Trần Phong Vũ 

Hôm Thứ Sáu, 20-10-2023, bản tin của Conservative Video Alerts cho hay: Hy vọng tái đắc cử của Tổng thống Joe Biden đang nhanh chóng tan biến khi ông kém cựu Tổng thống Donald Trump một khoảng cách đáng kể ở một số tiểu bang ‘cạnh tranh’ trọng yếu.  

Bản tin cho biết:
“Theo một cuộc thăm dò gần đây của Bloomberg và Morning Consult, Biden hiện kém Trump 4 phần trăm, trong đó Trump dẫn đầu với 47% và Biden với 43% trong số các cử tri ở Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Cuộc thăm dò này đã khảo sát hơn 5.000 cử tri đăng ký, có tỷ lệ sai sót không đáng kể”. 

(According to a recent Bloomberg and Morning Consult poll, Biden is currently behind Trump by four percentage points, with Trump leading at 47 percent and Biden at 43 percent among voters in Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania, and Wisconsin. This poll, which surveyed over 5,000 registered voters, has a negligible margin of error). 

Nói về lý do khiến cho cuộc tranh cử của Joe Biden ngày càng tệ, bản tin đã đề cập thành tích kém cỏi của TT thứ 46 trước các cử tri độc lập ở các tiểu bang ‘cạnh tranh’ gay go này. Trong cuộc đối đầu trực tiếp, Biden kém Trump 8 điểm và nếu tính cả các ứng cử viên bên thứ ba, mức thâm hụt của ông ấy sẽ tăng lên 10%. Những con số này phản ảnh xu hướng đáng lo ngại đối với Tổng thống Biden, khi hình ảnh và chính quyền của ông phải vật lộn với nhiều thách thức, bao gồm xung đột ở nước ngoài, nền kinh tế chậm chạp và cuộc khủng hoảng biên giới ngày càng gia tăng trong nước.

cựu TT Donald Trump

Trong khi đó, Tổng thống Trump gần như miễn nhiễm với 4 cáo trạng hình sự mà ông hiện phải đối mặt. Tại Arizona, tiểu bang suýt giành chiến thắng cho Biden trong cuộc bầu cử năm 2020, Tổng thống Trump hiện đang dẫn trước 4 điểm. Tương tự, ở Georgia, nơi Biden có chiến thắng mong manh, tỷ số dẫn trước của Trump đã tăng lên 5%. Michigan, một tiểu bang có sự kết hợp giữa cử tri xanh và tím, đã ủng hộ Trump vào năm 2016 nhưng lại chuyển sang ủng hộ Biden vào năm 2020. Hiện tại, hai ứng cử viên đang hòa nhau về mặt thống kê. 

“Điều thú vị là cuộc thăm dò cũng tiết lộ rằng phần lớn cử tri ở các tiểu bang ‘cạnh tranh’ (51%) tin rằng nền kinh tế phát triển mạnh dưới thời Tổng thống Trump. Họ tin tưởng ông ấy hơn Biden (49% so với 35%) trong việc quản lý nền kinh tế một cách hiệu quả. Tình cảm này thậm chí còn rõ ràng hơn ở những cử tri độc lập, trong đó Trump được hưởng lợi thế đáng kể 22 điểm”. 

(Interestingly, the poll also reveals that a majority of swing state voters (51 percent) believe that the economy thrived under President Trump. They trust him more than Biden (49 percent to 35 percent) to effectively manage the economy. This sentiment is even more pronounced among independent voters, with Trump enjoying a significant 22-point advantage). 

Bản tin cho biết tiếp: rõ ràng là Biden không nhận được tín nhiệm xứng đáng cho các chính sách kinh tế của mình, vì số cử tri ở các bang dao động coi “Bidenomics” là bất lợi hơn là có lợi cho nền kinh tế. Đây là một thực tế đáng lo ngại đối với chiến dịch tranh cử của Biden, vì nó làm suy yếu việc thúc đẩy chương trình nghị sự kinh tế của ông. 

Thật không may cho TT đương nhiệm Biden, gần đây những rắc rối của ông còn vượt ra ngoài mặt trận trong nước. Cuộc xung đột ở Israel, cùng với cách chính quyền của ông xử lý việc rút quân khỏi Afghanistan và việc tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine, đã làm xói mòn thêm uy tín của ông trên trường quốc tế. Kết quả thăm dò cho thấy người được hỏi tỏ ra tin tưởng Trump hơn Biden khi nói đến cuộc chiến ở Ukraine và quan hệ Mỹ-Hoa. 

Những con số thăm dò này lặp lại những phát giác trước đó, luôn cho thấy Trump dẫn trước Biden tới 7 điểm. Khi Ngày bầu cử ngày càng rút lại gần, rõ ràng rằng các bang ‘cạnh tranh’ sẽ nắm giữ chìa khóa quyết định kết quả của cuộc tranh đua giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

“Nhìn chung, cuộc chiến leo dốc của Biden minh họa cho những thách thức ngày càng gia tăng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Bất chấp những lời hứa và nỗ lực tạo sự khác biệt với người tiền nhiệm, dường như ông không thể thoát khỏi cái bóng của chính quyền tiền nhiệm. Điều này đặt ra những câu hỏi quan trọng về tính hiệu quả và khả năng lãnh đạo đất nước của ông trong thời điểm rất cần sự lãnh đạo mạnh mẽ”. 

(Overall, Biden’s uphill battle is illustrative of the mounting challenges facing his presidency. Despite his promises and attempts to differentiate himself from his predecessor, he seems unable to shake off the shadow of the previous administration. This raises important questions about his effectiveness and ability to lead the nation in a time when strong leadership is desperately needed). 

Sau đây là ý kiến của biên tập viên Conservative Video Alerts:
Việc Tổng thống Biden ngày càng giảm mức độ ủng hộ ở các tiểu bang ‘cạnh tranh’ quan trọng này không có gì đáng ngạc nhiên do hiệu suất mờ nhạt và những quyết định chính sách đáng nghi ngờ của ông. Đặc biệt, nền kinh tế là yếu tố quan trọng được cử tri cân nhắc khi đưa ra lựa chọn của mình và các chính sách kinh tế của Biden rõ ràng đã không gây được tiếng vang nào đối với người dân Mỹ. Không có gì ngạc nhiên khi ngay cả những người độc lập, những người thường nắm giữ chìa khóa chiến thắng trong cuộc bầu cử, cũng ngày càng quay lưng lại với Biden. 

Hơn nữa, những sai lầm quốc tế của ông, chẳng hạn như việc rút quân hỗn loạn ở Afghanistan và xử lý sai các cuộc xung đột ở Israel và Ukraine, chỉ càng làm nổi bật sự thiếu chuyên môn về chính sách đối ngoại của ông. Những bước đi sai lầm này không chỉ làm xói mòn vị thế của Mỹ trên trường thế giới mà còn làm xói mòn niềm tin của cử tri vào khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn ưu tiên lợi ích của Hoa Kỳ. 

Ngược lại, khả năng lãnh đạo mạnh mẽ và những thành công về kinh tế của cựu Tổng thống Trump tiếp tục gây được tiếng vang với cử tri, bằng chứng là ông dẫn trước Biden một cách đáng kể. Rõ ràng là với phương châm “Nước Mỹ Trên Hết” của Trump đã gây được tiếng vang với người dân Mỹ vì họ tin tưởng ông sẽ quản lý nền kinh tế một cách hiệu quả và điều hành các vấn đề quốc tế phức tạp một cách thông minh và uyển chuyển hơn.

TT Joe Biden

Trong khi ấy, Pruden Polytics cũng có những nhận định tương tự về những yếu tố mới xuất hiện trong cuộc chạy đua giữa đương kim TT Joe Biden và cựu TT Donald Trump. Đảng Dân Chủ ghét Trump. Họ đang làm mọi cách có thể để ngăn chặn bất cứ tiến bộ nào mà ông Trump đã đạt được để mở đường cho ông trở lại Toà Bạch Ốc. Nhưng những chỉ dấu mới nhất về khả năng cuốn hút cử tri của ông Trump đã khiến các đảng viên đảng Dân Chủ hoảng sợ.

Các cuộc thăm dò mới nhất của Emerson cho thấy mối nguy hiểm trầm trọng đối với đảng Dân Chủ nếu họ muốn duy trì Joe Biden trong vai trò ứng cử viên và tiếp tục con đường muốn triệt hạ Trump bằng những trò chơi hạ cấp. 

“Theo một cuộc thăm dò mới được công bố hôm thứ Sáu, 20-10, tỷ lệ tán thành của Donald Trump đang gia tăng ở nhóm cử tri trẻ tuổi, nhân khẩu học mà đảng Dân Chủ nghĩ họ kiểm soát”.
(According to a new poll released on Friday, 10-20, Donald Trump’s approval is increasing among younger voters, a demographic that Democrats thought they controlled). 

Các đảng viên đảng Dân Chủ cho rằng việc tẩy não thanh niên ở các trường công lập và các trường đại học tự do đã giúp họ giành được phiếu bầu trẻ hơn, nhưng họ đã sai lầm trầm trọng. Thế hệ trẻ đã bước vào thế giới và chứng kiến chính xác những chính sách tự do này đang mang lại lợi ích gì cho nước Mỹ. Kể từ tháng trước, các cuộc thăm dò ý kiến, Trump đã tăng hai điểm và Joe Biden vẫn giữ nguyên vị trí hiện tại, đây không phải là tin tốt cho Biden và đảng Dân Chủ.

Trong một cuộc thăm dò bầu cử đối đầu, Donald Trump dẫn trước Joe Biden 47-45 với 8% khác chưa quyết định. Prudent Politics cũng nhắc tới cuộc thăm dò của CNBC và Bloomberg cho hay, Trump vẫn dẫn đầu với tỷ số cách biệt lớn hơn và ông cũng đang dẫn đầu ở 7 trong số các tiểu bang ‘cạnh tranh’ quan trọng cho cuộc bầu cử năm 2024. 

“Theo các cuộc thăm dò, giới trẻ có xu hướng ủng hộ Trump hơn Biden và Donald Trump đang dẫn đầu về số cử tri nam trẻ tuổi 18-29 với hơn 3 điểm rưỡi. Trong số những người ở độ tuổi 30-39, Donald Trump đang dẫn đầu với cách biệt lớn hơn nhiều… gần 11 điểm”. 
(According to polls, young people are more inclined to support Trump than Biden, and Donald Trump is leading in young male voters 18-29 by more than three and a half points. Among 30-39-year-olds, Donald Trump is leading by a much greater margin… closer to 11 points). 

Mọi cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy Donald Trump đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò và các đảng viên đảng Dân Chủ đang bắt đầu lo lắng hơn. 

“Ngay cả với tất cả các vụ kiện pháp lý mà họ đã đưa ra chống lại ông, ngay cả với sự tiếp quản của các phương tiện truyền thông và tuyên truyền chống Trump mà cánh Tả đang tràn ngập tin tức, Donald Trump vẫn dẫn đầu trong mọi cuộc thăm dò. Đảng Dân Chủ biết rằng người Mỹ đã chịu đựng đủ… họ biết rằng các chính sách của họ đã phá hủy nền kinh tế của chúng ta một cách hiệu quả, hủy hoại an ninh biên giới của chúng ta và nói chung là gây tổn hại cho từng gia đình người Mỹ. Đảng Dân Chủ đã phá hủy đất nước này và người Mỹ chúng tôi đòi lại điều đó”. 

(Even with all of the legal cases they have brought against him, even with the media takeover and the anti-Trump propaganda the Left is flooding the news with, Donald Trump still leads in every single poll. Democrats know that Americans have had enough… they know that their policies have effectively destroyed our economy, ruined our border security, and overall harmed every single American family.Democrats have destroyed this country and we Americans demand it back). 

Pruden Politics kết luận:Điều đó phải xảy ra với điểu kiện Joe Biden bị loại bỏ và một nhà lãnh đạo mạnh mẽ được đưa vào Toà Bạch Ốc. Chưa bao giờ nước Mỹ lại có thể bầu ra một nhà lãnh đạo yếu đuối và tàn phá như Joe Biden. Người Mỹ cần phải đứng lên và bỏ phiếu cho một tổng thống sẽ củng cố đất nước chúng ta, đồng thời đề xuất và ban hành các chính sách đem lại phúc lợi cho người dân Mỹ. 

Joe Biden và các đồng minh Cánh Tả Cấp Tiến của ông đã làm điều hoàn toàn ngược lại. Họ đặt nước Mỹ vào cuối mọi cơ hội mà họ có được. Và người Mỹ đã nhận ra điều này. “Đã đến lúc buộc các viên chức của chúng ta phải chịu trách nhiệm và giành lại quyền lực từ các chính trị gia và trao nó vào tay người dân”. (It is time to hold our officials accountable and to take the power back from the politicians and place it into the people’s hands). 

Trần Phong Vũ
Miền nam California ngày 25-10-2023