Philippines đã liên tục bày tỏ sự lo ngại về “các hoạt động có hại cho môi trường” do các tàu ngoại quốc thực hiện trong các vùng biển của nước này ở Biển Đông.

Theo Philippine News Agency cho biết, “Chúng tôi kêu gọi tất cả những ai liên quan hãy hành động có trách nhiệm và chấm dứt mọi hoạt động có thể gây hại đến môi trường biển quý giá của chúng tôi. Phúc lợi của hàng triệu người phụ thuộc vào Biển Đông để kiếm sống đang bị đe dọa”.


Các Nước Hành Lang Kinh Tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu Đương Đầu Với Kế Hoạch ‘Vành Đai – Con Đường’ Của Trung Cộng

Một dự án cảng và đường sắt đa quốc gia nhằm kết nối Ấn Độ với Trung Đông và châu Âu, được quảng bá là một đối trọng với dự án cơ sở hạ tầng Một Vành đai – Một Con đường (BRI) của Trung Cộng, đã được thiết lập trong hội nghị thượng đỉnh G20 gần đây ở New Delhi.

Ấn Độ, Hoa Kỳ, Liên minh Âu Châu, Pháp, Đức, Ý, Saudi Arabia, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều đã ký kết dự án Hành lang Kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu (IMEC).

Hội nghị Thượng Đỉnh G20-2023
(photo: AFP)

Theo các tài liệu dự án, IMEC được hình dung bao gồm hai hành lang riêng biệt: hành lang phía đông nối Ấn Độ với Vịnh Ả Rập; và hành lang phía bắc nối Vịnh Ả Rập với châu Âu. Mục tiêu của IMEC là trở thành một dự án đối trọng với BRI của Trung Cộng, vốn bị chỉ trích vì đặt bẫy nợ và gây ảnh hưởng chính trị cho chế độ cộng sản Trung Cộng đối với các nước tham gia.

Mục tiêu của IMEC là thiết lập một mạng lưới hoả xa “đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí” giữa Ấn Độ, UAE, Saudi Arabia, Jordan, Israel, và châu Âu. Như đã thông báo, các nước đối tác có ý định lắp đặt cáp điện và cáp digital dọc theo đường hoả xa cũng như các đường ống dẫn khí hydro sạch.

Hành lang kinh tế này sẽ vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ đến bờ biển phía đông của UAE, sau đó đến cảng Haifa của Israel bằng xe lửa, sau đó đến châu Âu từ Haifa bằng đường biển. Ngoại trừ một đoạn hoả xa sẽ do Saudi Arabia xây dựng, toàn bộ hành lang này đã được hoàn thiện và có thể đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Nếu nhà cầm quyền quân sự Miến Điện (còn gọi là Myanmar) cho phép xây dựng cảng chuyên dụng cho IMEC thì hành lang này có tiềm năng mở rộng sang các nước như Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện, và Bangladesh.

Các nhà phân tích cho biết, khu vực này có thể không có đủ lưu lượng thương mại để cho phép hành lang kinh tế mới nói trên lẫn BRI của Trung Cộng hoạt động đồng thời, khiến cả hai hệ thống này phải cạnh tranh trực tiếp.

Hoa Kỳ đã đóng một vai trò dẫn đầu trong các cuộc đàm phán thành lập IMEC nhằm đương đầu với BRI, đánh dấu việc Hoa Thịnh Đốn trở lại Trung Đông.


Tin Việt Nam

GDP Việt Nam Chỉ Tăng Trưởng Trên Một Nửa Năm 2022

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế quốc tế OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development) gồm 38 thành viên dự đoán “Kinh tế Việt Nam chỉ tăng trưởng trên 4% năm 2023”.

“Diễn đàn Kinh tế – Xã hội Việt Nam 2023” tổ chức ở Hà Nội hôm 19 Tháng 9 đã đưa ra dự đoán vừa nói, điều này cũng tương tự dự đoán như WB hồi tháng 8/ 2023.

Ông Alexander Bohmer, Trưởng ban hợp tác toàn cầu, khu vực Nam Á và Đông Nam Á, phát biểu trong cuộc họp vừa kể là nền kinh tế của Việt Nam trong năm nay “gặp khó khăn” nên chỉ có thể tăng trưởng khoảng 4.9% và năm tới có thể tăng trưởng khoảng 5.9%.

Sáu tháng đầu năm 2023, kinh tế Việt Nam chỉ tăng trưởng được 3.7%, mức thấp nhất trong suốt thập kỷ qua. Trước tình thế đó, chế độ Hà Nội thúc ép nền kinh tế nửa cuối năm nay phải tăng trưởng 9% để có thể đạt được chỉ tiêu 6.5% đề ra từ đầu năm. Nhưng những yếu tố ngoại tại, nhu cầu tiêu dùng trên thế giới khựng lại, ảnh hưởng trầm trọng đến sản xuất tại Việt Nam.

Tháng Sáu vừa qua, chế độ Hà Nội đe dọa “điều chuyển” các viên chức nào chây ỳ dù đã liên tiếp gửi ra “16 nghị quyết, 6 công điện, 2 chỉ thị” lại còn tổ chức “4 hội nghị trực tuyến” để đôn đốc giải ngân đầu tư công.

Giữa những cuộc trấn áp tham nhũng, viên chức chế độ lo sợ khi phê duyệt các giấy phép khiến cho đầu tư công năm nay chỉ đạt được 33% của chỉ tiêu đề ra trong 6 tháng đầu của năm 2023. Về xuất cảng cũng giảm trong 8 tháng qua, mức độ suy giảm cao nhất trong cả thập niên.

Báo Tài chính Nhật Bản Nikkei dẫn nhận định một kinh tế gia của tổ chức Oxford Economics nói rằng, người ta chưa thấy có dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam. “Niềm hy vọng gia tăng xuất cảng sau khi Trung Cộng mở cửa trở lại gần như biến mất. Với triển vọng ngoại tại tồi tệ, tham vọng tăng trưởng 9% cho nửa cuối năm nay do ông thủ tướng đưa ra sẽ thất vọng”.


4 Nhà Bất Đồng Chính Kiến Được Thả Trước Khi Biden Đến Việt Nam

Hãng tin Reuters ngày Thứ Hai 18 Tháng Chín thuật lời viên chức chính phủ Mỹ nói, 4 nhân vật bất đồng chính kiến đã được CSVN thả ra, sau các cuộc dàn xếp của Mỹ trước khi Tổng thống Joe Biden đặt chân đến Việt Nam, hai trong số đó được đưa đến Mỹ nhưng không được cho biết danh tính và cũng không cho biết họ đến Mỹ khi nào, tới đâu, định cư ở đâu trên nước Mỹ.

Đàn áp trước Đai Hội 13
(photo: BBC)

Tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Bắc Truyển được thả ra khỏi tù và vợ được cho đi định cư tại nước Đức trong khi nhà báo Mai Phan Lợi được trả tự do trong nước với bản án được giảm 18 tháng tù.

Giới vận động cho nhân quyền tại Việt Nam thấy tình hình tại nước này rất tồi tệ.

CSVN đang cầm tù ít nhất 159 người tù chính trị trong khi 22 người đã bị bắt giam nhưng chưa có án, theo cáo buộc của Tổ chức Theo Dõi Nhân quyền (HRW). Trong năm nay, CSVN đã kết án tù 15 người với các bản án nặng nề, trái lại với cả luật lệ hình sự tố tụng của chính chế độ.

Chế độ Hà Nội hiện đang chuẩn bị sửa luật để siết chặt hơn nữa quyền tự do phát biểu trên mạng, cấm người ta dùng mạng xã hội phổ biến tin tức mà không phải là nhà báo được chế độ cấp giấy hành nghề.

CSVN chỉ thả bớt một hai tù chính trị coi như làm quà trong những dịp có nguyên thủ quốc gia nào thăm viếng Việt Nam.


Thủ Tướng CSVN Đến San Francisco

Theo trang mạng chinhphu.vn, thuật lại, nhân dịp đến Mỹ tham dự Đai Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ông Chính đã gặp một số người Việt tại Mỹ khi ông vừa đến San Francisco chiều tối ngày Chủ Nhật 17/09. Dịp này ông chính đưa ra đề nghị “bà con tiếp tục đồng hành cùng đất nước và đóng góp cho quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện” mà CSVN mới ký với Mỹ khi Tổng thống Joe Biden đến Hà Nội ngày 10 Tháng Chín vừa qua. Những người đến tham dự bữa ăn với Phạm Minh Chính phần lớn là nhân viên và gia đình làm việc tại toà lãnh sự VC ở San Francisco.

gặp gỡ thủ tướng VC

Tại bữa ăn này, ông Phạm Minh Chính tuyên truyền rằng, tại Hà Nội, Bùi Văn Cường, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội loan báo, ông Chính là một trong những người được phê chuẩn làm thủ tướng hồi năm 2021 và sẽ bị đưa ra “lấy phiếu tín nhiệm” tại khóa họp cuối năm diễn ra từ 23 Tháng Mười tới đây. Ông Phạm Minh Chính đang có nỗ lực trình diễn để kiếm phiếu tín nhiệm cho ông.


Việt Nam Thiếu 118,250 Giáo Viên Năm Học 2023

Giáo viên các cấp tại Việt Nam vẫn theo nhau bỏ chạy vì đồng lương không đủ sống trong khi trách nhiệm thì nặng nề. Tháng Giêng đầu năm 2023, Vietnamnet cho biết, 1,500 trẻ em ở huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông không thể đến trường vì thiếu giáo viên.

Thống kê từ đầu niên khóa của Bộ Giáo dục – Đào tạo Hà Nội nói cả nước thiếu 118,250 giáo viên. Giáo viên mầm non và tiểu học thiếu nhiều nhất. Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo nhìn nhận trong bản báo cáo gửi quốc hội là “giáo viên nghỉ việc là do chế độ, chính sách về tiền lương còn nhiều bất cập, lương giáo viên không đủ để trang trải cuộc sống”.

Theo lời kể của một cô giáo tiểu học, lương giáo viên như cô sau khi trừ các phí khoản chỉ còn “hơn 4 triệu đồng”. Nhưng cô bán hàng trên mạng thì thu nhập hàng tháng từ 7 đến 10 triệu đồng nên đã quyết định nghỉ dạy mà nhờ đó kinh tế gia đình đỡ chật vật.

Vietnamnet dẫn thống kê của Bộ Giáo dục – Đào tạo nói “năm học 2022-2023 có 9,295 giáo viên nghỉ việc” trên cả nước. Con số này thấp hơn con số nghỉ việc 16,265 người của niên học 2021-2022, trong khi số lượng học sinh lại gia tăng hơn 2 triệu từ năm 2015 đến nay. Hệ quả, giáo viên lại bị nhà nước ép làm nhiều hơn nữa làm cho họ thấy nghề dạy học chưa bao giờ thấy bạc bẽo như đang phải chịu đựng.

Khủng hoảng giáo dục xảy ra tại Việt Nam trên đủ mọi mặt nhưng rõ ràng là một chế độ thiếu chiến lược giáo dục do thiếu tầm nhìn, thiếu dự báo như một bài viết trên Vietnamnet ngày 29 Tháng Tám thuật lại từ ý kiến của một nhà giáo.(TN)


Nhiều Hạn Chế Ở Việt Nam Đang Làm Nước Này Khó Vùng Vẫy

Tổng thống Mỹ Biden loan báo một kế hoạch thúc đẩy Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng vấp phải nhiều giới hạn.

Theo một bài viết của báo tài chính Nhật Nikkei ngày Thứ Sáu 15 Tháng Chín, tình hình sản xuất và xuất cảng của Việt Nam năm 2023 tiếp tục suy giảm trong suốt 8 tháng qua vì nhu cầu tiêu thụ toàn cầu vẫn chưa quay trở lại như trước đại dịch COVID-19.

Các cơ sở sản xuất tại Việt Nam đang đối diện với nguy cơ suy thoái tồi tệ nhất trong suốt thập niên qua. Nhiều công ty đầu tư sản xuất tại Trung cộng đã bỏ chạy sang Việt Nam khi cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung cộng ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra không cho người ta các thành quả như mong đợi khi tình hình sản xuất tại các nhà máy ở Việt Nam vẫn ảm đạm.

Các dữ kiện thống kê mới nhất cho thấy việc xuất cảng các lô điện thoại Samsung cũng như các lô giày Adidas đang chậm lại tại Việt Nam. Họ là các nhà sản xuất hàng đầu đồ điện tử và giày dép tại Việt Nam, nằm trong số 10% trị giá hàng xuất cảng của nước này từ Tháng Giêng đến Tháng Tám năm nay. Tình hình này trái ngược với mức tăng trưởng 17% của năm ngoái.

Lúc này, đúng ra các hãng xưởng tíu tít thu nhận thêm nhân công và nhân công phải làm thêm giờ để kịp sản xuất hàng xuất cảng. Trái lại, rất nhiều công ty cắt giảm nhân công dù đã vào mùa sản xuất phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Giáng Sinh đang đến dần.

Tổng cục Thống Kê Hà Nội cho hay, vì các hãng xưởng thiếu việc, khoảng 300,000 công nhân đã phải chạy dạt sang các lãnh vực khác như đánh cá, trồng cấy, thậm chí lau chùi nhà của để sống qua ngày.

Các công ty như nhà bán lẻ thời trang Uniqlo và công ty nhu liệu  chip điện tử Synopsys đang gia tăng sản xuất tại Việt Nam trong khi âu lo về các rủi ro địa chính trị ở ngay cạnh Trung Cộng.

Tuy nhiên, bên cạnh tình hình kinh tế toàn cầu chậm lại, cái nước Đông Nam Á này lại vẫn đang bị nạn quan liêu vây bọc, và nạn mất điện khiến các xí nghiệp kỹ nghệ đang sản xuất tự nhiên phải dừng lại bất chợt.

”. Julien Chaisse, một giáo sư tại đại học Hongkong về luật kinh tế quốc tế, nói với Nikkei rằng,  “Người ta không thể bỏ qua tình thế đó ở Việt Nam vì nó phản ảnh một vấn nạn đã có từ lâu, trở nên trầm trọng hơn vì những trở ngại hậu cần dai dẳng từ một hệ thống thư lại bao trùm lên tất cả. Chiến lược Trung Quốc +1, về mặt lý thuyết được coi như con đường dẫn đến đa dạng hóa kinh tế, nhưng nó không hoàn toàn đem đến được cái nó hứa hẹn”.

Tổng cục Thống kê báo cáo rằng, giữa những cuộc trấn áp tham nhũng, viên chức chế độ lo sợ khi phê duyệt các giấy phép. Đầu tư công năm nay chỉ đạt được 33% của chỉ tiêu đề ra trong 6 tháng đầu của năm 2023. Cơ quan này cũng đưa ra các con số cho thấy xuất cảng giảm trong 8 tháng qua, mức độ suy giảm nhiều nhất trong chục năm qua.

Hàng năm, “các công ty cần gia tăng nhân lực để sản xuất hàng hóa cho mùa cao điểm bán hàng Giáng Sinh và năm mới”. Công ty giới thiệu việc làm VietnamWorks nói với Nikkei. “Hiện nay, các công ty đang quan sát và chờ các tín hiệu tích cực của thị trường”.

Theo một kinh tế gia của tổ chức Oxford Economics người ta chưa thấy có dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam.  Kinh tế gia Theng Theng Tan viết, “Niềm hy vọng gia tăng xuất cảng sau khi Trung Cộng mở cửa trở lại gần như biến mất. Với triển vọng ngoại tại tồi tệ, tham vọng tăng trưởng 9% cho nửa cuối năm nay do ông thủ tướng đưa ra sẽ thất vọng”.

Năm 2022, một số nhà đầu tư sản xuất tuyên bố nhu cầu tiêu thụ “đã chết” khi hai khách hàng lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Châu Âu, chuyển đổi từ mua hàng hóa sang dịch vụ vì người ta ngồi ở nhà làm việc chứ không tới sở để làm hầu tránh dịch bệnh. Người ta hy vọng năm 2023 sẽ khá hơn nhưng hàng tồn đọng vẫn còn đầy ngập vào năm mới.

Trong khi tình trang cung ứng vẫn dư thừa, một số nhà phân tích cho rằng hàng hóa này sẽ được giải quyết trong những tháng tới, từ đó sẽ dẫn đến nhu cầu đối với các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, nếu các hãng sản xuất cũng như các hải cảng có thể bắt kịp.

Steve Olson, một phân tích gia tại tổ chức cố vấn thương mại Hinrich Foundation nói với Nikkei, “Việt Nam đang có vẻ chật vật giải quyết tình trạng hạ tầng sao cho kịp với nhu cầu khi mà nhiều hãng xưởng di dời từ Trung Quốc sang đây, làm cho xuất cảng của họ bùng nổ những năm gần đây”.

Một số người đang hy vọng vào thỏa hiệp giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về điện tử, về đất hiếm, sẽ đóng góp cho sự hồi phục của nước này.


Bắc Kinh Đột Ngột Hủy “Giao Lưu Quốc Phòng Biên Giới” Với Hà-Nội

Trung Quốc đột ngột hủy bỏ chương trình “Giao lưu quốc phòng biên giới” với CSVN dù đã được chuẩn bị công phu, loan báo nhiều lần.

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc dự trù có mặt tại chương trình “Giao lưu quốc phòng biên giới” lần thứ 8 với CSVN vào hai ngày 7 và 8 Tháng Chín tại hai tỉnh Lào Cai của Việt Nam và Vân Nam của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông ta không có mặt.

photo: báo Dân Trí

Một viên chức Mỹ, yêu cầu giấu tên, nói Washington biết có việc tướng Lý Thượng Phúc hủy bỏ cuộc “giao lưu biên giới” với phía Việt Nam. Chương trình “Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 8” đã được Việt Cộng và Trung Cộng phối hợp chuẩn bị tổ chức cả năm qua. Hàng tháng, người ta thấy tờ Quân Đội Nhân Dân, là tờ báo tuyên truyền của Bộ Quốc phòng CSVN đưa tin.

Nếu diễn ra như đã loan báo, chương trình “giao lưu quốc phòng hữu nghị biên giới” lần thứ 8 giữa CSVN và Trung Cộng diễn ra chỉ hai ngày trước khi Tổng thống Mỹ tới Hà Nội để ký thỏa hiệp “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Năm 2017, tướng Phạm Trường Long, Phó quân ủy Trung ương Trung cộng đã đột ngột bỏ về, không dự “giao lưu biên giới” giữa hai nước. Tin tức dạo đó tiết lộ rằng ông ta bỏ về sau khi đe dọa các lãnh tụ Hà Nội là nếu không chấm dứt kế hoạch dò tìm và khai thác dầu khí tại Biển Đông trong phạm vi “Lưỡi bò” thì Bắc kinh sẽ đánh chiếm các vị trí do Việt Nam trấn giữ tại quần đảo Trường Sa.


Bài liên quan:
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 22-23-24/4/2024.
  • Hạ Viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 61 tỷ đô la: Ukraina ăn mừng, Nga lên án (RFI)
  • Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố gởi vũ khí cho Ukraina “ngay từ tuần này”
  • Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân: Nguy cơ leo thang với Nga
  • Ukraina dùng drone tấn công các cơ sở năng lượng và nhà máy luyện kim trên lãnh thổ Nga
  • Nhân viên nghị viện EU bị bắt ở Đức vì làm gián điệp cho Trung Cộng
  • Mỹ - Philippines khởi động cuộc tập trận Balikatan ở Biển Đông
  • LHQ muốn một cuộc điều tra quốc tế về các hố chôn tập thể tại một bệnh viện ở Gaza
  • Ngoại trưởng Mỹ đến gây sức ép với Trung Cộng nhưng vẫn cố giữ ổn định
  • Bắc Triều Tiên tập trận tấn công hạt nhân, Nam Hàn dọa "xóa sổ" chế độ Bình Nhưỡng
  • Trợ lý bị bắt, Vương Đình Huệ liệu có lâm nguy?
  • World Bank: Kinh tế Việt Nam đang dần ‘phục hồi’
  • Hạn hán kéo dài khiến khoảng 77.000 trẻ ở Việt Nam không có nước sạch
  • CSVN phạt tù 10 người vì tham gia tổ chức “phản động” ở Mỹ
  • Tin Cuối Tuần (20-21-Apr-2024)
  • Đề Nghị Truất Phế Chủ Tịch Hạ Viện Johnson ‘Sắp Được Đưa Ra’
  • Ông Bill Barr Cho Biết Tại Sao Ông Ủng Hộ Cựu TT Trump Nhiều Hơn TT Biden
  • Thời Tổng thống Biden, Lạm Phát Kéo Dài Và Việc Làm Suy Giảm
  • Các Cuộc Thăm Dò Không Cho Biết Về Sự Dẫn Đầu Của Cựu TT Trump
  • Số Phận Các Tỷ Phú Của Trung Cộng, Sụt Giảm, Phá Sản, Hoặc Bị Bắt Giữ
  • Chủ Nghĩa Tư Bản Trung Cộng Đang Bóp Méo Thị Trường Toàn Cầu
  • TT Biden Kêu Gọi Tăng Gấp Ba Lần Thuế Quan Đối Với Nhôm Thép Trung Cộng
  • Thủ Tướng Đức Vận Động Trung Cộng Chơi Công Bằng Trên Thị Trường EU
  • Trung Cộng Đóng Góp Cho Ngành Kỹ Nghệ Quốc Phòng Nga
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 15-16-17/4/2024.
  • Hai chục nước mua đạn pháo ngoài châu Âu để cung cấp cho Ukraina
  • Chiến tranh Ukraina: Lãnh đạo AIEA báo động nguy cơ tai nạn hạt nhân ở Zaporijjia
  • Quân đội Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran
  • Lần đầu tiên quyết định oanh kích trực tiếp Israel: Iran được gì, mất gì?
  • Mỹ-EU chuẩn bị trừng phạt thêm Iran, Anh và Đức thuyết phục Israel ‘"kiềm chế"
  • Úc công bố Chiến lược Quốc phòng đầu tiên để đối phó Trung Cộng
  • BT Quốc Phòng Mỹ, Trung nối lại đối thoại: Biển Đông và Đài Loan là trọng tâm
  • Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine, Israel trong tuần này
  • Mỹ và Việt Nam quan ngại về dự án kênh đào do TC tài trợ ở Cam Bốt
  • Reuters: Việt Nam bơm tới 24 tỷ USD để giải cứu ngân hàng SCB bị chìm trong vụ lừa đảo khổng lồ
  • Việt Nam bắt thêm các lãnh đạo tập đoàn vì ‘đưa, nhận hối lộ’
  • CSVN phạt một phụ nữ 12 năm tù vì tham gia tổ chức ‘khủng bố’ ở Mỹ
  • Số người Việt vượt eo biển Manche vào Anh là đông nhất
  • Tin Cuối Tuần (13-14-Apr-2024)
  • TT Biden Tìm Cách Giảm Căng Thẳng Cuộc Xung Đột Giữa Iran Và Israel
  • Hạ Viện Sẽ Cố Gắng Về Gói Tài Trợ Cho Israel
  • Trung Cộng Có Mối Liên Hệ Với Tội Phạm Có Tổ Chức
  • Đảng Dân Chủ Sử Dụng Chiến Lược Ít Được Biết Đến Để Giành Chiến Thắng Trong Năm 2024
  • Cựu Đại Sứ Hoa Kỳ Làm Gián Điệp Cho Cuba Lãnh 15 Năm Tù
  • Cuộc Điện Đàm Giữa Ông Biden Và Ông Tập Không Làm Thay Đổi Được Bất Cứ Điều Gì
  • Trung Cộng Đẩy Mạnh Xuất Cảng Khiến Các Nhà Đầu Tư Ngoại Quốc Lo Lắng
  • CEO Apple Đến Hà Nội, Thăm Việt Nam Trong 2 Ngày
  • Iran Không Kích Israel, Phóng Hàng Loạt Máy Bay Không Người Lái
  • 3 Con Trai Của Thủ Lĩnh Hamas Haniyeh Thiệt Mạng Trong Cuộc Không Kích Của Israel
  • Nhật Bản Có Thể Sẽ Gia Nhập Liên Minh AUKUS Chống Bắc Kinh
  • Nữ Ký Giả Trung Quốc Bị Trục Xuất Khỏi Thụy Điển Từng Kể Về Gia Cảnh Bị ĐCSTQ Bức Hại
  • Vương Quốc Anh Sẽ Không Bao Giờ Giao Quyền Lực Cho WHO
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 8-9-10/4/2024.
  • Thủ tướng Nhật Bản công du Hoa Kỳ trong bối cảnh lo ngại chung về Trung Cộng
  • Tổng thống Zelensky cảnh báo: “Mất viện trợ của Mỹ, Ukraina bại trận”
  • Xung đột dải Gaza: Israel ấn định ngày cho cuộc tấn công Rafah
  • Philippines-Mỹ-Nhật-Úc tập trận phối hợp đối phó "các tình huống hàng hải" ở Biển Đông
  • Fitch hạ điểm triển vọng tín nhiệm Trung Cộng (RFI)
  • Ukraine và Anh ký thỏa thuận hợp tác sản xuất vũ khí
  • Washington không để Trung Cộng đe dọa việc làm và ngành công nghiệp Hoa Kỳ
  • Miến Điện: Phe nổi dậy kiểm soát một thành phố quan trọng sát biên giới Thái Lan
  • Bầu cử Quốc Hội Nam Hàn: Trắc nghiệm về uy tín của tổng thống Yoon Suk Yeol
  • Tỉnh đầu tiên của Việt Nam ban bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán
  • Việt Nam sẽ đầu tư thêm hơn 7 tỷ USD để đẩy mạnh khai thác bô xít
  • Việt Nam đề nghị Ả Rập Xê Út tiếp nhận thêm lao động giúp việc nhà
  • Cổ phiếu VinFast rớt giá kỷ lục xuống mức đáy từ khi lên sàn Nasdaq ở Mỹ
  • Việt Nam ‘ưu tiên’ khởi công đường sắt cao tốc tới Trung Quốc trước năm 2030
  • Việt Nam phá đường dây tín dụng đen 2000% tiền lời