Tin Hoa Kỳ và Thế Giới

Những Cuộc Tranh Cử Quan Trọng Vào Hạ Viện

Lưỡng đảng cho biết 23 địa hạt ‘bầu cử chéo,’ trong đó có 18 địa hạt do các dân biểu/nghị sĩ đương nhiệm của đảng Cộng Hòa đại diện, sẽ quyết định đảng giành quyền kiểm soát Quốc Hội vào năm 2025.

Chiến dịch Tranh cử Quốc Hội Quốc Gia đảng Cộng Hòa (NRCC) đã xác định được 37 ghế Hạ viện được nắm giữ bởi các vị dân cử “dễ bị lung lay” của đảng Dân Chủ mà họ đặt mục tiêu thay đổi vào năm 2024, trong khi đó, Ủy ban Chiến dịch Tranh cử Quốc Hội đảng Dân Chủ (DCCC) đặt mục tiêu thay đổi 33 dân biểu “dễ bị lung lay” của đảng Cộng Hòa trong bảng thống kê “Các địa hạt tham gia năm 2024”.

Trong số 70 ghế tại Hạ Viện đang được các đảng đối thủ nhắm tới, có 23 ứng cử viên thuộc các địa hạt bầu cử chéo có thể là những nhóm gồm người gây tranh cãi nhiều nhất, và, có thể mang lại hậu quả lớn nhất trong việc xác định xem liệu đảng Cộng Hòa có thể duy trì thế đa số với tỷ lệ 222-212 hoặc mở rộng hơn tại Hạ Viện khi Quốc Hội nhiệm kỳ 119 triệu tập vào tháng 01/2025 không, hay là đảng Dân Chủ sẽ giành lại quyền kiểm soát Hạ Viện như họ đã từng làm như vậy trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2022.

Có khi tin tức loan rằng có “làn sóng đỏ” nhưng không xảy ra trong các cuộc bầu cử năm 2022. Tuy nhiên, đảng Cộng Hòa đã giành được đủ số ghế trong Hạ Viện để trở thành đa số kiểm soát một cách sít sao.

Trong số 18 thành viên đảng Cộng Hòa  đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2022 ở các địa hạt mà Tổng thống Joe Biden đã thắng cử vào năm 2020, có 5 ứng cử viên đã giành được từ đảng Dân Chủ. Chỉ duy nhất một thành viên đảng Dân Chủ — Dân biểu Mary Peltola (Dân Chủ-Alaska) — đã giành được chiến thắng tương tự trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Nếu vào năm 2022 cử tri ở sáu địa hạt này bỏ phiếu giống với túc số trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 của họ, thì lợi thế tại Hạ Viện của đảng Cộng Hòa sẽ giảm xuống còn 218–217.

37 địa hạt trải rộng trên 23 tiểu bang, trong đó có ba địa hạt trên từng tiểu bang California, Michigan, North Carolina, Nevada, Ohio, và Pennsylvania.

Danh sách này bao gồm 35 nghị sĩ đương nhiệm của đảng Dân Chủ và hai ghế hiện đang trống do Dân biểu Katie Porter (Dân Chủ-California) và Dân biểu Elissa Slotkin (Dân Chủ-Michigan) nắm giữ trước đây. Hai vị này đang tranh cử vào Thượng Viện sau chiến thắng tại hai trong số những chiến dịch tái tranh cử vào Quốc Hội xứng đáng nhất trong lịch sử vào năm 2022.


Ông McCarthy Xác Nhận Không Từ Chức Dân Biểu Quốc Hội

Hôm thứ Sáu (06/10), Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) cho biết rằng ông sẽ phục vụ đến hết nhiệm kỳ này và tái tranh cử vào năm 2024, đồng thời bác bỏ các bản tin nói rằng ông đang định từ chức sớm sau khi bị bãi nhiệm khỏi vị trí chủ tịch Hạ Viện trong tuần này.

dân biểu Kevin McCarthy

Khi nói chuyện với báo chí ở Tòa nhà Capitol, ông McCarthy đã phủ nhận các bản tin xuất hiện trên Politico và CNN rằng ông đang tính chuyện rời khỏi Quốc Hội sau khi bị phế truất khỏi chức vụ chủ tịch Hạ Viện vào đầu tuần này.

Ông McCarthy cho biết, “Tôi không từ chức, tôi còn rất nhiều việc phải làm”. Ông cũng nói rằng, ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

Trước đó vào thứ Sáu (06/10), CNN đưa tin, trích dẫn các nguồn tin ẩn danh, nói rằng ông đang nghĩ đến việc từ chức sớm. Politico là hãng thông tấn đầu tiên đưa tin về vấn đề này.

Hai dân biểu đảng Cộng Hòa tại Hạ viện — Phó Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steve Scalise (Cộng Hòa-Lahabama) và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) — đã khởi động những nỗ lực tranh cử vào vị trí chủ tịch.

Ông Jordan, người đầu tiên chính thức tuyên bố muốn thay thế ông McCarthy, đã được cựu Tổng thống (TT) Donald Trump bảo chứng. Ngoài ra, chính ông Trump cũng có thể là một ứng cử viên cho chức chủ tịch Hạ Viện lâm thời.

Tổng thống Trump viết trên hệ thống Truth Social rằng, “Nghị sĩ Jim Jordan đã là một nhân vật nổi tiếng từ rất lâu trước khi thực hiện hành trình tới Thủ đô Hoa Thịnh Đốn để đại diện cho Địa hạt bầu cử Quốc Hội số 4 của Ohio. Nhận được sự kính trọng của mọi người, ông hiện là Chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện. Với tư cách là cựu Tổng thống, tôi rất vinh dự được trao cho ông Jim phần thưởng dân sự cao quý nhất của Đất nước chúng ta, Huân chương Tự do của Tổng thống. Có rất nhiều điều để học hỏi từ ông Jordan!”.

Cựu TT Trump cho biết ông Jordan có quan điểm vững vàng về tội phạm, biên giới, quân đội, và cựu chiến binh cũng như Tu chính án thứ Hai.

Ông Trump nói, “Ông ấy sẽ là Chủ tịch Hạ Viện tuyệt vời, và tôi hoàn toàn bảo chứng cho ông Jordan!”


Ông Trump Yêu Cầu Bác Bỏ Các Cáo Buộc Bởi Ông Từng Là Của Tổng Thống

Hôm 05/10, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu một thẩm phán liên bang hủy bỏ các cáo buộc can thiệp bầu cử nhắm vào ông tại Hoa Thịnh Đốn.

TT Donald J. Trump (photo: CPAC)

Các luật sư của cựu Tổng thống Trump đã viết trong một hồ sơ rằng ông “hoàn toàn có quyền được miễn tố”.

Các luật sư trích dẫn luật liên bang mà các tòa án đã coi như là cho phép quyền miễn truy tố đối với các hành động nằm trong “phạm vi lớn nhất” của “trách nhiệm chính thức” của tổng thống.

Ông John Lauro và một số luật sư khác đại diện cho cựu Tổng thống Trump viết, những cáo buộc do biện lý đặc biệt thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Jack Smith đưa ra và được bồi thẩm đoàn phê chuẩn là những hành động như vậy.

Các luật sư nói: “Một khi những hành động của tổng thống nằm trong phạm vi chức vụ của ông ấy, thì ông ấy hoàn toàn được miễn truy tố”, đồng thời cáo buộc rằng chính phủ Tổng thống Joe Biden đã “phá vỡ tiền lệ 234 năm” bằng những lời buộc tội đó.

Hồ sơ viết rằng, “Chính phủ đương nhiệm đã buộc tội cựu Tổng thống Trump về những hành động không chỉ nằm trong ‘phạm vi’ trách nhiệm mà còn là trọng tâm trách nhiệm chính thức của ông với tư cách là tổng thống. Vì vậy, bên công tố không được và cũng không thể biện luận rằng các nỗ lực của cựu Tổng thống Trump nhằm mục đích bảo đảm tính liêm chính của cuộc bầu cử và ủng hộ cho hành động đó là nằm ngoài phạm vi trách nhiệm của ông”.

“Thay vào đó, bên công tố tuyên bố sai sự thật rằng động cơ của cựu Tổng thống Trump là bất thuần — rằng ông đã ‘biết’ các báo cáo về gian lận và những điều bất thường trong bầu cử là sai sự thật, nhưng vẫn tìm cách xoáy sâu vào những dữ kiện đó. Tuy nhiên dựa theo Hiến Pháp, Tối Cao Pháp Viện, cùng với lịch sử và truyền thống hàng trăm năm nay, có thể thấy rõ rằng bên công tố hay tòa án này không đủ thẩm quyền phán quyết về các động cơ của tổng thống”.

Kiến nghị trên đã được chuyển đến Thẩm phán Địa hạt liên bang Tonya Chutkan, người được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Bộ Tư pháp vẫn chưa phúc đáp kiến nghị này.


Cựu TT Trump Cân Nhắc Việc Trở Thành Chủ Tịch Hạ Viện Lâm Thời

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết rằng các dân biểu đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội đã tìm đến ông để đề nghị ông tạm thời đảm nhận vai trò Chủ tịch Hạ Viện, nhằm tạo sự đoàn kết trong đảng trong lúc cức vụ chủ tịch còn bỏ trống.

Diễn biến này diễn ra sau khi Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) bị truất phế khỏi vị trí Chủ tịch Hạ Viện vài ngày trước đó.

Tổng thống Trump đã phát biểu với Fox News rằng, “Tôi đã được yêu cầu đứng ra hàn gắn sự rạn nứt vì tôi có rất nhiều bằng hữu trong Quốc Hội. Họ chưa tìm được người, họ hỏi tôi liệu tôi có thể đảm nhận vai trò chủ tịch cho đến khi họ tìm được ai đó về lâu dài hơn, vì tôi còn đang tranh cử tổng thống”.

Cựu Tổng thống Trump nói thêm rằng, ông không theo đuổi vị trí này vì những lý do cá nhân nhưng sẽ sẵn sàng đảm nhận nếu việc đó trở nên cần thiết để khôi phục sự ổn định trong đảng Cộng Hòa.

Ông Trump nói, “Họ hỏi liệu tôi có đồng ý đảm nhận chức vụ đó trong một thời gian ngắn. Tôi không làm việc đó vì tôi mà tôi sẽ làm việc đó nếu đảng Cộng Hoà cần tôi”.

Lần đầu tiên trong lịch sử, ông McCarthy bị truất phế khỏi vị trí Chủ tịch Hạ Viện sau một kiến nghị gây tranh cãi được gọi là “kiến nghị bãi nhiệm” do Dân biểu Matt Gaetz (Cộng Hòa-Florida) đưa ra hôm 03/10. Tám thành viên đảng Cộng Hòa đã hợp lực với tất cả 208 thành viên đảng Dân Chủ trong cuộc bỏ phiếu. Ông Gaetz cáo buộc ông McCarthy đã không giữ đúng những lời hứa mà ông đã đưa ra để có được cái búa chủ tịch khi ông đảm nhận vai trò này hồi tháng Giêng.

Đề nghị truất phế là một hành động hiếm hoi và bất ngờ trong đảng Cộng Hòa, vốn đã và đang phải đối phó với sự chia rẽ nội bộ trong những tháng gần đây. Việc ông McCarthy bị bãi nhiệm đã gây ra sự chấn động trong đảng Cộng Hòa, thúc đẩy những lời kêu gọi đoàn kết và một giải pháp nhanh chóng giải quyết vấn đề.

Cựu Tổng thống Trump không nói rõ ai đã đề nghị ông làm chủ tịch, mặc dù một số nhà lập pháp đảng Cộng Hòa đã công khai tuyên bố họ muốn ông đảm nhiệm vị trí chủ tịch này.

Kể từ khi ông McCarthy bị truất phế, cả Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan (Cộng hòa-Ohio) và Phó lãnh đạo Đa số Hạ viện Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana), đều tuyên bố tham gia tranh cử chức Chủ tịch Hạ Viện. Cả hai ông đều là những người theo phái bảo tồn truyền thống phục vụ lâu năm và được sự ủng hộ rộng rãi trong Quốc Hội.

Cựu Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng trọng tâm của ông là chiến dịch tranh cử tổng thống, nhưng nếu đảng Cộng Hòa không đạt được sự đồng thuận, ông sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch trong một thời gian ngắn “30, 60, hoặc 90 ngày. Tôi chỉ làm điều đó vì đảng Cộng Hoà”.


Liên Bang Cho Phép Xây Dựng Bức Tường Biên Giới

Trái với quan điểm trước đây của mình, hôm thứ Tư (04/10), chính phủ Tổng thống Biden đã tuyên bố rằng “nhu cầu ngay lập tức” phải đẩy nhanh việc xây dựng các bức tường biên giới Mỹ-Mexico ở quận Starr, Texas, để ứng phó với sự số lượng ngày càng tăng người nhập cư bất hợp pháp.

Tường rào biên giới

Bộ trưởng Bộ An Ninh Nội Địa (DHS) Alejandro Mayorkas cho biết ông sẽ bãi bỏ hàng chục quy định liên bang — tổng cộng là 26 quy định — để đẩy nhanh việc xây dựng đường sá và hàng rào dọc biên giới phía nam ở Texas.

Các hàng rào mới sẽ được xây dựng tại khu vực Thung lũng Rio Grande của Lực lượng Tuần tra Biên giới. Những khu vực này đã được xác định là khu vực có “sự xâm nhập bất hợp pháp cao” và nỗ lực xây dựng sẽ tập trung vào những địa điểm này.

Những khu vực này bao gồm vùng lân cận đập Falcon, vùng Arroyo Morteros, vùng Ruinas, vùng Arroyo Ramirez, giao lộ của các con đường lớn như đường Perez và quốc lộ US-83, cũng như các khu vực khác nhau trong khu Bảo tồn Động vật hoang dã Quốc gia ở vùng Thung lũng Rio Grande.

Ông Mayorkas đã công bố quyết định vào hôm thứ Tư, trích dẫn số liệu của Lực Lượng Bảo Vệ Biên Giới Hoa Kỳ cho thấy hơn 245,000 người di cư đã vượt biên giới quận Starr một cách trái phép kể từ đầu tháng Tám.

Ông Mayorkas cho biết, “Hiện tại có nhu cầu ngay lập tức là xây dựng các rào cản vật lý và đường giao thông gần biên giới Hoa Kỳ. Vì vậy, tôi phải sử dụng thẩm quyền của mình theo Mục 102 của IIRIRA để lắp đặt thêm các rào cản và những con đường trong khu vực Thung lũng Rio Grande. Do đó, DHS sẽ hành động ngay lập tức để xây dựng hàng rào và đường sá”.

DHS dự định tài trợ cho dự án xây dựng này bằng cách sử dụng nguồn vốn được Quốc Hội phân bổ dưới thời chính phủ TT Trump vào năm 2019 với mục đích xây dựng bức tường biên giới ở Thung lũng Rio Grande.

Để xây bức tường và những con đường nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp, ông Mayorkas xác định rằng theo Mục 102 của Đạo luật Cải tổ Nhập cư Bất hợp pháp và Trách nhiệm Nhập cư năm 1996 (IIRIRA), phải “từ bỏ một số luật, quy định và yêu cầu pháp lý khác.

Các luật được bãi bỏ bao gồm một số luật về môi trường và bảo tồn, chẳng hạn như Đạo luật Chính Sách Môi Trường Quốc Gia, Đạo luật về Các Loài Có Nguy Cơ Tuyệt Chủng, và Đạo luật Hiệp Ước Chim Di Cư, cùng nhiều đạo luật khác. Mặc dù có quyền miễn trừ, nhưng DHS lưu ý rằng điều đó không thu hồi hoặc thay thế bất cứ quyền miễn trừ nào đã được cấp trước đó theo Mục 102(c) của IIRIRA.

Các thành viên đảng Cộng Hòa, chẳng hạn như Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbott, đã quy trách nhiệm cho các chính sách của chính phủ TT Biden — chẳng hạn như hủy bỏ các biện pháp từ thời cựu TT Trump và chấm dứt việc xây dựng bức tường biên giới — làm cho số lượng người nhập cư bất hợp pháp tăng lên lên chưa từng có.

Đầu năm 2021, chính phủ TT Biden đã dừng việc xây dựng bức tường biên giới đang được tiến hành sau khi ông ta nhậm chức tổng thống. Ông Biden cho rằng, việc ông Trump xây bức tường là sai lầm. Ông Biden cho rằng, xây tường biên giới không ngăn chặn được làn sóng xâm nhập bất hợp pháp. Nhưng nay, ông Biden đã ghi nhận suy nghĩ của ông là sai lầm. Chính phủ ông Biden phải làm tiếp theo chương trình của tổng thống Trump.

Hôm thứ Hai (02/10), tổng thống Mexico cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ sớm nhìn thấy 10,000 người đang tràn đến biên giới Hoa Kỳ-Mexico mỗi ngày. Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết, ông dựa trên báo cáo về số người di cư từ Guatemala vào Mexico mỗi ngày trong tuần qua.

Chính Mexico cung cấp dịch vụ xe buýt do chính phủ điều hành, đưa người di cư từ phía nam Mexico đến biên giới phía bắc, giáp ranh với Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư, ông Blinken cho biết Hoa Kỳ và Mexico chia sẻ “trách nhiệm chung” liên quan đến cuộc nhập cư bất hợp pháp và chất ma tuý fentanyl đang xâm nhập vào Hoa Kỳ, và hai nước phải cùng nhau giải quyết vấn đề.

Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp mạnh hơn heroin 50 lần và là nguyên nhân gây ra 70% số ca tử vong do dùng quá liều lượng hoặc ngộ độc.

Số lượng fentanyl đã được buôn lậu vào Hoa Kỳ qua biên giới phía Nam là đủ để sát hại tất cả mọi công dân Hoa Kỳ. Dữ kiện này do Cơ Quan Phòng Chống Ma Túy của Hoa Kỳ cho biết và cơ quan đã tịch thu hơn 387.9 triệu liều thuốc fentanyl trong năm 2022.


Israel Tuyên Bố Tình Trạng Chiến Tranh Sau Cuộc Tấn Công Bất Ngờ Của Hamas

Sáng hôm thứ Bảy (07/10), HAMAS đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trên diện rộng gây ra còi báo động ở hàng chục địa điểm trên khắp miền nam và miền trung Israel, bao gồm cả Jerusalem.

HAMAS bắn hoả tiễn vào lãnh thổ Israel

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ban đầu tuyên bố “tình trạng báo động chiến tranh” trong một tuyên bố vào khoảng 8 giờ 25 phút sáng giờ địa phương. Lực lượng này cho biết tổ chức khủng bố HAMAS đã “bắt đầu bắn hàng loạt hỏa tiễn từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel, đồng thời những kẻ khủng bố đã xâm nhập vào lãnh thổ Israel ở một số địa điểm khác nhau”.

Khoảng 10 giờ 40 phút sáng, IDF loan báo rằng những kẻ khủng bố đã xâm nhập từ đường biển, đường hàng không, và đường bộ. Lúc 5 giờ 30 phút chiều, theo giờ địa phương, lực lượng này cho biết rằng khoảng 3,000 quả hỏa tiễn đã được bắn về phía Israel.

Sau đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố “chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh” và cam kết rằng “kẻ thù sẽ phải trả giá chưa từng có” sau khi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp gồm các viên chức an ninh, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant chấp thuận việc điều động quân dự bị.

Sau cuộc họp đó tại trụ sở quân sự Israel ở Tel Aviv, ông Gallant cảnh báo rằng HAMAS “đã phạm sai lầm trầm trọng” khi tiến hành cuộc tấn công này. Ông tuyên bố: “Nhà nước Israel sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Israel và HAMAS đã tiến hành nhiều cuộc xung đột kể từ khi nhóm khủng bố nắm quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007. Nhưng vụ việc hôm thứ Bảy đánh dấu một cuộc tấn công chưa từng có của tổ chức khủng bố HAMAS từ Gaza vào Israel, và là cuộc tấn công dữ dội nhất vào Israel trong nhiều năm qua.


Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ Bị Bắt Vì Cho Trung Cộng Xâm Nhập Hệ Thống Điện Toán Quân Sự

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết một cựu quân nhân Hoa Kỳ đã bị bắt vì đã cung cấp tin tức bí mật quốc phòng cho Trung Cộng.

Ông Joseph Schmidt từng phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ, chức vụ trung sĩ, và đã giải ngũ. Ông ta bị bắt hôm 06/10; bị buộc hai trọng tội liên quan việc cung cấp mã số và tài liệu quân sự cho Trung Cộng. Trong thời phục vụ trong quân đội, Joseph Schmidt đã lưu trữ nhiều tài liệu một cách trái phép để sau này cung cấp cho Trung Cộng.

Theo ấn định, ông có mặt tại Tòa án Địa hạt Liên bang vùng Bắc California vào thứ Sáu (06/10) và sẽ được đưa đến Tòa án Địa hạt phía Tây của Washington để tiếp tục các thủ tục tố tụng tại tòa.

Trợ lý bộ trưởng Tư Pháp, phụ trách An ninh Quốc gia Matthew Olsen cho biết, bộ phạn An Ninh Quốc Gia sẽ quy trách nhiệm cho những người vi phạm quy định an ninh.

Ông Schmidt đã phục vụ trong Lục Quân năm năm, và xuất ngũ vào năm 2020. Nhiệm vụ chính của ông là tại Căn cứ Lewis-McChord ở tiểu bang Washington. Tại đây, ông phục vụ trong Tiểu đoàn Tình Báo Quân Đội 109. Khi phục vụ tại tiểu đoàn, ông có quyền truy cập vào thông tin Cơ mật và Tuyệt mật.

Sau khi rời quân đội, ông Schmidt bị cáo buộc đã nắm giữ trái phép những tin tức tình báo cơ mật về quốc phòng khi ông còn phục vụ. Sau này, ông Schmidt đã liên lạc với toà lãnh sự Trung Cộng ở Thổ Nhĩ Kỳ, và gửi thư điện tử tới các cơ quan an ninh Trung Cộng để cung cấp tin tình báo.

Hai tháng sau khi rời Lục Quân, ông Schmidt đã tới Hồng Kông, nơi đó, ông cho Trung Cộng biết ông có thể truy cập vào một máy chủ để vào mạng lưới máy điện toán quân sự bảo mật của Hoa Kỳ. Ông Schmidt đã cung cấp thiết bị này cho chế độ Trung Cộng.

Ông Schmidt cư trú ở Hong Kong kể từ năm 2020, sau đó ông bị bắt khi đang bay tới San Francisco trong tuần này.

Biện lý Liên bang lâm thời Tessa Gorman cho biết: “Các hành động của cựu quân nhân này thật quá kinh ngạc, không chỉ cung cấp tin tức quốc phòng mà còn cả phương cách truy cập vào mạng lưới máy điện toán bảo mật của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ”.

Cả hai tội danh bị cáo buộc này đều có thể bị phạt tới 10 năm tù và phạt tiền 250,000 USD.

Bài liên quan:
  • Động cơ đằng sau đợt cải tổ quân đội mới nhất của Tập Cận Bình
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman