*Cháu củacố TT Kennedy cản mủi Joe Biden
*Đảng Con Voi sau cuộc tranh luận lần hai

Trần Phong Vũ

Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Bảy 30-9 rằng, Robert F Kennedy Jr. đã gặp Chủ tịch Đảng Tự do (Libertarian Party) Angela McArdle vào tháng 7 tại Memphis, Tennessee. McArdle cho hay: “Ông ấy nhấn mạnh rằng ông ấy cam kết tranh cử với tư cách là một đảng viên đảng Dân Chủ nhưng nói rằng ông ấy tự coi mình là người ngả theo chủ nghĩa tự do. Chúng tôi thống nhất về nhiều vấn đề. Quan điểm của tôi là chúng tôi sẽ giữ liên lạc trong trường hợp anh ấy quyết định tranh cử. Và anh ấy có thể liên hệ với tôi bất cứ lúc nào nếu trường hợp đó xảy ra”. 

Tuy nhiên, những tin tức mới nhất trong vài ngày qua cho biết, ông Kenndy sẽ từ bỏ nỗ lực thách thức Tổng thống Joe Biden để tranh cử tổng thống của đảng Dân Chủ năm 2024. Thay vào đó ông quyết định tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập. 

Được biết năm nay 69 tuổi, cháu gọi TT Kennedy bằng bác, ông Robert F. Kennedy Jr, người đã tuyên bố cách đây mấy tháng sẽ ứng cử nhưng đã gặp khó khăn để giành được sự ủng hộ của Ủy Ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ (DNC). 

“Một người trong chiến dịch tranh cử của Kennedy nói với báo Mediaite: “Bobby cảm thấy rằng DNC đang thay đổi các quy tắc để loại trừ khả năng ứng cử của anh ấy, vì vậy một cuộc tranh cử độc lập là con đường duy nhất để tiến tới”.Theo một văn bản được Mediaite xem xét, chiến dịch tranh cử của Kennedy hiện đang lên kế hoạch tung ra các quảng cáo chống lại DNC để mở đường cho thông báo của ông ở Philadelphia về việc tranh cử với tư cách độc lập.

(‘Bobby feels that the DNC is changing the rules to exclude his candidacy, so an independent run is the only way to go’, a Kennedy campaign insider told Mediaite.According to a text reviewed by Mediaite, Kennedy’s campaign is now planning attack ads against the DNC to pave the way for his announcement in Philadelphia about running as an independent).

Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy Jr.

Thông báo về quyết định này của Kennedy sẽ được đưa ra tại Philadelphia hôm 9-10.

“Kennedy giải thích trong một lần xuất hiện trên Newsmax đầu tháng 9:

Tôi nghĩ người Mỹ nên có sự lựa chọn. Phải có một cuộc tranh luận. Phải có chính trị bán lẻ. Chúng ta không nên có một ứng cử viên ngồi dưới tầng hầm và người duy nhất mà ông ta nói chuyện là các nhà tài trợ.

Ông tiếp tục, “Nếu không phải là một cuộc tranh luận thì ít nhất cũng có một số cuộc trò chuyện với cử tri Mỹ mà không có bài bản soạn trước”.Kennedy nói rằng lý do chính khiến ông muốn tranh luận là để buộc Biden phải chịu trách nhiệm về những phát ngôn của ông ấy về nền kinh tế, nền kinh tế mà ông ta ca ngợi là đã phục hồi nhanh chóng kể từ đại dịch COVID-19. 

(Kennedy explained in an appearance on Newsmax earlier this month.‘I think Americans ought to have a choice. There ought to be a debate. There ought to be retail politics We shouldn’t have a candidate who’s sitting in the basement, and the only people he’s talking to are donors.

“If not a debate”, he continued, “then at least some unscripted conversations with American voters”.
Kennedy said that the primary reason for wanting the debates is to hold Biden accountable for his rhetoric on the economy, which he has touted as making a meteoric recovery since the COVID-19 pandemic.) 

Cùng lúc, bản tin ngắn của Reclaiming Americ.net cảnh báo:

“Cơn ác mộng chính trị tồi tệ nhất của Joe Biden, giờ đây đã trở thành hiện thực và gần như chắc chắn ông ta sẽ phải trả giá bằng cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024 nếu ông ta là ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Robert F. Kennedy Jr., người từng hy vọng thách thức Tổng thống Joe Biden để tranh cử tổng thống của đảng Dân Chủ, đang chấm dứt nỗ lực đó và phát động chiến dịch tranh cử tổng thống của bên thứ ba. Một thách thức của bên thứ ba chắc chắn sẽ hút đủ số phiếu khỏi Biden mà Biden sẽ thua ứng cử viên đảng Cộng Hòa, gần như chắc chắn là Donald Trump.

(Joe Biden’s worst political nightmare is now a reality, and it is almost certain to cost him the presidential election in 2024 if he is the Democrat Party nominee.

Robert F. Kennedy Jr., who had hoped to challenge President Joe Biden for the Democratic presidential nomination, is ending that bid and launching a third-party campaign for the presidency. A third-party challenge is all but certain to siphon enough votes away from Biden that Biden will lose to the GOP nominee, almost certainly Donald Trump). 

Nhìn riêng về khía cạnh kinh tế, theo quan điểm của bản tin Federalist Wire. 

Joe Biden đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ khắp nước Mỹ trong nhiều năm.Các chính sách phá hoại của ông ta cuối cùng đã bắt đầu gây hậu quả.

Và bây giờ đảng Dân Chủ đã đưa ra cho Joe Biden một tối hậu thư lạnh lùng. Đảng đã nói rõ rằng các quan điểm và chiến lược tranh cử của Joe Biden sẽ không cắt giảm được những tai hại của nó.

Theo Federalist Wire:
“Các đồng minh của đảng Dân Chủ đối với Joe Biden đang khuyến khích anh ta rời khỏi quan điểm nói chuyện ‘Bidenomics’ của mình, vì nó đã chứng minh rằng nó không thu được bất kỳ sự ủng hộ nào.
Thuật ngữ “Bidenomics” được đảng Dân Chủ đưa ra với hy vọng rằng nó sẽ thu hút được nhiều sự ủng hộ hơn cho cuộc bầu cử năm 2024. Tuy nhiên, có vẻ như nó thậm chí còn làm điều ngược lại và Biden đang mất đi sự ủng hộ.
Bây giờ thì rõ ràng: Chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống Joe Biden, được mệnh danh là ‘Bidenomics’, đã không thu hút được cử tri. Nhiều chính trị gia đảng Dân Chủ ủng hộ Biden đã nói rõ rằng việc xây dựng thương hiệu là điều khiến họ lo ngại.

TT Joe Biden (photo: Federalist Wire)

Người Mỹ trung bình đang phải vật lộn để kiếm sống và chi trả cho những thứ đơn giản. Một phụ tá của đảng Dân Chủ nói rằng “Đó là bí mật được giữ kín nhất rằng đảng Dân Chủ không hào hứng với Joe Biden. Nỗ lực của nhóm Toà Bạch Ốc nhằm đóng gói lại các chính sách và chiến thắng phổ biến của đảng Dân Chủ dưới dạng ‘Bidenomics’ sẽ không giúp ích gì cho vị thế Biden trong các cuộc thăm dò. Mọi người đang thất vọng với nền kinh tế hiện tại và cho rằng ‘Bidenomics’ đang hoạt động là một chiến lược lạc hậu và tồi tệ”.

Một viên chức nổi tiếng của đảng Dân Chủ, chủ tịch Congressional Black Caucus, ông Steven Horsford, cũng có những điều tiêu cực để nói về “Bidenomics”.
Ông nói, “Với tất cả sự tôn trọng đối với tổng thống, đối với Toà Bạch Ốc, điều này không liên quan nhiều đến họ mà chính những người được hưởng lợi từ các chính sách mà họ đưa ra yêu cầu. Chúng ta phải làm tốt hơn việc xây dựng khuôn khổ này không chỉ cho một người – cho văn phòng tổng thống – mà cho người dân”.

(Democrat allies to Joe Biden are encouraging him to move away from his ‘Bidenomics’ talking point, as it has proven that it does not garner any support.The term “Bidenomics” was brought out by Democrats hoping that it would lead to more support for the 2024 election run. However, it seems to have even done the opposite and Biden is losing support.

Now it is clear: President Joe Biden’s economic agenda, dubbed “Bidenomics”, has failed to move the needle with voters. Multiple Democrat politicians who support Biden have made it clear that the branding is one that causes them to be concerned.

The average American is struggling to barely get by and pay for simple things. One Democrat aide stated that “It’s the worst-kept secret that Democrats are not excited about Joe Biden. The White House team’s attempt to repackage popular Democratic wins and policies as ‘Bidenomics’ is not going to help Biden’s standing in the polls. People are frustrated with the economy right now, and claiming ‘Bidenomics’ is working is both out of touch and bad strategy”.

Another prominent Democrat, Congressional Black Caucus Chairman Steven Horsford, also had negative things to say about “Bidenomics”.He said, “With all due respect to the president, to the White House, this is not so much about them as it is the people who are benefiting by the policies that they came out and demanded. We have to do a better job framing this not so much for one person — for the office of the presidency — but for the people.) 

The Federalist Wire cũng đưa tin:
Về phần cựu TT Donald Trump, ông sẵn sàng đối đầu với Biden một lần nữa sau trận đấu năm 2020. Nhưng đó cũng là điều cuối cùng TT đương nhiệm Joe Biden mong muốn.Và cựu TT Trump đã tung ra một kế hoạch mới khiến Joe Biden sợ chết khiếp.

Tổng thống Donald J. Trump

Được biết ông Trump đã không có mặt tại bất kỳ cuộc tranh luận nào trong số hai cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Cộng Hòa.

Ông cũng cho hay, chắc chắn sẽ không tham gia bất cứ cuộc tranh luận nào trong tương lai.Nhưng điều đó không ngăn cản ông cam kết sẽ tham dự cuộc tranh luận quốc gia giữa ông và đương kim TT Joe Biden.

Chris LaCivita, cố vấn cao cấp của ông Trump, tuyên bố sau cuộc tranh luận thứ hai của đảng Cộng Hòa rằng Donald Trump thực sự sẽ tranh luận với Joe Biden.

“Đừng lo lắng @JoeBiden… ông sẽ có cơ hội Tranh luận@realDonaldTrump… Đếm ngược từng ngày”, LaCivita nói trong một bài đăng trên X.
Chris LaCivita cũng đã yêu cầu Ủy ban Quốc gia đảng Cộng Hòa không tổ chức bất cứ cuộc tranh luận nào trong tương lai giữa các ứng cử viên sơ bộ, vì cảm thấy rằng Trump gần như đã đảm bảo được đề cử.

(‘Don’t worry @JoeBiden… you will get your chance to Debate@realDonaldTrump … counting down the days”, LaCivita said in a post on X.Chris LaCivita has also asked the Republican National Committee to not hold any future debates among primary candidates, feeling that Trump has pretty much secured the nomination).

Điều cân lưu ý là mặc dù cho đến nay, cựu Tổng thống Donald Trump chưa tham gia bất kỳ cuộc tranh luận nào nhưng số phiếu bầu của ông vẫn tiếp tục gia tăng. 

Ông Trump tin rằng ông chẳng thu được gì khi tham gia, vì tất cả các ứng cử viên hiện tại sẽ dành phần lớn thời gian để tấn công ông theo luận điệu rẻ tiền của đảng Con Lừa.
Thống đốc Florida Ron DeSantis đã làm được điều đó trong cuộc tranh luận thứ hai là thách thức ông Trump bảo vệ các chính sách của mình trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên. DeSantis cũng mời Donald Trump tranh luận trực tiếp với ông. Trump có thể sẽ từ chối lời đề nghị này.

Bản tin Federalist Wire cho rằng, nếu Joe Biden quyết định tranh luận với cựu Tổng thống, khán thính giả mong đợi được coi một màn trình diễn sôi nổi từ phía ông Trump.
Trong khi ấy, bản tin NBC cho hay, hồi đầu tháng 9, bà Hillary Clinton đã tới Toà Bạch Ốc gặp gỡ trực tiếp ông Biden để cảnh báo về nguy cơ ông ta có thể bị mất phiếu khi có những ứng cử viên khác trong đảng. Bản tin cũng nhắc tới kết quả một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Trump đang dẫn trước ông Biden tới 10 %, sau một thời gian dài cả hai bên có tỷ lệ xấp xỉ ngang nhau. 

Trần Phong Vũ
Miền Nam California, những ngày đầu tháng 10-2023

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman
  • HỘI LUẬN ngày 27/4/2024. Ukraine phản công ngoạn mục! Tháng Tư Đen và CSVN sau 49 năm: Khủng hoảng lãnh đạo; Trang giành quyền lực; Tham nhũng ở thượng tầng; Hèn với giặc, ác với dân!
    BS Nguyễn Trong Việt