Tin Hoa Kỳ Tin Thế Giới

Chính Phủ Biden Chi Thêm 500 Triệu USD Cho Vaccine COVID-19

Chính phủ Biden đã thông báo rằng họ đang đầu tư thêm 500 triệu USD để phát triển vaccine COVID-19, loại mới vì những loại hiện có không có hiệu quả đối với chủng virus mới.

Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ (HHS) cho biết trong một tuyên bố hôm 13/10 rằng khoản tiền mới này đang được trao theo Dự án Project NextGen của chính phủ, trong đó lưu ý rằng cơ quan này đã chọn một số vaccine cho “thế hệ tiếp theo” và đã trao hơn 500 triệu USD để khởi động sự phát triển này.

Bộ trưởng HHS Xavier Becerra cho biết trong một tuyên bố rằng, “Chính phủ Biden-Harris cam kết bảo vệ người dân khỏi COVID-19. Bằng cách đầu tư vào vaccine và phương pháp điều trị thế hệ tiếp theo. Chúng ta có thể cải thiện khả năng ứng phó với các biến thể mới, giảm lây truyền, ngăn ngừa nhiễm virus, và cứu được sinh mạng”.

Khoảng 30 triệu USD sẽ được chuyển đến 3 công ty — CastleVax, Codagenix, và Gritstone Bio — để giúp thực hiện các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai cho các vaccine được đề nghị.

Tất cả 3 lựa chọn vaccine này đều sử dụng các kỹ nghệ khác nhau, bao gồm vaccine dạng hít và xịt qua đường mũi mà HHS cho biết có khả năng ngăn chặn virus tại vị trí lây nhiễm, và một loại “mRNA tự khuếch đại” được hy vọng sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn các loại vaccine hiện tại khi mà virus gây ra COVID-19 vẫn tiếp tục biến đổi.

Một khoản tiền trị giá 240 triệu USD khác sẽ được dành cho các kỹ nghệ giúp cho các thử nghiệm lâm sàng, bao gồm dây chuyền bảo quản lạnh, giải trình tự bộ gene, và tăng năng suất phòng thí nghiệm.

Một khoản tiền trị giá 241 triệu USD khác nữa sẽ được phân bổ cho nhiều biện pháp khác nhằm giúp chuẩn bị cho các đợt bùng phát COVID-19 trong tương lai.


Chính Phủ TT Biden Ra Lệnh Không Từ Chối Đơn Vay Tín Dụng Của Người Nhập Cư Bất Hợp Pháp

Chính phủ Biden đã đưa ra cảnh báo đối với các ngân hàng Hoa Kỳ và các tổ chức tài chính khác rằng họ không thể từ chối đơn vay tín dụng của những người nhập cư bất hợp pháp nếu chỉ dựa trên tình trạng nhập cư của họ.

Bộ Tư Pháp (DOJ) và Cục Bảo Vệ Tài Chính Người Tiêu Dùng (CFPB) cho biết trong một thông báo gần đây rằng việc từ chối cung cấp thẻ tín dụng và các khoản vay cho những người nhập cư bất hợp pháp, là bất hợp pháp.

Hai cơ quan này tuyên bố rằng họ đã đưa ra cảnh báo như vậy cho các tổ chức tài chính “bởi vì người tiêu dùng đã báo cáo rằng họ bị từ chối cấp thẻ tín dụng cũng như các khoản vay mua xe hơi, khoản vay sinh viên, vay cá nhân và vay mua các thiết bị vì tình trạng nhập cư của họ, ngay cả khi họ có hồ sơ tín dụng tốt và có các mối liên hệ với Hoa Kỳ và có đủ điều kiện để nhận các khoản vay”.

Các cơ quan này đã trích dẫn các điều khoản của Đạo Luật Cơ Hội Tín Dụng Bình Đẳng (ECOA), nhằm bảo vệ người nộp đơn vay tín dụng khỏi sự phân biệt đối xử dựa trên các đặc điểm như chủng tộc, tôn giáo, khuynh hướng giới tính, và nguồn gốc quốc gia.

Các cơ quan lập luận rằng các biện pháp bảo vệ mà ECOA cũng như các luật khác áp dụng mở rộng cho người ngoại quốc, và do đó các ngân hàng áp dụng chính sách chung là không để người nhập cư bất hợp pháp vay vốn sẽ có thể vi phạm luật.

Trợ lý Bộ Trưởng Tư Pháp Kristen Clarke thuộc Phòng Dân Quyền của DOJ cho biết tuyên bố, “Bên cho vay không nên từ chối cơ hội vay tiền của những người vay để mua nhà, khởi nghiệp hoặc theo đuổi các mục tiêu tài chính của họ vì sự thiên vị bất hợp pháp và không tính đến khả năng trả nợ thực tế của họ. Việc tiếp cận tín dụng một cách công bằng là rất quan trọng để xây dựng sự giàu có và củng cố sự ổn định tài chính của gia đình”

Giám đốc CFPB Rohit Chopra cho biết, “CFPB sẽ không cho phép các công ty sử dụng tình trạng nhập cư như một cái cớ để phân biệt đối xử bất hợp pháp”.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư (CIS), tính đến tháng 01/2022, có khoảng 11.35 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang cư trú tại Hoa Kỳ.

Các cơ quan kể trên cho biết các biện pháp bảo vệ của ECOA mở rộng áp dụng cho cả người ngoại quốc, mặc dù trong một tuyên bố chung họ thừa nhận một số điểm chưa rõ ràng, cụ thể là luật này “không cấm rõ ràng việc xem xét tình trạng nhập cư”.


Tại Iowa, Ông Trump Cho Rằng Ông Biden ‘đã phản bội Israel’

Trong các bài diễn thuyết liên tiếp tại hai thành phố của Iowa, cựu Tổng thống Donald J. Trump đã liên kết chính sách ngoại giao của Tổng thống Joe Biden với cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel. Trước đám đông ở Cedar Rapids, ông Trump nói rằng, “Ông Joe Biden đã phản bội Israel”.

TT Trump in Iowa (photo: C-SPAN)

Ông Trump liên tục nhắc đến quyết định của tổng thống đương nhiệm trong việc dỡ bỏ sự phong tỏa tài sản trị giá 6 tỷ USD của Iran như một phần của thỏa thuận trao đổi tù nhân với nhà nước Hồi Giáo Tehran. Iran là nhà tài trợ quốc tế trọng yếu của Hamas, tổ chức mà Hoa Kỳ xác nhận và đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Cựu tổng thống Trump nói: “Tôi đã dự đoán rằng Israel sẽ có chiến tranh ngay sau khi có thông báo rằng ông Joe Biden đã trao 6 tỷ USD cho Iran”. Ông Trump đồng thời cho biết Hoa Kỳ và Israel “cần một liên kết đối tác mạnh mẽ”.

Trong một lần diễn thuyết tranh cử trước đó, cựu TT Trump cho biết ông “sẽ không ngạc nhiên chút nào” nếu một phần nào đó trong số 6 tỷ USD này được dùng để tài trợ cho cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

TT Trump nói tại Cedar Rapids trong tiếng reo hò, “Không có tổng thống nào giúp ích cho Israel ngoài tôi. Và không ai yêu mến Israel hơn những người theo ĐạoThiên Chúa, đó là điều tôi muốn nói với quý vị”.

Về chủ đề nhiên liệu hóa thạch, cựu TT Trump nói tại Waterloo: “Ông ấy đã phản đối ethanol, hoàn toàn phản đối. Giờ thì bỗng nhiên, ông ấy lại quay sang ủng hộ ethanol”. Ông Trump ám chỉ Thống đốc Florida Ron DeSantis ủng hộ việc pha trộn ethanol vào xăng.

Ở Waterloo, cựu TT Trump cũng nói về những trường hợp ngoại lệ trong vấn đề phá thai, “Tình cờ là tôi giống tổng thống Ronald Reagan. Những trường hợp ngoại lệ — cưỡng gian, loạn luân, [ảnh hưởng đến] mạng sống của người mẹ — những trường hợp ngoại lệ, ba trường hợp ngoại lệ đó. Tình cờ là tôi cũng nghĩ như vậy… Quý vị phải làm theo lương tâm của mình, nhưng thành thật mà nói, rất khó để đạt được chiến thắng trong cuộc bầu cử nếu không có [những trường hợp ngoại lệ]”.

Về những cử tri gốc Tây Ban Nha, ông nói, “Người Mỹ gốc Tây Ban Nha — chúng ta có thể sẽ có được lá phiếu của người Mỹ gốc Tây Ban Nha. Nếu điều đó xảy ra, cuộc bầu cử này xem như kết thúc”.

Trong những ngày gần đây, cựu TT Trump là một trong nhiều ứng cử viên Đảng Cộng Hòa đã đi qua Tiểu bang diều hâu như Iowa, nơi tổ chức Cuộc họp bầu đầu tiên của Đảng Cộng Hòa trên toàn quốc vào ngày 15/01/2024. Những ứng cử viên khác đã đến tiểu bang này diễn thuyết gồm có ông Vivek Ramaswamy, Nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina), và Thống đốc Florida Ron DeSantis.


Các Sở Thú Mỹ Trả Lại Gấu Trúc Trung Cộng

Với việc ba chú gấu trúc lớn cuối cùng sẽ được trả về cho Trung Cộng vào tháng Mười Hai năm nay, lần đầu tiên Sở thú Quốc gia Smithsonian sẽ không còn chú gấu trúc nào sau 50 năm.

Sau chuyến công du của cựu Tổng thống (TT) Richard Nixon tới Trung Quốc vào năm 1972, nhà cầm quyền cộng sản này đã áp dụng “ngoại giao gấu trúc” tại Sở Thú Quốc gia ở Hoa Thịnh Đốn, nơi liên tục đón nhận những gấu trúc lớn từ Trung Cộng, tượng trưng cho sự gần gũi hơn trong mối bang giao Hoa Kỳ-Trung Cộng.

Các sở thú khác tại Hoa Kỳ và các quốc gia Tây phương khác cũng đang trả lại gấu trúc lớn cho Trung Cộng. Các nhà quan sát Trung Quốc tin rằng chiến lược “ngoại giao gấu trúc” đại diện quyền lực mềm của nhà cầm quyền cộng sản này sắp kết thúc, khi thế giới đang giảm bớt rủi ro và tách rời khỏi nhà cầm quyền này.

Sau khi những con gấu trúc lớn ở Vườn thú Quốc gia được đưa về Trung Cộng, sẽ chỉ còn lại bốn con gấu trúc ở Hoa Kỳ, tại Vườn thú Atlanta. Hai con trong số đó dự định ​​sẽ được gửi trở lại Trung Cộng vào đầu năm tới. Hai con còn lại có khả năng sẽ trở lại Trung Cộng trước cuối năm sau khi hợp đồng thuê hết hạn. Hiện vẫn chưa có bất cứ cuộc thảo luận nào về việc gia hạn hoặc tái ký hợp đồng thuê.

Nếu hợp đồng thuê không được gia hạn, thì lần đầu tiên sau 50 năm sẽ không còn bóng dáng gấu trúc lớn trong các sở thú tại Hoa Kỳ.

Cặp gấu trúc đầu tiên được Trung Cộng tặng cho Sở Thú Quốc Gia vào năm 1972 sau chuyến thăm lịch sử của cựu TT Nixon tới Trung Cộng vào năm đó, mở ra cánh cửa cho nhà cầm quyền Cộng sản Trung Cộng gia nhập cộng đồng quốc tế.

Trong chuyến thăm, cựu Đệ nhất Phu nhân Pat Nixon đã đến Sở thú Bắc Kinh để xem gấu trúc lớn. Nhận thấy sự yêu thích của bà đối với gấu trúc lớn, Thủ tướng Trung Cộng Chu Ân Lai, đã tặng hai con gấu trúc lớn cho Hoa Kỳ, để gửi đi một tín hiệu về sự hòa giải trong mối bang giao giữa hai nước. Từ đó, Trung Cộng dùng “ngoại giao gấu trúc” để xoa dịu hình ảnh Trung Cộng trong cộng đồng quốc tế.

Trung Cộng dùng gấu trúc để làm công cụ ngoại giao trong mười năm tiếp theo. Từ năm 1973 đến năm 1983, ĐCSTQ liên tiếp tặng gấu trúc lớn cho các quốc gia như Nhật Bản, Pháp, Anh, Mexico, Tây Ban Nha, và Đức. Một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên Cứu Quan Hệ Quốc Tế thuộc Đại học Quốc lập Chính trị (National Chengchi University) ở Đài Loan, nói với The Epoch Times rằng “ngoại giao gấu trúc” là một loại ngoại giao quan hệ công chúng về mặt hình ảnh. “Vì gấu trúc rất dễ thương và trông ngây thơ nên Trung Cộng sử dụng loài vật này để tạo ấn tượng thân thiện, vì vậy gấu trúc bị biến thành công cụ ngoại giao của Trung Cộng”.

Năm 1984, Bắc Kinh ngừng việc tặng miễn phí gấu trúc lớn mà thay vào là mô hình cho thuê giá cao và ngắn hạn. Sau năm 2000, mô hình cho thuê ngắn hạn được thay thế bằng các hợp đồng thuê “dự án hợp tác nghiên cứu” dài hạn, thường là 10 năm và có thể gia hạn, với chi phí 1 triệu USD mỗi năm.


Israel Thất Vọng Về Phản Ứng Của Trung Cộng

Hôm thứ Sáu (13/10), Israel cho biết, Israel bày tỏ “sự thất vọng” với một viên chức Bộ Ngoại Giao Trung Quốc về phản ứng của nhà cầm quyền Trung Cộng trước cuộc tấn công của Hamas xảy ra hồi cuối tuần trước (thứ Bảy, ngày 07/10).

Tuyên bố kể trên được đưa ra trước khi một nam nhân viên Tòa Đại sứ Israel ở Bắc Kinh bị đâm, khiến Hoa Kỳ phải kêu gọi công dân Hoa Kỳ ở Trung Quốc “hãy cảnh giác về an toàn cá nhân”.

Hamas pháo kích giết dân Israel
(photo: Los Angeles Times

Hôm thứ Năm (12/10), Viên chức Bộ Ngoại giao Israel Rafi Harpaz đã có cuộc điện đàm với ông Zhai Jun, đặc phái viên của Trung Cộng tại Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Israel cho biết trong tuyên bố, theo bản dịch: “Đại sứ bày tỏ sự thất vọng sâu sắc của Israel trước những thông báo và tuyên bố của Trung Cộng về những sự kiện gần đây ở miền nam mà không có sự lên án rõ ràng và dứt khoát về vụ thảm sát khủng khiếp do tổ chức khủng bố Hamas gây ra đối với các thường dân vô tội và vụ bắt cóc hàng chục người”.

Theo bản tóm tắt cuộc điện đàm do Bộ Ngoại giao Bắc Kinh công bố, ông Zhai đã nhắc lại lập trường của nhà cầm quyền Trung Cộng trong cuộc chiến Israel–Hamas, nói rằng Bắc Kinh “lo ngại về sự leo thang căng thẳng và bạo lực giữa Palestine và Israel”. Mặc dù ông Zhai cho biết ông “rất buồn vì thương vong của thường dân do cuộc xung đột gây ra”, nhưng ông vẫn không nêu đích danh Hamas.

Nhà cầm quyền Trung Cộng tránh nhắc đến tên gọi Hamas vì Trung Cộng xem tổ chức này là một tổ chức kháng chiến. Hoa Kỳ và các quốc gia Tây Phương xem Hamas là một nhóm khủng bố.

Trong khi Bắc Kinh tránh né, thì truyền thông nhà nước Trung Cộng lại phản ứng trước cuộc xung đột Israel-Hamas mới nhất bằng một chiến thuật cũ, đó là đổ lỗi cho Hoa Thịnh Đốn.

Một ngày sau cuộc tấn công của Hamas, nhật báo Trung Cộng Global Times đã đăng một bài xã luận, quy kết các cuộc xung đột giữa Israel và Palestine cho các quốc gia Tây Phương và Hoa Kỳ gây ra. Tờ báo này miêu tả Hoa Kỳ quốc gia độc ác đã gây ra các cuộc chiến tranh ở Trung Đông trong nhiều năm.

Theo lối đưa tin chính thức, các trang mạng xã hội có chỉ đạo của Trung Cộng cho loan tải tràn ngập các hình ảnh và video các cuộc không kích của Israel vào Gaza và thiệt hại đối với thường dân Palestine. Các hình ảnh gián tiếp lên án Israel nhưng lại không phổ biến gì đến cuộc tấn công của Hamas và thường dân Israel.


Đức Vận Hành Các Nhà Máy Nhiệt Điện Than Trở Lại

Đức đang đưa một số nhà máy điện than hoạt động trở lại trước mùa đông cùng với nỗi lo ngại thiếu nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên.

Đức đã ngừng vận hành các nhà máy điện than như một phần của quá trình chuyển hướng khỏi việc sử dụng năng lượng nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, do chiến tranh Nga-Ukraine làm giảm nguồn cung cấp khí đốt từ Moscow kèm theo việc nguồn cung cấp năng lượng hạch tâm của Pháp bị ảnh hưởng, từ năm ngoái Berlin đã quyết định duy trì sử dụng năng lượng than non với công suất 1.9GW.

Than non, hay còn gọi là than nâu, là một loại than đá có thứ hạng thấp nhất. Hôm 04/10, chính phủ Đức thông báo các nhà máy than non cần ở trong trạng thái túc trực cho mùa đông cho đến cuối tháng 03/2024. Biện pháp này được hy vọng là sẽ giúp bù đắp được sự khan hiếm khí đốt tự nhiên trong mùa đông.

Theo mạng truyền thông Euractiv, chính phủ cho biết: “Việc dự trữ nguồn cung sẽ được kích hoạt trở lại để tiết kiệm khí đốt trong sản xuất điện và từ đó ngăn chặn được sự đình trệ nguồn cung cấp khí đốt trong giai đoạn cần sưởi ấm năm 2023 và 2024”.

Quyết định này dự định sẽ khiến giá điện giảm khoảng 0.4 đến 2.8 euro trên một Megawatt-giờ (MWh).

Bất chấp những diễn biến gần đây, chính phủ Đức vẫn kiên quyết cam kết loại bỏ hoàn toàn các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2030, trở nên trung hòa về carbon vào năm 2045.

Đức đã có nhà máy điện than 45GW. Quyết định mới nhất sẽ thêm vào khoảng 1.9GW công suất than non để đáp ứng ngay mọi nhu cầu về năng lượng.

Chính phủ đã ban hành lệnh cho phép kích hoạt lại các bộ phận điện than thuộc các công ty năng lượng LEAG và RWE AG hôm thứ Tư (04/10).

Lệnh kích hoạt này sẽ ảnh hưởng đến hai cơ sở điện than từ công ty RWE và hai cơ sở từ công ty LEAG. Các cơ sở này đã được vận hành từ mùa đông vừa qua và được đưa vào trạng thái chờ sẵn từ tháng Bảy vừa qua. Mệnh lệnh này sẽ kích hoạt lại những cơ sở điện than này.

Ngay cả khi việc kích hoạt lại một số cơ sở điện than để tăng cường an ninh năng lượng ở Đức, quốc gia này đã loại bỏ dần các lò phản ứng hạch tâm cuối cùng còn lại vào đầu năm nay, dẫn tới sẽ làm giảm đi nguồn cung cấp năng lượng trong mùa đông này.

Việc đóng cửa nhà máy hạch tâm diễn ra hồi tháng Tư đã tạo một loạt các lời chỉ trích mạnh mẽ do tình trạng cung cấp điện không ổn định của quốc gia này vẫn đang diễn ra.

Bài liên quan:
  • Động cơ đằng sau đợt cải tổ quân đội mới nhất của Tập Cận Bình
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman