Trần Phong Vũ 

Ngay sau khi chiếm được Tòa Bạch Ốc, việc đầu tiên của Joe Biden là ký hàng loạt Nghị định xóa bỏ những công trình ích quốc lợi dân của cựu TT Donald Trump, trong đó có bức tường biên giới khiến hàng triệu người dân Mỹ choáng váng. Vì thế chính sách nhập cư của Joe Biden trong ngót ba năm qua đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội.  

Và đó cũng là lý do khiến tin bức tường biên giới được tiếp tục xây dựng lại lúc này trở nên đáng ngạc nhiên! Nó chứng tỏ con người độc tài Biden đã phải nhìn nhận mình sai lầm! 

Không lâu sau khi Biden ra lệnh phá bỏ công trình này thì chỉ trong một thời gian ngắn, hàng triệu người di dân bất hợp pháp, trong số không thiếu những thành phần bất hảo, có tiền án sát nhân, buôn bán ma túy, tràn vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Theo ước tính của giới thạo tin, thì tính đến những ngày gần đây, số di dân bất hợp pháp xâm nhập vào lãnh thổ Hoa Kỳ qua biên giới mở phía nam đã lên tới nhiều triệu người. 

tường rào phía nam Texas
(photo: DC Daily Journal)

Theo tin của DC Daily Journal hôm Thứ Tư 4-10-2023, việc tái xây dựng bức tường biên giới ở nam Texas đã được nối lại lần đầu tiên dưới thời chính quyền Biden kể từ khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas đã bãi bỏ 26 luật liên bang. Trong một thông báo, ông Mayorkas tuyên bố rằng: 

“Hiện tại có nhu cầu cấp thiết và ngay lập tức để xây dựng các rào cản vật lý và đường sá ở khu vực lân cận biên giới Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn những người nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ trong các khu vực dự án. 
Theo báo cáo, Quận Starr ở Texas là khu vực có nguy cơ cao về việc vượt biên trái phép, do đó dự án xây dựng mới này sẽ tăng thêm 20 dặm vào bức tường biên giới hiện tại ở đó. Trong tài khoá 2023, hơn 245.000 người nhập cư bất hợp pháp đã vào Hoa Kỳ, qua Thung lũng Rio Grande thuộc vùng Kiểm Tra Biên Giới của quận Starr”. 

(There is presently an acute and immediate need to construct physical barriers and roads in the vicinity of the U.S. border in order to prevent unlawful entries into the United States in the project areas. 

According to reports, Starr County in Texas is a high-risk zone for illegal border crossings, thus this new construction project will add 20 miles to the existing border wall there. Over 245,000 illegal immigrants entered the United States through the county’s Rio Grande Valley division of the Border Patrol in fiscal year 2023.) 

Bộ An Ninh Nội Địa (DHS) đã loại bỏ 26 luật liên quan để tiếp tục xây dựng bức tường, trong đó bao gồm Đạo luật Không khí Sạch, Đạo luật Nước uống An toàn và Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Theo thông báo, nguồn tài trợ cho dự án sẽ đến từ gói phân bổ của Quốc Hội từ năm tài chính 2019 dưới thời TT Donald Trump. 

Qua sự kiện này, dư luận trong quần chúng Mỹ cho rằng, quan điểm của Tổng thống Joe Biden về vấn đề này rõ ràng đã phải thay đổi.  

Dư luận chưa quên
“Sau khi tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia do cuộc khủng hoảng biên giới gây ra vào tháng 1 năm 2021, Joe Biden tuyên bố: ‘Xây dựng một bức tường khổng lồ kéo dài toàn bộ biên giới phía Nam không phải là một giải pháp chính sách nghiêm túc’.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020 chống lại TT Trump, Biden tuyên bố rằng ‘Sẽ không có thêm một gang tấc tường nào được xây dựng trong chính quyền của tôi’.Việc thực hiện theo kế hoạch này trùng hợp với sự gia tăng đáng kể số lượng người bị các nhân viên Biên Phòng bắt giữ vì nhập cảnh trái phép vào nước này chỉ trong tháng Chín. Vào năm 2023, số vụ bắt giữ ở biên giới này đạt mức cao mới”. 

(After declaring an end to the national emergency caused by the border crisis in January 2021, Joe Biden stated, ‘Building a massive wall that spans the entire southern border is not a serious policy solution.’In his 2020 campaign against Trump, Biden vowed that ‘there will not be another foot of wall constructed in my administration.’

This planned implementation coincides with a dramatic increase in the number of people apprehended by Border Patrol officers for illegally entering the country in September alone. In 2023, this number of border arrests represents a new high).

bộ trưởng An Ninh Nội Địa-
Alejandro Mayorkas
(photo: Google search)

Cùng lúc ấy đã nảy sinh tình trạng chia rẽ trầm trong trong nội bộ đảng Dân Chủ. Có nhiều đảng viên cấp cao trong đảng đã lên tiếng không đồng tình với kế hoạch xây thêm tường biên giới của chính quyền đương nhiệm Joe Biden. 

Dư luận trong đảng Con Lừa cho rằng,
“’Bức tường biên giới là giải pháp của thế kỷ 14 cho một vấn đề của thế kỷ 21. Nó sẽ không tăng cường an ninh biên giới ở Quận Starr,’ Dân biểu Đảng Dân chủ Texas Henry Cuellar nói với nhiều cơ quan truyền thông. ‘Tôi tiếp tục phản đối việc chi tiêu lãng phí tiền thuế của người dân cho bức tường biên giới không hiệu quả.

(‘A border wall is a 14th century solution to a 21st century problem. It will not bolster border security in Starr County,’ Democrat House Rep. of Texas Henry Cuellar said to multiple outlets. ‘I continue to stand against the wasteful spending of taxpayer dollars on an ineffective border wall’).

‘Giữa tháng Giêng năm 2017 đến tháng 12 năm 2020, ông Trump đã yêu cầu chính phủ xây dựng gần 450 dặm bức tường dọc biên giới phía nam. Riêng Thống đốc Texas Greg Abbott đã phải vào cuộc sau sự ra đi của Trump và tự tài trợ cho việc xây dựng thêm bức tường biên giới.Bộ Tư Pháp đệ đơn kiện Texas vào tháng 8-2023 do tiểu bang này tự động thực hiện một hàng rào nổi dài 1.000 feet ở Rio Grande, theo lệnh của thống đốc đảng Cộng Hòa của Texas vào tháng Bảy”.

(Between January 2017 and December 2020, Trump had the government construct nearly 450 miles of wall along the southern border. Texas Governor Greg Abbott (R) stepped in after Trump’s departure and funded additional border wall construction.The Justice Department filed a lawsuit against Texas in August due to the state’s deployment of a 1,000-foot long floating barrier in the Rio Grande, ordered by the state’s Republican governor in July). 

Là người từ rất lâu đã sớm nhận ra nguy cơ của một “biên giới bỏ ngỏ, ông Trump có thể đang theo dõi sự kiện đảng Con Lừa đột nhiên tái tục công trình của ông từ bên lề và cổ vũ cho thông báo này vì cuối cùng thì đó là sự thừa nhận rằng ông ấy đã đúng từ trước đến nay.Còn nhớ khi ông Trump tuyên bố rằng ông có ý định xây một bức tường ở biên giới phía nam nước Mỹ khi ông còn tranh cử Tổng thống vào năm 2016, thái độ dè bỉu của các đảng viên đảng Dân Chủ và giới chính trị đã khiến ông tức giận.

Họ nói đó là hành động “phân biệt chủng tộc”. Họ nói rằng đó là sự lãng phí tiền bạc và họ còn hùa nhau nói rằng ông Trump sẽ không bao giờ có thể nhận được sự hỗ trợ để hoàn thành bất kỳ công việc nào.

“Ôi tình thế đã xoay chuyển như thế nào. Giờ đây, chính quyền đảng Dân Chủ Joe Biden đang chuyển sang ý tưởng của Donald Trump trong thời điểm họ cần.

Cử tri sẽ không quên điều này. Mọi người đều biết ai thực sự là người đứng sau ý tưởng về bức tường biên giới phía Nam khiến việc nhập cư bất hợp pháp trở nên khó khăn hơn nhiều so với hiện nay”.

(Oh how the tables have turned. Now the Democrat Joe Biden administration is turning to Donald Trump’s idea in their time of need.Voters won’t forget this though. Everyone knows who is truly the person behind the idea for a southern border wall that makes illegal immigration much harder than it is now).

Trần Phong Vũ
Miền nam California, thứ Bảy, ngày 7.Oct.2023